Mẹo Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH

Mẹo Hướng dẫn Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH 2022

Hoàng T Thu Thủy đang tìm kiếm từ khóa Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH được Cập Nhật vào lúc : 2022-07-17 23:14:01 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Hỗn hợp X gồm 3 este đơn chức, tạo thành từ cùng một ancol Y với 3 axit cacboxylic (phân tử chỉ có nhóm -COOH); trong đó, có hai axit no là đồng đẳng sau đó nhau và một axit không no (có đồng phân hình học, chứa hai link pi trong phân tử). Thủy phân hoàn toàn 11,76 gam X bằng dung dịch NaOH, thu được hỗn hợp muối và m gam ancol Y. Cho m gam Y vào bình đựng Na dư, sau phản ứng thu được 1,792 lít khí (đktc) và khối lượng bình tăng 4,96 gam so với ban đầu gam. Mặt khác, nếu đốt cháy hoàn toàn 11,76 gam X thì thu được CO2 và 7,92 gam H2O. Phần trăm khối lượng của este không no trong X có mức giá trị sớm nhất với giá trị nào sau đây?

Nội dung chính
    Trong rượu vangSử dụng khácCÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀVideo liên quan

Axetat etyl hay Ethyl acetat là một hợp chất hữu cơ với công thức CH3COOC2H5, viết tắt là C4H8O2. Đây là một chất lỏng không màu có mùi dễ chịu và thoải mái và đặc trưng, tương tự như nhiều chủng loại sơn móng tay hay nước tẩy sơn móng tay[1]. Là một loại este thu được từ êtanol và axít axetic, nó thường được viết tắt là EtOAc, và được sản xuất ở quy mô khá lớn để làm dung môi.

Ethyl acetat

Cấu trúc phân tử của axetat etyl

Tổng quanDanh pháp IUPACEtyl etanoateTên khácEtyl acetateCông thức phân tửC4H8O2Phân tử gam88,11 g/molBiểu hiệnChất lỏng không màuSố CAS[141-78-6]Thuộc tínhTỷ trọng và pha0,897-0,902 g/cm³, lỏngĐộ hòa tan trong nước8,3 g/100 ml (20 °C)Nhiệt độ nóng chảy−84 °C (190 K)Điểm sôi77 °C (350 K)Độ nhớt0,426 cPKhácMSDSMSDSCác nguy hiểm chínhCháy (F), Kích thích (Xi)NFPA 704Điểm bắt lửa−4 °C (269 K)Rủi ro/An toànR: 11, 36, 66, 67
S: 16, 26, 33Số RTECSAH5425000Dữ liệu hóa chất bổ sungCấu trúc & thuộc tínhn εr, v.v.Dữ liệu nhiệt động lựcCác trạng thái
rắn, lỏng, khíDữ liệu quang phổUV, IR, NMR, MSCác hợp chất liên quanCác hợp chất tương tựCác Este: Axetat metyl,
Axetat butylCác hợp chất liên quanAxít axetic,
ÊtanolNgoại trừ có thông báo khác, những tài liệu
được lấy ở 25 °C, 100 kPa
tin tức về sự phủ nhận và tham chiếu

Axetat etyl là một dung môi phân cực nhẹ, dễ bay hơi, tương đối không độc hại và không hút ẩm. Nó là chất nhận cũng như cho link hiđrô yếu. Axetat etyl hoàn toàn có thể hòa tan tới 3% nước và nó có độ hòa tan trong nước là ~8% ở nhiệt độ phòng. Khi nhiệt độ tăng cao thì độ hòa tan trong nước của nó được tăng lên. Nó hoàn toàn có thể trộn lẫn với một số trong những dung môi khác ví như êtanol, benzen, axeton hay dietyl ete. Nó tạm bợ trong dung dịch có chứa axit hay base mạnh.

Axetat etyl được dùng rộng rãi làm dung môi cho những phản ứng hóa học cũng như để thực hiện việc làm chiết những hóa chất khác. Tương tự, nó cũng khá được dùng trong sơn móng tay và thuốc tẩy sơn móng tay hay dùng để khử cafein của những hạt cafe hay lá cần sa.

Axetat etyl cũng xuất hiện trong một số trong những loại kẹo, hoa quả hay nước hoa do nó bay hơi rất nhanh và để lại mùi nước hoa trên da. Nó cũng tạo ra mùi vị tương tự như của nhiều chủng loại quả đào, mâm xôi hay dứa. Đây là một đặc trưng của phần lớn những este.

Trong rượu vang

Axetat etyl cũng xuất hiện trong thuốc lá. Nó được xem là một chất gây ô nhiễm khi ở nồng độ cao, khi nhiều chủng loại rượu vang để lâu trong không khí. Ở nồng độ cao trong rượu vang, nó được xem là chất tạo ra mùi vị lạ, là vị chua không bình thường do bị thủy phân từ từ để trở thành axít axetic (xem dưới đây).

Sử dụng khác

Axetat etyl là một chất độc có hiệu lực hiện hành để sử dụng trong thu thập và nghiên cứu và phân tích côn trùng nhỏ. Trong những lọ chứa axetat etyl, hơi của nó sẽ giết chết côn trùng nhỏ rất nhanh mà không làm hỏng hình dạng của chúng. Do không hút ẩm nên axetat etyl cũng giữ cho côn trùng nhỏ đủ mềm để hoàn toàn có thể thực hiện những việc làm ép xác tiếp theo.

Axetat etyl được tổng hợp thông qua phản ứng este hóa từ axít axetic và êtanol, thông thường với sự hiện hữu của xúc tác là axít như axít sulfuric.

CH3CH2OH + CH3COOH → CH3COOCH2CH3 + H2O

Do phản ứng là thuận nghịch và tạo ra cân đối động nên hiệu suất là khá thấp nếu như không vô hiệu nước được tạo ra từ phản ứng.

Quá trình thủy phân axetat etyl là quá trình ngược lại với phản ứng trên:

H+ Axetat etyl + Nước → Axít axetic + Êtanol

Ở đây, H+ là môi trường tự nhiên thiên nhiên axit chỉ đóng vai trò như thể chất xúc tác và nồng độ của nó không thay đổi trong suốt phản ứng. Ngoài ra, nước luôn có số dư thừa vì thế thực tế nồng độ của nó cũng gần như thể không thay đổi. Tốc độ phản ứng hoàn toàn có thể được coi như thể chỉ của axetat etyl.

Tốc độ phản ứng = k[Axetat etyl]

Mặc dù phản ứng này cũng là thuận nghịch, nhưng người ta hoàn toàn có thể đạt được điều đó bằng phương pháp dùng dư thừa axetat etyl để chuyển dời phản ứng sang bên phải.

    Dung môi

^ Có chứa chất này

    NPI - Dữ liệu về Etyl axetat Lưu trữ 2006-01-12 tại Wayback Machine Axetat etyl: Phân tử của tháng Mục đích sử dụng axít sulfuric đậm đặc trong xúc tác cho phản ứng este hóa Lưu trữ 2007-05-28 tại Wayback Machine

Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Ethyl_acetat&oldid=68494364”

Đề bài

Tương tự chất béo, etyl axetat cũng luôn có thể có phản ứng thủy phân trong dung dịch axit và dung dịch kiềm. Hãy viết phương trình hóa học của phản ứng xảy ra khi đun etyl axetat với dung dịch HCl, dung dịch NaOH.

Video hướng dẫn giải

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=cqbTRcnUNYI[/embed]

Lời giải rõ ràng

Phản ứng của etyl axetat với dung dịch HCl

CH3COOC2H5  +  H2O (xrightarrowHCl,t^o) CH3COOH    +   C2H5OH.

Phản ứng của etyl axetat với dung dịch NaOH

CH3COOC2H5  +  NaOH  (oversett^orightarrow) CH3COONa  +  C2H5OH.

Loigiaihay.com

Đáp án đúng : A

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Sản phẩm khi thuỷ phân hoàn toàn etyl axetat trong dung dịch KOH (đun nóng) là:


A.

Ancol etylic và natri axetat.

B.

Ancol etylic và kali axetat.

C.

Ancol metylic và natri propionat.

D.

Ancol metylic và kali propionat.

Thực hiện những thí nghiệm sau: (1) Cho etyl axetat tác dụng với dung dịch KOH (2) Cho KHCO3 vào dung dịch axit axetic (3) Cho glixerol tác dụng với dung dịch Na (4) Cho glucozơ tác dụng với dung dịch AgNO3 trong NH3 dư, đun nóng (5) Cho glucozơ tác dụng với Cu(OH)2 ở điều kiện thường (6) Đun nóng hỗn hợp triolein và hiđro (xúc tác Ni)

Số thí nghiệm xảy ra phản ứng oxi hóa – khử là

A. 3 B. 2 C. 4 D. 5

Review Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH ?

Bạn vừa tham khảo Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH tiên tiến nhất

Share Link Tải Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đặc điểm của phản ứng khi đun etyl axetat trong dung dịch KOH vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Đặc #điểm #của #phản #ứng #khi #đun #etyl #axetat #trong #dung #dịch #KOH