Mẹo Thông điệp của bài thơ Mời trầu

Kinh Nghiệm về Thông điệp của bài thơ Mời trầu 2022

Lê Hoàng Hưng đang tìm kiếm từ khóa Thông điệp của bài thơ Mời trầu được Update vào lúc : 2022-07-31 18:32:03 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nội dung chính
    Phân tích Mời trầuLý giải nhan đề “mời trầu”Hình ảnh quả cau miếng trầuKhẳng định bản thânCâu nói giao duyênNiềm mong mỏi về niềm sung sướng lứa đôiNghệ thuật đặc sắcVideo liên quan

Đề bài: Nêu suy nghĩ của anh chị về khát vọng của người phụ nữ được thể hiện trong bài thơ “Mời trầu”.

Trả lời:

    Dưới chính sách xã hội phong kiến, người phụ nữ bị kìm kẹp về mọi mặt và hoàn toàn phụ thuộc và phái mạnh. Hồ Xuân Hương là một trong số những tác giả tiêu biểu luôn lên tiếng đòi "nữ quyền" cho phụ nữ. Trong những thi phẩm của bà chúa thơ Nôm, người ta thường thấy sự khát khao niềm sung sướng lứa đôi và tình yêu được thể hiện rõ nét. Khát khao đó là khát khao chính đáng của người phụ nữ. Những người phụ nữ xứng đáng được hưởng niềm sung sướng. Tuy nhiên, xã hội phong kiến với những luật lệ khắc nghiệt làm cho họ gặp phải những tình cảnh đáng thương và số phận xấu số như Vũ Nương, Thúy Kiều... Hồ Xuân Hương đã góp thêm phần vào tiếng nói nhân đạo, đấu tranh cho niềm sung sướng của người phụ nữ.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm nội dung bài thơ “mời trầu” dưới đây nhé!

Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,Này của Xuân Hương mới quệt rồi.Có phải duyên nhau thì thắm lại,

Đừng xanh như lá, bạc như vôi.

Phân tích Mời trầu

    Hồ Xuân Hương là con gái quê một mái ấm gia đình nho sĩ ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Thuở bé, bà mang tên thật là Hồ Phi Mai. Cha mẹ bà có ý ví bà như Hoa mai bay trên mặt hồ. Năm lên 13, cha mất nên bà cùng mẹ phiêu dạt ra làng Thọ Xương, gần kinh thành Thăng Long xưa để sống và học tập. Tuy nhiên, sau đó ít lâu bà phải nghỉ học đi làm kiếm tiền vì không đủ điều kiện. Ngay từ lúc còn rất nhỏ, Xuân Hương đã thể hiện là một cô nàng đậm cá tính, thông minh và chăm chỉ. Đặc biệt, bà có biệt tài làm thơ phú rất đặc sắc. Lớn lên trong quá trình xã hội phong kiến, trọng nam khinh nữ, nên tâm hồn bà đã ít nhiều bị ảnh hưởng, điều đó cũng tác động tới những sáng tác của bà.

    Thi sĩ Hồ Xuân Hương có ngoại hình xinh đẹp, tính tình lại phóng khoáng, quen nhiều biết rộng. Tuy nhiên dường như “hồng nhan thì bạc phận” nên đường tình duyên của bà vô cùng lận đận. Mặc dù lấy hai đời chồng nhưng lần nào bà cũng phải làm lẽ và không còn con. Cuối cùng, bà phải sống lẻ loi trong cô độc khi người chồng thứ hai chết.

    Người đời không riêng gì có nghe biết thi sĩ Hồ Xuân Hương là một con người tài hoa, nhan sắc mà còn là một “bà chúa thơ Nôm”. Bởi có lẽ rằng, trong nên văn học Hán Nôm, chưa ai hoàn toàn có thể sử dụng chữ Nôm hay và độc đáo như mà. Hầu hết bà sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú đường luật (tám câu bảy chữ) hoặc thất ngôn tứ tuyệt (bốn câu bảy chữ) trong những sáng tác của tớ. Điển hình một số trong những tác phẩm của bà đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số trong những khối lớp như: Bánh trôi nước, Mời trầu…

   Bài thơ chỉ gói gọn trong 4 câu nhưng lại chứ đựng những thông điệp vô cùng ý nghĩa và sâu cay.

“Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,

Này của Xuân Hương mới quệt rồi.

Có phải duyên nhau thì thắm lại,

Đừng xanh như lá, bạc như vôi”

   Phân tích từng rõ ràng, từng câu bạn đọc mới hoàn toàn có thể cảm nhận hết được tài năng, cũng như ý nghĩ thâm thúy trong tầng lớp nghĩa mà bà Xuân Hương gửi gắm.

Lý giải nhan đề “mời trầu”

    Mời trầu là một hình tiếp xúc thường xuất hiện trong văn hóa của người Việt Nam. Khi khách đến nhà, người gia chủ sẽ thường mời trầu, mời nước sau đó mới khởi đầu câu truyện.

   Mời trâu không riêng gì có là nét trẻ đẹp truyền thống dân gian mà còn là một tục lễ trong những đám rước dâu, cưới hỏi. Khi nhà trai tới hỏi chuyện nhà gái, bao giờ cũng luôn có thể có cơi trầu để bày tỏ nỗi niềm và mong ước kết mối lương duyên. Bởi thế, mời trầu là hình ảnh tượng trưng cho niềm sung sướng lứa đôi, là minh chứng cho việc nên duyên vợ chồng, là nụ cười, là sự việc chung thủy.

   Nếu là người thường, mời trầu sẽ chỉ là hình thức thủ tục nên phải có, nhưng trong mắt Hồ Xuân Hương, mời trầu đã nói lên cả một số trong những phận, cả một cuộc sống con người.

Hình ảnh quả cau miếng trầu

    Tác giả miêu tả trực tiếp hình dáng quả cau. Đó là quả cau nhỏ nhỏ xinh xinh, chứ không là quả cau to tròn mập. Nho nhỏ ở đây còn ví như thân phận con người nhỏ bé trong cái xã hội phong kiến đầy rầy bất công. Nho nhỏ như số phận của những người dân phụ nữ trong xã hội trong nam khinh nữ ấy.

    Tiếp đến là hình ảnh miếng trầu. Bà không bảo là miếng trầu thơm và lại là “miếng trầu hôi”. Phải chăng bà đang xót thương cho chính mình và những người dân phụ nữ, luôn bị xã hội vùi dập và chà đạp.

“Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,

    Dù họ có xinh đẹp, có tài năng năng, ra làm sao thì ở trong xã hội ấy vẫn không được coi trọng.

   Có lẽ chính những trải nghiệm cuộc sống mà thi sĩ Hồ Xuân Hương mới có cái nhìn thấu đáo tới thân phận người phụ nữ đến vậy. Bà xót thương cho họ cũng đó đó là khóc thương chính mình.

Khẳng định bản thân

     Phân tích bài thơ Mời trầu của Hồ Xuân Hương, độc giả bất thần khi thấy tên tác giả xuất hiện. Có lẽ chưa ai như bà, biến mình thành nhân vật chính với lời xác định cứng ngắc và đầy khảng khái, quyết liệt như vậy.

“Này của Xuân Hương mới quệt rồi”

    Bà không hề dịu dàng êm ả, mà mạnh mẽ và tự tin quả quyết xác định độc lập lãnh thổ của tớ với miềng trầu vừa được mời kia. Bà đã quyệt vôi vào đấy rồi, bà đã có ý định ăn miếng đó rồi nên nó là của Xuân Hương đấy. Một câu thơ nghe như thể một lời tuyên bố thẳng thừng. Đồng thời vừa cảnh cáo những kẻ le ve xung quanh đừng có mà nhăm nhe đồ của Xuân Hương nữa. Theo nghĩa đen hoàn toàn có thể hiểu nôm na là thế, nhưng ẩn sau đó là tâm tình của “bà chúa thơ Nôm”. Không phải ai cũng dám khảng khái đưa tên mình vào thơ ca như bà. Nhưng bà hiểu mình là ai. Bà hiểu mình đang làm gì và muốn gì. Do đó, bà mới hoàn toàn có thể không ngại ngần xướng tên lên như vậy. Đồng thời qua đó, bà cũng muốn nhắc nhở thế gian, Hồ Xuân Hương là người phụ nữa đã trải đời nhiều rồi. Nên bà không ngần ngại, cũng không sợ hãi để luồn cúi. Dù xã hội có thối nát đến đâu, thì bà vẫn sẽ giữ mãi những nét riêng của bà, những điều thuộc về bà.

   Thật là một người phụ nữ mạnh mẽ và tự tin và kiên trung, không phải ai thời đó đã và đang có được đức tính đó.

Câu nói giao duyên

Có phải duyên nhau thì thắm lại,

    Trong những tiệc cưới hỏi luôn luôn có sự xuất hiện hình ảnh miếng trầu. Và khi những người dân tham gia tiệc vui ấy ăn trầu, thường đôi môi sẽ đỏ thắm lên. Cũng đồng nghĩa với việc mối tơ duyên ấy đã thành công. Ở đây, tác giả không ngần ngại hỏi đối phương “có phải duyên nhau”. Mặc dù là nữ giới, nhưng tác giả đã dữ thế chủ động để tìm kiếm tình yêu. Xuân Hương không ngồi chờ đón để cha mẹ đặt đâu ngồi đấy, mà tự mình tìm kiếm, quyết định niềm sung sướng lứa đôi. Tác giả không sợ mang tiếng là con gái mà “cọc đi tìm trâu”. Thi sĩ chỉ biết rằng, nếu đã phải duyên nhau thì nên thắm lại, đừng dùng dằng mà khiến hai bên đau khổ.

Niềm mong mỏi về niềm sung sướng lứa đôi

    Phân tích bài thơ Mời trầu của Hồ Xuân Hương, càng về cuối càng thấy rõ đậm cá tính mạnh mẽ và tự tin, phóng khoáng, tụ do tự tại của thi sĩ. Bà luôn yêu nét trẻ đẹp, khát khao niềm niềm sung sướng lứa đôi. Bà cảm thương cho số phận người phụ nữ trong xã hội cũ. Bà dám đứng lên để đi tìm tình yêu của tớ. Nhưng bà cũng hiểu, xã hội ấy không phải lúc nào thì cũng như y muốn. Bởi thế bà nhắc nhớ một ai đó còn đang do dự, còn đang dùng dằng nửa vời rằng:

“Đừng xanh như lá, bạc như vôi”

    Màu xanh của lá, white color của vôi vốn là màu đẹp của tự nhiên. Thế nhưng qua con mắt của “bà chúa thơ Nôm” nó trở nên thật thâm thúy. Bạc ở đây là bạc tình bạc nghĩa. Bà ý nói những người dân dân có duyên với nhau rồi thì hãy biết trân trọng, hãy thắm thiết chứ đừng nhạt nhòa non nớt như màu xanh của lá, đừng phụ bạc lẫn nhau để rồi mà đau khổ.

    Có lẽ những trải nghiệm trong cuộc sống đã khiến bà có cái nhìn đa sầu đa cảm hơn đối với những sự vật sự việc. Cơi trầu với những miếng trầu têm cánh phượng càng trở nên đẹp đẽ, ý nghĩa và quan trọng hơn bao giờ hết trong thơ bà. Nhờ có Hồ Xuân Hương, mà những sự vật vốn chỉ là những món ăn như bánh trôi nước, miếng trầu trở nên có sức sống. Nó không riêng gì có là hình tượng điển hình cho số phận người phụ nữ mà còn tiềm ẩn những thông điệp môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường, về tình yêu lứa đôi thật sâu cay.

Nghệ thuật đặc sắc

    Phân tích bài thơ Mời trầu của “bà chúa thơ Nôm” không thể không nhắc tới tài nghệ dùng nghệ thuật và thẩm mỹ của tác giả. Đặc biệt là thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Đây là thể thơ có quy luật nghiêm khắc về luật, niêm và vần (theo bằng trắc) và có bố cục rõ ràng. Ta hoàn toàn có thể thấy điều này thể hiện rõ trong cách gieo vần của bài Mời trầu.

    Vần ở những câu 1, 2, 4 hoặc chỉ những câu 2, 4 hiệp vần với nhau ở chữ cuối. Cụ thể ở đây là “hôi”, “rồi” “vôi”. Bốn câu trong bài Mời trầu được viết đúng theo thứ tự là những câu: khai, thừa, chuyển, hợp.

   Thật là một cách hành thơ xuất sắc và độc đáo. Chính cái tài này mà những bài thơ của bà vẫn được đông đảo độc giả đón đọc và yêu thích.

   Bàn luận về “bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương thì chẳng bao giờ hết chuyện. Bởi xung quanh cuộc sống bà còn vô số những giai thoại mê hoặc. Giống như chuyện truyền kỳ về những nữ nhi thời phong kiến tuyệt sắc giai nhân nhưng lại sở hữu số phẩn long đong, lận đận.

    Vốn là phận nữ nhi, lại trải qua bao cuộc bể dâu, nên bà luôn mang trong mình tình cảm yêu thương và đồng cảm với phụ nữ trong xã hội phong kiến. Bà tiếc mình không còn đủ sức mạnh để lay chuyển thời thế, để nâng tầm vị thế của phái nữ trong cái thế giới coi thường phái yêu ấy. Bả chỉ từ cách dùng con chữ để xác định chính mình. Cỗ vũ cho nét trẻ đẹp, khuyến khích tình yêu đôi đứa tự nguyện và phê phán những thói hư tật xấu ở đời. 

Review Thông điệp của bài thơ Mời trầu ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Thông điệp của bài thơ Mời trầu tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Thông điệp của bài thơ Mời trầu miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Thông điệp của bài thơ Mời trầu miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Thông điệp của bài thơ Mời trầu

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thông điệp của bài thơ Mời trầu vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Thông #điệp #của #bài #thơ #Mời #trầu