Review Nêu quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển Chi Tiết

Hoàng Đức Anh đang tìm kiếm từ khóa Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển được Cập Nhật vào lúc : 2022-07-21 04:02:02 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

30/09/2022 03:30:00 AM

(Canhsatbien) - 

Quyền tài phán của quốc gia ven biển là thẩm quyền riêng biệt của quốc gia ven biển được phép quy định, cấp phép, xử lý và xử lý và xử lý đối với một số trong những quy mô hoạt động và sinh hoạt giải trí, những đảo tự tạo, thiết bị và khu công trình xây dựng trên biển, trong đó có việc lắp đặt và sử dụng những đảo tự tạo, những thiết bị và khu công trình xây dựng trên biển, nghiên cứu và phân tích khoa học về biển, bảo vệ và giữ gìn môi trường tự nhiên thiên nhiên biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế tài chính hay thềm lục địa của quốc gia đó (gồm có quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp phù phù phù hợp với quy định của luật quốc tế).

Quyền tài phán của quốc gia đối với mỗi vùng biển có sự rất khác nhau. Về nguyên tắc, càng xa đất liền thì quyền tài phán của quốc gia ven biển càng giảm dần cho tới khi kết thúc ở ranh giới ngoài của thềm lục địa, trừ những trường hợp đặc biệt áp dụng quyền tài phán đối với thành viên, tàu thuyền, tàu bay mang quốc tịch của quốc gia hoạt động và sinh hoạt giải trí ở bên phía ngoài lãnh thổ quốc gia.

Trong phạm vi nội dung bài viết này, tác giả tập trung làm rõ về quyền tài phán của Việt Nam đối với tàu thuyền nước ngoài trong những vùng biển Việt Nam và một số trong những để ý quan tâm đối với Lực lượng Cảnh sát biển trong quá trình thực hiện trách nhiệm tuần tra, kiểm tra, trấn áp trên biển.

Quyền tài phán của Việt Nam trong nội thủy

Nội thủy là những vùng nước tiếp giáp với bờ biển, ở bên trong đường cơ sở và là bộ phận lãnh thổ của Việt Nam; Việt Nam được thực hiện độc lập lãnh thổ hoàn toàn, tuyệt đối và đầy đủ đối với nội thủy như trên lãnh thổ đất liền. Chủ quyền của Việt Nam bao trùm lên cả vùng trời phía trên, đáy biển và lòng đất dưới đáy biển phía dưới nội thủy. Tuy nhiên, với tính chất là một vùng nước biển, việc thực hiện độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia trong nội thủy vẫn có những điểm khác lạ so với trên đất liền.

Tàu Cảnh sát biển tuần tra, trấn áp trên vùng nội thủy của Việt Nam.  

Đối với tàu quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài khi hoạt động và sinh hoạt giải trí trong nội thủy cũng như hoạt động và sinh hoạt giải trí ở bất kể vùng biển nào của Việt Nam, đều được hưởng quyền miễn trừ về tư pháp - miễn trừ bắt giữ, xét xử và áp dụng những giải pháp tư pháp khác. Trường hợp những tàu thuyền này vi phạm pháp luật trong nội thủy, Việt Nam có quyền buộc tàu thuyền đó rời khỏi nội thủy, yêu cầu quốc gia mà tàu thuyền đó mang quốc tịch xử lý thành viên vi phạm và phụ trách bồi thường thiệt hại (nếu có) do tàu thuyền đó gây ra. Quá trình xử lý và xử lý thường được thực hiện qua đường ngoại giao. Vì vậy, trong quá trình tuần tra, trấn áp trên biển, Lực lượng Cảnh sát biển khi phát hiện tàu quân sự, tàu thuyền công vụ của nước ngoài hoạt động và sinh hoạt giải trí trái phép trong nội thủy Việt Nam thì không còn quyền kiểm tra, trấn áp, bắt giữ nhưng có quyền yêu cầu (xua đuổi) tàu thuyền vi phạm rời khỏi nội thủy Việt Nam. Đồng thời phải thu thập tài liệu, địa thế căn cứ để làm cơ sở đấu tranh qua đường ngoại giao như chụp hình, quay phim, ghi nhận tên tàu, số hiệu tàu, tọa độ vi phạm, hành vi vi phạm, thiệt hại (nếu có) mà tàu thuyền này gây ra cho thành viên, tổ chức để yêu cầu quốc gia mà tàu thuyền mang quốc tịch bồi thường thiệt hại.

Đối với tàu thuyền dân sự và tàu thuyền thuộc quyền sở hữu nhà nước của nước ngoài dùng vào mục tiêu thương mại hoạt động và sinh hoạt giải trí trong nội thủy Việt Nam, những đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam có quyền kiểm tra, khám xét, bắt giữ, xử lý người, tàu thuyền vi phạm pháp luật (kể cả những trường hợp những thủy thủ vi phạm pháp luật khi hoạt động và sinh hoạt giải trí trên bờ). Việc kiểm tra, khám xét, bắt giữ và những thủ tục tư pháp khác được thực hiện trên cơ sở quy định của pháp luật Việt Nam và những điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tàu thuyền sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hoàn toàn có thể bị tạm giữ nhằm mục đích ngăn ngừa việc vi phạm pháp luật hoặc để bảo vệ việc xử lý theo pháp luật, trừ những trường hợp pháp luật Việt Nam cũng như điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Như vậy, những quốc gia ven biển (trong đó có Việt Nam) có quyền tài phán về hình sự, dân sự, xử lý hành chính đối với những hành vi vi phạm pháp luật của tàu thuyền và những thành viên trên tàu thuyền dân sự, trừ những đối tượng được hưởng quyền miễn trừ về tư pháp. Tuy nhiên, đối với hành vi vi phạm hình sự và dân sự xảy ra trên nội bộ tàu thuyền nước ngoài, luật áp dụng là luật của quốc gia mà tàu thuyền mang quốc tịch. Quốc gia ven biển chỉ can thiệp trong những trường hợp như: (1) Nếu hành vi phạm tội do một người ngoài thủy thủ đoàn thực hiện; (2) Nếu thuyền trưởng yêu cầu cơ quan ban ngành sở tại nước sở tại can thiệp; (3) Nếu hậu quả của nó ảnh hưởng đến bảo mật thông tin an ninh, trật tự của cảng.

Quyền tài phán của Việt Nam trong lãnh hải

Lãnh hải Việt Nam là vùng biển có chiều rộng 12 hải lý tính từ đường cơ sở ra phía biển; đây là một bộ phận của lãnh thổ Việt Nam. Theo quy định của pháp luật quốc tế và Luật Biển Việt Nam năm 2012, Việt Nam có độc lập lãnh thổ đầy đủ và toàn vẹn đối với lãnh hải, vùng trời, đáy biển và lòng đất dưới đáy biển thuộc lãnh hải của tớ. Chủ quyền của Việt Nam đối với lãnh hải không phải là tuyệt đối như trong nội thủy; chính bới, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam là thành viên thừa nhận quyền đi qua không khiến hại trong lãnh hải của tàu thuyền nước ngoài. Do đó, quyền tài phán của quốc gia trong lãnh hải rất khác với quyền tài phán của quốc gia trong nội thủy.

Đối với tàu thuyền thương mại (tàu thuyền dân sự) nước ngoài thực hiện quyền đi qua không khiến hại trong lãnh hải, theo quy định tại Điều 27, 28 UNCLOS 1982, quốc gia ven biển không được bắt tàu thuyền đó tạm dừng hay đổi hướng để thực hiện quyền tài phán về dân sự, hình sự đối với những vụ việc xảy ra trên nội bộ tàu thuyền, trừ những trường hợp ngoại lệ sau:

Quốc gia ven biển được thực hiện quyền tài phán hình sự đối với vụ việc vi phạm pháp luật hình sự trên tàu thuyền nước ngoài đi qua lãnh hải trong những trường hợp: (1) Nếu hậu quả của vụ vi phạm đó mở rộng đến quốc gia ven biển; (2) Nếu vi phạm có tính chất phá hoại hòa bình của đất nước hay trật tự trong lãnh hải; (3) Nếu thuyền trưởng hay một viên chức ngoại giao hoặc một viên chức lãnh sự của quốc gia mà tàu mang quốc tịch yêu cầu sự giúp sức của những lực lượng chức trách địa phương; (4) Nếu những giải pháp này là thiết yếu để trấn áp việc buôn lậu chất ma túy hay những chất kích thích khác.

Quốc gia ven biển có quyền áp dụng mọi giải pháp mà luật trong nước quy định nhằm mục đích tiến hành việc bắt giữ hay tiến hành việc dự thẩm ở trên con tàu nước ngoài đi qua lãnh hải, sau khi rời khỏi nội thủy.

Quốc gia ven biển có quyền áp dụng những giải pháp trừng phạt hay bảo vệ về mặt dân sự do pháp luật trong nước của quốc gia này quy định đối với một tàu thuyền nước ngoài đang đậu trong lãnh hải hay đang đi qua lãnh hải sau khi rời khỏi nội thủy.

Việt Nam đã “nội luật hóa” những quy định của UNCLOS 1982 về quyền tài phán của quốc gia ven biển đối với tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải tại Điều 30, Điều 31 Luật Biển Việt Nam năm 2012.

Đối với tàu thuyền quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài đi qua không khiến hại trong lãnh hải, nhiều chủng loại tàu thuyền này được hưởng quyền miễn trừ theo quy định tại Điều 30, 31, 32 của UNCLOS 1982. Quốc gia mà tàu thuyền mang quốc tịch có quyền tài phán đối với những vụ việc xảy ra trên tàu thuyền. Trong trường hợp nhiều chủng loại tàu thuyền trên vi phạm pháp luật của quốc gia ven biển thì quốc gia ven biển có quyền yêu cầu tàu thuyền đó chấm hết hành vi vi phạm và rời khỏi lãnh hải ngay lập tức, đồng thời yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà tàu thuyền mang quốc tịch trừng trị người dân có hành vi vi phạm pháp luật. Nếu tàu thuyền này gây thiệt hại cho cho quốc gia ven biển thì quốc gia mà tàu mang quốc tịch phải phụ trách bồi thường thiệt hại.

Quyền tài phán của Việt Nam trong vùng tiếp giáp lãnh hải

Vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam là vùng biển tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, có chiều rộng 12 hải lý tính từ ranh giới ngoài của lãnh hải; đây một bộ phận đặc thù của vùng đặc quyền kinh tế tài chính. Vì vậy, quy chế pháp lý cũng như quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế tài chính cũng khá được áp dụng trong vùng tiếp giáp lãnh hải. Điều 33 UNCLOS 1982 quy định: Trong một vùng tiếp giáp với lãnh hải của tớ (gọi là vùng tiếp giáp), quốc gia ven biển hoàn toàn có thể thi hành sự trấn áp thiết yếu, nhằm mục đích ngăn ngừa, trừng trị những vi phạm đối với những luật và quy định về hải quan, thuế khóa, y tế hay nhập cư trên lãnh thổ hay trong lãnh hải của tớ. Quy định này được nội luật hóa tại Điều 14 Luật Biển Việt Nam năm 2012.

Các quyền độc lập lãnh thổ, quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính

Điều 60 UNCLOS 1982 quy định: trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính quốc gia ven biển có đặc quyền trong việc xây dựng, được cho phép xây dựng, khai thác, sử dụng đảo tự tạo, những khu công trình xây dựng thiết bị vào mục tiêu kinh tế tài chính, có quyền tài phán đặc biệt đối với những khu công trình xây dựng trên, kể cả luật lệ về hải quan, thuế, bảo mật thông tin an ninh, y tế, nhập cư; có quyền ấn định khu vực bảo vệ an toàn và đáng tin cậy xung quanh những khu công trình xây dựng đó (500 mét)... Việc nghiên cứu và phân tích khoa học biển trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính chỉ được tiến hành trên cơ sở thỏa thuận với quốc gia ven biển và không được gây trở ngại cho quốc gia ven biển trong thực thi quyền độc lập lãnh thổ, quyền tài phán phù phù phù hợp với quy định tại Điều 56, 246 UNCLOS 1982.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam hoạt động và sinh hoạt giải trí tuần tra, trấn áp, sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn cứu nạn trên khu vực đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng Đất Cảng). 

Quốc gia ven biển có quyền tài phán về bảo vệ môi trường tự nhiên thiên nhiên biển, chống lại những ô nhiễm bắt nguồn từ nhiều nguồn rất khác nhau như: ô nhiễm do những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt liên quan đến đáy biển, ô nhiễm do sự nhận chìm, ô nhiễm do hoạt động và sinh hoạt giải trí của tàu thuyền quy định tại Điều 208, 210, 211 UNCLOS 1982.

Quốc gia ven biển có độc lập lãnh thổ hoàn toàn và trọn vẹn đối với những nguồn món ăn thủy hải sản trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính.

Trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính cũng như biển cả, theo quy định tại Điều 110 UNCLOS 1982, tàu chiến (tàu quân sự) của quốc gia ven biển có quyền khám xét, bắt giữ tàu thuyền nước ngoài, trừ tàu quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài, nếu có những nguyên do đúng đắn để nghi ngờ sau: (1) Tàu thuyền đó đang hoạt động và sinh hoạt giải trí cướp biển; (2) Tàu thuyền đó đang hoạt động và sinh hoạt giải trí marketing thương mại, chuyên chở nô lệ, những chất ma tuý; (3) Tàu thuyền đó đang truyền những bản tin phát thanh vô tuyến hoặc vô tuyến truyền hình trái với luật quốc tế; (4) Tàu thuyền đó không còn quốc tịch; (5) Tàu thuyền đó treo cờ hoặc không treo cờ nhưng trong thực tế mang quốc tịch của quốc gia ven biển.

Trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính của Việt Nam, những quốc gia khác (có biển hay là không còn biển) đều được hưởng những quyền tự do sau: Tự do hàng hải; tự do hàng không; tự do đặt dây cáp, ống dẫn ngầm (nhưng vẫn phải thỏa thuận với Việt Nam về những vấn đề liên quan) và những quyền tự do khác (quyền truy đuổi, bắt giữ tàu thuyền nước ngoài...) phù phù phù hợp với quy định của UNCLOS 1982. Các quốc gia khác muốn khai thác món ăn thủy hải sản, nghiên cứu và phân tích khoa học, đo đạc, khảo sát, khai thác tài nguyên... trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính phải được Việt Nam được cho phép. Khi thực hiện những quyền của tớ, những quốc gia khác có trách nhiệm và trách nhiệm tôn trọng pháp luật của Việt Nam, phù phù phù hợp với quy định của UNCLOS 1982.

Quyền tài phán của Việt Nam trong thềm lục địa

Điều 77 UNCLOS 1982 quy định, quốc gia ven biển có quyền độc lập lãnh thổ đối với việc thăm dò, khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên ở thềm lục địa của tớ. Nghĩa là những quốc gia ven biển không thăm dò thềm lục địa hay là không khai thác tài nguyên thiên nhiên của thềm lục địa thì không còn ai có quyền tiến hành những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt trên nếu không còn sự thỏa thuận rõ ràng của quốc gia đó. Các quyền của quốc gia ven biển đối với thềm lục địa không phụ thuộc vào sự chiếm hữu thực sự hay danh nghĩa cũng như không phụ thuộc vào bất kể tuyên bố rõ ràng nào. Cần để ý quan tâm, quyền độc lập lãnh thổ của một quốc gia ven biển đối với thềm lục địa mang tính chất chất đặc quyền; rõ ràng, chỉ có quốc gia ven biển đó có quyền thăm dò, khai thác, không còn ai có quyền khai thác tại đây nếu không được sự đồng ý của quốc gia đó. Quy định này đã được nội luật hóa tại Điều 18 Luật Biển Việt Nam năm 2012.

Nhìn chung, Việt Nam đã nội luật hóa một số trong những nội dung cơ bản của UNCLOS 1982, làm cho những quy định của Luật Biển Việt Nam rõ ràng hơn, hòa giải và hợp lý với quy định của Công ước và thuận tiện cho việc áp dụng. Trường hợp quy định của UNCLOS 1982 không được chuyển hóa vào văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam thì áp dụng trực tiếp những quy phạm của Công ước; nếu quy định của Công ước và quy định của pháp luật Việt Nam có quy định rất khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của Công ước, trừ những trường hợp trái với Hiến pháp. Cần để ý quan tâm, trong nội thủy Việt Nam còn tồn tại vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia, trong vùng đặc quyền kinh tế tài chính còn tồn tại vùng đánh cá chung Việt Nam - Trung Quốc. Những vùng biển này còn có những quy chế pháp lý đặc thù. Khi xử lý những vụ việc trên hai vùng biển này phải tuân theo những quy định có liên quan. Khi xử lý những vấn đề liên quan trên biển, cần nắm vững chủ trương của Nhà nước ta trong xử lý và xử lý tranh chấp ở Biển Đông bằng những giải pháp hòa bình trên cơ sở pháp luật quốc tế, nhất là UNCLOS 1982; nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở không thay đổi trạng, không làm phức tạp hóa tình hình, không được sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; theo phương châm: Bình tĩnh, kiềm chế, nhất quyết, kiên trì, linh hoạt; phối hợp ngặt nghèo đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý, đấu tranh trên thực địa; xử lý và xử lý sự không tương đồng trên biển bằng giải pháp hòa bình trên cơ sở những quy định của pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2022 đã xác định: Cảnh sát biển là Lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật và bảo vệ bảo mật thông tin an ninh quốc gia, trật tự, bảo vệ an toàn và đáng tin cậy trên biển; bảo vệ độc lập lãnh thổ, quyền độc lập lãnh thổ, quyền tài phán quốc gia trong vùng biển Việt Nam. Vì vậy, để thực hiện tốt trách nhiệm tuần tra, trấn áp trên biển, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam không những phải nắm vững những quy định về độc lập lãnh thổ, quyền độc lập lãnh thổ, quyền tài phán của Việt Nam trong những vùng biển mà còn phải nắm vững những quy định của pháp luật có liên quan, đặc biệt là những quy định về hiệu suất cao, trách nhiệm, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động và sinh hoạt giải trí tuần tra, kiểm tra, trấn áp và xử lý vi phạm, quy trình kiểm tra, trấn áp trên biển được quy định tại Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2022 cũng như Nghị định số 61/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10/7/2022 quy định rõ ràng một số trong những điều và giải pháp thi hành Luật Cảnh sát biển Việt Nam và Thông tư số 15/2022/TT-BQP của Bộ Quốc phòng ngày 11/02/2022 quy định quy trình tuần tra,  kiểm tra, trấn áp của Cảnh sát biển Việt Nam nhằm mục đích bảo vệ xử lý những sự kiện pháp lý trên biển đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chủ trương, pháp luật của Nhà nước./.

Đại úy, ThS. NGUYỄN TIẾN NAM

Giảng viên Khoa Pháp luật/Học viện Biên phòng

Clip Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển ?

Bạn vừa tham khảo nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nêu quyền độc lập lãnh thổ và quyền tài phán của quốc gia ven biển vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Nêu #quyền #chủ #quyền #và #quyền #tài #phán #của #quốc #gia #ven #biển