Review Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu

Kinh Nghiệm về Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu Mới Nhất

Hà Văn Thắng đang tìm kiếm từ khóa Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu được Update vào lúc : 2022-07-20 17:32:01 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Những năm 60 của thế kỷ trước “Sóng Duyên Hải” đã trở thành điển hình thi đua trong công nghiệp của toàn miền Bắc. Vậy Nhà máy cơ khí Duyên Hải thuộc địa phương nào?

Nội dung chính
    Lịch sử thành lập nhà máy sản xuất cơ khí Duyên HảiPhong trào thi đua Sóng Duyên hảiVideo liên quan

Nhà máy cơ khí Duyên Hải thuộc tỉnh Hải Phòng Đất Cảng, rõ ràng là 133 Đường 5 cũ, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng Đất Cảng.

Hải Phòng Đất Cảng từng được xem như thể “thủ đô” của ngành cơ khí miền Bắc XHCN. Nhà máy cơ khí Duyên Hải thành lập từ năm 1955, là một “cánh chim đầu đàn” của nền công nghiệp nước nhà – “cờ Ba Nhất, gió Đại Phong, sóng Duyên Hải”.

Duyên Hải nổi tiếng với sản phẩm máy tàu thủy. Sản phẩm này là niềm tự hào của những người dân thợ cơ khí Hải Phòng Đất Cảng vì được sản xuất hoàn hảo nhất từ đúc phôi đến cỗ máy tàu.

Lịch sử thành lập nhà máy sản xuất cơ khí Duyên Hải

Thành lập nhà máy sản xuất vào trong năm đầu phát triển (1955-1965)

Tháng 3/1927 bên đại lộ Hăngri Rivie (Trần Quang Khải) xưởng cơ khí Rô-be chuyên sửa chữa máy móc được xây dựng cơ ngơi còn nhỏ chỉ có một máy tiện một máy bào một máy khoan hai lò rèn và một số trong những dụng cụ khác.

Sau thuở nào gian Roobe phát triển thành một nhà máy sản xuất nhỏ có chừng hai mươi máy móc hoàn toàn có thể đối đầu đối đầu với những xưởng lớn như Đăng-xét, Comben S.A.C.R.I.C,..

Khởi nghĩa tháng 8 thành công (1945) cơ quan ban ngành sở tại cách mạng tôn trọng không thay đổi hoạt động và sinh hoạt giải trí của những nhà máy sản xuất do tư sản nước ngoài và trong nước đầu tư. Trong trong năm 1946-1955 xưởng sản xuất những mặt thu phục vụ quân đội Pháp cũng là trong năm phát đạt nhất, thời kì này xưởng có tầm khoảng chừng 70 công nhân.

Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết (7/1945) Hải Phòng Đất Cảng trở thành nơi tập kết 300 ngày chuyển quân để thực dân Pháp rút khỏi miền Bắc. Cha con Rôbe về nước để lại Les Atelies tan hoang trên đất Hải Phòng Đất Cảng sau lúc không thực hiện được âm mưu di tán máy móc và tài sản.

Tháng 06/1955 Liên Hiệp công đoàn Thành phố cùng công nhân Phục hồi lại sản xuất dưới hình thức Tập đoàn sản xuất tự cứu với 28 công nhân cùng với diện tích s quy hoạnh nhỏ hẹp. Đây là tập đoàn sản xuất đầu tiên của công nhân thành phố sau khi bộ đội ta tiếp quản.

Ngày thứ 5/10/1955 tập đoàn được Sở công Thương Hải Phòng Đất Cảng cấp giấy phép đăng ký sản xuất mang tên Tập đoàn sản xuất Duyên Hải do ông Huỳnh Tấn Minh phụ trách.

Việc tập đoàn sản xuất Duyên Hải được thành lập có ý nghĩa quan trọng đặt nền móng cho việc ra đời của một nhà máy sản xuất cơ khí lớn của ngành công nghiệp miền Bắc và những đóng góp to lớn cho ngành kinh tế tài chính quốc dân.

Mặc dù bước đầu khởi nghiệp đầy trở ngại vất vả nhưng chị em cán bộ công nhân viên cấp dưới vẫn kiên trì phấn đấu vượt trở ngại vất vả để sản xuất hằng năm đáp ứng 5-6 tấn dụng cụ máy móc cho thành phố.

Đáng để ý quan tâm là đã vận hành lại máy tiện quả Rôtuyn (trước đây Đông Dương phải nhập sản phẩm này từ Pháp)

Năm 1957 nhà máy sản xuất được đầu tư mở rộng thêm phân xưởng đúc 813m2 tăng thêm 10 máy móc. Tình hình sản xuất phát triển khá nhanh, uy tín của nhà máy sản xuất phủ rộng rộng rãi ra được nhiều nhà máy sản xuất trên miền Bắc đặt hàng.

Tháng 06/1958 thành ủy và ủy phát hành chính thành phố quyết định nâng Tập đoàn sản xuất Duyên Hải lên cấp xí nghiệp Quốc doanh địa phương. Đến tháng 05/1959 nhà máy sản xuất có 450 người. Cuối năm 1957 chi đoàn thanh niên được thành lập và năm 1953 chi bộ Đảng của nhà máy sản xuất ra đời và gồm 15 Đảng viên.

Trong công cuộc thiết kế miền Bắc nhà máy sản xuất cơ khó Duyên Hải đang từng bước trở thành những đơn vị đi đầu trong ngành công nghiệp Thành phố và Trung ương.

Phong trào thi đua Sóng Duyên hải

Trong trong năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trên hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua, nhiều điển hình tiên tiến, trong đó tiêu biểu hơn hết là những điển hình: “Sóng Duyên Hải”, “Gió Đại Phong”, “Trống Bắc Lý”, “Cờ Ba nhất”…

Đầu năm 1960, hưởng ứng “Thi đua ái quốc”, phong trào phát huy sáng kiến, tăng năng suất lao động của Nhà máy Cơ khí Duyên Hải, Hải Phòng Đất Cảng (nay là Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Nhà nước MTV Cơ khí Duyên Hải) được phát động mạnh mẽ và tự tin và nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của toàn thể cán bộ, công nhân.

Trong hai tháng, 237 chỉ tiêu định mức lao động, kỹ thuật bị phá, năng suất lao động vượt từ 50 đến 610%, trình độ năng lực của cán bộ quản lý, kỹ thuật được tăng cường, trình độ tay nghề của công nhân được nâng cao.

Duyên Hải ngày ấy sôi động một cao trào thi đua trước đó chưa từng có, thực sự tạo nên một khí thế cách mạng, đưa Duyên Hải trở thành lá cờ đầu của ngành công nghiệp miền Bắc.

Thực hiện thắng lợi công cuộc tái tạo công thương nghiệp tư bản doanh nghiệp và sẵn sàng sẵn sàng cho bước vào thực hiện kế hoặc 5 năm lần thứ nhất (1961-1965) ngành cơ khí sản xuất được xem là then chốt.

Trong trong năm 1965 đến 1975, Nhà máy Cơ khí Duyên Hải phải gồng mình để duy trì sản xuất vượt qua những thử thách của hai cuộc trận chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Chính trong lúc gian khó, những người dân công nhân của Duyên Hải đã xác định được bản lĩnh của giai cấp công nhân trong sản xuất và chiến đấu.

Hòa bình lập lại, cùng “chia lửa” với tiền tuyến miền Nam, hậu phương miền Bắc luôn “chắc tay súng, vững tay cày”, vừa xây dựng XHCN, vừa đánh thắng trận chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ. Thời kỳ ấy, Sóng Duyên Hải, Gió Đại Phong, Cờ Ba Nhất... là những phong trào thi đua yêu nước sôi nổi phủ rộng toàn miền Bắc.

Bác Hồ về thăm HTX Yên Trường tháng 12-1961. Ảnh: Tư Liệu

Vinh hạnh và như mong ước, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với một “nhân chứng sống” - Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Nởi, nguyên Hiệu trưởng Trường cấp 1 Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn). Công tác tại trường từ năm 1960-2001, thầy Nởi là giáo viên kiêm tổng phụ trách đội rồi bí thư chi đoàn, hiệu phó và hiệu trưởng nhà trường đến lúc về hưu. Hơn 80 tuổi, Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Nởi vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. Bồi hồi lần giở những hồi ức thuở nào không thể nào quên, thầy Nởi xúc động: “Tự hào vô cùng, khi cả cuộc sống tôi được gắn bó và góp sức dưới mái trường này. Nhà trường lúc ấy đã khởi xướng nhiều phong trào thi đua sôi nổi, như: “Chị hiền, anh tốt”, vận động, cổ vũ nam nữ thanh niên tham gia dựng trường, đào hầm, hào tránh bom Mỹ để cho những em đến lớp bảo vệ an toàn và đáng tin cậy”; phong trào “Tiếng trống chất lượng ban đêm” - thầy cô đi động viên những em học viên học bài vào buổi tối tại mái ấm gia đình; phong trào “điểm 10 thắng Mỹ”; “Lấy cần mẫn bù kĩ năng”; “Vườn cây tương lai”; “Một kế hay bằng ngàn tay lao động”; những phong trào tăng gia tài xuất... Những phong trào này đã thổi bùng nhiệt huyết, cổ vũ tinh thần hăng say học tập, lao động. Thời ấy, thầy trò cùng đội mũ rơm đến trường. Thanh niên thức xuyên đêm đào hào, đắp hầm vì những mần nin thiếu nhi lớn lên trong lửa đạn”.

Lịch sử phát triển và sổ vàng Trường cấp 1 Hải Nhân còn ghi rõ: Năm 1964, tỉnh Thanh Hóa tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục, Trường cấp 1 Hải Nhân đã được Bộ Giáo dục đào tạo công nhận là lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước cấp 1 toàn miền Bắc.

Giai đoạn 1965-1975, trong toàn cảnh miền Bắc bị giặc Mỹ bắn phá, Hải Nhân trở thành trọng điểm bắn phá của không quân Mỹ. Luôn quyết tâm bảo vệ bảo vệ an toàn và đáng tin cậy cho thầy và trò, Đảng bộ và Nhân dân xã Hải Nhân đã dựng 24 lán học mọc lên trong lũy đất, 10.000 mét hào giao thông vận tải, vài trăm hoành tráng chống bom đạn để bảo vệ bảo vệ an toàn và đáng tin cậy cho học viên đến trường. Cùng với không khí toàn nước lên đường đánh thắng giặc Mỹ, tất cả cho tiền tuyến, tất cả để thắng lợi, thầy cô, học viên Hải Nhân lấy lớp học làm chiến hào, lấy sách bút làm vũ khí, thi đua cùng tiền tuyến chiến đấu. Tiếng trống trường vẫn vang ngân trong bom đạn lạc. Hàng chục học viên của trường đạt thương hiệu học viên giỏi những môn văn hóa của tỉnh, của miền Bắc. Nhiều học viên được Bác Hồ gửi thư khen. Hàng trăm dũng sĩ diệt máy bay bằng điểm 10 xuất hiện. Phòng truyền thống nhà trường ngày hôm nay, vẫn còn trân trọng lưu giữ lẵng hoa Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng năm 1971, cờ luân lưu khá nhất do Chính phủ trao tặng cùng rất nhiều phần thưởng cao quý.

Cô giáo và học viên Trường cấp 1 Hải Nhân đến trường thời kỳ giặc Mỹ bắn phá miền Bắc. Ảnh: Tư Liệu

Thời đó, hiệu trưởng Nguyễn Văn Huê - người khởi xướng những phong trào thi đua đã được Bác Hồ trực tiếp gặp gỡ, động viên, khen ngợi. Bác đề nghị ngành giáo dục nhân rộng những tấm gương như thầy Huê và kinh nghiệm tay nghề dạy, học tại Hải Nhân. Thầy giáo Nguyễn Văn Huê cũng là một trong những người dân đầu tiên của ngành giáo dục nước nhà được Bác Hồ phong tặng thương hiệu Anh hùng Lao động. Tài liệu do mái ấm gia đình cố nhà giáo – Anh hùng Lao động lưu giữ có một bài báo viết rằng, trong một lần đến thăm Hải Nhân, nhà báo nổi tiếng người Australia Wilfred Burchett - một người bạn thân thiết của Nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã dành những ngôn từ tốt đẹp nhất để bày tỏ thái độ khâm phục, ngưỡng mộ thầy giáo Nguyễn Văn Huê. Wilfred Burchett nhận định rằng, thành tựu giáo dục đạt được ở Hải Nhân dưới sự tổ chức của thầy Huê trong trong năm tháng gian truân ấy là vấn đề kỳ diệu, vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người...

Cũng trong thời kỳ này, những phong trào thi đua lao động sản xuất trên địa bàn tỉnh được Nhân dân tích cực hưởng ứng, đạt được thành tích nổi bật. Tỉnh ta có nhiều điển hình thi đua tốt, như: HTX cơ khí Thành Công (TP Thanh Hóa) là lá cờ đầu của ngành tiểu thủ công nghiệp miền Bắc; 15 đơn vị trong ngành công nghiệp và những ngành khác được Chính phủ công nhận là tổ, đội lao động XHCN, đã nêu những tấm gương khắc phục trở ngại vất vả, thường xuyên phấn đấu hoàn thành xong mọi chỉ tiêu kế hoạch của Nhà nước. Các HTX Yên Trường (Yên Định), HTX Đông Phương Hồng, HTX Thắng Lợi (Thọ Xuân)... và nhiều HTX khác đã nêu cao tính ưu việt của tổ chức làm ăn tập thể, đạt nhiều thành tích trong tăng cấp cải tiến kỹ thuật và tăng năng suất. Các xã Quảng Hải (Quảng Xương), Cẩm Sơn (Cẩm Thủy) đã thu nhiều kết quả tốt đẹp trong phong trào chăn nuôi. Nhiều cán bộ “4 tốt” đã xuất hiện trong cuộc vận động xây dựng Đảng.

Được phong là ngọn cờ “Gió Đại Phong” của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp, HTX Yên Trường (Yên Định) đã vinh dự được Bác Hồ về thăm ngày 11-12-1961. Kể từ khi cải cách ruộng đất, dưới sự lãnh đạo, chỉ huy của những cấp, HTX Yên Trường đã bắt tay ngay vào việc tái tạo đồng ruộng, làm phân bón, làm thủy lợi. Trong 2 năm (1960 - 1961), HTX đã đào đắp hàng vạn mét khối đất và tham gia khu công trình xây dựng thủy nông Nam sông Mã. Xây dựng khối mạng lưới hệ thống tưới tiêu, tạo điều kiện cho thâm canh, tăng năng suất, tăng vụ và cơ giới hóa đồng ruộng. Về thăm cán bộ, xã viên HTX, Bác đã tặng Huy hiệu của Người cho 3 xã viên có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất. Bác cũng ân cần căn dặn mọi người không ngừng nghỉ đẩy mạnh “thi đua tăng gia tài xuất và thực hành tiết kiệm, làm đúng mọi trách nhiệm Đảng và Chính phủ giao cho”, “làm cho toàn dân, già trẻ, gái trai được ăn no mặc ấm, được học tập”. Như lời hứa hẹn với Bác, 3 tháng sau ngày Bác về thăm, Nhân dân Yên Trường được Bác Hồ tặng 1 chiếc máy cày. Nhờ có máy, hàng trăm ha đất hoang hóa được vỡ hoang đưa vào sản xuất, góp thêm phần tăng nhanh sản lượng lương thực của xã.

Còn tại HTX Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải (Thọ Xuân), được thành lập năm 1958, đơn vị đã quy tụ nông dân vào HTX, mở rộng diện tích s quy hoạnh canh tác, thâm canh tăng vụ, đẩy mạnh những phong trào làm phân chuồng, phân xanh, bùn ao, áp dụng khoa học - kỹ thuật, tăng cấp cải tiến nông cụ để nâng cao sản lượng lúa và hoa màu, cải tổ đời sống xã viên. Đặc biệt, trong trong năm 1963-1964, thực hiện cuộc vận động tăng cấp cải tiến quản lý HTX, tăng cấp cải tiến kỹ thuật trong nông nghiệp, HTX Đông Phương Hồng đã được quy đổi từ bậc thấp lên bậc cao. Đơn vị đã tăng cấp cải tiến khối mạng lưới hệ thống thủy lợi, tưới tiêu khoa học, đắp bờ vùng, bờ thửa, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất, thay vụ chiêm bằng lúa vụ xuân, thêm vụ màu, mở rộng vụ đông, tích cực phòng trừ sâu bệnh, đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất cây trồng. HTX Đông Phương Hồng đã được bác học Lương Định Của chọn làm điểm chỉ huy sản xuất những giống lúa mới để nhân rộng trên địa bàn nhiều tỉnh. Trong phong trào sản xuất ở Đông Phương Hồng, đã có nhiều điển hình tiên tiến được biểu dương, tạo sức phủ rộng. Điển hình như “kiện tướng bèo dâu” Nguyễn Thị Bảy - “người phụ nữ tài năng” đã được phong là “con chim đầu đàn” của HTX Đông Phương Hồng thuở ấy.

Ở tuổi 74, bà Bảy “bèo dâu” vẫn vô cùng hào hứng khi kể về “thuở nào tuổi trẻ” cùng phong trào sản xuất ở HTX thời kỳ ấy. Làm đội trưởng kỹ thuật từ năm 1963, bà Bảy phụ trách dự án công trình bất Động sản tái tạo bờ cát trắng xóa xóa thành bãi dâu để phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, rồi tổ trưởng phụ trách nuôi bèo hoa dâu của HTX. Sáng kiến nuôi bèo hoa dâu bón lúa, bón khoai của bà Bảy đã được phổ biến và nhân rộng thành phong trào toàn miền Bắc. Trong thư khen của Bác Hồ ngày 2-3-1966 gửi HTX Đông Phương Hồng, Bác viết: “Trong mấy năm qua, Đông Phương Hồng đã nỗ lực xây dựng tốt HTX, áp dụng kinh nghiệm tay nghề sản xuất tiên tiến cho nên vì thế đã đạt năng suất lúa không nhỏ. Năm 1965, năng suất lúa cả năm đạt 6,6 tấn/ha. Do đó, đời sống xã viên được cải tổ, HTX đã bán thóc theo giá khuyến khích cho Nhà nước nhiều hơn nữa năm 1964. Như vậy là tốt. Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen ngợi những xã viên và cán bộ Đông Phương Hồng đã ra sức thi đua tăng năng suất...”.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI được ra mắt vào tháng 7-1963, cạnh bên biểu dương những điển hình, tác nhân mới trong phong trào thi đua xây dựng XHCN, Đại hội lôi kéo những cấp, những ngành, cán bộ, đảng viên và thanh niên, công nhân, nông dân, xã viên những HTX tiếp tục phát huy thành quả, mở rộng phong trào thi đua, làm nảy nở nhiều hơn nữa đơn vị tiên tiến, ra sức tăng gia, thi đua sản xuất, học tập, trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn miền Nam tiến lên giành thắng lợi...

Hằng Minh

Clip Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu ?

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Cập nhật Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Phong trào Sóng Duyên Hải ở đầu vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Phong #trào #Sóng #Duyên #Hải #ở #đầu