Review Suối cá thần ở đâu

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Suối cá thần ở đâu Mới Nhất

Hoàng Hải Minh đang tìm kiếm từ khóa Suối cá thần ở đâu được Cập Nhật vào lúc : 2022-07-26 18:44:02 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Hang cá thần thứ 3 của xứ Thanh nằm ở xã Văn Nho (huyện Bá Thước). Hang nằm tựa sống lưng vào núi, rộng khoảng chừng 1 ha. Phần lộ thiên là hồ nước nhỏ hình bán nguyệt. Nước từ trong lòng núi chảy ra trong vắt, phía trên, cây cối um tùm hoang sơ, tĩnh mịch.

Theo những người dân cao niên trong làng, họ không biết đàn cá có từ bao giờ, lớn lên đã thấy có hang cá này. Cá ở đây thông thường ít khi ra khỏi hang như suối cá ở huyện Cẩm Thủy, khi có tín hiệu của con người như vỗ tay hay rải thức ăn thì chúng mới bơi ra. Những con cá đủ mọi kích thước, to có, nhỏ có.

Những con cá ra khỏi hang có khối lượng đa phần 4-5kg, tuy nhiên dân địa phương tin rằng, nhiều con cá lớn vẫn ẩn thân đâu đó trong lòng núi, chưa bao giờ xuất hiện.

Cũng theo người dân, kỳ lạ là đàn cá hoàn toàn có thể thay đổi sắc tố theo thời tiết, báo hiệu trời nắng hay mưa. Khi cá đổi thành màu xanh đen thì báo hiệu trời sắp mưa và bão, khi cá có màu xanh vàng, vây cá có màu vàng hồng, xanh đỏ thì trời rất đẹp, nắng vàng. Nhờ vậy, nhân dân trong làng hoàn toàn có thể nhìn cá để chọn ngày xuống đồng, lên nương.

Đặc biệt, có trong năm nước lụt tràn lên cả mặt đập nhưng lạ là đàn cá vẫn không ra khỏi đập. Xung quanh suối cá hiện vẫn còn nhiều câu truyện khó lý giải, mang đậm sắc màu thần thoại.

Suối cá thần ở đâu

Đàn cá ít khi ra ngoài, chỉ khi có người ra tín hiệu cho ăn, chúng mới lấy ra khỏi hang.

Không ai dám đánh bắt cá ở suối này vì họ nhận định rằng đây là "cá thần" và gắn với giai thoại người con gái bản Chiềng Ban. Tương truyền, xưa kia, người con gái ấy vốn nổi tiếng xinh đẹp, dịu dàng êm ả, làm nương, dệt vải giỏi.

Một hôm, nàng đến hang chơi. Khi đang dạo bên phía ngoài, giông gió bỗng nổi lên, cuốn nàng vào trong lòng núi. Dân bản đồn rằng nàng đã bị thuồng luồng bắt làm vợ.

Đến ngày mẹ mất, nàng cùng chồng trở về chịu tang mẹ. Chồng nàng do thuồng luồng trở thành, tướng mạo dị thường, khôi ngô, tuấn tú. Viếng mẹ xong, giông bão lại nổi lên, nàng và chồng biến mất, từ đó không về bản nữa.

Câu chuyện có nhiều dị bản, song đều kết luận rằng, "bà cá chúa" trong hang là vì người con gái Chiềng Ban hóa thành. Có người còn xác định, đã từng nhìn thấy "bà cá chúa", với chiếc vảy màu vàng lấp lánh gần mang, tựa như chiếc khuyên vàng rất lâu rồi nàng đeo.

Suối cá thần ở đâu

Hang cá Văn Nho được xem là hang cá thần thứ 3 ở xứ Thanh.

Cũng bởi câu truyện rất linh truyền đời ấy, mà người dân địa phương tôn thờ loài cá sống trong hang. Người ta tin rằng, nếu ai làm hại cá thì đều không tránh khỏi họa lớn trong đời. Có lẽ vì thế, suốt hàng trăm năm qua, khắp cả vùng Mường Ký, không một ai dám bắt cá về ăn.

Được biết, 3-4 năm trở lại đây, đàn cá có tín hiệu sinh sôi nảy nở ngày càng nhiều. Qua khảo sát nghiên cứu và phân tích thì cá ở đây cũng tương tự như loài cá được phát hiện tại hai xã Cẩm Liên và Cẩm Lương của huyện Cẩm Thủy.

Từ hang cá thần, men theo những bậc thang để lên sống lưng chừng núi, cách mặt đất chỉ ở mức vài chục mét, ăn vào vách núi đá là một hang nông, nơi đặt ban thờ nhỏ thờ tự những lãnh tụ của phong trào Cần Vương.

Điểm đặc biệt nhất trong hang đá này là có một bọng đá nhỏ nhô ra, rỗng bên trong, chỉ vừa một người ngồi. Theo lịch sử địa phương, đó đó đó là nơi thủ lĩnh phong trào Cần Vương Tống Duy Tân ẩn mình.

Khi phong trào khởi nghĩa Hùng Lĩnh do Tống Duy Tân lãnh đạo thất bại, thực dân Pháp đàn áp kinh hoàng, cho quân vây ráp khắp vùng Mường Ký để lùng bắt Tống Duy Tân. Ông tìm về đây, giấu mình trong hang đá với sự bao bọc, che chở của người dân Mường Ký, chờ thời cơ Phục hồi lại cuộc khởi nghĩa.

Nhưng vì nội phản, quân Pháp ở đầu cuối cũng lần ra nơi ông ẩn náu. Bắt được Tống Duy Tân, chúng tìm mọi cách khuất phục ông nhưng đều không thành, bèn đem xử tử.

Di tích hang cụ Tống Duy Tân góp thêm phần tô điểm thêm vẻ đẹp lịch sử bi tráng hào hùng cho hang cá thần Văn Nho, tạo nên một quần thể du lịch nổi bật, giàu ý nghĩa.

Nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, hang cá Văn Nho được gìn giữ qua năm tháng, qua bao thăng trầm của xứ Mường. Ngày nay, cùng với thác Hiêu, hang Cổ Sinh, Di chỉ Mái Đá Điều, hang cá thần Văn Nho cũng là vấn đề nhấn thúc đẩy du lịch của huyện Bá Thước.

Không chỉ có những điểm du lịch nổi tiếng như biển Sầm Sơn, thành nhà Hồ, động Từ Thức, vườn Bến En... Thanh Hóa còn mê hoặc hành khách bởi sự bí hiểm, vẻ tự nhiên, nguyên sơ “độc nhất vô nhị”. Đặc biệt là suối cá thần Cẩm Lương cùng một đền thờ thần rắn cho tới nay vẫn là một điều huyền bí đối với con người.

>>> Đọc thêm: Thành Nhà Hồ - Di Tích Lịch Sử Quan Trọng

Suối cá thần tọa lạc ở đâu?

Suối cá thần Cẩm Lương hay còn gọi là suối Ngọc, nằm dưới chân núi Trường Sinh, bản Lương Ngoc, cách thành phố Thanh Hóa hơn 80km về phía Tây Bắc. Suối cá thần chỉ dài hơn thế nữa 100m, rộng khoảng chừng gần 4m nhưng lại sở hữu Hàng trăm con cá tập trung với đủ sắc tố rất kỳ lạ.


 

Suối cá thần ở đâu
Suối cá thần Cẩm Lương có Hàng trăm con cá tập trung với đủ sắc tố rất kỳ lạ


Sự tích suối cá thần Thanh Hóa

Không biết từ bao giờ, thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây một bí ấn chưa tồn tại lời giải, là hiện tượng kỳ lạ kích thích trí tò mò của hành khách thập phương cũng như người dân bản địa. Có quá nhiều câu truyện thần bí xoay quanh những con cá thần bơi thành đàn như câu truyện về nàng Ánh, nàng Ngọc chàng Khôi. Nhưng qua nhiều thế hệ, người dân nơi đây vẫn truyền miệng về nguồn gốc của loài cá này bắt nguồn từ một truyền thuyết về Thần Rắn.


 

Suối cá thần ở đâu
Qua nhiều thế hệ, người dân nơi đây vẫn truyền miệng về nguồn gốc của loài cá này bắt nguồn từ một truyền thuyết về Thần Rắn


Theo tài liệu của xã Lương Ngọc và truyền thuyết của người Mường kể lại rằng: Ngày xưa, bản Ngọc dưới chân dãy Trường Sinh thường xuyên bị hạn hán, mất mùa. Ở bản, có hai vợ chồng hiếm muộn con, hằng ngày thường ra ven suối trồng trọt và bắt tôm cá kiếm sống. Một hôm, người vợ ra suối mò cua, bắt cá lại mò được một quả trứng lạ. Bà thả quả trứng xuống nước rồi tiếp tục mò, nhưng vẫn chỉ mò được quả trứng đó. Ba bốn lần như vậy, bà thấy lạ liền mang trứng về nhà rồi kể lại câu truyện cho chồng nghe. Ông bà đem trứng cho gà ấp thử, không ngờ ít hôm sau, quả trứng đó nở ra một chú rắn con. Thấy lạ, ông lão liền mang chú rắn ra suối Ngọc thả cho rắn đi, nhưng cứ sáng mang ra thả thì tối chú rắn lại quay về nhà; hai vợ chồng đành để rắn sống chung như một thành viên trong mái ấm gia đình. Từ khi có rắn sinh ra, đồng ruộng ở đây trở nên tốt tươi, dân bản Mường được ấm no, niềm sung sướng, họ yêu quý chú rắn nhỏ nên gọi rắn là chàng Rắn. Cuộc sống yên bình cứ thế trôi qua, bỗng một đêm trời mưa to gió lớn, sấm rền chớp giật đùng đùng. Quá lo sợ, người dân đóng kín cửa ở trong nhà tránh cơn giông tố. Sáng hôm sau, người dân thấy xác chàng Rắn nằm dưới chân núi Trường Sinh, bên bờ suối Ngọc. Tiếc thương chàng Rắn, bà con đem chôn dưới chân núi Trường Sinh. Trước đêm làm lễ tế, thần linh báo mộng cho dân làng biết, chàng Rắn vì chiến đấu với thủy quái về phá hoại bản làng mà vong mạng, cho nên vì thế đã được Ngọc Hoàng phong thần và giao cho chức Tứ Phủ Long Vương.

Không hiểu nguyên do tại sao, cũng từ khi người dân trong bản lập đền thờ bên bờ suối để tưởng nhớ công lao chàng Rắn thì suối Ngọc xuất hiện đàn cá kỳ lạ với hàng nghìn con ngày đêm về chầu thần và canh gác quanh ngôi đền, cho tới tận ngày này lúc nào thì cũng đông đúc. Cũng theo mộng báo thì đây là những quân lính hóa cá để hầu hạ Thần Rắn. Vì vậy, người dân nơi đây gọi là suối cá thần.

>>> Đọc thêm: Pù Luông Retreat - Nơi Tiên Cảnh Nghỉ Dưỡng Giữa Núi Rừng Thanh Hóa 

Với niềm tin suối cá thần là nơi rất linh, sự đông đúc của đàn cá trong dòng suối là sự việc bình yên, no ấm cho môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường dân làng nên từ bao đời nay, bà con dân tộc bản địa Mường luôn gìn giữ và xem nơi đây như "viên ngọc quý".


 

Suối cá thần ở đâu


Điều đặc biệt tại suối cá thần Cẩm Lương Nếu ngồi sát mép suối, người ta hoàn toàn có thể trông rõ từng chiếc vây và hình dáng đẹp đẽ của loài cá này. Chúng thoải mái đùa giỡn, bơi trong làn nước mát, lộ rõ phần bụng và sống lưng màu đen pha sắc vàng óng ánh, môi và vây red color rất đẹp và mê hoặc. Cá rất dạn người, không tản đi, dù trên bờ hầu như lúc nào thì cũng luôn có thể có người đứng ngắm.

Theo người dân địa phương, tuy nhiên nơi đây thường xuyên bị lũ lụt, nhưng cá trong suối không bao giờ trôi đi hay bơi ra sông. Trái lại, khi nước lũ tràn vào suối, những con cá lớn chui vào hang đá để trốn, những con nhỏ, nếu bị nước cuốn đi cũng hoàn toàn có thể tự biết đường bơi trở lại hang.


 

Suối cá thần ở đâu
Cá rất dạn người, không tản đi, dù trên bờ hầu như lúc nào thì cũng luôn có thể có người đứng ngắm
 

Mùa cạn, lòng suối cá thần chỉ sâu 20 - 40cm, nước trong vắt, hành khách hoàn toàn có thể đưa tay xuống nước vuốt ve những con cá, cá ở đoạn suối này đặc biệt chỉ ăn lá cây để sống chứ không ăn thịt đồng loại. Tuy tỷ lệ cá dày đặc nhưng nước suối không tanh hôi. Dân bản Lương Ngọc vẫn thường gánh nước suối về nấu ăn, tắm giặt. Đây là một điều khó lý giải mà những nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu và phân tích. Điểm du lịch kỳ thú tại Thanh Hóa này mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước.

Nằm khép mình dưới chân núi Trường Sinh hùng vĩ, suối cá thần ở Thanh Hóa với vẻ đẹp tự nhiên cùng những câu truyện hư hư thực thực luôn kích thích trí tò mò của con người. Đến thăm suối cá thần Cẩm Lương, ngoài việc được tận mắt tận mắt tận mắt chứng kiến loài cá kỳ lạ, hành khách còn được tham quan động Đăng, một hang động ăn sâu vào trong lòng núi Trường Sinh. Nguồn nước của suối cá thần cũng bắt nguồn từ trong lòng động đá này. Đi xuyên qua động Đăng, hành khách sẽ tham quan một khu rừng rậm nguyên sinh với những loài động, thực vật đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa.


 

Suối cá thần ở đâu


Nếu bạn có dịp đến với vùng đất Thanh Hóa, đừng bỏ qua thời cơ đến với suối cá thần Cẩm Lương ngắm nhìn và thưởng thức sự kỳ thú của thiên nhiên, lắng nghe sự tích về loài cá thần, hiện tượng kỳ lạ thiên nhiên độc đáo của xứ Thanh.

(0x0)

Bài viết này còn có hữu ích với bạn hay là không?

Suối cá thần ở đâu Suối cá thần ở đâuRất hữu ích

Suối cá thần ở đâu Suối cá thần ở đâuHữu ích

Suối cá thần ở đâu Suối cá thần ở đâuKhông hữu ích

Video Suối cá thần ở đâu ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Suối cá thần ở đâu tiên tiến nhất

Share Link Download Suối cá thần ở đâu miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Suối cá thần ở đâu Free.

Giải đáp thắc mắc về Suối cá thần ở đâu

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Suối cá thần ở đâu vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Suối #cá #thần #ở #đâu