Mẹo 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam

Kinh Nghiệm về 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam Chi Tiết

Bùi Phương Thảo đang tìm kiếm từ khóa 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam được Cập Nhật vào lúc : 2022-08-19 09:14:02 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sau 8 kỳ phần thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu - EMS, lần đầu tiên một nhà toán học trẻ gốc Việt được vinh danh trong năm 2022. Đó là GS.TS Phan Thành Nam – một chàng trai sinh trưởng ở Phú Yên. Trao Giải sẽ được trao tặng tại Đại hội toán học Châu Âu năm 2022, nhưng do ảnh hưởng đại dịch COVID -19 nên sự kiện này dịch chuyển đến tháng 6-2022.

Nội dung chính
    Mục lụcThời kỳ cổ và trung đạiSửa đổiThời kỳ hiện đạiSửa đổiChú thíchSửa đổiTham khảoSửa đổiLiên kết ngoàiSửa đổiXem thêmSửa đổiVideo liên quan

    GSTS Vũ Hà Văn: Nhà toán học trẻ tài năng tại Mỹ

1.Tôi tìm đến ngôi nhà tại số 18 Lương Tấn Thịnh, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên giữa buổi sáng tháng 5. Nhìn khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười thân thiện của vợ chồng ông bà Phan Thanh Bình - Phan Thị Mùi, thân sinh GS.TS Phan Thành Nam, tôi cảm nhận niềm vinh hạnh của một mái ấm gia đình có hai người con thành danh.

Ông Bình chia sẻ rất chân tình: “Nam từng là học viên giỏi Văn cấp tỉnh khi đang ở bậc trung học cơ sở, nhưng lại đam mê Toán học và Vật lý, nên thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh – Phú Yên và trở thành học viên chuyên Toán niên khóa 2000 - 2003. Trong suốt 12 năm đi học văn hóa phổ thông, chưa bao giờ Phan Thành Nam và em trai là Phan Thành Việt bị ép đi học thêm, vợ chồng tôi để cho con tự do phát triển theo sở thích và niềm đam mê.

1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam GS.TS Phan Thành Nam trong một lần về với quê nhà Phú Yên – xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh.

Hai anh em lần lượt vào chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh rồi Khoa Toán Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và được những bậc thầy nổi tiếng như Dương Minh Đức, Đặng Đức Trọng giảng dạy, truyền lửa đam mê…”.

Nhớ lại con phố đưa mình đến với duyên nghiệp Toán học, GS.TS Phan Thành Nam chia sẻ : “Trước khi vào học chuyên Toán ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh – Phú Yên, tôi từng đọc “Các nhà Vật lý đi tiên phong”.

Đó là một quyển sách rất hay, ở đó những nhà bác học như Faraday được mô tả như những anh hùng. Tôi rất muốn học theo hướng đó để hiểu những gì họ làm. Trong sách hướng dẫn muốn hiểu Vật lý phải học Toán nên tôi khởi sự từ Toán học, đến khi làm tiến sĩ mới chuyển hướng Vật lý - Toán theo định hướng ban đầu”.

Năm đầu tiên ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phan Thành Nam gây bất thần với bạn bè khi lập kỳ tích đầu tiên bằng tấm Huy chương Vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic những tỉnh phía Nam.

Đến năm lớp 11 cậu học trò này sẽ không riêng gì có tiếp tục đoạt Huy chương Vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic những tỉnh phía Nam, mà còn đạt giải Nhì trong kỳ thi học viên giỏi quốc gia không còn giải Nhất và được Bộ Giáo dục đào tạo và Đào tạo chọn vào đội dự tuyển thi chọn Đội tuyển Olympic Toán quốc tế năm 2002.

Tốt nghiệp THPT năm 2003, Phan Thành Nam được tuyển thẳng vào đại học và trở thành sinh viên lớp tài năng Toán học Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Sau khi nhận tấm bằng tốt nghiệp đại học hạng xuất sắc năm 2007, Nam được giữ lại trường để tiếp tục theo học thạc sĩ Toán ứng dụng trong chương trình link với Đại học Orléans  - Cộng hòa Pháp. Chỉ sau một năm, Nam đã bảo vệ thành công luận án thạc sĩ tại Pháp với số điểm 19,6/20 và là thủ khoa năm 2008.

1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam Phan Thành Nam (bên trái, hàng dưới) trong đội hình rèn luyện quân sự lúc còn là một sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Con đường du học đã đưa Nam trở thành nghiên cứu và phân tích sinh với học bổng toàn phần tại 4 trường đại học nổi tiếng ở Pháp, Mỹ, Đan Mạch và Ý, nhưng Nam đã chọn điểm đến là Đại học Copenhagen - Đan Mạch để theo đuổi chuyên ngành Toán lượng tử và đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2011, khi mới 26 tuổi.

Không tạm dừng ở đó, ngọn lửa đam mê khoa học vẫn phát cháy rực rỡ trong tâm trí của TS Phan Thành Nam, năm 2011 Nam tiếp tục hành trình dài nghiên cứu và phân tích sau Tiến sĩ (postdoc) tại Đại học Cergy - Pontois thuộc Trung tâm Khoa học Quốc gia Pháp và tại Institute of Science and Techhnology - Cộng hòa Áo.

Đáp lại những nỗ lực của chàng trai thông minh, đam mê mày mò toán lượng tử, năm 2022, TS Phan Thành Nam được phong hàm GS Toán tại Masaryk University - Cộng hòa Czech, đến giữa năm 2022 được phong hàm GS tại Đại học Ludwig Maximilian Muchen thành phố Munchen – Cộng hòa liên bang Đức vào năm 2022, một trong những trường đại học nổi tiếng số 1 ở châu Âu.

2. Trước khi được công nhận GS, Phan Thành Nam từng là học giả IST tại Viện Khoa học và Công nghệ Áo sau đó được mời về giảng dạy tại Đại học Masaryk, Brno - Cộng hòa Czech. GS.TS Phan Thành Nam đã 2 lần được mời tham luận tại Hội nghị Quốc tế về Vật lý - Toán. Hội nghị này là forum lớn số 1 thế giới về Vật lý - Toán, được tổ chức ba năm một lần bởi Thương Hội Quốc tế về Vật lý - Toán.

1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam GS.TS Phan Thành Nam bên người mẹ – cựu nhà giáo Phan Thị Mùi.

Tên tuổi của GS.TS Phan Thành Nam nổi bật trong hiệp hội Toán thế giới từ năm 2022, khi Nam là một trong ba nhà Toán học trẻ được Hội Vật lý thuần túy và ứng dụng Quốc tế (IUPAP) trao phần thưởng “Nhà khoa học trẻ về Vật lý – Toán” tại Đại hội Vật lý - Toán quốc tế (ICMP) tổ chức ở Montreal – Canada.

Trước khi nhận phần thưởng này, Nam đã có nhiều đóng góp nền tảng cho lý thuyết Toán học của những hệ lượng tử nhiều hạt, đặc biệt đã chứng tỏ giả thuyết ion hóa trong lý thuyết Thomas-Fermi-Dirac-von Weizsacker và chứng tỏ Bogoliubov cho một lớp những hệ Bonson có tương tác.

Khi nghe thấy tên mình nằm trong list 10 nhà Toán học được phần thưởng chính thức của Hội Toán học Châu Âu – EMS lần thứ 8 -2022 đã được đăng tải trên trang tin Hội Toán học Châu Âu, chính GS.TS Phan Thành Nam cũng bất thần. Nam biết được tin này khi trang thành viên của GS Ngô Bảo Châu gửi đến Nam những dòng chữ ngắn gọn, chân thành: “Chúc mừng Phan Thành Nam, chúc mừng Phú Yên. Đây là thành tích rất đáng tự hào”.

1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam GS.TS Phan Thành Nam bên vợ.

Nam chia sẻ: “Tôi thật sự bất thần và vinh hạnh lúc biết mình là một trong mười nhà Toán học được trao phần thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu – EMS. Trao Giải này do Hội đồng xét giải cực kỳ uy tín tuyển chọn, Ban tổ chức giải tự thống kê thành tựu những khu công trình xây dựng nghiên cứu và phân tích khoa học đã được công bố của những nhà Toán học có quốc tịch tại châu Âu hoặc đang thao tác tại châu Âu chứ không phải những ứng viên lập hồ sơ đăng ký hoặc tổ chức, thành viên nào đó đề cử”.

Khi điểm lại hành trình dài nghiên cứu và phân tích khoa học, GS.TS Phan Thành Nam chia sẻ: “Trong thời gian làm nghiên cứu và phân tích sinh tiến sĩ, tôi đã được những bậc giáo sư định hướng nhiều vấn đề thú vị cần tìm hiểu bằng sự nỗ lực và niềm đam mê thật sự. Trường hợp của tôi giáo sư không hướng dẫn một bài toán rõ ràng mà chỉ ra không một chủ đề lớn có nhiều hướng phát triển với những bài toán khó”.

Lĩnh vực nghiên cứu và phân tích của GS.TS Phan Thành Nam là Giải tích và Vật lý Toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số. Theo số liệu trên trang MathScinet của Hội Toán học Mỹ, GS.TS Phan Thành Nam đã công bố 39 khu công trình xây dựng khoa học trên những tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới.

GS.TS Phan Thành Nam đang giảng dạy tại tại Đại học Ludwig Maximilian Muchen thành phố Munchen – Cộng hòa liên bang Đức. Nam đang đảm trách hướng dẫn 2 nghiên cứu và phân tích viên sau tiến sĩ (postdoc), 2 nghiên cứu và phân tích sinh (Ph.D student) tiến sĩ cùng một số trong những sinh viên thạc sĩ, đại học.

Được biết, em trai của Nam là Phan Thành Việt sau khi tốt nghiệp khoa Toán Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng khá được tuyển chọn sang Cộng hòa Pháp theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Orléans  - Cộng hòa Pháp rồi tiếp tục bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2015 và hiện là giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng – TP Hồ Chí Minh.

Trao Giải EMS của Hội Toán học Châu Âu được tổ chức từ năm 1992 với định kỳ 4 năm một lần. Mỗi kỳ có 10 nhà Toán học được trao giải, đều là những nhà Toán học trẻ không thật 35 tuổi, quốc tịch châu Âu hoặc đang thao tác tại châu Âu và có những đóng góp xuất sắc trong Toán học. Sau 8 kỳ phần thưởng EMS, năm nay lần đầu tiên một nhà Toán học trẻ gốc Việt được vinh danh. Trao Giải EMS của Hội Toán học Châu Âu chỉ xếp sau phần thưởng Fields của Hội Toán học Thế giới. Hầu hết những nhà Toán học được trao phần thưởng EMS đều trở thành những nhà Toán học lớn của thế giới. Trong số những nhà Toán học đã được trao phần thưởng EMS của Hội Toán học châu Âu có 11 nhà Toán học đã đoạt phần thưởng Fields của Hội Toán học thế giới.

Phan Thế Hữu Toàn

Toán học Việt Nam có khởi xướng chậm phát triển từ thời phong kiến vốn chỉ phục vụ những mục tiêu đo đạc tính toán và khởi đầu hình thành nền móng tân tiến do giáo sư Lê Văn Thiêm và những tập sự xây hình thành qua trong năm trận chiến tranh. Đến nay Toán học Việt Nam đã đứng vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á về số lượng những ấn phẩm nghiên cứu và phân tích có rất chất lượng.[1]

Mục lục

    1 Thời kỳ cổ và trung đại 2 Thời kỳ tân tiến 3 Chú thích 4 Tham khảo 5 Liên kết ngoài 6 Xem thêm

Thời kỳ cổ và trung đạiSửa đổi

Hoa văn trống đồng Đông Sơn, Việt Nam

Ngày nay, nhờ vào tài liệu khảo cổ học, vào lịch sử ngôn từ, vào khảo sát cấu trúc những khu công trình xây dựng kiến trúc cổ còn sót lại... ta thấy rõ người Việt Nam xưa ắt hẳn phải rất giỏi tính toán và Toán học đã được ứng dụng quá nhiều vào đời sống từ rất sớm. Số học là môn phát sinh trước và sớm nhất. Nếu đứng ở góc nhìn số học để khảo cứu những cánh sao, tia sáng mặt trời, đàn chim, chiếc thuyền... khắc vẽ trên mặt, trên thân những trống đồng, tất cả chúng ta sẽ tập hợp được nhiều sự kiện toán học nằm trong đó, đáp ứng cho ta một bức tranh đẹp về trình độ nắm vững và sử dụng số học của tổ tiên ta thời cổ đại. Nghiên cứu những hoa văn trên đồ gốm tìm được ở Phùng Nguyên, Gò Bông, Xóm Rền... tất cả chúng ta thấy những dạng hoa văn rất phong phú: hình chữ S, có loại dài, loại vuông, loại nối ngang sống lưng nhau; hình chữ X, chữ A; hai tuyến đường song song uốn khúc đều đặn, liên tục; hình tam giác xếp ngược chiều nhau, hình tam giác cuộn. Qua đấy, không thể nghi ngờ gì được khi nói rằng người Việt Nam 3 - 4 nghìn năm trước đây đã có những nhận thức hình học và tư duy đúng chuẩn không nhỏ. Từ hình dáng, kích thước những trống đồng loại cổ nhất ở Việt Nam, tất cả chúng ta hiểu, để tạo được những mặt tròn đường kính to nhỏ rất khác nhau, những mặt phẳng, những góc nhìn đúng chuẩn ấy, những nhà chế tác trống đồng thuở đó phải sử dụng những số lượng, nhiều chủng loại thước đúng chuẩn.[2]

Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục và Đại Việt sử ký toàn thư, những nhà nước phong kiến ở Việt Nam đã tổ chức những kỳ thi toán ở Quốc tử giám. Từ năm 1077, đời Lý Nhân Tông đã tổ chức kỳ thi Toán đầu tiên, cùng với thi Thư (viết chữ) và Hình luật để chọn người thao tác lại (lại viên). Các kỳ thi này sẽ không tổ chức định kỳ, thường thì cứ 10 năm hoặc 15 năm sẽ có một kỳ thi chọn "lại viên".[3][2]

Trong lịch sử nhà nước phong kiến Việt Nam thì người thao tác lại không được coi trọng. Họ làm những việc làm như coi sổ sách, giấy má, tính sưu thuế, tính diện tích s quy hoạnh những đám ruộng, việc binh lương và những việc quốc dụng khác ví như tính thể tích con đê, thành, hào, tính số gạch, gỗ… Nhà sử học Phan Huy Chú đã viết trong “Lịch triều hiến chương” rằng “Xét ra chức nha, lại cho là hèn thấp. Việc trấn áp sổ sách không giao cho kẻ sĩ. Kẻ sĩ làm văn, cho việc lại là ti tiện nên không nhúng tay vào”.[2]

Năm 1261, đời Trần Thánh Tông, thi lại viên với 2 môn Thư và Toán, ai trúng được sung vào chức Nội lĩnh sử. Các kỳ thi chọn lại viên tiếp theo được tổ chức vào trong năm 1363, đời vua Trần Dụ Tông; năm 1373, đời vua Trần Duệ Tông; năm 1404, khi Hồ Hán Thương lên ngôi, thi chọn lại viên có môn Toán. Thời này, nhà Hồ không những bắt buộc chương trình thi toán mà còn áp dụng rộng rãi toán học vào kinh tế tài chính, sản xuất: dùng Toán học đo lại tổng số ruộng đất toàn quốc, lập thành sổ sách điền địa từng lộ, phủ, châu, huyện. Năm 1437, đời vua Lê Thái Tông có thi Toán với 690 người trúng cử được bổ những chức ở những nha môn. Tiếp theo, vào trong năm 1475, 1477, 1483, 1507, 1572, 1722 và 1762 là kỳ thi chọn lại viên ở đầu cuối có thi Toán. Đặc biệt kỳ thi năm 1507, đời vua Lê Uy Mục tổ chức thi Toán ở sân Điện Giảng Võ có hơn 3 vạn thí sinh, 1.519 người trúng tuyển.[2]

Tuy nhiên, trong trong năm sau đó, hoàn toàn không còn thông tin gì về việc có môn toán hay là không trong những kỳ thi. Phải đến năm 1762 mới có quy định về việc đưa môn toán vào trong những kỳ thi, nhưng đa phần là để tuyển “lại”, chứ không phải tuyển “quan”.[3]

Những nhà toán học nổi bật trong thời kỳ này là[4]

    Vũ Hữu (1437–1530) tác giả Lập thành toán pháp (立 成 算 法). Lương Thế Vinh (1442–1496) tức Trạng Lường, ông biên soạn Toán pháp đại thành (算法大成) và Khải minh Toán học. Nguyễn Hữu Thận (1757-1831) tác giả Ý Trai toán pháp nhất đắc lục (意齋算法一得錄).

Thời kỳ hiện đạiSửa đổi

Những người Việt có bằng cử nhân Toán sớm nhất có lẽ rằng là Nguyễn Xiển (Đại học Toulouse, 1930[5]), Tạ Quang Bửu (Đại học Sorbonne, Bordeaux và Oxford, 1934), Hoàng Xuân Hãn (Đại học Sorbonne, 1935) và Nguyễn Thúc Hào (Đại học Khoa học Marseille, 1935). Năm 1936, Hoàng Xuân Hãn cho xuất bản cuốn Eléments de trigonométrie là cuốn giáo trình toán học Tây phương đầu tiên do người Việt biên soạn.


Những người Việt đầu tiên bảo vệ luận án tiến sĩ Toán học tân tiến là Lê Văn Thiêm (năm 1945, Đại học Göttingen), Phạm Tỉnh Quát (năm 1948, Đại học Paris), Phạm Mậu Quân (Đại học Paris, 1954). Có thể nói nền Toán học tân tiến Việt Nam khởi đầu vào năm 1947 khi Lê Văn Thiêm công bố mộtcôngtrìnhtoánhọc đầu tiên của một người Việt trênmột tạpchí quốc tế

Le-Van, Thiem. Beitrag zum Typenproblem der Riemannschen Flächen. Commentarii Mathematici Helvetici 20, 270–287 (1947).

Năm 1949, Lê Văn Thiêm đã từ châu Âu về Việt Nam qua đường Thái Lan sau đó ông đi bộ từ Nam Bộ ra Việt Bắc, tham gia xây dựng trường hai trường Đại học Sư phạm Khoa học và Đại học khoa học cơ bản ở chiến khu vào năm 1951.[6]

Trong khi đó Phạm Tỉnh Quát trở về miền Nam và giảng dạy ở Đại học Sàì Gòn mới thành lập trong quá trình 1954-1956. Ông là người phụ trách đầu tiên của Ban Toán Đại học Khoa học Sài Gòn.

Từ sau 1954, nhiều người được gửi đi học và bảo vệ luận văn tiến sĩ Toán ở nước ngoài. Các trường đại học đã mở thêm những chuyên khoa toán.

Ở miền Bắc, ngay trong trong năm trận chiến tranh, mỗi năm Nhà nước cử khoảng chừng 100-150 sinh viên và khoảng chừng 20 nghiên cứu và phân tích sinh theo học ngành toán Liên Xô và Đông Âu. Trở về nước, họ trở thành những hạt nhân của những nhóm nghiên cứu và phân tích trong những trường đại học. Vào thời kỳ này, miền Bắc Việt Nam đã xây dựng được những nhóm nghiên cứu và phân tích mạnh về Tối ưu (do Hoàng Tụy lãnh đạo), lý thuyết kỳ dị (với sự hướng dẫn và giúp sức của những nhà toán học Việt kiều Frédéric Phạm, Lê Dũng Tráng), giải tích phức (Lê Văn Thiêm và những học trò).

Ở miền Nam Việt Nam, Đặng Đình Áng rời Viện Công nghệ California về nước năm 1960 và đảm nhận Trưởng ban Toán của Trường Đại học Khoa học thuộc Viện Đại học Sài Gòn. Với địa vị trưởng ban ông đã tân tiến hóa chương trình giảng dạy và đưa vào một số trong những môn trước đó chưa từng được dạy như toán học tô pô, đại số trừu tượng, và giải tích hàm. Ba năm sau, ông thành lập chương trình chứng từ với sau đại học "toán học thâm cứu" (Mathematiques Approfondies).Ông lập được một nhóm nghiên cứu và phân tích mạnh về Giải tích và Phương trình đạo hàm riêng. Các nhà toán học khác ví như Nguyễn Đình Ngọc thì đã ngừng nghiên cứu và phân tích từ khi về nước và chỉ tham gia giảng dạy.

Hội Toán học Việt Nam thành lập năm 1966 và tiếp đó là Viện Toán học Việt Nam thành lập năm 1969 đã tương hỗ cho việc truyền bá và hình thành nền nghiên cứu và phân tích toán học ở Việt Nam. Lê Văn Thiêm cùng với những nhà toán học khác (Hoàng Tụy, Tạ Quang Bửu) đã thành lập hai tạp chí toán học chuyên ngành Acta Mathematica Vietnamica và Vietnam Journal of Mathematics. Giáo sư Lê Văn Thiêm có đóng góp lớn trong việc thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế Một trong những nhà toán học Việt Nam và những nhà toán học thế giới. Ông đã đưa Hội Toán học Việt Nam tham gia vào Hội Toán học quốc tế với tư cách là thành viên chính thức, đưa Viện Toán học tham gia vào Trung tâm Toán học quốc tế Banach (Ba Lan). Nhờ quan hệ tốt và uy tín khoa học của ông mà nhiều nhà toán học mang tên tuổi trên thế giới như Laurent Schwartz, Alexander Grothendieck, Stephen Smale và Noam Chomsky... đã sang Việt Nam và nhiệt tình giúp sức, cộng tác với những nhà toán học trẻ ở miền Bắc Việt Nam.[3]

Từ sau 1975, thời cơ hợp tác với hiệp hội toán học quốc tế trở nêndễ dàng hơn. Nhiềunhàtoánhọctrẻ đã có cơ hộihọctậpkhôngchỉ ở LiênXô và Đông Âu, mà còn ở những nước có nền toánhọcpháttriển khác ví như Pháp, Đức, Ý, Nhật. Từ khoảngnhững năm 1985, kinhtế xã hội Việt Nam bướcvào giai đoạnkhủnghoảng và đầu thập niên 1990 khi kinh tế tài chính quy đổi sang quá trình thị trường, nhiều nhà toán học phải rời bỏ trình độ của tớ để làm nghề khác kiếm sống. Tuy nhiên toánhọcViệt Namvẫntồntạivàphát triểnquagiaiđoạnkhókhăn này vàđặc biệt nhận đượcsự giúp sức củacác nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài cùng với cộng đồngtoánhọcthế giới qua những chương trình hợp tác: Chương trình hợp tác Pháp-Việt(ForMathVietnam),Quỹ họcbổng Alexander-von-Humboldt(CHLB Đức), JSPS (Nhật), ICTP (Ý).[3]

Từ Một trong trong năm 1990, Việt Nam từ từ bước ra khỏi khủng hoảng rủi ro cục bộ kinhtế, và toán học Việt Nam lại cónhững điều kiện thuậnlợivàcơhộimới. Nếunhưtrước đây, sinh viên, nghiên cứusinhvànhững nhà toán học chỉ hoàn toàn có thể đi học tập, trao đổi ở nước ngoàivới sự tài trợ của bên phía ngoài, thìngàynay,Nhànướcđãcónhững chương trình gửi sinh viên đào tạo dài hạn ở nướcngoàibằng ngân sách (chẳnghạnChươngtrình 322,Chươngtrình 911),vàQuỹ tương hỗ nghiên cứu và phân tích khoa học (Nafosted).[3]

Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu là người Việt Nam đầu tiên nhận phần thưởng Fields cho khu công trình xây dựng năm 2008 chứng tỏ Bổ đề cơ bản cho những đại số Lie[7].

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán do giáo sư Ngô Bảo Châu làm giám đốc khoa học, được thành lập ngày 23 tháng 12 năm 2010 nhằm mục đích tiềm năng trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, tạo môi trường tự nhiên thiên nhiên thao tác tương đương với một số trong những nước phát triển về Toán, và là nơi trao đổi học thuật nhằm mục đích nâng cao năng lực khoa học của những nhà nghiên cứu và phân tích, giảng dạy và ứng dụng toán học Việt Nam.

Từ năm 2014, Việt Nam có số lượng công bố Toán học được liệt kê trong cơ sở tài liệu Web of Science (Thomson Reuters) vượt Singapore và đứng vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á.[1]

Chú thíchSửa đổi

^ a b “Việt Nam đứng vị trí số 1 ASEAN về số công bố khoa học ngành Toán trên tạp chí uy tín”. Vietnamnet. 1 tháng 1 năm 2022. ^ a b c d “Người Việt xưa học toán, thi toán”. Tp Hà Nội Thủ Đô Mới. ^ a b c d e “Vài nét về lịch sử Toán học Việt Nam”. Tạp Chí Pi. ^ “3 kỳ tài toán học của nước ta thời phong kiến”. Zing News. 22 tháng 6 năm 2022. ^ GS Nguyễn Xiển Một nhà khoa học chân chính, Hồ Sĩ Hùy. Tạp chí KH-CN Nghệ An 1/2022. ^ Duyên số giải Fields - Kì 6: Ai là tiến sĩ toán học đầu tiên của Việt Nam? Tuổi Trẻ Online, 22/08/2010. ^ Ngô, Bảo Châu (2008), Le lemme fondamental pour les algebres de Lie, arXiv:0801.0446

Tham khảoSửa đổi

    Volkov, Alexei (2002), “On the Origins of the Toan phap dai thanh”, trong Samplonius, Yvonne Dold; Dauben, Josephn W. (sửa đổi và biên tập), From China to Paris: 2000 Years Transmission of Mathematical Ideas, Franz Steiner Verlag, tr.369–410, ISBN978-3-515-08223-5 Volkov, Alexei (2009), “Mathematics and Mathematics Education in Traditional Vietnam”, trong Robson, Eleanor; Stedall, Jacqueline (sửa đổi và biên tập), The Oxford Handbook of the History of Mathematics, Oxford: Oxford University Press, tr.153–76, ISBN978-0-19-921312-2 Volkov, Alexei (2022), “Mathematics in Vietnam”, trong Selin, Helaine (sửa đổi và biên tập), Encyclopaedia of the History of Science, Technology, and Medicine in Non-Western Cultures (ấn bản 3), Berlin: Springer-Verlag, tr.2818–2833, ISBN978-94-007-7748-4

Liên kết ngoàiSửa đổi

    Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại báo Tia sáng ngày 27/04/2022, bản dịch Mathematics in Vietnam của A. Volkov trong Encyclopaedia of the History of Science, Technology, and Medicine in Non-Western Cultures (Helaine Selin Editor), Third Edition, Springer, 2022, pp. 2818-2833. Sách toán Việt Nam hiện tồn báo Tia sáng ngày 11/05/2022, phần tiếp theo bản dịch Mathematics in Vietnam của A. Volkov trong Encyclopaedia of the History of Science, Technology, and Medicine in Non-Western Cultures (Helaine Selin Editor), Third Edition, Springer, 2022, pp. 2818-2833. Toán học trong thi cử rất lâu rồi báo Đà Nẵng ngày 09/07/2022. Tình hình Toán học ở Miền Nam trước 1975 nội dung bài viết của Nguyễn Đình Ngọc và Trương Mỹ Dung, đăng trên Bản Tin Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, 31-2005, trang 18-21.

Xem thêmSửa đổi

    Việt Nam tại Olympic Toán học Quốc tế Việt Nam tại Đại hội Toán học Quốc tế
Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam

Video 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam tiên tiến nhất

Share Link Tải 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết 1 nhà toán học kiệt xuất Việt Nam vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #nhà #toán #học #kiệt #xuất #Việt #Nam