Mẹo Ai là người đặt nền móng cho di truyền

Kinh Nghiệm về Ai là người đặt nền móng cho di truyền Mới Nhất

Cao Thị Phương Thảo đang tìm kiếm từ khóa Ai là người đặt nền móng cho di truyền được Cập Nhật vào lúc : 2022-08-15 21:50:05 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Ai là người đã đặt nền móng cho di truyền học

Câu hỏi: Ai là người đã đặt nền móng cho di truyền học

A. Men đen

B. Mooc gan

C. New tơn

D. Anhxtanh

Đáp án

A

- Hướng dẫn giải

Men đenlà người đã đặt nền móng cho di truyền học.

⇒ Đáp án: A

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm

Đề thi giữa HK1 môn Sinh lớp 9 năm 2022 - Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai

Lớp 9 Sinh học Lớp 9 - Sinh học

Grêgo Menđen ( 1822 - 1884) là người đầu tiên vận dụng phương pháp khoa học vào việc nghiên cứu và phân tích di truyền. Phương pháp độc đáo của Menđen dc gọi là phương pháp phân tích những thế hệ lai, có nội dùng cơ bản là: _ Lai những cặp bố mẹ rất khác nhau về một hoặc một số trong những cặp tính trạng thuần chũng tương phản, rồi theo dõi sự di tán riêng rẻ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ. _ Dùng toán thống kê để phân tích những số liệu thu dc, Từ đó rút ra quy luậ di truyền những tính trạng. Menđe đã thí nghiệm trên nhiều loại đối tượng nhưng công phu và hoàn hảo nhất nhất là trên đậu Hà Lan ( có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn khá nghiêm ngặt). Ông đã trồng khoảng chừng 37k cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu trong 8 năm liền, phân tích trên 1 vạn cây lai và khoảng chừng 300k hạt. Từ đó , rút ra những quy luật di truyền ( năm 1865), đặt nền móng cho Di truyền học.

Ai là người đặt nền móng cho di truyền

Gregor Mendel - Người đặt nền móng cho di truyền học

Con đường đến với khoa học

Gregor Mendel (tên khai sinh là Johann Mendel) sinh ngày 22/07/1822 tại Silesie nay thuộc Brno (Cộng hòa Czech). Do điều kiện trở ngại vất vả của mái ấm gia đình, sau khi tham gia học trung học, ông vào tu viện thành phố Brno để học và trở thành nhà giáo. Tu viện đã đặt tên Gregor thay cho Johannn và cử ông đi học tại Đại học Viên (nước Áo) từ năm 1851 đến 1853 sau đó Mendel trở về dạy toán, vật lý và khoa học.

Từ những thí nghiêm tưởng như đơn giản

Cũng như những thầy dòng trong tu viện, Mendel vừa giảng dạy vừa nghiên cứu và phân tích khoa học. Trong 7 năm (1856-1863)ông tiến hành những thí nghiệm lai trên đậu Hà Lan (Pissum sativum) trong một mảnh vườn nhỏ của tu viện. Với quá trình quan sát ở khoảng chừng 37 ngàn cây đậu và 300 ngàn hạt đậu, Mendel đã chứng tỏ sự di truyền do những tác nhân di truyền.

Mendel đã quan sát và lựa chọn 7 cặp tính trạng chất lượng của đậu Hà Lan có sự tương phản rõ ràng, dễ quan sát cho những phép lai đơn tính. Trong những thí nghiệm ông đã sử dụng những vật liệu thuần chủng (biết rõ nguồn gốc và qua những đời tự thụ phấn); theo dõi riêng từng cặp tính trạng qua nhiều thế hệ; đánh giá khách quan những kết quản quan sát; sử dụng cách biểu thị kết quả đơn giản, dễ hiểu. Các khái niệm về tính trội-lặn cũng khá được ông đưa ra và trình bày trước Hội những nhà nghiên cứu và phân tích khoa học tự nhiên vào năm 1865 tại Brno.

Đến những đóng góp lớn lao

Như vậy trong vô vàn hiện tượng kỳ lạ phức tạp của sinh vật, Mendel đã tách ra được những tính trạng riêng rẽ và đã cho tất cả chúng ta biết chúng do những tác nhân bên trong chi phối (sau này những tác nhân đó được xác định là những gene). Có thể coi Mendel là người đặt nền móng cho những nghiên cứu và phân tích quá trình phát triển tiến hóa của sinh giới ở mức độ vi mô (người dân có công khối mạng lưới hệ thống hóa ở mức độ vi mô là Darwin???).

Một điều thật tài tình trong những phát minh của Mendel là lúc đó chưa tồn tại khái niệm nhiễm sắc thể (NST), về link gene nhưng có lẽ rằng với tư duy, suy luận đúng chuẩn của một nhà toán học, nhà vật lý học ông đã lựa chọn được 7 cặp tính trạng (sau này những gene xác định những tính trạng đó được xác định chỉ nằm trên 4 cặp NST trong đó một số trong những gene chỉ thuộc hai nhóm link) nhưng chúng nằm cách xa đến nỗi những kết quả thu được hầu như không còn biểu lộ về ảnh hưởng của link gene.

Phát minh của ông đã đặt nền móng cho di truyền học.

Những phát triển tiếp theo của di truyền học

Năm 1865, Gregor Mendel là người đầu tiên phát hiện những quay luật cơ bản của tính di truyền.

Năm 1900, nhà di truyền học Hà Lan Hugo Marie de Vries xác nhận những quy luật Mendel ở 16 loài thực vật.

E.K.Correns (người Đức) và E.von Tchermak (người Áo) cúng phát hiện lại những quy luật Mendel ở đậu Hà Lan.

Cuối thế kỷ 19 giới khoa học đồng ý những quy luật di truyền của ông một cách thuận tiện và đơn giản

Năm 1909, W. Bateson công bố khuôn khổ khoảng chừng 100 tính trạng ở thực vật và gần 100 tính trạng ở động vật di truyền theo quy luật Mendel.

Thuật ngữ Di truyền học (Genetics, 1906), gene, kiểu gene (genotype), kiểu hình (phenotype), đồng hợp tử (homzygous), dị hợp tử (heterozygous)... cùng những hiện tượng kỳ lạ di truyền khác được nêu ra hoặc được phát hiện đã tương hỗ update cho những quy luật di truyền Mendel

Đầu thế kỷ XX, sự truyền thụ những tính tạng di truyền được phát triển thành 3 quy luật Mendel là

(1) Quy luật đống nhất của thế hệ con lai thứ nhất,

(2) Quy luật phân ly tính trang

(3) Quy luật phân ly độc lập.

Sau này phát biểu thành hai quy luật :

(1) Quy luật phân ly hay quy luật giao tử thuần khiết

(2) Quy luật phân ly độc lập.

Với sự ra đời và phát triển của thuyết di truyền nhiễm sắc thể sau đó là di truyền học phân tử rồi kỹ thuật di truyền , công nghệ tiên tiến sinh học, con người đã và đang tận mắt tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn của sinh học nói chung và di truyền học nói riêng. Nhưng có lẽ rằng bất kỳ một ai quan tâm đến sinh học hay đơn giản là qua những trang sách sinh học thời phổ thông đều nhớ đến Mendel, người đặt nền móng cho di truyền học.

Gregor Mendel mất năm 1884. Tượng đài của ông được dựng ở tu viện Brno.

Công lao của ông đối với sinh học được ví như công lao của Newton đối với vật lý học.

Menđen - người đầu tiên đặt nền móng cho di truyền học với phương pháp phân tích thế hệ lai

Grêgo Menđen (1822 - 1884) là người đầu tiên vận dụng phương pháp khoa học vào việc nghiên cứu và phân tích di truyền.

Phương pháp độc đáo của Menđen được gọi là phương pháp phân tích những thế hệ lai, có nội dung cơ bàn là :

- Lai những cặp bố mẹ rất khác nhau về một hoặc một số trong những cặp tính trang thuần chủng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng bố mẹ.

- Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được. Từ đó rút ra quy luật di truyền những tính trạng.

Menđen đã thí nghiệm trên nhiều loại đối tượng nhưng công phu vả hoàn hảo nhất nhất là trên đậu Hà Lan (có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn khá nghiêm ngặt), ông đã trồng khoảng chừng 37000 cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu trong 8 năm liền, phân tích trên một vạn cây lai và khoảng chừng 300000 hạt. Từ đó, rút ra những quy luật di truyền (năm 1865), đặt nền móng cho Di truyền học.

Loigiaihay.com

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh lớp 9 - Xem ngay

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Ai là người đặt nền móng cho di truyền

Review Ai là người đặt nền móng cho di truyền ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Ai là người đặt nền móng cho di truyền tiên tiến nhất

Share Link Cập nhật Ai là người đặt nền móng cho di truyền miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Share Link Down Ai là người đặt nền móng cho di truyền miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Ai là người đặt nền móng cho di truyền

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Ai là người đặt nền móng cho di truyền vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #là #người #đặt #nền #móng #cho #truyền