Mẹo Đạt lai lạt ma là ai

Kinh Nghiệm về Đạt lai lạt ma là ai Chi Tiết

Bùi Thị Kim Oanh đang tìm kiếm từ khóa Đạt lai lạt ma là ai được Update vào lúc : 2022-08-28 12:50:06 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sự lưu vong dài của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, Tenzin Gyatso

Nội dung chính
    Tenzin Gyatso Sự lưu đày khởi đầu Thách thức lưu vong Đối phó với Trung Quốc Chính phủ lưu vong Sao phương tiện Tu sĩ Phật giáo và Scholar Con người

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 có một trong những khuôn mặt nổi tiếng nhất trên thế giới, vì vậy ông quen thuộc dường như thể người chú tuyệt vời của mọi người. Tuy nhiên, những nhà báo gọi anh ta là "vị thần" (anh ta nói anh ta không phải) hay "Phật sống" (anh ta nói anh ta cũng không phải như vậy). Trong một số trong những vòng tròn, ông được tôn trọng cho học bổng của tớ. Trong những vòng tròn khác, anh bị chế giễu như một bóng đèn mờ. Ông là một người đoạt giải Nobel Hòa bình, người truyền cảm hứng cho hàng triệu người, nhưng ông cũng trở nên quỷ hóa như một bạo chúa, người đã kích động bạo lực.

Dù sao thì Đức Đạt Lai Lạt Ma là ai?

Trong cuốn sách của ông, Tại sao Đức Dalai Lama Matters (Atria Books, 2008), học giả và cựu tu sĩ Tây Tạng Robert Thurman dành 32 trang để trả lời thắc mắc, "Đức Đạt Lai Lạt Ma là ai?" Thurman lý giải rằng vai trò của Đạt Lai Lạt Ma thể hiện nhiều lớp hoàn toàn có thể được hiểu về mặt tâm lý, thể chất, thần thoại, lịch sử, văn hóa, giáo lý và tinh thần. Trong thời gian ngắn, nó không phải là một thắc mắc đơn giản để trả lời.

Tóm lại, Đức Đạt Lai Lạt Ma là Lạt Ma bậc cao nhất (Đạo sư tâm linh) của Phật giáo Tây Tạng . Từ thế kỷ 17, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trở thành nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần của Tây Tạng. Ông cũng khá được xem là một hiện thân của Bồ Tát Quán Thế Âm , một nhân vật mang tính chất chất hình tượng đại diện cho lòng từ bi vô biên. Avalokiteshvara, Robert Thurman viết, lần lượt lên lần nữa trong những sự sáng tạo và lịch sử thuở nào lịch sử của Tây Tạng như một người cha và vị cứu tinh của người Tây Tạng.

Bây giờ, hầu hết người phương Tây đã phân loại rằng Đức Thánh Cha không phải là "Giáo hoàng Phật giáo". Quyền hạn của ngài chỉ tồn tại trong Phật giáo Tây Tạng. Mặc dù ông là nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, quyền hạn của ông đối với những thể chế Phật giáo Tây Tạng bị hạn chế. Có một số trong những trường phái Phật giáo Tây Tạng (sáu số lượng); và Đức Đạt Lai Lạt Ma được phong chức như một tu sĩ của một trường phái , Gelugpa .

Anh ta không còn thẩm quyền đối với những trường khác để nói với họ những gì để tin hay thực hành. Nói đúng ra, anh ta thậm chí không phải là người đứng đầu Gelugpa, một vinh dự đi đến một viên chức gọi là Ganden Tripa.

Mỗi Đức Đạt Lai Lạt Ma được công nhận là hóa thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma trước đây. Tuy nhiên, điều này sẽ không nghĩa là linh hồn Dalai Lama đã chuyển hóa từ khung hình này sang khung hình khác qua nhiều thế kỷ. Phật tử, kể cả Phật tử Tây Tạng, hiểu rằng một thành viên không còn bản chất tự nhiên, hay linh hồn, để chuyển hóa. Nó thân mật hơn một chút ít với sự hiểu biết của Phật giáo để nói rằng lòng từ bi vĩ đại và lời thề tận tụy của mỗi Đức Đạt Lai Lạt Ma làm cho những người dân sau đó được sinh ra. Vị Dalai Lama mới không phải là người in như người trước, nhưng cũng không phải là người khác.

Để biết thêm về vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong Phật giáo Tây Tạng, xem " Thế nào là" Đức Chúa Trời-Vua "?

Tenzin Gyatso

Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại, Tenzin Gyatso, là ngày thứ 14. Ông sinh năm 1935, hai năm sau cái chết của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Khi lên ba tuổi, những tín hiệu và khải tượng đã dẫn những nhà sư cao cấp đến tìm cậu bé, sống với mái ấm gia đình nông dân của tớ ở vùng đông bắc Tây Tạng, và tuyên bố ông là Đạt Lai Lạt Ma thứ 14. Ông khởi đầu đào tạo tu viện ở tuổi sáu.

Ông được lôi kéo để đảm nhận toàn bộ trách nhiệm của Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1950, khi ông mới 15 tuổi, sau khi Trung Quốc xâm lược Tây Tạng.

Sự lưu đày khởi đầu

Trong chín năm, đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ đã nỗ lực ngăn ngừa một sự tiếp quản toàn bộ Trung Quốc của Tây Tạng, đàm phán với người Trung Quốc và lôi kéo người Tây Tạng tránh sự trả thù bạo lực đối với quân đội Trung Quốc. Vị trí mười lăm của ông đã nhanh gọn được làm sáng tỏ vào tháng 3 năm 1959.

Tư lệnh quân đội Trung Quốc tại Lhasa, Tướng Chiang Chin-wu, đã mời Đức Đạt Lai Lạt Ma xem một số trong những hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi trong những doanh trại quân đội Trung Quốc. Nhưng có một điều kiện - Đức Đạt Lai Lạt Ma hoàn toàn có thể không mang binh sĩ hay vệ sĩ vũ trang nào đi cùng. Lo sợ một vụ ám sát, vào ngày 10 tháng 3 năm 1959, ước tính khoảng chừng 300.000 người Tây Tạng đã hình thành một lá chắn của con người xung quanh dinh thự ngày hè của Dalai Lama, Cung điện Norbulingka.

Đến ngày 12 tháng 3, người Tây Tạng cũng đang chật vật trên đường phố Lhasa. Quân đội Trung Quốc và Tây Tạng bình tĩnh, sẵn sàng sẵn sàng chiến đấu. Đến ngày 15 tháng 3, người Trung Quốc đã định vị pháo binh trong vùng Norbulingka, và Đức Pháp vương đã đồng ý di tản hoàng cung.

Hai ngày sau, đạn pháo bắn trúng hoàng cung. Theo lời khuyên của Nechung Oracle, Đức Đạt Lai Lạt Ma khởi đầu hành trình dài lưu vong. Ăn mặc như một người lính thông thường và đi kèm với một vài bộ trưởng liên nghành, Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Lhasa và khởi đầu một chuyến du ngoạn ba tuần về phía Ấn Độ và tự do.

Xem thêm " Sự khởi nghĩa của Tây Tạng năm 1959 " của Kallie Szczepanski, Hướng dẫn About.com về lịch sử châu Á.

Thách thức lưu vong

Người Tây Tạng trong nhiều thế kỷ đã sống tách biệt tương đối khỏi phần còn sót lại của thế giới, phát triển một nền văn hóa độc đáo và những trường phái Phật giáo đặc biệt. Đột nhiên, sự cô lập bị vỡ ra, và những người dân Tây Tạng lưu vong, văn hóa Tây Tạng và Phật giáo Tây Tạng lao xuống dãy Himalaya và nhanh gọn rải rác khắp thế giới.

Đức Pháp Vương, vẫn còn ở độ tuổi 20 khi lưu vong của ông khởi đầu, phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng rủi ro cục bộ cùng một lúc.

Là người đứng đầu nhà nước Tây Tạng bị lật đổ, đó là trách nhiệm của tớ khi nói chuyện với người dân Tây Tạng và làm những gì hoàn toàn có thể để giảm sút áp bức của tớ. Ông cũng phải xem xét phúc lợi của hàng trăm nghìn người Tây Tạng theo ông lưu vong, thường không còn gì ngoài những gì họ mặc.

Các báo cáo đến từ Tây Tạng rằng văn hóa Tây Tạng đã bị bóp nghẹt. Trong vài năm tới, hàng triệu người Trung Quốc sẽ di cư sang Tây Tạng, khiến người Tây Tạng trở thành một dân tộc bản địa thiểu số ở đất nước của tớ.

Ngôn ngữ, văn hóa và bản sắc Tây Tạng bị gạt ra ngoài lề.

Phật giáo Tây Tạng cũng trở nên lưu đày. Các Lạt ma cao cấp của những trường chính rời Tây Tạng, và cũng lập ra những tu viện mới ở Nepal và Ấn Độ. Trước khi những tu viện Tây Tạng kéo dãn, những trường học và những trung tâm Phật giáo phủ rộng rộng rãi ra sang châu Âu và châu Mỹ. Phật giáo Tây Tạng trong nhiều thế kỷ đã bị hạn chế về địa lý và hoạt động và sinh hoạt giải trí với một khối mạng lưới hệ thống phân cấp đã phát triển qua nhiều thế kỷ. Liệu nó hoàn toàn có thể duy trì tính toàn vẹn của nó sau khi bị phân tán quá nhanh không?

Đối phó với Trung Quốc

Sớm sống lưu vong, Đức Pháp Vương lôi kéo Liên Hợp Quốc giúp sức Tây Tạng. Đại hội đồng đã thông qua ba nghị quyết, vào năm 1959, 1961 và 1965, lôi kéo Trung Quốc tôn trọng nhân quyền của người Tây Tạng. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thực hiện vô số nỗ lực để giành được quyền tự trị cho Tây Tạng trong khi tránh trận chiến tranh toàn diện với Trung Quốc. Ông đã nỗ lực để chỉ huy một cách trung gian, trong đó Tây Tạng sẽ vẫn là một lãnh thổ của Trung Quốc tuy nhiên với một tình trạng tương tự như của Hồng Kông - phần lớn tự quản, với những khối mạng lưới hệ thống pháp lý và chính trị của riêng mình. Gần đây, ông đã nói rằng ông sẵn sàng được cho phép Tây Tạng có một chính phủ nước nhà Cộng sản, nhưng ông vẫn lôi kéo quyền tự chủ "có ý nghĩa". Trung Quốc, tuy nhiên, chỉ đơn giản là demonizes anh ta và sẽ không thương lượng trong đức tin tốt.

Chính phủ lưu vong

Năm 1959, Thủ tướng Ấn Độ Shri Jawaharlal Nehru đã xin tị nạn cho Đức Dalai và những người dân Tây Tạng đi cùng ông lưu vong. Năm 1960, Nehru được cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma thành lập một trung tâm hành chính ở Thượng Dharamsala, còn được gọi là McLeod Ganj, nằm cạnh bên một ngọn núi ở Thung lũng Kangra của dãy Himalaya thấp. Tại đây, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thiết lập một chính phủ nước nhà dân chủ cho những người dân lưu vong Tây Tạng.

Cơ quan Trung ương Tây Tạng (CTA), cũng khá được gọi là chính phủ nước nhà Tây Tạng lưu vong, hoạt động và sinh hoạt giải trí như một chính phủ nước nhà cho hiệp hội người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ. CTA đáp ứng những trường học, dịch vụ y tế, trung tâm văn hóa và những dự án công trình bất Động sản phát triển kinh tế tài chính cho 100.000 người Tây Tạng ở Dharamsala. Đức Đạt Lai Lạt Ma không phải là người đứng đầu CTA. Với sự khăng khăng của tớ, CTA hoạt động và sinh hoạt giải trí như một nền dân chủ được bầu, với một thủ tướng và quốc hội. Hiến pháp bằng văn bản của CTA nhờ vào những nguyên tắc Phật giáo và Tuyên bố chung về Nhân quyền.

Năm 2011, Đức Đạt Lai Lạt Ma chính thức từ bỏ tất cả những đơn vị chính trị; anh ấy đã "nghỉ hưu", anh nói. Nhưng đó chỉ là trách nhiệm của chính phủ nước nhà.

Sao phương tiện

Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn là Đức Đạt Lai Lạt Ma, và mọi thứ đại diện cho Ngài, và Ngài vẫn là chất keo giữ bản sắc Tây Tạng với nhau. Ông đã và đang trở thành một đại sứ của Phật giáo với thế giới. Ít nhất, nét mặt quen thuộc, dễ mến của anh đã giúp người phương Tây cảm thấy thoải mái hơn với Phật giáo, trong cả những lúc họ không hoàn toàn hiểu Phật giáo là gì.

Cuộc đời của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được tưởng niệm trong những phim truyện, một diễn viên chính Brad Pitt và một phim do Martin Scorsese đạo diễn. Ông là tác giả của một số trong những cuốn sách nổi tiếng. Ông từng là sửa đổi và biên tập viên khách mời của một ấn bản tiếng Pháp của Vogue . Anh đi khắp thế giới, nói về hòa bình và nhân quyền, và sự xuất hiện công khai minh bạch của anh thu hút đám đông chỉ có phòng khách.

Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989.

Pankaj Mishra viết trong tờ New Yorker ("Thánh nhân: Đức Đạt Lai Lạt Ma thực sự đứng về cái gì?"), "Đối với một người tuyên bố là" một tu sĩ Phật giáo đơn giản, "Đức Đạt Lai Lạt Ma có dấu chân carbon lớn và thường có vẻ như như phổ biến như Britney Spears. "

Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng là một đối tượng khinh miệt. Chính phủ Trung Quốc vĩnh viễn phỉ báng anh ta. Các chính trị gia phương Tây, những người dân muốn chứng tỏ họ không phải là những kẻ chăn thả của Trung Quốc muốn được chụp hình với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo thế giới, những người dân đồng ý gặp anh ta làm như vậy trong những môi trường tự nhiên thiên nhiên không chính thức, để xoa dịu Trung Quốc.

Ngoài ra còn tồn tại một nhóm rìa nghênh đón sự xuất hiện công khai minh bạch của anh với những cuộc biểu tình rất khó chịu. Xem "Giới thiệu về những người dân biểu tình Dalai Lama: Giáo phái Dorje Shugden và Đức Đạt Lai Lạt Ma."

Tu sĩ Phật giáo và Scholar

Ngài dậy mỗi ngày lúc 3:30 sáng để thiền định, trì tụng thần chú, làm lễ lạy, và nghiên cứu và phân tích những bản văn Phật giáo. Đây là một lịch trình mà ông đã giữ Tính từ lúc lúc nhập những lệnh tu viện ở tuổi sáu.

Sách của ông và những bài phát biểu công khai minh bạch đôi khi rất đơn giản, như thể Phật giáo chẳng là gì ngoài một chương trình để vui vẻ và vui vẻ với người khác. Tuy nhiên, ông đã trải qua cuộc sống của tớ trong một nghiên cứu và phân tích đòi hỏi về triết học Phật giáo và siêu hình học và nắm vững chủ nghĩa thần bí bí truyền của Phật giáo Tây Tạng.

Ông là một trong những học giả số 1 thế giới về triết lý của Madaramika của Nagarjuna , vốn trở ngại vất vả và bí hiểm như triết lý của con người.

Con người

Tất cả những điều phức tạp hoàn toàn có thể bị hư hỏng, Đức Phật lịch sử nói. Như một điều phức tạp, người đàn ông Tenzin Gyatso cũng vô thường. Vào tháng 7 năm 2015, ông tổ chức sinh nhật lần thứ 80 của tớ. Mọi báo cáo về sức khỏe bị bệnh đều làm đầy những người dân theo ông bằng sự lo âu. Điều gì sẽ xảy ra với Tây Tạng, và Phật giáo Tây Tạng, khi anh ta biến mất?

Phật giáo Tây Tạng vẫn còn ở một vị trí xa hoa, lây lan mỏng dính trên toàn cầu, làm rung chuyển qua nhiều thế kỷ của sự việc thích nghi văn hóa chỉ trong vài thập kỷ. Người Tây Tạng vô cùng xấu số, và không còn sự lãnh đạo nhã nhặn của tớ, người Tây Tạng hoạt động và sinh hoạt giải trí nhanh gọn hoàn toàn có thể có một con phố bạo lực.

Do đó, nhiều người lo sợ rằng Phật giáo Tây Tạng không thể chọn con phố cũ để chọn một đứa trẻ nhỏ và chờ đón ông lớn lên để hướng dẫn Phật giáo Tây Tạng.

Trung Quốc chắc như đinh sẽ chọn một Đức Đạt Lai Lạt Ma và đặt ông ở Lhasa. Nếu không còn một sự lãnh đạo rõ ràng về lãnh đạo thì cũng hoàn toàn có thể có những cuộc đấu tranh quyền lực trong Phật giáo Tây Tạng.

Đức Pháp Vương đã suy đoán rất lớn rằng ông hoàn toàn có thể chọn người tiếp sau của chính mình trước khi ông qua đời. Đây không phải là kỳ quặc như nó có vẻ như, vì trong thời gian Phật giáo, thời gian tuyến tính là một ảo ảnh. Ông cũng hoàn toàn có thể chỉ định một nhiếp chính; một sự lựa chọn phổ biến cho vị trí này sẽ là Karmapa thứ 17, Ogyen Trinley Dorje. Vị Karmapa trẻ tuổi đã sống ở Dharamsala và đang được Đức Đạt Lai Lạt Ma hướng dẫn.

Đức Dalai Lama thứ 14 cũng ám chỉ rằng hoàn toàn có thể không phải là ngày thứ 15. Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma thể hiện lòng từ bi vĩ đại và một đời sống thề nguyện. Chắc chắn nghiệp lực của cuộc sống này sẽ dẫn đến một sự tái sinh có ích.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Đạt lai lạt ma là ai

Clip Đạt lai lạt ma là ai ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Đạt lai lạt ma là ai tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Down Đạt lai lạt ma là ai miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Đạt lai lạt ma là ai miễn phí.

Thảo Luận thắc mắc về Đạt lai lạt ma là ai

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đạt lai lạt ma là ai vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Đạt #lai #lạt #là