Mẹo Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh

Mẹo Hướng dẫn Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh 2022

Bùi Thị Thu Hương đang tìm kiếm từ khóa Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh được Update vào lúc : 2022-08-24 02:56:02 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nội dung chính
    Chúa Giê-su Muốn Giảng Dạy Chúng Ta Điều Gì?Bạn Có Kinh Lịch Mối Quan Hệ Thân Mật Với Đức Cha Ở Trên Trời Không?Danh Của Chúa Trời Là “Gia-vê” Đức Gia-vê Là Đấng Chúa Trời Như Thế Nào?1. Đức Gia-vê là Chúa Trời chân thực duy nhất2. Đức Gia-vê một mình tạo nên toàn thể vũ trụ3. Đức Gia-vê là Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp4. Đức Gia-vê là Cha của Chúa Giê-su Christ và của Tín Đồ Cơ Đốc chúng taThái Độ Chính Đáng Trong Khi Cầu Nguyện1. Ăn năn hối cải 2. Yêu thương những anh chị em Tín ĐồLạy Cha Chúng Tôi Ở Trên TrờiVideo liên quan

Bài 62
LẠY CHA CHÚNG CON Ở TRÊN TRỜI

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại, họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin. Vậy anh em hãy cầu nguyện như vậy này: Lạy Cha chúng con ở trên trời..." (Mt 6, 7-9)

I. Trong tâm tình mến yêu và kính sợ.

Trong Thánh Lễ, trước khi đọc Kinh Lạy Cha, chủ tế mời gọi: Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo lời Người dạy, tất cả chúng ta dám nguyện rằng." Động từ "dám" diễn tả một thái độ kính sợ đối với Chúa. Thái độ này bắt nguồn từ truyền thống lâu dài trong Kinh Thánh, được minh họa tuyệt với trong cảnh Môsê gặp Chúa trong bụi gai bốc cháy: "Chớ lại gần. Cởi dép ra, bởi đất ngươi đang đứng là đất Thánh" (Xh 3,5)Chỉ nhờ đức Giêsu Kitô - Thiên Chúa làm người - tất cả chúng ta mới dám đến gần Thiên Chúa là Cha, trong niềm tin yêu thảo hiếu: "Trong Ngài, ta được tự do dạn dĩ và được đến cùng Cha, đầy lòng tín thác vì đã tin vào Ngài" (Ep 3,12)

II. Đến với Thiên Chúa là Cha.

Trong Cựu Ước, những Ngôn sứ đã và đang nói đến Thiên Chúa là Cha: "Chính Người là Cha chúng tôi, Đấng chuộc lấy chúng tôi tự ngàn xưa, đó là Danh Người" (Is 63,16). Tuy nhiên, không còn kinh nguyện nào trong Cựu ước cầu khẩn Thiên Chúa cách trực tiếp với tên tuổi "Cha chúng con". Có chăng là những hướng dẫn gián tiếp và hướng tới tương lai: "Ngài kêu khấn cùng Ta: Người là cha tôi, Thiên Chúa của tôi, Đá Tảng tế độ cho tôi. Nên Ta sẽ đặt Ngài làm Trưởng Tử, làm vị Tối Cao trên vua chúa trần gian (Tv 89,27)Với Đức Giêsu, xuất hiện quan hệ hoàn toàn mới mẽ với Thiên Chúa, thể hiện qua tiếng gọi "Abba, Cha ơi!". Là "Con duy nhất, hằng ở nơi cung lòng cha" (Ga 1,18). Đức Giêsu quả quyết: ""Không ai biết Cha trừ ra Con, và những kẻ Con muốn mặc khải cho" (Mt 19,27)Qua Đức Giêsu, Thiên Chúa không riêng gì có tỏ mình là: "Cha của tất cả chúng ta", nhưng Ngài còn nhận ta làm con của Ngài. Trong bí tích Thánh tẩy, ta được tái sinh trong đời sống mới "bởi Nước và Thánh Thần", trở nên chi thể trong thân mình Chúa Kitô, và vì thế, được trở nên con Thiên Chúa trong Người Con Duy Nhất.

Vì vậy khi đọc Kinh Lạy Cha, thái độ nền tảng phải có là nhã nhặn và biết ơn: nhã nhặn vì nhận ra sự thật về con người bất xứng của tớ, tạ ơn vì biết rằng tất cả là ân huệ Thiên Chúa ban. Đồng thời, phải noi gương Đức Giêsu, sống tư cách người con hiếu thảo, luôn tín thác vào Cha, và thực thi ý Cha.

III. Cha Chúng Con Ở Trên Trời
Khi kêu lên với Thiên Chúa là "Cha của chúng con", từ "của" ở đây không còn ý chỉ một người, một vật mà ta có quyền sở hữu; nhưng nhắm diễn đạt mới quan hệ mới, quan hệ giao ước, trong đó Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta, và ta là con của Ngài.Đồng thời, ta không thưa với Chúa là " Cha của con", nhưng "Cha của chúng con", nghĩa là phải ra khỏi lối sống thành viên chủ nghĩa, và được đem vào cộng đoàn của những anh chị em có chung một người Cha. Hơn thế nữa, còn phải hướng tới việc "thâu họp con cháu Thiên Chúa tản mát lại làm một" (x.Ga 11,52). Như thế, khẩn cầu Thiên Chúa là "Cha của chúng con", đòi hỏi ta một lối sống phục vụ mọi người, và cùng xây đựng quyền lợi chung (x.MV 22).Người Cha mà ta khẩn cầu là "Đấng ngự trên trời". "Trời" ở đây không còn ý chỉ về một nơi chốn trong không khí, nhưng diễn tả tính siêu việt và uy quyền của Thiên Chúa. Thiên Chúa vượt trên tất cả những gì mà con người hoàn toàn có thể quan niệm, về sự thánh thiện và vinh quang của Ngài. Tuy nhiên, Ngài lại ở rất gần những tâm hồn nhã nhặn và sám hối.Hình ảnh trời cao cũng nhắc nhớ con người về chính vận mệnh cao cả của tớ. Nhà của Cha đó đó là quê hương của ta, nhưng tội lỗi đã khiến ta rơi vào thân phận lưu đày, và nếu có lòng sám hối chân thành, ta-lại được quay về Nhà Cha (x.Lc 15,18,21). Chúa Kitô đó đó là Đấng giao hòa Trời và Đất, vì Ngài là Đấng "từ trời xuống", (Ga 3,13) và nhờ mầu nhiệm Vượt Qua Ngài lôi cả quả đât đến với trời cao.

Ngay từ giờ đây, Thiên Chúa của trời cao đã ngự trị trong tâm hồn người công chính, như trong đền thờ của Ngài. Và nếu ta sống đời công chính, là ta đang mời Ngài đến cư ngụ trong tâm hồn mình (x.Âu - tinh Bài giảng trên núi).

4035

(Tải xuống bản in PDF) 

Bây giờ tất cả chúng ta khởi đầu học tập “Bài cầu nguyện của Chúa Giê-su” trong Ma-thi-ơ 6:9 – 13.

Ma-thi-ơ 6:9 – 13 9 Vậy những ngươi hãy cầu nguyện như vậy này: “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời; Danh Cha được tôn thánh; 10 Vương quốc Cha được đến; Ý Cha được nên, ở đất như ở trời! 11 Xin cho chúng tôi ngày hôm nay đồ ăn hằng ngày; 12 Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi; 13 Xin đừng để chúng tôi bị sa vào cám dỗ, nhưng cứu chúng tôi khỏi sự ác!”

Ý nghĩa của bài cầu nguyện này thì rất uyên thâm, trong bài giảng này tất cả chúng ta chỉ tập trung vào phần thứ nhất của câu 9: “Vậy những ngươi hãy cầu nguyện như vậy này: “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời”. Chúng ta sẽ tiếp tục học tập phần còn sót lại của bài cầu nguyện trong những bài giảng sau.

Chúa Giê-su Muốn Giảng Dạy Chúng Ta Điều Gì?

Có nhiều người Tín Đồ Cơ Đốc than rằng họ không biết nên cầu nguyện ra làm sao? Này, Chúa Giê-su dạy bảo tất cả chúng ta nên cầu nguyện như vậy này (Câu 9: “Vậy những ngươi hãy cầu nguyện như vậy này…”). Nhưng liệu có phải là mỗi lần cầu nguyện thì tất cả chúng ta cứ lặp lại những lời từ câu 9 đến câu 13 là xong? Không phải như vậy đâu, hỡi những bạn ơi!

Chúa Giê-su nêu ra những điều rất quan trọng trong bài cầu nguyện, và Chúa muốn tất cả chúng ta cầu xin về những điều này. Đó là trách nhiệm của hết thảy Tín Đồ Cơ Đốc đều phải cầu xin về những điều mà Chúa đã nêu ra ở đây.

1 Giăng 5:14 14 Này là sự việc mạnh dạn tất cả chúng ta có ở trước mặt Chúa Trời, nếu tất cả chúng ta cầu xin việc gì theo ý muốn của Ngài thì Ngài nghe tất cả chúng ta. 

Nếu những việc tất cả chúng ta cầu xin là theo ý muốn của Chúa Trời thì Ngài nghe lời cầu nguyện của ta. Nếu những việc tất cả chúng ta cầu xin không phải theo ý chỉ của Ngài thì Ngài không nghe tất cả chúng ta. Lời dạy trong Kinh Thánh thì chắc là theo ý muốn của Ngài, thế cho nên vì thế nếu tất cả chúng ta cầu nguyện địa thế căn cứ vào lời trong Kinh Thánh thì Ngài sẽ nghe tất cả chúng ta. Nhất là lúc tất cả chúng ta cầu xin những điều mà Chúa Giê-su đã nêu ra trong bài cầu nguyện này, thì ta biết chắc chắn là lời cầu nguyện của ta sẽ được nhậm, Chúa Trời chắc làm ra những việc ấy.

Nhưng tất cả chúng ta không phải chỉ cầu xin những điều này mà thôi, tất cả chúng ta cũng khá được phép cầu xin những điều khác. Nhưng hãy nhớ kỹ, bạn phải cầu xin theo ý của Chúa Trời. Nếu bạn cầu xin theo ý của Ngài thì Ngài nghe bạn, nếu bạn cầu xin những việc không phù phù phù hợp với lời dạy trong Kinh Thánh thì Ngài không nghe bạn.

Bạn Có Kinh Lịch Mối Quan Hệ Thân Mật Với Đức Cha Ở Trên Trời Không?

Chúa Giê-su khởi đầu bài cầu nguyện như vậy: “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời.” Khi cầu nguyện, đầu tiên tất cả chúng ta phải lôi kéo Chúa Trời, Đức Cha ở trên trời, tất cả chúng ta là con cháu của Ngài.

Khi bạn cầu nguyện, bạn có kinh lịch sự thân mật thân mật với Đức Cha ở trên trời không? Bạn có kinh lịch sự đồng tại của Ngài không? Nếu bạn kinh lịch sự thân mật này, thì bạn chắc ước ao giờ cầu nguyện với Ngài. Trong khi cầu nguyện, bạn sẽ tự nhiên nói ra những chuyện trong lòng, tựa như một đứa con trò chuyện với Đức Cha vậy.

Nếu bạn không còn kinh lịch sự đồng tại thân mật với Chúa Trời, thì bạn sẽ thấy giờ cầu nguyện là buồn bã rất khó chịu lắm. Vậy lẽ dĩ nhiên bạn không thích cầu nguyện.

Giăng 1:12 12 Nhưng hễ ai đó đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền năng để trở thành con cháu của Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin vào danh Ngài,

Chẳng phải hết thảy Tín Đồ Cơ Đốc tất cả chúng ta đều tin vào Chúa Trời sao? Khi tất cả chúng ta tin vào Ngài thì Ngài ban cho ta quyền năng đề trở thành con cháu của Ngài, vậy tại sao có người thì kinh lịch sự thân mật thân mật với Chúa Trời, nhưng có người lại không?

Đoạn Kinh Thánh Giăng 1:12 nói rằng quyền năng để trở thành con cháu của Chúa Trời là ban cho những kẻ tin vào danh của Ngài.

Đầu tiên tất cả chúng ta phải biết danh của Chúa Trời là gì?

Danh Của Chúa Trời Là “Gia-vê” 

Xuất Ê-díp-tô Ký 3:15 15 Chúa Trời bảo Môi-se rằng: “Ngươi sẽ nói với dân Y-sơ-ra-ên như vậy: ‘Gia-vê, Chúa Trời của tổ tiên những ngươi, Chúa Trời của Áp-ra-ham, Chúa Trời của Y-sác, Chúa Trời của Gia-cốp, đã sai tôi đến cùng những ngươi.’ Ấy là danh đời đời của ta, ấy là danh ta phải được ghi nhớ từ thế hệ này sang thế hệ khác.” 

“Gia-vê” là danh đời đời của Chúa Trời, người dân của Ngài phải ghi nhớ danh này từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Các bản dịch Kinh Thánh tiếng Việt đều phiên dịch danh của Chúa Trời là “Giê-hô-va”, nhưng đó là một phiên dịch sai lầm. Trong nguyên văn Hê-bơ-rơ, danh của Chúa Trời là “יהוה” (Yahweh), đọc là “Gia-vê”. Trước kia những bản dịch tiếng Anh không phiên dịch danh của Chúa Trời, những dịch giả tiếng Anh dùng chữ “LORD” (nghĩa là Chúa) để thay cho danh Yahweh. Mỗi lần Kinh Thánh chữ Hê-bơ-rơ đề cập đến danh Yahweh thì những dịch giả tiếng Anh dịch là “LORD” (nghĩa là Chúa). Ngày nay có một vài bản dịch tiếng Anh mới đã cải chính lại sai lầm này và phiên dịch danh “יהוה” là “Yahweh” (Xin tham khảo hai bản dịch tiếng Anh dưới đây: New Jerusalem Bible và Holman Christian Standard Bible).

Exodus 3:15 God further said to Moses, 'You are to tell the Israelites, "Yahweh, the God of your ancestors, the God of Abraham, the God of Isaac and the God of Jacob, has sent me to you." This is my name for all time, and thus I am to be invoked for all generations to come. (New Jerusalem Bible)

Exodus 3:15 God also said to Moses, “Say this to the Israelites: Yahweh, the God of your fathers, the God of Abraham, the God of Isaac, and the God of Jacob, has sent me to you. This is My name forever; this is how I am to be remembered in every generation. (Holman Christian Standard Bible) 

Bởi vậy tôi cũng cải chính lại sai lầm này trong bản dịch Kinh Thánh tiếng Việt, tôi dịch danh của Chúa Trời Yahweh là “Gia-vê”.

Danh “Gia-vê” được đề cập 6828 lần trong Cựu Ước chữ Hê-bơ-rơ, còn từ ngữ “Chúa Trời” chỉ được đề cập 2600 lần.

Trong số 2600 lần từ ngữ “Chúa Trời” được dùng, đa số là chỉ về Chúa Trời của dân Y-sơ-ra-ên, những cũng luôn có thể có hơn 200 lần là dùng để chỉ về những pho tượng thần giả. trái lại, danh “Gia-vê” là luôn luôn chỉ về Đấng Chúa Trời chân thực, không bao giờ chỉ về những pho tượng thần giả.

Bởi vậy danh “Gia-vê” còn quan trọng hơn từ ngữ “Chúa Trời”.

Đức Gia-vê Là Đấng Chúa Trời Như Thế Nào?

1. Đức Gia-vê là Chúa Trời chân thực duy nhất

Ê-sai 45:5 5 Ta là Gia-vê, không còn Ðấng nào khác, ngoài ta không còn Chúa Trời nào khác. Dù ngươi không sở hữu và nhận ra ta, ta sẽ thắt sống lưng ngươi, Ê-sai 45:21 21 Hãy tuyên bố và hãy trình bày ra; hãy thảo luận cùng nhau! Ai đã rao ra sự này từ đời xưa? Ai đã tuyên bố điều này từ xa xưa? Chẳng phải là ta, Gia-vê, sao? Ngoài ta không còn Chúa Trời nào khác! Một Chúa Trời công nghĩa, Chúa Cứu Thế; Ngoài ta, không còn Đấng nào khác.

2. Đức Gia-vê một mình tạo nên toàn thể vũ trụ

Ê-sai 44:24 24 Gia-vê, là Ðấng Cứu Chuộc ngươi, đã hình thành ngươi từ trong lòng mẹ, phán như vậy: “Ta là Gia-vê, Đấng làm ra mọi vật, một mình ta đã căng những tầng trời, không còn ai ngoài ta đã trải đất ra.”

3. Đức Gia-vê là Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp

Xuất Ê-díp-tô Ký 3:15 15 Chúa Trời bảo Môi-se rằng: “Ngươi sẽ nói với dân Y-sơ-ra-ên như vậy: ‘Gia-vê, Chúa Trời của tổ tiên những ngươi, Chúa Trời của Áp-ra-ham, Chúa Trời của Y-sác, Chúa Trời của Gia-cốp, đã sai tôi đến cùng những ngươi.’ Ấy là danh đời đời của ta, ấy là danh ta phải được ghi nhớ từ thế hệ này sang thế hệ khác.”

4. Đức Gia-vê là Cha của Chúa Giê-su Christ và của Tín Đồ Cơ Đốc tất cả chúng ta

Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:6 6 Hỡi dân khờ dại và không trí, những ngươi đền ơn Gia-vê như vậy sao? Ngài chẳng phải là Cha ngươi, Ðấng đã hình thành ngươi sao? Chẳng phải Ngài đã mua chuộc ngươi, và lập ngươi sao? 

Đoạn Kinh Thánh Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:6 chỉ ra rằng người dân của Chúa Trời Đức Gia-vê là con cháu của Ngài, Ngài là Cha của chúng.

Giăng 20:17 17 Chúa Giê-su phán rằng: “Đừng cầm giữ ta; vì ta chưa thăng lên cùng Cha! Nhưng hãy đi đến cùng anh em ta, nói với họ rằng ta thăng lên cùng Cha ta và Cha những ngươi, cùng Chúa Trời ta và Chúa Trời những ngươi. 

Đoạn Kinh Thánh Giăng 20:17 chỉ ra rằng Cha của Chúa Giê-su cũng là Cha của Tín Đồ Cơ Đốc tất cả chúng ta, và Chúa Trời của Chúa cũng là Chúa Trời của tất cả chúng ta.

Thái Độ Chính Đáng Trong Khi Cầu Nguyện

1. Ăn năn hối cải 

Khi cầu nguyện, đầu tiên tất cả chúng ta phải tìm cầu sự đồng tại của Chúa Trời. Nếu Ngài không ở cùng với ta thì ta cầu nguyện với ai?

Giăng 8:29 29 Ðấng sai ta đến là ở cùng với ta, Ngài chẳng để ta ở một mình, vì ta luôn làm sự đẹp lòng Ngài.

Chúa Giê-su nói rằng: “Đấng sai ta đến là ở cùng với ta, Ngài chẳng để ta ở một mình,” tại sao Chúa Trời là ở cùng với Chúa? Tại vì Chúa luôn làm sự đẹp lòng Ngài.

Nếu bạn là Tín Đồ Cơ Đốc, nhưng bạn không kinh lịch sự đồng tại của Chúa Trời, thì bạn phải tự xem xét coi những sự bạn làm có đẹp lòng Ngài hay là không? Nếu bạn đang làm những việc nghịch với lời trong Kinh Thánh thì hẳn là không đẹp lòng Ngài.

Nếu bạn muốn được Chúa Trời ở cùng với bạn thì bạn phải ăn năn hối cải tội lỗi của tớ, cầu xin Ngài tha tội. (Xin đọc bài giảng “Giăng Báp-tít Dọn Đường Của Chúa Giê-su” để làm rõ ý nghĩa của ăn năn hối cải)

Sáng Thế Ký 3:6 – 10 6 Người nữ thấy trái cây đó vừa ăn ngon vừa đẹp mắt, và đáng quí vì làm cho mình mở trí tuệ, người bèn hái và ăn, rồi trao cho chồng đang ở cùng người, chồng cũng ăn nữa. 7 Rồi mắt hai người đều mở ra, họ nhận ra rằng mình trần truồng; và họ bèn kết lá vả làm khố che thân. 8 Họ nghe tiếng của Gia-vê Chúa Trời đi lại trong vườn lúc chiều mát, A-đam và vợ ẩn nấp mình giữa bụi cây trong vườn để tránh mặt Gia-vê Chúa Trời. 9 Gia-vê Chúa Trời gọi A-đam mà hỏi rằng: “Ngươi ở đâu?” 10 A-đam đáp rằng: “Tôi nghe tiếng của Chúa trong vườn và tôi sợ, chính bới tôi trần truồng, cho nên vì thế tôi ẩn nấp mình.”

Sau khi A-đam và người nữ phạm tội lỗi, họ không đủ can đảm đối diện với Chúa Trời, khi họ nghe tiếng Ngài đi lại trong vườn, họ đi ẩn mình giữa bụi cây. (Xin đọc bài giảng “A-đam Và Người Nữ Phạm Tội Lỗi” để làm rõ lời lý giải)

Quả thật, khi Tín Đồ Cơ Đốc mang tội lỗi trong lòng và không thích ăn năn hối cải, họ tránh mặt Chúa Trời, họ không thích Ngài ở cùng với họ. Bởi vậy có nhiều người Tín Đồ Cơ Đốc không ước ao giờ cầu nguyện tương giao với Ngài.

2. Yêu thương những anh chị em Tín Đồ

Chúa Giê-su khởi đầu cầu nguyện như vậy: “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời”. Chúa Trời là “Cha của chúng tôi”, chứ không phải chỉ là “Cha của tôi.”

Chúa Giê-su gồm luôn tất cả chúng ta trong khi cầu nguyện. Chúa nhắc nhở tất cả chúng ta về quan hệ Một trong những anh chị em Tín Đồ. Chúa Trời Đức Gia-vê là Cha của mái ấm gia đình lớn gồm có hết thảy những anh chị em Tín Đồ. Nếu bạn không coi những Tín Đồ Cơ Đốc là anh chị em, thì bạn không thuộc về mái ấm gia đình lớn này, và Chúa Trời không phải là Cha của bạn, bạn tránh việc gọi Ngài là “Cha ở trên trời”.

Nếu bạn muốn được làm con cháu của Chúa Trời Đức Gia-vê thì bạn phải yêu thương những anh chị em Tín Đồ.

Lạy Cha Chúng Tôi Ở Trên Trời

Trong bài giảng này, tất cả chúng ta chỉ tra khảo phần đầu của Ma-thi-ơ 6:9: “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời”:

    Danh của Chúa Trời là “Gia-vê” (Nguyên văn Hê-bơ-rơ là “יהוה”, phiên dịch chữ Anh là “Yahweh”)Đức Gia-vê là Chúa Trời chân thực duy nhấtĐức Gia-vê một mình tạo nên toàn thể vũ trụĐức Gia-vê là Chúa Trời của Áp-ra-ham, Chúa Trời của Y-sác, Chúa Trời của Gia-cópĐức Gia-vê là Cha của Chúa Giê-su Christ và của Tín Đồ Cơ Đốc tất cả chúng ta.Khi cầu nguyện tất cả chúng ta nên phải có thái độ chính đáng: ăn năn hối cải và yêu thương những anh chị em Tín Đồ

Trong bài giảng sau đó, tất cả chúng ta sẽ tra khảo phần thứ hai của Ma-thi-ơ 6:9: “Danh Cha được tôn thánh.”

(Trở về Trang Chủ) (Bài giảng sau đó)

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh

Clip Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Tải Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh miễn phí

Hero đang tìm một số trong những ShareLink Tải Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Lạy cha chúng con ở trên trời; danh cha được tôn thánh vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Lạy #cha #chúng #con #ở #trên #trời #danh #cha #được #tôn #thánh