Mẹo Melioidosis là gì

Kinh Nghiệm về Melioidosis là gì Mới Nhất

Hoàng Văn Bảo đang tìm kiếm từ khóa Melioidosis là gì được Update vào lúc : 2022-08-29 13:26:03 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

   Bệnh Melioidosis (Withmore) là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei được tìm thấy trong môi trường tự nhiên thiên nhiên đất và nước là một vấn đề y tế công cộng quan trọng tại những khu vực lưu hành bệnh, đặc biệt là tại Việt Nam và miền Bắc Australia. Bệnh tồn tại ở thể cấp tính và mãn tính, biểu hiệu những triệu chứng như đau sống lưng, đau trong xương, khớp, ho nặng, nhiễm trùng da, hạch ở phổi và viêm phổi.

     Bệnh melioidosis, còn được gọi là bệnh Whitmore, là một bệnh truyền nhiễm hoàn toàn có thể lây nhiễm cho những người dân hoặc động vật. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Đây là một căn bệnh đa phần của khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc biệt là ở Đông Nam Á và miền bắc nước ta Australia, nơi bệnh phủ rộng rộng rãi ra. Số lượng lớn số 1 của những trường hợp melioidosis được báo cáo tại những nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Bắc Úc. Mặc dù hiếm khi được báo cáo, những trường hợp được cho là thường xuyên xảy ra tại Papua New Guinea, hầu hết những tiểu lục địa Ấn Độ, miền Nam Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Việt Nam, Indonesia, Campuchia, Lào, Myanmar. Bên ngoài Đông Nam Á và Úc, những trường hợp đã được báo cáo ở Nam Thái Bình Dương (New Caledonia), Sri Lanka, Mexico, El Salvador, Panama, Ecuador, Peru, Guyana, Puerto Rico, Martinique, Brazil, những vùng của Châu Phi và Trung Đông. Tại Hoa Kỳ, những trường hợp xác nhận được báo cáo trong trong năm trước Một trong những người dân đi du lịch và người nhập cư đến từ những nơi mà căn bệnh này phủ rộng rộng rãi ra. Hơn nữa, nó đã được tìm thấy trong số quân đội của tất cả những nước đã phục vụ trong những khu vực có bệnh phủ rộng rộng rãi ra.

Melioidosis là gì

      Vi khuẩn gây bệnh melioidosis được tìm thấy trong nước và đất bị ô nhiễm. Nó lây lan sang người và động vật thông qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bị ô nhiễm. Mọi người hoàn toàn có thể bị nhiễm Melioidosis thông qua tiếp xúc trực tiếp với đất và nước mặt phẳng bị ô nhiễm. Con người và động vật được cho là bị nhiễm trùng do hít phải bụi bẩn hoặc giọt nước bị nhiễm bẩn, nuốt phải nước bị ô nhiễm và tiếp xúc với đất bị ô nhiễm, đặc biệt là qua những vết trầy xước trên da; là cách đa phần mà con người bị nhiễm bệnh. Rất hiếm khi người ta mắc bệnh từ người khác. Bên cạnh đó, nhiều loài động vật dễ bị bệnh melioidosis, gồm có: cừu, dê, lợn, ngựa, mèo, chó, gia súc.

      Thời gian giữa việc tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh và sự xuất hiện của những triệu chứng không được xác định rõ ràng, nhưng hoàn toàn có thể từ một ngày đến nhiều năm. Nói chung những triệu chứng xuất hiện từ 2 đến 4 tuần sau khi tiếp xúc.

       Nhiễm trùng melioidosis có nhiều thể lâm sàng và có những triệu chứng riêng cho từng loại. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý bệnh melioidosis có một loạt những tín hiệu và triệu chứng hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với những bệnh khác ví như bệnh lao hoặc những dạng viêm phổi phổ biến hơn. Melioidosis hoàn toàn có thể được phân loại thành nhiễm trùng cấp tính hoặc khu trú, nhiễm trùng phổi cấp tính, nhiễm trùng huyết cấp tính hoặc nhiễm trùng phủ rộng, nhiễm trùng không triệu chứng. Mặc dù những người dân khỏe mạnh hoàn toàn có thể mắc bệnh melioidosis, những yếu tố rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn đó đó là những người dân bệnh tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận, thalassemia, ung thư hoặc một tình trạng ức chế miễn dịch khác không liên quan đến HIV. Các hình thức nhiễm trùng gồm có:

       Nhiễm trùng khu trú: hình thức này thường biểu lộ dưới dạng loét, nốt sần hoặc áp xe da và hoàn toàn có thể phủ rộng rộng rãi ra qua vết vỡ trên da gây sốt và đau cơ nói chung. Nhiễm trùng hoàn toàn có thể vẫn còn khu trú, hoặc hoàn toàn có thể tiến triển nhanh gọn qua dòng máu.

      Nhiễm trùng phổi: đây là hình thức phổ biến nhất của bệnh và hoàn toàn có thể tạo ra một hình ảnh lâm sàng của viêm phế quản nhẹ đến viêm phổi nặng. Sự khởi đầu của nhiễm trùng phổi do melioidosis được đánh dấu bằng sốt cao, nhức đầu, chán ăn và đau nhức cơ nói chung. Đau ngực là phổ biến, nhưng ho khan hoặc có đàm thường là tín hiệu đặc trưng của dạng melioidosis này. Tổn thương phổi hoàn toàn có thể được nhìn thấy trên X-quang ngực, tương tự như những gì nhìn thấy trong bệnh lao phổi.

      Nhiễm trùng huyết: bệnh nhân có những yếu tố rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn tiềm ẩn như bệnh tiểu đường và suy thận có nhiều kĩ năng phát triển dạng bệnh này, thường dẫn đến sốc nhiễm trùng. Các triệu chứng của nhiễm trùng huyết hoàn toàn có thể gồm có sốt, nhức đầu, suy hô hấp, rất khó chịu ở bụng, đau khớp, đau cơ và mất phương hướng. Đây thường là một bệnh nhiễm trùng khởi phát nhanh và áp xe hoàn toàn có thể được tìm thấy trên khắp khung hình, đáng để ý quan tâm nhất là ở gan, lách hoặc tuyến tiền liệt.

       Nhiễm trùng phủ rộng: Melioidosis thường biểu lộ với sự hình thành áp xe ở những đơn vị rất khác nhau của khung hình, và hoàn toàn có thể hoặc không thể liên quan đến nhiễm trùng huyết. Các cơ quan liên quan thường gồm có gan, phổi, lách và tuyến tiền liệt; sự liên quan của khớp, xương, nội tạng, hạch bạch huyết, da hoặc não cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiễm trùng phủ rộng hoàn toàn có thể được nhìn thấy trong bệnh melioidosis cấp tính hoặc mãn tính. Các tín hiệu và triệu chứng, ngoài sốt, hoàn toàn có thể gồm có giảm cân, đau dạ dày hoặc ngực, đau cơ hoặc khớp, và đau đầu hoặc co giật.

      Melioidosis được chẩn đoán bằng phương pháp phân lập vi khuẩn Burkholderia pseudomallei từ máu, nước tiểu, đàm, tổn thương da hoặc áp xe; hoặc bằng phương pháp phát hiện một phản ứng kháng thể với vi khuẩn. Khi chẩn đoán nhiễm melioidosis, bệnh hoàn toàn có thể được điều trị bằng phương pháp sử dụng thuốc thích hợp. Loại nhiễm trùng và quá trình điều trị sẽ ảnh hưởng đến kết quả lâu dài. Điều trị thường khởi đầu bằng liệu pháp kháng sinh tiêm tĩnh mạch trong 10 - 14 ngày, sau đó là 3-6 tháng điều trị kháng sinh đường uống.

      Vi khuẩn melioidosis hoàn toàn có thể kháng với nhiều loại kháng sinh thường được sử dụng, khiến bệnh khó điều trị. Có một vài loại kháng sinh có hiệu suất cao, tuy nhiên nếu không được điều trị, tỉ lệ tử vong hoàn toàn có thể lên tới 90%. Khi những người dân bị bệnh melioidosis được điều trị bằng kháng sinh phù hợp, tỉ lệ tử vong sẽ giảm dưới 40%. Điều trị y tế trong một cơ sở chăm sóc tích cực hoàn toàn có thể làm giảm tử vong nhiều hơn nữa chỉ từ 20% khi người bệnh được điều trị ở mức độ này.

      Những người bị bệnh melioidosis thường xuyên phải nhập viện để điều trị. Ngay cả sau khi họ đủ khỏe để về nhà, những người dân bị bệnh melioidosis nên phải dùng thuốc kháng sinh trong vài tháng. Thời gian điều trị dài ngày đảm bảo nhiều chủng loại thuốc kháng sinh tiêu diệt tất cả những mầm bệnh melioidosis trong khung hình người và ngăn ngừa bệnh quay trở lại.

      Các kháng sinh có hiệu suất cao điều trị bệnh melioidosis bằng tiêm tĩnh mạch gồm có: Ceftazidime dùng mỗi 6-8 giờ, hay Meropenem dùng mỗi 8 giờ. Điều trị kháng sinh đường uống gồm có: Trimethoprim-sulfamethoxazole uống mỗi 12 giờ hay Amoxicillin/axit clavulanic (co-amoxiclav) được uống mỗi 8 giờ. Bệnh nhân bị dị ứng penicillin nên thông báo cho bác sĩ của tớ, người hoàn toàn có thể kê toa một liệu trình điều trị thay thế.

Melioidosis là gì

      Không có vắc-xin để ngăn ngừa bệnh melioidosis. Nếu bạn tiếp xúc với vi trùng gây bệnh melioidosis, cơ quan y tế công cộng hoàn toàn có thể khuyên bạn nên dùng thuốc kháng sinh trong vài tuần. Những loại kháng sinh này hoàn toàn có thể giúp bạn không biến thành bệnh. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh, bạn sẽ cần nhanh gọn tìm kiếm sự chăm sóc y tế và trao đổi với bác sĩ về việc tiếp xúc với vi trùng gây ra bệnh melioidosis.

     Ở những nơi bệnh phủ rộng rộng rãi ra, những người dân tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm có rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh melioidosis. Tuy nhiên, ở những khu vực này, mọi người cần dữ thế chủ động thực hiện những giải pháp để giảm thiểu rủi ro phơi nhiễm như sau:

     Những người dân có vết thương ngoài da và những người dân mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính có rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh melioidosis nên tránh tiếp xúc với đất và nước đọng.

      Những người thực hiện việc làm nông nghiệp nên mang găng tay, ủng hoàn toàn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng qua tay, chân.

     Nhân viên y tế hoàn toàn có thể sử dụng những giải pháp phòng ngừa tiếp xúc chuẩn như khẩu trang, găng tay và áo choàng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

      Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định và điều trị kịp thời.

Lê Đăng Ngạn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Melioidosis là gì

Review Melioidosis là gì ?

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Melioidosis là gì tiên tiến nhất

Share Link Down Melioidosis là gì miễn phí

Heros đang tìm một số trong những ShareLink Tải Melioidosis là gì Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Melioidosis là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Melioidosis là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Melioidosis #là #gì