Mẹo Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm Mới Nhất

Bùi Thanh Tùng đang tìm kiếm từ khóa Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm được Update vào lúc : 2022-08-19 03:14:02 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sự tích Hồ Gươm là truyện truyền thuyết ca tụng thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và lý giải nguồn gốc tên gọi của Hồ Gươm ngày này.

Nội dung chính
    Chú thích trong truyện Sự tích Hồ GươmTóm tắt Sự tích Hồ GươmBố cục Sự tích Hồ GươmVideo liên quan

Vào thời giặc Minh [1] xâm lược nước ta, đi đến đâu chúng cũng tàn sát người dân vô tội, cướp bóc của cải của nhân dân. Cuộc sống của người dân vô cùng cực khổ, và lầm than. Thấy môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường của trăm dân như vậy một số trong những người dân dân có lòng yêu nước đã tụ họp lại với nhau cùng bàn luận làm một cuộc khởi nghĩa để chống lại sự tàn ác và bạo ngược của quân giặc. Trong số đó có nghĩa quân ở vùng Lam Sơn.

Tuy nhiên, nghĩa quân cũng chỉ toàn là những người dân nông dân áo vải, binh khí thì thô sơ mà chưa thu hút được nhiều người nên chưa tồn tại đủ sức mạnh để chiến đấu chống lại quân giặc. Rất nhiều lần nghĩa quân đã đứng lên khởi nghĩa nhưng lần nào thì cũng trở nên binh tướng nhà Minh đánh cho bại trận. Đức Long Quân [2] nhìn thấy tấm lòng chiến đấu quả cảm và tinh thần yêu nước của nghĩa quân, liền quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để tăng thêm sức mạnh và sĩ khí chiến đấu cho họ.

Hồi ấy ở Thanh Hóa, có một người đi đánh cá dưới sông, khi kéo lên thấy lưới rất nặng. Anh ta nghĩ thầm trong bụng: “Phen này chắc là được nhiều cá lắm đây!“. Tuy nhiên khi lưới được kéo lên thì không còn một con cá nào mà chỉ là một lưỡi gươm cũ. Anh ta liền vứt lưỡi gươm trở lại sông, lần thứ hai chàng kéo lưới, lưỡi gươm ấy lại vướng vào. Lần này anh quăng lưỡi gươm đi xa hơn thế nữa.

Đến lần thứ ba kéo lưới vẫn là lưỡi gươm đó mắc vào. Thấy lạ, anh liền cầm lưỡi gươm cũ lên và mang về để trong ngóc ngách nhà cửa. Người đó tên là Lê Thận – một nông dân quê ở Thanh Hóa, có lòng yêu nước nồng nàn, từ lâu đã có ý muốn gia nhập cùng nghĩa quân Lam Sơn [3].

Lực lượng của nghĩa quân Lam Sơn lúc bấy giờ đã ngày càng đông, muốn chiêu binh thêm những người dân tài giỏi và có lòng yêu nước tham gia. Lê Thận có sức khỏe cùng với lòng yêu nước mong đánh đuổi giặc ngoại xâm từ lâu nên đã gia nhập nghĩa quân. Anh tham gia những trận chiến quan trọng và góp nhiều công sức của con người trong những trận thắng lớn, được Lê Lợi vô cùng tin tưởng.

Một lần Lê Lợi đưa quân qua vùng Thanh Hóa đã vào nhà Lê Thận để nghỉ ngơi. Vừa vào tới nhà, Lê Lợi và những tướng lĩnh thấy lưỡi gươm cũ vứt ở xó nhà đất của Lê Thận phát ra ánh hào quang sáng chói. Mọi người tiến lại cầm lên xem thì thấy trên lưỡi gươm có khắc hai chữ “thuận thiên” [4]. Tất cả vô cùng ngạc nhiên nhưng cũng không nghĩ đó là báu vật, chỉ cho đó là lưỡi gươm thông thường mà thôi.

Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ GươmTruyện sự tích Hồ Gươm

Thời gian sau, nghĩa quân tổ chức rất nhiều trận đánh trả quân Minh. Trong một đánh rủi ro nghĩa quân bại trận, Lê Lợi bị quân giặc đuổi theo vào trong rừng sâu. Khi đang chạy trốn, ông nhìn thấy có một vật sáng chói trên cành cây. Lấy làm tò mò, Lê Lợi liền trèo lên cành cây thì thấy một chiếc chuôi gươm nạm ngọc [5] sáng lấp lánh. Lại nhớ tới hôm ở nhà Lê Thận có lưỡi gươm phát sáng Lê Lợi liền cầm chuôi gươm về.

Vài hôm sau, gặp Lê Thận, Lê Lợi kể lại chuyện nhặt được chuôi gươm phát sáng và bảo Lê Thận cho mượn lưỡi gươm cũ. Không ngờ sau khi cho lưỡi gươm vào trong chuôi gươm thì lại vừa in như một cặp, lưỡi gươm trở lên sáng chói và sắc nhọn vô cùng.

Lê Thận và mọi người ở đó đều quỳ rạp dưới chân Lê Lợi mà rằng: “Có lẽ đây là gươm báu trời ban, giúp nghĩa quân đánh giặc xâm lược. Nay xin chủ tướng cầm gươm báu để lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi nước ta, để cho muôn dân được hưởng môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường yên bình”.

Lê Lợi nhận thanh gươm từ tay Lê Thận, hứa sẽ dốc hết lòng lãnh đạo nghĩa quân thuận theo ý trời.

Kể từ đó, nghĩa quân đánh đâu thắng đó, trăm trận trăm thắng. Dần dần lực lượng quân Minh bị suy yếu, nghĩa quân không hề phải trốn ở trong rừng nữa, mà chuyển sang đối đầu trực diện. Kho lương thực cũng ngày càng đầy đủ do chiếm hữu được của quân giặc càng tương hỗ cho quân lính cóthêm khí thế chiến đấu hơn trước đây.

Chẳng bao lâu sau, dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi và nhờ gươm thần mà nghĩa quân đã đánh bại quân Minh. Giặc sợ hãi bỏ tháo chạy về phương Bắc [6], muôn dân lại được thái bình.

Sau khi đánh đuổi hết giặc Minh, Lê Lợi lên ngôi vua để trị vì và thống nhất đất nước.

Một năm sau, khi nhà vua cùng những bề tôi thân tín ngồi thuyền đi dạo trên hồ Tả Vọng trước kinh thành. Đức Long Quân sai rùa vàng lên để lấy lại thanh gươm thần.

Khi thuyền ra tới giữa hồ thì bất thần từ dưới làn nước trong xanh, có một con rùa vàng ngoi đầu lên, cất tiếng:

– Thưa nhà vua, lúc trước Đức Long Quân có cho nhà vua mượn thanh gươm thần để đánh giặc. Nay nghiệp lớn đã hoàn thành xong, xin nhà vua hãy trả lại gươm thần!

Lê Lợi nghe xong, liền cởi thanh gươm bên mình ra, cầm hai tay và dâng lên trước mặt rùa vàng. Thanh gươm bất thần bay khỏi tay nhà vua sang miệng rùa vàng. Rùa vàng ngậm lấy gươm, lặn xuống hồ biến mất.

Từ đó, hồ Tả Vọng được đặt tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm [7].

Câu chuyện Sự tích Hồ Gươm
– Thế giới cổ tích –

Chú thích trong truyện Sự tích Hồ Gươm

Giặc Minh: giặc phương Bắc triều đại nhà Minh (giặc Minh xâm lược nước ta từ năm 1407 đến năm 1427). Lam Sơn: nơi Lê Lợi khởi nghĩa, thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Đức Long Quân: tức Lạc Long Quân (đức: tiếng tôn xưng vua chúa, thần thánh,…). Thuận Thiên: t theo ý Trời; đây là tên gọi thanh gươm. Sau thắng lợi quân Minh, Lê Lợi lấy hiệu là “Thuận Thiên”. Nạm ngọc: gắn ngọc vào (nạm: gắn, dát, đặt sắt kẽm kim loại hay đá quý vào một đồ vật để trang trí). Phương bắc: chỉ Trung Quốc. Hoàn Kiếm: nghĩa là “trả lại gươm” (hoàn: trả; kiếm: gươm).

    Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm Tải app VietJack. Xem lời giải nhanh hơn!

Với nội dung chính bài Sự tích Hồ Gươm Ngữ văn lớp 6 hay nhất cuốn sách Chân trời sáng tạo sẽ giúp học viên nắm được nội dung của tác phẩm Sự tích Hồ Gươm.

Quảng cáo

Truyện “Sự tích Hồ Gươm” kể về việc Long Quân cho Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần, đánh thắng giặc Minh, bảo vệ bờ cõi. Truyền thuyết ca tụng tính chất chính nghĩa, tính chất nhân dân và thắng lợi vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh do Lê Lợi đánh giặc ở đầu thế kỉ XV. Truyền thuyết còn lý giải nguồn gốc tên gọi Hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm), đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân ta.

Tóm tắt Sự tích Hồ Gươm

Tóm tắt tác phẩm Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 1

Thời nước Nam ta bị giặc Minh xâm lược, ở vùng Lam Sơn nghĩa quân nổi dậy chống xâm lược nhưng không thành. Đức Long quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần. Phần lưỡi gươm do người đánh cá Lê Thận nhặt được rồi chàng gia nhập đoàn quân khởi nghĩa Lam Sơn. Còn Lê Lợi nhặt được chuôi gươm nạm ngọc. Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân lên rất cao. Gươm thần tung hoành khắp trận địa. Gươm thần giúp họ mở đường đánh tràn ra mãi cho tới lúc không hề bóng quân thù. Khi Lê Lợi đã lên làm vua, Rùa Vàng ngoi lên đòi lại thanh gươm thần trên hồ Tả Vọng. Từ đó lấy tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm

Tóm tắt tác phẩm Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 2

Vào thời giặc Minh đô hộ, ở vùng Lam Sơn, có một nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng, nhưng trong buổi đầu thế lực còn yếu nên nhiều lần bị thua. Đức Long Quân thấy vậy quyết định cho mượn gươm thần để họ giết giặc. Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người tên là Lê Thận làm nghề đánh cá. Một đêm nọ, Lê Thận đi thả lưới và vớt được một thanh sắt tới ba lần. Chàng bèn đưa lại cạnh mồi lửa thì phát hiện ra đó là một lưỡi gươm. Về sau, chàng tham gia nghĩa quân Lam Sơn. Một hôm, chủ tướng Lê Lợi đến nhà Lê Thận thấy ánh sáng phát ra thì lại gần xem. Thấy trên thanh gươm có khắc hai chữ “Thuận Thiên. Trong một lần nọ, bị giặc đuổi, Lê Lợi đi qua một khu rừng rậm, nhặt được một chiếc chuôi. Lê Lợi nhớ đến lưỡi gươm ở nhà Lê Thận, khi đem tra gươm vào chuôi thì vừa như in. Có thanh gươm quý trong tay, nghĩa quân đánh đến đâu thắng đến đó. Một năm sau khi đuổi giặc Minh, Lê Lợi cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Rùa Vàng nổi lên đòi lại gươm thần, vua bèn trả lại cho Rùa Vàng. Từ đó, hồ Tả Vọng cũng mang tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.

Quảng cáo

Tóm tắt tác phẩm Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 3

Vào thời giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam, chúng coi dân ta như cỏ rác, làm nhiều điều bạo ngược. Nghĩa quân Lam Sơn nhiều lần chống giặc nhưng đều bị thua. Thấy vậy Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn Gươm thần để đánh giặc. Lê Thận làm nghề đánh cá ở Thanh Hoá. Một đêm, Thận thả lưới trên bến vắng, ba lần kéo lưới lên đều thấy một thanh sắt, nhận ra đó là lưỡi gươm liền đem về cất ở xó nhà. Sau đó Lê Thận đã nhiệt huyết gia nhập nghĩa quân Lam Sơn. Một hôm, chủ tướng Lê Lợi cùng tuỳ tùng đến nhà Thuận, hôm đó thanh gươm tự nhiên sáng rực lên. Lê Lợi cầm lên xem thấy có hai chữ “Thuận Thiên”. Một lần đi qua khu rừng rậm, thấy chuôi gươm nạm ngọc trên ngọn cây đa, Lê Lợi giắt vào sống lưng đem về. Ba ngày sau, Lê Lợi hội ngộ mọi người đã kể lại chuyện bắt được chuôi gươm. Lê Thận đem gươm ra tra vào chuôi thì vừa như in. Lê Thận nâng gươm trao cho Lê Lợi và nói rằng: “Trời có ý phó thác cho minh công thao tác lớn”. Lê Lợi với gươm báu trong tay, cùng nghĩa quân nhuệ khí ngày một vững mạnh. Trên những trận địa, quân Minh kinh hồn bạt vía. Uy danh của nghĩa quân vang khắp nơi. Chiến lợi phẩm thu về ngày càng nhiều. Đời sống của nghĩa quân khá hơn. Thê dữ thế chủ động tấn công ngày một cao, chẳng mấy chốc đất nước ta quân thù sạch bóng. Một năm sau khi đuổi giặc Minh, vua Lê Lợi cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân đó Long Quân sai rùa vàng lên đòi lại thanh gươm thần. Thuyền rồng tiên ra giữa hồ, thấy con rùa lớn xuất hiện, vua ban lệnh cho thuyền đình trệ. Rùa vàng tiến về phía vua và nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân”. Nghe Rùa vàng nói vua hiểu ý, rút gươm trả cho rùa vàng. Rùa Vàng lập tức há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước. Gươm và Rùa Vàng đã chìm xuống nước, người ta thấy vật gì sáng loáng dưới mặt hồ xanh. Từ đó hồ Tả Vọng khởi đầu mang tên là hồ Gươm hay là hồ Hoàn Kiếm.

Bố cục Sự tích Hồ Gươm

Có thể chia văn bản thành 2 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến …Đất nước): Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm thần để đánh giặc.

- Đoạn 2 (Còn lại): Long Quân đòi gươm sau khi đất nước đã hết giặc.

Quảng cáo

Để học tốt bài học kinh nghiệm tay nghề Sự tích Hồ Gươm lớp 6 hay khác:

    Soạn bài Sự tích Hồ Gươm (hay nhất)

    Soạn bài Sự tích Hồ Gươm (ngắn nhất)

Xem thêm nội dung chính những tác phẩm Ngữ Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay nhất khác:

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=ieCkGJwl-s8[/embed]

Giới thiệu kênh Youtube VietJack

    Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm Hỏi bài tập trên ứng dụng, thầy cô VietJack trả lời miễn phí!

    Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 6 có đáp án

Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

Nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Gươm

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k10: fb.com/groups/hoctap2k10/

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên social facebook và youtube:

Loạt bài soạn văn lớp 6 hay nhất nhờ vào đề bài và hình ảnh của sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1, Tập 2 cuốn sách Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục đào tạo). Bản quyền soạn văn lớp 6 thuộc VietJack, nghiêm cấm mọi hành vi sao chép mà không được xin phép.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các phản hồi không phù phù phù hợp với nội quy phản hồi trang web sẽ bị cấm phản hồi vĩnh viễn.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm

Review Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Download Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nội dung câu truyện Sự tích Hồ Gươm vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Nội #dung #câu #chuyện #Sự #tích #Hồ #Gươm