Mẹo Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì

Mẹo về Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì 2022

Bùi Đức Thìn đang tìm kiếm từ khóa Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì được Update vào lúc : 2022-08-19 18:32:03 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nội dung chính của đoạn trích dưới đây:

Bài ca dao gây ấn tượng đặc biệt ngay từ những dòng thơ đầu. Những dòng thơ này khác dòng thơ thông thường, được kéo dãn, tới 12 tiếng. Không những thế, hai dòng thơ lại dùng nhiều giải pháp tu từ như thể phép đối xứng (đứng bên ni đồng – đứng bên tê đồng, mênh mông bát ngát – bát ngát mênh mông), điệp từ, điệp ngữ…

[..] Rằng: cánh đồng đã tươi đẹp đáng yêu, em còn tươi đẹp đáng yêu hơn nhiều lần! Ẩn sau tình cảm với cánh đồng quê hương là tình cảm đôi lứa – một cách bày tỏ tình cảm với người thương yêu thật kín kẽ, tế nhị.

(Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…” – Bùi Mạnh Nhị)

    Bài học cùng chủ đề: Chứng minh câu tục ngữ thời gian là vàng bạc Liên kết những đoạn văn trong văn bản Giải thích câu tục ngữ: Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây Ngữ pháp tiếng anh hay nhất

Đề: Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
      Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông
      Thân em như chẽn lúa đòng đòng
      Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.

Em hãy phân tích bài ca dao trên và phát biểu cảm nghĩ của tớ.

BÀI LÀM 1

Nhà thơ Xuân Diệu đã từng khen tiếng Việt giàu và đẹp, nhuần nhị và trong sáng, đặc biệt là ca dao Việt Nam, nhiều câu ca dao là những viên ngọc của thơ dân tộc bản địa. Hãy thử đọc một câu ca dao mà xem, đó đó đó là lời ca tiếng hát của chính những người dân nông dân đói khổ cần lao. Trong những câu ca dao nói về nông thôn Việt Nam nói chung và ngợi ca cây lúa nói riêng, em thấy có một câu rất hay, rất ý nghĩa và cũng để lại cho em thật nhiều ấn tượng:

Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông.
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.

Lúa vốn là hình tượng của nông thôn, đất nước Việt Nam. Lúa không riêng gì có là nguồn sống của từng người dân đất Việt mà nó còn đẹp, một nét trẻ đẹp vừa thanh mảnh vừa đậm đà, vừa uyển chuyển lại vừa khỏe mạnh. Chính vì vậy, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã cất tiếng hát tự hào về Việt Nam, về cây lúa ấy:

Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa, đâu trời đẹp hơn?

"Đâu trời đẹp hơn - nhà thơ hỏi hay nhà thơ đã tự trả lời rằng, không còn nơi nào sánh được với vẻ đẹp cây lúa, cánh cò... Việt Nam. Tiếng gọi đất nước thiết tha của Nguyễn Đình Thi gắn sát với tình yêu cây lúa, mà thực ra là xúc cảm trước một "biển lúa mênh mông". Biển lúa mênh mông thế nào và tại sao lại đẹp, chỉ có hai câu đầu của bài ca dao mới trả lời được mà thôi:

Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
        Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông.

Nếu hoàn toàn có thể vẽ được cảnh ấy thì không biết cảnh sẽ trải dài suốt bao nhiêu tờ giấy khi mà mới chỉ đọc lên ta đã thấy choáng ngợp Một trong những câu thơ dài như biển lúa rồi. Hai câu là hai vế đối rất chỉnh về thế đứng, về hình ảnh, kết phù phù hợp với phép đảo ngữ càng như xóa nhòa phạm vi khung cảnh. Những từ "mênh mông bát ngát", "bát ngát mênh mông", đã giàn trải ra một biển lúa bát ngát vô tận, mà dù có thay đổi vị trí quan sát cũng không thu hẹp được tầm rộng lớn ấy. Hai câu thơ đã xác định sự dồi dào, sự phong phú của lúa Việt Nam, mà từ "cũng" là câu dưới càng gieo thêm niềm tin tưởng ở sự giàu sang ấy. Lúa mùa này đang lúc lên đòng:

Thân em như chẽn lúa đòng đòng

Thời kì lúa lên đòng là thời kì sung sức nhất, mạnh nhất, dồi dào sức sống nhất của lúa. Cái màu xanh đậm đà điệp điệp khắp đồng đó đó là nét trẻ đẹp của biển lúa. Lúa thời điểm hiện nay không còn màu rực rỡ của "lúa tháng năm kén tằm vàng óng", nhưng chính cái màu xanh ấy mới thật là khỏe mạnh, nhuộm cả một không khí đầy lúa lại càng đẹp. Tác giả Tố Hữu có nói: "Một ngôi sao 5 cánh chẳng sáng đêm. Một thân lúa chín chẳng nên mùa vàng" nên giờ đây, khi đọc câu thứ ba này, ta mới thấy hết, ngấm hết nét trẻ đẹp "mênh mông bát ngát" của lúa.

Không chỉ minh họa cho vẻ đẹp của hai câu đầu, câu thứ ba còn đem đến cho ta một chiếc nhìn đúng đắn vẻ cô nàng nông thôn Việt Nam. Nổi lên trên cả câu là hình ảnh so sánh sáng tạo lọ kì: "Thân em như chẽn lúa đòng đòng". "Em" ở đây đó đó là những cô nàng nông thôn. Các cô không vì mình với trúc, với mai như Thúy Kiều, Thúy Vân: "Mai cốt cách, tuyết tinh thần" và lại ví mình với lúa. Bởi cái vẻ đài những, yểu điệu đâu có phù phù phù hợp với môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường dân dã, giản dị ở thôn quê. Nếu những cô vì mình là một "cây lúa" thì mảnh mai quá, một "bổ lúa" thì thô thiển quá, chỉ hoàn toàn có thể là một chẽn lúa đầy đặn mà vừa vặn. Thân hình ấy sao mà đẹp thế, khỏe mạnh, đậm đà thế mà cũng mềm mại và mượt mà thế. Thật là một nét quê bình dị mà đáng mến.

Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.

Câu ở đầu cuối này nâng cô nàng thêm một cung bậc tình cảm của sự việc cảm mến. Là gái quê, nhưng những cô không cục mịch, thô thiển mà cũng uyển chuyển tuy không hề lả lướt, những cô như ngọn lúa phất phơ. Màu nắng hồng ban mai đó đó là nền tảng để nâng nét trẻ đẹp ấy lên. Người xưa không nói là "biển nắng" mà nổi là "ngọn nắng" chứng tỏ màu hồng này là sắc màu đậm nhất của một tia nắng, những gì đẹp đẽ nhất của nắng được quy tụ về đây để tô điểm cho những cô nàng nông thôn Việt Nam thêm đẹp.

BÀI LÀM 2

Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
        Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông.

Thường thì ca dao hay dùng thể thơ lục bát. Nhưng tác giả bài này đã vượt ra ngoài thông lệ. Câu 1 có 12 tiếng; câu 2 có 13 tiếng. Nhịp thơ kéo dãn. Nhịp này nối nhịp kia (4 - 4 - 4 rồi 4 - 4 - 5). Kết phù phù hợp với nhịp điệu là nghệ thuật và thẩm mỹ sử dụng điệp ngữ, đảo ngữ (đứng bên ni đồng, đứng bên tê đồng, mênh mông bát ngát, bát ngát mênh mông). Trước mắt ta hiện lên cánh đồng lúa trải dài. Nhìn bên ni cũng như bên tê đều thấy cánh đồng mênh mông, vô tận. Niềm tự hào dào dạt. Cảm xúc đó đòi hỏi hình thức diễn đạt vượt ra ngoài khuôn khổ. Ngôn ngữ giản dị, không còn gì tân kì. Nhưng chính vì sự mộc mạc đó lại nói lên tấm lòng tác giả: chân chất, hồn nhiên. Và, đó là vấn đề đáng quý.

Sau khi tả cánh đồng, tác giả chuyển sang nói về con người. Câu 3-4:

Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.

Chẽn lúa đòng đòng là một nhánh lúa nhỏ, đang thời kì nằm trong thân cây, sẽ phát triển thành bông lúa. Sự so sánh (như) gợi lên vẻ đẹp mảnh mai, đầy sức sống của cô nàng đồng quê. Cảnh gắn bó với người - đồng quê bát ngát, cô nàng đẹp vẻ đẹp khỏe mạnh, hồn hậu. Hình ảnh cô nàng được tô đậm hơn ở câu 4:

Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai

Cô gái, nhân vật trữ tình trong bài ca dao, đang tung tăng dưới ngọn nắng hồng, đang ngó bên ni đồng, bên tê đồng, vẻ đẹp thật hồn nhiên, thơ mộng. Đó là nét tính cách của nhân vật.

Cảnh đẹp thiên nhiên, hình ảnh người thôn nữ đã được thể hiện trong, nhiều tác phẩm văn học. Nhưng ít có tác phẩm nói lên được một cách tự nhiên, sinh động vẻ đẹp tươi mát, hồn nhiên, mang hơi thở của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường lao động như bài ca dao trên.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì

Video Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì tiên tiến nhất

Share Link Tải Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì miễn phí

You đang tìm một số trong những Chia SẻLink Tải Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Đứng #bên #đồng #ngó #bên #tê #đồng #mênh #mông #bát #ngát #là #gì