Review Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích

Thủ Thuật Hướng dẫn Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích 2022

Hà Văn Thắng đang tìm kiếm từ khóa Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích được Update vào lúc : 2022-08-15 09:32:01 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

2. CẤU TẠO

Đàn bầu có hai loại là đàn làm bằng tre và đàn làm được làm bằng gỗ.

Đàn tre : Thân đàn được làm bằng ống tre, bương hoặc vầu, dài khoảng chừng trên dưới 1 m, đường kính khoảng chừng 12 cm.

Đàn gỗ : Thân đàn được làm được làm bằng gỗ, hoàn toàn có thể để trơn hay khảm trai. Đàn có nhiều hình dáng, kiểu cỡ rất khác nhau nhưng phổ biến nhất là loại đàn có thân thuôn dài, phía đầu đàn nhỏ hơn phía đuôi đàn. Chiều dài khoảng chừng từ 0,95 cm – 1,10 cm, cao từ 13 cm – 15 cm, bề rộng mặt đàn từ 10cm – 12cm. Hai đầu bịt kín, bụng đàn khoét lỗ để âm thanh thoát ra được thuận tiện và đơn giản hơn và không phẳng sát với đất mà được thổi lên bởi phần đuôi đàn (gót đàn), cách mặt đất chừng 2cm. Mặt đàn mỏng dính khoảng chừng 4mm thường được làm được làm bằng gỗ ngô đồng, gỗ vông. Thành đàn thường được làm bằng nhiều chủng loại gỗ tốt như gỗ trắc, gỗ gụ, gỗ lát.

Về hình dáng, vật liệu của hộp cộng hưởng (tức thân đàn) của hai loại đàn có rất khác nhau nhưng về nguyên tắc cấu trúc thì giống nhau.

Dây đàn của tất cả đàn tre và đàn gỗ có chiều dài chạy suốt thân đàn. Ngày xưa dây được làm bằng dây móc, dây tơ tằm se thành sợi, về sau thay bằng dây sắt.

Cần đàn hay còn gọi là vòi đàn rất lâu rồi làm bằng tre nay được làm bằng sừng trâu.

Bầu đàn làm bằng vỏ quả bầu nậm khô (phía đằng cuống) sau thay được làm bằng gỗ tiện giống hình quả bầu nậm.

Trục lên dây làm bằng tre (ở đàn tre hoặc vầu, bương) hoặc được làm bằng gỗ (ở đàn gỗ), trục lên dây đặt ở phần hông đàn áp vào phía người ngồi chơi đàn.

Cách diễn tấu rất khác với bất kể cây đàn nào khác là được gẩy bồi âm và dùng cần đàn để căng dây lên hoặc chùng dây xuống mà tạo ra nhiều âm thanh với những cao độ rất khác nhau.

Que gẩy đàn : Que gẩy đàn là một bộ phận quan trọng trong diễn tấu đàn bầu. Hiện nay việc sử dụng que gẩy có kích thước ngắn đã tạo nhiều thuận lợi cho kỹ thuật diễn tấu đang được phổ biến tại nhiều cơ sở giảng dậy cũng như những đoàn màn biểu diễn. Que được vót bằng một đoạn ngắn của giang hoặc song với chiều dài 4,5 cm, thân bẹt dầy khoảng chừng 5 mm, một đầu vót nhọn và được làm bông lên. Chính đầu bông xơ này đã tạo cho tiếng đàn ấm hơn.

Cách mắc dây đàn : Dây đàn bầu được thửa riêng, bằng sắt, cỡ 40 (0,4 – 0,45 mm), một đầu được mắc vào vòi đàn theo những bước như sau

- Lấy khoảng chừng 3,5 cm đầu dây cuộn lại thành một vòng tròn sao cho đầu chót của dây thừa ra khoảng chừng 1,5 cm.

- Vắt đoạn dây thừa qua vòng tròn như cách buộc dây thông thường, dùng tay bẻ gập lại để định hình (tạo thành một vòng thòng lọng).

- Tay trái cầm vòi đàn (vòi rời khỏi đàn), tay phải cầm bầu đàn và đầu dây có thòng lọng. Tra đầu trên của vòi đàn vào lỗ dưới của bầu đàn trước, sau đó đưa đầu dây có thòng lọng mắc vào vòi đàn, rồi xỏ nốt vòi đàn qua lỗ trên của bầu.

- Ấn cả bầu và dây đã mắc xuống sát gốc vòi, siết chặt dây sao cho dây đàn nằm chắc ở ở chính giữa phần loa của bầu đàn.

- Còn đầu kia của dây đàn được xỏ qua lỗ thủng sau ngựa đàn, sau đó lật ngược đàn lên xỏ tiếp dây qua lỗ trục khoá dây.

Cách lên dây đàn : Đàn bầu được lên dây bằng khoá sắt ở cuối thân đàn. Vặn khoá lên sao cho độ cao của âm thực (âm được bật trực tiếp vào dây) cao bằng nốt đô của quãng tám nhỏ (so với thanh mẫu hoặc nhờ vào những cây đàn đã được định âm sẵn để lên dây). Với kích thước của đàn bầu được sản xuất ở những xưởng nhạc cụ như lúc bấy giờ thì việc lên dây đàn theo cao độ trên là chuẩn xác về âm sắc và độ vang, thuận lợi cho việc diễn tấu.

352859

|

Hợp Âm Guitar

Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu Nghe dịu nỗi đau của mẹ Ba lần tiễn con đi hai lần khóc thầm lặng lẽ Các anh không về mình mẹ lặng im. Đất nước tôi, đất nước tôi, đất nước tôi Từ thuở còn nằm nôi Sáng chắn bão giông chiều ngăn nắng lửa Lao xao trưa hè một giọng ca dao Lao xao trưa hè một giọng ca dao. Xin hát về Người đất nước ơi Xin hát về mẹ Tổ Quốc ơi Suốt đời lam lũ thương lũy tre làng bãi dâu bến nước Yêu trọn tình đời muối mặn gừng cay. Xin hát về Người đất nước ơi Xin hát về mẹ Tổ Quốc ơi Mấy mùa không ngủ ngăn bước quân thù Phía nam phía bắc vai mẹ lại gầy gánh gạo nuôi con. Xin hát về Người đất nước ơi Xin hát về mẹ Tổ Quốc ơi Tảo tần chung thủy như những câu hò lắng trong tiếng sáo Đêm lại dặt dìu tiếng mẹ ru con. Xin hát về Người đất nước ơi Xin hát về mẹ Tổ Quốc ơi Vẫn còn gian truân hạt thóc chia đều dẫu no dẫu đói Ta vẫn vẹn tình đắng ngọt cùng vui. * Đất nước tôi, đất nước tôi, đất nước tôi

Sáng ngời muôn thuở khi trăng đã vào hiên chạy cửa số đòi thơ.

Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích

Nghe tiếp

Auto play

    Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tíchĐất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích

Tổng hợp những nội dung bài viết thuộc chủ đề Bài Thơ Đất Nước Đàn Bầu xem nhiều nhất, được update tiên tiến nhất ngày 15/08/2022 trên website Anhngucongdong.com. Hy vọng nội dung nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu yếu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên update mới nội dung Bài Thơ Đất Nước Đàn Bầu để bạn nhận được thông tin nhanh gọn và đúng chuẩn nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 10.395 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

Bài 2: Đất Nước Tôi Thon Thả Giọt Đàn Bầu… Người Đi Tìm Hình Của Nước Phân Tích Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Đình Thi Sâu Sắc Nhất Hình Tượng Đất Nước Đau Thương Mà Anh Dũng Trong Bài Thơ Đất Nước (Nguyễn Đình Thi). Phân Tích Bài Thơ Quỷ Môn Quan Để Thấy Rõ Cảm Xúc Chủ Đạo Của Nguyễn Du Về Bài Thơ Này.

Trong suốt hơn 30 năm qua, ca khúc “Đất nước” đã “sống” đúng nghĩa trong lòng người dân Việt Nam. Những ca từ trong sáng hòa cùng nốt nhạc trầm bổng luôn làm thổn thức trái tim từng người khi nhớ về Mẹ, về quê hương, về Tổ quốc rất đỗi thiêng liêng.

Bài thơ Đất nước của tác giả Tạ Hữu Yên ra đời năm 1984, sau một lần nhà thơ thăm trại an dưỡng dành riêng cho những bà mẹ có con là liệt sỹ ở Thái Bình. Và rất nhanh sau đó, nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn đã phổ nhạc, được sự đón nhận của công chúng toàn nước.

“Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu

Nghe dịu nỗi đau của mẹ

Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ

Các anh không về, mình mẹ lặng im…”

Tiếp nối mạch cảm xúc trữ tình, nhà thơ khắc họa hình ảnh đất nước trong những điều bình dị nhất như “giọng ca dao”, “tiếng mẹ ru con”, “tiếng sáo”, “lũy tre làng”, “bãi dâu”, “bến nước”… Những điều bình dị là vậy nhưng lại vô cùng lớn lao, nhẹ nhàng là vậy nhưng lại vô cùng sâu sắc để qua đó ta mới thấy được sự hi sinh thầm lặng mà cao cả của người mẹ, để giữ cho đất nước trường tồn mãi mãi…

Những lời thơ mộc mạc nhưng lại rất giàu hình ảnh và giàu ý nghĩa nhân văn đó đã là nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn chắp đôi cánh âm nhạc bởi theo ông, bài thơ chứa được nhiều ý độc đáo, trữ tình nhưng cũng rất hùng tráng, đi vào khía cạnh tình cảm mang chất tự sự nói về đất nước, nói về mẹ Việt Nam anh hùng. Tuy nhiên, cũng phải mất tới một năm “thai nghén”, nhạc sĩ họ Phạm mới hoàn tất ca khúc “Đất nước”.

Có thể nói rằng, bài hát “Đất nước” của Phạm Minh Tuấn đã truyền tải thông điệp vô cùng ý nghĩa, là lời tri ân chân thành nhất, chạm tới chiều sâu nhân sinh trong lòng mỗi con người Việt Nam.

--- Bài cũ hơn ---

Ai Trả Lời Giùm Đất Nước Sẽ Về Đâu. Bài Của Nguyễn Liệu Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh ” Của Trần Thị Lam (Bình Thơ 2) Nhà Văn Mai Tú Ân Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá, Phải Không Anh?”. Bài Thơ Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh Của Trần Thị Lam. Đôi Dòng Về Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh?”

--- Bài mới hơn ---

Người Đi Tìm Hình Của Nước Phân Tích Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Đình Thi Sâu Sắc Nhất Hình Tượng Đất Nước Đau Thương Mà Anh Dũng Trong Bài Thơ Đất Nước (Nguyễn Đình Thi). Phân Tích Bài Thơ Quỷ Môn Quan Để Thấy Rõ Cảm Xúc Chủ Đạo Của Nguyễn Du Về Bài Thơ Này. Phân Tích Quỷ Môn Quan Để Thấy Rõ Cảm Xúc Chủ Đạo Của Nguyễn Du Về Bài Thơ Này

Trong suốt hơn 30 năm qua, ca khúc “Đất nước” đã “sống” đúng nghĩa trong lòng người dân Việt Nam. Những ca từ trong sáng hòa cùng nốt nhạc trầm bổng luôn làm thổn thức trái tim từng người khi nhớ về Mẹ, về quê hương, về Tổ quốc rất đỗi thiêng liêng.

Bài thơ Đất nước của tác giả Tạ Hữu Yên ra đời năm 1984, sau một lần nhà thơ thăm trại an dưỡng dành riêng cho những bà mẹ có con là liệt sỹ ở Thái Bình. Và rất nhanh sau đó, nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn đã phổ nhạc, được sự đón nhận của công chúng toàn nước.

.

Bài thơ tuy không bắt nguồn từ cảm hứng lớn lao như ở “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm hay Nguyễn Đình Thi tuy nhiên với sự khắc họa của nhà thơ, hình ảnh đất nước vẫn hiện lên thân mật như tình cảm gắn bó giữa hậu phương khuynh hướng về tiền tuyến, những mất mát quyết tử, những nỗi đau, những ân tình của Mẹ…

“Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu

Nghe dịu nỗi đau của mẹBa lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ

Các anh không về, mình mẹ lặng im…”

Tiếp nối mạch cảm xúc trữ tình, nhà thơ khắc họa hình ảnh đất nước trong những điều bình dị nhất như “giọng ca dao”, “tiếng mẹ ru con”, “tiếng sáo”, “lũy tre làng”, “bãi dâu”, “bến nước”… Những điều bình dị là vậy nhưng lại vô cùng lớn lao, nhẹ nhàng là vậy nhưng lại vô cùng sâu sắc để qua đó ta mới thấy được sự hi sinh thầm lặng mà cao cả của người mẹ, để giữ cho đất nước trường tồn mãi mãi…

Những lời thơ mộc mạc nhưng lại rất giàu hình ảnh và giàu ý nghĩa nhân văn đó đã là nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn chắp đôi cánh âm nhạc bởi theo ông, bài thơ chứa được nhiều ý độc đáo, trữ tình nhưng cũng rất hùng tráng, đi vào khía cạnh tình cảm mang chất tự sự nói về đất nước, nói về mẹ Việt Nam anh hùng. Tuy nhiên, cũng phải mất tới một năm “thai nghén”, nhạc sĩ họ Phạm mới hoàn tất ca khúc “Đất nước”.

Có thể nói rằng, bài hát “Đất nước” của Phạm Minh Tuấn đã truyền tải thông điệp vô cùng ý nghĩa, là lời tri ân chân thành nhất, chạm tới chiều sâu nhân sinh trong lòng mỗi con người Việt Nam.

--- Bài cũ hơn ---

Đất Nước Tôi Thon Thả Giọt Đàn Bầu… Ai Trả Lời Giùm Đất Nước Sẽ Về Đâu. Bài Của Nguyễn Liệu Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh ” Của Trần Thị Lam (Bình Thơ 2) Nhà Văn Mai Tú Ân Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá, Phải Không Anh?”. Bài Thơ Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh Của Trần Thị Lam.

--- Bài mới hơn ---

Tình Yêu Nước Việt Trong Thơ Lưu Quang Vũ “Tổ Quốc Nhìn Từ Biển” Trong Những Ngày Biển Đông Dậy Sóng Hình Ảnh Bác Hồ Trong Bài Thơ “Người Đi Tìm Hình Của Nước” “Người Đi Tìm Hình Của Nước” Thơ Gửi Cô Giáo Lam: “Đất Nước Mình Kì Diệu Phải Không Em!“

Dẫu rằng Lưu Quang Vũ đạt được đỉnh cao với kịch nhưng có lẽ rằng, thơ ca mới là bến đỗ ở đầu cuối trong tâm hồn người nghệ sĩ toàn năng ấy: “Trên mái nhà, cao vút rừng cây/ Trên rừng cây, những đám mây xô dạt/ Trên ngày tháng, trên cả niềm cay đắng/ Thơ tôi là mây trắng của đời tôi”.

Nổi tiếng trên văn đàn và “lọt vào mắt xanh” của những nhà phê bình nổi tiếng từ khá sớm với tập thơ “Hương cây – Bếp lửa” (in cùng nhà thơ Bằng Việt); sau khi ông mất, lần lượt những tác phẩm thơ của ông được tuyển chọn, tập hợp in thành nhiều tập như: “Mây trắng của đời tôi” (1989), “Bầy ong trong đêm sâu” (1993) và mới gần đây nhất là tuyển thơ “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” (2022). So với những tuyển thơ trước, “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” giúp người đọc tiếp cận, tiếp nhận một cách bao quát, sâu rộng, đầy đủ hơn về thơ Lưu Quang Vũ thông qua từng đoạn đường sáng tác của ông. Trong số đó, “Đất nước đàn bầu” có lẽ rằng là phần thể hiện rõ nét nhất những biến chuyển trong nhận thức, cảm hứng của nhà thơ về Nhân dân, về đất nước.

Quả thực, xuyên suốt hành trình dài thơ của Lưu Quang Vũ, người đọc thấy ông không bao giờ rời xa nỗi buồn, đơn độc, trống trải và nhiều khi khổ hạnh. Tuy nhiên, cái buồn trong thơ ông mang một chiều sâu tư tưởng, nhân cách cao đẹp – “một chiếc buồn trung hậu” (Hoài Thanh). Cái buồn trung hậu ấy thể hiện rất đậm nét trong cái cách mà Lưu Quang Vũ yêu cuồng nhiệt và trăn trở, day dứt khôn nguôi trước những dịch chuyển không ngừng nghỉ của đất nước. Nếu Lưu Quang Vũ chỉ biết đắm chìm trong những nỗi buồn vương, tị hiềm nhỏ nhen, trịch thượng của một gã ngông cuồng, vô lối, phá bĩnh thì sao ngòi bút đủ phóng khoáng, bao dung để viết nên những vần thơ chan chứa tình yêu quê hương, đất nước như: “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”, “Đất nước đàn bầu”, “Ghi vội một đêm 1972”, “Viết lại một bài thơ Tp Hà Nội Thủ Đô”, “Việt Nam ơi”, “Tiếng Việt”…

Tình yêu đất nước hiện hữu trong thơ Lưu Quang Vũ chân thực, giản dị, không màu mè, tô vẽ nhưng cũng không kém phần sinh động, mãnh liệt. Là nhà thơ – chiến sỹ, Lưu Quang Vũ đã sống và chiến đấu kiên cường cho việc nghiệp giải phóng dân tộc bản địa. Những đau thương, mất mát mà trận chiến tranh gây ra trên mảnh đất nền hình chữ S thân thương của tất cả chúng ta luôn là nỗi ám ảnh trong thơ Lưu Quang Vũ. Hình ảnh thơ chân thực, đặc tả như những thước phim mô–đi–phê tái hiện lại trước mắt người đọc thời kỳ đau thương của đất nước: “Bom xé trời, mặt đất chao nghiêng/ Vụt mở hoác những vực sâu kinh khủng/ Ngực nghẹn lại không hề khóc được/ Thương mọi người cơ cực mấy mươi năm/ Thương ga xưa đã sập tan tành/ Thương những chuyến lên đường xưa đã chết/ Nỗi bất lực cứa lòng muôn kính nát/ Kẻ mất người thân trong gia đình lặng lẽ bước trên đường (Ghi vội một đêm 1972).

Mất mát, đau thương, trần trụi, quyết liệt là thế… nhưng Lưu Quang Vũ vẫn nồng nàn, tha thiết, trọn vẹn tình yêu dành riêng cho đất nước Việt Nam, con người Việt Nam: “Tôi làm thế nào sống được nếu xa Người/ Như giọt nước đậu vào bụi cỏ/ Như châu chấu ôm ghì bông lúa/ Người đẩy tôi ra tôi lại bám lấy Người/ Không vì thế mà Người khinh tôi chứ/ Việt Nam ơi”. Với Lưu Quang Vũ, quê hương, đất nước vẫn mãi là “lẽ sống của đời”, là “địa chỉ của nụ cười”, “nguyên do của kỳ vọng”. Ông yêu đất nước từ những điều thân quen, bình dị như lời ăn, tiếng nói hằng ngày: “Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói/ Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ/ Ôi Tiếng Việt như đất cày, như lụa/ Óng tre ngà và mềm mại và mượt mà như tơ” (Tiếng Việt). Ngôn ngữ Việt là ngôn từ của trái tim: “Ai phiêu bạt nơi chân trời góc biển/ Có gọi thầm tiếng Việt mỗi đêm khuya?/ Ai ở phía bên kia cầm súng khác/ Cùng tôi trong tiếng Việt quay về”. Trong tình yêu ông dành riêng cho đất nước luôn có sự hàm ơn sâu sắc: “Đất nước tôi ơi/ Những dòng sông đã cho tôi khuôn mặt/ Những chân trời đã cho tôi tiếng hát/ Đồng bãi cho tôi sức vóc bàn tay/ Đồi núi cho tôi những bước đi dài/ Hoa và chim đã cho tôi mộng ước”. Vì lẽ đó, Lưu Quang Vũ chân thành gắn bó số phận mình trong số phận đất nước, hết thảy vui – buồn của tớ đều khuynh hướng về Người: “Tôi tìm đời tôi trong số phận người/ Tìm lẽ phải nơi trán người bình tĩnh/ Hạt muối tôi trong biển người vô tận/ Chỉ khổ đau vì đau khổ của người/ Chỉ sướng vui trong vui sướng của người thôi…” (Người cùng tôi). Để rồi chính tình yêu thương, trân trọng ấy sẽ chuyển hóa thành nguồn sức mạnh to lớn đưa đất nước vượt qua muôn vàn chông gai, thử thách, đánh đuổi quân thù, giành lấy độc lập tự do và vững bước tiến lên trên con phố xây dựng và phát triển: “Lịch sử quay những vòng xoáy gian truân/ Đất nước tôi như một con thuyền/ Lướt trên sóng những ngực buồm trắng xóa” (Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi).

Sẽ thật là thiếu sót nếu nói về tình yêu đất nước trong thơ Lưu Quang Vũ mà không nhắc tới “Đất nước đàn bầu”. Trong một nội dung bài viết, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã thẳng thắn nhìn nhận “Đất nước đàn bầu” là “một bài thơ lớn – một thi kịch lớn – một vở sử thi lớn” của nhà thơ Lưu Quang Vũ. Như chàng Đăm Săn quyết đi tìm nữ thần mặt trời, Lưu Quang Vũ nương vào những hình ảnh thơ chân thực, sống động, nhuốm sắc tố sử thi để khơi dậy lịch sử hào hùng của dân tộc bản địa từ thuở sơ khai: “Tôi đi dòng máu của tôi/ Hơi thở đầu sôi sục của tôi/ Trong cuồn cuộn những ngực trần đen bóng/ Những bộ lạc mình vẽ đầy rồng rắn/ Quần hôn trên bờ bãi sông Hồng/ Những mái tóc dài bay gió biển Đông/ Những mái lá có bùi nhùi giữ lửa/ Những người đàn bà tết cỏ cây che vú/ Đã ngọt ngào dòng sữa/ Điệu ru con đầu tiên/ Bức tranh đầu tiên khắc mặt người lên đá/ Điệu múa đầu tiên theo nhịp thuyền”. Hình ảnh thơ giàu tính hội họa, nhịp điệu thơ dồn dập khiến người đọc có cảm tưởng như chính mình đang xuất hiện trong khung cảnh ấy để cùng dân tộc bản địa sống trọn với từng quá trình lịch sử: “Tôi mang suốt đời không nguôi được/ Dân tộc tôi bốn ngàn năm áo rách/ Những người chết đặc trong lòng đất/ Những mặt vàng sốt rét/ Những bộ xương đói khát vật vờ đi/ Vó ngựa lao dồn dập/ Giặc phương Bắc kéo về/ Vung gươm dài đẫm máu/ Bao đền đài bị đốt thành than/ Bao cuốn sách bị quăng vào lửa/ Bao đầu người bêu trên cọc gỗ/ Con trai chinh chiến liên miên/ Con gái mong chồng, hóa đá/ Mỵ Châu chết không sao hiểu được/ Vì đâu Trọng Thủy hóa quân thù?”. Ngôn ngữ, hình ảnh thơ Lưu Quang Vũ chưa bao giờ chối bỏ sự thật trần trụi, trần trụi đến xót xa. Làm sao chối bỏ được khi nó vốn dĩ là một phần của lịch sử, của số phận đất nước mình. Phải dũng cảm nhìn nhận để biết được rằng, cha ông ta đã từng quyết tử nhiều đến thế; dân tộc bản địa Việt Nam là dân tộc bản địa anh hùng, con người Việt Nam là bậc kiên trung, dũng cảm, yêu nước, thương nòi số 1; từ đó mà sống trân trọng, bao bọc lấy nhau và cùng nhau gìn giữ, phát triển non sông này: “Người nô lệ da vàng quật cường/ Vươn giữa trời thơm ngát tấm lòng son/ Tóc phơ phơ bạc trắng sợi đau buồn/ Sao bà hát những lời da diết/ Cháu nghe mãi vẫn lạ lùng tiếng Việt/ Chữ “thương” liền với chữ “yêu”/ Chữ “thương” đi cùng chữ “nhớ”/ Dân tộc trải xót xa nhiều nỗi khổ/ Phải thương nhau mới sống được trên đời”.

Nếu cuộc sống luôn có nhiều ngã rẽ thì hành trình dài sáng tạo văn chương, nghệ thuật và thẩm mỹ cũng theo những biến ảo cuộc sống ấy mà phân phân thành nhiều quá trình rất khác nhau. Hành trình thơ của Lưu Quang Vũ không nằm ngoài quy luật đó. “Những năm tháng của đời mình, những thay đổi của đất nước, nhận thức của ông cũng luôn có thể có nhiều thay đổi” và “thơ của ông đã mang một âm điệu, một quan điểm khác”, đúng như tác giả Lưu Khánh Thơ (em gái cố nhà thơ Lưu Quang Vũ) nhận định: “Cùng với những cảm xúc thành viên, cảm hứng dân tộc bản địa trong tiến trình lịch sử, những suy nghĩ về Nhân dân, về đất nước đã làm giàu sang và phong phú thêm đậm cá tính thơ Lưu Quang Vũ”. Sau tất cả chông chênh, nghiệt ngã cuộc sống, Lưu Quang Vũ vẫn luôn góp sức cho hoạt động và sinh hoạt giải trí văn chương, nghệ thuật và thẩm mỹ bằng tất cả niềm hăng say của người nghệ sĩ chân chính. Đó là tất cả vật liệu quý giá đã làm ra “Đất nước đàn bầu” lấp lánh giữa mênh mang “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”.

Nguyên Linh

--- Bài cũ hơn ---

Nghĩ Về Đề Thi Bài Thơ “đất Nước” Chủ Đề Nhánh: Nhu Cầu Gia Đình Đề Tài: Thơ Cái Bát Xinh Xinh Giáo Án Dự Thi Giáo Viên Dạy Giỏi Cấp Trường Năm Học 2022 – 2022 Đề Tài: Cây Dừa (Lớp Lá)

--- Bài mới hơn ---

Vĩnh Phúc Quê Em…! (Thơ Kim Giang) Vẻ Đẹp Lôi Cuốn Của Xứ Tuyên Những Bài Thơ Nặng Nghĩa Tình Hiến Văn Tái Xuất Bình Bài Thơ Tuyên Quang Của Phan Nguyễn Quê Hương Trong Thơ Tạ Bá Hương. Nguyễn Hữu Dực

Tình yêu quê hương đất nước, tổ quốc là một tình yêu dạt dào, chứa nhiều cảm xúc, không còn ngòi bút nào hoàn toàn có thể diễn tả nổi. Thông qua những bài thơ hay về quê hương đất nước, tổ quốc con người, bạn sẽ cảm nhận được một phần nào đó về tình yêu dành riêng cho quê hương, tổ quốc của tớ và nhớ lại những buổi chiều tà cùng bạn đi chăn trâu những chùm khế ngọt, tắm ao, tắm hồ, lắng nghe tiếng sáo, tiếng diều buổi chiều hè … Tất cả đều là những hình ảnh rất đỗi thân thương.

Bài Thơ Ca Ngợi Đất Nước Việt Nam Số 1: Việt Nam Quê Hương Ta Tác giả: Nguyễn Đình Thi

Việt Nam đất nước ta ơi

Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn

Cánh cò bay lả rập rờn

Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều

Quê hương biết mấy thân yêu

Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau

Mặt người vất vả in sâu

Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn

Đất nghèo nuôi những anh hùng

Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên

Đạp quân thù xuống đất đen

Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa

Việt Nam đất nắng chan hoà

Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh

Mắt đen cô nàng lộng lẫy

Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung

Đất trăm nghề của trăm vùng

Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem

Tay người như có phép tiên

Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ

Nước bâng khuâng những chuyến đò

Đêm đêm còn vọng câu hò Trương Chi

Đói nghèo nên phải chia tay

Xót xa lòng kẻ rời quê lên đường

Ta đi ta nhớ núi rừng

Ta đi ta nhớ dòng sông vỗ bờ

Nhớ đồng ruộng, nhớ khoai ngô

Bũa cơm rau muống quả cà giòn tan …

Bài Thơ Ca Ngợi Tổ Quốc Việt Nam Số 2: Quê Hương – Tác Giả: Đỗ Trung Quân

Quê hương là gì hở mẹ

Mà cô giáo dạy phải yêu

Quê hương là gì hở mẹ

Ai đi xa cũng nhớ nhiều

Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay

Quê hương là con diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng

Quê hương là con đò nhỏ

Êm đềm khua nước ven sông

Quê hương là cầu tre nhỏ

Mẹ về nón lá nghiêng che

Là hương hoa đồng cỏ nội

Bay trong giấc ngủ đêm hè

Quê hương là vòng tay ấm

Con nằm ngủ giữa mưa đêm

Quê hương là đêm trăng tỏ

Hoa cau rụng trắng ngoài thềm

Quê hương là vàng hoa bí

Là hồng tím giậu mồng tơi

Là đỏ đôi bờ dâm bụt

Màu hoa sen trắng tinh khôi

Quê hương từng người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương có ai không nhớ …

Bài Thơ Ngắn Về Tổ Quốc Số 3: Quê Hương – Tác Giả: Nguyễn Đình Huân

Quê hương là một tiếng ve

Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

Dòng sông con nước đầy vơi

Quê hương là một góc trời tuổi thơ

Quê hương ngày ấy như mơ

Tôi là cậu nhỏ dại khờ đáng yêu

Quê hương là tiếng sáo diều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê

Quê hương là phiên chợ quê

Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa

Quê hương là một tiếng gà

Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng

Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều

Quê hương là dáng mẹ yêu

Áo nâu nón lá liêu siêu đi về

Quê hương nhắc tới nhớ ghê

Ai đi xa cũng mong về chốn xưa

Quê hương là những lượng mưa

Quê hương là những hàng dừa ven kinh

Quê hương mang nặng nghĩa tình

Quê hương tôi đó đẹp xinh tuyệt vời

Quê hương ta đó là nơi

Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về.

Bài Thơ Về Quê Số 4: Đường Về Quê Mẹ – Tác Giả: Đoàn Văn Cừ

U tôi ngày ấy mỗi ngày xuân,

Dặm liễu mây bay sắc trắng ngần,

Lại dẫn chúng tôi về nhận họ

Bên miền quê ngoại của hai thân.

Tôi nhớ đi qua những rặng đề,

Những dòng sông trắng lượn ven đê.

Cồn xanh, bãi tía kề liên tục,

Người xới cà, ngô rộn bốn bề.

Thúng cắp bên hông, nón đội đầu,

Khuyên vàng, yếm thắm, áo the nâu

Trông u chẳng khác thời con gái

Mắt sáng, môi hồng, má đỏ au.

Chiều mát, đường xa nắng nhạt vàng,

Đoàn người về ấp gánh khoai lang,

Trời xanh cò trắng bay từng lớp,

Xóm chợ lều phơi xác lá bàng.

Tà áo nâu in giữa cánh đồng,

Gió chiều cuốn bụi bốc sau sống lưng.

Bóng u hay bóng người thôn nữ

Cúi nón mang đi cặp má hồng.

Tới đường làng gặp những người dân quen.

Ai cũng khen u nết thảo hiền,

Dẫu phải theo chồng thân phận gái

Đường về quê mẹ vẫn không quên.

Bài Thơ Số 5: Tràng Giang – Tác Giả: Huy Cận

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,

Con thuyền xuôi mái nước song song.

Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;

Củi một cành khô lạc mấy dòng.

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;

Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.

Bèo giạt về đâu, hàng nối hàng;

Mênh mông không một chuyến đò ngang.

Không cầu gợi chút niềm thân mật,

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,

Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.

Lòng quê dợn dợn vời con nước,

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

Nguồn: Sưu tầm

--- Bài cũ hơn ---

Báo Tỉnh Nam Định Điện Tử Đến Với Bài Thơ Hay “Thức Với Thành Nam” – Đồng Hương Tỉnh Nam Định Tự Hào Tỉnh Nam Định Quê Hương Có Một Mộc Châu Như Thế… 3 Bài Tứ Tuyệt Về Châu Mộc

--- Bài mới hơn ---

Lĩnh Vực Phát Triển Ngôn Ngữ: Bác Gấu Đen Và Hai Chú Thỏ Bài Thơ ‘đừng Tưởng’ Đọc Đến Đâu Thấm Đến Đó Chuyện Kể: Gà Tơ Đi Học ( Khối Họa Mi ) Giáo Án Mầm Non Truyện Mèo Hoa Đi Học Giáo Án Tập Đọc 1: Mèo Con Đi Học

9 CÂU ĐẦU BÀI THƠ “ĐẤT NƯỚC” – NGUYỄN KHOA ĐIỀM

Đề bài: Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu phía dưới:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa rất lâu rồi…” mẹ thường hay kể. Đất Nước khởi đầu với miếng trầu giờ đây bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó…

( Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục đào tạo)

Đoạn thơ trên thuộc tác phẩm nào? Của ai? Giới thiệu đôi nét về tác phẩm đó. Tại sao từ “Đất Nước” lại được viết hoa? Tác giả đã trả lời thắc mắc “Đất Nước là gì?” trên những phương diện rõ ràng nào? Lời thơ đã gợi ý người đọc nhớ đến những sáng tác văn học dân gian, những phong tục tập quán, những truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc bản địa?

Bài làm:

Đoạn thơ trên thuộc tác phẩm “Đất Nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Xem phân tích đất nước hoàn hảo nhất tại: https://sahara.com/phan-tich-bai-tho-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-diem

– Đôi nét về tác phẩm:

Hoàn cảnh ra đời: Trường ca Mặt đường khát vọng được tác giả hoàn thành xong ở chiến khu Trị -Thiên năm 1971 (không khí và thời điểm ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước).

Vị trí: trường ca “Mặt đường khát vọng” gồm 9 chương, đoạn trích “Đất Nước” thuộc phần đầu chương 5, là một trong những đoạn thơ hay nhất về đất nước trong thơ Việt Nam tân tiến.

– Phần I: ( câu 1 – câu 42): Cách định nghĩa mới lạ của nhà thơ về Đất Nước. Qua cách định nghĩa đầy sáng tạo ấy, Đất Nước hiện lên vừa thân mật thân thuộc vừa rất đỗi thiêng liêng, sâu xa.

– Phần II: ( còn sót lại): Tập trung làm nổi bật tư tưởng Đất Nước của nhân dân. Dưới ánh sáng của tư tưởng, tác giả đã có những phát hiện mới mẻ về địa lí, lịch sử, văn hóa,…

2. Hai chữ Đất Nước đƣợc viết hoa, thể hiện sự trân trọng, yêu kính đối với đất nƣớc.

3. Bằng việc sử dụng vật liệu văn hóa dân gian đậm đặc, Nguyễn Khoa Điềm đã đưa người đọc trở về với thời xa xưa, cùng với những truyện cổ tích: Tấm Cám, Thánh Gióng, Thạch Sanh, miếng trầu bà ăn, những cái kèo, cái cột, mái lá, tường rơm, nỗi trở ngại vất vả nhọc nhằn vất vả, tình nghĩa yêu thương của cha mẹ qua những câu ca dao:

Tay nâng chén muối đĩa gừng,

Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau;

Cày đồng đang buổi ban chưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Tác giả gợi ý về cội nguồn của dân tộc bản địa cùng với những phong tục, tập quán: tục ăn trầu, đặt tên thật xấu cho con, búi tóc sau đầy của người phụ nữ; truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dân Việt Nam ta ( Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc)

--- Bài cũ hơn ---

Cảm Nhận 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước Phân Tích 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Bài Ca Xuân 68 “bài Ca Xuân 68”: Những Vần Thơ Giục Giã Tiến Công Bánh Tráng Dừa Bình Định, Đậm Đà Hương Vị Thơm Ngon

--- Bài mới hơn ---

Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Bài Thơ Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh Đôi Dòng Về Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh?” Bài Thơ Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh Của Trần Thị Lam. Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá, Phải Không Anh?”. Bài Thơ “đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh ” Của Trần Thị Lam (Bình Thơ 2) Nhà Văn Mai Tú Ân

Soạn bài Đất nước lớp 5

A- KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM

Đây là đoạn trích trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi được sáng tác theo thể thơ tự do. Khi đọc, cần địa thế căn cứ vào ý nghĩa của từng dòng thơ, đoạn thơ đế có ngữ điệu đọc thích hợp. Âm điệu chung của đoạn trích phải biểu lộ được cảm nhận của tác giả trong sự đối sánh giữa hai ngày thu: ngày thu xưa ở Tp Hà Nội Thủ Đô lúc tác giả tạm biệt Tp Hà Nội Thủ Đô để lên đường đi kháng chiến và ngày thu nay, ngày thu ở Việt Bắc một vùng trời được giải phóng. Vì vậy phần đầu (2 khổ thơ đầu) giọng đọc trầm lắng, tha thiết gợi những kỉ niệm buồn. Phần sau (3 khổ thơ còn sót lại của văn bản) giọng đọc phải toát lên niềm phấn khởi, tự hào, sảng khoái đầy niềm tin và tự tôn trước cảnh non sông bát ngát, tươi đẹp, xác định quyền làm chủ của một dân tộc bản địa.

B. TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI:

*Câu 1: Những ngày thu đẹp và buồn dược tả trong khố thơ nào?

-Trả lời: Những ngày thu đẹp và buồn được tả trong khố thơ thứ 2:

Sáng chởm lạnh trong lòng Tp Hà Nội Thủ Đô

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau sống lưng thềm nắng lả rơi đầy.

*Câu hỏi 2: Nêu một hình ảnh đẹp và vui về ngày thu mới trong khổ thơ thứ 3.

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Trong biếc nói cười thiết tha.

*Câu hỏi 3: Nêu một, hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống quật cường của dân tộc bản địa trong khổ thơ thứ 4 và 5.

+ Lòng tự hào về đất nước tự do:

Trời xanh đây là của tất cả chúng ta

Núi rừng dây là của tất cả chúng ta.

+ Về truyền thống quật cường của dân tộc bản địa:

Nước tất cả chúng ta

Nước những người dân chưa bao giờ khuất

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi rất lâu rồi vọng nói về.

--- Bài cũ hơn ---

Bài Thơ Đất Nước: “đất Nước Mình Không Phải Vậy Đâu Em!” Đất Nước Mình Chẳng Ngộ Đâu Em ” Đất Nước Mình Không Ngộ Quá Đâu Em!” Cảm Nhận Về Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm Cảm Nhận 9 Câu Đầu Bài Thơ “đất Nước”

--- Bài mới hơn ---

Khoa Khoa Hoc Co Ban “Đất Nước Hình Tia Chớp” Giấy Thông Hành Vào Đời (Trần Mạnh Hảo) Thơ: Tạ Hữu Yên, Nhạc: Phạm Minh Tuấn Đề Thi Thử Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm Theo Hướng Giảm Tải 2022. Đề Số 3 Vang Vọng Bài Ca Đất Nước

Bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm

Là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất trong thời kì khánh chiếng chống Mỹ cứu nước. Các bài Thơ của Nguyễn Khoa Điềm luôn thể hiện tình cảm nồng nàn. Những trăn trở, sâu lắng về thiên nhiên đất nước, con người.

Bài thơ ” Đất nước ” của Nguyễn Khoa Điềm là một chủ để nhỏ trong Trường ca “Mặt đường khát vọng”. Ngoài ” Đất Nước ” Trường ca này còn nhiều chương khác rất nỗi tiếng như :  “Lời chào”, “Báo động”, “Giặc Mĩ”, “Tuổi trẻ không yêu”…  

Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm sáng tác năm bao nhiêu ?

Bài thơ ” Đất Nước ” đầy đủ nhất

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa rất lâu rồi…” mẹ thường hay kể

Đất Nước khởi đầu với miếng trầu giờ đây bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết tròng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó…

Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất Nước là nơi ta hò hẹn

Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm.

Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”.

Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”.

Thời gian đằng đẵng.

Không gian mệnh mông.

Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ.

Đất là nơi Chim về.

Nước là nơi Rồng ở.

Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng.

Những ai đó đã khuất.

Những ai giờ đây.

Yêu nhau và sinh con đẻ cái.

Gánh vác phần người đi trước để lại.

Dặn dò con cháu chuyện tương lai.

Hằng năm ăn đâu làm đâu.

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ.

Trong anh và em ngày hôm nay.

Đều có một phần Đất Nước.

Khi hai đứa cầm tay.

Đất Nước trong chúng mình hòa giải và hợp lý nồng thắm.

Khi tất cả chúng ta cầm tay mọi người.

Đất nước vẹn tròn, to lớn.

Bài Thơ ” Đất nước ” của Tác giả nào ?

Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang đất nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng

Em ơi em Đất Nước là máu xương của tớ

Phải biết gắn bó san sẻ

Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời…

Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu.

Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái.

Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại.

Chín mươi chín con voi góp mình dựng Đất tổ Hùng Vương.

Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm.

Người học trò nghèo tương hỗ cho Đất Nước mình núi Bút, non Nghiên.

Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh.

Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm.

Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi.

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha.

Ôi Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy.

Những cuộc sống đã hoá núi sông ta…

Bài thơ Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) – Đất nước của nhân dân

Em ơi em

Hãy nhìn rất xa

Vào bốn ngàn năm Đất Nước

Năm tháng nào thì cũng người người lớp lớp

Con gái, con trai bằng tuổi tất cả chúng ta

Cần cù làm lụng

Khi có giặc người con trai ra trận

Người con gái trở về nuôi cái cùng con

Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh

Nhiều người đã trở thành anh hùng

Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ

Nhưng em biết không

Có biết bao người con gái, con trai

Trong bốn ngàn lớp người giống ta lứa tuổi

Họ đã sống và chết

Giản dị và bình tâm

Không ai nhớ mặt đặt tên

Nhưng họ đã làm ra Đất Nước

Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng.

Họ truyền lửa cho từng nhà từ hòn than qua con cúi.

Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói.

Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân.

Họ đắp đập be bờ cho những người dân sau trông cây hái trái.

Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm.

Có nội thù thì vùng lên đánh bại.

Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân.

Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại

Dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”.

Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội.

Biết trồng tre đợi ngày thành gậy.

Đi trả thù mà không sợ lâu bền hơn.

Ôi những dòng sông bắt nước từ lâu.

Mà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hát.

Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác.

Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi

--- Bài cũ hơn ---

Thơ Gửi Cô Giáo Lam: “Đất Nước Mình Kì Diệu Phải Không Em!“ “Người Đi Tìm Hình Của Nước” Hình Ảnh Bác Hồ Trong Bài Thơ “Người Đi Tìm Hình Của Nước” “Tổ Quốc Nhìn Từ Biển” Trong Những Ngày Biển Đông Dậy Sóng Tình Yêu Nước Việt Trong Thơ Lưu Quang Vũ

--- Bài mới hơn ---

Phân Tích Đoạn Thơ “để Đất Nước Này Là Đất Nước Của Nhân Dân” Cho Đoạn Thơ “đất Nước Bốn Nghìn Năm/ Vất Vả Và Gian Lao/ Đất Nước Như Vì Sao/ Cứ Đi Lên Phía Trước”, Em Có Suy Nghĩ Gì Về Hành Trình Lịch Sử Của Đất Nước, Hãy Trình Bày Bằng 1 Đoạn Văn Diễn Dịch 8 Phân Tích Bài Thơ Đất Nước Chi Tiết Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Tổ Quốc Nhìn Từ Biển (Nguyễn Việt Chiến) Đến Với Bài Thơ Hay : Tổ Quốc Nhìn Từ Biển

Khi ta lớn Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa rất lâu rồi..” mẹ thường hay kể

Đất Nước khởi đầu với miếng trầu giờ đây bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc.

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó..

Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất Nước là nơi ta hò hẹn

Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm

Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”

Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”

Thời gian đằng đẵng

Không gian mênh mông

Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ

Đất là nơi Chim về

Nước là nơi Rồng ở

Lạc Long Quân và Âu Cơ

Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng

Những ai đó đã khuất

Những ai giờ đây

Yêu nhau và sinh con đẻ cái

Gánh vác phần người đi trước để lại

Dặn dò con cháu chuyện tương lai

Hằng năm ăn đâu làm đâu

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ

Trong anh và em ngày hôm nay

Đều có một phần Đất Nước

Khi hai đứa cầm tay

Đất Nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm

Khi chúng ra cầm tay mọi người

Đất Nước vẹn tròn, to lớn

Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang Đất Nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng

Em ơi em Đất Nước là máu xương của tớ

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời..

Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu

Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái

Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại

Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương

Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm

Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên

Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh

Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm

Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi Đất Nước sau 4.000 năm đi đâu ta cũng thấy

Những cuộc sống đã hóa núi sông ta

Em ơi em

Hãy nhìn rất xa

Vào 4.000 năm Đất Nước

Năm tháng nào thì cũng người người lớp lớp

Con gái, con trai bằng tuổi tất cả chúng ta

Cần cù làm lụng

Khi có giặc người con trai ra trận

Người con gái trở về nuôi cái cùng con

Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh

Nhiều người đã trở thành anh hùng

Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhỏ

Nhưng em biết không

Có biết bao người con gái, con trai

Trong 4.000 lớp người giống ta lứa tuổi

Họ đã sống và chết

Giản dị và bình tâm

Không ai nhớ mặt đặt tên

Nhưng họ đã làm ra Đất Nước

Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng

Họ chuyển lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi

Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói

Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân

Họ đắp đập be bờ cho những người dân sau trồng cây hái trái

Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm

Có nội thù thì vùng lên đánh bại

Để Đất Nước là Đất Nước nhân dân

Đất Nước của nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại

Dạy anh biết “yêu em từ thở trong nôi”

Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội

Biết trồng tre đợi ngày thành gậy

Đi trả thù mà không sợ lâu bền hơn

Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu

Mà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hát

Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác

Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi

Người dạy ta nghèo ăn cháo ăn rau

Biết ăn ớt để đánh lừa cái lưỡi

Cái cuốc, con dao, đánh lừa cái tuổi

Chén rượu đánh lừa con mỏi, cơn đau

Con nộm nag tre đánh lừa cái chết

Đánh lừa cái rét là ăn miếng trầu

Đánh lừa thằng giặc là chuyện Trạng Quỳnh

Nhưng lạ lùng thay, nhân dân thông minh

Không hề lừa ta dù cao dao, cổ tích

Ta lớn lên bằng niềm tin rất thật

Biết bao nhiêu niềm sung sướng có trên đời

Dẫu phải cay đắng dập vùi

Rằng cô Tấm cũng về làm hoàng hậu

Cây khế chua có đại bàng đến đậu

Chim ăn rồi trả ngon ngọt cho ta

Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa

Hoa của đất, người trồng cây dựng cửa

Khi ta đến gõ lên từng cánh cửa

Thì tin yêu ngay thật đón ta vào

Ta nghẹn ngào, Đất Nước Việt Nam ơí

Em nghe không trái thị đã rơi xuống tay người

Trai không riêng gì có rơi vì sức hút đất đai

Trái rơi vì tay người ao ước

Khi trái sờ tay người và người ấm ủ

Thì lừng hương và cô Tấm bước ra

Đi trả thù và sống Tự do

Không rơi xuống bùn, ôi trái thị quê ta

Để bùn lấm và thành bùn vạn kiếp

Rơi vào tay người, đó là định luật

Của đấu tranh và nhân nghĩa Việt Nam

Tuổi trẻ ơi trong sương gió tháng năm

Ta đã lớn rồi, chín đầy kỳ vọng

Hãy ngã xuống tay nhân dân, hỡi sắc vàng của nắng

Hỡi mừi hương của nồng mặn mồ hôi..

Hãy ngã vào tay nhân dân, đừng vãi đừng rơi

Đừng do dự, đừng không tin nữa

Hãy yêu nhân dân và nghe người nhắn nhủ

Hãy tìm sức mạnh trên khung hình nhân dân

Nhân dân đang đi lên đội ngũ trùng trùng

Thế vô tận của nghìn năm giết giặc

Lửa đã cháy hồng hào mặt đất

Mùa chín tình yêu, mùa chín hận thù

Không bao giờ xương máu phải bơ vơ

Ôi sông núi uy nghi ngàn dặm đất

Có nghe tiếng chúng con: Xin xuất hiện

Nguyện làm người xung kích của quê hương

Đấy tiếng hát chúng con: tiếng hát xuống đường!

--- Bài cũ hơn ---

Đề Tài: Thơ Chiếc Cầu Mới Giáo Án Thanh Tra Khối 5 Thơ : Chiếc Cầu Mới Phát Triển Ngôn Ngữ Thơ Chiếc Cầu Mới Phân Tích Bài Thơ Cây Dừa Của Trần Đăng Khoa (Bài 2)

--- Bài mới hơn ---

Phân Tích Tư Tưởng Đất Nước Của Nhân Dân Trong Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm Bài Thơ “đất Nước (Trích Đoạn)” Của Nhà Thơ Nguyễn Khoa Điềm “đất Nước Hình Tia Chớp” Bài Tập Đọc Hiểu Đất Nước Mở Bài Kết Bài Bài Thơ Đất Nước Hay Nhất

Mở bài 1: ” Đất nước” là một đề tài cao đẹp nhất của văn học kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Với vốn hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc bản địa, Nguyễn Khoa Điềm trong trường ca ” Mặt đường khát vọng” – 1974 đã có một mày mò thật mới mẻ và độc đáo về đất nước. Đó là đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại.

Mở bài 2: Trong bản hợp xướng của thơ ca chống Mỹ, nổi lên những âm vang trầm hùng, sâu lắng thiết tha về đất nước. Đất nước hiện lên qua màu xanh ” Tre Việt Nam” của Nguyễn Duy, trong dòng người cuồn cuộn trên ” Đường tới thành phố” của Hữu Thỉnh, ” Những người đi tới biển” của Thanh Thảo. Đất nước đó cũng rung lên mạnh mẽ và tự tin khi ” Tuổi trẻ không yên“, những tà ” áo trắng” đã ” xuống đường” trong ” Mặt đường khát vọng ” (1974) của Nguyễn Khoa Điềm. Trong bản Trường ca chín chương sôi sục nhiệt huyết của tuổi trẻ trước vận mệnh của dân tộc bản địa, ông đã giành hẳn một chương (V) để nói về đất nước:

” Để đất nước này là đất nước nhân dân Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại”

1.Giới thiệu tác giả và tác phẩm.

2.1. Tư tưởng Đất nước của nhân dân đã xâu chuỗi mọi cảm xúc, rõ ràng, hình ảnh thơ)

Tư tưởng Đất nước của nhân dân đã thấm nhuần trong cả chương thơ về “Đất nước“.

Điều mà tất cả chúng ta dễ nhận ra trước tiên là tác giả đã sử dụng rộng rãi những vật liệu văn hóa dân gian. Nghĩa là văn hóa của nhân dân từ ca dao tục ngữ đến truyền thuyết, cổ tích, từ phong tục tập quán đến môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường dân dã hằng ngày: miếng trầu, hạt gạo, hòn than, cái kèo, cái cột. Các vật liệu ấy đã tạo ra được một thế giới nghệ thuật và thẩm mỹ rất là quen thuộc thân mật mà sâu xa, bay bổng của văn hóa dân gian Việt Nam bền vững và độc đáo. Đây không riêng gì có là sự việc vận dụng sáng tạo truyền thống văn hóa dân gian, mà đó đó là thấm nhuần quan niệm về đất nước của nhân dân, là sự việc thể hiện sâu sắc tư tưởng cốt lõi ấy trong cảm hứng và sáng tạo hình ảnh thơ của tác giả.

” Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái ngày xửa rất lâu rồi mẹ thường hay kể “

Bằng giọng tâm tình như lời kể chuyện cổ tích, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện những cảm xúc và suy tưởng của tớ về đất nước. Cảm hứng có vẻ như phóng túng, tự do như một thứ tùy bút bằng thơ, nhưng thực ra nó vẫn có một khối mạng lưới hệ thống lập luận khá ngặt nghèo rõ ràng. Tác giả đã tập trung thể hiện đất nước trên những bình diện đa phần sau đây: Trong chiều dài thời gian lịch sử (quá khứ xa xưa cho tới hiện tại tương lai); trong chiều rộng không khí lãnh thổ, địa lý. Và ở đầu cuối là trong bề dày văn hóa, tâm hồn cốt cách. Ba phương diện ấy được thể hiện trong việc gắn bó thống nhất. Nhiều khi một rõ ràng đưa ra cùng nói về cả mấy phương diện ấy của đất nước. Nhưng ở bất kể phương diện nào, thì quan niệm ” Đất nước của nhân dân ” cũng là tư tưởng cốt lõi, là sợi chỉ đỏ xâu chuỗi mọi cảm xúc và suy tưởng rõ ràng. Chính nhờ đó mà tác giả đã có những phát hiện mới mẻ, có chiều sâu nhiều khi ở chính những hình ảnh vật liệu quen thuộc.

2.2.Tư tưởng Đất Nước của nhân dân hiện lên trong chiều dài thời gian lịch sử.

Nói về lịch sử mấy ngàn năm của đất nước, Nguyễn Khoa Điềm không dùng những sử liệu như nhiều nhà thơ khác. Ông dùng lối kể đậm đà của dân gian:

” Đất nước khởi đầu với miếng trầu giờ đây bà ăn Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”

Hình ảnh thơ phải chăng đã gợi cho ta về sự tích trầu cau từ đời Hùng Vương dựng nước xa xưa, về truyền thuyết Thánh Gióng nhổ tre đánh đuổi giặc Ân đã đi vào lịch sử? Nghĩa là lịch sử đất nước được đọng lại trong từng câu truyện kể, hiện hình trong ” miếng trầu bà ăn“, trong ” cây tre đánh giặc“. Hay nói cách khác, đất nước đã nằm sâu trong tiềm thức từng người dân, trường tồn trong đời sống tâm hồn nhân dân qua bao thế hệ. Đó cũng đó đó là “Đất nước của nhân dân”.

Vì vậy, khi nghĩ về mấy ngàn năm lịch sử của đất nước, tác giả không điểm lại những triều đại ” từ Triệu, Đinh, Lý, Trần gây nền độc lập ” ( Nguyễn Trãi);

” Nước Việt nghìn năm Đinh, Lý, Trần, Lê

Thành nước Việt nhân dân trong mát suối “

Không nhắc lại tên tuổi những anh hùng lừng danh trong sử sách như Bà Trưng, bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung:

” Hỡi Sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm; Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng? Chưa đâu! Và trong cả những ngày đẹp nhất Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành văn Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc, Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng”

mà Nguyễn Khoa Điềm đã nhấn mạnh vấn đề đến muôn ngàn những con người bình dị vô danh:

” Có biết bao người con gái, con trai Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi Họ sống và chết Giản dị và bình tâm Không ai nhớ mặt đặt tên Nhưng họ đã làm ra đất nước”

Những con người vô danh ấy đó đó là nhân dân vô tận đã tạo dựng và gìn giữ đát nước trải qua mọi thời đại. Họ không riêng gì có đánh giặc ngoại xâm, mà còn là một người sáng tạo và truyền lại mọi giá trị vật chất và tinh thần cho mọi thế hệ nối tiếp nhau:

Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng

Họ truyền lửa qua mỗi nhà từ hòn than qua con cúi Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói Họ gánh tên làng tên xã trong mỗi chuyến di dân”

2.3. Tư tưởng Đất Nước của nhân dân hiện lên trong không khí rõ ràng, nơi sinh tồn của hiệp hội.

Cùng với ” thời gian đằng đẵng” là ” không khí mênh mông” được tạo lập từ thuở sơ khai với truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ ” Đất là nơi chim về. Nước là nơi rồng ở “- Một đất nước đẹp đẽ và thiêng liêng biết bao!

Nhưng đất nước cũng là cái không khí rất thân mật với môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường hằng ngày của từng người dân ” Đất là nơi anh đến trường. Nước là nơi em tắm ” và đất nước ấy đã tận mắt tận mắt chứng kiến những mối tình đầu của biết bao lứa đôi:

Đất nước là nơi ta hò hẹn Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”

Từ quan niệm ” Đất nước của nhân dân “, tác giả đã có những phát hiện sâu sắc và mới mẻ về vẻ đẹp thiên nhiên đất nước gắn sát với con người, mà trước hết là những con người thông thường. Và chính những con người thông thường ấy đã làm ra vẻ đẹp muôn đời của thiên nhiên đất nước, một vẻ đẹp không riêng gì có mang sắc tố gấm vóc của non sông, mà còn là một kết tinh vẻ đẹp tâm hồn, truyền thống dân tộc bản địa:

Những người vợ nhớ chồng còn góp cho đất nước núi Vọng Phu

Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái Gót ngựa Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại”

rồi ” người học trò nghèo góp cho đất nước mình núi Bút, non Nghiên“, cho tới những địa danh thật nôm na bình dị. ” Những người dân nào đã góp tên ông Đốc, ông Trang, bà Đen, bà Điềm “. Từ đó, tác giả đã đi tới một nhận thức khái quát sâu xa:

” Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

Những cuộc sống đã hóa núi sông ta”

2.4. Tư tưởng “Đất nước của nhân dân” hiện lên trong bề dày văn hóa

Đất nước ấy còn tồn tại một bề dày văn hóa, tâm hồn cốt cách Việt nam. Cũng như hai phương diện trên, bề dày văn hóa không được nói đến qua những danh nhân văn hóa như Nguyễn trãi, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Ngô Thì Nhậm… mà được thể hiện trong nguồn mạch phong phú của văn hóa dân gian để nêu lên truyền thông tinh thần và vẻ đẹp tâm hồn của nhân dân thấm nhuần sâu sắc tư tưởng ” Đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại“. Trong những kho tàng văn hóa phong phú ấy, tác giả tìm thấy những vẻ đẹp nổi bật của tâm hồn tính cách Việt Nam. Đó là thật say đắm và thủy chung trong tình yêu: ” Yêu nhau từ thuở trong nôi“; ” Cha mẹ yêu nhau bằng gừng cay muối mặn“; Biết quý trọng tình nghĩa: ” Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội“. Nhưng cũng thật quyết liệt với quân địch: ” Biết trồng tre đợi ngày thành gậy. Đi trả thù không sợ lâu bền hơn “. Ba phương diện quan trọng nhất của truyền thống nhân dân, dân tộc bản địa đã được ông nói lên sâu sắc, thấm thía từ những câu ca dao đẹp- những tiếng lòng của nhân dân trải qua từng thời kỳ lịch sử.

Tóm lại “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm là Đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại. Những thi liệu dân gian đậm đà chất thơ, được kết phù phù hợp với những suy nghĩ giàu chất trí tuệ đã tạo nên nét đặc sắc cho bài thơ. Đó là một đóng góp quan trọng của Nguyễn Khoa Điềm làm sâu thêm cho ý niệm về Đất nước của thơ ca chống Mỹ.

” Và cứ thế nhân dân thường ít nói

Như mẹ tôi lặng lẽ suốt đời Và cứ thế nhân dân cao vòi vọi

Hơn cả những ngôi sao 5 cánh cô độc giữa trời “

( Những người đi tới biển- Thanh Thảo)

Giáo viên: Nguyễn Quang Ninh

--- Bài cũ hơn ---

Dàn Ý Cảm Nhận 9 Câu Thơ Đầu Bài Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm Phân Tích Bài Thơ “đất Nước” Của Nguyễn Khoa Điềm Soạn Bài Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm Ngữ Văn Lớp 12 Cảm Nghĩ Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm Cảm Nhận Bài Thơ Đất Nước Của Tác Giả Nguyễn Khoa Điềm

Bạn đang xem chủ đề Bài Thơ Đất Nước Đàn Bầu trên website Anhngucongdong.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của tớ và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để update những thông tin tiên tiến nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Quảng Cáo

Chủ đề xem nhiều

Bài viết xem nhiều

Những Bài Thơ Thả Thính Hài Hước Khuấy Đảo Thế Giới Ảo

Nội Dung Yêu em, anh chẳng ngại gì!Rừng đao, biển lửa có khi cũng liềuHay là em nhận lời yêuĐăng lên facebook xem nhiều like không!Mỗi năm có một mùa đôngAi mà ôm suốt gấu bông cả đờiHay thôi, em cứ nhận lờiMùa đông sắp tới có người cầm tayMình quen nhau lâu nay nayTính ra ngót nghét chục ngày có dưCớ sao em vẫn chửa : Ừ! ?Để yêu nhau thật, in như phim TàuThôi nào, em quyết định mauKẻo tình yêu sẽ nhuốm màu phôi phaiGiá như em hóa thài làiAnh thành “phân” chó ta gài vào nhau Thằng...

Kể Về Ngày Sinh Nhật Của Em

Ngày sinh nhật của tớ, ai cũng muốn được người thân trong gia đình và bạn bè quan tâm, chúc mừng động viên… Bởi vậy, tôi đã rất buồn khi sinh nhật của tôi trùng vào những ngày thi học kì: những bạn bận rộn lắm, chẳng ai đến được đâu. Vậy mà, trong lúc tôi tủi thân nhất, điều tuyệt vời đã xuất hiện. Sáng hôm ấy, mẹ đánh thức tôi bằng một nụ hôn thật kêu lên má rồi hỏi tôi xem ngày hôm nay sinh nhật, tôi muốn mẹ mua những thứ gì mời những bạn. Tôi buồn thiu...

Top Những Bài Thơ Về Quê Hương Đặc Sắc Nhất

Quê hương – hai từ mỗi lần thốt lên nghe sao mà thân thương, gắn bó đến vậy. Ai cũng phải có quê hương, không những một mà còn tồn tại hai, hoặc ba những nơi đi qua mà gắn với nhiều kỷ niệm thật khó lòng để quên. Và thơ về quê hương cũng từ đó mà ra đời, là những nỗi lòng tình nhân quê tha thiết muốn nhờ những vần thơ nói hộ tiếng lòng. Mời bạn đọc cũng chúng tôi thưởng thức những bài thơ quê hương hay nhất. Văn học là nơi nuôi...

Hình Tượng Người Phụ Nữ Trong Tự Tình Ii Và Thương Vợ

Đề bài: Phân tích hình tượng người phụ nữ trong Tự tình II và Thương vợ Đã từ lâu, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa đã xuất hiện nhiều qua những câu ca dao với những vẻ đẹp, hình tượng rất khác nhau. Nhưng ở họ đều có chung đức tính truyền thống đẹp đẽ mà dân tộc bản địa Việt Nam đã tích luỹ được qua Hàng trăm năm lao động và đấu tranh. Hình ảnh đó cũng khá được thể hiện rất tài tình qua hai bài thơ Tự Tình II cua Hồ Xuân Hương Và Thương Vợ của...

Nêu Cảm Nhận Của Em Về Khổ Cuối Bài Thơ Đồng Chí Và Khổ Đầu Bài Thơ Ánh Trăng

I. Mở bài: – Giới thiệu tác giả Chính Hữu và thi phẩm Đồng chí – Giới thiệu tác giả Nguyễn Duy và thi phẩm Ánh trăng – Dẫn dắt về vẻ đẹp của ánh trăng qua tâm hồn thi vị của hai tác giả II. Thân bài: 1. Phân tích khổ cuối bài Đồng chí: – Giữa rừng đêm hoang vu, lạnh lẽo, đầy nguy hiểm rình rập, họ vững tin đứng cạnh nhau, khoát súng trên vai, đầu súng hướng lên trời, tư thế hiên ngang “chờ giặc tới”. + Súng trong tay quân địch mới...

Phân Tích Để Chỉ Ra Nét Cổ Điển Và Nét Hiện Đại Trong Bài Thơ Chiều Tối Của Hồ Chí Minh.

Phân tích để chỉ ra nét cổ xưa và nét tân tiến trong bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh. Tập Nhật kí trong tù được sáng tác trong quãng thời gian đặc biệt nhạy cảm đối với cuộc sống hoạt động và sinh hoạt giải trí cách mạng của Hồ Chí Minh, đó là thời điểm người bị cơ quan ban ngành sở tại Tưởng Giới Thạch bắt giam và đày ải đi khắp những nhà lao. Vì vậy, trong đó có nhiều bài nói về chuyện đi đường, cảnh chuyển lao, khi sáng sớm, lúc Chiều tối… nhưng trong bất kể thực trạng nào thì bài...

Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam

Nếu ai đó hỏi rằng “Bạn làm gì trong ngày hè vừa qua?” thì tôi không ngần ngại trả lời rằng “Tôi đi học”. Vâng, tôi học từ những người dân dân quê đơn sơ chất phác, từ những học trò trước lạ sau quen mà Chúa đã gửi đến cho tôi trong chuyến công tác thao tác hè tại giáo xứ Hải Hưng – Kênh C1 (giáo phận Long Xuyên) vừa qua. Tuy nhiên, cảm hứng se lạnh đó nhanh gọn tan biến đi khi ấn tượng đầu tiên của tôi đến với giáo xứ là Tượng đài Đức Mẹ La Vang bên...

Những Bài Thuốc Hay Từ Quả Táo Mèo

Táo mèo là một đặc sản của vùng núi Tây bắc, lúc bấy giờ táo mèo được trồng ở nhiều nơi. Táo mèo có nhiều tác dụng hữu ích cho tất cả chúng ta: giúp ăn ngon hơn, cho giấc ngủ sâu hơn, giảm cân hiệu suất cao, giảm rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn máu nhiễm mỡ, đặc biệt rượu táo mèo đang được mọi người ưa chuộng. Táo mèo có hiệu suất cao trong việc điều trị những bệnh rối loạn tiêu hoá do ăn những chất khó tiêu như dầu mỡ, thịt, sữa, điều trị bệnh mất ngủ, những bệnh về tim mạch…Nên có rất nhiều bài...

Soạn Văn Bài: Nhưng Nó Phải Bằng Hai Mày (Truyện Cười)

Soạn văn bài: Nhưng nó phải bằng hai mày (Truyện cười) I. Hướng dẫn học bài Câu 1: a. Mối quan hệ giữa Cải và thầy lí trước khi xử kiện là quan hệ đã được xếp đặt rồi (Cải đã lót tiền trước cho thầy lí năm đồng). Cải cứ nghĩ là quan sẽ cho mình được kiện nên rất ung dung. Tuy nhiên không ngờ khi xử kiện, Cải lại bị thầy lí tuyên bố đánh mười roi. Cải từ thế dữ thế chủ động chuyển hoàn toàn sang bị động và không thể nói tiếp được lời nào. ...

Tình Yêu Đất Nước Trong Bài Thơ Cương Thổ

Võ Văn Thọ (Vanchuongphuongnam) – Tiêu đề bài thơ với hai chữ ngắn gọn “Cương thổ” nhưng tiềm ẩn đầy đủ đất nước Việt Nam gồm có: biên cương, lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của tổ quốc như một lời xác định, tuyên ngôn của vị anh hùng dân tộc bản địa Lý Thường Kiệt: “Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rành định phận tại sách trời…”. Đúng như vậy, đất nước Việt Nam với lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, bao thế hệ anh hùng, bao người con ưu tú của dân...

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích

Review Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích tiên tiến nhất

Share Link Tải Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Chia SẻLink Download Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích Free.

Thảo Luận thắc mắc về Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu phận tích vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Đất #nước #tôi #thon #thả #giọt #đàn #bầu #phận #tích