Review Bilirubin gián tiếp là gì

Thủ Thuật về Bilirubin gián tiếp là gì 2022

Lê Hữu Kông đang tìm kiếm từ khóa Bilirubin gián tiếp là gì được Cập Nhật vào lúc : 2022-08-26 07:44:02 . Với phương châm chia sẻ Mẹo Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bilirubin là sản phẩm thoái hóa của Heme, một thành phần trong Hemoglobin của hồng cầu, ở lưới nội mạc võng mô như gan, lách, tuỷ xương. Chỉ số này trong máu hoàn toàn có thể có ích trong chẩn đoán bệnh lý liên quan tới máu, cơ quan tạo máu, bệnh gan mật, bệnh nhiễm trùng, nhiễm siêu vi…

Nội dung chính
    Bilirubin ở điều kiện bình thườngBilirubin trong điều kiện bệnh lýVàng da do tắc mậtVàng da do tan máu (hủy huyết)Vàng da do tổn thương ganBilirubin trực tiếp là gì?Bilirubin gián tiếp là gì?Điểm giống nhau giữa Bilirubin trực tiếp và gián tiếp?Sự khác lạ giữa Bilirubin trực tiếp và gián tiếp là gì?Tóm lược - Trực tiếp so với Bilirubin gián tiếpTải xuống PDF Direct vs Bilirubin gián tiếpVideo liên quan

Bilirubin gián tiếp là gì

Xét nghiệm Bilirubin máu rất thiết yếu trong chẩn đoán nhiều bệnh lý rất khác nhau

Bilirubin ở điều kiện thông thường

Bilirubin toàn phần huyết thanh gồm Bilirubin gián tiếp (70%) và Bilirubin trực tiếp (30%), hoàn toàn có thể viết như sau:

Bilirubin TP     =    Bilirubin GT   +   Bilirubin TT).

(<17,1 mmol/l)      (<12 mmol/l)         (< 5,1 mmol/l)

Bilirubin gián tiếp độc, không tan trong nước, nó link với Albumin, hoặc a1-Globulin, là dạng vận chuyển của Bilirubin trong máu. Bilirubin trực tiếp còn gọi là Bilirubin phối hợp (liên phù phù hợp với acid Glucuronic), nó cho phản ứng Diazo nhanh, tan trong nước và qua được màng lọc cầu thận.

Chỉ số này tăng cao trong máu sẽ xâm nhập vào tổ chức và gây ra vàng da.

Bilirubin trong điều kiện bệnh lý

Bilirubin gián tiếp là gì

3 dạng vàng da bệnh lý tương ứng với 3 quá trình chuyển hóa của Bilirubin

Xét nghiệm Bilirubin toàn phần, Bilirubin trực tiếp có ý nghĩa chẩn đoán phân biệt một số trong những bệnh vàng da. Bilirubin toàn phần tăng hơn 2 lần so với thông thường (> 42,75 mmol/l) gây ra vàng da trên lâm sàng.

Vàng da do tắc mật

Alkaline phosphatase huyết tương là tiêu chuẩn tốt nhất để đánh giá tắc mật. Nếu nó tăng hơn 5 lần thông thường thì hướng tới tắc nghẽn đường dẫn mật.

Bilirubin trực tiếp tăng rất cao trong máu, bilirubin TP cũng tăng, có bilirubin niệu.

Vàng da do tắc mật gặp trong tắc đường dẫn mật do sỏi, u đầu tụy, giun chui ống mật. Trong tắc đường mật ngoài gan, bilirubin hoàn toàn có thể tăng dần đến tới mức 513 – 684 mmol/l (30 – 40 mg/dl).

Tăng bilirubin huyết thanh và alkaline phosphatase (ALP) hoàn toàn có thể gặp trong tan máu. trái lại, bilirubin huyết tương thông thường nhưng tăng ALP gợi ý tắc nghẽn đường mật trong gan, hay bệnh chuyển hóa hoặc bệnh gan thâm nhiễm. Rối loạn chuyển hóa của gan gây tăng ALP huyết tương 1,5- 3 lần so với thông thường.

Vàng da do tan máu (hủy huyết)

Bilirubin gián tiếp là gì

Trẻ hoàn toàn có thể bị vàng da do tan máu

Trong tan máu, bilirubin TP huyết tương hiếm khi tăng hơn 5 lần so với thông thường, trừ khi có kết phù phù hợp với bệnh lý của gan.

Trong lâm sàng hoàn toàn có thể sử dụng tỷ lệ bilirubin TT/bilirubin TP để chẩn đoán phân biệt:

    < 20% gặp trong tình trạng huyết tán. 20 – 40% bệnh bên trong tế bào gan hơn là tắc nghẽn đường mật ngoài gan. 40 – 60% xảy ra ở cả trong và ngoài tế bào gan. > 50% tắc nghẽn ở bên phía ngoài gan hơn là bệnh ở trong tế bào gan.

Bilirubin GT tăng rất cao trong máu, bilirubin TP tăng có khi tới 30-40 lần, thậm chí hoàn toàn có thể tới 80 lần so với thông thường. Bilirubin niệu âm tính (có urobilinogen niệu).

Vàng da do tan máu gặp trong vàng da hủy huyết ở trẻ sơ sinh (vàng da sinh lý), sốt rét ác tính, rắn độc cắn (hổ mang) do nọc rắn có nồng độ enzym phospholipase A quá cao biến hóa lecithin thành lysolecithin là một chất làm giảm độ bền của màng, nhất là màng hồng cầu gây tan máu, gây những rối loạn chuyển hóa, nặng hoàn toàn có thể tử vong.

Vàng da do tổn thương gan

Trong viêm gan virut cấp (viêm gan truyền nhiễm điển hình) bilirubin tăng sớm và xuất hiện ở nước tiểu trước khi có vàng da; Có urobilinogen niệu.

Do gan tổn thương làm giảm chuyển hóa bilirubin thành bilirubin LH (TT) nên bilirubin TP tăng cao trong máu nhưng bilirubin TT giảm.

Trong suy gan, xơ gan nặng bilirubin LH giảm do hiệu suất cao gan giảm, làm giảm quá trình phối hợp bilirubin với acid glucuronic tạo bilirubin phối hợp ở gan.

Trong ung thư gan bilirubin TP huyết thanh tăng rất cao hoàn toàn có thể từ 10 đến 20 lần so với thông thường (171- 342 mmol/l).

Xem thêm: Xét nghiệm sinh hóa Bilirubin trong máu

Bilirubin gián tiếp là gì

Bilirubin là sản phẩm dị hóa của hemoglobin. Bilirubin tồn tại ở hai dạng chính; bilirubin phối hợp và không phối hợp. Quá trình chuyển hóa của bilirubin ra mắt đa phần ở gan. Bilirubin xâm nhập vào gan ở dạng không phối hợp và do đó chuyển thành dạng phối hợp sau một số trong những quy đổi trao đổi chất. Bilirubin phối hợp cũng khá được gọi là bilirubin trực tiếp, và bilirubin không phối hợp được gọi là bilirubin gián tiếp. Bilirubin trực tiếp hoặc dạng phối hợp của bilirubin là bilirubin biến hóa cộng hóa trị hoàn toàn có thể hòa tan. Điều này là vì phản ứng liên phù phù hợp với axit glucuronic, ra mắt ở gan. Bilirubin gián tiếp là loại bilirubin không được gắn hoặc kết phù phù hợp với bất kỳ hợp chất hóa học nào khác. Bilirubin gián tiếp link với albumin, đây là protein vận chuyển phổ biến của bilirubin. Các sự khác lạ chính giữa bilirubin trực tiếp và gián tiếp là bilirubin trực tiếp là bilirubin được liên phù phù hợp với axit glucuronic trong khi bilirubin gián tiếp không được liên phù phù hợp với gan và nó gắn với protein vận chuyển albumin.

NỘI DUNG

1. Tổng quan và sự khác lạ chính2. Bilirubin trực tiếp (hay Bilirubin phối hợp) là gì3. Bilirubin gián tiếp (hoặc Bilirubin không phối hợp) là gì4. Điểm tương đồng giữa Bilirubin trực tiếp và gián tiếp5. So sánh cạnh bên - Bilirubin trực tiếp và gián tiếp ở dạng bảng

6. Tóm tắt

Bilirubin trực tiếp là gì?

Bilirubin trực tiếp được biến hóa cộng hóa trị với bilirubin gián tiếp. Điều chỉnh cộng hóa trị này được thực hiện để làm giảm độc tính của bilirubin và để tăng kĩ năng hòa tan của bilirubin. Tăng kĩ năng hòa tan của bilirubin giúp thuận tiện và đơn giản cho quá trình bài tiết của bilirubin. Sự phối hợp của bilirubin ra mắt với axit glucuronic như sau. Glucose UDP được sử dụng làm hợp chất khởi đầu cho việc phối hợp của bilirubin với axit glucuronic.

Mức độ thông thường của bilirubin trực tiếp nằm trong khoảng chừng 0,1 đến 0,3 mg / dL hoặc 1,0 đến 5,1 mmol / L. Nếu nồng độ bilirubin trực tiếp trong huyết thanh tăng trên phạm vi, nó được gọi là trực tiếp tăng bilirubin máu. Nguyên nhân trực tiếp của việc này là sỏi mật, khối u túi mật, hội chứng cánh quạt, hội chứng Dubin - Johnson và một số trong những loại thuốc.

Bilirubin gián tiếp là gì

Hình 01: Sự hình thành của Bilirubin trực tiếp

Rối loạn di truyền và thiếu hụt enzyme cũng hoàn toàn có thể dẫn đến tăng nồng độ bilirubin trực tiếp trong huyết thanh. Bilirubin trực tiếp được kết phù phù hợp với mật và được gửi đến ruột, và được bài tiết. Mặc dù trong điều kiện tăng bilirubin máu, bilirubin được bài tiết qua nước tiểu. Trong trường hợp này, nước tiểu xuất hiện red color.

Bilirubin gián tiếp là gì?

Bilirubin gián tiếp hoặc bilirubin không phối hợp là sản phẩm phân hủy ngay lập tức của hemoglobin. Đây là loại bilirubin không biến hóa. Trong điều kiện thông thường, nồng độ bilirubin gián tiếp trong huyết thanh nên ở khoảng chừng 0,2 đến 0,7 mg / dL hoặc 3,4 đến 11,9 mmol / L.

Bilirubin gián tiếp hòa tan trong lipid. Do đó, nó là lipophilic. Bilirubin gián tiếp không hòa tan trong nước, và nó rất kỵ nước. Bilirubin gián tiếp hoàn toàn có thể đi qua màng plasma thuận tiện và đơn giản. Độc tính của bilirubin gián tiếp rất cao, đặc biệt là đối với hệ thần kinh. Do đó, bilirubin gián tiếp được quy đổi thành dạng hòa tan hơn, không độc hại, là dạng phối hợp. Albumin gián tiếp có liên quan đến albumin, đây là protein vận chuyển chính cho bilirubin.

Tăng nồng độ bilirubin gián tiếp trong huyết thanh hoàn toàn có thể do một số trong những nguyên nhân như tăng tán huyết RBC (Erythroblastosisfetalis), những tình trạng như thiếu máu hồng cầu hình liềm, viêm gan, xơ gan và do tác dụng của một số trong những loại thuốc, v.v..

Điểm giống nhau giữa Bilirubin trực tiếp và gián tiếp?

    Cả hai đều là những dạng của bilirubin là những sản phẩm phân hủy của hemoglobin. Cả hai hiệu suất cao như những hợp chất sinh hóa cho xét nghiệm gan. Tăng cả hai thành phần hoàn toàn có thể dẫn đến tăng bilirubin máu.

Sự khác lạ giữa Bilirubin trực tiếp và gián tiếp là gì?

Bilirubin trực tiếp hoặc dạng phối hợp của bilirubin là bilirubin biến hóa cộng hóa trị hoàn toàn có thể hòa tan tăng. Bilirubin gián tiếp là loại bilirubin không được gắn hoặc kết phù phù hợp với bất kỳ hợp chất hóa học nào khác.  Sửa đổi Bilirubin trực tiếp được biến hóa cộng hóa trị và được kết phù phù hợp với axit glucuronic thông qua phản ứng enzyme. Bất kỳ sửa đổi cộng hóa trị nào thì cũng không làm thay đổi bilirubin gián tiếp. Độ hòa tan Bilirubin trực tiếp có độ hòa tan trong nước tăng. Bilirubin gián tiếp ít tan trong nước và tan nhiều trong lipit.  Chất mang protein Không yêu cầu protein vận chuyển Giới hạn albumin để vận chuyển Độc tính Bilirubin trực tiếp ít độc hơn. Bilirubin gián tiếp độc hơn.

Tóm lược - Trực tiếp so với Bilirubin gián tiếp

Bilirubin trực tiếp và gián tiếp là hai dạng của bilirubin trong huyết thanh. Chúng được đo như một phần của xét nghiệm hiệu suất cao gan. Bilirubin trực tiếp là chất hòa tan hơn, ít độc hơn và là dạng phối hợp của bilirubin. Bilirubin trực tiếp được kết phù phù hợp với axit glucuronic. Bilirubin gián tiếp là dạng không phối hợp của bilirubin. Nó rất độc và ít tan trong nước. Do đó, nó bị ràng buộc với albumin cho mục tiêu vận chuyển. Nồng độ bilirubin trực tiếp và gián tiếp tăng đã cho tất cả chúng ta biết rối loạn chuyển hóa và những bệnh liên quan đến gan. Đây là sự việc khác lạ giữa bilirubin trực tiếp và gián tiếp.

Tải xuống PDF Direct vs Bilirubin gián tiếp

Bạn hoàn toàn có thể tải xuống phiên bản PDF của nội dung bài viết này và sử dụng nó cho mục tiêu ngoại tuyến theo ghi chú trích dẫn. Vui lòng tải xuống phiên bản PDF tại đây Sự khác lạ giữa Bilirubin trực tiếp và gián tiếp

Tài liệu tham khảo:

1. Bilirubin -Part 1- Tổng số, Bilirubin trực tiếp và gián tiếp. Bilirubin -Bài 1 - Tổng số, trực tiếp và gián tiếp Bilirubin | Labpedia.Net. Có sẵn ở đây  
2. Bilirubin gián tiếp và trực tiếp: nguồn gốc, tính chất và sự trao đổi chất. Có sẵn ở đây

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Bilirubin gián tiếp là gì

Review Bilirubin gián tiếp là gì ?

Bạn vừa tham khảo Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Bilirubin gián tiếp là gì tiên tiến nhất

Share Link Down Bilirubin gián tiếp là gì miễn phí

Pro đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Bilirubin gián tiếp là gì Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Bilirubin gián tiếp là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Bilirubin gián tiếp là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Bilirubin #gián #tiếp #là #gì