Review Đến năm 1940, Liên Xô bao gồm bao nhiều nước cộng hòa

Kinh Nghiệm về Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa Mới Nhất

Hoàng Thị Thanh Mai đang tìm kiếm từ khóa Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa được Cập Nhật vào lúc : 2022-08-13 17:56:03 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Liên Xô hay còn được gọi là Liên bang Xô viết là một khối mạng lưới hệ thống gồm có nhiều quốc gia được thành lập từ cuộc cách mạng tháng 10 năm 1917. Nhưng đến thời điểm ở thời điểm cuối năm 1991, Liên Xô chính thức tan rã bởi nhiều nguyên do rất khác nhau. Phần lớn nguyên nhân chính của điều này là từ cỗ máy lãnh đạo cầm quyền. Trước khi Liên Xô chính thức tan rã, một số trong những quốc gia đã rút khỏi khối mạng lưới hệ thống Cộng hòa Hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết và tuyên bố độc lập. Vậy thì Liên Xô tan rã thành bao nhiêu quốc gia? Và hiện gồm những nước nào?
 

Nội dung chính
    Liên Xô tan rã thành những quốc gia nào?Các nước tách ra từ Liên Xô cũCộng hòa LitvaCộng hòa EstoniaCộng hòa LatviaCộng hòa AzerbaijanCộng hòa BelarusLiên bang Nga

Đến năm 1940, Liên Xô bao gồm bao nhiều nước cộng hòa
 

Liên Xô tan rã thành những quốc gia nào?

Sự kiện Liên Xô tan rã đã ảnh hưởng đến tình hình chính trị cả thế giới. Theo đó, một loạt những nước trước và trong khoảng chừng thời gian đó đã và đang tuyên bố độc lập. Vậy tại thời điểm đó, Liên Xô tan rã thành bao nhiêu nước và Liên Xô là nước nào lúc bấy giờ?

Tháng 12 năm 1991, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Liên bang Xô viết (hay còn gọi là Liên bang Xô viết hoặc Liên Xô) tan rã và Nga được quốc tế công nhận là nước tiếp sau của Liên Xô. 15 quốc gia đã và đang chính thức tuyên bố độc lập, trong đó có một số trong những nước tuyên bố độc lập từ trước khi Liên Xô tan rã. Ngày 11 tháng 3 năm 1990, nước đầu tiên tuyên bố độc lập hoàn toàn đó là Litva. Ngày 30 tháng 4 và ngày 4 tháng 5 năm 1990, Estonia và Latvia cũng lần lượt tuyên bố rằng luật của Liên Xô là phạm pháp và không còn hiệu lực hiện hành Tính từ lúc đây. Đến tháng 8 năm 1991, hai nước này đã hoàn tất việc Phục hồi lại độc lập hoàn toàn. Sau đó, 12 nước cộng hòa cũng khá được giải thể và trở thành những quốc gia độc lập với Chính phủ theo những thể chế mới.
 

Đến năm 1940, Liên Xô bao gồm bao nhiều nước cộng hòa
 

Các nước tách ra từ Liên Xô cũ

Liên Xô tổng cộng có 15 nước thành viên và được thành lập từ năm 1917 - 1991. Đến thời kỳ trước khi Liên Xô tan rã, những nước đã khởi đầu tuyên bố độc lập và không hề là một một phần của khối mạng lưới hệ thống Cộng hòa XHCN Liên bang Xô Viết. Sau khi tan rã, những nước hậu Xô viết gồm có Nga, Ukraina, Uzbekistan, Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus, Tajikistan, Moldova, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Gruzia, Armenia, Litva, Latvia, Estonia để trở thành một quốc gia độc lập, hoạt động và sinh hoạt giải trí trên những hiến pháp riêng.

Cộng hòa Litva

Ngày 21 tháng 7 năm 1940, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Litva được thành lập với vị thế là một quốc gia độc lập nhưng vẫn chịu trấn áp về chính trị, kinh tế tài chính và quân sự từ Liên Xô. Nước này đã trở thành một trong những nước Cộng hòa thành viên của Liên bang Xô viết. Trước khi Liên Xô chính thức tan rã, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Litva là nước đầu tiên trong thành phần Liên Xô tuyên bố độc lập. Ngày 11 tháng 3 năm 1990, tất cả những quan hệ pháp lý về độc lập lãnh thổ của Liên Xô bị bãi bỏ. Nước này nhận định rằng toàn bộ quá trình nhập vào Liên Xô đã vi phạm luật phát Litva và luật pháp quốc tế. Trước tình hình đó, nhà nước trung ương Liên Xô đã đe dọa dùng vũ lực nhưng đến ngày 12 tháng 6, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga tuyên bố độc lập lãnh thổ nên Liên Xô đã phải từ bỏ việc duy trì sở hữu Litva.

Cộng hòa Estonia

Ngày 17 tháng 6 năm 1940, Liên Xô tiến vào Estonia, lập nên một Chính phủ và tuyên bố nước này trở thành nhà nước Xô viết. Vào ngày 21 tháng 7 năm 1940, Cộng hòa Estonia đổi tên thành Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Estonia. Đến ngày 9 tháng 8 năm 1940, Estonia chính thức sáp nhập vào Liên Xô và sau khoảng chừng một năm, từ năm 1941 đến năm 1944, nước này đã bị Đức Quốc xã xâm chiếm. 

Dù đã sáp nhập vào Liên Xô nhưng hầu hết những nước phương Tây vẫn luôn coi Estonia là một quốc gia độc lập. Đến ngày 30 tháng 4 năm 1990, Estonia tuyên bố độc lập và ngày 20 tháng 8 năm 1991, nước này chính thức tách khỏi Liên Xô và thành công tái lập nền độc lập.

Cộng hòa Latvia

Ngày 21 tháng 7 năm 1940, trong trận chiến tranh Thế giới thứ hai đang ra mắt lại lãnh thổ Cộng hòa Latvia, nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Latvia được thành lập và trở thành một nước vệ tinh của Liên Xô. Đồng thời, nước này trở thành nước cộng hòa thứ 15 của Liên Xô khi chính thức bị sáp nhập vào ngày 5 tháng 8 năm 1940.

Đến ngày 4 tháng 5 năm 1990, trong cuộc bầu cử nghị viện tự do lần đầu tiên, Latvia đã và đang thông qua Tuyên bố Chủ quyền “Phục hồi Độc lập của Cộng hòa Latvia”, đổi tên từ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Latvia thành Cộng hòa Latvia. Ngày 21 tháng 8 năm 1991, Latvia chính thức tách khỏi Liên Xô và trở thành nước độc lập thứ ba.

Cộng hòa Azerbaijan

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Azerbaijan là một trong những nước cộng hòa tạo nên Liên Xô từ năm 1922 đến 1991. Nước này được thành lập khi Nga Xô viết đưa những người dân Xô viết lên nắm cơ quan ban ngành sở tại vào ngày 28 tháng 4 năm 1920. Đây là một nước độc lập cho tới khi cùng với Armenia và Gruzia hợp nhất vào Liên bang Ngoại Kavkaz. 

Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Azerbaijan, dù vẫn là một phần của Liên Xô nhưng ngày 19 tháng 11 năm 1990 nước này đã đổi tên thành Cộng hòa Azerbaijan. Cho đến năm 1995 thì nhà nước Xô viết tại đây chấm hết hoàn toàn sau khi đã được thông qua hiến pháp mới. 

Cộng hòa Belarus

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Byelorussia là một trong bốn thành viên sáng lập nên Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết. Nước này hoạt động và sinh hoạt giải trí dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Byelorussia. Tuy nhiên, ngày 27 tháng 7 năm 1990, tuyên ngôn độc lập lãnh thổ của nhà nước Xô viết tối cao Byelorussia đã được thông qua. Sau khi Stanislav Shushkevich được bầu làm nguyên thủ quốc gia vào ngày 15 tháng 8 năm 1991 thì sau mười ngày, đất nước này tuyên bố độc lập và đổi tên thành Cộng hòa Belarus. 

Liên bang Nga

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga hay còn được gọi tắt là Nga Xô viết, là nước có diện tích s quy hoạnh lớn số 1 thế giới và đông dân nhất trong mười lăm nước Cộng hòa. Đến ngày 25 tháng 12 năm 1991, sau khi Liên Xô sụp đổ, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Liên Xô Liên bang Nga đổi tên thành Liên Bang Nga và đến ngày 21 tháng 4 năm 1992, tên này đã được sử dụng làm tên chính thức và là nước tiếp sau của Liên Xô.
 

Đến năm 1940, Liên Xô bao gồm bao nhiều nước cộng hòa
 

Bên những nước trên, còn một số trong những nước cũng tách khỏi Liên xô như: 

- Ngày 24 tháng 8 năm 1991, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraina đổi tên thành Ukraina, tách khỏi Liên Xô và trở thành một quốc gia độc lập. 

- Ngày 23 tháng 5 năm 1991, tên chính thức của Moldova được đổi thành Cộng hòa Moldova và độc lập sau cuộc đảo chính ở Liên Xô vào ngày 27 tháng 8 năm 1991.

- Ngày 31 tháng 8 năm 1991, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Kirghizia cũng đổi tên thành Cộng hòa Kirghizia như ngày trước và tuyên bố độc lập. 

- Đến ngày 9 tháng 9 năm 1991, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Tajikistan đổi tên thành Cộng hòa Tajikistan và tuyên bố độc lập. 

- Ngày 23 tháng 8 năm 1990, Armenia tuy rằng vẫn nằm trong thành phần của Liên Xô nhưng đã được đổi tên thành Cộng hòa Armenia và đến ngày 21 tháng 9 năm 1991 thì chính thức tuyên bố độc lập. 

- Ngày 10 tháng 12 năm 1991, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Kazakhstan đổi tên thành Cộng hòa Kazakhstan và sáu ngày sau nước này cũng tuyên bố độc lập. 

- Năm 1991, ba nước Gruzia, Turkmenia và Uzbekistan cũng tuyên bố độc lập sau khi Liên Xô giải thể.

Trên đây đã những chia sẻ của đội ngũ sửa đổi và biên tập viên Phương Nam chúng tôi về thắc mắc Liên Xô tan rã thành những quốc gia nàoLiên Xô là nước nào lúc bấy giờ? Không thể phủ nhận những đóng góp ban đầu mà Liên Xô mang lại cho những quốc gia này. Tuy nhiên sau thuở nào gian dài, những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt, chủ trương, đường lối đã không hề phù hợp và trở nên biến chất. Điều này đã tác động một phần lớn làm cho những nước trong khối mạng lưới hệ thống Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Liên bang Xô viết phải đứng lên để tìm kiếm lối đi cho riêng mình.

Vào năm 1922, Liên Xô ra đời và được chính thức tuyên bố là một “nhà nước thống nhất đơn nhất” gồm 4 nước cộng hòa Xô viết XHCN thành viên (Nga, Ukraine, Belorussia, và Ngoại Kavkaz). Lúc ấy nhiều người trên thế giới đã rất ngạc nhiên và tự hỏi “Vì sao những người dân Bolshevik lại tái lập Đế chế Nga mà người ta đã phá hủy theo nghĩa đen?”.

Đến năm 1940, Liên Xô bao gồm bao nhiều nước cộng hòaĐến năm 1940, Liên Xô bao gồm bao nhiều nước cộng hòa

Lãnh thổ Liên Xô – “Liên minh/Liên bang Xô viết”. Đồ họa: Alexander Kislov.

Tuy nhiên việc tạo ra Liên Xô (viết tắt của Liên minh Xô viết - ở Việt Nam, thuật ngữ này thường được dịch thành “Liên bang Xô viết” - ND) không phải là vấn đề xảy ra trong chốc lát và không đơn giản như vậy.

Quá trình sẵn sàng sẵn sàng cho việc ra đời của Liên Xô

Khi xây dựng đề án Liên Xô, Lenin và Stalin có những cách tiếp cận rất khác nhau.

Sau năm 1918, hầu hết những bộ phận cũ trong Đế chế Nga đã trở thành những nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết. Ý tưởng của Joseph Stalin là sáp nhập thẳng những nước cộng hòa Xô viết còn sót lại này vào Cộng hòa XHCN Xô viết Liên bang Nga, với một chính phủ nước nhà trung ương hóa và một khối mạng lưới hệ thống luật pháp chung cho tất cả những nước thành viên.

Điều thú vị ở đây là: Năm 1922, Stalin là Dân ủy (tức Bộ trưởng) phụ trách những vấn đề dân tộc bản địa của Cộng hòa Nga Xô viết. Chính ông cùng với Vladimir Lenin, vào ngày 3/11/1917, ký “Tuyên bố về Quyền của những Dân tộc trong nước Nga”, trong đó có rõ ràng “Quyền của những dân tộc bản địa Nga được tự do tự quyết, thậm chí tới mức độ ly khai và hình thành một nhà nước độc lập”. Nhưng giờ đây, Stalin chủ trương ngược lại điều này.

Lenin phản đối kinh hoàng ý tưởng về một nhà nước tập quyền, coi đó là phi dân chủ. Ông gợi ý những nước Cộng hòa độc lập sẽ liên hiệp lại trên cơ sở những quyền bình đẳng, duy trì cơ quan ban ngành sở tại tương ứng của tớ. Các nguồn tin cho hay Lenin thậm chí còn thực sự tính đến một Liên minh Xô viết rộng to hơn thế nữa, gồm có cả nhiều nước của châu Âu và châu Á.

Ký kết Hiệp ước thành lập Liên Xô. Tranh: Stepan Dudnik.

Mục đích của việc hình thành Liên Xô là gì?

Sử gia Alexander Orlov cho biết thêm thêm, đảng Bolshevik hiểu rằng họ hoàn toàn có thể thống nhất những đơn vị hành chính cũ của Đế chế Nga thành một nhà nước đơn nhất “với vị thế tốt hơn trước đây môi trường tự nhiên thiên nhiên “tư bản chủ nghĩa” thù địch”. Nhưng dường như Liên minh thiết yếu cho điều đó thì đã tồn tại sẵn trước khi Liên Xô chính thức ra đời. Cụ thể ra làm sao?

Năm 1920, những hiệp ước đoàn kết đã được ký giữa Nga và Ukraine, vào năm 1921 là giữa Nga và Belarus, và sau đó là với những nước cộng hòa vùng Kavkaz. Theo những hiệp ước, Cộng hòa XHCN Xô viết Liên bang Nga giành được quyền đại điện cho tất cả những nước cộng hòa khác trong quan hệ với quốc tế và ký những tài liệu ngoại giao nhân danh họ.

Tương tự, 7 Bộ Dân ủy quan trọng nhất – Quốc phòng, Kinh tế quốc dân, Thương mại, Tài chính, Lao động, Đường sắt, Bưu chính và Điện tín, đều đã được trung ương hóa, nghĩa là những Bộ Dân ủy của Nga đều quản lý những nghành tương ứng không riêng gì có ở Nga mà còn ở những nước Cộng hòa XHCN khác nữa.

Về mặt chính thức, Liên Xô (Liên minh Xô viết) được thành lập vào ngày 30/12/1922, khi Hiệp ước về Thành lập Liên Xô (ký giữa Cộng hòa XHCN Xô viết Liên bang Nga, Cộng hòa XHCN Xô viết Liên bang Ngoại Kavkaz, Cộng hòa XHCN Xô viết Ukraine, và Cộng hòa XHCN Xô viết Belorussia) đã được Đại hội Xô viết toàn Liên minh lần thứ nhất thông qua.

Lenin muốn tạo ra Liên Xô làm cơ sở cho việc đoàn kết trong tương lai tất cả những nước XHCN vào một nước Cộng hòa Xô viết XHCN Thế giới. Ít nhất đó là vấn đề mà Hiến pháp Liên Xô (31/1/1924) tuyên bố. Nhưng ở đầu cuối, phương án của Stalin về xây dựng Liên Xô thành một nhà nước tập quyền đã thắng thế.

VOV.VN - Từng là siêu cường thứ 2 thế giới với nhiều thành tựu về khoa học-công nghệ tiên tiến nhưng Liên Xô đã phải nhiều lần chật vật trên mặt trận kinh tế tài chính rồi sụp đổ.

Những bước phát triển khác dẫn Liên Xô theo hướng trên

Vào năm 1925, Đảng Cộng sản của nước Cộng hòa XHCN Xô viết Liên bang Nga trở thành Đảng Cộng sản Toàn Liên minh (Bolshevik) và Stalin làm Tổng bí thư của đảng này. Ngay từ năm 1927, Đại hội 15 của Đảng Cộng sản Toàn Liên minh đã phê chuẩn kế hoạch tập thể hóa. Điều đó có nghĩa rằng từ quá trình này, đảng cộng sản cầm quyền đã hoàn thành xong và chỉ huy những quyết định của cơ quan ban ngành sở tại trung ương.

Nhiều lãnh thổ trước đây của Đế chế Nga không lập tức trở thành một bộ phận của Liên Xô vào năm 1922 mà “gia nhập” sau đó. Các nước cộng hòa mới này đều chịu sự chỉ huy của Đảng Cộng sản Toàn Liên minh.

Năm 1925, những nước Cộng hòa XHCN Xô viết Uzbekistan và Turkmenistan gia nhập Liên Xô; năm 1929, Cộng hòa XHCN Xô viết Tajikistan; năm 1936, những nước Cộng hòa XHCN Xô viết Kazakhstan, Kyrgyzstan, Gruzia, Azerbaijan, và Armenia; năm 1940, những nước Cộng hòa XHCN Xô viết Latvia, Litva, Estonia, và Moldova. Vào năm 1940 có 16 nước Cộng hòa trực thuộc Liên Xô.

Tất cả 16 nước này (đến năm 1956 thì chỉ từ 15 nước - ND) đều chịu sự chỉ huy từ trung tâm, đó là Moscow, nơi đặt trụ sở của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, với người đứng đầu là Tổng bí thư./.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa

Review Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa ?

Bạn vừa tham khảo Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa tiên tiến nhất

Share Link Down Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa Free.

Giải đáp thắc mắc về Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đến năm 1940, Liên Xô gồm có bao nhiều nước cộng hòa vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Đến #năm #Liên #Xô #bao #gồm #bao #nhiều #nước #cộng #hòa