Mẹo Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường

Kinh Nghiệm về Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên Chi Tiết

Bùi Trung Minh Trí đang tìm kiếm từ khóa Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên được Update vào lúc : 2022-09-13 11:20:06 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Mục đích của việc xử lý chất thải

Chuyển chất thải sang một dạng khác ít độc hại hơn, dễ trấn áp hơn, chuyển chất thải thành chất khác hoàn toàn có thể sử dụng có ích, giúp giảm thể tích hoặc khối lượng nhằm mục đích lưu giữ được nhiều hơn nữa, lưu giữ tạm thời để chờ đón công nghệ tiên tiến phù hợp.

Tùy theo công nghệ tiên tiến áp dụng, ngân sách xử lý sẽ rất khác nhau. Có công nghệ tiên tiến xử lý với ngân sách thấp nhưng trong quá trình xử lý lại phát sinh ra ô nhiễm thứ cấp. Có công nghệ tiên tiến xử lý tân tiến, ngân sách vận hành cao nhưng xử lý bảo vệ an toàn và đáng tin cậy, không khiến mùi, không phát sinh ô nhiễm thứ cấp. Tuy nhiên, việc quản lý chất thải rắn làm thế nào để cho hiệu suất cao, hạn chế phát sinh chất thải, tái sử dụng và tái chế chất thải. Trong công tác thao tác quản lý chất thải rắn, thứ tự ưu tiên được sắp xếp như sau:

    Giảm thiểu phát thảiTái sử dụngTái chếXử lýTiêu hủy

Hiện nay, ở những nước đang phát triển trong đó có nước ta, những phương pháp xử lý chất thải rắn thường được áp dụng như sau:

Đối với chất thải rắn sinh hoạt, có thành phần hữu cơ chiếm tỷ lệ lớn được tận dụng để sản xuất phân hữu cơ. Tuy nhiên, do quá trình phân loại rác thực hiện chưa đồng bộ nên chỉ có thể có một phần rác thải sinh hoạt được ủ sinh học, phần còn sót lại vẫn chôn lấp ở những bãi rác tập trung.

Các thành phần khó phân huỷ sinh học nhưng dễ cháy như giấy vụn, giẻ rách, nhựa, cao su… không hề kĩ năng tái chế thì hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp đốt để giảm thể tích. Chất thải xây dựng và những thành phần không cháy được như vỏ ốc, gạch đá, sành sứ… đưa đi san nền hoặc chôn lấp trực tiếp ở bãi chôn lấp.

Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường1. Phương pháp chôn lấp chất thải

Phương pháp chôn lấp thường áp dụng cho đối tượng chất thải rắn là rác thải đô thị không được sử dụng để tái chế, tro xỉ của những lò đốt, chất thải công nghiệp. Phương pháp chôn lấp cũng thường áp dụng để chôn lấp chất thải nguy hại, chất thải phóng xạ ở những bãi chôn lấp có thiết kế đặc biệt cho rác thải nguy hại.

Chôn lấp hợp vệ sinh là một phương pháp trấn áp sự phân huỷ của những chất rắn khi chúng được chôn nén và phủ lấp mặt phẳng. Chất thải rắn trong bãi chôn lấp sẽ bị tan rữa nhờ quá trình phân huỷ sinh học bên trong để tạo ra sản phẩm ở đầu cuối là những chất giàu dinh dưỡng như axit hữu cơ, nitơ, những hợp chất amon và một số trong những khí như CO2, CH4.

Tuy nhiên với quá trình đô thị hóa, phối hợp lượng rác thải sinh hoạt từ vật liệu nhựa, nilon… đã gây quá tải cho quỹ đất sử dụng cho bãi rác chôn lấp. Cần có những giải pháp khác thay thế cho phương pháp chôn lấp chất thải giúp bảo vệ môi trường tự nhiên thiên nhiên.

2. Phương pháp tái chế chất thải

Hoạt động tái chế đã có từ lâu ở Việt Nam. Các loại chất thải hoàn toàn có thể tái chế như sắt kẽm kim loại, đồ nhựa và giấy được những hộ mái ấm gia đình bán cho những người dân thu mua đồng nát, sau đó chuyển về những làng nghề. Công nghệ tái chế chất thải tại những làng nghề hầu hết là cũ và lỗi thời, hạ tầng yếu kém, quy mô sản xuất nhỏ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tự nhiên thiên nhiên nghiêm trọng ở một số trong những nơi. Một số làng nghề tái chế lúc bấy giờ đang gặp nhiều vấn đề môi trường tự nhiên thiên nhiên bức xúc như xã Chỉ Đạo (Hưng Yên), xã Minh Khai (Hưng Yên), làng nghề sản xuất giấy xã Dương Ổ (Bắc Ninh)… Nhìn chung, hoạt động và sinh hoạt giải trí tái chế ở Việt Nam không được quản lý một cách có khối mạng lưới hệ thống mà đa phần do những cơ sở tư nhân thực hiện một cách tự phát.

Rác thải điện tử là một trong những loại rác được tái chế quá nhiều ở Việt Nam. Các máy tính, tivi, đầu máy hỏng thường được bán cho đội ngũ thu gom phế thải (đồng nát, ve chai). Các sản phẩm thải ra này thường được tách ra để thu gom linh phụ kiện, hoặc lấy sắt kẽm kim loại và vỏ máy đem bán lại cho những cơ sở tái chế.

Tuy nhiên, điều đáng nói là công nghệ tiên tiến tái chế tại những cơ sở này còn quá lỗi thời. Sau khi những sắt kẽm kim loại và linh phụ kiện điện tử còn dùng được được bóc tách và đem bán hoặc sửa chữa, phần còn sót lại đa phần được đốt hoặc nghiền rồi pha thêm hóa chất để tạo ra sản phẩm mới, vốn là những sản phẩm đơn giản như chai lọ, túi nylon với số lượng còn hạn chế.

3. Phương pháp thiêu đốt chất thải

Thiêu đốt là phương pháp phổ biến lúc bấy giờ trên thế giới để xử lý chất thải rắn nói chung, đặc biệt là đối với chất thải rắn độc hại công nghiệp, chất thải nguy hại y tế nói riêng. Xử lý khói thải sinh ra từ quá trình thiêu đốt là một vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Phụ thuộc vào thành phần khí thải, những phương pháp xử lý phù hợp hoàn toàn có thể được áp dụng như phương pháp hoá học (kết tủa, trung hoà, ôxy hoá…), phương pháp hoá lý (hấp thụ, hấp phụ, điện ly), phương pháp cơ học (lọc, lắng)…

Phương pháp thiêu đốt được sử dụng rộng rãi ở một số trong những nước như Nhật Bản, Đức, Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Đan Mạch… là những nước có số lượng đất cho những khu thải rác bị hạn chế.

Xử lý chất thải bằng phương pháp thiêu đốt có ý nghĩa quan trọng là làm giảm sút tới mức nhỏ nhất chất thải cho khâu xử lý ở đầu cuối là chôn lấp tro, xỉ. Mặt khác, năng lượng phát sinh trong quá trình thiêu đốt hoàn toàn có thể tận dụng cho những lò hơi, lò sưởi hoặc những ngành công nghiệp cần nhiệt và phát điện. Mỗi lò đốt nên phải được trang bị một khối mạng lưới hệ thống xử lý khí thải, nhằm mục đích khống chế ô nhiễm không khí do quá trình đốt hoàn toàn có thể gây ra.

Hiện tại, ở Việt Nam xử lý chất thải rắn nguy hại y tế đa phần bằng lò đốt hiệu suất nhỏ được trang bị cho từng bệnh viện. Tuy nhiên, những bệnh viện lớn tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế có công tác thao tác thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải y tế được thực hiện tốt. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, việc xử lý chất thải y tế phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế tài chính từng tỉnh. Số bệnh viện tuyến huyện được trang bị lò đốt đạt tiêu chuẩn rất ít. Vì vậy, chất thải y tế thường được đốt bằng lò đốt thủ công hoặc chôn lấp trong khu đất nền của bệnh viện.

Đối với rác thải nguy hại công nghiệp được xử lý bằng phương pháp đốt thì gần như thể tuân theo nguyên tắc đốt của chất thải y tế nhưng hiệu suất lò to hơn. Hiện tại, những khu công nghiệp có đầu tư khu xử lý chất thải rắn nguy hại tập trung không nhiều nếu không muốn nói là rất ít. Các chất thải rắn nguy hại thường được doanh nghiệp hợp đồng với công ty, đơn vị có hiệu suất cao, được cấp giấy phép vận chuyển và xử lý chất thải rắn nguy hại.

Với thực trạng lúc bấy giờ, Việt Nam cần học hỏi khoa học công nghệ tiên tiến về lò đốt ở những quốc gia như Singapore; Nhật; Thủy Sỹ; Đức để vô hiệu những yếu tố không đạt khi quan trắc môi trường tự nhiên thiên nhiên của những lò do đơn vị VN sản xuất là độ cao tối thiểu; dư lượng Dioxin; bụi…Xu hướng 2022 trở đi, với lượng rác thải sinh hoạt thì xu hướng ngành từ 2022 trở đi mỗi đơn vị Quận; Huyện đã phải trang bị 1 lò đốt rác thải sinh hoạt và trung bình 1 thành phố tối thiểu 2-3 lò đốt rác nguy hại.

4. Phương pháp ủ sinh học

Quá trình ủ sinh học áp dụng đối với chất hữu cơ không độc hại, lúc đầu là khử nước, sau là xử lý cho tới khi nó thành xốp và ẩm. Độ ẩm và nhiệt độ được trấn áp để giữ cho vật liệu luôn ở trạng thái hiếu khí trong suốt thời gian ủ. Quá trình tự tạo ra nhiệt riêng nhờ quá trình ôxy hoá sinh hoá những chất hữu cơ. Sản phẩm ở đầu cuối của quá trình phân huỷ là CO2, nước và những hợp chất hữu cơ bền vững như lignin, xenlulo, sợi…

Đối với quy mô nhỏ (ví dụ như trang trại chăn nuôi), rác hữu cơ hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ tiên tiến ủ sinh học theo đống. Đối với quy mô lớn hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ tiên tiến ủ sinh học theo qui mô công nghiệp. Nhiệt độ, độ ẩm và độ thông khí được trấn áp ngặt nghèo để quá trình ủ là tối ưu.

>>Xử lý mùi và phân hủy sinh học bằng BIOEM

>>Quan trắc khí thải

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên

Clip Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên ?

Bạn vừa tham khảo tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Tải Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Giải pháp xử lý chất thải rắn đến môi trường tự nhiên thiên nhiên vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Giải #pháp #xử #lý #chất #thải #rắn #đến #môi #trường