Mẹo Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên khoáng sản và sinh vật

Thủ Thuật về Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật 2022

Hoàng Lê Minh Long đang tìm kiếm từ khóa Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-24 10:44:04 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nước ta có vùng biển rộng lớn.

1. Vùng biển và thềm lục địa của nước ta giàu tài nguyên

a. Nước ta có vùng biển rộng lớn

Diện tích vùng biển nước ta gần khoảng chừng 1 triệu km2.

b. Nước ta có điều kiện để phát triển tổng hợp kinh tế tài chính biển

- Nguồn lợi sinh vật biển: Vùng biển nước ta có nhiều thuận lợi cho sinh vật phát triển, với sự đa dạng, phong phú về thành phần loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm.

+ Nguồn lợi cá (khoảng chừng 2000 loài), tôm (100 loài), cua, mực...

+ Các đặc sản khác: đồi mồi, ba ba, hải sâm, sò, huyết, bào ngư...

+ Yến sào ở những đảo Nam Trung Bộ.

- Tài nguyên tài nguyên, dầu mỏ, khí đốt:

+ Dầu mỏ: Trữ lượng khoảng chừng 2 tỷ tấn, hàng trăm tỷ m3 khí đốt.

+ Mỏ cát (Cát trắng ở Quảng Ninh, Khánh Hòa), titan là nguyên vật liệu giá trị cho CN sản xuất thủy tinh, pha lê...

+ Các mỏ muối lớn là vấn đề kiện để phát triển những vùng sản xuất muối.

- Bờ biển dài 3260 km, có nhiều eo, vịnh biển sâu → Phát triển GTVT biển, xây dựng những cảng biển công nghiệp, cảng tổng hợp, cảng nước sâu, cảng trung chuyển.

- Nước ta có nhiều quần đảo, bãi tắm đẹp để thu hút hành khách trong và ngoài nước → phát triển du lịch biển, đảo với nhiều hình thức du lịch rất khác nhau.

Loigiaihay.com

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Địa lí lớp 12 - Xem ngay

 1. Tài nguyên sinh vật

Biển Đông có nguồn tài nguyên sinh vật phong phú và đa dạng, có đến hơn 160.000 loài, gần 10.000 loài thực vật và 260 loài chim sống ở biển. Trữ lượng những loài động vật ở biển ước tính khoảng chừng 32,5 tỷ tấn, trong đó, nhiều chủng loại cá chiếm 86% tổng trữ lượng.

Vùng biển Việt Nam có hơn 2.458 loài cá, gồm nhiều bộ, họ rất khác nhau, trong đó có tầm khoảng chừng 110 loài có mức giá trị kinh tế tài chính cao. Trữ lượng cá ở vùng biển nước ta khoảng chừng 5 triệu tấn/năm, trữ lượng cá hoàn toàn có thể đánh bắt thường niên khoảng chừng 2,3 triệu tấn. Các loài động vật thân mềm ở Biển Đông có hơn 1.800 loài, trong đó có nhiều loài là thực phẩm được ưa thích, như: mực, hải sâm,...

Chim biển: Các loài chim biển ở nước ta vô cùng phong phú, gồm: hải âu, bồ nông, chim rẽ, hải yến,..

Ngoài động vật, biển còn đáp ứng cho con người nhiều loại rong biển có mức giá trị. Đây là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và là nguồn dược liệu phong phú. Biển nước ta có tầm khoảng chừng 638 loài rong biển. Các loại rong biển dễ gây ra trồng, ít bị mất mùa và cho năng suất thu hoạch cao nên sẽ là nguồn thực phẩm quan trọng của loài người trong tương lai.

2. Tài nguyên phi sinh vật

Dầu khí là tài nguyên lớn số 1 ở thềm lục địa nước ta, có tầm kế hoạch quan trọng. Đến nay, tất cả chúng ta đã xác định được tổng tiềm năng dầu khí tại bể trầm tích: Sông Hồng, Phú Khánh, Nam Côn Sơn, Cửu Long, Mã Lai - Thổ Chu, Tư Chính - Vũng Mây. Trữ lượng dầu khí dự báo của toàn thềm lục địa Việt Nam khoảng chừng 10 tỷ tấn quy dầu. Ngoài dầu, Việt Nam còn tồn tại khí đốt với trữ lượng khai thác khoảng chừng 3.000 tỷ m3/năm. Trữ lượng đã được xác minh là gần 550 triệu tấn dầu và trên 610 tỷ m3 khí. Trữ lượng khí đã được thẩm lượng, đang được khai thác và sẵn sàng để phát triển trong thời gian tới vào khoảng chừng 400 tỷ m3.

Ngoài ra, vùng biển nước ta nằm gọn trong phần phía Tây của vành đai quặng thiếc Thái Bình Dương, có trữ lượng thiếc lớn, và tiềm năng to lớn về quặng sa khoáng của những nguyên tố hiếm, có triển vọng băng cháy lớn.

3. Tài nguyên giao thông vận tải vận tải

Lãnh thổ nước ta có đường bờ biển đuổi theo hướng Bắc - Nam dọc theo chiều dài đất nước, lại nằm kề trên những tuyến đường biển quốc tế quan trọng của thế giới, có những vụng sâu kín gió là vấn đề kiện thuận lợi để phát triển giao thông vận tải vận tải biển và mở rộng giao lưu với bên phía ngoài.

Biển Đông được xem là con phố kế hoạch về giao lưu và thương mại quốc tế giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, ở cả bốn phía đều có đường thông ra Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương qua những eo biển. Từ những hải cảng ven biển của Việt Nam thông qua eo biển Ma-lắc-ca để đi đến Ấn Độ Dương, Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi; qua eo biển Basi hoàn toàn có thể đi vào Thái Bình Dương đến những cảng của Nhật Bản, Nga, Nam Mỹ và Bắc Mỹ; qua những eo biển giữa Phi-líp-pin, In-đô-nê-xia, Xin-ga-po đến Ôtx-trây-lia và Niu Di Lân... Hầu hết những nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều có những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt thương mại hàng hải rất mạnh trên Biển Đông. Trong tổng số 10 tuyến đường biển lớn số 1 trên thế giới lúc bấy giờ, có 5 tuyến đi qua Biển Đông hoặc có liên quan đến Biển Đông.

4. Tài nguyên du lịch

Bờ biển dài có nhiều bãi cát, vịnh, hang động tự nhiên đẹp là tiềm năng về du lịch lớn của nước ta.

Do đặc điểm kiến thiết khu vực, những dãy núi đá vôi vươn ra sát bờ biển tạo nhiều cảnh sắc thiên nhiên sơn thủy rất đa dạng, nhiều vụng, vịnh, bờ cát trắng xóa xóa, hang động, những bán đảo và những đảo lớn nhỏ link với nhau thành một quần thể du lịch hiếm có trên thế giới như di sản thiên nhiên Hạ Long được UNESCO xếp hạng.

Hệ thống gần 82 quần đảo ven bờ có diện tích s quy hoạnh trên 01 km2, trong đó 24 đảo có diện tích s quy hoạnh trên 10 km2 (l0 - 320 km2), cách bờ không xa là những hệ sinh thái đảo mê hoặc. Ở đây không khí trong lành, nước biển trong và sạch, bờ cát trắng xóa xóa mịn.

Các thắng cảnh trên đất liền nổi tiếng như Phong Nha, Bích Động, Non Nước... Các di tích lịch sử lịch sử và văn hoá như Cố đô Huế, phố cổ Hội An, Tháp Chàm, nhà thời thánh đá Phát Diệm,. .. phân bố ngay ở vùng ven biển.

Các trung tâm kinh tế tài chính thương mại, những thành phố du lịch nằm ven biển hoặc cách bờ biển không xa như Hạ Long, Hải Phòng Đất Cảng, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Hà Tiên, Tp Hà Nội Thủ Đô, Sài Gòn,... Hệ thống đường bộ, đường xe lửa xuyên Việt và liên vận quốc tế rất chất lượng được xây dựng dọc bờ biển. 

Ngô Tiến

(Theo Ban Tuyên giáo Trung ương)

Tài nguyên sinh vật :Việt Nam là nước nằm ờ vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa gió mùa đã tạo điều kiện thuận lợi cho những loài sinh vật phát triển và tạo ra sự phong phú của nhiều loài động thực vật cũng như hệ sinh thái. 
- Lãnh thổ VN nằm ở chỗ giao nhau giữa 2 vành đai kiến thiết và sinh khoáng lớn số 1 là Thái Bình Dương và Địa Trung Hải, đồng thời nằm trên địa điềm tiếp giáp của Đại lục Gorwana và Lauraxia và trên bản lề của đại dương Paxtie với mảng lục đại Á - Âu nên xuất hiện hầu hết tài nguyên quan trọng trên Trái Đất .
- Việt Nam là nước giàu tài nguyên thứ 7 trên thế giới.
- Việt Nam nằm trên ranh giới của nhiều mảng kiến thiết, những chỗ nén, ép thường tạo ra mỏ than ( Quảng Ninh), còn những chỗ tách dãn thường tạo ra mỏ dầu ( vùng biển phía Đông Nam).
- Dầu khí, sắt, boxit, photphat đều có trữ lượng rất lớn, trữ lượng quặng nhôm chỉ đứng sau Austraylia và Chile, đất hiếm đứng sau Trung Quốc và Mĩ, mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn số 1 Đông Nam Á.

CHÚC BẠN HỌC TỐT !!!

Sự giàu sang tài năng nguyên tài nguyên nước ta do những nguyên nhân chính sau đây:

- Việt Nam có lịch sử địa chất, kiến thiết rất lâu dài, phức tạp.

- Việt Nam trải qua rất nhiều chu kì kiến thiết lớn. Mỗi chu kì kiến thiết sản sinh một hệ tài nguyên đặc trưng.

- Việt Nam nằm ở vị trí tiếp giáp của hai vành đai sinh khoáng lớn của thế giới là Địa Trung Hải và Thái Binh Dương.

- Sự phát hiện, thăm dò, tìm kiếm tài nguyên của ngành địa chất nước ta ngày càng có hiệu suất cao.

Nước ta giàu tài nguyên tài nguyên là vì: - Lãnh thổ VN nằm trên chỗ giao nhau giữa 2 vành đai kiến thiết và sinh khoáng lớn số 1 là Thái Bình Dương và Địa Trung Hải, đồng thời nằm trên địa điểm tiếp giáp của đại lục Gorwana và Lauraxia và trên bản lề của mảng đại dương Paxtie với mảng lục địa Âu-Á nên xuất hiện hầu hết những tài nguyên quan trọng trên Trái Đất. - Việt Nam là nước giàu tài nguyên đứng thứ 7 trên thế giới. -VN nằm trên ranh giới của nhiều mảng kiến thiết, những chỗ ép, nén thường tạo ra mỏ than(Quảng Ninh), còn những chỗ tách dãn tạo ra những mỏ dầu( vùng biển phía nam). - Dầu khí , sắt, boxit, photphat đều có trữ lượng rất lớn, trữ lượng quặng nhôm chỉ đứng sau Oxtraylia và Chi Lê, đất hiếm chỉ đứng sau TQ và Mĩ, mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn số 1 ở Đông Nam Á.

- Điều đặc biệt là thế giới có 5 tài nguyên được gọi là vàng mà VN đều có. Việt Nam có lẽ rằng là nước duy nhất có cả 5 loại vàng nói trên và đều thuộc loại tuyệt hảo.

a) Vùng biển nước ta giàu tài nguyên tài nguyên và nguồn lợi sinh vật biển

- Tài nguyên tài nguyên :

    + Nguồn muối vô tận

    + Nhiều tài nguyên với trữ lượng công nghiệp ( oxit titan, cát trắng)

    + Nhiều mỏ dầu, khí (ở thềm lục địa)

- Nguồn lợi thực vật :

     +  Sinh vật biển phong phú, giàu thành phần loài

     + Nhiều loài có mức giá trị kinh tế tài chính cao, một số trong những loài quý hiếm; đặc sản (đồi mồi, vich, hải sâm, bào ngư, sò huyết...)

     + Nhiều tổ yến ( đặc biệt trên những đảo đá ven bờ Nam Trung Bộ)

b) Các huyện đảo : Trường Sa (Khánh Hòa), Hoàng Sa (Đà Nẵng), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cồn Cỏ (Quảng Trị)

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật

Video Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật ?

Bạn vừa tham khảo nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Cập nhật Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Giải thích tài sao vùng biển nước ta lại giàu tài nguyên tài nguyên và sinh vật vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Giải #thích #tài #sao #vùng #biển #nước #lại #giàu #tài #nguyên #khoáng #sản #và #sinh #vật