Mẹo Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát Mới Nhất

An Sơn Hà đang tìm kiếm từ khóa Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-28 19:08:05 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trong quá trình nghiên cứu và phân tích, việc thu thập những tài liệu tiêu tốn mất nhiều thời gian và cả ngân sách cũng như công sức của con người phải bỏ ra. Tuy nhiên đây lại là phần vô cùng quan trọng, làm nền tảng cho việc nghiên cứu và phân tích và phân tích ra mắt thuận lợi. Trong nội dung bài viết này, Luận Văn Việt xin chia sẻ đến bạn nội dung bài viết về những phương pháp thu thập tài liệu phổ biến nhất.

Nội dung chính
    1. Các phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp1.1 Khả năng tiếp cận tài liệu thứ cấp1.2. Tìm kiếm và thu thập tài liệu thứ cấp2. Các phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp2.1. Phương pháp quan sát (observation)2.2. Phương pháp phỏng vấn bằng thư (mail interview)2.3. Phương pháp phỏng vấn bằng điện thoại (telephone interview)2.4. Phương pháp phỏng vấn thành viên trực tiếp (personal interviews)2.5. Phương pháp điều tra nhóm cố định và thắt chặt (panels)2.6. Phương pháp điều tra nhóm chuyên đề (forcus groups)

Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

1. Các phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp

Dữ liệu sơ cấp là những tài liệu chưa tồn tại sẵn, được thu thập lần đầu, do chính người nghiên cứu và phân tích thu thập. Trong thực tế, khi tài liệu thứ cấp không đáp ứng được yêu cầu của những phương pháp nghiên cứu và phân tích trong luận văn, hoặc không tìm được tài liệu thứ cấp phù hợp thì những nhà nghiên cứu và phân tích sẽ phải tiến hành thu thập tài liệu sơ cấp.

Phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp liên quan đòi hỏi việc làm tìm kiếm, gồm hai quá trình link nhau:

Bước 1: Xác định loại tài liệu bạn nên phải có hiện hữu ở dạng tài liệu thứ cấp không.

Bước 2: Định vị đúng chuẩn tài liệu mà bạn cần.

Các phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp và thứ cấp

1.1 Khả năng tiếp cận tài liệu thứ cấp

Có nhiều manh mối để biết tài liệu thứ cấp bạn nên phải có tìm được hay là không:

    Các tờ báo uy tín của một nước là nguồn hữu ích, chúng thường báo cáo tóm tắt những kết quả của những báo cáo mới gần đây của Chính phủ. Các sách giáo khoa về những chủ đề rõ ràng hoàn toàn có thể đáp ứng hướng dẫn rõ ràng về những nguồn tài liệu thứ cấp hiện có trong nghành bạn nghiên cứu và phân tích, ví dụ ở những doanh nghiệp nhỏ. Tài liệu cấp ba như những bảng chỉ mục và catalogues cũng hoàn toàn có thể tương hỗ bạn định vị tài liệu thứ cấp. Có thể tiếp cận và tìm kiếm catalogues đầy đủ những tài liệu này trên Internet.

1.2. Tìm kiếm và thu thập tài liệu thứ cấp

Một khi bạn đã chắc như đinh có tài liệu thứ cấp hoàn toàn có thể hiện hữu, bạn cần tìm ra vị trí đúng chuẩn của chúng.

    Đối với những dứ liệu thứ cấp do chính phủ nước nhà phát hành thì việc tương đối thuận tiện và đơn giản. Định vị những tài liệu thứ cấp đã phát hành tàng trữ trong những thư viện hay những tài liệu thứ cấp trong những đơn vị tàng trữ thì tương đối đơn giản.  Các tài liệu do những tổ chức tàng trữ thì khó định vị hơn. Đối với những tài liệu trong nội bộ tổ chức, người quản lí thông tin hay tài liệu trong bộ phận thích hợp có lẽ rằng biết đúng chuẩn tài liệu thứ cấp được lưu giữ.

Dữ liệu trên Internet hoàn toàn có thể định vị nhờ việc sử dụng những cổng thông tin và những công cụ tìm kiếm (search engine), là những công cụ giúp tìm ra tất cả những địa điểm hoàn toàn có thể phù phù phù hợp với những từ khóa liên quan đến thắc mắc hoặc mục tiêu nghiên cứu và phân tích của bạn. 

Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

Khi đã định vị tập hợp tài liệu thứ cấp bạn nên phải chắc như đinh nó sẽ đáp ứng nhu yếu của bạn. Đối với những tài liệu văn bản hay những tài liệu ở dạng sách báo cách dễ nhất là lấy và đánh giá một mẫu tài liệu và bảng mô tả rõ ràng về phương pháp tài liệu này được thu thập. Đối với tài liệu khảo sát tồn tại ở dạng hoàn toàn có thể đọc được trên máy tính thường phải tốn ngân sách.

Nếu bạn đang gặp vấn đề trở ngại vất vả trong quá trình làm bài luận văn cũng như thu thấp và xử lý tài liệu, đừng ngần ngại liên hệ với dịch vụ làm luận văn tốt nghiệp của Luận Văn Việt. Chúng tôi cam kết giúp bạn hoàn thành xong bài luận văn một cách tốt nhất.

2. Các phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp

Trên thực tế, phương pháp thu thập tài liệu thường được dùng trong những bài luận văn sử dụng phương pháp định lượng, yêu cầu số liệu rõ ràng để phân tích đưa ra kết quả. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp nghiên cứu và phân tích định lượng cúng như thấy rõ sự khác lạ giữa địn lượng và định tính >>>TẠI ĐÂY<<<

2.1. Phương pháp quan sát (observation)

Nội dung phương pháp:

Quan sát là phương pháp thu thập tài liệu bằng phương pháp ghi lại sở hữu trấn áp những sự kiện hoặc những hành vi ứng xử của con người. Phương pháp thu thập tài liệu này thường được dùng kết phù phù hợp với những phương pháp khác để kiểm tra chéo độ đúng chuẩn của tài liệu thu thập. Có thể chia ra:

    Quan sát trực tiếp và quan sát gián tiếp:

Quan sát trực tiếp là tiến hành quan sát khi sự kiện đang ra mắt.

Quan sát gián tiếp là tiến hành quan sát kết quả hay tác động của hành vi, chứ không trực tiếp quan sát hành vi.

    Quan sát ngụy trang và quan sát công khai minh bạch:

Quan sát ngụy trang nghĩa là đối tượng được nghiên cứu và phân tích không hề biết họ đang bị quan sát.

Công cụ quan sát: con người, những thiết bị…

Quan sát do con người nghĩa là dùng giác quan con người để quan sát đối tượng nghiên cứu và phân tích. Quan sát bằng thiết bị nghĩa là dùng thiết bị để quan sát đối tượng nghiên cứu và phân tích. Chẳng hạn dùng máy đếm số người ra vào những shop, dùng máy đọc quét để ghi lại hành vi người tiêu dùng lúc mua sản phẩm tại những shop bán lẻ; hay dùng máy đo có đếm số để ghi lại những hành vi của người xem ti vi…

Ưu – nhược điểm:

Thu được đúng chuẩn hình ảnh về hành vi người tiêu dùng vì họ không hề biết rằng mình đang bị quan sát. Thu được thông tin đúng chuẩn về hành vi người tiêu dùng trong khi họ không thể nào nhớ nỗi hành vi của tớ một cách đúng chuẩn.

Tuy nhiên kết quả quan sát được không còn tính đại diện cho số đông. Không thu thập được những vấn đề đứng sau hành vi được quan sát như động cơ, thái độ…Để lý giải cho những hành vi quan sát được, người nghiên cứu và phân tích thường phải suy diễn chủ quan.

Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

2.2. Phương pháp phỏng vấn bằng thư (mail interview)

Nội dung phương pháp:

Phương pháp thu thập tài liệu này được thực hiện thông qua việc gửi bảng thắc mắc đã soạn sẵn, kèm phong bì đã dán tem đến người muốn điều tra qua đường bưu điện. Nếu mọi việc trôi chảy, đối tượng điều tra sẽ trả lời và gởi lại bảng thắc mắc cho cơ quan điều tra cũng qua đường bưu điện.

Áp dụng khi người mà ta cần hỏi rất khó đối mặt, do họ ở quá xa, hay họ sống quá phân tán, hay họ sống ở khu dành riêng rất khó vào, hay họ thuộc giới marketing thương mại muốn gặp phải qua bảo vệ thư ký…; khi vấn đề cần điều tra thuộc loại khó nói, riêng tư (ví dụ điển hình: kế hoạch hoá mái ấm gia đình, thu nhập, tiêu pha,…);

Ưu – nhược điểm:

Ưu điểm của phương pháp thu thập tài liệu này là hoàn toàn có thể điều tra với số lượng lớn đơn vị, hoàn toàn có thể đề cập đến nhiều vấn đề riêng tư tế nhị, hoàn toàn có thể dùng hình ảnh minh hoạ kèm với bảng thắc mắc.

Thuận lợi cho những người dân trả lời vì họ có thời gian để suy nghĩ kỹ câu vấn đáp, họ hoàn toàn có thể trả lời vào lúc rảnh rỗi.  Chi phí điều tra thấp; ngân sách tăng thêm thấp, vì chỉ tốn thêm tiền gởi thư, chứ không tốn kém tiền thù lao cho phỏng vấn viên.

Tuy nhiên tỷ lệ trả lời thường thấp, mất nhiều thời gian chờ đón thư đi và thư hồi âm, không trấn áp được người trả lời, người trả lời thư hoàn toàn có thể không đúng đối tượng mà ta nhắm tới…

2.3. Phương pháp phỏng vấn bằng điện thoại (telephone interview)

Nội dung phương pháp:

Khi tiến hành phương pháp thu thập tài liệu này, nhân viên cấp dưới điều tra sẽ tiến hành việc phỏng vấn đối tượng được điều tra bằng điện thoại theo một bảng thắc mắc được soạn sẵn.

Áp dụng khi mẫu nghiên cứu và phân tích gồm nhiều đối tượng là cơ quan xí nghiệp, hay những người dân dân có thu nhập cao (vì họ đều có điện thoại); hoặc đối tượng nghiên cứu và phân tích phân bố phân tán trên nhiều địa bàn thì phỏng vấn bằng điện thoại có ngân sách thấp hơn phỏng vấn bằng thư. Nên sử dụng phối hợp phỏng vấn bằng điện thoại với phương pháp thu thập tài liệu khác để tăng thêm hiệu suất cao của phương pháp.

Ưu – nhược điểm:

Phương pháp thu thập tài liệu này dễ thiết lập quan hệ với đối tượng (vì nghe điện thoại reo, đối tượng có sự thôi thúc phải trả lời). Có thể trấn áp được vấn viên do đó nâng cao được chất lượng phỏng vấn.

Dễ chọn mẫu (vì công ty xí nghiệp nào thì cũng luôn có thể có điện thoại, nên nhờ vào niên giám điện thoại sẽ thuận tiện và đơn giản chọn mẫu). Tỷ lệ trả lời cao (hoàn toàn có thể lên đến mức 80%). Nhanh và tiết kiệm ngân sách. Có thể tăng cấp cải tiến bảng thắc mắc trong quá trình phỏng vấn (hoàn toàn có thể tăng cấp cải tiến để bảng thắc mắc hoàn thiện hơn, hoặc hoàn toàn có thể thay đổi thứ tự thắc mắc).

Tuy nhiên thời gian phỏng vấn bị hạn chế vì người trả lời thường không sẵn lòng nói chuyện lâu qua điện thoại, nhiều khi người cần hỏi từ chối trả lời hay là không còn ở nhà…Không thể trình bày bộ sưu tập minh hoạ về mẫu quảng cáo, tài liệu… để thăm dò ý kiến.

Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

2.4. Phương pháp phỏng vấn thành viên trực tiếp (personal interviews)

Nội dung phương pháp:

Khi thực hiện phương pháp thu thập tài liệu qua phỏng vấn thành viên trực tiếp, nhân viên cấp dưới điều tra đến gặp trực tiếp đối tượng được điều tra để phỏng vấn theo một bảng thắc mắc đã soạn sẵn.

Áp dụng khi hiện tượng kỳ lạ nghiên cứu và phân tích phức tạp, nên phải thu thập nhiều tài liệu; khi muốn thăm dò ý kiến đối tượng qua những thắc mắc ngắn gọn và hoàn toàn có thể trả lời nhanh được,…

Ưu – nhược điểm:

Do gặp mặt trực tiếp nên nhân viên cấp dưới điều tra hoàn toàn có thể thuyết phục đối tượng trả lời, hoàn toàn có thể lý giải rõ cho đối tượng về những thắc mắc, hoàn toàn có thể dùng hình ảnh kết phù phù hợp với lời nói để lý giải, hoàn toàn có thể kiểm tra tài liệu tại chỗ trước khi ghi vào phiếu điều tra.

Tuy nhiên ngân sách cao, mất nhiều thời gian và công sức của con người.

2.5. Phương pháp điều tra nhóm cố định và thắt chặt (panels)

Nội dung phương pháp:

Nhóm cố định và thắt chặt là một mẫu nghiên cứu và phân tích cố định và thắt chặt gồm những con người, những hộ mái ấm gia đình, những doanh nghiệp được thành lập để định kỳ trả lời những bảng thắc mắc qua hình thức phỏng vấn bằng điện thoại, bằng thư hay phỏng vấn thành viên.

Mỗi thành viên trong nhóm cố định và thắt chặt được giao một cuốn nhật ký để tự ghi chép những mục liên hệ (thu nhập, tiêu pha, vui chơi,…) hoặc được giao một thiết bị điện tử gắn với ti vi để tự động ghi lại những thông tin về việc xem ti vi như chương trình nào, kênh nào, bao lâu, ngày nào,…

Nếu thành viên nhóm cố định và thắt chặt là shop, siêu thị hay trung tâm thương mại thì sẽ được giao những thiết bị quét đọc điện tử để ghi lại rõ ràng về số hàng hoá bán ra như: số lượng, chủng loại, giá cả…

Ưu – nhược điểm:

Chi phí rẻ do lặp lại nhiều lần một bảng thắc mắc theo mẫu lập sẵn. Giúp cho việc phân tích được tiến hành lâu dài và liên tục. Ví dụ: Nhờ theo dõi phản ứng của một người, một hộ hay một doanh nghiệp qua thuở nào gian dài; tương hỗ cho việc đo lường được tác động của một số trong những tác nhân đối với hành vi shopping của người tiêu dùng, từ đó giúp ta dễ tìm ra tính quy luật trong tiêu dùng.

Tuy nhiên kinh nghiệm tay nghề đã cho tất cả chúng ta biết tỷ lệ tham gia nhóm cố định và thắt chặt chỉ đạt mức dưới 50%. Hạn chế do dịch chuyển trong nhóm (Do tự rút lui, do bị phá sản, ngưng hoạt động và sinh hoạt giải trí, do chuyển ngành, do qua đời, chuyển nhà,…). Hạn chế về thái độ của nhóm cố định và thắt chặt. Nếu ta cứ liên tục nghiên cứu và phân tích về một số trong những yếu tố cố định và thắt chặt (như hỏi họ shopping hoá thương hiệu gì) thì sẽ gây tác động đến tác phong của tớ làm sai lệch kết quả nghiên cứu và phân tích.

Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

Xem thêm: Cơ sở lý luận là gì? Cách viết cơ sở lý luận trong luận văn

2.6. Phương pháp điều tra nhóm chuyên đề (forcus groups)

Nội dung phương pháp:

Nhân viên điều tra tiến hành đặt thắc mắc phỏng vấn từng nhóm, thường từ 7 đến 12 người dân có am hiểu và kinh nghiệm tay nghề về một vấn đề nào đó, để thông qua thảo luận tự do trong nhóm nhằm mục đích làm bật lên vấn đề ở nhiều khía cạnh sâu sắc, từ đó tương hỗ cho nhà nghiên cứu và phân tích hoàn toàn có thể nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo và toàn diện.

Áp dụng trong việc xây dựng hay triển khai một bảng thắc mắc để sử dụng trong nghiên cứu và phân tích định lượng về sau; làm cơ sở để tạo ra những giả thiết cần kiểm định trong nghiên cứu và phân tích.

Ưu – nhược điểm:

Thu thập tài liệu đa dạng, khách quan và khoa học. Tuy nhiên kết quả thu được không còn tính đại diện cho tổng thể chung, chất lượng tài liệu thu được hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng của người lái thảo luận, những thắc mắc thường không theo một cấu trúc có sẵn nên khó phân tích xử lý. 

Các phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp và thứ cấp là những phương pháp phổ biến, được dùng rất nhiều trong những khu công trình xây dựng nghiên cứu và phân tích khoa học. Hi vọng những kiến thức và kỹ năng trên hoàn toàn có thể giúp ích phần nào cho bạn trong quá trình hoàn thành xong bài nghiên cứu và phân tích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ hotline 0915 686 999 để được tư vấn và tương hỗ trực tiếp.

Liệt kê các bước cụ thể trong phương pháp quan sát

Hiện tại tôi đang đảm nhiệm vị trí Content Leader tại Luận Văn Việt. Tất cả những nội dung đăng tải trên website của Luận Văn Việt đều được tôi kiểm duyệt và lên kế hoạch nội dung. Tôi rất yêu thích việc viết lách ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Và đến nay thì tôi đã có hơn 5 năm kinh nghiệm tay nghề viết bài.

Hy vọng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn đọc thật nhiều thông tin có ích về tất cả những chuyên ngành, giúp bạn hoàn thành xong bài luận văn của tớ một cách tốt nhất!

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát Học Tốt Phương pháp

Clip Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát tiên tiến nhất

Share Link Cập nhật Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Liệt kê tiến trình rõ ràng trong phương pháp quan sát vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Liệt #kê #những #bước #cụ #thể #trong #phương #pháp #quan #sát