Mẹo Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Thủ Thuật về Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 2022

Cao Thị Xuân Dung đang tìm kiếm từ khóa Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-17 11:56:03 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Tham khảo Xi măng Pooc Lăng yêu cầu kỹ thuật TCVN 2682-2009 Xi măng có độ mịn cao sẽ dễ tác dụng với nước, những phản ứng thủy hóa sẽ xảy ra triệt để, tốc độ rắn chắc nhanh, cường độ chịu lực cao. Như vậy độ mịn là một chỉ tiêu đánh giá phẩm chất của xi măng

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Khối lượng riêng khối lượng thể tích
Khối lượng riêng của xi măng pooc lăng (không còn phụ gia khoáng) ρa = 3,05- 3.15 g/cm3.
Khối lượng thể tích có mức giá trị xấp xỉ khá lớn tùy thuộc vào độ lèn chặt, đối với bột xi măng ở trạng thái xốp tự nhiên ρv = 1100kg/m3, lèn chặt trung bình ρv= 1300 kg/m3, lèn chặt mạnh ρv= 1600kg/m3.
Độ mịn
Xi măng có độ mịn cao sẽ dễ tác dụng với nước, những phản ứng thủy hóa sẽ xảy ra triệt để, tốc độ rắn chắc nhanh, cường độ chịu lực cao. Như vậy độ mịn là một chỉ tiêu đánh giá phẩm chất của xi măng.
Độ mịn hoàn toàn có thể xác định bằng phương pháp sàng trên sàng 4900 lỗ/cm2 và đo tỷ diện mặt phẳng của xi măng.
Theo TCVN 2682 – 1999, khi sàng bằng sàng 4900 lỗ/cm2 thì độ mịn của xi măng thông thường PC30 và PC40 phải đạt chỉ tiêu lượng lọt qua sàng to hơn hoặc bằng 85% (lượng sót trên sàng ≤ 15%).
Tỷ diện mặt phẳng của xi măng là tổng diện tích s quy hoạnh của những hạt trong 1g xi măng. Xi măng càng mịn tỷ diện càng lớn do đó người ta dùng tỷ diện để biểu thị độ mịn của xi măng.
Cũng theo TCVN 2682-1999 tỷ diện mặt phẳng của xi măng PC30 và PC40 phải đạt ≥ 2700cm2/g

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 4-5: Dụng cụ Vika để xác định độ dẻo tiêu chuẩn và thời gian đông kết của ximăng a) Xác định độ dẻo tiêu chuẩn và thời gian khởi đầu đông kết.

b) Xác định thời gian kết thúc đông kết.

Lượng nước tiêu chuẩn
Lượng nước tiêu chuẩn của xi măng là lượng nước tính bằng % so với khối lượng xi măng đảm bảo cho hồ xi măng đạt độ dẻo tiêu chuẩn.
Độ dẻo tiêu chuẩn được xác định bằng dụng cụ vi ka (hình 4 – 5), phương pháp xác định theo TCVN 6017:1995
Hồ xi măng đảm bảo độ cắm sâu của kim vi ka (đường kính kim 10 ± 0,05 mm) từ 33-35mm trong khuôn có đường kính trên 70 ± 5mm, đường kính dưới 80 ± 5mm và độ cao 40 ± 0,2mm thì hồ đó có độ dẻo tiêu chuẩn và lượng đã nhào trộn là lượng nước tiêu chuẩn.
Lượng nước tiêu chuẩn của xi măng càng lớn thì lượng nước nhào trộn trong bê tông và vữa càng nhiều.
Mỗi loại xi măng có lượng nước tiêu chuẩn nhất định tùy thuộc vào thành phần khoáng vật, độ mịn, hàm lượng phụ gia, thời gian đã lưu kho và điều kiện dữ gìn và bảo vệ xi măng.
Xi măng để lâu bị vón cục thì lượng nước tiêu chuẩn sẽ giảm.
Cách thực hiện:
Trộn 500g xi măng với một lượng nước đã ước tính sơ bộ.Thời gian trộn kéo dãn 5 phút Tính từ lúc lúc đổ nước vào xi măng.
Ngay sau khi trộn xong đặt khuôn lên tấm kính, dùng bay xúc hồ xi măng đổ đầy khuôn một lần rồi đập tấm kính lên mặt bàn 5 – 6 cái, dùng dao đã lau ẩm gạt cho hồ bằng miệng khuôn.
Đặt khuôn vào dụng cụ vika, hạ đầu kim (có đường kính 10 ± 0,05 mm và dài 50 ± 1 mm) xuống sát mặt hồ xi măng và vặn vít để giữ kim, sau đó mở vít cho kim tự do cắm vào hồ xi măng. Qua 30 giây vặn chặt vít và đọc trị số kim chỉ trên thước chia độ để biết độ cắm sâu của kim trong hồ xi măng.
Nếu kim cắm cách tấm đế 6±1mm thì hồ xi măng đạt độ dẻo tiêu chuẩn. Nếu kim căm nông hoặc sâu hơn thì phải trộn mẻ khác với lượng nước nhiều hơn nữa hoặc ít hơn. Cứ thí nghiệm nhiều lần như vậy cho tới lúc tìm được lượng nước ứng với độ dẻo tiêu chuẩn của hồ xi măng.

Thời gian đông kết của xi măng

Sau khi trộn xi măng với nước, hồ xi măng có tính dẻo cao nhưng sau đó tính dẻo mất dần. Thời gian tính từ lúc trộn xi măng với nước cho tới lúc hồ xi măng mất dẻo và khởi đầu hoàn toàn có thể chịu lực gọi là thời gian đông kết.
Thời gian đông kết của xi măng gồm có 2 quá trình là thời gian khởi đầu đông kết và thời gian kết thúc đông kết.
Thời gian khởi đầu đông kết: Là khoảng chừng thời gian tính từ lúc khởi đầu trộn xi măng với nước cho tới lúc hồ xi măng mất tính dẻo, ứng với lúc kim vika nhỏ có đường kính 1,13 ± 0,05 mm lần đầu tiên cắm cách tấm kính 4 ± 1 mm.
Thời gian kết thúc đông kết: Là khoảng chừng thời gian tính từ lúc khởi đầu trộn xi măng với nước cho tới lúc trong hồ xi măng hình thành những tinh thể, hồ cứng lại và khởi đầu hoàn toàn có thể chịu lực, ứng với lúc kim vika có đường kính 1,13 ± 0,05 mm lần đầu tiên cắm sâu vào hồ 0,5 mm.
Thời gian đông kết của xi măng phụ thuộc vào thành phần khoáng, độ mịn, hàm lượng phụ gia, thời gian lưu giữ trong kho và điều kiện dữ gìn và bảo vệ xi măng.
Các loại xi măng có thời gian đông kết rất khác nhau. Khi thi công bê tông và vữa nên phải biết thời gian khởi đầu đông kết và thời gian kết thúc đông kết của xi măng để định ra kế hoạch thi công hợp lý.
Khi xi măng khởi đầu đông kết nó mất tính dẻo nên tất cả những khâu vận chuyển, đổ khuôn và đầm chặt bê tông phải tiến hành xong trước khi xi măng khởi đầu đông kết, do đó thời gian khởi đầu đông kết phải đủ dài để kịp thi công.
Khi xi măng kết thúc đông kết là lúc xi măng đạt được cường độ nhất định, do đó thời gian kết thúc đông kết tránh việc quá dài vì xi măng cứng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Từ những ý nghĩa trên mà TCVN 2682 – 1999 đã quy định :

    Thời gian khởi đầu đông kết không được sớm hơn 45 phút.Thời gian kết thúc đông kết không thật 375 phút.

Cách xác định: Thời gian đông kết của hồ xi măng được thực hiện theo TCVN 6017: 1995 như sau:
Dụng cụ thí nghiệm là dụng cụ vika (hình 4 – 5) đường kính của kim bằng 1,13 ±0,05 mm.
Trộn hồ xi măng với lượng nước tiêu chuẩn và đổ vào khuôn, in như khi xác định độ dẻo của tiêu chuẩn của xi măng. Cần ghi lại thời điểm trộn xi măng với nước.
Sau khi cho hồ vào khuôn và đặt trên tấm kính của dụng cụ thì hạ kim xuống sát mặt hồ và vặn chặt vít hãm, sau đó mở vít cho kim tự do cắm vào hồ xi măng. Cứ 10 phút cho kim cắm một lần, khi kim cắm cách đáy 4 ± 1mm thì ghi lại thời điểm đó và tính được thời gian khởi đầu đông kết của hồ xi măng.
Sau đó thay kim nhỏ khác có lắp sẵn vòng nhỏ, đồng thời lật úp khuôn để tiến hành xác định thời gian kết thúc đông kết. Cứ 30 phút cho cắm kim một lần cho tới lúc kim chỉ cắm vào hồ xi măng 0,5mm đó đó đó là thời điểm mà vòng gắn trên kim, lần đầu tiên không hề để lại dấu trên mẫu. Ghi lại thời điểm lúc đó và tính thời gian kết thúc đông kết của hồ xi măng.

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 1: Thùng giữ mẫu

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 2 :Thùng chưng và luộc mẫu

Tính ổn định thể tích
Xi măng phải đảm bảo tính ổn định thể tích để không biến thành biến dạng và nứt nẻ, nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ tạm bợ thể tích là hàm lượng CaO; MgO tự do và khoáng aluminat canxi lớn, những chất này khi khi cứng rắn thường nở thể tích. Mặt khác nếu lượng nước sử dụng nhiều quá cũng gây hiện tượng kỳ lạ co cho đá xi măng cũng như bê tông và vữa.
Để xác định tính ổn định thể tích bằng phương pháp mẫu bánh đa theo TCVN 4031:1985 người ta trộn 300g xi măng với nước thành hồ dẻo tiêu chuẩn, chia hồ xi măng thành 4 phần bằng nhau, nặn mỗi phần thành một viên bi, đặt mỗi viên bi lên một tấm kính đã lau bằng dầu nhờn rồi rung tấm kính cho tới lúc những viên tạo thành hình tròn trụ dẹt như những bánh đa (bánh tráng) có đường kính 7-8cm, bề dày chỗ giữa chừng 1 cm
Dùng dao ẩm miết từ cạnh vào giữa để mép mẫu mỏng dính và nhẵn mặt.
Đặt bộ sưu tập đó vào thùng giữ mẫu (hình 4-6) rồi đậy nắp kín và giữ trong 24 ± 2 giờ Tính từ lúc lúc tạo mẫu. Sau đó lấy ra khỏi thùng và tách mẫu ra khỏi tấm kính. Đặt 2 mẫu trên lưới thép trên, 2 mẫu trên lưới thép dưới của thùng chưng và luộc mẫu (hình 4-7).
Sau khi xếp mẫu, đun sôi nước trong thùng 4 giờ liền, thời gian từ lúc đun đến lúc sôi không thật 30 – 40 phút. Để mẫu nguội trong thùng đến nhiệt độ trong phòng rồi lấy ra quan sát.
Khi quan sát nếu thấy mẫu thử bị cong vênh và có những vết nứt chạy xuyên tâm ra đến mép thì xi măng được coi tạm bợ thể tích (hình 4 – 8).
Nếu bộ sưu tập không biến thành cong vênh không còn vết nứt hoặc chỉ có những chấm nhỏ và một vài vết nứt ở giữa mẫu không chạy ra đến mép, thì xi măng được xem là có tính ổn định thể tích ( hình 2)

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 1: Mẫu xi măng ổn định thể tích

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 2: Mẫu xi măng tạm bợ thể tích

Ngoài phương pháp xác định tính ổn định thể tích bằng mẫu bánh đa còn tồn tại thể đo độ ổn định thể tích bằng phương pháp Lơsatơlie theo TCVN 6016:1995. Dụng cụ Lơsatơlie (hình 4 -10) có khuôn bằng đồng đúc đàn hồi có càng đo.

Để xác định độ ổn định bằng phương pháp này cần sản xuất hồ xi măng có độ dẻo tiêu chuẩn rồi cho vào khuôn đã được lau dầu, gạt bằng mặt hồ rồi đậy khuôn bằng đĩa thuỷ tinh (cũng khá được quét dầu). Cho ngay khuôn vào buồng ẩm, giữ trong 24 ±0,5 giờ ở độ ẩm không nhỏ hơn 98% và nhiệt độ 27 ±1oC rồi đo khoảng chừng cách A Một trong những đầu chóp của càng khuôn.

Giữ khuôn ngập trong nước, đun dần đến sôi trong suốt 30 ± 5 phút và duy trì nhiệt độ sôi trong 3 giờ ± 5 phút. Để khuôn nguội đến 27 ± 2oC rồi đo khoảng chừng cách B Một trong những đầu chóp của càng khuôn. Hiệu số B – A (mm) đó đó là độ ổn định thể tích.
Sự tỏa nhiệt
Khi nhào trộn với nước hồ xi măng tỏa ra một lượng nhiệt nhất định, lượng nhiệt đó phụ thuộc vào thành phần khoáng vật, độ mịn của xi măng và hàm lượng thạch cao.
Lượng nhiệt tỏa ra khi thủy hoá của xi măng có lợi trong trường hợp thi công những kết cấu bê tông mỏng dính, nhỏ vào mùa lạnh vì lượng nhiệt đó sẽ làm cho bê tông rắn nhanh, nhưng không còn lợi khi thi công những kết cấu bê tông khối lớn trong điều kiện nhiệt độ môi trường tự nhiên thiên nhiên thấp, vì chúng dễ gây ra rạn nứt cho khu công trình xây dựng do chênh lệch nhiệt độ giữa mặt phẳng và trong lòng khối bê tông. Vì vậy đối với những khu công trình xây dựng bêtông khối lớn phải để ý quan tâm đến kỹ thuật thi công phân đoạn, mặt khác nếu thiết yếu phải dùng loại xi măng có hàm lượng thành phần khoáng C3S và C3A thấp vì đây là 2 loại khoáng có lượng nhiệt tỏa ra nhiều nhất.
Cường độ chịu lực và mác của xi măng
Khái niệm: Xi măng thường dùng để sản xuất bê tông, vữa và nhiều loại vật liệu đá tự tạo khác. Trong kết cấu bê tông, vữa và vật liệu đá tự tạo sử dụng xi măng, chúng hoàn toàn có thể chịu nén, chịu uốn. Cường độ chịu nén và chịu uốn của vữa xi măng càng cao thì cường độ nén và uốn của bê tông cũng càng lớn.
Giới hạn cường độ uốn và nén của vữa xi măng được dùng làm cơ sở để xác định mác xi măng và mác xi măng là chỉ tiêu thiết yếu khi tính thành phần cấp phối bê tông và vữa.
Theo TCVN 6016-1995, mác của xi măng được xác định theo cường độ chịu uốn của bộ sưu tập hình dầm kích thước 40 x 40 x 160 mm và cường độ chịu nén của những nửa mẫu hình dầm sau khi uốn, bộ sưu tập thí nghiệm này được bảo dưỡng trong điều kiện tiêu chuẩn (1 ngày trong khuôn ở môi trường tự nhiên thiên nhiên nhiệt độ 27±1°C, độ ẩm không nhỏ hơn 90%, 27 ngày sau trong nước ở nhiệt độ 27±1°C).
Theo cường độ chịu lực, xi măng pooc lăng gồm những mác sau: PC30; PC40; PC50.
Trong số đó : PC : Ký hiệu cho xi măng pooc lăng.
Các trị số 30; 40; 50 là số lượng giới hạn bền nén sau 28 ngày tính bằng N/mm2, xác định theo TCVN 6016-1995.
Trong quá trình vận chuyển và cất giữ, xi măng hút ẩm từ từ vón cục, cường độ giảm sút, do đó trước khi sử dụng xi măng nhất thiết phải thử lại cường độ và sử dụng xi măng theo kết quả kiểm tra chứ không nhờ vào mác ghi trên bao.
Phương pháp xác định :
Mác xi măng được xác định theo tiêu chuẩn TCVN 6016-1995 là phương pháp dẻo (phương pháp mềm).
Muốn xác định cường độ nén và uốn của xi măng phải đúc bộ sưu tập thử hình lăng trụ tiêu chuẩn (dầm) 40 x 40 x 160 mm bằng vữa xi măng cát với tỷ lệ 1:3 theo khối lượng. Tỷ lệ nước/xi măng bằng 0,5.
Dùng những khuôn tiêu chuẩn bằng thép đúc 3 mẫu, gạt bằng và miết phẳng mặt phẳng bộ sưu tập, đặt những khuôn mẫu đó vào thùng giữ ẩm sau 24 ± 2 giờ thì tháo khuôn lấy mẫu ra ngâm vào nước, thể tích nước chứa trong thùng phải bằng 4 lần thể tích bộ sưu tập thử và mực nước phải cao hơn mặt mẫu tối thiểu 5cm, thỉnh thoảng thêm nước để mực nước không đổi, 27 ngày thì lấy mẫu ra khỏi thùng nước, lau khô mặt mẫu rồi thử cường độ ngay không để chậm quá 30 phút.

Xác định cường độ chịu uốn của mẫu thử như sau:
Đặt mẫu trên 2 gối tựa của máy thí nghiệm uốn theo sơ đồ (hình 3 ).

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 3: Sơ đồ đặt mẫu uốn

Sau khi uốn gãy bộ sưu tập, lấy những nửa mẫu đem thử cường độ nén như sơ đồ (hình 4).

Thời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Hình 4: Sơ đồ đặt mẫu nén

Diện tích mặt chịu nén F là 16 cm2.
Giới hạn cường độ chịu nén của vữa xi măng là trị số trung bình của 6 kết quả thí nghiệm .
Từ số lượng giới hạn cường độ chịu nén và uốn của vữa xi măng tìm được, xác định mác xi măng bằng phương pháp so sánh cường độ với nhiều chủng loại mác xi măng quy định. Ví dụ cường độ nén trung bình của nhóm mẫu xi măng sau khi thí nghiệm là 34N/mm2 vậy xi măng này thuộc loại PC 30.
Ngoài phương pháp dẻo để xác định mác của xi măng như trên còn tồn tại thể dùng phương pháp khô (cứng) với bộ sưu tập hình lập phương cạnh 7,07 cm và phương pháp thử nhanh với bộ sưu tập 2 x 2 x 2 cm.
Nhưng lúc bấy giờ nhiều chủng loại xi măng của nước ta đều dùng phương pháp dẻo để xác định mác theo đúng tiêu chuẩn của nhà nước quy định.
Các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ chịu lực của xi măng :
Cường độ chịu lực của xi măng phát triển không đều, trong 3 ngày đầu hoàn toàn có thể đạt 40-50%; 7 ngày đạt 60-70%, những ngày sau tốc độ tăng cường độ chậm đi, đến 28 ngày đạt cường độ chuẩn. Tuy nhiên trong những điều kiện thuận lợi sự rắn chắc của nó hoàn toàn có thể kéo dãn vài tháng và thậm chí thường niên, cường độ ở đầu cuối hoàn toàn có thể vượt gấp 2 – 3 lần cường độ 28 ngày.
Cường độ của đá xi măng và tốc độ cứng rắn của nó phụ thuộc vào thành phần khoáng của clinke, độ mịn của xi măng, độ ẩm và nhiệt độ của môi trường tự nhiên thiên nhiên, thời gian dữ gìn và bảo vệ xi măng.
Thành phần khoáng: Tốc độ phát triển cường độ của những khoáng rất rất khác nhau (hình 4 – 13) .
C3S có tốc độ nhanh nhất có thể, sau 7 ngày nó đạt đến 70% cường độ 28 ngày, sau đó thì đình trệ. Trong thời kỳ đầu (đến tuổi 28 ngày) C2S có tốc độ phát triển cường độ chậm nhưng thời kỳ sau tốc độ này tăng lên và hoàn toàn có thể vượt xa cường độ của C3S.
Khoáng C3A là loại khoáng có cường độ thấp nhưng lại phát triển rất nhanh ở thời kỳ đầu.
Độ mịn tăng thì cường độ của đá xi măng cũng tăng vì mức độ thủy hóa của những hạt xi măng được tăng lên.
Độ ẩm và nhiệt độ môi trường tự nhiên thiên nhiên rắn chắc có
ảnh hưởng đến quá trình rắn chắc của đá xi măng vì quá trình đầu của quá trình rắn chắc là thủy hóa, mặt khác quá trình thuỷ hoá cũng là quá trình xảy ra lâu dài.
Để tạo môi trường tự nhiên thiên nhiên ẩm, trong thực tế đã dùng những phương pháp rất khác nhau như tưới nước, phủ kết cấu bêtông bằng mùn cưa, phoi bào hay cát ẩm, v.v…
Thời gian dữ gìn và bảo vệ xi măng trong kho càng dài thì cường độ của đá xi măng càng giảm sút dù có dữ gìn và bảo vệ trong điều kiện tốt nhất. Thông thường trong điều kiện khí hậu của nước ta sau 3 tháng cường độ giảm sút 15 – 20%, sau một năm giảm sút 30 – 40%.
Khi độ mịn của xi măng càng lớn thì cường độ của đá xi măng càng giảm nếu để dự trữ lâu. Vì độ mịn cao làm cho xi măng dễ hút ẩm hơn.
Khả năng chống ăn mòn của đá xi măng
Nguyên nhân
Đá xi măng là loại vật liệu có cường độ chịu lực cao, khá bền vững trong môi trường tự nhiên thiên nhiên, tuy nhiên sau thuở nào gian sử dụng đá xi măng thường bị ăn mòn làm giảm chất lượng của khu công trình xây dựng.
Đá xi măng bị ăn mòn đa phần là vì sự tác dụng của những chất khí và chất lỏng lên những bộ phận cấu thành xi măng đã rắn chắc (đa phần là Ca(OH)2 và 3CaO.Al2O3.6H2O). Trong thực tế có tới hàng trăm chất gây ra ăn mòn đá xi măng. Mặc dù những chất gây ăn mòn rất đa dạng, nhưng hoàn toàn có thể phân ra 3 nguyên nhân cơ bản sau đây:
Sự phân rã những thành phần của đá xi măng, sự hòa tan và rửa trôi hyđroxit canxi.
Tạo thành những muối dễ tan do hyđroxit canxi và những thành phần khác của đá xi măng tác dụng với những chất xâm thực và sự rửa trôi những muối đó (ăn mòn axit, ăn mòn magiezit).
Sự hình thành những link mới trThời gian bắt đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009ong những lỗ rỗng hoàn toàn có thể tích to hơn thể tích của những chất tham gia phản ứng tạo ra ứng suất gây nứt bê tông (ăn mòn sunpho-aluminat).
Các dạng ăn mòn rõ ràng :
Ăn mòn hòa tan : Do sự tan của Ca(OH)2 xảy ra nhanh mạnh dưới sự tác dụng của nước mềm (chứa ít những chất tan) như nước ngưng tụ, nước mưa, nước sông, nước đầm lầy. Sau 3 tháng rắn chắc hàm lượng Ca(OH)2 vào khoảng chừng 10 – 15 % (tính theo CaO). Nếu sau khi hòa tan và rửa trôi mà nồng độ Ca(OH)2 hạ xuống thấp hơn 0,11% thì CSH và C3AH6 cũng trở nên phân hủy. Khi hàm lượng Ca(OH)2 có trong đá xi măng tới15 – 30% thì cường độ của đá xi măng giảm đến 40 – 50%.
Ăn mòn Cacbonic : Xảy ra khi nước có chứa CO2 (ở dạng axit yếu). Lượng CO2 tăng hơn mức thông thường sẽ làm vỡ tung màng cacbonat để tạo thành bicacbonat axit canxi dễ tan theo phản ứng: CaCO3 + CO2 + H2O = Ca(HCO3)2 .
Ăn mòn axit: Xảy ra trong dung dịch axit, có pH < 7. Axit tự do thường có trong nước thải công nghiệp và cũng hoàn toàn có thể được tạo thành từ khí chứa lưu huỳnh trong những buồng đốt, trong không khí của những xí nghiệp công nghiệp, ngoài SO2 còn tồn tại thể có những anhyđrit của những axit khác, còn tồn tại clo và những hợp chất chứa clo. Khi chúng hòa tan vào nước bám trên mặt phẳng kết cấu bê tông cốt thép sẽ tạo nên những axit, ví dụ như HCl; H2SO4 axit tác dụng với Ca(OH)2 trong đá xi măng tạo ra những muối tan (CaCl2) , muốn tăng thể tích (CaSO4.2H2O ).
HCl + Ca(OH)2 = CaCl2 + 2H2O .
H2SO4 + Ca(OH)2 = CaSO4.2H2O .
Ngoài ra axit hoàn toàn có thể phá hủy cả silicat canxi.
Ăn mòn magie: Gây ra do nhiều chủng loại muối chứa magie trong nước biển, nước ngầm, nước chứa muối khoáng tác dụng với Ca(OH)2 tạo ra những sản phẩm dễ tan (CaCl2; CaSO4.2H2O) hoặc không hoàn toàn có thể dính kết [Mg(OH)2] :
MgCl2 + Ca(OH)2 = CaCl2 + Mg(OH)2 .
MgSO4 + Ca(OH)2 = CaSO4.2H2O + Mg(OH)2 .
Ăn mòn phân khoáng: Là do nitrat amôn phản ứng với Ca(OH)2 có trong đá xi măng: 2NH4NO3 + Ca(OH)2 + 2H2O = Ca( NO3)2.4H2O + 2NH3 .
Nitrat canxi tan rất nhiều trong nước nên dễ bị rửa trôi. Phân kali gây ra ăn mòn đá xi măng là vì làm tăng độ hòa tan của Ca(OH)2. Supephotphat là chất xâm thực mạnh do trong thành phần của nó có chứa Ca(H2PO4)2, thạch cao và cả axit photphoric.
Ăn mòn sunfat: Xảy ra khi hàm lượng sunfat to hơn 250mg/l (tính theo ): 3CaO.Al−24SO2O3.6H2O + 3CaSO4 + 25H2O = 3CaO.Al2O3.3CaSO4.31H2O .
Sự hình thành trong những lỗ rỗng đá xi măng loại sản phẩm ít tan etringit với thể tích to hơn hai lần sẽ gây áp lực tách lớp bê tông bảo vệ làm cốt thép bị ăn mòn. Ăn mòn sunfat luôn luôn xảy ra đối với khu công trình xây dựng ven biển, khu công trình xây dựng tiếp xúc với nước thải công nghiệp và nước ngầm.
Nếu trong nước có chứa Na2SO4 thì đầu tiên nó tác dụng với vôi sau đó mới tác dụng etringit: Na2SO4 + Ca(OH)2

Bấm ngay để đánh giá

[Tổng Cộng: 1 Trung Bình: 5]

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Review Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Down Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 miễn phí.

Thảo Luận thắc mắc về Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thời gian khởi đầu đông kết của xi măng pooc lăng theo tcvn 2682-2009 vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Thời #gian #bắt #đầu #đông #kết #của #măng #pooc #lăng #theo #tcvn