Review Điểm khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp Mới Nhất

Hoàng Thị Bích Ngọc đang tìm kiếm từ khóa Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-14 05:20:07 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sự rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần thứ I và II

Nội dung chính
    1. Nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp tại Việt Nam:1.1. Tổ chức cỗ máy Nhà nước:1.2. Chính sách kinh tế tài chính để phục vụ khai thác thuộc địa lần thứ nhất:1.3. Chính sách văn hoá, giáo dục để phục vụ khai thác thuộc địa lần thứ nhất:1.4. Những chuyển biến về xã hội thời kỳ pháp khai thác thuộc địa lần thứ nhất:2. Đánh giá cuộc khai thác thuộc địa lần I tới Việt Nam:

Bối cảnh lịch sử:

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897-1914): Sau khi tạm thời bình định về mặt quân sự ở nước ta, Pháp bắt tay ngay vào việc tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở nước ta. Bởi vì, vào thời điểm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển sang quá trình đế quốc chủ nghĩa cho nên vì thế nhu yếu về thị trường ngày càng lớn. Nhưng Pháp chỉ thực hiện được chương trình khai thác này trong 7 năm thì phải tạm dừng vì trận chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ ở Châu Âu.

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929): Chiến tranh thế giới thứ 1 bùng nổ, Pháp tham chiến nhưng sau khi trận chiến tranh thế giới I kết thúc vào năm 1918, Pháp tuy thắng trận nhưng nền kinh tế tài chính bị trận chiến tranh tàn phá nặng nề. Để hàn gắn những vết thương trận chiến tranh và Phục hồi địa vị kinh tế tài chính của tớ trong thế giới tư bản, buộc Pháp vừa phải bóc lột nhân dân lao động trong nước vừa phải ráo riết đẩy mạnh khai thác thuộc địa. Việt Nam là thuộc địa của Pháp nên Việt Nam nằm trong chương trình khai thác thuộc địa này và chúng xem: “Việt Nam là một trong thuộc địa quan trọng nhất, phát triển nhất và giàu sang nhất trong tất cả những thuộc địa của Pháp trên thế giới”.

Hoạt động khai thác:

Cả 2 cuộc khai thác trên đều là những cuộc khai thác toàn diện trên tất cả những mặt đặc biệt là kinh tế tài chính:

Kinh tế:

Nông nghiệp: trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất: Cướp đoạn ruộng đất của nông dân để lập đồn điền, bóc lột địa tô, phát hành chính sách sưu thuế nặng nề. Còn trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai để khai thác tối đa cho việc phục hồi kinh tế tài chính chính quốc sau trận chiến tranh thế giới, Pháp tăng cường mở rộng việc chiếm đoạt đất đai của nông dân để lập đồn điền trồng cafe,…đặc biệt là cao su. Chính vì việc chiếm đoạt đất đai lập đồn điền trong cao su, cho lên nhiều công ty mới ra đời như công ty Misolanh - nắm độc quyền toàn bộ cao su ở Đông Dương.

Công nghiệp: trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, Pháp tập trung vào khai thác mỏ, xây dựng 1 số cơ sở công nghiệp phục vụ cho đời sống của bọn thực dân như điện, nước, bưu điện….Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai, công nghiệp khai thác được đẩy mạnh đầu tư them và mở rộng hơn. Công nghiệp chế biến và dịch vụ được đẩy mạnh phát triển như xay xát, rượu, dệt….

Giao thông - vận tải: trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, Pháp mở mạng giao thông vận tải, xây dựng đường xá, bến cảng nhằm mục đích phục vụ cho quyền lợi kinh tế tài chính và quân sự Pháp. Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ 2, Pháp cũng đầu tư thêm để phát triển, phục vụ cho khai thác nguyên vật liệu, lưu thông sản phẩm & hàng hóa, quân sự.

Thương nghiệp: trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, đánh thuế nặng vào sản phẩm & hàng hóa nhập từ nước ngoài vào nhưng lại ưu tiên hàng nhập của Pháp. Trong cuộc cuộc khai thác thuộc địa lần thứ 2, nhìn chung không còn gì thay đổi so với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ I. Ngoài ra, Pháp còn lập ngân hàng nhà nước Đông Dương và ngân hàng nhà nước này trở thành 1 thế lực nắm độc quyền chỉ huy những ngành kinh tế tài chính ở Việt Nam.

Nhìn chung trong cuộc khai thác thuộc địa lần II, tuy có sự tăng vọt vốn đầu tư và thay đổi vốn đầu tư nhưng chủ trương khai thác thuộc địa của Pháp về cơ bản vẫn ko thay đổi, chúng vẫn rất là hạn chế phát triển công nghiệp đặc biệt là công nghiệp năng như luyện kim, hóa chất, cơ khí…nhằm mục đích cột chặt Đông Dương trong quan hệ phụ thuộc với công nghiệp chính quốc, biến Đông Dương thành thị trường độc chiếm của tư bản Pháp và Việt Nam vẫn là một trong nước có nền kinh tế tài chính lỗi thời, què quặt phụ thuộc vào nền kinh tế tài chính Pháp.

Tác động của 2 cuộc khai thác này

Kinh tế: trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, Pháp đã gia nhập quan hệ sản xuất tư bản nhưng vẫn duy trì quan hệ sản xuất phong kiến. Chính điều này đã làm cho nên vì thế kinh tế tài chính Việt Nam phát triển phiến diện, què quặt. Đến cuộc khai thác thuộc địa lần thứ 2, tuy nhiên kinh tế tài chính có sự phát triển nhất định nhưng do không phát triển công nghiệp nặng nên kinh tế tài chính phụ thuộc vào nền kinh tế tài chính Pháp, phát triển không đều.

Xã hội: trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ 1, xã hội VN có sự phân hóa sâu sắc: Giai cấp địa chủ và nông dân có sự phân hóa. Các lực lượng giai cấp phép mới ra đời (giai cấp công nhân) và nảy sinh (giai cấp tư sản và tiểu tư sản). Sang đến cuộc khai thác thuộc địa lần thứ 2, xã hội có sự phân hóa sâu sắc hơn. Giai cấp địa chủ và nông dân tiếp tục bị phân hóa, giai cấp công nhân phát triển mạnh. Cùng với đó là giai cấp tư sản và tiểu tư sản ra đời và phát triển mạnh.

Cuộc khai thác thuộc địa lần II đó đó là sự việc tiếp tục của cuộc khai thác thuộc địa lần 1, những ngành kinh tế tài chính ở Đông Dương tuy có phát triển song chỉ là bề nổi, là hình thức còn thực chất những chủ trương trên đã làm lộ rõ sự tham lam, tàn bạo của Pháp. Mặt khác, nó phản ánh đầy đủ tính chất vụ lợi, vụ lộc của bọn thực dân. Vì thế, cuộc khai thác này nhiều lãnh tụ của Đảng đã phát biểu: Nó mạng lại tính chất đầu cơ và Việt Nam là điển hình của xứ thuộc địa thể hiện rõ tính chất sâu mọt, ăn bám và lỗi thời của thực dân Pháp.

Nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp tại Việt Nam? Đánh giá cuộc khai thác thuộc địa lần I tới Việt Nam?

Cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX thực dân pháp tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, trong đó có Việt Nam. Cuộc khai thác này đã gây ra những chuyển biến và tác động tới kinh tế tài chính, chính trị và xã hội ở Việt Nam rất lớn. Vậy nội dung và chuyển biến của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp tại Việt Nam ra sao? Hãy theo dõi ngay dưới đây nhé.

Điểm khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

1. Nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp tại Việt Nam:

1.1. Tổ chức cỗ máy Nhà nước:

Như tất cả chúng ta đã biết thì xã hội và kinh tế tài chính chuyen biến rất mạnh mẽ và tự tin trong cuộc khai thác này, sau khi đàn áp xong những cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam, thực dân Pháp bắt tay vào khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 – 1914). Pháp thành lập Liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp.

– Tổ chức cỗ máy nhà nước từ trên xuống do Pháp chi phối. Việt Nam bị phân thành 3 xứ với 3 chính sách cai trị rất khác nhau: Nam Kì (thuộc địa), Trung Kì (bảo lãnh), Bắc Kì (nửa bảo lãnh). Xứ và những tỉnh đều do viên quan người Pháp cai trị.

– Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu, làng xã.

=> Nhìn chung cỗ máy cơ quan ban ngành sở tại từ trung ương đến địa phương đều do thực dân Pháp chi phối nhằm mục đích tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, để tiến hành khai thác Việt Nam, làm giàu cho tư bản Pháp.

* Nhận xét

– Chính sách của Pháp trong việc tổ chức cỗ máy nhà nước vô cùng ngặt nghèo, với tay xuống tận nông thôn.

– Kết hợp giữa thực dân và phong kiến cai trị.

1.2. Chính sách kinh tế tài chính để phục vụ khai thác thuộc địa lần thứ nhất:

– Nông nghiệp:

+ Đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất. Ở Bắc Kì đến năm 1902, có tới 182.000 hécta ruộng đất bị Pháp chiếm.

Năm 1897, Pháp ép triều Nguyễn kí điều ước “nhượng” quyền “khai khẩn đất hoang” cho chúng. Năm 1915, địa chủ người Pháp chiếm 470 000 ha để lập đồn điền ở Bắc và Trung Kì.

+ Phát canh thu tô.

– Công nghiệp: khai thác mỏ than và sắt kẽm kim loại để xuất khẩu, đầu tư công nghiệp nhẹ như: sản xuất xi măng, gạch ngói, xay xát gạo, giấy, diêm…

– Giao thông vận tải: xây dựng khối mạng lưới hệ thống đường giao thông vận tải để tăng cường bóc lột và đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân

– Thương nghiệp: độc chiếm thị trường Việt Nam, đánh thuế nặng vào sản phẩm & hàng hóa nước ngoài, trong khi đó sản phẩm & hàng hóa Pháp bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế.

– Pháp lại tăng thêm nhiều chủng loại thuế, thuế mới chồng thuế cũ, đặc biệt là thuế rượu, muối, thuốc phiện.

– Tác động tiêu cực:

+ Tài nguyên vơi cạn.

+ Nông nghiệp dẫm chân tại chỗ, không còn sự phát triển.

+ Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.

+ Việt Nam trở thành thị trường đáp ứng nguyên – nhiên liệu và thị trường độc chiếm của Pháp.

– Tác động tích cực:

+ Phương thức sản xuất TBCN bước đầu được gia nhập vào Việt Nam, nó mang lại nhiều tiến bộ hơn so với phương thức sản xuất phong kiến ⇒ đưa tới sự chuyển biến cơ bản về bộ mặt kinh tế tài chính tại một số trong những khu vực (ví dụ: Tp Hà Nội Thủ Đô, Sài Gòn,…).

1.3. Chính sách văn hoá, giáo dục để phục vụ khai thác thuộc địa lần thứ nhất:

–  Duy trì nền giáo dục phong kiến.

–  Mở một số trong những trường học và cơ sở y tế, văn hoá, đưa tiếng Pháp vào chương trình học bắt buộc ở bậc Trung học.

=> Những chủ trương của thực dân Pháp đã tạo ra tầng lớp tay sai, ngưng trệ nhân dân.

1.4. Những chuyển biến về xã hội thời kỳ pháp khai thác thuộc địa lần thứ nhất:

– Giai cấp địa chủ phong kiến: Từ lâu đã đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận nhỏ có tinh thần yêu nước.

– Giai cấp nông dân: số lượng đông đảo nhất, họ bị áp bức bóc lột nặng nề, môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường của tớ khổ cực, nông dân sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành được độc lập và ấm no.

– Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX xuất hiện nhiều đô thị mới: Tp Hà Nội Thủ Đô, Hải Phòng Đất Cảng, Sài Gòn – Chợ Lớn…

– Tầng lớp tư sản: Là những nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng marketing thương mại… bị cơ quan ban ngành sở tại thực dân ngưng trệ, tư bản Pháp chèn ép.

– Tiểu tư sản thành thị: Là chủ những xưởng thủ công nhỏ, cơ sở marketing thương mại nhỏ lẻ, viên chức thấp cấp và những người dân làm nghề tự do.

– Công nhân: Xuất thân từ nông dân, thao tác ở đồn điền, hầm mỏ, nhà máy sản xuất, xí nghiệp, lương thấp nên đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ và tự tin chống bọn chủ để cải tổ điều kiện thao tác và đời sống.

=> Từ một nước phong kiến, Việt Nam trở thành nước thuộc địa nửa phong kiến. Hai xích míc cơ bản trong xã hội Việt Nam: Nông dân với phong kiến; dân tộc bản địa ta với thực dân Pháp, ngày càng sâu sắc.

Trong toàn cảnh đó đã xuất hiện xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc bản địa.

2. Đánh giá cuộc khai thác thuộc địa lần I tới Việt Nam:

– Sau khi đã bình định được cơ bản Việt Nam, năm 1897, thực dân Pháp cử Pôn Đu-me sang làm Toàn quyền Đông Dương để hoàn thiện cỗ máy thống trị và tiến hành công cuộc khai thác thuộc địa lần thức nhất lên những nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam (1897 – 1914).

– Trong thời điểm đó, thực dân Pháp khởi đầu việc áp đặt một cỗ máy cai trị tuyệt đối lên cả ba nước Đông Dương, đứng đầu là Toàn quyền Đông Dương, chúng chia Đông Dương thành 5 kỳ với sự quản lý của người Pháp với Bắc Kỳ (Thống sứ), Trung Kỳ (Khâm sứ), Nam Kỳ (Thống Đốc), Lào (Khâm sứ), Campuchia (Khâm sứ), dưới cỗ máy cơ quan ban ngành sở tại cấp kỳ là Bộ máy cơ quan ban ngành sở tại cấp tỉnh (do người Pháp quản lý), dưới cỗ máy cơ quan ban ngành sở tại cấp tỉnh là Bộ máy cơ quan ban ngành sở tại cấp phủ, huyện, châu, rồi đến làng, xã (bản xứ).

Sở dĩ năm 1897 là thời điểm mà thực dân Pháp chọn để khởi đầu công cuộc khai thác thuộc địa ở Đông Dương là vì thời điểm cuối thế kỷ XIX thực dân Pháp mới dập tắt được những cuộc khởi nghĩa vũ trang của nhân dân Việt Nam cơ bản hoàn thành xong công cuộc bình định Việt Nam bằng quân sự và đặt xong cỗ máy thống trị tại Việt Nam. Thực dân Pháp đã có thời kỳ tạm thời hòa bình sau hàng trăm năm trận chiến tranh, chúng đã yên tâm bước bước vào khai thác thuộc địa ở Đông Dương. Do đó, sự thất bại của phong trào Cần Vương vào năm 1896 đã đưa phong trào khởi nghĩa của nhân dân ta đi vào bế tắc, từ đó tạo điều kiện cho Pháp làm chủ Việt Nam, biến Đông Dương nói chung và cả Việt Nam nói riêng thành thuộc địa của tớ.

Có thể nói chủ trương khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp có ảnh hưởng rất nhiều tới xã hội Việt Nam thời bấy giờ. Bên cạnh những tác động tiêu cực thì nó cũng luôn có thể có những tác động tích cực như:

Tác động tiêu cực

+ Nguồn tài nguyên bị vơi cạn và thất thoát nhiều

+ Nền nông nghiệp không còn sự phát triển, bị dậm chân tại chỗ

+ Thiếu hẳn công nghiệp phát triển nặng, còn những ngành công nghiệp khác phát triển nhỏ giọt

+ Việt Nam trở thành thị trường chuyên đáp ứng nhiên – nguyên vật liệu và thị trường độc chiếm của thực dân Pháp.

Tác động tích cực

Phương thức sản xuất Tư bản Chủ nghĩa đã bước đầu gia nhập vào Việt Nam. Điều này đem lại nhiều phương pháp tiến bộ, khoa học hơn so với phương thức phong kiến. Từ đó đưa tới sự chuyển biến cơ bản về bộ mặt kinh tế tài chính tại một số trong những khu vực như Sài Gòn, Tp Hà Nội Thủ Đô,…

Như vậy, địa thế căn cứ nhờ vào những sự kiện và thông tin chúng tôi đưa ra như trên ta thấy ở cuộc khai thác này thì pháp nên phải đàn áp được những phong trào đấu tranh vũ trang của ta vào cuối thế kỉ thứ XIX đầu thế kỉ XX, hoàn thành xong công cuộc bình định Việt Nam bằng quân sự và đặt xong cỗ máy cai trị tại Việt Nam thì thực dân Pháp mới khởi đầu tiến hành công cuộc khai thác thuộc địa của tớ. Nếu như Pháp thực hiện luôn công cuộc khai thác thuộc địa sau khi đánh chiếm thành công nước ta thì hoàn toàn có thể công cuộc khai thác sẽ không đạt được mục tiêu.

Không có một cỗ máy cai trị với những chủ trương bịp bợm, liệu Pháp hoàn toàn có thể thuận tiện và đơn giản trấn áp quần chúng? Không thể bình định được những cuộc khởi nghĩa, thì liệu Pháp có đủ lực lượng và của cải để hoàn toàn có thể tiến hành công cuộc khai thác của tớ? Tất nhiên là không. Một nước tư bản thực dân như Pháp sẽ nhìn rõ những điểm mình cần làm trước khi thực hiện công cuộc khai thác của tớ. Mặc dù mang lại những cải cách to lớn về nhiều mặt, song vẫn có những tồn tại mặt hại song song mặt lợi trong thời kì Pháp thuộc. Mặc dù vậy, công cuộc khai thác này chỉ tiến hành được 7 năm thì phải tạm dừng vì trận chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ ở Châu Âu.

Trên đây là thông tin do chúng tôi đáp ứng với nội dung ” Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp tại Việt Nam” và những thông tin khác có liên quan tới vấn đề này. Hi vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc nhất nhé.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp

Video Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Tải Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Tải Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp Free.

Giải đáp thắc mắc về Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Điểm rất khác nhau giữa cuộc khai thác thuộc địa lần 1 và lần 2 của Pháp vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Điểm #khác #nhau #giữa #cuộc #khai #thác #thuộc #địa #lần #và #lần #của #Pháp