Review Nguyên nhân bị u tuyến giáp

Mẹo về Nguyên nhân bị u tuyến giáp Mới Nhất

Hoàng Trung Dũng đang tìm kiếm từ khóa Nguyên nhân bị u tuyến giáp được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-24 14:20:08 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Suy tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp, thiểu năng tuyến giáp, suy giáp, là một dạng rối loạn hiệu suất cao tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm phía dưới yết hầu, tiết ra hai hormone thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3) giúp trấn áp mọi hoạt động và sinh hoạt giải trí của khung hình. Suy tuyến giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hai hormone này. Hormone thyroxine và triiodothyronine nắm vai trò quan trọng giúp duy trì tốc độ của khung hình trong việc sử dụng chất béo và carbohydrate, trấn áp nhiệt độ khung hình, điều chỉnh quá trình sản xuất protein và ảnh hưởng đến nhịp tim. Nếu không còn đủ hai hormone này, những bộ phận trong khung hình sẽ hoạt động và sinh hoạt giải trí đình trệ, năng lượng được tạo ra ít hơn khiến quá trình trao đổi chất trở nên chậm rãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguyên nhân dẫn đến suy tuyến giáp: Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị suy tuyến giáp. Những nguyên nhân này gồm có:

1. Bệnh tự miễn

          Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh suy giáp là viêm tuyến giáp Hashimoto. Đây là một dạng rối loạn tự miễn xảy ra khi khung hình tạo ra kháng thể tấn công và tiêu diệt nhầm tuyến giáp. Viêm giáp cũng hoàn toàn có thể do virus hay vi khuẩn kích hoạt cơ chế tấn công nhầm của khung hình. Đôi khi những nhà khoa học nhận định rằng yếu tố di truyền cũng hoàn toàn có thể liên quan.

2. Xạ trị

          Xạ trị để điều trị một số trong những bệnh ung thư ở vùng đầu và vùng cổ: như ung thư hạch hoàn toàn có thể khiến những bức xạ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những tế bào tuyến giáp. Đây hoàn toàn có thể là nguyên nhân dẫn đến suy tuyến giáp.

3. Điều trị cường giáp bằng iốt phóng xạ

          Những người bị cường giáp (tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone) thường được điều trị bằng iốt phóng xạ hoặc thuốc chống tuyến giáp nhằm mục đích điều chỉnh tuyến giáp hoạt động và sinh hoạt giải trí thông thường trở lại. Một số trường hợp, phương pháp điều trị cường giáp này hoàn toàn có thể khiến những tế bào tuyến giáp bị bức xạ phá hủy, dẫn đến suy giáp vĩnh viễn.

4. Phẫu thuật tuyến giáp

          Phẫu thuật tuyến giáp hoàn toàn có thể là nguyên nhân gây suy tuyến giáp. Loại bỏ tất cả hoặc một phần tuyến giáp hoàn toàn có thể khiến bạn bị suy giáp vì lượng hormone tuyến giáp sẽ bị giảm hoặc thiếu hụt nghiêm trọng. Trong trường hợp này, người bệnh nên phải có chính sách tương hỗ update hormone tuyến giáp lâu dài cho khung hình dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa.

5. Tác dụng không mong ước từ sử dụng một số trong những loại thuốc

         Một số loại thuốc dùng để điều trị những vấn đề sức khỏe tim mạch, những bệnh tâm thần và ung thư hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tuyến giáp, dẫn đến bệnh suy giáp. Các loại thuốc này gồm có amiodarone (Cordarone, Pacerone), lithium, interferon alpha và interleukin-2. Nếu đang dùng bất kể loại thuốc nào, hãy trao đổi với bác sĩ để biết những tác dụng phụ của thuốc và cách phòng tránh.

6. Chế độ ăn uống thiếu hụt iốt nghiêm trọng

          Để sản xuất được hormone thyroxine và triiodothyronine, tuyến giáp nên phải có iốt. Cơ thể không tạo ra được loại khoáng chất này nên cần tương hỗ update thông qua chính sách ăn uống. Các thực phẩm giàu iốt gồm có: động vật thân mềm có vỏ (trai, sò, ốc…), cá biển, trứng, sản phẩm từ sữa và rong biển. Hiện nay, tình trạng thiếu iốt không hề phổ biến ở Việt Nam nhờ chương trình tương hỗ update khoáng chất này vào muối ăn hằng ngày. Lưu ý là chính sách ăn có quá nhiều iốt cũng hoàn toàn có thể gây suy giáp.

7. Mang thai

          Đôi khi, căn bệnh này hoàn toàn có thể xảy ra trong thời gian phụ nữ mang thai hoặc sau sinh. Tình trạng này gọi là viêm tuyến giáp sau sinh. Nếu không được điều trị, suy giáp sẽ làm tăng rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn sẩy thai, sinh non và tiền sản giật, một tình trạng gây tăng huyết áp của thai phụ đáng kể trong ba tháng cuối của thai kỳ. Nó cũng hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

8. Suy giáp bẩm sinh

          Một số trẻ được sinh ra không còn tuyến giáp hoặc tuyến giáp hoạt động và sinh hoạt giải trí kém. Đây là loại suy tuyến giáp bẩm sinh. Trong khi một số trong những trẻ bị rối loạn này còn có tín hiệu di truyền thì hầu hết những trường hợp suy giáp bẩm sinh không rõ nguyên do. Trẻ bị suy giáp bẩm sinh không còn biểu lộ không bình thường khi sinh ra nên hầu hết những bệnh viện ở Mỹ đều tiến hành sàng lọc căn bệnh này ở trẻ sơ sinh nhằm mục đích có phương án can thiệp thích hợp và sớm nhất.

9. Rối loạn tuyến yên

          Một nguyên nhân tương đối hiếm gặp khiến bạn bị suy giáp là vì tuyến yên không thể sản xuất đủ hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Hormone này cho tuyến giáp biết nên phải sản xuất và giải phóng bao nhiêu hormone thyroxine và triiodothyronine mà khung hình cần. Việc tuyến yên không sản xuất đủ hormone TSH thường là vì một khối u tuyến yên lành tính gây ra.

10. Rối loạn vùng dưới đồi

        Suy tuyến giáp do rối loạn vùng dưới đồi là một dạng suy giáp hiếm gặp. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu vùng dưới đồi trong não không tạo ra đủ hormone thyrotropin-releasing (TRH). Hormone này ảnh hưởng đến quá trình giải phóng TSH của tuyến yên.

Ts.Bs. Đàm Trọng Nghĩa

Trưởng  khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung Bướu Tp Hà Nội Thủ Đô

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Nguyên nhân bị u tuyến giáp nguyên nhân

Clip Nguyên nhân bị u tuyến giáp ?

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Nguyên nhân bị u tuyến giáp tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Nguyên nhân bị u tuyến giáp miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Nguyên nhân bị u tuyến giáp Free.

Giải đáp thắc mắc về Nguyên nhân bị u tuyến giáp

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nguyên nhân bị u tuyến giáp vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Nguyên #nhân #bị #tuyến #giáp