Review Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế

Mẹo về Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế 2022

Họ và tên học viên đang tìm kiếm từ khóa Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế được Update vào lúc : 2022-09-11 08:20:07 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Tòa ICJ được xây dựng năm 1945 theo Hiến chương Liên hợp quốc, thừa kế của Tòa án Thường trực Công lý Quốc tế ( PCIJ ) của Hội quốc liên. Tòa có 15 thẩm phán, nhiệm kỳ 9 năm, được lựa chọn bởi Đại hội đồng ( ĐHĐ ) và Hội đồng Bảo an ( HĐBA ). Các thẩm phán [ … ]

Nội dung rõ ràng rõ ràng

Nội dung chính
    Khái quát chung về Tòa án quốc tế (The International Court of Justice – ICJ) Thành phần, cơ cấu tổ chức tổ chức của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) Thẩm quyền của Tòa ICJ Thẩm quyền xử lý và xử lý tranh chấp Thẩm quyền cho ý kiến tư vấn Thẩm quyền áp dụng giải pháp khẩn cấp tạm thời

Tòa ICJ được thành lập năm 1945 theo Hiến chương Liên hợp quốc, thừa kế của Tòa án Thường trực Công lý Quốc tế (PCIJ) của Hội quốc liên. Tòa có 15 thẩm phán, nhiệm kỳ 9 năm, được lựa chọn bởi Đại hội đồng (ĐHĐ) và Hội đồng Bảo an (HĐBA). Các thẩm phán khác được lựa chọn bảo vệ công minh về phân chia địa lý, hiện có những khu vực: Đông Âu, Châu Á, Châu Phi, Mỹ Latin và Carribe, Tây Âu và những nước khác. Năm nước ủy viên thường trực của HĐBA luôn có thẩm phán trong Tòa, trừ Anh từ năm 2022. Vậy tóa án công lý quốc tế là gì? Được thành lập và hoạt động và sinh hoạt giải trí nhờ vào cơ sở gì?

Bạn đang đọc: Khái quát chung, thẩm quyền của Tòa án công lý quốc tế

Khái quát chung về Tòa án quốc tế (The International Court of Justice – ICJ)

Tiền thân của Tòa án Công lý Quốc tế ( The International Court of Justice – ICJ ) là Tòa án Thường trực Công lý Quốc tế ( The Permanent Court of International Justice – PCIJ ) – vốn là tòa án của Hội Quốc Liên sinh ra vào năm 1922. Tòa PCIJ sống sót cùng với sự sống sót của Hội Quốc Liên cho tới khi UN được xây dựng và ICJ sinh ra sửa chữa thay thế cho PCIJ vào năm 1946 .
Tòa án Công lý quốc tế được xây dựng và hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và Quy chế Tòa án Công lý quốc tế. Hiến chương Liên hợp quốc dành hàng loạt Chương XIV từ Điều 92 đến Điều 96 để lao lý những yếu tố cơ bản về tổ chức triển khai, thẩm quyền và hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi của Tòa. Quy chế Tòa án Công lý quóc tế gồm 70 điều được xem là một phần phụ lục gắn bó hữu cơ với Hiến chương Liên hợp quốc. Trụ sở của ICJ đặt tại La Hay, Hà Lan .

Thành phần, cơ cấu tổ chức tổ chức của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ)

Tòa án Công lý quốc tế gồm 15 thẩm phán có những quốc tịch rất khác nhau. Thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế được Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bầu với nhiệm kỳ 9 năm và cứ mỗi năm bầu lại 1/3 số thẩm phán. Tiêu chuẩn để bầu thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế địa thế địa thế căn cứ vào năng lượng thành viên, đối sánh tương quan vị trí địa lý và đại diện thay mặt cho những mạng lưới khối mạng lưới hệ thống pháp lý trên quốc tế. Thẩm phán của tòa không được đảm nhiệm chức vụ chính trị, hành chính hoặc nghề nghiệp nào trong thời hạn đương nhiệm. Bên cạnh những thẩm phán, khi phiên tòa xét xử mở ra, những bên tranh chấp hoàn toàn hoàn toàn có thể lựa chọn những thẩm phán ad hoc. Thẩm phán ad hoc là thẩm phán do một hoặc những bên tranh chấp không còn thẩm phán mang quốc tịch nước mình trong thành phần của tòa đề cử tham gia Hội đồng xét xử .
Các phụ thẩm hoàn toàn hoàn toàn có thể được tòa lựa chọn hoặc theo nhu yếu của những bên tranh chấp tham gia vào quy trình xử lý tranh chấp nhằm mục đích mục tiêu tiềm năng tranh thủ thêm sự góp thêm phần của những nhân viên cấp dưới trong nghành tương quan đến hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi của tòa, nhất là trong những nghành nghề dịch vụ kỹ thuật. Ban thư ký đảm trách những dịch vụ tư pháp và là bên lien lạc giữa tòa và những bên tranh chấp .

Thẩm quyền của Tòa ICJ

Tòa ICJ có hai thẩm quyền chính : xử lý tranh chấp và cho quan điểm tư vấn. Ngoài ra Tòa còn tồn tại những thẩm quyền phái sinh mang tính chất chất thủ tục như thẩm quyền vận dụng giải pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời .
Tòa ICJ trong phiên công bố phán quyết Vụ phân định biển giữa Chilê và Peru, năm trước .

Thẩm quyền xử lý và xử lý tranh chấp

Tòa có thẩm quyền vận dụng lao lý quốc tế để xử lý tổng thể những tranh chấp pháp lý Một trong những vương quốc nếu những vương quốc đồng ý chấp thuận đồng ý với thẩm quyền của Tòa. Sự chấp thuận đồng ý đồng ý gật đầu thẩm quyền của Tòa của toàn bộ những bên tranh chấp là cơ sở pháp lý duy nhất để Tòa hoàn toàn hoàn toàn có thể xác lập thẩm quyền của tớ so với một tranh chấp đơn cử. Điều này tương thích với một trong những nguyên tắc quan trọng của pháp luật quốc tế : không một vương quốc nào bị buộc phải mang tranh chấp của tớ với vương quốc khác ra cơ quan tài phán quốc tế để xử lý lúc không còn sự chấp thuận đồng ý đồng ý của vương quốc đó .
Sự chấp thuận đồng ý đồng ý của toàn bộ những bên tranh chấp hoàn toàn hoàn toàn có thể được thể hiện bằng nhiều cách thức như được trù định ở khoản 1 – 5 của Điều 36 Quy chế Tòa .

    Các quốc gia hoàn toàn có thể đồng ý thẩm quyền của Tòa thông qua việc tham gia vào điều ước quốc tế có quy định phải đồng ý thẩm quyền của Tòa. Các quốc gia hoàn toàn có thể tại bất kỳ thời điểm nào đưa ra tuyên bố đồng ý thẩm quyền của Tòa. Phạm vi đồng ý hoàn toàn có thể không số lượng giới hạn, vô điều kiện hoặc hoàn toàn có thể đồng ý với điều kiện một hay một số trong những quốc gia nhất định cũng đồng ý có đi có lại như tế, hoặc số lượng giới hạn về nội dung tranh chấp, quốc gia tranh chấp hoặc thời hạn đồng ý. Các quốc gia có ký kết thỏa thuận đặc biệt (special agreement) để đồng ý thẩm quyền của Tòa đối với một tranh chấp rõ ràng sau khi tranh chấp phát sinh.

Nói cách khác, thẩm quyền của Tòa hoàn toàn hoàn toàn có thể xác lập nhờ vào lao lý của điều ước quốc tế, công bố của những vương quốc và thỏa thuận hợp tác đặc biệt quan trọng. Ngoài ra, trong một số trong những ít trường hợp đặc biệt quan trọng, sự đồng ý chấp thuận đồng ý gật đầu thẩm quyền của Tòa hoàn toàn hoàn toàn có thể được đưa ra sau khi công bố khởi kiện được đệ trình – trường hợp forum prorogatum .

Thẩm quyền cho ý kiến tư vấn

Thẩm quyền cho ý kiến tư vấn là thẩm quyền chỉ có ở những toà án thường trực như Toà ICJ và ITLOS mà không còn ở những toà trọng tài vụ việc (ad hoc). Cơ sở pháp lý để Tòa ICJ có thẩm quyền cho ý kiến tư vấn là Điều 96 Hiến chương Liên hợp quốc. Điều 96(1) quy định Tòa hoàn toàn có thể cho ý kiến tư vấn đối với bất kỳ thắc mắc pháp lý nào theo yêu cầu của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an. Điều 96(2) quy định những đơn vị khác của Liên hợp quốc và những đơn vị chuyên trách hoàn toàn có thể được Đại hội đồng được cho phép đệ trình yêu cầu xin ý kiến tư vấn của Tòa về những thắc mắc pháp lý “phát sinh trong phạm vi hoạt động và sinh hoạt giải trí của những đơn vị này”. Có hai điều kiện để Tòa có thẩm quyền cho ý kiến tư vấn: (i) cơ quan, tổ chức xin ý kiến có quyền xin ý kiến, và (ii) thắc mắc đặt ra cho Tòa phải là thắc mắc pháp lý. Câu hỏi pháp lý là thắc mắc “được viết bằng những thuật ngữ pháp lý và nêu lên những vấn đề của luạt quốc tế … và về bản chất cần trả lời nhờ vào luật.”

Xem thêm: Mẫu đơn xin ly hôn nhanh bản tiên tiến nhất

Một điểm cần để ý quan tâm quan tâm là, khác với quyền xin quan điểm tư vấn không hạn chế của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an, những cơ quan khác phải thỏa mãn nhu yếu hai điều kiện kèm theo tiên quyết : ( i ) được Đại hội đồng được được cho phép và ( ii ) thắc phạm phải nằm trong khu vực phạm vi phạm vi hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi của cơ quan xin quan điểm tư vấn. Năm 1996 Tòa ICJ đã không cho quan điểm tư vấn theo nhu yếu của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) do thắc mắc mà tổ chức triển khai này đưa ra không thuộc khu vực phạm vi phạm vi hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi của tớ. Mục đích của việc đưa ra quan điểm tư vấn là làm sáng tỏ về mặt pháp lý những yếu tố mà những cơ quan, tổ chức triển khai này đang xử lý và xử lý và xử lý, qua đó, khuynh hướng được hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi của những cơ quan, tổ chức triển khai đó .
Một điểm quan trọng cần quan tâm là những cơ quan, tổ chức triển khai có quyền xin quan điểm tư vấn của Tòa nhưng Tòa cũng luôn có thể có quyền khước từ không cho quan điểm tư vấn. Nhưng trường hợp này rất hạn hữu chính do một khi cơ quan, tổ chức triển khai đã có quyền xin quan điểm thì với tư cách là cơ quan tư pháp chính của Liên hợp quốc, Tòa tránh việc khước từ cho quan điểm tư vấn. Việc phủ nhận này khác với việc Tòa không còn thẩm quyền cho quan điểm tư vấn ; yếu tố có hay là không còn thẩm quyền phục thuộc vào việc nhu yếu xin quan điểm tư vấn có thỏa mãn nhu yếu điều kiện kèm theo ở Điều 96 hay là không. Việc phủ nhận cho quan điểm tư vấn đang nói ở đây là trường hợp Tòa xét thấy có thẩm quyền nhưng Tòa phủ nhận thực thi thẩm quyền đó ! Việc phủ nhận này chỉ hoàn toàn hoàn toàn có thể khi Tòa xét thấy có nguyên do xác đáng ( compelling reasons ). Một ví dụ mà Tòa đưa ra là nếu việc đưa ra quan điểm tư vấn vi phạm nguyên tắc rằng không một vương quốc nào hoàn toàn hoàn toàn có thể bị buộc mang tranh chấp của tớ ra xử lý ở cơ quan tài phán quốc tế mà không còn sự chấp thuận đồng ý đồng ý của vương quốc đó .

Thẩm quyền áp dụng giải pháp khẩn cấp tạm thời

Thẩm quyền vận dụng giải pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời được pháp luật ở Điều 41 Quy chế Tòa. Điều 41 pháp luật Tòa sẽ có quyền đưa ra, nếu thực trạng nhu yếu, bất kể giải pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời nào nhằm mục đích mục tiêu bảo vệ quyền của bất kể bên nào trong tranh chấp. Tất cả những bên tranh chấp đều có quyền nhu yếu Tòa vận dụng giải pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời .
Để hoàn toàn hoàn toàn có thể ra lệnh vận dụng giải pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời, Tòa cần thỏa mãn nhu yếu

    Tòa có thẩm quyền prima facie đối với vụ việc, Quyền mà bên yêu cầu áp dụng giải pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ phải ít nhất có cơ sở ( least plausible), Có mối liên hệ (link) giữa quyền đó và giải pháp khẩn cấp tạm thời rõ ràng được yêu cầu áp dụng, Thực sự có rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn gây tổn hại không thể khắc phục đối với quyền của bên yêu cầu (risk of irreparable prejudice), và Tình huống có tính khẩn cấp (urgency).

Biện pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời hoàn toàn hoàn toàn có thể in như bên nhu yếu đề xuất hoặc là giải pháp mà chính Tòa nhận định rằng thích hợp. Quyết định vận dụng giải pháp khẩn cấp trong thời điểm tạm thời có hiệu lực hiện hành hiện hành ràng buộc so với những bên. Xem thêm nghiên cứu và phân tích và phân tích về Quyết định vận dụng biển pháp trong thời điểm tạm thời trong Vụ Ukraina v Nga ( 2022 ), Vụ Qatar v UAE ( 2022 ), và Vụ Iran v. Mỹ ( 2022 ) .

Xem thêm:

>>> Phân biệt KT1, KT2, KT3, KT4

>>> Thủ tục rao bán sàn đầu tư và chứng khoán riêng lẻ

CÔNG TY Trách Nhiệm Hữu Hạn TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

Add: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Riverside Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Xem thêm: Mẫu Bản kiểm điểm Đảng viên thời điểm ở thời điểm cuối năm và cách viết

Tel: 0839 400 004 – 0836 400 004

www.luatthienminh

Trân trọng !

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế

Clip Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế ?

Bạn vừa tham khảo tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Share Link Down Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế miễn phí.

Thảo Luận thắc mắc về Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thẩm quyền của Tòa an Công lý quốc tế vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Thẩm #quyền #của #Tòa #Công #lý #quốc #tế