Review Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua

Mẹo Hướng dẫn Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua Chi Tiết

Lê Thùy Chi đang tìm kiếm từ khóa Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua được Update vào lúc : 2022-09-04 14:20:03 . Với phương châm chia sẻ Mẹo Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bức tượng Thái Hậu Dương Vân Nga được đặt trong đền thờ vua Lê Đại Hành với vị trí đặc biệt, luôn là vấn đề gây tò mò cho bao hành khách khi tới đây viếng thăm.

>>> Đọc thêm: Bí Ẩn Tuyệt Tình Cốc Nơi Thái Hậu Dương Vân Nga Tu Hành Cuối Cuộc Đời

Sơ lược về cuộc sống thái hậu Dương Vân Nga theo tích cũ

Dương Vân Nga – người phụ nữ có quyết định quan trọng trong việc chuyển giao quyền lực nhà Đinh sang nhà Lê. Theo tương truyền từ dân gian, Dương Vân Nga là con gái của ông Dương Thế Hiển, quê ở vùng Nho Quan, Ninh Bình. Thuở thiếu thời bà là người con gái xinh đẹp. Nước da trắng hồng, mày ngài, mắt phượng lúc nào thì cũng lộng lẫy. Trong cuốn sử thi “Hoàn Vương ca tích” miêu tả vẻ đẹp của Thái hậu Dương Vân Nga như sau:


 

"Môi son rừng rực, mặt hoa rờn rờn Mắt kia sao mọc cờn cờn

Cổ kia đã trắng lại tròn hân hân


 

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua
Tượng Thái Hậu Dương Vân Nga được đặt trong đền thờ vua Lê Đại Hành


Năm 968, sau khi dẹp xong "loạn 12 sứ quân", thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh (Đinh Tiên Hoàng) lên ngôi vua, lấy tôn hiệu là Đại Thắng Minh Hoàng đế, đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình. Trong một lần đến vùng Nga My, nghe tiếng hát giọng trong trẻo của một cô nàng, Đinh Bộ Lĩnh chợt nghĩ đến người bạn bố mình xưa kia là Tướng quân Dương Thế Hiển ở mới gần đây, bèn ghé vào thăm. Thế Hiển sai con gái Vân Nga bưng nước mời khách. Nàng có tiếng nói hệt giọng hát Đinh Bộ Lĩnh vừa nghe. Nhà vua xin được đón cô nàng về kinh đô, lúc đó Dương Vân Nga tròn 16 tuổi.
 

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua
Tượng thờ vua Đinh Tiên Hoàng tại cố đô Hoa Lư


Năm 979, Đinh Bộ Lĩnh và hoàng tử Đinh Liễn bị giết hại. Triều thần tôn Vệ Vương Đinh Toàn (mới được 6 tuổi) lên ngôi Hoàng đế, tôn Dương Vân Nga làm Hoàng Thái Hậu. Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn được Dương Thái hậu chọn làm Nhiếp chính, sau tự xưng là Phó Vương.  
 

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua
Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng tại cố đô Hoa Lư


>>> Đọc thêm: Những Địa Điểm Nhất Định Phải Check-in Tại Ninh Bình  Các đại thần Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Phạm Hạp thấy quyền lực rơi vào tay Lê Hoàn, dấy lên không tin Dương Thái hậu cùng Lê Hoàn tư thông, vì thế họ kéo quân về Hoa Lư tiến đánh nhưng bị Lê Hoàn đánh bại. Ở biên giới phía Bắc, giặc Tống tận dụng tình hình Đại Cồ Việt đang trong quá trình rối ren, lục đục nội bộ và khởi đầu sẵn sàng sẵn sàng âm ưu cất binh xâm lược.

Năm 980, trước rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn xâm lược của quân Tống, Dương Thái Hậu cùng triều thần tôn Lê Hoàn lên làm Hoàng đế, lập nên nhà Tiền Lê. Việc này, Đại Việt Sử Ký toàn thư và Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục đều có chép lại: "Bấy giờ, Lạng Châu nghe tin quân Tống sắp kéo sang, liền làm tờ tâu báo về. Thái hậu sai Lê Hoàn chọn dũng sĩ đi đánh giặc, lấy người ở Nam Sách Giang là Phạm Cự Lạng làm đại tướng quân. Khi triều đình đang bàn kế hoạch xuất quân, Cự Lạng cùng những tướng quân khác đều mặc áo trận đi thẳng vào Nội phủ, nói với mọi người rằng: "Nay chúa thượng còn trẻ thơ, tất cả chúng ta dẫu rất là liều chết để chặn giặc ngoài, may có chút công lao, thì có ai biết cho? Chi bằng trước hãy tôn lập ông Thập đạo làm Thiên tử, sau đó sẽ xuất quân thì hơn". Quân sĩ nghe vậy đều hô vạn tuế. Thái hậu Dương Vân Nga thấy mọi người vui lòng quy phục bèn sai lấy áo long cổn khoác lên trên người Lê Hoàn, mời lên ngôi Hoàng đế. Từ đó Lê Hoàn lên ngôi, đổi niên hiệu là Thiên Phúc vào đầu năm 980, giáng phong Đinh Toàn làm Vệ Vương."

Tháng 7/980 quân Tống xâm lược Đại Cồ Việt. Lê Hoàn vừa lên ngôi đã phải triển khai lực lượng kháng chiến đánh giặc bảo vệ đất nước. Đến tháng 3/981, cuộc kháng chiến chống Tống do Lê Hoàn trực tiếp chỉ huy thắng lợi, Lê Hoàn dốc sức chăm sóc xây dựng đất nước. 


 

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua
Tượng thờ vua Lê Đại Hành tại cố đô Hoa Lư


Năm 982, Lê Đại Hành phong Dương Vân Nga là Đại Thắng Minh Hoàng Hậu. Theo những sử tích ở cố đô Hoa Lư thì Lê Hoàn và Dương Vân Nga có một cô con gái tên Lê Thị Phất Ngân. Về sau, công chúa Phất Ngân được gả cho cho Điện tiền chỉ huy sứ Lý Công Uẩn - người mở đầu triều đại nhà Lý.

>>> Đọc thêm: Quần Thể Tam Cốc - Bích Động - Khung Cảnh Nên Thơ Của Vịnh Hạ Long Trên Cạn 

Trong trong năm cuối đời, Thái Hậu Dương Vân Nga tu hành tại ngôi chùa ở động Am Tiên nằm phía Đông kinh thành Hoa Lư và qua đời năm 1000. Ở động Am Tiên còn lưu giữ một bài thơ truyền khẩu khắc trên tường chùa tóm tắt về cuộc sống bà: 


 

"Hai vai gồng gánh hai Vua,  Hai triều hoàng hậu, tu Chùa Am Tiên Theo chồng đánh Tống bình Chiêm

Có công với nước, vô duyên với đời.”


Tượng thờ của Thái hậu Dương Vân Nga trong đền thờ vua Lê Đại Hành tại Khu di tích lịch sử lịch sử cố đô Hoa Lư

Thái hậu Dương Vân Nga được thờ cùng với vua Lê Đại Hành tại đền vua Lê ở Khu di tích lịch sử lịch sử cố đô Hoa Lư. Ðền có ba toà: toà ngoài là Bái đường, toà giữa là Thiêu hương thờ Phạm Cự Lạng (Lượng), người dân có công với vua Lê Ðại Hành. Gian giữa chính cung thờ Lê Hoàn ngồi khuynh hướng về phía trước, bên phải là Lê Long Đĩnh quay về hướng phía bắc, bên trái là Hoàng hậu Dương Vân Nga quay hướng phía nam về phía đền vua Đinh. Nhân dân khi làm đền thờ, tô pho tượng Dương thái hậu, nhưng mặt pho tượng tô đỏ thể hiện sự ngượng ngùng của người đàn bà thờ hai đời chồng, một hoàng hậu thờ hai đời vua.

Bức tượng của bà mặt xoay về hướng đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, hàm ý biểu thị sự tôn trọng đối với người chồng trước. Mỗi khi tới ngày kị của vua Đinh Tiên Hoàng dân làng có làm nghi lễ rước tượng, tượng Dương Vân Nga được rước từ đền thờ vua Lê sang đền thờ vua Đinh rồi cúng xong lại trả “Bà” về. Tuy nhiên trước khi rước vào kiệu thì họ phải lật đít tượng lên đánh mười roi, đây là tập lệ có từ xa xưa và hiện tại không hề nữa.


 

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua
Đền thờ vua Lê Đại Hành tại Khu di tích lịch sử lịch sử cố đô Hoa Lư


Ngoài ra, Thái hậu Dương Vân Nga cũng khá được phối thờ cùng vua Đinh Tiên HoàngLê Đại Hành tại một số trong những địa điểm khác. Vấn đề thờ bà đã trở thành tâm điểm phê bình nóng bức từ những nhà sử gia trong suốt thuở nào gian. Vì họ nhận định rằng, việc đặt thờ ba vị ngồi chung là một điều bất chính, sẽ là thói hư cho thế hệ sau học theo. Tuy nhiên, thời gian qua đi bằng nhiều nhận định mới về quyền lợi của người phụ nữ, người đời đã có cái nhìn bao dung, thông cảm hơn cho vị hoàng hậu thờ 2 đời vua này. Có nhiều người nhận định rằng, với tình huống giặc trong, giặc ngoài, quyết định của bà suy tôn Lê Hoàn lên ngôi là một sự sáng suốt và thể hiện cái tài trong việc điều hành chính trị. 

>>> Đọc thêm: Hang Múa Ninh Bình - Lạc Trôi Trong Miền Kí Ức Xa Xưa

Sử gia Nguyễn Khắc Thuần trong Việt Sử Giai Thoại cũng nhận định rằng: "Đinh Tiên Hoàng mất, vua nối ngôi là Đinh Toàn mới chỉ được 6 tuổi, Lê Hoàn làm Phó Vương, giữ quyền nhiếp chính, ấy là vì sự thể lúc đó buộc phải làm như vậy. Sau, vận nước lâm nguy, xã tắc không thể phó thác cho Đinh Toàn nhỏ bé, chư tướng cùng Dương Thái hậu tôn Lê Hoàn lên ngôi và Lê Hoàn đã vui nhận ý tôn lập đó, ấy cũng bởi sự thể lúc bấy giờ buộc phải làm như vậy đó thôi".

Cuộc đời và những quyết định trọng đại của Thái hậu Dương Vân Nga mãi luôn là câu truyện gây tranh cãi trong suốt ngàn năm qua. Có người bênh vực, có kẻ chê bai. Nhưng câu truyện đúng sai thế nào thì Thái hậu Dương Vân Nga vẫn vẫn là một trong những người dân phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn đối với lịch sử Việt Nam.

Xem thêm: 

Tràng An Đẹp Tựa Nàng Thơ

Nhà Thờ Đá Phát Diệm - Sự Kết Hợp Độc Đáo Của Kiến Trúc Đông - Tây

Những Cái Nhất Chỉ Có Tại Chùa Bái Đính - Ninh Bình

(0x0)

Bài viết này còn có hữu ích với bạn hay là không?

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vuaRất hữu ích

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vuaHữu ích

Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vuaKhông hữu ích Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua

Video Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua tiên tiến nhất

Share Link Download Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua Free.

Giải đáp thắc mắc về Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đuoc thái hậu dương vân nga trao ngôi vua vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Đuoc #thái #hậu #dương #vân #nga #trao #ngôi #vua