Review Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric

Mẹo Hướng dẫn Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric 2022

Lê Thùy Chi đang tìm kiếm từ khóa Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric được Update vào lúc : 2022-09-02 04:26:02 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.
Skip to content

Nội dung chính
    3.  Chế độ ăn cho những người dân bị bệnh Gout– Người mắc bệnh Gout nên tránh2. Chỉ định của nhóm thuốc lợi tiểu thiazid3. Chống chỉ định của nhóm thuốc lợi tiểu thiazid4. Tác dụng không mong muốn5. Tương tác thuốc6. Chế phẩm: một số trong những thuốc lợi tiểu thiazid thường dùng trên lâm sàngVideo liên quan

Bệnh Gout là bệnh rối loạn chuyển hoá liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng những tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric.

Nếu lắng đọng ở khớp (ở sụn khớp, bao hoạt dịch) sẽ làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn, lâu dần dẫn đến biến dạng, cứng khớp. Nếu lắng đọng ở thận sẽ gây ra bệnh thận do urat (viêm thận kẽ, sỏi thận…). Bệnh thường gặp nhiều ở phái mạnh tuổi 40 trở lên, thường có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần.

1. Những biểu lộ của bệnh Gout:
    Viêm khớp cấp tính: Sưng, đau nhức khớp nhất là khớp đốt bàn và ngón chân cái. Lắng đọng sạn urat: Là trường hợp những cục hay hạt urat nổi dưới da di động được dưới vành tai, mỏm khuỷu, xương bánh chè hoặc gần gân gót. Sỏi urat, axit uric trong khối mạng lưới hệ thống thận-tiết niệu, viêm thận kẽ, suy thận. Xét nghiệm máu thấy axit uric tăng cao trên 400 micromol/lit.
2. Đối tượng có nhiều rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn bị tăng axit uric máu và mắc bệnh Gout:
    Có tiền sử mái ấm gia đình bị bệnh gout. Thừa cân và béo phì. Ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều nhiều chủng loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin. Nghiện rượu, nghiện cafe. Dùng nhiều thuốc lợi tiểu như hypothiazid, lasix… hoàn toàn có thể làm tăng axit uric và gây ra những đợt Gout cấp tính.

Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric

3.  Chế độ ăn cho những người dân bị bệnh Gout

– Người bị bệnh Gout nên:
    Bổ sung thêm 500 – 1000mg vitamin C hằng ngày. Uống nhiều nước để tăng cường đào thải acid uric, nên uống nước khoáng kiềm. Chỉ nên ăn nhiều chủng loại thịt có white color (thịt cá sông, thịt lườn gà, thịt heo …) vì thịt có white color thường ít purin hơn, lượng protein thiết yếu cho khung hình mỗi ngày là 50-100g. Tinh bột và thực phẩm giàu carbohydrate là loại thực phẩm quan trọng đối với người bệnh gout, chính bới nó chứa một lượng purin bảo vệ an toàn và đáng tin cậy. Chúng có hiệu suất cao làm giảm và hòa tan acid uric trong nước tiểu. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể thoải mái ăn mì, phở, bún, khoai, bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì…. Tăng cường nhiều chủng loại thực phẩm thảo dược có hiệu suất cao đào thải axit uric trong máu ra ngoài như cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam, lá sake. Người bệnh hoàn toàn có thể ăn thoải mái nhiều chủng loại rau củ vì chúng chỉ chứa khoảng chừng 20-25 mg purin, trừ một số trong những loại như nấm, giá đỗ, măng tây. Các loại rau ít purin dành riêng cho những người dân bệnh gout là rau cần, dưa chuột, súp lơ, cải bắp, cải xanh, nhiều chủng loại cà…. Nên thay thế nhiều chủng loại dầu bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng….để giảm sút lượng chất béo. Khi chế biến nên ưu tiên những món hấp, luộc, hạn chế tối đa những món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric

– Người mắc bệnh Gout nên tránh

    Hạn chế tối đa những thực phẩm có lượng purin cao như nội tạng động vật, thịt bò, tôm, cua, ghẹ, thịt thú rừng, thịt gia cầm, nhiều chủng loại động vật có vỏ (sò, ốc, hến…..). Những thực phẩm này dễ làm tăng rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn hình thành bệnh gout cấp tính.
      Một số loại rau không tốt cho những người dân bệnh gout là rau bina, cải bắp, măng tây và nấm. Hạn chế chất béo trong khẩu phần ăn bằng phương pháp chọn thịt nạc, gia cầm không ăn da và những sản phẩm sữa ít chất béo. Tránh nhiều chủng loại hoa quả chua, đồ lên men, nhiều chủng loại nấm, măng, giá đỗ trong thực đơn bởi chúng hoàn toàn có thể làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong khung hình Một số loại gia vị như ớt, hạt tiêu cũng nên dùng hạn chế vì chúng hoàn toàn có thể gây hưng phấn thần kinh tự chủ gây tái phát bệnh gout. Tránh uống rượu bởi rượu làm ngày càng tăng sự tạo axit uric trong gan và ngăn cản thận thải axit uric.
    Khi phạm phải bệnh gout thì chính sách ăn uống là vấn đề vô cùng quan trọng để hoàn toàn có thể chung sống hòa bình và chiến đấu với căn bệnh này.

Nguồn: Internet

TRUNG TÂM Y KHOA PASTEUR ĐÀ LẠT

Thời gian thao tác:

– Từ thứ 2 đến thứ 6:

Sáng: 7h15 – 11h30, Chiều: 13h15 – 16h15

– Thứ bảy: 7h15 – 11h30

Địa chỉ: 16 Lê Hồng Phong, Phường 4, tp Đà Lạt

Mọi rõ ràng xin liên hệ Hotline: 19001042 Fanpage: Y khoa Pasteur Đà Lạt

Tác dụng ức chế CA kém acetazolamid (Diamox), nhưng tác dụng lợi niệu lại nhanh hơn, vì vậy còn tồn tại những tác dụng khác mà cơ chế còn chưa hoàn toàn biết rõ. Là thuốc tác dụng trực tiếp trên thận, tiêm vào một thận thì gây lợi niệu chỉ cho thận đó (tuy nhiên chưa tìm thấy receptor hay enzyme đặc hiệu).

Thiazid ức chế tái hấp thu Na+ và kèm theo là cả Cl- (vị trí đồng vận chuyển) ở đoàn pha loãng (phần cuối của nhánh lên quai Henle và phần đầu của ống lượn xa), thải trừ Na+ và Cl- với số lượng gần ngang nhau nên còn gọi là thuốc lợi niệu thải trừ muối (saluretics). Khoảng 5-10% lọc qua cầu thận bị thải trừ nên thuộc loại thuốc có tác dụng lợi niệu trung bình.

Thuốc có tác dụng ở cả môi trường tự nhiên thiên nhiên acid và base.

    Làm tăng thải trừ K+, theo hai cơ chế: một phần do thuốc ức chế enzym CA, làm giảm bài tiết ion H+ nên tăng thải trừ K+ ( cơ chế thải trừ tranh chấp ở ống lượn xa); một phần do ức chế tái hấp thu Na+ làm đậm độ Na+ tăng cao ở ống lượn xa gây phản ứng bù trừ bài xuất K+ để kéo Na+ lại. Không làm tăng thải trừ bicarbonat nên không khiến acid máu. Làm giảm bài tiết acid uric qua ống thận nên hoàn toàn có thể làm nặng thêm bệnh gout. Các thiazid được thải trừ qua hệ thải trừ acid hữu cơ của ống thận nên tranh chấp một phần với thải trừ acid uric qua hệ này. Dùng lâu, làm giảm calci niệu do làm tăng tái hấp thu Ca++ ở ống lượn nên hoàn toàn có thể dùng để dự trữ sỏi thận. Tuy nhiên, hiếm khi gặp tăng calci máu do thiazid vì hoàn toàn có thể có những cơ chế bù trừ khác. Làm hạ huyết áp trên những bệnh nhân bị tăng huyết áp vì ngoài tác dụng làm tăng thải trừ muối, những thuốc còn ức chế tại chỗ tác dụng của thuốc hoặc chất nội sinh có tác dụng co mạch trên thành mạch, như vasopressin, noradrenalin. Mặt khác do lượng Na+ của mô thành mạch giảm nên dịch gian bào của thành mạch cũng giảm, làm lòng mạch rộng ra, do đó sức cản ngoại vi hạ xuống (huyết áp tối thiểu hạ).

2. Chỉ định của nhóm thuốc lợi tiểu thiazid

    Phù nhiều chủng loại: tim, gan, thận, hoàn toàn có thể gây thiếu máu thai và teo thai, không dùng cho phù và tăng huyết áp khi có thai. Có thể dùng cho phù tim, gan, thận ở người dân có thai. Tăng huyết áp: dùng riêng lẻ hoặc dùng cùng với những thuốc hạ huyết áp khác do có tác dụng hiệp đồng. Tăng calci niệu không rõ nguyên nhân dễ dẫn đến sỏi niệu.

3. Chống chỉ định của nhóm thuốc lợi tiểu thiazid

    Trạng thái giảm kali máu trên bệnh nhân bị xơ gan (vì dễ làm xuất hiện hôn mê gan), trên bệnh nhân đang điều trị bằng digitalis (sẽ làm tăng độc tính của digitalis). Khắc phục bằng uống KCl 1-3g/ngày. Bệnh gout: Do thiazid làm tăng acid uric máu. Suy thận, suy gan, không dung nạp sulfamid (gây bệnh não do gan).

4. Tác dụng không mong ước

Khi dùng lâu, thuốc hoàn toàn có thể gây những tai biến sau:

– Rối loạn điện giải: hạ Na+ và K+ máu (theo cơ chế đã trình bày ở trên), gây mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, chuột rút.

– Tăng acid uric máu gây ra những cơn đau của bệnh gut. Điều trị bằng probenecid.

– Làm nặng thêm đái đường tụy. Cơ chế chưa rõ.

Một số tác giả thấy thiazid ức chế giải phóng insulin và làm tăng bài tiết catecholamin đều dẫn tới tăng đường huyết.

– Làm tăng cholesterol và LDL máu khoảng chừng 5 – 15%. Tuy nhiên khi sử dụng kéo dãn thì cả hai mức lại trở về thông thường.

– Một số biểu lộ dị ứng hoặc không chịu thuốc.

5. Tương tác thuốc

Các thiazid làm giảm tác dụng của những thuốc chống đông máu, thuốc làm tăng thải trừ uric để điều trị gut, những sulfonylure và insulin.

Các thiazid làm tăng tác dụng của thuốc tê, diazoxid, glycosid trợ tim, lithi, thuốc lợi niệu quai và vitamin D.

Tác dụng lợi niệu của thiazid bị giảm khi sử dụng cùng với thuốc chống viêm phi steroid. Amphotericin B và corticoid làm tăng rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn hạ kali máu của thiazid.

6. Chế phẩm: một số trong những thuốc lợi tiểu thiazid thường dùng trên lâm sàng

Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric

Một số chế phẩm thường dùng

Chức halogen ở C6 và nhóm sulfamid ở C7 rất cần cho tác dụng lợi niệu của tất cả nhóm. Thay nhóm -SO2 NH2 ở C7 bằng Cl, được diazoxid có tác dụng ngược với chlorothiazid, giữ Na +, nhưng có tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp.

Hydrochlorothiazid do bão hòa đường nối 3 – 4, đã có tác dụng thải trừ Na+ mạnh gấp 10 chlorothiazid.

Hiện nay có thêm một số trong những chế phẩm mới:

– Chronexan (Xipamid). Viên 20 mg

Dễ hấp thu qua tiêu hóa. Đỉnh huyết tương 45 phút – 2 giờ sau khi uống liều duy nhất. T1/2: 6- 8h. Gắn vào protein huyết tương 95%. Thải 90% qua thận, ch ủ yếu là dạng không đổi.

Uống liều duy nhất buổi sáng 10- 40 mg

– Hygroton (Chlorthalidone). Viên 25 mg

Hấp thu chậm. T1/2 là 50 giờ.Thải 1/2 qua thận dưới dạng không đổi. Qua được sữa. Uống 1 lần vào buổi sáng, 1- 2 viên

– Fludex (Indapamid) viên 2,5 mg, Natrilix viên 1,5 mg.

Đặc điểm:

. Giãn mạch (thay đổi dòng ion, đặc biệt là Ca)

. Kích thích tổng hợp PGE2 và PGI2 (giãn mạch và chống vón tiểu cầu) . Không ảnh hưởng đến chuyển hóa đường và lipid

Động học: đạt được đỉnh huyết tương sau 1 – 2h. Gắn 75% vào protein huyết tương, T1/2 = 14- 24h

Nguồn Dược lý học lâm sàng – Bộ môn dược lý, Đại học Y Tp Hà Nội Thủ Đô

(Visited 29.050 times, 1 visits today)

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric

Review Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric tiên tiến nhất

Share Link Tải Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Vì sao hypothiazid làm tăng acid uric vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Vì #sao #hypothiazid #làm #tăng #acid #uric