Mẹo Cách làm xôi gấc ngon

Thủ Thuật Hướng dẫn Cách làm xôi gấc ngon Mới Nhất

Lê Minh Phương đang tìm kiếm từ khóa Cách làm xôi gấc ngon được Update vào lúc : 2022-10-27 22:06:07 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Xôi gấc là một món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Cách làm xôi gấc truyền thống thường được đồ trong trõ, gấc được lấy quả chín mọng, nhiều thịt, gạo nếp cái thơm dẻo. Khi nấu xôi gấc xong, đĩa xôi có red color đẹp mắt, thơm thơm hương gạo nếp vô cùng mê hoặc.

Nội dung chính Show
    1. Cách nấu xôi gấc truyền thống dẻo ngonNguyên liệu làm xôi gấcCác bước nấu xôi gấc ngon2. Cách nấu xôi gấc đậu xanh 3 tầngNguyên liệu làm xôi gấc đậu xanh ba tầngHướng dẫn làm xôi gấc đậu xanh 3 tầng3. Cách nấu xôi gấc nước cốt dừa thơm ngọtNguyên liệu làm xôi gấc cốt dừaCách thổi xôi gấc cốt dừa ngonBí quyết nấu xôi gấc chín mềm, ngon không biến thành nát

Xôi gấc rất được người dân miền Bắc nấu vào mỗi dịp lễ, Tết, cúng giỗ vừa thể hiện thành tâm vừa là một đĩa thực thần sắc tố. Ngày nay, xôi gấc cũng khá được nấu phổ biến hơn và trở thành món xôi ăn sáng được nhiều tình nhân thích.

Cách nấu xôi gấc ngon rất đơn giản, nhưng nếu không biết tuyệt kỹ đồ xôi thì xôi dễ bị nát, màu không được đẹp. Bếp Eva hướng dẫn cách làm xôi gấc ngon đơn giản tại nhà chị em hoàn toàn có thể tham khảo ngay.

1. Cách nấu xôi gấc truyền thống dẻo ngon

Nguyên liệu làm xôi gấc

- 1 quả gấc chín

- 1kg gạo nếp ngon

- 1 thìa cafe muối

- 2 thìa canh đường kính trắng

- 2 thìa canh rượu trắng

- ½ thìa canh dầu ăn

- Dụng cụ: Nồi hấp

Cách làm xôi gấc ngon

Nguyên liệu nấu xôi gấc truyền thống

Các bước nấu xôi gấc ngon

Bước 1: Ngâm gạo nếp

- Gạo nếp vo nhẹ rồi rửa sạch sau đó đổ gạo vào một chiếc âu lớn, tiếp theo bạn đổ nước lạnh vào âu đến khi ngập mặt gạo, để ngâm khoảng chừng 6 - 7 tiếng. Sau đó xả lại với nước rồi để ráo.

Cách làm xôi gấc ngon

Gạo nếp ngâm nở rồi để ráo nước

Chú ý:

- Nếu nấu xôi gấc vào buổi sáng thì nên ngâm gạo từ chiều ngày hôm trước. Nếu nấu buổi chiều tối thì ngâm gạo từ sáng sớm.

- Nếu muốn rút ngắn thời gian ngâm gạo, bạn hoàn toàn có thể ngâm bằng nước ấm khoảng chừng 50 đến 60 độ trong 4 tiếng là được.

Bước 2: Lấy thịt gấc

- Gấc chín bổ đôi, dùng thìa lấy hết phần thịt gấc vào bát, bỏ phần vỏ.

- Tiếp theo, cho 2 thìa canh rượu trắng vào bát thịt gấc vừa lấy rồi đeo bao tay vào, bóp nhẹ để tách phần thịt gấc ra khỏi hạt.

- Loại bỏ phần hạt đen, giữ lại thịt gấc đỏ để nấu cùng với gạo nếp thành món xôi gấc.

Cách làm xôi gấc ngon

Gấc bổ tách lấy thịt, rượu trắng sẽ giúp gấc dậy mùi thơm

Bước 3: Trộn gấc với gạo nếp

Cho hết phần thịt gấc vừa lấy xong vào gạo nếp rồi thêm vào 1 thìa nhỏ muối sau đó dùng tay đảo đều cho gấc quyện đều vào gạo. Lúc này, gạo đã và đang có red color.

Cách làm xôi gấc ngon

Trộn đều thịt gấc với gạo nếp

Bước 4: Nấu xôi gấc

Khi nấu xôi gấc, có 2 phương pháp để nấu là hấp xôi và nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện, bạn hoàn toàn có thể chọn một trong 2 sao cho phù hợp

Cách hấp xôi gấc cách thủy (Cách đồ xôi gấc)

- Đổ nước vào nồi hấp cách thủy, mực nước bằng ⅓ độ cao nồi là được. Tiếp theo cho phần gạo nếp đã trộn với gấc vào xửng hấp. Bật nhà bếp hấp trong 30 đến 45 phút là xôi chín. Khi thấy xôi đã chín mềm, dùng đũa xới đều xôi cho tơi xốp.

- Bạn cho thêm 2 thìa canh đường trắng vào trộn đều lên. Để tạo độ bóng đẹp cho xôi gấc khi nấu xong, ta cho tiếp ½ thìa canh dầu ăn vào, trộn lên rồi hấp tiếp xôi thêm 10 phút nữa. Khi thấy xôi gấc đã chín mềm và dẻo, nhấc xửng ra khỏi nhà bếp.

Cách làm xôi gấc ngon

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện không biến thành nát

Cho toàn bộ gạo nếp đã ướp gấc vào nồi cơm điện. Đổ nước xâm xấp mặt gạo (nếu là gạo đầu mùa thì đổ nước dưới mặt gạo) rồi bật nút "Cook" nấu xôi.

Khi xôi chín mềm và nồi nhảy về nút "Warm" thì rưới thêm một thìa canh dầu ăn vào. Đậy vung lại và bật lại nút cook, khi nồi cơm bật lại chính sách Warm là được.

Cách làm xôi gấc ngon

Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Lưu ý: Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện không cần đảo xôi, đảo xôi hoàn toàn có thể sẽ khiến xôi bị nát.

Hoàn thành làm xôi gấc

- Xôi gấc đã chín, để nguội bớt rồi đảo đều nhẹ tay. Xới xôi ra đĩa hoặc khuôn tạo hình cho đẹp và hoàn toàn có thể thưởng thức.

- Cách nấu xôi gấc ngon và đơn giản, xôi dẻo và thơm, màu gấc đỏ đẹp vô cùng mê hoặc.

Cách làm xôi gấc ngon

Xôi gấc ngon tạo hình bằng khuôn đẹp mắt, sắc tố đỏ tươi mê hoặc

2. Cách nấu xôi gấc đậu xanh 3 tầng

Nguyên liệu làm xôi gấc đậu xanh ba tầng

- 500g gấc chín đỏ

- 1kg gạo nếp

- 200g đậu xanh tách vỏ

- 50g đường trắng

- 10ml rượu trắng

- 20ml dầu ăn

- 1 muỗng cafe muối

- Dụng cụ: Xửng hấp

Hướng dẫn làm xôi gấc đậu xanh 3 tầng

Bước 1: Ngâm gạo nếp từ 6 đến 8 tiếng với một chút ít muối, sau đó đổ gạo nếp ra rổ, rửa sạch, để ráo nước.

Cách làm xôi gấc ngon

Bước 2: Cho đậu xanh đã được tách vỏ vào nồi, đổ nước ngập mặt đậu xanh khoảng chừng 1 đốt ngón tay rồi thêm chút muối vào đảo đều, bật nhà bếp để nấu. Đến khi trên mặt phẳng có bọt thì vớt bọt ra và nấu trên nhà bếp lửa nhỏ khoảng chừng 30 phút.

Tiếp theo, đến khi đậu xanh chín nhừ thì cho thêm vào 20g đường trắng rồi trộn đều, dùng thìa dầm nhuyễn đậu xanh.

Cách làm xôi gấc ngon

Bước 3: Cắt đôi quả gấc, lấy hết phần ruột đỏ bên trong rồi cho ra tô. Thêm 15ml rượu trắng vào và trộn đều, tách bỏ hạt.

Cách làm xôi gấc ngon

Bước 4: Cho gấc vào gạo nếp rồi trộn đều tất cả lên. Tiếp theo, đặt nồi xửng hấp lên nhà bếp, đổ nước vào khoảng chừng 1/2 nồi đun cho sôi lên thì đặt xửng lên nồi, múc từng thìa nếp trộn gấc vào xửng, đậy nắp kín và nấu trong 40 phút là chín.

Cách làm xôi gấc ngon

Bước 5: Sau 40 phút, xôi gấc đã chín mềm, bạn cho 10ml rượu trắng và 30g đường vào nồi xôi, trộn đều cho đường tan, rượu thấm vào xôi, sau đó đậy nắp nấu tiếp 5 phút nữa rồi tắt nhà bếp.

Cách làm xôi gấc ngon

Bước 6: Để làm xôi gấc 3 tầng nhân đậu xanh ngon, bạn sẵn sàng sẵn sàng một khuôn để ép. Sau đó, quét một lớp dầu ăn lên mặt trong của khuôn.

Tiếp đó, múc một lượng xôi cho vào khuôn bằng ⅓ độ cao của khuôn, rồi thêm phần nhân đậu xanh ở giữa và ở đầu cuối là một trong lớp xôi bên trên cùng.

Cách làm xôi gấc ngon

Đậy nắp khuôn lại, ép thật chặt, sau đó úp khuôn vào một chiếc đĩa và mở khuôn ra từ từ.

Hoàn thành món xôi gấc nhân đậu xanh 3 tầng ngon mê hoặc

Xôi gấc ngon dẻo, sắc tố vàng đan xen giữa 2 lớp xôi đỏ chót trông thật mê hoặc. Cách làm xôi gấc 3 tầng nhân đậu xanh không khó, bạn thuận tiện và đơn giản làm ngay tại nhà.

Cách làm xôi gấc ngon

3. Cách nấu xôi gấc nước cốt dừa thơm ngọt

Nguyên liệu làm xôi gấc cốt dừa

- 4 bát gạo nếp

- 1 quả gấc

- 300g dừa nạo

- 250ml nước cốt dừa

- 1 muỗng canh đường kính trắng

- 1 muỗng canh dầu mè

- ½ muỗng canh rượu trắng, 1 muỗng cafe muối

Cách thổi xôi gấc cốt dừa ngon

Bước 1: Ngâm gạo

Ngâm gạo nếp với nước pha ít muối để qua đêm (từ 6-8 tiếng). Sau đó rửa lại rồi để ráo.

Bước 2: Lấy thịt gấc

Bổ đôi quả gấc, vét phần thị và hạt gấc ra bát, cho một thìa rượu trắng với ít muối rồi dùng tay bóp nhẹ để tách rời phần hạt, lấy thịt gấc.

Bước 3: Trộn gấc với gạo nếp

- Gạo đổ ra rổ để ráo, cho phần thịt gấc vào rồi dùng tay trộn đều.

Cách làm xôi gấc ngon

Bước 4: Cách nấu xôi gấc nước cốt dừa bằng nồi cơm điện

- Đổ gạo nếp đã trộn gấc vào nồi sau đó cho nước vào xâm xấp mặt gạo rồi bật nút “Cook” để nấu như nấu cơm.

- Khi nồi nhảy về nút “Warm”, tức là xôi đã gần chín, mở vung rồi cho thêm đường và 1 muỗng canh dầu mè vào, dùng đũa trộn đều rồi đậy nắp, bật lại nút “Cook”.

Cách làm xôi gấc ngon

Hấp xôi bằng nồi cơm điện

- Khi nồi cơm trở về chính sách “Warn” tức là xôi đã chín, mở vung rồi cho nước cốt dừa vào, trộn đều lên. Tùy theo độ ngọt mà bạn thích nên gia giảm cho phù hợp.

- Đậy nắp nồi và để thêm 10 phút nữa để xôi chín mềm, ngấm kỹ nước cốt dừa.

Cách làm xôi gấc ngon

Cho đường và nước cốt dừa vào xôi

Hoàn thành làm xôi gấc nước cốt dừa thơm ngon

- Cho xôi gấc ra đĩa, rắc dừa tươi bào sợi lên ngay lúc xôi còn nóng để ăn cùng.

- Xôi gấc nước cốt dừa có vị ngọt ngọt và thơm của cốt dừa, bùi bùi của dừa bào sợi và gạo nếp dẻo, thơm vô cùng mê hoặc.

Cách làm xôi gấc ngon

Xôi cốt dừa ăn cùng dừa bào sợi ngọt thơm

Bí quyết nấu xôi gấc chín mềm, ngon không biến thành nát

- Để xôi gấc chín đều thì khi cho gạo vào chõ hấp nên nắm từng nắm gạo nhỏ vào, để trống khoảng chừng 4 - 6 lỗ nhỏ ở giữa để hơi bốc lên đều phủ rộng khắp chõ, xôi chín nhanh hơn và đều hơi sẽ mềm hơn.

- Khi hấp xôi bằng chõ thì nên làm cho một/3 nước sôi vào chõ để nước bốc hơi chín xôi là vừa, cho nhiều nước hơn khi sôi sẽ bị tràn lên phần gạo khiến gạo dễ bị nát.

- Để xôi gấc mềm ngon hơn thì đồ xôi làm 2 lần, lần thứ nhất xôi chín lấy ra khỏi chõ chờ nguội rồi sau đó cho tiếp xôi vào hấp lần 2, xôi sẽ mềm và ngon hơn.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Cách làm xôi gấc ngon Mẹo Hay Cách cách

Video Cách làm xôi gấc ngon ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Cách làm xôi gấc ngon tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Down Cách làm xôi gấc ngon miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Cách làm xôi gấc ngon Free.

Thảo Luận thắc mắc về Cách làm xôi gấc ngon

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cách làm xôi gấc ngon vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Cách #làm #xôi #gấc #ngon