Mẹo Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy

Thủ Thuật Hướng dẫn Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy Chi Tiết

Hoàng Gia Vịnh đang tìm kiếm từ khóa Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy được Update vào lúc : 2022-10-09 08:20:08 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong những sách vở quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA sau đây:

a) Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua và bán theo quy định của pháp luật.

b) Văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật.

c) Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

d) Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

đ) Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua và bán và bản kê khai chuyển giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán marketing thương mại, cho thuê.

e) Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua và bán (xe do những đơn vị, đơn vị tự shopping) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục tiêu bảo mật thông tin an ninh của Công an nhân dân.

g) Giấy bán, cho, tặng xe của thành viên phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về xác nhận.

Trường hợp chủ xe là cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân hoặc thành viên nước ngoài thao tác trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác thao tác thì phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác thao tác.

Trên đây là quy định về chuyển quyền sở hữu xe. Bạn nên tham khảo rõ ràng Thông tư 15/2014/TT-BCA để làm rõ hơn quy định này.

Chào anh chị, em năm nay đại học năm nhất. Em đang tìm hiểu quy định pháp luật về đăng ký xe. Anh chị cho em hỏi sách vở chuyển quyền sở hữu xe gồm những sách vở gì? Xin cảm ơn.

    Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2022/TT-BCA quy định sách vở chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong những sách vở sau đây:

    - Hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc sách vở mua và bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế) theo quy định của pháp luật;

    - Giấy bán, cho, tặng xe của thành viên có xác nhận công chứng hoặc xác nhận hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác thao tác đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài thao tác trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác thao tác;

    - Đối với xe công an thanh lý: Quyết định thanh lý xe của cấp có thẩm quyền và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản nhà nước;

    - Đối với xe quân đội thanh lý: Giấy ghi nhận đăng ký xe, công văn xác nhận xe đã được loại khỏi trang bị quân sự của Cục Xe - máy, Bộ Quốc phòng và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản nhà nước.

    Trên đây là nội dung quy định về sách vở chuyển quyền sở hữu xe tại Thông tư 58/2022/TT-BCA.

    Trân trọng!

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành riêng cho người tiêu dùng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về E-Mail:

Thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu xe đã được hướng dẫn rõ ràng tại Thông tư 36/2010/TT-BCA của Bộ Công an.

Theo đó, người dân sau lúc mua, bán, cho, tặng phương tiện trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.

Giấy tờ tùy thân của chủ xe

Nếu chủ xe là người Việt Nam nên phải có 1 trong những loại sách vở sau:

- Giấy chứng tỏ nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng tỏ nhân dân hoặc nơi thường trú  ghi trong Giấy chứng tỏ nhân dân không phù phù phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

- Giấy ra mắt của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác thao tác, kèm theo Giấy chứng tỏ Công an nhân dân; giấy chứng tỏ Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng); trường hợp không còn Giấy chứng tỏ Công an nhân dân, giấy chứng tỏ Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ  trưởng cơ quan, đơn vị công tác thao tác.

- Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của những trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện chuyên nghành; giấy ra mắt của nhà  trường.

- Chủ xe là người Việt Nam định cư ở  nước ngoài về sinh sống, thao tác tại Việt Nam, xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu và Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc sách vở khác có giá trị thay Hộ chiếu.

Chủ xe là người nước ngoài thì nên phải có:

- Người nước ngoài thao tác trong những cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ  (còn giá trị sử dụng), nộp giấy ra mắt của Cục Lễ tân nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.

- Người nước ngoài thao tác, sinh sống ở Việt Nam, xuất trình Hộ chiếu (còn giá trị sử  dụng) hoặc sách vở khác có giá trị  thay Hộ chiếu; Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú từ một năm trở lên và giấy phép lao động theo quy định, nộp ra mắt của tổ chức, cơ quan Việt Nam có thẩm quyền.

Giấy tờ liên quan đến phương tiện

Đó là, giấy khai đăng kí xe, giấy ghi nhận đăng kí xe, chứng từ chuyển nhượng ủy quyền quyền sở hữu theo quy định, chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định. Đăng ký sang tên thì không thay đổi biển số cũ (trừ biển loại 3 số hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy ghi nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Đối với những xe chuyển từ tỉnh khác chuyển đến thì không cần giấy ghi nhận đăng kí xe mà thay vào đó là giấy khai sang tên và phiếu sang tên di tán kèm theo chứng từ chuyển nhượng ủy quyền quy định và hồ sơ gốc của xe theo quy định.

Đối với những xe di tán từ tỉnh này sang tỉnh khác nên phải có chứng từ chuyển nhượng ủy quyền xe theo quy định. Trường hợp di tán nguyên chủ đi tỉnh khác, phải có quyết định điều động công tác thao tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển nhượng ủy quyền xe.

Cơ quan phụ trách thực hiện đăng ký sang tên, di tán xe

Chủ xe muốn sang tên đổi chủ cần mang đầy đủ những sách vở liên quan đến một trong những cơ quan phụ trách đăng kí, sang tên chuyển quyền sở hữu, di tán xe theo quy định:

- Cục Cảnh sát giao thông vận tải đường bộ - đường sắt tổ chức đăng ký xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài thao tác trong cơ quan, tổ chức đó.

- Phòng Cảnh sát giao thông vận tải Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức đăng ký nhiều chủng loại xe sau đây (trừ những đối tượng quy định trong trường hợp trên):

a) Ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu sung quỹ nhà nước và nhiều chủng loại xe có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, thành viên trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế tài chính có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương;

b) Mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có  kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của những dự án, tổ  chức kinh tế tài chính link kinh doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ  sở hoặc cư trú tại quận, thành phố, thị  xã nơi có trụ sở làm công tác thao tác đăng ký xe của Phòng Cảnh sát giao thông vận tải.

- Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Công an cấp huyện) tổ chức đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và xe có kết cấu tương tự nhiều chủng loại xe đó của cơ quan, tổ chức, thành viên trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ đối tượng quy định ở trên).

- Trong trường hợp thiết yếu, do yêu cầu thực tế tại những huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc những địa phương có trở ngại vất vả về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, bảo vệ an toàn và đáng tin cậy xã hội, hoàn toàn có thể quyết định giao Phòng Cảnh sát giao thông vận tải tổ chức đăng ký xe theo cụm nhằm mục đích bảo vệ thuận tiện cho tổ chức, thành viên có nhu yếu đăng ký xe.

- Cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ  đăng ký xe hợp lệ.

- Trường hợp cấp, đổi lại giấy ghi nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên di tán xe; cấp giấy ghi nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành xong thủ tục không thật 2 ngày thao tác, Tính từ lúc ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Trường hợp đổi, cấp lại biển số xe thì thời gian hoàn thành xong thủ tục không thật 7 ngày thao tác, Tính từ lúc ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Trường hợp đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời trong ngày.

Thủ tục sang tên, di tán xe từ tỉnh này sang tỉnh khác, người tiêu dùng hoặc người bán xe phải xuất trình sách vở theo quy định không phải đưa xe đến kiểm tra. Nộp lại giấy ghi nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy ghi nhận đăng ký) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe) và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì hoàn toàn có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

- Xe là tài sản chung của vợ chồng: chủ xe tự nguyện khai là tài sản chung của vợ chồng, phải ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của vợ, chồng trong giấy khai đăng ký xe; trường hợp xe thuộc tài sản chung của vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu yếu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng thì phải tự khai giấy khai đăng ký xe, có chữ ký của hai vợ chồng; Cơ quan đăng ký xe thu lại giấy ghi nhận đăng ký xe cũ, cấp giấy ghi nhận đăng ký xe mới.

- Xe của đồng sở hữu khi bán, cho, tặng phải có đủ chữ ký hoặc giấy uỷ quyền bán thay của những chủ sở hữu.

Luật sư Nguyễn Chiến

Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam


Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy Công Nghệ Máy

Video Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy miễn phí

Pro đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Chứng #từ #chuyển #quyền #sở #hữu #máy