Mẹo Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động

Mẹo về Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động Mới Nhất

Bùi Thanh Tùng đang tìm kiếm từ khóa Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động được Cập Nhật vào lúc : 2022-10-24 04:42:06 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Hiện nay, trong quá trình lao động sản xuất, một số trong những người dân lao động còn gặp nhiều sai sót, hoặc có những hành vi không tuân thủ kỷ luật lao động. Đối với những hành vi không tuân thủ kỷ luật lao động thì người lao động có quyền áp dụng những hình thức xử lý kỷ luật lao động. Để áp dụng những hình thức kỷ luật lao động hay trình tự áp dụng những hình thức trên thì Công ty Luật Quốc tế DSP sẽ phân tích những quy định về những hình thức kỷ luật cùng với quy trình xử lý kỷ luật theo pháp luật hiện hành thông qua nội dung bài viết này.

Nội dung chính Show
    2. Nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động3. Các hình thức xử lý kỷ luật lao động3.1. Khiển trách3.2. Kéo dài thời hạn nâng lương không thật 06 tháng3.3. Cách chức3.4. Sa thải4. Thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động5. Trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động6. Căn cứ pháp lý
Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao độngHình thức và quy trình xử lý kỷ luật lao động – Hình minh họa

MỤC LỤC NỘI DUNG BÀI VIẾT:

    1. Kỷ luật lao động là gì?2. Nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động3. Các hình thức xử lý kỷ luật lao động
      3.1. Khiển trách3.2. Kéo dài thời hạn nâng lương không thật 06 tháng3.3. Cách chức3.4. Sa thải
    4. Thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động5. Trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động6. Căn cứ pháp lý

Theo Điều 117 Bộ luật Lao động năm 2022 quy định về kỷ luật lao động như sau:

“Điều 117. Kỷ luật lao động

Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ tiên tiến và điều hành sản xuất, marketing thương mại do người tiêu dùng lao động phát hành trong nội quy lao động và do pháp luật quy định.”

Tại từng đơn vị, người tiêu dùng lao động có quyền phát hành nội quy lao động để đảm bảo kỷ luật lao động của đơn vị mình (Xem thêm: Nội quy lao động). Nội dung của kỷ luật lao động gồm có những vấn đề cơ bản như kỷ luật về thời gian, kỷ luật công nghệ tiên tiến, kỷ luật chấp hành và điều hành trực tiếp, kỷ luật bảo an và bảo mật thông tin…

Vì vậy, kỷ luật lao động được hiểu là tổng hợp những quy phạm pháp luật quy định trách nhiệm, trách nhiệm và trách nhiệm của người lao động đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức cũng như những giải pháp xử lí đốivới những người dân không chấp hành hoặc không chấp hành đầy đủ trách nhiệm, trách nhiệm và trách nhiệm đó.

2. Nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động

Theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Lao động năm 2022, người tiêu dùng lao động khi tiến hành xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động thì nên phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

Thứ nhất, việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:

– Người sử dụng lao động phải chứng tỏ được lỗi của người lao động;

– Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;

– Người lao động phải xuất hiện và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật;

– Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản.

Thứ hai, không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động. Mục đích của việc xử lý kỷ luật lao động là đa phần giáo dục, răn đe người lao động trong việc bảo vệ và tăng cường kỷ luật lao động, không đa phần nhằm mục đích trừng phạt và chấm hết quan hệ lao động với người lao động. Vì thế, ngoài việc được cho phép người tiêu dùng lao động được quyền xử lý kỷ luật lao động, pháp luật còn hướng tới mục tiêu bảo vệ việc làm, thu nhập cho những người dân lao động.

Thứ ba, chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất lúc người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

Thứ tư, không được xử lý kỷ luật đối với người lao động trong khoảng chừng thời gian sau đây:

– Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người tiêu dùng lao động;

– Đang bị tạm giữ, tạm giam;

– Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2022;

– Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Thứ năm, không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất đi kĩ năng nhận thức hoặc kĩ năng điều khiển hành vi của tớ.

3. Các hình thức xử lý kỷ luật lao động

Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao độngCác hình thức xử lý kỷ luật (Hình minh họa)

Theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Lao động năm 2022, có 04 hình thức xử lý kỷ luật lao động.

3.1. Khiển trách

Có thể xem khiển trách là hình thức xử lý kỷ luật lao động nhẹ nhất, được áp dụng để nhắc nhở người lao động khi có hành vi vi phạm lần đầu với mức độ nhẹ. Khiển trách được thực hiện bằng miệng hoặc bằng văn bản nhằm mục đích ngăn ngừa những hành vi vi phạm tiếp theo hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Hiện tại pháp luật lao động cũng chưa quy định trường hợp nào sử dụng hình thức xử ký khiển trách (chỉ có trường hợp khiển trách đối với người giúp việc mái ấm gia đình theo quy định tại Điều 89 Nghị định 145/2022/NĐ-CP ngày 14/12/2022 quy định rõ ràng và hướng dẫn thi hành một số trong những điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động hoặc quy định riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức thì có quy định rõ ràng trường hợp nào áp dụng hình thức xử lý kỷ luật nào). Do vậy, để đảm bảo quyền và quyền lợi hợp pháp của khắp cơ thể lao động và người tiêu dùng lao động, những bên cần thoả thuận rõ những trường hợp hoặc mức độ vi phạm nào thì áp dụng giải pháp khiển trách trong nội quy hoặc trong hợp đồng lao độn

3.2. Kéo dài thời hạn nâng lương không thật 06 tháng

Hình thức xử lý kỷ luật này được áp dụng đối với trường hợp người lao động có hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn so với những trường hợp khiển trách.

3.3. Cách chức

Cách chức là việc người có thẩm quyền, người tiêu dùng lao động ra quyết định cho những người dân được chỉ định đang giữ một vị trí nhất định thôi không giữ chức vụ đó nữa do vi phạm nội quy (hành vi vi phạm có mức độ nghiêm trọng hơn trong trường hợp khiển trách và kéo dãn thời hạn nâng lương không thật 06 tháng) lao động thuộc phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của người đó, không hề xứng đáng với sự tín nhiệm và trách nhiệm được giao. Cách chức chỉ đối với người dân có chức vụ và không còn thời hạn.

Tồn tại sự khác biệt trong hình thức xử lý kỷ luật này giữa Bộ luật Lao động năm 2012 và Bộ luật Lao động năm 2022. Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định người tiêu dùng lao động được lựa chọn kéo dãn thời hạn nâng lương hoặc không bổ nhiệm tức là 2 trong 1 hình thức kỷ luật nhưng sang Bộ luật lao động năm 2022 thì người tiêu dùng lao động không được phép lựa chọn nữa mà tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của người lao động, người tiêu dùng lao động áp dụng hình thức không bổ nhiệm đối với người lao động có chức vụ, quyền hạn. Việc áp dụng hình thức kỷ luật này ra làm sao thì hoàn toàn do người tiêu dùng lao động quy định trong nội quy lao động.

3.4. Sa thải

Trong bốn hình thức xử lý kỷ luật lao động thì sa thải là giải pháp nặng và nghiêm khắc nhất. Chấm dứt quan hệ lao động, chấm hết nguồn kinh tế tài chính của người lao động và đôi khi ảnh hưởng tới tâm lý, nhân cách, uy tín của người lao động. Bởi lẽ đó, trong bốn hình thức, đây là hình thức xử lý kỷ luật được pháp luật quy định ngặt nghèo nhất. Căn cứ tại Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2022 hình thức kỷ luật sa thải được áp dụng trong những trường hợp sau:

– Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi thao tác, tiết lộ bí mật marketing thương mại, bí mật công nghệ tiên tiến, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người tiêu dùng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, quyền lợi của người tiêu dùng lao động;

– Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dãn thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật không bổ nhiệm mà tái phạm.

– Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà không được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật Lao động năm 2022;

– Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không còn nguyên do chính đáng.Trường hợp được xem là có nguyên do chính đáng gồm có: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và những trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

4. Thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động

Tại điểm i khoản 2 Điều 69 Nghị định số 145/2022/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2022 quy định rõ ràng và hướng dẫn thi hành một số trong những điều của cục luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động thì người dân có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động là người dân có thẩm quyền giao phối hợp đồng lao động bên phía người tiêu dùng lao động quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động năm 2022 hoặc người được quy định rõ ràng trong nội quy lao động.

Cụ thể người tiêu dùng lao động được quy định tại khoản 3 Điều 18 Bộ luật Lao động năm 2022 bao gồm:

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

– Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

– Người đại diện của hộ mái ấm gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không còn tư cách pháp nhân hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

– Cá nhân trực tiếp sử dụng lao động.

5. Trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động

Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao độngTrình tự xử lý kỷ luật lao động (Hình minh họa)

Trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật được quy định tại Điều 70 Nghị định số 145/2022/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2022 quy định rõ ràng và hướng dẫn thi hành một số trong những điều của cục luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, rõ ràng như sau:

Bước 1: Xác nhận hành vi vi phạm

Khi phát hiện người lao động có hành vi vi phạm kỷ luật lao động tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, người tiêu dùng lao động tiến hành lập biên bản vi phạm và thông báo đến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên, người đại diện theo pháp luật của người lao động chưa đủ 15 tuổi. Trường hợp người tiêu dùng lao động phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật lao động sau thời điểm hành vi vi phạm đã xảy ra thì thực hiện thu thập chứng cứ chứng tỏ lỗi của người lao động.

Bước 2: Thông báo cuộc họp xử lý kỷ luật người lao động

Trong thời hạn xử lý kỷ luật lao động, người tiêu dùng lao động phải tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động như sau:

– Người sử dụng lao động phải thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm tiến hành cuộc họp xử lý kỷ luật lao động, họ tên người bị xử lý kỷ luật lao động, hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật lao động đến những thành phần phải tham dự họp (gồm có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên; người lao động thực hiện hành vi vi phạm; Luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật) ít nhất 05 ngày thao tác trước ngày ra mắt cuộc họp, bảo vệ những thành phần này nhận được tin báo trước khi ra mắt cuộc họp.

– Khi nhận được tin báo của người tiêu dùng lao động, những thành phần phải tham dự họp phải xác nhận tham dự cuộc họp với người tiêu dùng lao động. Trường hợp một trong những thành phần phải tham dự không thể tham dự họp theo thời gian, địa điểm đã thông báo thì người lao động và người tiêu dùng lao động thỏa thuận việc thay đổi thời gian, địa điểm họp; trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì người tiêu dùng lao động quyết định thời gian, địa điểm họp.

Bước 3: Phiên họp xử lý kỷ luật lao động

Người sử dụng lao động tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động theo thời gian, địa điểm đã thông báo. Trường hợp một trong những thành phần phải tham dự họp không xác nhận tham dự cuộc họp hoặc vắng mặt thì người tiêu dùng lao động vẫn tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động.

Nội dung cuộc họp xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản, thông qua trước khi kết thúc cuộc họp và có chữ ký của người tham dự cuộc họp, trường hợp có người không ký vào biên bản thì người ghi biên bản nêu rõ họ tên, nguyên do không ký (nếu có) vào nội dung biên bản.

Bước 4: Ra quyết định xử lý kỷ luật lao động

Trong thời hiệu xử lý kỷ luật lao động, người dân có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động phát hành quyết định xử lý kỷ luật lao động và gửi đến những thành phần phải tham dự quy định.

6. Căn cứ pháp lý

– Bộ Luật lao động năm 2022;

– Nghị định số 145/2022/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2022 Quy định rõ ràng và hướng dẫn thi hành một số trong những điều của cục luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động

Trên đây là nội dung bài viết của Công ty Luật Quốc tế DSP. Nếu còn những vướng mắc, bạn đọc vui lòng trao đổi trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 089.661.6767 / 089.661.7728 hoặc gửi về E-Mail: để nhận được sự tư vấn và tương hỗ kịp thời.

Mọi thông tin rõ ràng, Quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Luật Quốc tế DSP chúng tôi theo:

Điện thoại: 0236 222 55 88

Hotline: 089 661 6767 hoặc 089 661 7728

E-Mail: 

Fanpage: facebook.com/dsplawfirm

Miền Trung: 87 Phạm Tứ, Quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam 

Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà GP Bank, 83 Đinh Tiên Hoàng, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Hoa Kỳ: 9869 Coronado Lake Drive, Boynton Beach City, Florida 33437, USA

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động

Review Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Cập nhật Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những ShareLink Tải Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Sơ đồ quy trình xử lý kỷ luật lao động vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Sơ #đồ #quy #trình #xử #lý #kỷ #luật #lao #động