Review 1 1 2023 luật an ninh mạng

Kinh Nghiệm về 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng 2022

Lê Sỹ Dũng đang tìm kiếm từ khóa 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng được Cập Nhật vào lúc : 2022-10-26 08:18:02 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Kể từ ngày một/1/2022, Luật An ninh mang đã chính thức có hiệu lực hiện hành. Sau 1 năm đi vào môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường, bộ luật này đã đem lại nhiều kết quả tích cực cho những người dân dân, xã hội.

1 1 2023 luật an ninh mạng

Thời gian mới gần đây, những thông tin được đăng tải trên social, internet đã được trấn áp ngặt nghèo (Ảnh: TA)

Theo quy định, Luật bảo mật thông tin an ninh mạng cấm người sử dụng Internet đăng tải nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như: Xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc bản địa.

Luật cũng cấm thông tin trên không khí mạng với nội dung:

Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, lôi kéo tụ tập đông người để gây rối, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động và sinh hoạt giải trí của cơ quan, tổ chức gây mất ổn định về bảo mật thông tin an ninh trật tự; Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Cấm thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và quyền lợi hợp pháp của cơ quan, tổ chức, thành viên khác.

Luật An ninh mạng cấm người tiêu dùng Internet:

Hoạt động mại dâm, tệ nạn, xã hội, mua và bán người; Đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác;Phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc bản địa, đạo đức xã hội, sức khỏe hiệp hội; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; Cố ý nghe, ghi âm, ghi hình trái phép những cuộc đàm thoại;Tuyên truyền, quảng cáo, mua và bán sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ thuộc khuôn khổ cấm theo quy định của pháp luật; Phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động và sinh hoạt giải trí của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Ngay thời gian mới gần đây, việc xử lý những đối tượng tung tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh Corina được những địa phương triển khai rất quyết liệt và tráng lệ. Không chỉ tìm đối tượng tung tin giả để xử lý, mà còn yêu cầu những social phải gỡ những thông tin như vậy, rồi đăng tải những thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Nhờ thế, người dân không hề tâm lý lo ngại và hoang mang lo ngại như những ngày đầu, tình trạng nhiễu loạn về thông tin đã và đang chấm hết. Đó chỉ là một trong những hiệu suất cao mà Luật bảo mật thông tin an ninh mạng mang lại cho xã hội.

Sau 1 năm thực hiện, thực tế Luật bảo mật thông tin an ninh mạng đã đã cho tất cả chúng ta biết, mọi người không riêng gì có được bày tỏ chính kiến trên không khí mạng, tự do ngôn luận hoàn toàn trong khuôn khổ của pháp luật mà còn được đọc nhưng thông tin hữu ích, đúng chuẩn và lành mạnh hơn. Nhiều thông tin, nội dung bài viết, video có xu hướng kích động, ảnh hưởng tiêu cực tới chuẩn mực, đạo đức xã hội đã được ngăn ngừa, xử lý.

Luật khi đi vào môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường đã và đang bảo vệ tốt hơn đời tư và quyền lợi của người dân trên không khí mạng. Điều này thấy rõ ở trường hợp của ca sĩ Văn Mai Hương mới gần đây khi bị kẻ xấu tung tin làm ảnh hưởng đến hình ảnh thành viên của cô và đã được Luật bảo mật thông tin an ninh mạng bảo vệ.

Còn đối với hoạt động và sinh hoạt giải trí marketing thương mại, trao đổi, marketing thương mại trên không khí mạng, hơn 1 năm qua vẫn ra mắt thuận lợi. Luật An ninh mạng không hề có tác động cản trở nào, miễn là những hoạt động và sinh hoạt giải trí đó không vi phạm pháp luật của Việt Nam. Nếu người dân biết chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, thì Luật bảo mật thông tin an ninh mạng thực sự mang lại nhiều quyền lợi quý giá và thiết thực.

Đến nay, đã có tới gần 140 quốc gia đã phát hành luật bảo mật thông tin an ninh mạng, nhằm mục đích đảm bảo tốt hơn bảo mật thông tin an ninh của mỗi một quốc gia trên môi trường tự nhiên thiên nhiên Internet. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực xây dựng thể chế pháp luật, từng người tiêu dùng social cũng phải luôn tỉnh táo, sáng suốt trước mỗi thông tin đăng tải, quan trọng hơn thế nữa là phải thượng tôn pháp luật vì sự bình yên và phát triển của đất nước.

Thùy Anh

Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành 86%.

Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành 86%.

1 1 2023 luật an ninh mạng

 Kết quả biểu quyết của Quốc hội về dự thảo Luật An ninh mạng.

Sáng 12/6, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội biểu quyết thông qua với 423 trong tổng số 466 đại biểu xuất hiện tán thành (tỷ lệ 86,96%); 15 đại biểu không tán thành; 28 đại biểu không biểu quyết.

Với 7 chương, 43 điều, có hiệu lực hiện hành thi hành từ 1/1/2022, Luật An ninh mạng điều chỉnh "về hoạt động và sinh hoạt giải trí bảo vệ bảo mật thông tin an ninh quốc gia và bảo vệ trật tự, bảo vệ an toàn và đáng tin cậy xã hội trên không khí mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, thành viên có liên quan".

An ninh mạng được định nghĩa là sự việc bảo vệ hoạt động và sinh hoạt giải trí trên không khí mạng không khiến phương hại đến bảo mật thông tin an ninh quốc gia, trật tự, bảo vệ an toàn và đáng tin cậy xã hội, quyền và quyền lợi hợp pháp của tổ chức, thành viên.

Bảo vệ bảo mật thông tin an ninh mạng là phòng ngừa, phát hiện, ngăn ngừa, xử lý hành vi xâm phạm trong nghành này.

Điều 8 của Luật quy định rõ ràng những hành vi bị nghiêm cấm. Cụ thể như, người tiêu dùng bị cấm sử dụng không khí mạng để thực hiện những hành vi: Tổ chức, hoạt động và sinh hoạt giải trí, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước; Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc bản địa, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;….

Nhiều hành vi như: tin tức sai sự thật gây hoang mang lo ngại trong nhân dân, gây thiệt hại cho những hoạt động và sinh hoạt giải trí kinh tế tài chính - xã hội, gây trở ngại vất vả cho hoạt động và sinh hoạt giải trí của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và quyền lợi hợp pháp của tổ chức, thành viên khác; cũng trở nên cấm.

Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua và bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc bản địa, đạo đức xã hội, sức khỏe hiệp hội,… cũng nằm trong list cấm của luật. 

Bộ Công an có quyền kiểm tra bảo mật thông tin an ninh mạng

Trước khi Quốc hội thông qua luật, đại diện Uỷ ban Quốc phòng bảo mật thông tin an ninh đã thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo luật.

Về do dự với phạm vi điều chỉnh nêu trên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội lý giải: "Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh như vậy là phù phù phù hợp với tình hình hoạt động và sinh hoạt giải trí xâm phạm trật tự bảo vệ an toàn và đáng tin cậy xã hội, quyền và quyền lợi hợp pháp của tổ chức, thành viên trên không khí mạng đang diễn biến phức tạp lúc bấy giờ; đồng thời, tương hỗ update cơ sở pháp lý thiết yếu bảo vệ cho những lực lượng hiệu suất cao trong phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt này".

"Hơn nữa, giữa bảo mật thông tin an ninh quốc gia và trật tự bảo vệ an toàn và đáng tin cậy xã hội có quan hệ, tác động qua lại, trong một chừng mực nhất định hoàn toàn có thể chuyển hóa lẫn nhau, nên khó hoàn toàn có thể tách bạch, phân định rõ ràng, nhất là trong toàn cảnh công nghệ tiên tiến thông tin, không khí mạng phát triển như lúc bấy giờ", báo cáo thể hiện.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng xác định, khối mạng lưới hệ thống thông tin quan trọng về bảo mật thông tin an ninh quốc gia phải chịu sự quản lý nhà nước về bảo mật thông tin an ninh mạng của Bộ Công an và sự quản lý nhà nước về bảo vệ an toàn và đáng tin cậy thông tin mạng của Bộ tin tức truyền thông là theo hiệu suất cao, trách nhiệm của những bộ chủ quản, nên không còn sự trùng lặp về nội dung quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, để tránh gây phiền hà nhiều lần thực hiện, dự thảo Luật đã giao cho Chính phủ quy định cơ chế phối hợp Một trong những bộ, ngành hiệu suất cao.

Dự thảo luật quy định những nội dung cơ bản về khối mạng lưới hệ thống thông tin quan trọng về bảo mật thông tin an ninh quốc gia và giao Thủ tướng Chính phủ phát hành khuôn khổ rõ ràng. 

Meta, Google phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam 

Một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua là vấn đề bảo vệ bảo vệ an toàn và đáng tin cậy thông tin trên không khí mạng được quy định tại điều 26 của dự thảo Luật An ninh mạng. 

Theo đó, Điểm d khoản 2 điều 26 tại dự thảo luật trình Quốc hội đầu kỳ họp quy định, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước khi đáp ứng dịch vụ trên không khí mạng hoặc sở hữu khối mạng lưới hệ thống thông tin tại Việt Nam phải: tàng trữ tại Việt Nam đối với thông tin thành viên của người tiêu dùng dịch vụ tại Việt Nam và những tài liệu quan trọng liên quan đến bảo mật thông tin an ninh quốc gia; đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Nhưng tiếp thu ý kiến của ĐBQH nhận định rằng quy định này sẽ không bảo vệ tính khả thi, làm ngày càng tăng ngân sách của doanh nghiệp nước ngoài, gây trở ngại vất vả cho những hoạt động và sinh hoạt giải trí tiếp cận thông tin và trái với những cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nay Uỷ ban TVQH báo cáo tương hỗ update làm rõ thêm tính khả thi của quy định này.

Đó là, những Hiệp định cơ bản của WTO (Hiệp định GATT, Hiệp định GATS) và Hiệp định CPTPP đều có điều khoản ngoại lệ về bảo mật thông tin an ninh. Do đó, việc Việt Nam áp dụng những điều khoản ngoại lệ về bảo mật thông tin an ninh trong luật này là rất là thiết yếu để bảo vệ quyền lợi của người dân và bảo mật thông tin an ninh quốc gia. Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu những doanh nghiệp trong và ngoài nước đáp ứng dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và những dịch vụ ngày càng tăng trên không khí mạng tại Việt Nam phải tàng trữ tại Việt Nam đối với tài liệu quan trọng của người tiêu dùng dịch vụ tại Việt Nam, gồm có tài liệu về thông tin thành viên, tài liệu về quan hệ của người tiêu dùng dịch vụ, tài liệu do người tiêu dùng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra; đồng thời, yêu cầu những doanh nghiệp nước ngoài tham gia những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt này phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. 

Đến nay, đã có hơn 18 quốc gia thành viên của WTO (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp) quy định nên phải tàng trữ tài liệu trong lãnh thổ quốc gia, báo cáo nêu rõ. 

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì lúc bấy giờ, Google và Meta đang tàng trữ tài liệu của cơ quan, tổ chức, thành viên Việt Nam tại trung tâm tài liệu đặt tại Hồng Kông và Singgapore. Nếu quy định của luật này còn có hiệu lực hiện hành thì những doanh nghiệp này phải dịch chuyển đám mây điện toán (sever ảo) về Việt Nam để mở trung tâm tài liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi. 

Trường hợp trung tâm tài liệu được đặt ở Việt Nam tuy có ngày càng tăng thêm ngân sách của doanh nghiệp, nhưng là quy định thiết yếu phải đáp ứng yêu cầu về bảo mật thông tin an ninh mạng của nước ta. Với quy định này, hoạt động và sinh hoạt giải trí marketing thương mại của doanh nghiệp nước ngoài cũng như hoạt động và sinh hoạt giải trí sử dụng dịch vụ của những đơn vị, tổ chức, thành viên trong nước cũng tiếp tục có những điểm thuận lợi nhất định; nếu gặp sự cố gián đoạn sẽ được xử lý nhanh hơn; cơ quan hiệu suất cao sẽ quản lý tốt hơn hoạt động và sinh hoạt giải trí marketing thương mại của những doanh nghiệp này; khi có hành vi xâm phạm bảo mật thông tin an ninh mạng, việc phối hợp xử lý thông tin và hành vi vi phạm sẽ hiệu suất cao và khả thi hơn.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết thêm thêm, địa thế căn cứ quy định của luật này và tình hình thực tiễn, Chính phủ quy định phạm vi doanh nghiệp rõ ràng phải áp dụng quy định này, nên sẽ cơ bản không khiến khó dễ lưu thông dòng chảy tài liệu, không ảnh hưởng đến hoạt động và sinh hoạt giải trí thông thường của những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp khác, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp.

(Tổng hợp) 

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng programming 2023

Video 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng tiên tiến nhất

Share Link Tải 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng miễn phí

You đang tìm một số trong những ShareLink Download 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng Free.

Hỏi đáp thắc mắc về 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết 1 1 2023 luật bảo mật thông tin an ninh mạng vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #luật #ninh #mạng