Review Mụn cóc chữa như thế nào

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Mụn cóc chữa ra làm sao Mới Nhất

Hoàng Đại Thắng đang tìm kiếm từ khóa Mụn cóc chữa ra làm sao được Update vào lúc : 2022-10-30 00:30:07 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.
Nguyên nhân của mụn cóc là vì nhiễm human papillomavirus (HPV), một virus có vật chất di truyền là DNA. Có hơn 100 chủng HPV đã được tìm thấy, gây ra biểu lộ lâm sàng đa dạng. Nhiễm HPV trong lớp nông của thượng bì sẽ kích thích tăng sinh những tế bào sừng và tăng hiện tượng kỳ lạ sừng hóa gây ra mụn cóc. Các chủng HPV thường gây ra mụn cóc nhất là 2, 3, 4, 27, 29, và 57. Nội dung chính Show
    Biểu hiện lâm sàng của mụn cócMụn cóc thông thườngMụn cóc lòng bàn chânMụn cóc phẳngMụn cóc dạng sợiMụn cóc niêm mạcBiến chứng thường gặpChẩn đoán mụn cócKhi nào nên đến khám bác sĩ Da Liễu?Các phương pháp điều trịĐiều trị tại nhàĐiều trị tại cơ sở y tếCác giải pháp phòng ngừaGiới thiệu Đơn vị Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

HPV là virus đa phần lây truyền qua đường tình dục, nhưng HPV cũng lây lan do tiếp xúc trực tiếp da-da (khi chạm vào mụn cóc của người khác) hoặc tự tiêm nhiễm. Điều này còn có nghĩa rằng nếu cào gãi hay bóc, gỡ mụn cóc, những mảnh vụn virus hoàn toàn có thể lan ra vùng da khác trên khung hình. Giai đoạn nhiễm HPV tiềm ẩn hoàn toàn có thể kéo dãn đến 12 tháng.

Mụn cóc thậm chí cũng hoàn toàn có thể xuất hiện sau khi chạm vào những mặt phẳng từng tiếp xúc với sang thương mụn cóc. HPV là virus có sức chịu đựng rất cao, hoàn toàn có thể sống sót trong thời gian dài trên mọi mặt phẳng.

Biểu hiện lâm sàng của mụn cóc

Mụn cóc ở da xuất hiện phẳng cứng, sừng hóa. Trung tâm những điểm tăng sừng hoàn toàn có thể quan sát thấy điểm đen nhỏ do hiện tượng kỳ lạ chảy máu trong lớp gai.

Mụn cóc thông thường

Mụn cóc thông thường là những sẩn mặt phẳng sần sùi, nhiều u nhú, tăng sừng kích thước từ 1mm đến hơn 1cm. Vị trí thường gặp nhất ở mặt sống lưng những ngón tay ngón chân, quanh móng – hoàn toàn có thể làm biến dạng móng – và trên gối. Đôi khi mụn cóc có hình dạng giống bông cải.

Mụn cóc lòng bàn chân

Mụn cóc lòng bàn chân gồm có những khối tăng sinh vào bên trong da, gây cảm hứng căng và đau ở gót chân, và cả những đám mụn cóc “khảm” ít gây đau hơn. Nang dạng thượng bì (epidermoid cyst) lòng bàn chân thường đi kèm mụn cóc. Mụn cóc lòng bàn chân dai dẳng hiếm khi tiến triển thành ung thư tế bào gai.

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng xuất hiện phẳng trơn láng. Vị trí thường gặp nhất là mặt, bàn tay, và bắp chân. Số lượng thường là nhiều sang thương. Mụn cóc phẳng hoàn toàn có thể do HPV bị tiêm nhiễm sau cạo râu/lông hay do cào gãi nên chúng có phân bố dạng đường thẳng (hiện tượng kỳ lạ Koebner giả). Mụn cóc phẳng thường do chủng HPV 3 và 10.

Mụn cóc dạng sợi

Mụn cóc dạng sợi có hình dáng in như một chiếc gai, một ngón tay, hay có cuống mảnh như sợi chỉ. Chúng thường xuất hiện ở mặt, gần mắt, mũi, miệng.

Mụn cóc niêm mạc

Mụn cóc ở miệng hoàn toàn có thể xuất hiện trên môi và trong niêm mạc má, còn được gọi là u nhú tế bào gai. Mụn cóc niêm mạc thường mềm hơn mụn cóc ở da.

Mụn cóc chữa như thế nào

Biến chứng thường gặp

Mụn cóc phủ rộng trên những bệnh nhân mắc hội chứng di truyền hiếm gặp loạn sản thượng bì dạng mụn cóc (epidermodysplasia verruciformis).

Biến chuyển ác tính hiếm gặp ở mụn cóc thông thường và hoàn toàn có thể dẫn đến ung thư tế bào gai

Những chủng HPV sinh ung gây mụn cóc ở vùng sinh dục và hầu họng hoàn toàn có thể gây ra những sang thương tân sinh trong biểu mô hoặc xâm lấn xuống những lớp sâu hơn, gồm có ung thư cổ tử cung, hậu môn, dương vật, và âm hộ.

Chẩn đoán mụn cóc

Hiếm khi cần đến xét nghiệm để chẩn đoán mụn cóc vì chúng quá thường gặp và biểu lộ lâm sàng quá đặc hiệu.

Khi vô hiệu mụn cóc, nền mô phía dưới xuất hiện những chấm xuất huyết bằng đầu ghim (do đông những mao mạch nhỏ)

Khám da bằng dermoscope đôi khi hữu ích để phân biệt mụn cóc với những sang thương sừng hóa khác ví như dày sừng tiết bã hay ung thư da.

Đôi khi mụn cóc được chẩn đóa nhờ vào sinh thiết da. Mô học của mụn cóc thông thường khác với mụn cóc phẳng.

Khi nào nên đến khám bác sĩ Da Liễu?

Nếu mụn cóc gây đau, chảy máu, rỉ dịch, hoặc phủ rộng rộng rãi ra đến vùng da khác trên khung hình, thay đổi sắc tố, kích thước, hay cấu trúc, và mụn cóc tái phát nhanh sau khi được vô hiệu, hãy đến khám bác sĩ.

Các phương pháp điều trị

Những mụn cóc nhỏ, không triệu chứng hoàn toàn có thể không cần điều trị, và trong một số trong những trường hợp hoàn toàn có thể diễn tiến tự thoái lui. Tuy vậy, những mụn cóc gây đau, gây mất thẩm mỹ nên được vô hiệu. Để loại trừ mụn cóc, tất cả chúng ta phải kích thích miễn dịch khung hình tấn công virus gây mụn cóc. Tuân thủ điều trị và kiên trì là tối thiết yếu!

Bệnh nhân hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà, nhưng tốt nhất nên đến bác sĩ tư vấn, đặc biệt những trường hợp mụn cóc ở mặt. Bác sĩ hoàn toàn có thể hướng dẫn điều trị hiệu suất cao và bảo vệ an toàn và đáng tin cậy nhất cho mụn cóc. Nên lưu ý rằng những thuốc điều trị mụn cóc thường chứa những chất gây kích ứng như salicylic acid, do đó không bao giờ nên để thuốc dây vào gần mắt, mũi, miệng.

Điều trị tại nhà

Đến khoảng chừng hai phần ba mụn cóc tự lành mà không cần điều trị. Điều này xảy ra khi hệ miễn dịch khung hình chiến đấu thành công chống lại chủng HPV gây mụn cóc. Tuy nhiên, nên phải đến một năm hay hơn thì mụn cóc mới biến mất hoàn toàn. Nhiều bệnh nhân sẽ không thể đợi được mụn cóc biến mất tự nhiên, nhất là mụn cóc trên mặt, mà phải tìm những giải pháp điều trị khác để vô hiệu mụn cóc.

Salicylic acid là một lựa chọn điều trị phổ biến để vô hiệu mụn cóc. Tuy nhiên, những Chuyên Viên không khuyến nghị sử dụng thuốc này cho những mụn cóc vùng mặt.

Vitamin A thoa hoàn toàn có thể là một điều trị thay thế hiệu suất cao. Theo một nghiên cứu và phân tích năm 2022, tretinoin — một dẫn xuất vitamin A — hoàn toàn có thể điều trị mụn cóc phẳng. Đây vẫn là một điều trị off-label.

Hơn nữa, vào năm 2012, những nhà nghiên cứu và phân tích đã báo cáo một trường hợp điều trị thành công mụn cóc với vitamin A chiết tách từ dầu gan cá, bằng phương pháp thoa trực tiếp dầu này lên mụn cóc. Đây cũng là một điều trị off-label.

Điều trị tại cơ sở y tế

Bác sĩ hoàn toàn có thể áp dụng những điều trị sau để vô hiệu mụn cóc:

Thuốc thoa: Các chế phẩm điều trị mụn cóc thường chứa salicylic acid hay những hợp chất tương tự, hoạt động và sinh hoạt giải trí thông qua cơ chế vô hiệu những lớp tế bào chết trên mặt phẳng sang thương. Thoa hoặc chấm thuốc mỗi ngày một lần. Điều trị thường làm mụn cóc nhỏ hơn, ít triệu chứng phiền phức hơn. 70% mụn cóc lành trong vòng 12 tuần thoa thuốc mỗi ngày. Các bước thoa thuốc nên được thực hiện như sau:

    Ngâm mụn có trong bồn tắm hoặc chậu nước ấm để làm mềm mụn cóc

    Chà xát mặt phẳng mụn cóc bằng đá điêu khắc mài hoặc cây giũa

    Thoa hay chấm thuốc điều trị lên mụn cóc, số lượng giới hạn đúng sang thương mụn cóc, chờ khô

    Băng bịt lại bằng màng bọc thực phẩm hay chất keo

    Nếu thuốc điều trị làm da đau, rát, ngưng điều trị cho tới lúc cảm hứng rất khó chịu nguôi ngoai hẳn, sau đó khởi đầu lại. Lưu ý không để thuốc lan ra vùng da lành xung quanh.

Liệu pháp làm lạnh: thực hiện lặp lại mỗi một đến hai tuần. Có thể gây rất khó chịu và hoàn toàn có thể dẫn đến phồng nước da trong nhiều ngày hay nhiều tuần. 70% điều trị thành công sau 3-4 tháng điều trị.

Áp lạnh bằng nitơ lỏng hoàn toàn có thể gây sẹo hay mất sắc tố vĩnh viễn, cũng như gây tê, mất cảm hứng tạm thời. Bệnh nhân có type da quá sáng hoặc quá sậm màu tránh việc điều trị áp lạnh, đặc biệt cho những mụn cóc trên mặt.

Xịt lạnh bằng hỗn hợp dimethyl ether và propane (DMEP) hoàn toàn có thể áp dụng cho mụn cóc thông thường và mụn cóc lòng bàn tay chân. Thuốc có bán dưới dạng không kê đơn, nhưng cần đọc và theo đúng hướng dẫn sử dụng một cách thận trọng.

Phối hợp liệu pháp miễn dịch và liệu pháp làm lạnh làm giảm số lần điều trị làm lạnh.

Cắt đốt điện: áp dụng điều trị những mụn cóc lớn, kháng trị. Sau khi gây tê tại chỗ, sang thương được cắt bằng dao mổ hay đốt bằng điện hay laser bốc bay; sau đó đốt cầm máu nền mô phía dưới sang thương. Vết thương lành sau hai tuần hay hơn, nhưng 20% hoàn toàn có thể tái phát trong vòng vài tháng. Điều trị này để lại sẹo vĩnh viễn.

Các giải pháp khác đang được nghiên cứu và phân tích để điều trị mụn cóc tái phát, phủ rộng rộng rãi ra, hay kháng trị gồm có:

    Retinoids thoa như tretinoin cream hay adapalene gel

    Thuốc điều hòa miễn dịch như imiquimod cream, fluorouracil cream

    Thoa cantharidin – một tác nhân gây phồng nước da. Thuốc được rửa đi sau 3-4 giờ hoặc khi gây đau/phồng nước. Thường tránh điều trị mụn cóc vùng mặt. Điều trị này sẽ không được FDA chấp thuận đồng ý.

    Tiêm bleomycin trong sang thương

    Retinoids uống

    Pulsed dye laser phá hủy mạch máu nuôi mụn cóc

    Liệu pháp quang động học

    Đốt bốc bay bằng laser

    Đồng vận thụ thể H2 uống

    Kẽm oxide và kẽm sulfate uống

    Kích thích miễn dịch bằng diphencyprone, hay squaric acid

    Liệu pháp miễn dịch với Candida albicans hay tuberculin PPD: dành riêng cho những sang thương kháng trị

    Tăng nhiệt tại chỗ, như chườm ấm

Các giải pháp phòng ngừa

Vaccine HPV sẵn có hoàn toàn có thể bảo vệ khỏi những chủng HPV vùng hậu môn sinh dục. Đã có y văn báo cáo về hiệu suất cao làm sạch những sang thương mụn cóc ngoài sinh dục trên vài đối tượng bệnh nhân, dù chưa tồn tại dẫn chứng chắc như đinh là nhờ vào vaccine. Ở New Zealand, tất cả những trẻ em trai và gái 12 tuổi đều được tiêm ngừa 9 chủng HPV phổ biến.

Để giảm rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn mắc mụn cóc, mỗi thành viên cần:

    Tránh chạm vào mụn cóc của người khác

    Không sử dụng chung vật dụng thành viên như khăn tắm, đồ bấm móng tay với người bị mụn cóc

    Che chắn mụn cóc bằng chất keo thành viên đến khi chúng lành

    Không cắn móng tay khi bị mụn cóc quanh móng

    Không cào gãi, gỡ bỏ mụn cóc

    Điều trị những vết cắt, vết xước trên da càng sớm càng tốt

    Diễn tiến và tiên lượng của mụn cóc

Không có điều trị nào có hiệu suất cao hoàn toàn vô hiệu vĩnh viễn mụn cóc. Ở trẻ em, 50% mụn cóc biến mất trong vòng 6 tháng dù không điều trị, và 90% tự lành trong 2 năm. Ở người lớn mụn cóc dai dẳng hơn, nhưng ở đầu cuối cũng tự lành. Mụn cóc thường dễ tái phát ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch như bệnh nhân ghép tạng. Tái phát cũng thường xuyên hơn ở bệnh nhân hút thuốc lá.

Giới thiệu Đơn vị Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Đơn vị Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được triển khai dịch vụ thăm khám, chăm sóc và điều trị những tình trạng về da như mụn, sẹo, nám, tàn nhang… với tiêu chí đem lại sự thay đổi tích cực về diện mạo cũng như sự hài lòng của người tiêu dùng sau khi sử dụng dịch vụ.

Với nguồn nhân lực chất lượng có trình độ cao là những Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đến từ Bộ môn Da liễu - Đại học Y Dược TPHCM & Bệnh viện Nguyễn Tri Phương có kinh nghiệm tay nghề nhiều năm trong giảng dạy, nghiên cứu và phân tích và điều trị Da liễu – Thẩm mỹ da; sẽ trực tiếp thăm khám, lên phác đồ điều trị và trực tiếp trị liệu cho bệnh nhân, đảm bảo hiệu suất cao nhất.

tin tức liên hệ

    Đơn vị da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.  Số 468 Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh.Hotline tư vấn đặt lịch Bác sĩ: 0899777709 / Zalo/Viber: 0899777709Meta Fanpage: Thẩm mỹ da - BV Nguyễn Tri Phương
Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Mụn cóc chữa ra làm sao Mụn cóc

Review Mụn cóc chữa ra làm sao ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Mụn cóc chữa ra làm sao tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Cập nhật Mụn cóc chữa ra làm sao miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Mụn cóc chữa ra làm sao Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Mụn cóc chữa ra làm sao

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Mụn cóc chữa ra làm sao vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Mụn #cóc #chữa #như #thế #nào