Mẹo Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi

Thủ Thuật Hướng dẫn Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi Mới Nhất

Họ và tên học viên Nữ đang tìm kiếm từ khóa Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi được Cập Nhật vào lúc : 2022-11-24 10:26:04 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sau đây là hơn 37 những câu lệnh cơ bản trong Linux terminal. Hơn nữa, những lệnh Linux toàn tập trong nội dung bài viết này cũng hoàn toàn có thể được sử dụng đối với macOS command line. Nếu bạn mới khởi đầu sử dụng Linux thì đây là nội dung bài viết cực kỳ hữu ích dành riêng cho bạn.

Có rất nhiều những câu lệnh trong Linux (Linux command), tuy nhiên ở đây Vietnix đã lựa chọn ra 37 những câu lệnh phổ biến thường dùng trong Linux, để tất cả mọi người hoàn toàn có thể sử dụng command prompt của Linux thuận tiện và đơn giản hơn.

Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởiTổng hợp những câu lệnh trong hệ điều hành Linux cơ bản

Trước khi tham khảo những câu lệnh thường dùng trong Linux, nếu bạn dùng VPS từ xa, hãy mở PuTTY để truy cập SSH vào giao diện dòng lệnh. Còn nếu bạn dùng Linux local, trong phần Utilities để mở giao diện dòng lệnh.

Tổng hợp những câu lệnh trong Linux ở nội dung bài viết này được sắp xếp theo thứ tự trong bảng vần âm, chứ không phải theo mức độ hữu dụng của những câu lệnh cơ bản trong Linux. Để tìm làm rõ hơn về mục tiêu sử dụng của những Linux command.

Lệnh alias giúp bạn đặt tên cho một lệnh hoặc chuỗi command Linux. Sau đó, hãy nhập tên và shell sẽ thực thi lệnh hay chuỗi những lệnh đó.

alias cls=clear

Lệnh trên thiết lập một alias mang tên là cls, được dùng thay cho tên clear. Khi nhập cls, nó sẽ xóa toàn bộ màn hình hiển thị, hoàn toàn tương tự với việc nhập clear. Tất nhiên, alias giúp tốc độ viết của tất cả chúng ta nhanh hơn.

Các alias hoàn toàn có thể phức tạp hơn nhiều so với ví dụ ở trên. Sau đây là ví dụ về một alias mang tên là pf (viết tắt của process find).

Lưu ý: Đặt dấu ngoặc kép ở trước và sau những lệnh có chứa kí tự “space”. Alias này sử dụng lệnh ps để liệt kê những process đang chạy, sau đó pipe chúng qua lệnh grep. Tiếp đến, lệnh grep sẽ tìm những entry ở trong output từ ps phù phù phù hợp với tham số $1.

alias pf="ps -e | grep $1"

Bên cạnh đó, nếu ta muốn tìm process ID (PID) của process shutter – hoặc xem thử shutter có đang chạy hay là không?. Hãy sử dụng alias như dưới đây.

    Nhập pf, dấu cách và tên của process cần kiểm tra.
pf shutter Tìm process ID

Các alias được định nghĩa ở trong command line đều sẽ mất tác dụng sau khi terminate. Để làm cho những alias luôn khả dụng, hãy thêm chúng vào trong file.bash_aliases trong home directory.

Lệnh cat (viết tắt của concatenate) sẽ liệt kê nội dung của file vào trong terminal window. Việc này sẽ nhanh hơn nhiều so với việc mở những file ở trong editor. Và dĩ nhiên, sẽ không xảy ra kĩ năng làm thay đổi nội dung của những file đó.

    Để đọc nội dung của file .bash_log_out, nhập lệnh sau khi directory hiện tại là home directory:
cat .bash_logout Đọc nội dung của file .bash_logout

Đối với những file dài hơn thế nữa số dòng ở trong terminal, những text sẽ hiện ra rất nhanh. Do đó, ta hoàn toàn có thể pipe những output từ cat thông qua less để dễ trấn áp hơn.

Bằng lệnh less, ta hoàn toàn có thể cuộn lên hoặc xuống những file thông qua những phím mũi tên lên xuống, hoặc PgUpPgDn, trang chủEnd. Cuối cùng, nhập q để thoát khỏi less.

cat .bashrc | less

Lệnh cd (change directory) sẽ thay đổi directory hiện tại. Nói cách khác, nó sẽ đưa ta đến một vị trí mới ở trong filesystem.

    Để đi đến một directory khác nằm trong directory hiện tại, chỉ việc nhập cd và tên của directory cần đi đến.
cd work
    Để đi đến một directory nằm đâu đó trong filesystem directory tree, nhập đường dẫn đến directory đó, khởi đầu bằng dấu /.
cd /usr/local/bin
    Để nhanh gọn quay về home directory, dùng dấu ~ như một tên directory.
cd ~

Mẹo: dùng hai chấm dấu .. để đi đến parent directory của directory hiện tại. Nhập lệnh sau để đi lên một directory:

cd ..

Bây giờ, giả sử ta đang ở trong một directory nào đó, nhưng parent directory lại còn tồn tại nhiều directory khác ở trong, gồm cả directory hiện tại. Để đi đến một trong những directory đó, dùng ký hiệu ..

cd ../games

Lệnh chmod sẽ đặt những flag file permission (quyền truy cập file) lên một file hoặc thư mục. Flag đó sẽ định nghĩa những người dân hoàn toàn có thể đọc, viết hoặc thực thi file. Khi liệt kê file với option -l (long format), ta sẽ thấy một chuỗi những kí tự có dạng như sau:

-rwx rwx rwx

Nếu kí tự đầu tiên là a thì item là một file, nếu là d thì item đó là một directory. Phần còn sót lại của chuỗi là ba tập hợp của ba kí tự. Tính từ bên trái, tập hợp đầu tiên màn biểu diễn quyền truy cập của owner, tập hợp thứ hai là quyền truy cập của nhóm, và ở đầu cuối là others. Trong mỗi tập hợp, kí tự r nghĩa là read (đọc), w là write (viết), và x là execute (thực thi).

Nếu kí tự r, w hoặc x xuất hiện, quyền truy cập file sẽ được cấp. Còn nếu đó là kí tự a, thì quyền truy cập sẽ không được cấp.

Có một phương pháp để sử dụng chmod là dùng để cấp quyền truy cập theo ý muốn đến owner, group hoặc others, dưới dạng những số có ba chữ số. Số ngoài cùng bên trái màn biểu diễn owner. Tiếp đến lần lượt là group và others. Dưới đây là những chữ số hoàn toàn có thể được sử dụng:

    0: Không được cấp quyền1: Quyền thực thi2: Quyền viết 3: Viết và thực thi4: Chỉ đọc5: Đọc, thực thi6: Đọc, viết7: Đọc, thực thi và viết

Hãy xét ví dụ với file example.txt, với cả ba tập hợp kí tự đều là rwx. Do đó, ai cũng luôn có thể có quyền đọc, viết và thực thi file.

Để đặt quyền truy cập thành đọc, viết và thực thi dưới dạng số (7) cho owner; đọc và viết (6) cho group; đọc, thực thi (5) cho others, hãy dùng số 765 với lệnh chmod:

chmod -R 765 example.txt

Hoặc đặt quyền đọc, ghi, thực thi cho owner; đọc và ghi cho group và others, dùng lệnh chmod với 766:

chmod 766 example.txt

Lệnh chown (change owner) được cho phép thay đổi owner và group owner của một file. Liệt kê file example.txt bằng ls -l, ta sẽ thấy dave dave ở trong phần mô tả của file. Chữ đầu tiên để chỉ tên owner của file, trong trường hợp này đó đó là dave. Mỗi user đều có một group mặc định được tạo khi ta tạo user. Kí tự thứ hai cũng là dave, tức là owner của nhóm đó. Đồng thời, dave cũng là người tiêu dùng duy nhất của nhóm, tức là file này sẽ không được chia sẻ với bất kỳ group user nào.

Ta hoàn toàn có thể dùng lệnh chown để thay đổi cả owner lẫn group của một file. Ta cần đáp ứng tên của owner và group, cách nhau bởi dấu : . Sau đó, sử dụng lệnh sudo để thực hiện. Để đặt dave là owner của file, mary là group owner, hãy sử dụng lệnh sau:

sudo chown dave:mary example.txt

Bây giờ, để đổi owner lẫn group owner thành mary, dùng lệnh như dưới đây:

sudo chown mary:mary example.txt

trái lại, để đổi về lại dave:

sudo chown dave:dave example.txt

Trong những câu lệnh trong Linux, lệnh curl là một công cụ để truy xuất thông tin và file từ Uniform Resource Locators (URL) hoặc từ địa chỉ internet.

curl command hoàn toàn có thể không được đáp ứng như một phần tiêu chuẩn của bản phân phối Linux. Do đó, hãy dùng apt-get để setup package curl vào khối mạng lưới hệ thống nếu đang sử dụng Ubuntu hoặc những bản phân phối nhờ vào Debian khác. Đối với những bản phân phối Linux khác, dùng công cụ quản lý package để setup.

sudo apt-get install curl

Giả sử ta muốn truy xuất một file duy nhất từ trong GitHub repository. Dĩ nhiên không còn một cách chính thức nào hoàn toàn có thể thao tác này. Do đó ta cần clone toàn bộ repository. Tuy nhiên, bằng lệnh curl, ta hoàn toàn có thể thuận tiện và đơn giản thực hiện.

curl https://raw.githubusercontent.com/torvalds/linux/master/kernel/events/core.c -o core.c

Nếu không thích theo dõi quá trình setup, dùng option -s (silent).

curl -s https://raw.githubusercontent.com/torvalds/linux/master/kernel/events/core.c -o core.c

Lệnh df cho biết thêm thêm kích thước, dung tích đã sử dụng và dung tích còn trống ở trên một mounted filesystem của máy tính.

Hai option phổ biến nhất là -h (human readable) và -x (exclude). Trong số đó, humand-readable sẽ hiển thị kích thước dưới dạng Mb hoặc Gb thay vì byte. Còn option exclude được cho phép bỏ qua những filesystem không thiết yếu.

Ví dụ, xét pseudo-filesystem squashfs được tạo khi setup một ứng dụng bằng lệnh snap.

df -h -x squashfs

Lệnh diff so sánh hai text file và chỉ ra những điểm khác lạ. Có quá nhiều option rất khác nhau để tùy chỉnh hiển thị theo yêu cầu.

Option -y (side by side) hiển thị sự rất khác nhau Một trong những dòng cạnh nhau. -w (width) được cho phép điều chỉnh số dòng tối đa. Giả sử ta có hai file tên là alpha1.txt và alpha2.txt. Lệnh --suppress-common-lines ngăn diff liệt kê những dòng giống nhau, giúp ta chỉ tập trung vào những điểm khác lạ.

diff -y -W 70 alpha1.txt alpha2.txt --suppress-common-lines

Lệnh echo in ra (echo) một chuỗi những text vào trong terminal window.

Lệnh sau sẽ in ra những chữ “A string of text” vào trong terminal:

echo A string of text

Bên cạnh đó, lệnh echo cũng hoàn toàn có thể hiển thị giá trị của biến môi trường tự nhiên thiên nhiên, ví dụ như $USER, $HOME, $PATH. Các biến này chứa giá trị của tên người tiêu dùng, home directory và đường dẫn dùng để tìm những lệnh phù hợp khi người tiêu dùng nhập vào trong command line.

echo $USER echo $HOME echo $PATH

Lệnh dưới đây dùng để phát ra tín hiệu: trong đó option -e (escape) diễn giải kí tự a đã escape thành một kí tự “bell” (bell character).

echo -e "a"

Bên cạnh đó, lệnh echo cũng rất hữu ích trong shell script. Một script hoàn toàn có thể dùng lệnh này để tạo ra những output hoàn toàn có thể nhìn thấy được, nhằm mục đích hiển thị quá trình hoặc kết quả của scipt khi nó được thực thi.

Lệnh exit là một lệnh Linux cơ bản trong những câu lệnh Linux. Nó có trách nhiệm đóng một hiên chạy cửa số terminal lại, kết thúc quá trình thực thi của shell script, hoặc đăng xuất khỏi phiên truy cập SSH từ xa.

exit

Ta hoàn toàn có thể dùng lệnh find để tìm những file có tồn tại, nhưng không thể nhớ vị trí của chúng. Trước hết, ta cần cho lệnh find biết nên khởi đầu tìm kiếm từ đâu, cũng như file cần tìm kiếm. Trong ví dụ này, . là thư mục hiện tại, còn option -name ra lệnh cho find tìm kiếm những file mang tên khớp với mẫu tìm kiếm.

Bên cạnh đó, ta cũng hoàn toàn có thể sử dụng những wildcard. Trong số đó, * là bất kỳ chuỗi ký tự nào, còn ? là bất kỳ kí tự đơn lẻ nào đó. Ví dụ này sử dụng *one* cho mọi file có chứa chuỗi kí tự “one“. Có thể là những từ như bones, stones,…

find . -name *one*

Có thể thấy ở đây, lệnh find trả về một list những kết quả khớp. Trong số đó có một directory gọi là Ramones. Ta hoàn toàn có thể ra lệnh cho find thu hẹp kết quả tìm kiếm thành file, bằng option -type và tham số f (file):

find . -type f -name *ones*

Nếu không thích kết quả bị case-sensitive, dùng option -iname (insensitive name):

find . -iname *wild*

Lệnh finger đưa ra một tập hợp những thông tin ngắn gọn (dump) về người tiêu dùng, gồm có cả thời gian truy cập lần cuối, home directory, tên tài khoản.

Lệnh không lấy phí đáp ứng một bản tóm tắt về việc sử dụng bộ nhớ với máy tính áp dụng với cả RAM vẫn swap memory. Option -h (human) dùng để đáp ứng những chữ số và đơn vị thân thiện với con người. Nếu không, những số lượng sẽ được hiển thị dưới dạng byte.

không lấy phí -h

grep tìm kiếm những dòng có chứa một mẫu tìm kiếm nào đó. Ở lệnh alias ở trên, ta đã dùng grep để tìm trong output của một chương trình khác, ps. Lệnh grep còn tồn tại thể được dùng để tìm nội dung của những file. Trong ví dụ dưới đây, grep dùng để tìm chữ “train” ở trong mọi text file của directory hiện tại.

grep train *.txt

Output của lệnh sẽ liệt kê ra tên của file và hiển thị những dòng khớp. Các text khớp đều được highlight.

Lệnh groups cho ta biết một người tiêu dùng hiện giờ đang ở trong những group nào.

groups dave groups mary

Lệnh gzip có trách nhiệm nén những file. Theo mặc định, nó sẽ xóa file gốc và chỉ để lại phiên bản đã được nén. Để giữ cả hai bản, dùng option -k (keep).

gzip -k core.c

Lệnh head đưa ra một list 10 dòng đầu tiên của file. Nếu muốn xem thêm hoặc xem ít hơn, dùng option -n (number). Trong ví dụ này, head được dùng với mặc định là 10 dòng. Sau đó là 5 dòng:

head -core.c head -n 5 core.c

history

Lệnh history liệt kê những lệnh trong Linux đã được sử dụng trước đây trong command line. Ta hoàn toàn có thể sử dụng lại bất kỳ lệnh nào từ history bằng phương pháp nhập một dấu !, theo sau là số thứ tự của lệnh đó ở trong list.

!188

Hoặc nhập hai dấu !! để lặp lại lệnh ngay trước đó.

!!

Lệnh kill được cho phép terminate một process từ command line. Ta hoàn toàn có thể sử dụng lệnh này bằng phương pháp nhập process ID (PID) của process đó vào trong lệnh kill. Lưu ý: đừng kill process willy-nilly! Trong ví dụ này, giả sử process shutter đang bị treo và nên phải dừng.

Trước hết, tìm PID của shutter bằng ps và grep như ở phần lệnh alias như sau:

ps -e | grep shutter

Sau khi xác định được PID của nó (1692), hãy kill process đó như sau:

kill 1692

Lệnh less được cho phép xem những file mà không cần mở editor. Bằng lệnh less, ta hoàn toàn có thể cuộn trước hoặc sau trong file bằng phương pháp phím mũi tên lên xuống, PgUPPgDn hoặc trang chủEnd. Nhấn Q. để hoàn toàn có thể quit khỏi lệnh less.

1Trước hết, đáp ứng cho lệnh một tên như sau:

less core.c

Bên cạnh đó, ta cũng hoàn toàn có thể pipe output từ những lệnh khác vào trong less. Để xem output từ ls cho list toàn bộ hard drive, nhập lệnh sau:

ls -R / | less

Dùng dấu / để tìm về phía trước của file, và ngược lại với kí tự ?.

Trong những câu lệnh trong Linux, đây chắc chắn là là lệnh đầu tiên mà phần lớn người tiêu dùng Linux gặp. Lệnh này còn có trách nhiệm liệt kê những file và thư mục có ở trong directory được chỉ định. Theo mặc định, ls sẽ tìm ở trong directory hiện tại. Bên cạnh đó, còn tồn tại nhiều option khác hoàn toàn có thể được sử dụng với lệnh ls. Trong số đó phổ biến có:

    Liệt kê những file và thư mục trong directory hiện tại:
ls
    Liệt kê những file và thư mục trong directory hiện tại, cùng option -l để hiển thị rõ ràng hơn
ls -l
    Option -h (human) để hiển thị kích thước những file thân thiện hơn với con người:
ls -lh
    Liệt kê cả những file bị ẩn bằng option -a (all files):
ls -lha

Như đã đề cập ở trên, lệnh man hiển thị một “man page” (trang manual) cho một lệnh ở dạng less. Các man page này đó đó là user manual cho lệnh đó. Vì man sử dụng lệnh less để hiển thị những trang, nên ta cũng hoàn toàn có thể dùng kĩ năng tìm kiếm của lệnh less.

Lấy ví dụ, để xem man page cho chown, dùng lệnh sau:

man chown

Dùng những phím mũi tên lên xuống, PgUp – PgDn để cuộn lên xuống trong tài liệu. Và ở đầu cuối , nhấn q (quit) để thoát hoặc h (help) để được trợ giúp.

Lệnh mkdir (make directory) được cho phép tạo những directory mới ở trong filesystem. Người dùng phải nhập tên của directory mới vào trong mkdir. Nếu directory mới không nằm trong directory hiện tại, hãy đáp ứng thêm đường dẫn để đi đến directory mới đó.

Để tạo hai directory mới trong directory hiện tại, tạm gọi là “invoices” và “quotes“, dùng những lệnh như sau:

mkdir invoices mkdir quotes

Bây giờ, tạo một directory mới tên là “2022” bên trong directory “invoices“:

mkdir invoices/2022

Giả sử parent directory không tồn tại, hãy cùng option -p (parents) để mkdir hoàn toàn có thể tạo ra tất cả parent directory thiết yếu. Ở ví dụ dưới là câu lệnh để tạo ra directory “2022” bên trong “yearly“, và nằm trong directory “quotes“. Dù directory “yearly” không tồn tại, nhưng ta hoàn toàn có thể dùng lệnh mkdir để tạo ra tất cả directory thiết yếu chỉ với 1 câu lệnh:

mkdir -p quotes/yearly/2022

Lệnh mv được cho phép di tán những file và directory, đồng thời còn tồn tại thể đổi tên của những file.

Để di tán một file, ta cần cho lệnh mv biết đích đến. Ví dụ ta cần di tán file apache.pdf từ directory “~/Document/Ukulele” và đặt vào trong directory hiện tại (.):

mv ~/Document/Ukulele/Apache.pdf

Để đổi tên, hãy di tán nó vào một file mới, với tên mới

mv Apache.pdf The_Shadows_Apache.pdf

Và ta hoàn toàn có thể phối hợp việc di tán và đổi tên file vào 1 câu lệnh:

mv ~/Documents/Ukulele/Apache.pdf ./The_Shadows_Apache.pdf

Lệnh passwd được cho phép thay đổi password của một user, hoặc một user account khác bằng sudo. Sau đó, ta sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu hai lần.

sudo passwd mary

Lệnh ping được cho phép xác minh ta có đang link với thiết bị mạng khác hay là không. Lệnh này đa phần được dùng để khắc phục sự cố mạng. Người dùng sử dụng lệnh ping cần đáp ứng địa chỉ IP hoặc tên máy của thiết bị khác.

ping 192.168.4.18

Lệnh ping sẽ tiếp tục chạy cho tới lúc người tiêu dùng sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C để dừng nó lại.

Dưới đây là quá trình của lệnh:

    Thiết bị tại địa chỉ IP 192.168.4.18 đang phản hồi ping request, gửi những packet 64 byte trở lại.Việc đánh số thứ tự của giao thức ICMP được cho phép ta kiểm tra những response bị lỡ (dropped packet).Số TTL là “time to live” của một packet. Mỗi khi packet đi qua một router, số lượng này thường sẽ giảm sút 1 đơn vị. Sau khi đạt đến số 0, packet sẽ được bỏ. Mục đích của việc này là nhằm mục đích ngăn ngừa sự cố loopback trong mạng.Giá trị time là tổng thời gian packet đi từ máy tính đến thiết bị, và ngược lại. Nói một cách đơng giản thì time càng thấp càng tốt.

Để yêu cầu lệnh ping chạy một số trong những lần ping attempt nhất định, dùng option -c (count):

ping -c 5 192.168.4.18

Để nghe một ping, dùng option -a (audible)

ping -a 192.168.4.18

ps command có trách nhiệm liệt kê những process đang chạy. Nếu không còn option nào được tương hỗ update, ps sẽ liệt kê mọi process đang chạy ở trong shell hiện tại.

ps

Để xem tất cả process liên quan đến một user rõ ràng nào đó, dùng option -u (user). Đôi khi ta cần nhiều user rất khác nhau, nên lệnh hoàn toàn có thể sẽ tương đối dài dòng. Do đó, pipe nó qua lệnh less như sau:

ps -u dave | less

Và để xem tất cả process đang chạy, dùng option -e (every process):

ps -e | less

Lệnh pwd (print working directory) sẽ in directory đang thao tác từ directory root:

pwd

Lệnh shutdown được cho phép người tiêu dùng shutdown hoặc reboot lại khối mạng lưới hệ thống Linux từ terminal.

Dùng lệnh shutdown mà không còn tham số sẽ shutdown máy tính trong vòng 1 phút.

shutdown

Hoặc để shut down máy ngay lập tức, dùng tham số now:

shutdown now

Bên cạnh đó, ta cũng hoàn toàn có thể đặt lịch shutdown và thông báo cho tất khắp cơ thể dùng đã đăng nhập. Cung cấp thời gian cho lệnh để đặt lịch shutdown, nó hoàn toàn có thể là một số trong những lượng với đơn vị là phút (+90) hoặc thời gian đúng chuẩn (23:00). Tất cả text message đều được gửi đến những người dân tiêu dùng đã đăng nhập khác.

shutdown 23:00 Shutdown tonight 23:00, save your work and log out before then!

Để hủy việc shutdown, dùng option -c (cancel). Dưới đây là một shutdown được đặt lịch 15 phút Tính từ lúc giờ đây – sau đó được hủy bỏ:

shutdown +15 Shutting down in 15 minutes! shutdown -c

Ta hoàn toàn có thể dùng lệnh ssh để tạo một link đến máy tính Linux từ xa, và đăng nhập vào tài khoản. Trước hết ta cần đáp ứng username của tớ, cùng với địa chỉ IP và tên domain của máy tính ở xa. Trong ví dụ dưới đây, user mary đang đăng nhập vào máy tính tại địa chỉ 192.168.4.2. Khi link được thiết lập, người tiêu dùng này sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu:

ssh

Sau đó, username và password của mary sẽ được xác thực để đăng nhập.

Bây giờ, giả sử mary dùng lệnh w để xem những user hiện tại ở trong khối mạng lưới hệ thống. Khi đó, mary cũng tiếp tục có trong list vì được link từ pts/1 (pseudo-terminal slave). Do đó, đây không phải là terminal được link trực tiếp đến máy tính.

Để đóng phiên lại, mary nhập lệnh exit và quay về shell trên máy tính “Nostromo”.

w exit

Lệnh sudo là bắt buộc khi ta thực hiện những tác vụ cần quyền root hay superuser. Chẳng hạn như thay đổi mật khẩu cho những người dân tiêu dùng khác:

sudo passwd maryb

Lệnh tail đáp ứng list 10 dòng ở đầu cuối của một file. Nếu muốn xem nhiều hoặc ít hơn, dùng option -n. Trong ví dụ này, tất cả chúng ta sử dụng lệnh tail với giá trị mặc định là 10 dòng, sau đó là 5 dòng:

tail core.c tail -n 5 core.c

Lệnh tar được cho phép tạo một file tàng trữ (còn gọi là tarball) chứa nhiều file khác. Việc này đặc biệt hữu ích khi phân phối tập hợp những file. Bên cạnh đó, ta cũng hoàn toàn có thể dùng tar để giải nén cả file. Hoặc là sử dụng tar để nén những file tàng trữ.

Để tạo một file tàng trữ (archive), trước hết cần đáp ứng cho lệnh tar những file nên phải có ở trong file tàng trữ, và tên của file tàng trữ đó.

Trong ví dụ dưới đây, ta sẽ tàng trữ tất cả những file trong directory Ukulele (đó đó là directory hiện tại):

Sử dụng những option -c (create) và -v (verbose) cho lệnh. Trong số đó, verbose đáp ứng một số trong những feedback trực quan bằng phương pháp liệt kê những file vào trong terminal khi nó được thêm vào trong archive. Option -f (filename) để đặt tên cho archive đó, ví dụ như songs.tar.

tar -cvf songs.tar Ukulele/

Tiếp đến, có hai phương pháp để tar hoàn toàn có thể nén những archive. Đầu tiên là dùng option -z (gzip) để nén những archive sau khi nó được tạo. Ta hoàn toàn có thể thêm hậu tố “.gz” cho archive này, để người tiêu dùng khác khi giải nén những file hoàn toàn có thể biết nên truyền lệnh nào vào tar để truy xuất file đúng chuẩn.

tar -cvzf songs.tar.gz Ukulele/

Các file sau đó cũng tiếp tục được liệt kê vào trong terminal khi chúng được thêm vào archive. Tuy nhiên, quá trình tạo archive sẽ lâu hơn một chút ít vì có thêm thao tác nén.

Để tạo một archive file được nén bằng thuật toán nén cao cấp hơn, kích thước archive nhỏ hơn, hãy dùng option -j (bzip2). Tất nhiên, quá trình tạo file sẽ lâu hơn so với gzip:

tar -cvjf songs.tar.bz2 Ukulele/

Đối với việc tàng trữ một lượng lớn những file, ta hoàn toàn có thể lựa chọn giữa -z (nén vừa phải, tốc độ tốt) hoặc -j (nén tốt hơn, nhưng chậm hơn).

Có thể thấy ở dưới đây, file .tar có dung tích lớn số 1, còn tar.gz thì nhỏ hơn, tar.bz2 hiển nhiên có dung tích thấp nhất.

Tiếp theo, để giải nén những archive file, hãy sử dụng option -x (extract). Ngoài ra ta cũng hoàn toàn có thể sử dụng những option -v và -f như ở trên. Dùng ls để xác nhận loại archive để giải nén những file:

ls tar -xvf songs.tar

Các file cũng tiếp tục được thêm vào terminal khi giải nén.

Để hoàn toàn có thể giải nén những file từ một archive tar.gz, dùng option -z (gzip):

tar -xvzf songs.tar.gz

Và ở đầu cuối, dùng option -j để giải nén tar.bz2:

tar -xvjf songs.tar.bz2

Tiếp theo, lệnh top hiển thị tài liệu của máy Linux theo thời gian thực. Ở phía trên màn hình hiển thị là phần tóm tắt trạng thái.

Dòng đầu tiên cho biết thêm thêm thời gian và khoảng chừng thời gian máy tính đã chạy, số rất đông người tiêu dùng đã đăng nhập, mức tải trung bình trong một/ năm/ mười phút vừa qua.

Dòng thứ hai hiển thị số lượng tác vụ và trạng thái: running, stopped, sleeping hay zombie.

Tiếp đến, dòng thứ ba cho ta biết thông tin của CPU. Trong số đó:

    us: giá trị là thời gian CPU xử lý những process cho user, trong user space.sy: giá trị là thời gian CPU chạy những process kernel space của khối mạng lưới hệ thống.ni: thời gian CPU thực thi những process với giá trị được đặt thủ công.id: thời gian nghỉ (idle time) của CPU.wa: thời gian CPU đợi I/O hoàn tất.hi: thời gian CPU xử lý hardware interrupt.si: thời gian CPU xử lý software interrupt.st: thời gian bị mất của CPU do chạy máy ảo (steal time).

Tiếp theo, dòng thứ tư là tổng dung tích bộ nhớ vật lý, dung tích còn trống, đã sử dụng, đã buffer hoặc cache.

Dòng thứ năm là tổng dung tích của swap memory, dung tích còn trống, đã sử dụng, khả dụng (tính cả dung tích hoàn toàn có thể phục hồi từ cache).

Người dùng hoàn toàn có thể nhấn nút E để phần hiển thị thân thiện với người tiêu dùng hơn, tức là hiển thị số thay vì byte.

Trong số đó, những cột biểu thị:

    PID: Process ID.USER: Tên owner của process.PR: Process priority – quyền ưu tiên của process.NI: Nice value của process.VIRT: Virtual memory – bộ nhớ ảo được dùng bởi process.RES: Resident memory – bộ nhớ vật lý được dùng bởi process.SHR: Shared memory dùng bởi process.S: Status – trạng thái của process.%CPU: thời gian CPU được chia cho process trong lần update cuối.%MEM: bộ nhớ vật lý được chia cho process.TIME+: tổng thời gian CPU mà tác vụ đã dùng (trong một phần trăm giây).COMMAND: command name hoặc command line (name + option).

Các trường ở trong cột S (trạng thái của process):

    D: Sleep (liên tục).R: Đang chạy.S: Sleep.T: Dừng.Z: Zombie.

Cuối cùng, nhấn Q. để thoát khỏi top.

Bằng lệnh uname, người tiêu dùng hoàn toàn có thể lấy được một số trong những thông tin khối mạng lưới hệ thống liên quan đến máy tính Linux đang sử dụng. Trong số đó, những option phổ biến của lệnh gồm có:

    -a (all) để xem mọi thông tin.-s (kernel name) để xem loại của kernel.-r (kernal release) để xem kernel release.-v (kernel version) để xem kernel version
uname -a # all info uname -s # kernel name uname -r # kernel release uname -v # kernel version

Lệnh w liệt kê những user đã đăng nhập hiện tại, uptime server và load average.

w

Lệnh whoami cho biết thêm thêm ta đang đăng nhập với tư cách gì, hoặc ai đó đã đăng nhập vào một Linux terminal không còn người lái.

whoami

Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi

Việc làm quen những câu lệnh trong Linux cần thực hành tương đối nhiều để hoàn toàn có thể nhanh gọn làm quen. Hy vọng rằng nội dung bài viết này hoàn toàn có thể giúp bạn sử dụng những câu lệnh trong hệ điều hành Linux thành thạo hơn. Chúc những bạn thành công!

Theo Howtogeek

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi Ngôn ngữ Dịch

Clip Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi ?

Bạn vừa tham khảo nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi tiên tiến nhất

Share Link Down Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Share Link Down Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Các lệnh của hệ điều hành Linux được thông dịch bởi vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Các #lệnh #của #hệ #điều #hành #Linux #được #thông #dịch #bởi