Mẹo Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

Kinh Nghiệm về Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm 2022

Lã Hiền Minh đang tìm kiếm từ khóa Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm được Update vào lúc : 2022-11-06 18:48:02 . Với phương châm chia sẻ Mẹo Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Hãy sống nhanh cùng thời đại, hãy sống chậm cho tâm hồn.Từ ý kiến trên, anh/chị suy nghĩ gì về vấn đề sống nhanh, sống chậm thời @ của người trẻ tuổi.Hãy trình bày suy nghĩ đó trong một bài văn ngắn khoảng chừng 600 chữ. ( 3 điểm)

Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

1. Giải thích: (0,5 điểm)

–   “Sống nhanh”: là lối sống năng động, dữ thế chủ động trước những biến hóa không ngừng nghỉ của đời sống xã hội, có ý thức mày mò, tiếp thu cái mới.

–   “Sống chậm”: là dành thời gian thảnh thơi cho tâm hồn, để lắng nghe bản thân và những người dân xung quanh, không xô bồ, ồn ã.

Quảng cáo - Advertisements

2. Phân tích, chứng tỏ: (1,5 điểm)

–  “Sống nhanh cùng thời đại” là để theo kịp, lĩnh hội, tiếp thu nhữngxu hướng, thành tựu mới nhằm mục đích hoàn thiện bản thân, tăng cường hiệu suất cao lao động, góp thêm phần vào sự phát triển chung của xã hội để không biến thành tụt hậu.

–  “Sống chậm cho tâm hồn”  là biết yêu thương, chia sẻ, biết “cho” và “nhận”, không tất bật, giành  giật, đố kị, tận dụng người khác để tư lợi,… “Sống chậm cho tâm hồn”  là để cảm nhận những gì tốt đẹp trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường, để dành thời gian thanh lọc và tu dưỡng tâm hồn mình, còn là một để lấy lại cân đối trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường.

–  Trong nhịp sống tân tiến, con người nên phải biết cân đối giữa “sống nhanh” và “sống chậm” để có một môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tốt đẹp, niềm sung sướng.

3. Bình luận, mở rộng: (1,0 điểm)

– Khẳng định ý kiến trên là phương châm sống hoàn toàn đúng đắn, tích cực.

– Phê phán những con người không còn thiện chí tiếp thu, đón nhận cái mới, bảo thủ; những con người chỉ mải mê đuổi theo quyền lợi trước mắt mà quên đi những giá trị bền vững.

– Rút ra bài học kinh nghiệm tay nghề: luôn luôn có ý thức làm mới bản thân, sống năng động, lành mạnh; đồng thời trân quý những giá trị tâm hồn, hình thành cách  sống nhanh sống gấp để theo kịp thời đại nhưng đôi thi cũng phải “sống đình trệ, nghĩ theo hướng khác đi, yêu thương nhiều hơn nữa”.

Trong khi nhiều người tìm đến sự tân tiến và sôi động trong việc lựa chọn nơi định cư, quá nhiều người dân có thiên hướng yêu thích sự an yên, thanh bình.

Kỷ nguyên quy đổi số đòi hỏi người trẻ tuổi tốc độ tiếp cận và xử lý những vấn đề với tốc độ cao hơn. Cùng với áp lực việc làm, môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường trong thời đại 4.0 phần nào trở nên bận rộn hơn. Lối sống nhanh cũng dần thành hình, với những bữa tiệc nhanh hay thời trang nhanh.

Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

Áp lực việc làm cũng góp thêm phần đẩy nhanh tốc độ sống lúc bấy giờ. Ảnh: Đất Xanh

Với nhiều người, thời gian trở thành tài sản quý giá. "Mọi hoạt động và sinh hoạt giải trí đều phải có deadline, người thành công hoàn toàn có thể tận dụng triệt để quỹ thời gian của tớ để xử lý và xử lý được nhiều đầu việc", Hải Anh (28 tuổi, một nhân viên cấp dưới văn phòng tại TP Hồ Chí Minh) cho biết thêm thêm. Nếp sống ấy cũng dần thay đổi tâm lý của nhiều người khi lựa chọn chốn định cư.

Nhiều người trẻ thường chuộng những khu chung cư cao cấp, nơi đáp ứng gần như thể mọi nhu yếu của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường trong không khí số lượng giới hạn. Từ những nhu yếu giản đơn như nơi đỗ xe, dịch vụ bảo mật thông tin an ninh, đón khách... đến trung tâm thương mại, hồ bơi, sân chơi, vườn BBQ, rạp chiếu phim và nhà hàng quán ăn. Tất cả hướng tới tiềm năng thuận tiện cho môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường, giúp dân cư dành quỹ thời gian hạn hẹp ấy cho những việc làm riêng.

Trái lại, quá nhiều người trẻ cũng chọn nếp sống "chậm" hơn, đề cao những giá trị tinh thần. "Sống đình trệ, con phố không hướng dẫn từ nơi này đến nơi khác, nó còn là một nơi mình thêm thời gian lắng đọng, suy nghĩ sâu hơn về những vấn đề của tớ mình. Mỗi chiều ra khu dã ngoại khu vui chơi vui chơi công viên, không riêng gì có vì mục tiêu 30 phút tập thể dục, còn là một khoảng chừng thời gian để mọi người chia sẻ cùng nhau sau ngày dài mệt mỏi", Quỳnh Anh (32 tuổi, nhân viên cấp dưới truyền thông, đang sống tại Đồng Nai) cho biết thêm thêm.

Ở nhóm đối lập với "sống nhanh", một không khí sống khép kín như căn hộ cao cấp cao ốc chưa phải lựa chọn lý tưởng. Họ chuộng những nơi sống với không khí mở, thân mật thiên nhiên, nơi cho họ những khoảng chừng lặng bình yên để suy ngẫm về môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường. Cùng với đó, họ cũng đề cao những giá trị link trong hiệp hội, khuynh hướng về những hiệp hội dân cư văn minh, rất chất lượng.

Tuy nhiên, theo những Chuyên Viên, việc tìm kiếm một không khí sống cân đối mọi nhu yếu lúc bấy giờ là một thách thức, nhất là lúc quỹ đất trong những thành phố lớn ngày càng hạn chế. Trong khi lựa chọn khu dân cư truyền thống không đảm bảo được tiện ích, những dự án công trình bất Động sản mới đa phần là cao ốc chung cư, còn khu dân cư rất chất lượng thì mức thu nhập trung bình khó đáp ứng được.

Để giải bài toán này, những chủ đầu tư bất động sản đã tìm về những đô thị vệ tinh để phát triển dài hạn những khu dân cư quy mô, đồng bộ. Các dự án công trình bất Động sản này sẽ không thật xa nội đô, thuận tiện cho di tán. Một trong những thị trường tiềm năng phải kể tới Long Thành, Đồng Nai với khu đô thị Gem Sky World do Tập đoàn Đất Xanh phát triển.

Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

Phối cảnh Gem Sky World tại Long Thành, Đồng Nai.

Dự án cách TP Hồ Chí Minh khoảng chừng 30 phút di tán bằng ôtô thông qua cao tốc, thuận tiện link với những khu công nghiệp, khu công nghệ tiên tiến cao TP Thủ Đức, TP Biên Hòa, sân bay quốc tế cũng như những tuyến cao tốc quan trọng phía Nam.

Bên cạnh đó, dự án công trình bất Động sản được quy hoạch chuyên nghiệp, thỏa mãn đa dạng nhu yếu của người tiêu dùng. Đối với thế hệ trẻ, Gem Sky World tích hợp đa dạng tiện ích thương mại, vui chơi, với những tuyến phố, trung tâm thương mại, khối mạng lưới hệ thống khu dã ngoại khu vui chơi vui chơi công viên tại những phân khu cũng như khu dã ngoại khu vui chơi vui chơi công viên trung tâm với diện tích s quy hoạnh lên tới 3ha.

Để chăm sóc sức khỏe, dự án công trình bất Động sản cũng khá được đầu tư đầy đủ dịch vụ thể dục, thể thao, từ sân bóng rổ, bóng đá, tới sân quần vợt, cầu lông... Mới đây, chủ đầu tư cũng đưa hồ bơi khu dã ngoại khu vui chơi vui chơi công viên trung tâm vào hoạt động và sinh hoạt giải trí. Cùng với đó là khối mạng lưới hệ thống trường mần nin thiếu nhi, trường liên cấp quốc tế, hứa hẹn đảm bảo chất lượng dạy và học cho những dân cư nhí.

Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

Gem Sky World hoàn toàn có thể thỏa mãn mọi nhu yếu của quá nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ xây dựng hợp lý, chủ đầu tư tạo ra cho Gem Sky World bức tranh xanh mát với khối mạng lưới hệ thống cây xanh và những khu công trình xây dựng công cộng.

"Hệ thống cây xanh được chăm chút từ tầng thấp đến tầng cao, mang lại cho dân cư môi trường tự nhiên thiên nhiên sống yên bình. Bằng việc quy hoạch ưu tiên mảng xanh, Gem Sky World mang lại một môi trường tự nhiên thiên nhiên sống cân đối cho dân cư thỏa mãn nhu yếu vui chơi, marketing thương mại lẫn xoa dịu tâm hồn từng người", đại diện nhà phát triển dự án công trình bất Động sản cho biết thêm thêm.

Hoài Phong

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 2

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 3

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 4

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 5

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 6

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 7

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 8

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 9

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 10

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 11

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 12

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Page 13

NÊN SỐNG NHANH HAY SỐNG CHẬM
Nguyễn Hữu Đức

Có người biết môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ở Trung Quốc đã cho biết thêm thêm, trong quá khứ, lời chào phổ biến ở Trung Quốc là “Bạn đã ăn chưa?”, thì nay nhiều người Trung Quốc trong thời đại kinh tế tài chính thị trường tân tiến chào phổ biến bằng thắc mắc “Bạn bận lắm à?”. Và không bất thần, câu vấn đáp được mong đợi là “Vâng, cảm ơn bạn, tôi rất bận”.

Xã hội thời nay phát triển một cách chóng mặt. Thời gian được xem là tiền bạc nên được rút ngắn tối đa: trồng trọt, sản xuất nông nghiệp thì rút ngắn thời gian thu hoạch để một năm hoàn toàn có thể xen gối thâm canh thêm mấy vụ nữa; máy móc công nghiệp cũng khá được tái tạo với hiệu suất nhanh nhất có thể; Internet được tăng cấp với tốc độ lan truyền ngày càng nhanh hơn, và trong cả ăn cũng luôn có thể có thức ăn nhanh (fast food)… Cho nên, ta dễ có cảm tưởng nhận định rằng những người dân luôn bận rộn là những người dân quan trọng, người tài năng, thậm chí là người thông minh. Nếu bạn bận rộn, bạn sẽ được người khác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị. Và thế là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường buộc con người phải đi theo guồng quay thật nhanh đó, ai làm khác bị xem là tụt hậu.

.Bên cạnh đó, giữa guồng quay vô tận của thời gian, áp lực của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng, của việc làm cần làm nhanh khiến người ta khởi đầu thấy chóng mặt, ngột ngạt… Rõ ràng, những bức bách của môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường tân tiến khiến nhiều người vội vàng bị căng thẳng mệt mỏi, dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc triệu chứng hoảng loạn. Mặt trái xã hội sống quay quồng không riêng gì có biểu lộ ở tình trạng ngày càng có nhiều người bị trầm cảm, u uất, rối loạn tâm lý, mà còn ảnh hưởng đến trẻ tuổi với khuynh hướng “sống thử”, “sống vội”, “sống sơ sài” ra mắt như một định hướng chung.

Tác hại của sống nhanh

Về phương diện sức khỏe, sống nhanh rất dễ tạo “stress” gặm nhấm thể chất và tinh thần con người. Stress là những áp lực về mặt tâm lý và những dịch chuyển trong mái ấm gia đình, trong xã hội tác động lên con người gây mất cân đối. Đáp ứng của con người bị stress là cảm thấy có “sự căng thẳng mệt mỏi” và sự mất cân đối thể hiện trong khung hình là những biến hóa sinh học, sinh lý nhằm mục đích đối phó lại những áp lực, những dịch chuyển vừa nêu. Như khi bị stress, có sự tăng tiết hormon ở tuyến thượng thận (tuyến nằm úp trên hai quả thận) là glucocorticoid và adrenalin, có sự tăng tiết những hormon ở hệ thần kinh như hormon tăng trưởng (somatostatin), prolactin, những endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, đây được xem là “ma túy” do chính khung họa tiết ra) làm rối loạn đủ thứ.

Ta cần lưu ý, stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, chính stress giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác, tập trung cao độ để đối phó lại tình huống không thuận lợi. Chính nhờ stress mà ta có những phản ứng thiết yếu để đối đầu với những tác nhân xâm phạm đó, ta sẽ có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm xử lý và xử lý khủng hoảng rủi ro cục bộ đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và ta không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến hóa do nó đưa đến, khung hình ta sẽ bị rối loạn về mặt thể chất và tâm thần.

Stress không trấn áp hoàn toàn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch là tăng huyết áp, bệnh mập phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng… Theo Mayo Clinic, stress hoàn toàn có thể tác động vào khung hình của bạn, vào suy nghĩ của bạn, vào cảm thọ của bạn, và vào cả thái độ của bạn.

Đó là nguyên do có một ngày được chọn là Ngày Ý Thức Về Căng Thẳng (Stress Awareness Day) do Thương Hội Quốc tế Chống Stress (International Stress Management Association) đề xuất cho toàn thế giới. Ngày Ý Thức Căng Thẳng theo truyền thống là Thứ Tư đầu tiên trong tháng 11 thường niên. Do vậy, ngày này tuần tự trong trong năm là ngày một tháng 11/2022, sẽ là ngày 7 tháng 11/2022 v.v… Cũng là ngày để những bác sĩ nhắc nhở mọi người cảnh giác về những sát thủ tàng hình đang len lén bước theo những cảm xúc căng thẳng mệt mỏi khó trị trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường quay quồng lúc bấy giờ.

Hãy sống chậm đúng nghĩa

Sống quay quồng gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần quả đât tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm ra làm sao cho đúng, sống chậm ra làm sao cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Trước hết, cần lưu ý quá nhiều người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kỳ quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà-phê trong giờ hành chính chăng? Một nhà marketing thương mại sống chậm có quyền trễ hẹn thanh toán giao dịch thanh toán với người tiêu dùng chăng? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của người nào đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của hiệp hội! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi tôi vừa lợi người.

Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống đình trệ, đình trệ để nhận thấy tình đời, tình người lấp lánh bên tôi…”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống đình trệ để cảm nhận môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sâu hơn.

Có người thì tâm tình: “Điều nhiều nhất của con người là sống mà không kịp nghĩ. Một khi có ý thức sống chậm, tất cả chúng ta sẽ biết phương pháp vừa sống vừa nghĩ. Phải vào lúc tâm hồn trong trẻo nhất, tất cả chúng ta mới đã có được những suy nghĩ thiết thực nhất. Nghĩ cho mình, nghĩ cho những người dân khác, nghĩ cho quê hương và nghĩ cho đất nước ngày mai!”.

Có người nghĩ sống chậm để tỏ lòng biết ơn: “Sống chậm là đặc biệt lưu tâm đến việc mình đang làm với tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Yêu thương nhiều hơn nữa chỉ giản đơn là sống đình trệ một chút ít, nhìn ngắm đường phố xung quanh và những khuôn mặt thân quen. Yêu thương thiên nhiên, môi trường tự nhiên thiên nhiên để không làm huỷ hoại môi trường tự nhiên thiên nhiên. Yêu thương khung trời xanh là thêm yêu những cánh chim hoà bình”.

Cũng tùy vào thực trạng, ai đó sẽ nhận thấy cần sống đình trệ một chút ít, để nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm yêu thương, thêm chia sẻ… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng hơi thở… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Hãy hòa tâm hồn với thiên nhiên và tận hưởng từng khoảng chừng thời gian ngắn niềm sung sướng trong hiện tại, sống chậm dường như kéo ta bước đình trệ, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm.

Sống chậm không phải tiêu tốn lãng phí thời gian mà là trân trọng thời gian, quý trọng nhưng không lệ thuộc vào ký ức, những kỉ niệm, vì đã có “món quà” hiện tại. Đừng để tương lai hay quá khứ ảnh hưởng đến tâm trí bạn. Hãy giữ tâm tỉnh thức với hiện tại; chớ luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ; chớ mơ tưởng quá sáng sủa hay bi quan về tương lai.

Hãy nhớ rằng mình đang hiện hữu trong hiện tại và điều duy nhất mình hoàn toàn có thể làm là làm cho hiện tại trở nên có ý nghĩa, không tiêu tốn lãng phí nó. Sống chậm là thế đó.

Nguyễn Hữu Đức | Văn Hóa Phật Giáo 15-4-2022

Thư Viện Hoa Sen

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

Video Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm tiên tiến nhất

Share Link Down Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Tải Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cân bằng giữa sống nhanh và sống chậm vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Cân #bằng #giữa #sống #nhanh #và #sống #chậm