Mẹo Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và giải thích

Mẹo Hướng dẫn Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải Mới Nhất

Hoàng Quang Hưng đang tìm kiếm từ khóa Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải được Cập Nhật vào lúc : 2022-11-19 10:52:02 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trong khi hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời, do trục Trái Đất nghiêng và không đổi phương nên tuỳ vị trí Trái Đất trên quỹ đạo mà ngày, đêm dài ngắn theo mùa và theo vĩ độ.

Nội dung chính Show
    Tại sao lại sở hữu hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau?  Giải thích tại sao có hiện tượng kỳ lạ ngày và đêm luân phiên nhau? Giải thích hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau? Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ HIỆN TƯỢNG NGÀY ĐÊM DÀI NGẮN KHÁC NHAU THEO MÙA

Nội dung chính Show

    Tại sao lại sở hữu hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau?  Giải thích tại sao có hiện tượng kỳ lạ ngày và đêm luân phiên nhau? Giải thích hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau? Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ HIỆN TƯỢNG NGÀY ĐÊM DÀI NGẮN KHÁC NHAU THEO MÙAVideo liên quan

III. Ngày, đêm dài ngắn theo mùa và theo vĩ độ

Trong khi hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời, do trục Trái Đất nghiêng và không đổi phương nên tuỳ vị trí Trái Đất trên quỹ đạo mà ngày, đêm dài ngắn theo mùa và theo vĩ độ. Mùa theo dương lịch và độ dài ngày, đêm ở hai bán cầu trái ngược nhau. Dưới đây ta xét ở bán cầu Bắc.

Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và giải thích

+ Mùa xuân : Ngày dài hơn thế nữa đêm. Song, ngày càng dài và đêm càng ngắn khi Mặt Trời càng gần chí tuyến Bắc. Riêng ngày 21-3 thời gian ban ngày bằng thời gian ban đêm, bằng 12 giờ ở mọi nơi.

+ Mùa hạ : Ngày vẫn dài hơn thế nữa đêm. nhưng khi Mặt Trời càng gần Xích đạo thì ngày càng ngắn dần, đêm càng dài dần. Ngày 22-6 có thời gian ban ngày dài nhất, thời gian ban đêm ngắn nhất trong năm.

+ Mùa thu : Ngày ngắn lại đêm. Mặt Trời càng xuống gần chí tuyến Nam ngày càng ngắn, đêm càng dài. Riêng ngày 23-9 thời gian ban ngày bằng thời gian ban đêm, bằng 12 giờ ở mọi nơi.

+ Mùa đông : Ngày vẫn ngắn lại đêm. Khi Mặt Trời càng gần Xích đạo thì neày dài đần. đêm ngắn dần. Ngày 22-12 có thời gian ban ngày ngắn nhất, thời gian ban đêm dài nhất trong năm.

Ở Xích đạo, quanh năm có thời gian ngày và đêm bằng nhau. Càng xa xích đạo, thời gian ngày và đêm chên lệch nhau nhiều. Từ vòng cực về phía có hiện tượng kỳ lạ ngày hoặc đêm dài suốt 24 giờ ( ngày địa cực và đêm địa cực). Càng gần cực, số ngày, đêm càng tăng. Riêng ở hai cực có sáu tháng ngày, sáu tháng đêm.

Trái Đất là tất cả chúng ta đang sinh sống luôn vận động và biến hóa không ngừng nghỉ. Chúng ta hoàn toàn có thể nghe biết sự vận động này thông qua hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn theo mùa. Vậy tại sao lại sở hữu hiện tượng kỳ lạ này, hãy cùng Kiến thức Tổng Hợp đi tìm câu vấn đáp cho thắc mắc này nhé!

Tại sao lại sở hữu hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau? 

Trước khi đi tìm hiểu hiện tượng kỳ lạ tại sao Trái Đất lại sở hữu hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn theo mùa và theo vĩ độ thì tất cả chúng ta sẽ tìm hiểu về hiện tượng kỳ lạ ngày đêm luân phiên nhau trước.

Giải thích tại sao có hiện tượng kỳ lạ ngày và đêm luân phiên nhau?

Trái Đất hoạt động và sinh hoạt giải trí xung quanh Mặt Trời theo hướng từ Tây sang Đông và trên 1 quỹ đạo hình elip. Để Trái Đất hoàn thành xong hoạt động và sinh hoạt giải trí 1 vòng xung quanh Mặt Trời trên quỹ đạo sẽ hết 365 ngày và 6h.

Ngoài hoạt động và sinh hoạt giải trí xung quanh Mặt Trời thì Trái Đất của tất cả chúng ta còn hoạt động và sinh hoạt giải trí tự quay quanh 1 trục của nó với độ nghiêng 66 độ 33 phút trên mặt phẳng quỹ đạo. Thời gian để Trái Đất tự quay hết 1 vòng xung quanh trục là 24h. 

Điều này dẫn tới hiện tượng kỳ lạ, tại 1 thời điểm xác định thì trên Trái Đất sẽ có nơi đang là ngày, còn nơi khác lại là đêm. Nguyên nhân là do Trái Đất có dạng hình cầu, nên Mặt Trời sẽ chỉ chiếu sáng được 1 nửa. Nên nửa được chiếu sáng là ngày, còn nửa không được chiếu sáng là đêm. Do Trái Đất tự quay quanh trục nên mọi nơi trên mặt phẳng của Trái Đất đều có lần lượt là ngày và đêm. Đây đó đó là nguyên do tại sao Trái Đất lại sở hữu hiện tượng kỳ lạ ngày đêm luân phiên nhau.

Giải thích hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau?

Khi Trái Đất hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời, do trục của Trái Đất nghiêng và không đổi hướng trên quỹ đạo, nên bán cầu Bắc, Nam sẽ lần lượt ngả về phía mặt trời. Chính điều này đã làm cho thời hạn ngày và đêm tại mỗi bán cầu biến hóa theo vĩ độ và sinh ra hiện tượng kỳ lạ những mùa trong năm .

    Vào ngày Xuân Phân 21/3 và Thu Phân 23/9 : Mặt Trời chiếu trực diện góc với xích đạo và lượng nhiệt, ánh sáng tại Bắc bán cầu và Nam Bán cầu sẽ như nhau. Nên vào 2 ngày này sẽ có thời hạn ngày, đêm bằng nhau .Trong khoảng chừng chừng thời hạn Trái Đất hoạt động và sinh hoạt giải trí từ Xuân Phân tới Thu Phân thì Bắc bán cầu ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn nữa. trái lại, khi Trái Đất vận động và di tán từ điểm Thu Phân về Xuân Phân thì bán cầu Nam sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn nữa .

Bán cầu nào ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn nữa thì sẽ có hiện tượng kỳ lạ ngày dài, đêm ngắn và ngược lại. Ngoài ra, cho đường phân loại sáng tối không trùng với trục của Trái Đất, nên những khu vực ở bán cầu Bắc và Nam đều có hiện tượng kỳ lạ dài ngắn rất khác nhau. Riêng những khu vực nằm trên đường xích đạo sẽ có ngày đêm bằng nhau. Và càng gần cực của Trái Đất thì sự chênh lệch này sẽ càng rõ nét .

Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ

Vào ngày 22/6 thì bán cầu Bắc sẽ ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn nữa nên được chiếu sáng nhiều nhất. Và ánh sáng của Mặt Trời sẽ chiếu trực diện góc vào vĩ tuyến 23027 ′ B – Vĩ tuyến này được gọi chung là chí tuyến Bắc . Vào ngày 22/12 thì bán cầu Nam sẽ ngả về phía Mặt Trời, vì vậy nó được chiếu nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Mặt Trời sẽ chiếu trực diện góc với vĩ tuyến 23027 ’ N – Vĩ tuyến này được gọi chung là chí tuyến Nam .

Tại những khu vực có vĩ độ rất khác nhau sẽ có hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn khác nhau. Địa điểm có vĩ độ rất khác nhau thì càng xa xích đạo về phía 2 cực thì nó càng được thể hiện rõ nét. Cụ thể :

Lê Thị Thủy

Website Luyện thi online miễn phí,khối mạng lưới hệ thống luyện thi trắc nghiệm trực tuyến miễn phí,trắc nghiệm online, Luyện thi thử thptqg miễn phí

https://xmccomplex.com/wp-content/uploads/2022/12/thi-online-1.png

HIỆN TƯỢNG NGÀY ĐÊM DÀI NGẮN KHÁC NHAU THEO MÙA, Tại sao có hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn rất khác nhau giữa từng mùa, Nguyên nhân sinh ra hiện tượng kỳ lạ ngày và đêm dài ngắn theo mùa là, bài 9: hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn theo mùa trang 13, Lý thuyết Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa, Trình bày và lý giải hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn theo mùa ở bán cầu Bắc, bài giảng hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn theo mùa, Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa SBT, Giáo án hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn theo mùa

Tại sao có hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn rất khác nhau giữa từng mùa, Nguyên nhân sinh ra hiện tượng kỳ lạ ngày và đêm dài ngắn theo mùa là, bài 9: hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trang 13, Lý thuyết Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa, Trình bày và lý giải hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn theo mùa ở bán cầu Bắc, bài giảng hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài ngắn theo mùa, Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa SBT, Giáo án Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa

HIỆN TƯỢNG NGÀY ĐÊM DÀI NGẮN KHÁC NHAU THEO MÙA

1. Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn rất khác nhau theo vĩ độ

            – Trong khi quay quanh MT, Trái Đất có những lúc chúc nửa cầu Bắc, có những lúc ngả nửa cầu Nam về phía Mặt Trời.      

            – Do đường phân chia sáng tối không trùng với trục Trái Đất nên những địa điểm ở NCB và NCN có hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau theo vĩ độ.

            – Các địa điểm nằm trên đường Xích đạo quanh năm lúc nào thì cũng luôn có thể có ngày và đêm dài ngắn như nhau.

            – Trong 21/3 và 23/9 ánh sáng MT chiếu trực diện góc xuống xích đạo. Hai nửa cầu B và N được chiếu sáng như nhau nên thời gian trên mọi nơi trên TĐ bằng nhau.

            – Vào những ngày 22/6 và 22/12 những địa điểm ở những vĩ tuyến 66033/ B và N sẽ có ngày và đêm có một ngày hoặc đêm dài suốt 24 giờ.

            – Các địa điểm nằm từ 66033/ B và N đến 2 cực có số ngày có ngày, đêm dài 24 xấp xỉ theo mùa từ 1 ngày đến 6 tháng.

            – Các địa điểm nằm ở cực B và N có ngày hoặc đêm dài suốt 6 tháng

            2. Các chí tuyến và vòng cực

            – Ngày 22/6 ánh sáng MT chiếu trực diện góc với mặt đất ở vĩ tuyến 23027/B vĩ tuyến đó gọi là chí tuyến B.

            – Ngày 22/12 ánh sáng MT chiếu trực diện góc với mặt đất ở vĩ tuyến 23027/N vĩ tuyến đó gọi là chí tuyến N.

– Vĩ tuyến 66033/ B và N là những đường số lượng giới hạn những khu vực có ngày và đêm dài 24 giờ ở NCB và NCN. Các đường đó gọi là vòng cực.

3. Hiện tượng ngày đêm dài ngắn rất khác nhau trong 2 ngày 22/6 và 2/12

– Ở NCB, 22/6 TĐ ngả NCB về phía MT lúc đó ánh sáng MT chiếu vuông góc với mặt đất ở CTB. Tất cả những địa điểm ở NCB đều có hiện tượng kỳ lạ ngày dài đêm ngắn, chỉ riêng những địa điểm trên xích đạo có ngày đêm dài bằng nhau.

 Càng lên những vĩ tuyến cao sự chênh lệch ngày đêm càng rõ rệt. Các địa điểm từ vĩ tuyến 66033/ B đến cực B có ngày dài 24 giờ.

Càng lên những vĩ tuyến cao sự chênh lệch ngày đêm càng rõ rệt. Các địa điểm từ vĩ tuyến 66033/ N đến cực N có ngày dài 24 giờ.

– Ở NCN, TĐ chếch xa NCN sang phía MT, lúc đó ánh sáng MT chiếu vuông góc với mặt đất tại chí tuyến B.

Tất cả những địa điểm ở NCN đều có hiện tượng kỳ lạ ngày ngắn, đêm dài. Chỉ riêng những địa điểm ở Xích đạo có ngày đêm dài = nhau.

Càng lên những vĩ tuyến cao, sự chênh lệch giữa ngày và đêm càng rõ rệt. Các địa điểm từ vĩ tuyến 66033/ N đến cực N có đêm dài 24 giờ.

– Ở NCB, TĐ chếch xa NCB sang phía MT, lúc đó ánh sáng MT chiếu vuông góc với mặt đất tại chí tuyến N.

Tất cả những địa điểm ở NCB đều có hiện tượng kỳ lạ ngày ngắn, đêm dài. Chỉ riêng những địa điểm ở Xích đạo có ngày đêm dài = nhau.

Càng lên những vĩ tuyến cao, sự chênh lệch giữa ngày và đêm càng rõ rệt. Các địa điểm từ vĩ tuyến 66033/ B đến cực B có đêm dài 24 giờ.

Xem thêm :  Top 15 dàn ý bài văn tả cảnh buổi sáng rõ ràng nhất

– Ở NCN, TĐ ngả NCN về phía MT, ánh sáng MT chiếu vuông góc với mặt đất ở chí tuyến N.

Tất cả những địa điểm ở NCN đều có hiện tượng kỳ lạ ngày dài, đêm ngắn. Chỉ riêng những địa điểm ở xích đạo có ngày đêm dài = nhau.

Càng lên những vĩ tuyến cao, sự chênh lệch giữa ngày và đêm càng rõ rệt. Các địa điểm từ vĩ tuyến 66033/ N đến cực N có ngày dài 24 giờ.

4. Lịch và sự phân chia từng mùa trong năm

– Dương lịch lúc bấy giờ được thông dụng trên phần lớn thế giới vì nó đơn giản vì chỉ nhờ vào chu kì quay của TĐ quanh MT. Nó có ưu điểm là đúng với thời tiết khí hậu trong năm.

– Ở những nước ôn đới vì sự phân hóa ra 4 mùa rõ rệt theo dương lịch – thời gian ở từng mùa ở NCB được phân chia như sau:

+ Mùa xuân: từ 21/3-22/6, thời điểm hiện nay MT khởi đầu di tán từ xích đạo lên CTB lượng nhiệt khởi đầu tăng lên, trong khi ngày cũng dài thêm ra nhưng vì mặt đất vừa tỏa hết nhiệt khi MT ở NCN nay khởi đầu tích lũy nên nhiệt chưa cao.

+ Mùa hạ: từ 22/6-23/9, là lúc MT đã lên CTB đang chuyển dần về xích đạo, mặt đất ko những tích lũy được nhiều nhiệt qua ngày xuân mà còn nhận thêm 1 lượng bức xạ lớn nên rất nóng vì thế nhiệt độ lên rất cao.

+ Mùa thu:: 23/9-22/12, thời điểm hiện nay MT khởi đầu di chuyển về chí tuyến nam. Lượng bức xạ tuy có giảm sút nhưng mặt đất vẫn còn nhiệt giữ trữ qua mùa trước nên nhiệt độ chưa thấp  lắm.

+ Mùa đông: 22/12-21/3, thời điểm hiện nay MT từ CTN về xích đạo lượng bức xạ tuy có tăng lên chút ít nhưng mặt đất đã tiêu hao hết lượng nhiệt dữ trữ và trở nên rất lạnh.

– Ỏ NCN tình hình từng mùa hoàn toàn ngược lại với NCB.

– Ở những nước vùng giữa 2 chí tuyến sự phân hóa 4 mùa không rõ rệt như những nước trong vùng ôn đới quanh năm  nhiệt độ lúc nào thì cũng cao.

– Âm  lịch trước đây nước ta cũng như một số  nước ở những nước châu Á có thói quen sử dụng âm-dương lịch, lịch này là loại lịch phức tạp được đoán nhờ việc phối phù phù hợp với những chu kì hoạt động và sinh hoạt giải trí của mặt trăng và TĐ.. Mỗi năm có 12 tháng, năm nhuận có 13 tháng, mỗi tháng có 29 hoặc 30 ngày phù phù phù hợp với những tuần trăng. Mỗi năm chia 24 tiết, mỗi tiết cách nhau 15 ngày phù phù phù hợp với vị trí của TĐ trên hoàng đạo. Các mùa được tính sớm hơn từng mùa trong dương lịch 45 ngày. Các tiết xuân phân, hạ chí, thu phân, đông chí là những tiết  chỉ vị trí giữa từng mùa (X,H,T,Đ)

Ghi từng mùa theo âm-dương lịch.

Câu hỏi

:

            Câu 1:  Tại sao Trái Đất hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời sinh ra 2 thời kỳ nóng và lạnh luân phiên nhau ở 2 nửa cầu?

            Trong khi hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh MT do trục TĐ nghiêng trên mặt phẳng quĩ đạo nên NCB và NCN lần lượt có những lúc ngã về phía MT có những lúc chếch xa MT nên sinh ra 2 thời kì nóng và lạnh rất khác nhau. Ngày khởi đầu thời kì nóng là 21/3 và ngày kết thúc là 23/9, tương tự ngày khởi đầu thời kì lạnh là 23/9 và kết thúc là 21/3 năm sau. Ngày khởi đầu  và ngày kết thúc của mùa lạnh và mùa nóng của NCN hoàn toàn ngược lại.

            Câu 2:  Nêu phương pháp tính thời gian từng mùa theo dương lịch và theo âm – dương lịch? So sánh 2 phương pháp tính?

            Câu 3:  Nếu trục Trái Đất thẳng góc với Xích đạo thì có sự thay đổi mùa như lúc bấy giờ không? ( cho ví dụ ở những miền ôn đới, nhiệt đới gió mùa và vùng cực khí hậu sẽ ra làm sao?)

            Nếu trục Trái Đất thẳng đứng thành 1 góc với mặt phẳng quĩ  đạo thì khi TĐ hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh MT ánh sáng MT bao giờ cũng chiếu trực diện góc vào xích đạo lúc đó hiện tượng kỳ lạ mùa sẽ không còn ở bất kể nơi nào trên TĐ, nhiệt độ lúc nào thì cũng cao nhất ở Xích đạo và giảm dần ở 2 cực

            Câu 4:  Nếu trục Trái Đất nằm trong mặt phẳng quĩ đạo thì hiện tượng kỳ lạ mùa trên Trái Đất ra mắt ra làm sao?

            Nếu trục Trái Đất nằm trong mặt phẳng quĩ đạo thì TĐ hoạt động và sinh hoạt giải trí tịnh tiến quanh MT, trên mặt phẳng TĐ sẽ có hiện tượng mùa ở khắp nơi nơi, nhưng sự thay đổi mùa rất quyết liệt. Trong 1 năm, ánh sáng MT sẽ chiếu trực diện góc từ xích đạo lên 2 vùng cực lúc đó sẽ không khái niệm chí tuyến, vùng nội chí tuyến.

Xem thêm :  Giới thiệu biểu đồ cột chồng trong excel

            Câu 5:

   Năm thiên văn, năm lịch và năm nhuận rất khác nhau ra làm sao, hãy lý giải?

            * Người ta qui ước, trong một năm lịch có bao nhiêu tháng, tháng có bao nhiêu ngày?

– Năm thiên văn là thời gian Trái Đất hoạt động và sinh hoạt giải trí trọn một vòng trên quĩ đạo: 365 ngày 6 giờ                                                                                                           

– Năm lịch: Khi làm lịch để cho thuận lợi người ta lấy chẵn 365 ngày làm một năm. So với năm thiên văn , năm lịch thiếu 6 giờ.                                        

– Năm nhuận: Năm lịch thiếu 6 giờ so với năm thiên văn cho nên vì thế cứ 4 năm người ta thêm một ngày (24 giờ) vào năm lịch để đúng với năm thiên văn. Năm nhuận có 366 ngày.    * Theo qui ước, một năm lịch có 12 tháng, từ tháng 1 đến tháng 12.       

            – Mỗi tháng có 30 hoặc 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày ( năm nhuận 29 ngày)

            – Số ngày của hàng tháng như sau:+ Tháng 1,3,5,7,8,10 và tháng 12: có 31 ngày

                                                    + Tháng 4,6,9 và tháng 11: có 30 ngày            

                                                    + Tháng 2 có 28 ngày ( năm nhuận 29 ngày)  

           Câu 6

: ( 2,0 điểm)

Em hãy cho biết thêm thêm phương pháp tính từng mùa trong năm ở nửa cầu Bắc theo dương lịch?

Ở nước ta sự phân chia từng mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông có rõ rệt không? Vì sao?

a. Cách tính từng mùa trong năm ở nửa cầu Bắc theo dương lịch:

            – Mùa Xuân: từ 21/3 ( Xuân phân) đến 22/6 ( Hạ chí)                            (0,25đ)

            – Mùa Hạ: từ 22/6 (Hạ chí) đến 23/9 ( Thu phân)                                   (0,25đ)

            – Mùa Thu: từ 23/9 ( Thu phân) đến 22/12 ( Đông chí)                          (0,25đ)

            – Mùa Đông: từ 22/12 ( Đông chí) đến 21/3 ( Xuân phân)                     (0,25đ)

b. Sự phân chia từng mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông ở nước ta:

            – Nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa quanh năm nóng, sự phân hoá ra 4 mùa (Xuân, Hạ, Thu, Đông) không rõ rệt.  (0,5đ)

             – Ở miền Bắc tuy cũng luôn có thể có bốn mùa nhưng mùa Xuân và mùa Thu chỉ là những thời kỳ chuyển tiếp ngắn; Ở miền Nam hầu như nóng quanh năm, chỉ có hai mùa là một mùa khô và một mùa mưa.            (0,5đ)

                                                                        Tham khảo thêm

            Câu 1

: Hãy cho biết thêm thêm trong năm nào sau đây là trong năm nhuận:

                   596  1678  1184  1600  1800  1842  1898

                  1993  1995  1999  2002  2004  2008   2009

         Những năm sau đây là năm nhuận:

596                 1184               1600               1800               2004               2008

            Câu 2

: Một trận bóng đá ở nước Anh được tổ chức vào hồi 16 giờ ngày 15 tháng 02 năm 2009 được đài truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp. Em hãy tính giờ, ngày tháng được truyền hình trực tiếp tại những kinh độ ở những quốc gia trong bảng sau:

Vị trí

Anh

Việt Nam

Nga

Ôxtrâylia

Hoa Kì

Kinh độ

00

1050Đ

450Đ

1500Đ

1200T

Giờ

16 giờ

?

?

?

?

Ngày tháng

15/02/2009

?

?

?

?

Vị trí

Anh

Việt Nam

Nga

Ôxtrâylia

Hoa Kì

Kinh độ

00

1050Đ

450Đ

1500Đ

1200T

Giờ

16 giờ

23 giờ

19 giờ

02 giờ

08 giờ

Ngày tháng

15/02/2009

15/02/2009

15/02/2009

16/02/2009

15/02/2009

            Câu 3

: Tại sao Trái Đất hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời lại sinh ra hai thời kì nóng và lạnh luân phiên nhau ở hai nửa cầu trong một năm? Từ đó sinh ra hiện tượng kỳ lạ gì trên mặt phẳng Trái Đất?

            Do trục Trái Đất nghiêng và không đổi hướng trong khi hoạt động và sinh hoạt giải trí trên quỹ đạo nên hai nửa cầu Bắc và Nam luân phiên nhau ngả về phía Mặt Trời, nửa cầu nào ngả về phía Mặt Trời, thì có góc chiếu lớn, nhận được nhiều ánh sáng và nhiệt lúc ấy là mùa nóng của nửa cầu đó. Nửa cầu nào không ngả về phía Mặt Trời thì có góc chiếu nhỏ, nhận được ít ánh sáng và nhiệt, lúc ấy là mùa lạnh của nửa cầu đó. Từ đó đã sinh ra hiện tượng kỳ lạ từng mùa trên mặt phẳng Trái Đất.

            Câu 4

: Em hãy lý giải hiện tượng kỳ lạ ngày, đêm dài, ngắn theo vĩ độ trên Trái Đất?

            – Trong khi hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời, do trục Trái Đất nghiêng và không đổi hướng nên Trái Đất có những lúc ngả nửa cầu Bắc, có những lúc ngả nửa cầu Nam về phía Mặt Trời và mặt phẳng của đường phân chia sáng tối không đi qua trục Trái Đất, nên những địa điểm ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Nam có hiện tượng kỳ lạ ngày, đên dài, ngắn rất khác nhau theo vĩ độ.

Xem thêm :  Bài tập áp dụng định luật bảo toàn khối lượng và cách giải

– Các địa điểm nằm trên đường xích đạo, quanh năm có thời gian ngày và đêm bằng nhau. Càng xa xích đạo về phía hai cực, thời gian ngày, đêm chênh lệch càng biểu lộ rõ.

– Vào những ngày 22-6 và 22-12, những địa điểm ở vĩ tuyến 66033’ Bắc và Nam (vòng cực Bắc và vòng cực Nam) có một ngày hoặc đêm dài suốt 24 giờ.

– Các địa điểm nằm từ vòng cực Bắc và vòng cực Nam đến hai cực có ngày, đêm dài 24 giờ xấp xỉ theo mùa từ 1 ngày đến 6 tháng.

– Các địa điểm nằm ở cực Bắc và cực Nam có ngày, đêm dài suốt 6 tháng.

Câu 5:

Một điện tính đánh từ Huế ( VN – múi giờ số 7) lúc 7g ngày 20/4/2006 , 1 giờ sau trao cho những người dân nhận tại Oasinhtơn (Hoa Kì – múi giờ số 19). Hỏi người nhận được vào thời gian nào?

– Oasinhtơn và Huế chênh lệch nhau: 19-7 = 12 (múi giờ)

–  Khi Huế là 7 giờ ngày 20/4/2006 thì Oasinhtơn sẽ là 19 giờ ngày 19/4/2006 .

– Một giờ sau trao cho những người dân nhận, lúc đó là: 19 + 1 = 20 giờ ngày 19/4/2006 .

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=OSpspuiuXmo[/embed]

Kênh Câu cá: ://user23593.psee.ly/JCE2ArKênh Thiếu nhi: ://user23593.psee.ly/JVVYXrKênh One minute: ://user23593.psee.ly/J8GEFrKênh Giáo dục đào tạo: ://user23593.psee.ly/GZE4TrrrTrái đất mà tất cả chúng ta đang sống luôn vận động không ngừng nghỉ và tất cả chúng ta nghe biết sự vận động này thông qua những hiện tượng kỳ lạ như sự luân phiên ngày và đêm, mọc lặn của mặt trời, mặt trăng, giờ trên trái đất.Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo hướng từ Tây sang Đông trên một quỹ đạo có hình elíp gần tròn. Trái Đất hoàn thành xong hoạt động và sinh hoạt giải trí một vòng quanh Mặt Trời trên quỹ đạo hết 365 ngày và 6 giờ.Ngoài hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh Mặt Trời, Trái Đất còn hoạt động và sinh hoạt giải trí tự quay quanh một trục tưởng tượng của nó với độ nghiêng 66 độ 33 phút trên mặt phẳng quỹ đạo. Thời gian mà trái đất quay hết một vòng quanh trục là 24 giờ.Tại thuở nào điểm xác định, trên trái đất có nơi đang là ngày, nơi khác lại là đêm. Nguyên nhân là vì trái đất của tất cả chúng ta có dạng hình cầu nên mặt trời chỉ chiếu sang được một nửa. Nửa được chiếu sang đó đó là ngày, còn nửa không được chiếu sáng sẽ là đêm. Do trái đất tự quay quanh trục tưởng tượng của tớ nên mọi nơi trên mặt phẳng trái đất đều lần lượt có ngày và đêm. Đây đó đó là hiện tượng kỳ lạ ngày đêm luân phiên nhau.Khi hoạt động và sinh hoạt giải trí quanh mặt trời, do trục trái đất nghiêng và không đổi hướng trên quỹ đạo nên bán cầu bắc và bán cầu nam lần lượt ngả về phía mặt trời làm cho thời gian được chiếu sáng ở mỗi bán cầu thay đổi trong năm và sinh ra từng mùa.Vào những ngày xuân phân (213) và thu phân (239) mặt trời chiếu trực diện góc với xích đạo nên ánh sáng và lượng nhiệt ở bắc bán cầu và nam bán cầu như nhau, do đó hai ngày này còn có ngày và dêm dài bằng nhau.Trong khoảng chừng thời gian trái đất hoạt động và sinh hoạt giải trí từ điểm xuân phân đến điểm thu phân thì bán cầu bắc ngả về phía mặt trời nhiều hơn nữa và ngược lại khi trái đất di tán từ điểm thu phân về điểm xuân phân thì bán cầu nam lại ngả về phía mặt trời nhiều hơn.Bán cầu nào ngả về phía mặt trời nhiều hơn nữa sẽ có ngày dài, đêm ngắn và ngược lại bán cầu nào ngả về phía mặt trời ít hơn sẽ có ngày ngắn, đêm dài.Do đường phân chia sáng tối không trùng với trục của trái đất nên những địa điểm ở cả bán cầu bắc và bán cầu nam đều có hiện tượng kỳ lạ ngày đêm dài ngắn rất khác nhau. Riêng những địa điểm nằm trên đường xích đạo luôn có ngày và đêm dài bằng nhau. Các địa điểm càng gần cực của trái đất thì sự chênh lệch độ dài giữa ngày và đêm càng rõ nét.Do mùa ở hai bán cầu ra mắt ngược nhau nên độ dài ngày đêm ở hai bán cầu cũng ngược nhau. Khi bán cầu bắc có ngày dài đêm ngắn thì ở bán cầu nam lại sở hữu ngày ngắn đêm dài.rWebsite : ://giaoducso/rFacebook : https://www.facebook.com/giaoducso/r

: https://twitter.com/giaoducso/

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải

Review Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải ?

Bạn vừa tham khảo tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nhân xét về sự chênh lệch độ dài ngày đêm theo vĩ độ và lý giải vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Nhân #xét #về #sự #chênh #lệch #độ #dài #ngày #đêm #theo #vĩ #độ #và #giải #thích