Review Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối

Kinh Nghiệm về Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối 2022

Bùi Văn Đạt đang tìm kiếm từ khóa Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối được Update vào lúc : 2022-11-30 07:08:05 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Những thắc mắc liên quan

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Xem rõ ràng

Ba câu thơ cuối là là hình tượng về tình đồng chí:

- Hoàn cảnh chiến đấu của những người dân lính: rừng đêm hoang vắng, lạnh lẽo

- Những người lính đứng cạnh bên nhau trong tư thế dữ thế chủ động “chờ giặc tới”

- Tình đồng chí, đồng đội sưởi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho những người dân lính chiến đấu.

- Hình ảnh cuối bài là kết tinh giữa chất hiện thực và lãng mạn:

    + Người lính – súng – vầng trăng

    + Trăng: hình tượng của hòa bình, dịu êm

    + Súng: hiện thực, trách nhiệm cầm súng vì tinh thần quyết chiến vì đất nước

- Hình ảnh đầu súng trăng treo mang ý nghĩa của sự việc kết tinh cao đẹp của tình đồng chí.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Hãy tìm trong bài thơ những rõ ràng, hình ảnh biểu lộ tình đồng chí, đồng đội làm ra sức mạnh tinh thần của những người dân lính cách mạng. Phân tích ý nghĩa, giá trị của những rõ ràng, hình ảnh đó.

Xem đáp án » 25/06/2022 2,730

Dòng thứ bảy của bài thơ có gì đặc biệt? Mạch cảm xúc và suy nghĩ trong bài thơ được triển khai ra làm sao trước và sau dòng thơ đó?

Xem đáp án » 25/06/2022 1,591

Sáu dòng đầu bài thơ đã nói về cơ sở hình thành tình đồng chí của những người dân lính cách mạng. Cơ sở ấy là gì?

Xem đáp án » 25/06/2022 1,311

Qua bài thơ này, em có cảm nhận gì về hình ảnh anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp?

Xem đáp án » 25/06/2022 814

Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ về tình đồng đội của những người dân lính là Đồng chí ?

Xem đáp án » 25/06/2022 591

Trinhg bày cảm nhận của em về đoạn thơ cuối bài thơ “Đồng chí”

Xem đáp án » 25/06/2022 374

Bài làm

Đề tài người lính và trận chiến tranh vẫn là một đề tài thu hút rất nhiều cây bút. Có rất nhiều tác giả viết hay viết cảm xúc về nó. Thế nhưng Chính Hữu với một chiếc nhìn mới, một cách khai thác mới đã mang lại cho những người dân đọc nhiều tình cảm sâu sắc. Đó hoàn toàn có thể là những dư âm còn lắng đọng mãi trong những câu cuối bài thơ “Đồng chí” như một khúc ngân giữa bản nhạc trầm lắng hào hùng về tình đồng đội ấy:

“Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo.”

Cả bài thơ của tớ Chính Hữu đã mang độc giả đến với một bản nhạc trữ tình sâu lắng về tình nười, tình đồng đội trong trận chiến tranh. Đó như thể những lời tâm tình thủ thỉ tha thiết nhất của những người dân lính trong đêm trăng chờ phục kích. Tình cảm ấy đã được bồi đắp từ những thiếu thốn về vật chất trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường đời thường đến những thử thách gay cấn ngoài mặt trận. Và rồi nó đã trở thành thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý đó là tình đồng chí. Hai người lính với hai xuất phát điểm rất khác nhau, hai miền đất rất khác nhau nhưng lại sở hữu nhiều nét tương đồng, tưởng lạ mà quen tưởng riêng mà hóa lại chung. Đó đó đó là tình yêu quê hương đất nước, tình yêu mảnh đất nền chữ S mãnh liệt này. Và nó đã đâm chồi nở rộ trong đêm trăng chờ giặc này:

“ Đêm nay rừng hoang sương muối”

Phải có ai đó đã từng sống trong rừng sống trong trong năm tháng khói lửa trận chiến tranh thiếu thốn mới hiểu được những vất vả mà những anh đã phải trải qua. Cái lạnh của rừng cắt da cắt thịt trong khi áo thì rách vai, chân thì không giày.... Thế nhưng vượt lên thực trạng thiếu thốn có một thứ tình cảm vẫn tỏa sáng mạnh mẽ và tự tin và trở nên kì vĩ lạ thường:

“Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”

Đến đây ta dường như không hề cảm nhận được cái rét lạnh buốt của rừng già, cái u tối của không khí nữa mà thay vào đó là hình ảnh vô cùng đẹp và oai hùng. Hai anh chiến sỹ dựa nhau chờ giặc tới. Các anh tuy hai mà một đã làm bừng sáng cả bài thơ. Đến những giờ phút mong manh ranh giới sinh và tử, thiên đường và địa ngục, độc lập và xiềng xích những anh vẫn xát cánh bên nhau và trao lẫn nhau những thứ tình người ấm áp.

Thơ của Chính Hữu như thấy hơi ấm phủ rộng đến từng mạch máu khung hình. Nó bắt nguồn từ những thứ cảm xúc chân thành và mộc mạc. Hình ảnh ở đầu cuối hoàn toàn có thể xem là đắt nhất và đẹp nhất trong tâm hồn độc giả:

“Đầu súng trăng treo”

Đọc đến đây ta bỗng liên tưởng đến câu thơ của Quang Dũng trong “Tây Tiến”

“Heo hút cồn mây súng ngửi trời”

Câu thơ của Chính Hữu vừa mang nét mờ ảo lại mang nét tả thực, hoàn toàn có thể nói rằng nó đó đó là cái táo bạo mới mẻ và nhà thơ mày mò. Khoảng cách giữa khung trời và mặt đất chưa bao giờ lại gần đến thế nó chỉ cách nhau một chữ “treo” mà thôi. Phải chăng ngoài ý nghĩa lãng mạn nhà thơ còn muốn thể hiện một ý nghĩa sâu sa khác? Đó đó đó là mong ước khát vọng về một ngày mai hòa bình và niềm sung sướng? Sau đêm nay ngày mai bình minh sẽ ló dạng xua tan đi những cái buốt giá của thời gian và không khí?

Có thể nói ba câu thơ ở đầu cuối của bài thơ như một lời kết nhẹ nhàng và lắng đọng trong tâm trí của người chiến sỹ cũng như độc giả. Nó đã gợi cho những người dân đọc biết bao nhiêu ấn tượng bao nhiêu suy nghĩ đặc sắc. Đó là ánh sáng của tự do, của độc lập mà tất cả chúng ta hướng tới trong một tương lai không xa.

a, Sở dĩ tác giả dùng từ ‘chờ’ thay vì từ “đợi” bởi lẽ từ “chờ” gợi lên tư thế hoàn toàn dữ thế chủ động, làm chủ thực trạng. Những người lính sát cánh bên nhau vững chãi làm mờ đi trở ngại vất vả, nguy hiểm trực chờ phía trước của cuộc kháng chiến gian truân.

b, Hình ảnh đầu súng trăng treo là hình ảnh độc đáo, bất thần, cũng đó đó là vấn đề nhấn của toàn bài thơ. Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh độc đáo, bất thần, là vấn đề nhấn của 3 phần, điểm sáng của toàn bài thơ. Cảnh vừa thực vừa mộng. Đêm khuya, trăng tà, cả cánh rừng ngập chìm trong sương muối. Trăng lơ lửng trên không, chiếu ánh sáng qua lớp sương mờ trắng, đục. Trong khi đó, người chiến sỹ khoác súng trên vai, đầu súng hướng lên trời cao như chạm vào vầng trăng và trăng như treo trên đầu súng. Đó còn là một một liên tưởng thật thú vị. Súng và trăng là gần và xa, thực và mơ, chất chiến đấu và chất trữ tình, là hình tượng sóng đôi của dân tộc bản địa Việt Nam dũng cảm và hài hoa. Từ đó đã cho tất cả chúng ta biết tâm hồn sáng sủa, tinh thần lãng mạn của người lính vượt lên trên cuộc đấu tranh gian truân

c, Bài thơ làm hiện lên sinh động hình ảnh những anh bộ đội cụ Hồ  xuất thân từ nông dân, mộc mạc mà cao quý  phẩm chất anh hùng: tư thế dữ thế chủ động, tin tưởng, tinh thần vượt khó và tâm hồn yêu đời, lãng mạn 

Giải rõ ràng:

* Yêu cầu về kĩ năng:

- Viết đúng kiểu bài nghị luận văn học.

- Lý lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực.

- Văn viết giàu cảm xúc, diễn đạt trôi chảy.

- Bố cục ba phần rõ ràng, cân đối.

- Trình bày sạch đẹp; không sai lỗi câu, từ, chính tả.

* Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng: đảm bảo được những ý sau:

Bài viết đảm bảo những nội dung sau đây:

1. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, ra mắt bài thơ Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính

2. Thân bài:

2.1 Cảm nhận về khổ thơ cuối trong bài thơ Đồng chí 

- Hình ảnh người lính, khẩu súng, vầng trăng link hòa quyện tạo nên chất lãng mạn trong cảnh rừng hoang sương muối những người dân lính đứng chờ giặc tới...

=> Đây là bức tranh thiên nhiên đẹp và tình người nồng ấm làm cho những người dân lính quên đi cái lạnh, rét say mê ngắm vẻ đẹp của rừng đêm dưới ánh trăng.

+ Hình ảnh “rừng hoang sương muối” diễn tả sự gian truân của đời lính.

+ Hình ảnh “đầu súng trăng treo” diễn tả trách nhiệm chiến đấu và tâm hồn lãng mạn của người lính. Nó gợi ra sự liên tưởng phong phú giữa thực tại và mơ mộng, chiến sỹ và thi sĩ, gần và xa.

=> Hình ảnh những anh bộ đội thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.

2.2 Cảm nhận về khổ thơ 1 trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính

a. Hai câu thơ đầu: hình ảnh những chiếc xe không kính

- Những chiếc xe không kính là một hình ảnh thực, thực đến trần trụi.

- Tác giả lý giải nguyên nhân cũng rất thực: "Không có kính không phải là xe không còn kính Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi", câu thơ đậm chất văn xuôi lại sở hữu giọng thản nhiên, càng gây ra sự để ý quan tâm về vẻ khác lạ của những chiếc xe. Cách lý giải của tác giả đã cho tất cả chúng ta biết đây là những chiếc xe đã đi qua bom đạn thử thách, là xe của những con người quả cảm => Cái không thông thường của xe đã được thông thường hóa.

=> Gợi ra không khí ác liệt của trận chiến tranh.

b. Hình ảnh những người dân chiến sỹ lái xe

- Tư thế: ung dung, nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng

- Sử dụng: điệp ngữ, liệt kê, đảo ngữ

=> Thể hiện tinh thần hiên ngang, bình tĩnh, tự tin, và dữ thế chủ động của những người dân chiến sỹ.

2.3 Hình ảnh người chiến sỹ trong hai khổ thơ

- Dù điều kiện chiến đấu vô cùng gian truân, thiếu thốn, thì tinh thần chiến đấu cùa những người dân lính lại bùng lên mạnh mẽ và tự tin, sục sôi khí thế. Họ không nề nguy hiểm, trở ngại vất vả, vẫn vững lòng cầm chắc tay súng đê bảo vệ quê hướng, đất nước

- Họ đồng ý trở ngại vất vả, thử thách,  vẫn vui vẻ sáng sủa và yêu đời.

3. Kết bài: Khái quát lại vấn đề 

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối

Review Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối ?

Bạn vừa tham khảo nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối tiên tiến nhất

Share Link Tải Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối miễn phí

You đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Chờ đoạn thơ Đêm nay rừng hoang sương muối vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Chờ #đoạn #thơ #Đêm #nay #rừng #hoang #sương #muối