Review Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần Mới Nhất

Hoàng Tiến Dũng đang tìm kiếm từ khóa Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần được Cập Nhật vào lúc : 2022-11-20 05:28:02 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Chia sẻ đề tài Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam, đến những bạn sinh viên tham khảo. Và còn rất nhiều đề tài tiểu luận khác được Dịch Vụ TM viết luận văn cập nhập hằng ngày đến những bạn sinh viên đang làm tiểu luận triết học, nếu như những bạn muốn tham khảo nhiều nội dung bài viết hơn thế thì tham khảo tại trang website của Dịch Vụ TM viết luận văn nhé.

Nội dung chính Show
    MỞ ĐẦU (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN KINH TẾ HÀNG HÓA NHIỀU THÀNH PHẦN TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ 1, CƠ SỞ KHÁCH QUAN TỒN TẠI NHIỀU THÀNH PHẦN KINH TẾ TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)2, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ KẾT LUẬN (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Ngoài ra, những bạn có gặp trở ngại vất vả trong việc làm bài tiểu luận môn học, hay tiểu luận tốt nghiệp thì liên hệ với Dịch Vụ TM viết luận văn để được tương hỗ làm bài. Hoặc những bạn hoàn toàn có thể tham khảo dịch vụ viết thuê tiểu luận tại đây nhé.

===> Viết Thuê Tiểu Luận Môn GIÁ RẺ

MỞ ĐẦU (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ tiến lên CNXH để rồi phát triển lên một bước cao hơn đó là CNCS – một chính sách xã hội mà ở đó quan hệ sở hữu là sở hữu công cộng, xã hội không hề giai cấp có tính tự quản cao, tuân theo nhu yếu. Con người được tự do phát triển toàn diện. Đó là tiềm năng của loài người nói chung và của nước ta nói riêng. Muốn xây dựng được một xã hội như vậy điều kiện tiên quyết là phải phát triển lực lượng sản xuất. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Việt Nam xuất phát từ một nước nông nghiệp, nghèo nàn, lỗi thời, kém phát triển. Di sản của cơ chế kế hoạch hóa tập trung bao cấp vẫn còn tồn tại khá nặng. Những hệ quả của trạng thái bao cáo tư duy bao cấp vẫn còn, chưa thực sự sẵn sàng hội nhập. Do vậy phát triển trở thành trách nhiệm, tiềm năng số một của toàn Đảng toàn dân. Muốn vậy phải phát triển kinh tế tài chính quốc dân, phát triển nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Đây là giải pháp cơ bản để chuyển từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn ở nước ta lúc bấy giờ.

Biện chứng của quá trình phát triển nền kinh tế tài chính nhiều thành phần ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ tương hỗ cho sinh viên đặc biệt là sinh viên kinh tế tài chính chúng em có nhận thức đúng chuẩn về sản xuất xã hội. Đồng thời thấy được ý nghĩa to lớn của việc phát triển nền kinh tế tài chính nhiều thành phần ở nước ta trong thời kỳ quá độ vừa phù phù phù hợp với sự phát triển chung của quả đât, vừa phù phù phù hợp với phương pháp phát triển lực lượng sản xuất ở Việt Nam kết phù phù hợp với dữ thế chủ động hội nhập kinh tế tài chính quốc tế.

CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN KINH TẾ HÀNG HÓA NHIỀU THÀNH PHẦN TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ 

     – Định nghĩa thành phần kinh tế tài chính: Là khu vực kinh tế tài chính, kiểu quan hệ kinh tế tài chính nhờ vào một hình thức sở hữu nhất định về tư liệu sản xuất. Các thành phần kinh tế tài chính không tồn tại khác lạ, mà có liên hệ ngặt nghèo với nhau, tác động lẫn nhau tạo thành cơ cấu tổ chức kinh tế tài chính thống nhất gồm có nhiều thành phần kinh tế tài chính. – Cơ cấu kinh tế tài chính nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là tổng thể những thành phần kinh tế tài chính cùng tồn tại trong môi trường tự nhiên thiên nhiên hợp tác và đối đầu đối đầu.

1, CƠ SỞ KHÁCH QUAN TỒN TẠI NHIỀU THÀNH PHẦN KINH TẾ TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

a) Khi phân biệt sản phẩm & hàng hóa giản đơn và sản xuất sản phẩm & hàng hóa tư bản chủ nghĩa, kết luận về phương pháp luận: khi giai cấp vô sản giành được cơ quan ban ngành sở tại nên phải có thái độ đối xử rất khác nhau đối với 2 loại tư hữu của hai quy mô sản xuất sản phẩm & hàng hóa trên.

    – Đối với tư hữu tư bản chủ nghĩa: Quốc hữu hóa. Nhưng bản thân quá trình quốc hữu hóa có nhiều hình thức và quá trình: hoặc bằng tịch thu hoặc bằng hình thức chuộc lại và phải được tiến hành từ từ từng bước một hoặc bằng sự link của Nhà nước với những cơ sở kinh tế tài chính tư bản chủ nghĩa để hình thành kinh tế tài chính tư bản Nhà nước. Vì thế trong thuở nào gian dài vẫn còn tồn tại thành phần kinh tế tài chính tư bản tư nhân. – Đối với tư bản nhỏ của người sản xuất sản phẩm & hàng hóa nhỏ thì chỉ có thông qua con phố hợp tác hóa. Để tiến hành hợp tác hóa theo quy luật và nguyên tắc nên phải có thời gian. Do đó trong thời kỳ quá độ còn thành phần thành viên của nông dân và thợ thủ công, tiểu thương là một tất yếu.

b) Các thành phần kinh tế tài chính tư nhân do lịch sử để lại: Trong thời kỳ quá độ nên phải được phát triển để sản xuất và đời sống vẫn tồn tại mát gián đoạn. Nó phù phù phù hợp với quyền lợi của người lao động và có vai trò quan trọng trong việc xác lập và phát triển khối mạng lưới hệ thống kinh tế tài chính mới. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

c) Để giữ lại được cơ quan ban ngành sở tại và định hướng xã hội chủ nghĩa, giai cấp vô sản cần xây dựng khối mạng lưới hệ thống kinh tế tài chính mới, trước hết là kinh tế tài chính quốc doanh làm cơ sở để phát triển kinh tế tài chính xã hội trong thời kỳ quá độ.

    – Xác định bản chất những thành phần kinh tế tài chính nhờ vào quan hệ sở hữu và tính chất của lao động. Mỗi thành phần kinh tế tài chính có nhiều kiểu sản xuất sản phẩm & hàng hóa của nó, hợp thành kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần. Còn gọi là nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa quá độ, chứ không phải là kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa xã hội chủ nghĩa. – Nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa quá độ là nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa phối hợp những kiểu sản xuất sản phẩm & hàng hóa không cùng bản chất, vừa thống nhất vừa xích míc với nhau.

2, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 

2,1 Cơ cấu thành phần kinh tế tài chính quá độ ở Việt Nam tại Đại hội Đảng 9 có 6 thành phần kinh tế tài chính.

a) Kinh tế Nhà nước: Là thành phần kinh tế tài chính nhờ vào chính sách sở hữu công cộng về tư liệu sản xuất. Kinh tế Nhà nước gồm có những doanh nghiệp Nhà nước, những quỹ dự trữ quốc gia, những quỹ bảo hiểm Nhà nước và những tài sản thuộc sở hữu Nhà nước hoàn toàn có thể đưa vào vòng chu chuyển kinh tế tài chính.

– Kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ yếu trong nền kinh tế tài chính quốc dân. Là lực lượng vật chất quan trọng và là công cụ để Nhà nước định hướng và điều tiết vĩ mô nền kinh tế tài chính vì:

    + Nó nắm những ngành, những cơ sở kinh tế tài chính then chốt như: công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim, công nghiệp chế biến, công nghiệp nhẹ, giao thông vận tải vận tải, ngân hàng nhà nước, tài chính, bưu điện… để đảm bảo cân đối đa phần của nền kinh tế tài chính là cơ sở để định hướng xã hội chủ nghĩa. + Được Nhà nước trực tiếp quản lý và giúp sức phát triển. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) + Xu hướng vận động của nó ngày càng được mở rộng và phát triển, tiến tới thống trị trong nền kinh tế tài chính.

– Để làm được như vậy phải hoàn thành xong việc củng cố, sắp xếp, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, đổi mới và nâng cao hiệu suất cao của những doanh nghiệp hiện có, đồng thời phát triển thêm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư 100% vón hoặc có Cp chi phối ở một ngành, nghành then chốt và địa bàn quan trọng. Sắp xếp lại những doanh nghiệp Nhà nước về thực chất là xử lý và xử lý vấn đề sở hữu, theo những hướng sau:

    + Đầu tư có hiệu suất cao (cả trang bị kĩ thuật, vốn, trình độ quản lý vào những đơn vị kinh tế tài chính nắm những mạch máu quan trọng của nền kinh tế tài chính. + Thực hiện tốt chủ trương Cp hóa và đa dạng hóa sở hữu đối với những doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm 100% vốn. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) + Giao bán khoán cho thuê những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà nhà nước không cần nắm giữ. + Sáp nhập, giải thể cho phá sản những doanh nghiệp hoạt động và sinh hoạt giải trí không còn hiệu suất cao và không thực hiện những giải pháp trên (toàn nước có tầm khoảng chừng 250 xí nghiệp quốc doanh trung ương, 2041 xí nghiệp quốc doanh địa phương quản lý).

– Về mặt quản lý kinh tế tài chính Nhà nước phải phân biệt quyền chủ sở hữu và quyền marketing thương mại của doanh nghiệp.

b) Kinh tế tập thể: Là thành phần kinh tế tài chính gồm có những cơ sở kinh tế tài chính do người lao động tự nguyện góp vốn, cùng marketing thương mại, tự quản lý theo nguyên tắc tập trung bình đẳng, cùng có lợi.

    – Thành viên kinh tế tài chính tập thể gồm có cả thể nhân và pháp nhân, khắp cơ thể ít vốn và người nhiều vốn, cùng góp vốn và góp sức trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng cùng có lợi và quản lý dân chủ. – Kinh tế tập thể lấy quyền lợi kinh tế tài chính là chính gồm có quyền lợi của những thành viên và quyền lợi tập thể, đồng thời coi trọng quyền lợi xã hội của những thành viên. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) – Ở khu vực nông nghiệp và nông thôn, phát triển kinh tế tài chính tập thể phải trên cơ sở đảm bảo quyền tự chủ của kinh tế tài chính hộ, trang trại, tương hỗ đắc lực cho kinh tế tài chính hộ, trang trại phát triển gắn sát với tiến trình CNH- HĐH nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. – Xu hướng vận động và phát triển của kinh tế tài chính tập thể theo hướng hình thành những cơ sở, tổ hợp kinh tế tài chính công nông nghiệp để đi lên sản xuất lớn.

c) Kinh tế thành viên, tiểu chủ

    – Kinh tế thành viên: là thành phần kinh tế tài chính nhờ vào tư hữu nhỏ về tư liệu sản xuất và kĩ năng lao động của tớ mình người lao động và mái ấm gia đình. – Kinh tế tiểu chủ: cũng là hình thức kinh tế tài chính nhờ vào tư hữu nhỏ về tư liệu sản xuất nhưng có thuê mướn lao động. Tuy nhiên thu nhập vẫn đa phần nhờ vào sức lao động và vốn của tớ mình và mái ấm gia đình. – Kinh tế thành viên, tiểu chủ đang có vị trí rất quan trọng trong nhiều ngành nghề ở nông thôn và thành thị có điều kiện phát huy nhanh và hiệu suất cao về vốn sức lao động tay nghề của từng người trong mái ấm gia đình. Do đó mở rộng sản xuất marketing thương mại của kinh tế tài chính thành viên tiểu chủ cần phải khuyến khích. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) – Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng kinh tế tài chính thành viên tiểu chủ dù nỗ lực đến bao nhiêu cũng không thể vô hiệu được những hạn chế vốn có của nó như: tính manh mún, tự phát, hạn chế về kĩ thuật do đó Nhà nước cần tạo điều kiện và giúp sức để họ phát triển, khuyến khích những hình thức tổ chức hợp tác tự nguyện làm vệ tinh cho những doanh nghiệp hoặc phát triển to hơn. Bởi thành phần kinh tế tài chính này còn có vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất, dịch vụ, tư liệu sinh hoạt phục vụ cả sản xuất và tiêu dùng.

d) Kinh tế tư bản tư nhân: Là thành phần kinh tế tài chính mà sản xuất marketing thương mại nhờ vào cơ sở chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất và bóc lộc sức lao động làm thuê.

    – Trong thời kỳ quá độ thành phần kinh tế tài chính này còn có vai trò đáng kể trong việc phát triển lực lượng sản xuất, là thành phần rất năng động nhạy bén với thị trường do đó sẽ có những đóng góp không nhỏ vào quá trình tăng trưởng, phát triển của nền kinh tế tài chính . – Nó gồm những đơn vị kinh tế tài chính phần lớn vốn của tư nhân (cả trong và ngoài nước) đầu tư, hoạt động và sinh hoạt giải trí dưới hình thức xí nghiệp tư doanh, hoặc công ti Cp được pháp luật qui định. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) – Nhà nước khuyến khích và trấn áp, tạo điều kiện và môi trường tự nhiên thiên nhiên hoặc những đơn vị kinh tế tài chính tư bản tư nhân hình thành và phát triển những ngành, nghành có lợi cho quốc kế dân số và hướng dẫn theo con phố kinh tế tài chính tư bản Nhà nước. – Tuy nhiên đây là thành phần kinh tế tài chính có tính tự phát rất cao.  Đầu cơ buôn lậu trốn thuế, làm hàng nhái… là những hiện tượng kỳ lạ thường xuyên hiện đòi hỏi phải tăng cường quản lý đối với thành phần kinh tế tài chính này. – Văn kiện đại hội Đảng lần 9 có viết: khuyến khích phát triển kinh tế tài chính tư bản tư nhân rộng rãi trong những ngành nghề sản xuất, marketing thương mại mà pháp luật không cấm. Tạo môi trường tự nhiên thiên nhiên marketing thương mại thuận lợi về chủ trương pháp lí để kinh tế tài chính tư bản tư nhân phát triển trên những định hướng ưu tiên của Nhà nước, kể cả đầu tư ra nước ngoài; khuyến khích chuyển thành doanh nghiệp Cp, bán Cp cho những người dân lao động link kinh doanh link với nhau, với kinh tế tài chính tập thể và kinh tế tài chính Nhà nước, xây dựng quan hệ tốt giữa chủ doanh nghiệp và người lao động (Đảng cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần 9, nhà xuất bản Chính trị. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Kinh tế tư bản Nhà nước: Là thành phần kinh tế tài chính gồm có những hình thức link kinh doanh link giữa kinh tế tài chính Nhà nước với tư bản tư nhân trong nước và ngoài nước, mang lại quyền lợi thiết thực cho những bên đầu tư marketing thương mại.

    – Các thành phần kinh tế tài chính cơ bản tồn tại trên cơ sở 3 loại sở hữu. Ngoài ra còn tồn tại những hình thức tổ chức link kinh tế tài chính hoạt động và sinh hoạt giải trí không thuộc thành phần kinh tế tài chính nào như hình thức kinh tế tài chính hỗn hợp nhiều loại sở hữu công ty xí nghiệp Cp, link kinh doanh link  hai bên nhiều bên Một trong những thành phần kinh tế tài chính trong và ngoài nước. – Sự chuyển hóa của những thành phần kinh tế tài chính trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội ra mắt dưới  nhiều hình thức, phù phù phù hợp với tính chất, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.

Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài: Bao gồm những doanh nghiệp hoàn toàn có thể 100% vốn nước ngoài (một thành viên hoặc nhiều thành viên) hoàn toàn có thể link, link kinh doanh với doanh nghiệp Nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân của nước ta

Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có vị trí quan trọng trong nền kinh tế tài chính  nước ta. Trong 10 năm qua (1991 – 2000) những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển khá nhanh giá trị sản xuất tăng trung bình 22% một năm. Trong 5 năm (1996 – 2000) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được thực hiện khoảng chừng 10 tỉ USD, chiếm 23% tổng số vốn đầu tư toàn xã hội; những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tạo ra 34% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, trên 22% kim ngạch xuất khẩu và đóng góp trên 10% GDP chung của toàn nước. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Đảng và Nhà nước ta đã xác định “tạo điều kiện để kinh tế tài chính có vốn đấu tư nước ngoài phát triển thuận lợi, khuynh hướng về phía xuất khẩu  xây dựng kiến trúc, kinh tế tài chính xã hội gắn với thu hút công nghệ tiên tiến tân tiến, tạo thêm nhiều việc làm cải tổ môi trường tự nhiên thiên nhiên kinh tế tài chính và pháp lí để thu hút vốn  đầu tư nước ngoài [Đảng cộng sản Việt Nam Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần 9, NXB chính trị quốc gia, Hà Nội 2001, trang 99].

2,2 Tính tất yếu khách quan phải phát triển kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần ở nước ta. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Do yêu cầu của việc phát triển lực lượng sản xuất và thực chất là chuyển từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa.

    – Chúng ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội một nước nông nghiệp lỗi thời, vốn là thuộc địa nửa phong kiến, nền kinh tế tài chính đa phần là sản xuất nhỏ, còn mang nặng tính tự cung, tự cấp, chưa trải qua quá trình phát triển tư bản chủ nghĩa. – Chúng ta tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong điều kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ tiên tiến tân tiến đang ra mắt mạnh mẽ và tự tin, làm thay đổi nhanh gọn diện mạo thế giới trong mọi nghành kinh tế tài chính xã hội – chính trị, làm cho xu hướng phụ thuộc lẫn nhau Một trong những nước trong hiệp hội thế giới ngày càng tăng lên. – Sự ra đời và phát triển của kinh tế tài chính thị trường là quá trình kinh tế tài chính khách quan. Nó khởi đầu khi kinh tế tài chính tự nhiên phát triển đến trình độ làm xuất hiện những tiền đề kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa. Sự xuất hiện của kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa cũng đó đó là sự việc xuất hiện tiền đề phủ định kinh tế tài chính tự nhiên và xác định kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa. Mỗi bước phát triển của kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa là một bước đẩy lùi kinh tế tài chính tự nhiên. Như vậy trong quá trình vận động và phát triển kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa đã phủ định dần kinh tế tài chính tự nhiên và xác định mình là một kiểu tổ chức kinh tế tài chính xã hội độc lập. Nó phát triển dưới sự tác động mạnh mẽ và tự tin của những tiêu đề sau. Phản ánh lao động xã hội, sự độc lập tương đối về kinh tế tài chính giữa mọi người, lưu thông sản phẩm & hàng hóa và tiền tệ… (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Do sự tồn tại của nhiều thành phần kinh tế tài chính ở nước ta

– Hiện nay ở nước ta tồn tại nhiều trình độ phát triển của lực lượng sản xuất tân tiến, thô sơ, nửa cơ khí và cơ khí. Vì vậy thiết lập quan hệ sở hữu với tự liệu sản xuất cũng phải đa dạng. Ở Việt Nam  lúc bấy giờ quan hệ nhiều hình thức quy mô sở hữu tư liệu sản xuất luôn là địa thế căn cứ cho việc phân định những thành phần kinh tế tài chính rất khác nhau. Trong nền kinh tế tài chính nước ta đang tồn tại 3 hình thức sở hữu cơ bản. Sở hữu Nhà nước, sở hữu tư nhân và sở hữu hỗn hợp. Từ ba hình thức sở hữu cơ bản đó đã hình thành nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần với những quy mô doanh nghiệp đa dạng và phong phú.

Nước ta có một nhân lực dồi dào (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

+ Nước ta có một lượng lao động lớn (khoảng chừng 40 triệu người) cần mẫn  thông minh. Song số người chưa tồn tại việc làm còn nhiều, vừa gây tiêu tốn lãng phí sức lao động, vừa gây những trở ngại vất vả lớn về kinh tế tài chính xã hội. Trong khi kĩ năng thu hút lao động của khu vực kinh tế tài chính Nhà nước không nhiều nếu không muốn nói là rất ít thì việc khai thác tận dụng tiềm năng kinh tế tài chính Nhà nước không nhiều nếu không muốn nói là rất ít thì việc khai thác tận dụng tiềm năng của những thành phần kinh tế tài chính khác là một trong những giải pháp quan trọng để tạo thêm công ăn việc làm cho những người dân lao động.

2,3 Thái độ của Nhà nước với thành phần kinh tế tài chính

Cho đến lúc bấy giờ vấn đề này vẫn chưa tồn tại sự thống nhất về lí luận và hành vi thực tiễn có 3 nhận ý kiến.

Nhà nước ta phải có chủ trương, chính sách đối xử nhất quán với những thành phần kinh tế tài chính. Toàn bộ hoạt động và sinh hoạt giải trí của Nhà nước phải nhờ vào sự phân biệt đối xử với những thành phần kinh tế tài chính. Thái độ đối xử của Nhà nước đối với thành phần kinh tế tài chính vừa phải nhất quán, vừa phải phân biệt vì: Nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa quá độ trong nó tồn tại những kiểu sản xuất không cùng bản chất vừa thống nhất và vừa xích míc với nhau.

– Tính thống nhất (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

    + Nền kinh tế tài chính nước ta là nền kinh tế tài chính thị trường do đó những thành phần kinh tế tài chính không tồn tại khác lạ mỗi thành phần kinh tế tài chính là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế tài chính quốc dân thống nhất. Sự phát triển của mỗi thành phần kinh tế tài chính góp thêm phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế tài chính. + Các thành phần kinh tế tài chính tuy có bản chất về mặt sản xuất rất khác nhau nhưng hoạt động và sinh hoạt giải trí sản xuất marketing thương mại trong một môi trường tự nhiên thiên nhiên chung cũng chịu sự tác động những tác nhân những quy luật chung của thị trường. + Các thành phần kinh tế tài chính tác động lẫn nhau cả tích cực và tiêu cực sự biến hóa của thành phần kinh tế tài chính này sẽ ảnh hưởng đến sự biến hóa của thành phần kinh tế tài chính khác. Trong nền kinh tế tài chính quốc dân thống nhất do Nhà nước hướng dẫn điều tiết những chủ thể sản xuất marketing thương mại thuộc những thành phần kinh tế tài chính vừa hợp tác với nhau, tương hỗ update lẫn nhau, đều bình đẳng trước pháp luật.

– Tính xích míc (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

+ Mỗi thành phần kinh tế tài chính có đặc điểm riêng vì vậy mỗi thành phần kinh tế tài chính ngoài những qui luật kinh tế tài chính chung còn tồn tại quy luật kinh tế tài chính đặc thù chi phối hoạt động và sinh hoạt giải trí những thành phần.

+ Mỗi thành phần kinh tế tài chính mang bản chất, kinh tế tài chính rất khác nhau có những quyền lợi kinh tế tài chính rất khác nhau thậm chí đối lập nhau. Mâu thuẫn Một trong những thành phần kinh tế tài chính làm cho đối đầu đối đầu trở thành tất yếu đối đầu đối đầu là động lực quan trọng thúc đẩy tăng cấp cải tiến kỹ thuật, phát triển lực lượng sản xuất. Mâu thuẫn Một trong những thành phần kinh tế tài chính là xích míc một bên là kinh tế tài chính Nhà nước, kinh tế tài chính tập thể, kinh tế tài chính tư bản Nhà nước, với một bên là tính tự phát tư sản,tiểu tư sản của kinh tế tài chính tư bản tư nhân và kinh tế tài chính thành viên xử lý và xử lý xích míc này nhờ vào chính sách công hữu về tư liệu sản xuất ngày càng chiếm ưu thế, là tác nhân cơ bản của thời kỳ quá độ.

+ Việc xử lý và xử lý xích míc này ra làm sao là việc không đơn giản không thể xử lý và xử lý bằng ý chí chủ quan, bằng bạo lực mà phải tạo điều kiện thuận lợi cho những thành phần kinh tế tài chính phát triển mạnh mẽ và tự tin hướng những thành phần kinh tế tài chính tư nhân đi vào con phố chủ nghĩa tư bản Nhà nước. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

– Cần phải phân biệt đối xử với những thành phần kinh tế tài chính vì  từ đặc điểm lịch sử sự hình thành bản chất vốn có mà mỗi thành phần kinh tế tài chính có vi trí, vai trò, chức nắng, tiềm năng, xu hướng phát triển rất khác nhau. Chính sự rất khác nhau đó là cơ sở để phân biệt đối xử những thành phần kinh tế tài chính, nhằm mục đích phát huy tác dụng tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với sự phát triển của xã hội và chỉ có đường lối, chủ trương phân biệt như vậy mới có chủ trương phát triển thúc đẩy sự phát triển kinh tế tài chính theo định hướng xã hội chủ nghĩa cần nhấn mạnh vấn đề không riêng gì có phân biệt những thành phần kinh tế tài chính mà nội dung của từng thành phần kinh tế tài chính càng phải phân biệt.

2,4 Biện pháp để phát triển kinh tế tài chính nhiều thành phần ở Việt Nam 

Phát triển nền kinh tế tài chính nhiều thành phần vận động theo định hướng xã hội chủ nghĩa

– Phát triển kinh tế tài chính định hướng xã hội chủ nghĩa với 2 công cụ quan trọng kinh tế tài chính Nhà nước giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế tài chính và hiệu suất cao điều tiết vĩ mô của Nhà nước.

Trong 5 năm tới, cơ bản hoàn thành xong việc sắp xếp củng cố điều chỉnh cơ cấu tổ chức, nâng cao hiệu suất cao những doanh nghiệp Nhà nước hiện có, đồng thời phát triển thêm doanh nghiệp mà Nhà nước đầu tư 100% vốn hoặc Cp chi phối ở một số trong những ngành, nghành then chốt địa bàn quan trọng. Thực hiện tốt chủ trương Cp hóa  và đa dạng hóa sở hữu với những doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm 100%. Tiếp tục đổi mới cơ chế chủ trương  tạo động lực phát triển và nâng cao hiệu suất cao.

    – Thực hiện nhiều hình thức phân phối lấy phân phối theo kết quả lao động là đa phần. – Hình thành và củng cố những đơn vị sản xuất sản phẩm & hàng hóa nhằm mục đích chuyển quan hệ trao đổi có tính hiện vật sang quan hệ sản phẩm & hàng hóa  – tiền tệ. Cả về vị trí lý thuyết và thực tiễn đều đã cho tất cả chúng ta biết không thể đã có được nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần nếu như không còn đơn vị sản xuất sản phẩm & hàng hóa (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) + Thừa nhận thành phần kinh tế tài chính tư nhân và thị trường tự do là bộ phận của nền kinh tế tài chính quốc dân và của thị trường xã hội. + Bảo đảm quyền tự chủ về tài chính, cho những cơ sở kinh tế tài chính Nhà nước để những cơ sở này được dữ thế chủ động phát triển sản xuất và lưu thông sản phẩm & hàng hóa. + Nhấn mạnh quyền lợi của thành viên người lao động và quyền lợi của những đơn vị sản xuất cơ sở. – Đẩy mạnh phân công lao động xã hội nhằm mục đích mở rộng thị trường (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

– Mở rộng và đa dạng hóa quy mô sở hữu và nhiều chủng quy mô thức marketing thương mại.

Quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất được xem là vấn đề kiện không thể thiếu được của điều kiện tồn tại và phát triển kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa ở nước ta để khắc phục tình trạng vô chủ, lãi giả, lỗ thật trong những doanh nghiệp Nhà nước, để tạo ra sự tự do kinh tế tài chính và hình thành nhiều nhà marketing thương mại giỏi thích ứng với cơ chế thị trường, tất yếu phải đa dạng hóa nhiều chủng quy mô tổ chức. Nó bắt nguồn từ trình độ phát triển của lực lượng sản xuất xã hội và xu hướng chung của thế giới. Trong điều kiện của nước ta tất cả chúng ta điều chỉnh cơ cấu tổ chức sở hữu theo hướng sau:

    + Phát huy hình thức kinh tế tài chính hộ nông dân, thợ thủ công minh phương pháp tạo thị trường cho chúng, trước hết là thị trường nông thôn rộng lớn. + Xây dựng khu vực kinh tế tài chính công cộng, với hiệu suất cao đảm bảo sự ổn định và là cơ sở cho việc phát triển những thành phần kinh tế tài chính khu vực kinh tế tài chính công cộng tập trung những ngành kinh tế tài chính then chốt; năng lượng, dầu khí, khối mạng lưới hệ thống giao thông vận tải vận tải, thông tin, bảo mật thông tin an ninh quốc gia.. Cơ cấu của khu vực kinh tế tài chính này sẽ không phải là cố định và thắt chặt, nhưng nó luôn luôn có trình độ công nghệ tiên tiến tiên tiến và trình độ quản lý tốt. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam) + Hình thành và phát triển những công ty Cp. Đây là xu thế khách quan của nền kinh tế tài chính thị trường ở nước ta hình thức công ty Cp còn phát sinh từ quá trình điều chỉnh khu vực kinh tế tài chính Nhà nước.

– Giải phóng lực lượng sản xuất động viên mọi nguồn lực do công nghiệp hóa – tân tiến hóa nâng cao kinh tế tài chính xã hội cải tổ đời sống nhân dân

Thực trạng nền kinh tế tài chính nước ta

– Kinh tế sản phẩm & hàng hóa còn kém phát triển mang nặng tính tự cung tự cấp sự yếu kém của nền kinh tế tài chính được thể hiện qua:

    + Trình độ cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến sản xuất còn kém + Hệ thống kiến trúc dịch vụ sản xuất và dịch vụ xã hội chưa đủ để phát triển kinh tế tài chính thị trường ở trong nước và chưa tồn tại kĩ năng để mở rộng giao lưu với thị trường quốc tế. – Cơ cấu kinh tế tài chính còn mất cân đối và kém hiệu suất cao còn mang nặng đặc trưng của một cơ cấu tổ chức kinh tế tài chính nông nghiệp. Một cơ cấu tổ chức kinh tế tài chính được xem là hợp lý và có hiệu suất cao khi nó phản ánh đúng yêu cầu của quy luật khách quan nó được cho phép khai thác mọi năng lực của đất nước và thực hiện được phân công lao động và hợp tác  quốc tế.

– Chưa có một thị trường hoàn hảo nhất đầy đủ

Nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần ở nước ta đã được hình thành và phát triển, vì vậy thị trường ở nước ta cũng đang được hình thành và phát triển. Thị trường nước ta còn ở tình trạng thấp, tính chất còn đơn sơ, số lượng thị trường không đủ và có phần rối loạn. Chúng ta mới từng bước có thị trường sản phẩm & hàng hóa nói chung, trước hết là thị trường hàng tiêu dùng thông thường với hệ giá cả và quan hệ mua và bán thông thường theo cơ chế thị trường.

– Nguyên nhân của thực trạng trên (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

+ Nguyên nhân khách quan: Nền kinh tế tài chính còn mang nặng tính tự cung, tự cấp, sản xuất chưa mang tính chất chất xã hội hóa cao. Do tất cả chúng ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội từ một nước  nông nghiệp lỗi thời, vốn là thuộc địa nửa phong kiến với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất xã hội rất thấp.

Bên cạnh đó đất nước lại trải qua nhiều năm trận chiến tranh, hậu quả để lại rất nặng nề

+ Nguyên nhân chủ quan: di sản của cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp vẫn còn tồn tại khá nặng. Những hệ quả của trạng thái bao cấp và tư duy bao cấp vẫn còn. Vẫn còn tồn tại quy mô kinh tế tài chính chỉ huy đối lập với nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa vận động theo cơ chế thị trường. Bên cạnh đó do trình độ kỹ thuật thấp kém, năng suất lao động thấp, thu nhập trung bình đầu người chưa cao, so với  những nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam thuộc loại thấp nhất.

Các giải pháp rõ ràng để khắc phục những hạn chế trên (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

– Xóa bỏ cơ chế kế hoạch hóa tập trung bao cấp, chuyển cơ chế kinh tế tài chính cũ sang cơ chế kinh tế tài chính mới – cơ chế thị trường.

+ Từng bước xóa bỏ cơ chế kế hoạch hóa tập trung bao cấp trong tất cả những ngành, những nghành của nền kinh tế tài chính quốc dân. Đồng thời xác lập và mở rộng yếu tố và quan hệ thị trường

+ Mở rộng và đa dạng hóa những hình thức sở hữu, nhiều chủng quy mô thức sở hữu, nhiều chủng quy mô sản xuất marketing thương mại, tức là phát triển kinh tế tài chính nhiều thành phần, khuyến khích mọi tổ chức, thành viên mọi thành phần và lực lượng kinh tế tài chính phát huy tiềm năng lợi thế. Gắn kinh tế tài chính trong nước với Open hội nhập bên phía ngoài, gắn tăng trưởng kinh tế tài chính với phát triển toàn diện về mặt xã hội.

+ Đổi mới cơ chế, chủ trương kinh tế tài chính theo hướng thị trường đi đôi với cải cách hành chính, phát triển nền kinh tế tài chính thị trường trong xu thế ổn định chính trị và giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa.

– Chuyển dịch cơ cấu tổ chức kinh tế tài chính theo hướng công nghiệp hóa – tân tiến hóa

+Ưu tiên cho phát triển khu vực nông nghiệp nông thôn, đây là vấn đề có tính quy luật để đảm bảo cho đất nước tăng trưởng nhanh và bền vững đặc biệt trong điều kiện Việt Nam là nước nông nghiệp, 76% dân số sống ở nông thôn.

+ Phát triển nhanh những ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động, đây là ngành phát huy lợi thế đối đầu đối đầu, với những đặc điểm kinh tế tài chính kỹ thuật đặc thù, những ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động luôn duy trì được chỉ số ICOR thấp tương đối lâu dài. Phát triển những ngành công nghiệp khai thác chế biến tài nguyên thiên nhiên có tinh lọc phù phù phù hợp với điều kiện về vốn, công nghệ tiên tiến thị trường. Sớm phát triển những ngành công nghệ tiên tiến cao nhất là công nghệ tiên tiến thông tin, viễn thông, điện tử.

+ Tiếp tục phát triển nhanh và tân tiến hóa những ngành dịch vụ cơ bản bưu chính – viễn thông, dịch vụ du lịch thành ngành kinh tế tài chính mũi nhọn. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

– Xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và phân tích, quản lý marketing thương mại theo yêu cầu của kinh tế tài chính thị trường. Giáo dục đào tạo đào tạo là quốc sách số 1. Không chỉ chú trọng đào tạo cán bộ quản lý đáp ứng những nhu yếu của khu vực kinh tế tài chính Nhà nước mà còn phải quan tâm đến khu vực kinh tế tài chính ngoài quốc doanh, nông thôn và miền núi.

– Hoàn thiện tăng cường vận dụng chủ trương tài chính và tiền tệ nhằm mục đích tạo vốn và đầu tư theo tiềm năng phát triển, tạo lập sự ổn định tiền tệ, về giá cả và tỉ giá hối đoái, qua đó tạo môi trường tự nhiên thiên nhiên thuận lợi cho việc phát triển sản xuất sản phẩm & hàng hóa phù phù phù hợp với cơ chế thị trường.

– Nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của kinh tế tài chính thị trường. Tiếp tục đổi mới những công cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với nền kinh tế tài chính. Đổi mới hơn thế nữa công tác thao tác kế hoạch hóa, nâng cao chất lượng xây dựng những kế hoạch, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế tài chính, tiếp tục cải cách khối mạng lưới hệ thống thuế cho phù hợp mở rộng khu vực kinh tế tài chính có vốn đầu tư.

– Tiếp tục tạo lập đồng bộ những yếu tố thị trường. Thúc đẩy sự hình thành phát triển và từng bước hoàn thiện nhiều chủng loại thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt quan tâm nhiều chủng loại thị trường quan trọng nhưng hiện chưa tồn tại hoặc còn sơ khai. Thị trường lao động, thị trường sàn đầu tư và chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường khoa học và công nghệ tiên tiến.

KẾT LUẬN (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Phát triển kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa là giải pháp cơ bản để chuyển từ sản xuất nhỏ sang sản xuất lớn ở nước ta xác định “mục tiêu của nền kinh tế tài chính thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là phát triển lực lượng sản xuất, phát triển kinh tế tài chính để xây dựng cơ sở vật chất – kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Phát triển lực lượng sản xuất tân tiến gắn sát với xây dựng quan hệ sản xuất mới phù phù phù hợp với cả ba mặt sở hữu, quản lý phân phối “[Đảng cộng sản Việt Nam văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 9, nhà xuất bản Chính trị quốc gia Hà Nội, 2001 trang 86 – 87].

Từ sự  nhận thức về tồn tại khách quan của nhiều hình thức sở hữu và những thành phần kinh tế tài chính qua đó có những chủ trương kinh tế tài chính phù hợp khuyến khích sản xuất sản phẩm & hàng hóa tạo môi trường tự nhiên thiên nhiên thuận lợi cho những thành phần kinh tế tài chính phát triển. Bên cạnh đó phải biết khai thác thế mạnh mẽ và tự tin của sản xuất sản phẩm & hàng hóa và những thành phần kinh tế tài chính để giải phóng sức sản xuất, tăng năng suất lao động tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, tạo công ăn việc làm. Hơn thế nữa Nhà nước, phải có chủ trương đúng đắn để quản lý những doanh nghiệp thuộc những thành phần kinh tế tài chính rất khác nhau, thấy được xu hướng phát triển, yếu điểm của từng thành phần để hạn chế ngăn ngừa những tiêu cực trong xã hội. (Tiểu luận: Phát Triển Nền Kinh Tế Nhiều Thành Phần Ở Việt Nam)

Quá trình phát triển nền kinh tế tài chính sản phẩm & hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước ở nước ta là quá trình thực hiện dân giàu nước mạnh, tiến lên tân tiến hóa trong một xã hội nhân dân làm chủ, nhân ái, có văn hóa, có kỷ cương, xóa bỏ áp bức bất công, tạo điều kiện cho những người dân dân có môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường ấm no, tự do hành phúc.

Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần

Dịch Vụ Viết Luận Văn 24/7 Chuyên đáp ứng dịch vụ làm luận văn thạc sĩ, báo cáo tốt nghiệp, khóa luận tốt nghiệp, chuyên đề tốt nghiệp và Làm Tiểu Luận Môn luôn luôn uy tín số 1. Dịch Vụ Viết Luận Văn 24/7 luôn đặt quyền lợi của những bạn học viên là ưu tiên số 1. Rất mong được tương hỗ những bạn học viên khi làm bài tốt nghiệp. Hãy liên hệ ngay Dịch Vụ Viết Luận Văn qua Website:  https://dichvuvietluanvan.com/ – Hoặc Gmail:

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần Xây Đựng Xây

Clip Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần ?

Bạn vừa tham khảo nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần tiên tiến nhất

Share Link Down Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cơ sở lý luận của chủ trương xây dựng nền kinh tế tài chính nhiều thành phần vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Cơ #sở #lý #luận #của #chủ #trương #xây #dựng #nền #kinh #tế #nhiều #thành #phần