Review Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ gen

Thủ Thuật về Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen 2022

Dương Gia Minh đang tìm kiếm từ khóa Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen được Cập Nhật vào lúc : 2022-11-27 02:02:11 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Đáp án rõ ràng, lý giải dễ hiểu nhất cho thắc mắc: “Ứng dụng công nghệ tiên tiến gen là gì?”cùng với kiến thức và kỹ năng tham khảo do Top lời giảibiên soạn là tài liệu cực hay và có ích giúp những bạn học viên ôn tập và tích luỹ thêm kiến thức và kỹ năng bộ môn Sinh học 12

Nội dung chính Show
    Trả lờicâu hỏi:Ứng dụng công nghệ tiên tiến gen là gì?Kiến thức tham khảo về công nghệ tiên tiến gen1. Khái niệm công nghệ tiên tiến gen2. Đặc điểm của Công nghệ gen3. Một số thành tự công nghệ tiên tiến gen4. Tranh cãi xung quanh Công nghệ genCÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ Bài có đáp án. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm sinh học 9 bài 32: Công nghệ gen (P2). Học sinh rèn luyện bằng phương pháp chọn đáp án của tớ trong từng thắc mắc. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết bài làm của tớ. Kéo xuống dưới để khởi đầu.

Trả lờicâu hỏi:Ứng dụng công nghệ tiên tiến gen là gì?

Ứng dụng công nghệ tiên tiến gen là :

Tạo ra những chủng vi sinh vật mới

Kĩ thuật gen được ứng dụng để tạo ra những chủng vi sinh vật mới hoàn toàn có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm sinh học (axit amin, prôtêin, vitamin, enzim, hoocmôn, kháng sinh...) với số lượng lớn và giá tiền rẻ.

Tạo giống cây trồng biến hóa gen

Trên thế giới, bằng kĩ thuật gen người ta đã đưa nhiều gen quy định nhiều đặc điểm quý như năng suất và hàm lượng dinh dưỡng cao, kháng sâu bệnh, kháng thuốc diệt cỏ dại và chịu được những điểu kiện bất lợi, tăng thời hạn dữ gìn và bảo vệ, khó bị dập nát khi vận chuyển... vào cây trồng.

Tạo động vật biến hóa gen

Thành tựu chuyển gen vào động vật còn rất hạn chế vì những hiệu suất cao phụ do gen được chuyển gây ra ở động vật biến hóa gen.

Cùng Top lời giảitìm hiểu thêm về công nghệ tiên tiến gencác bạn nhé!

Kiến thức tham khảo về công nghệ tiên tiến gen

1. Khái niệm công nghệ tiên tiến gen

Công nghệ gen (còn được gọi là kỹ thuật di truyền hoặc di truyền sửa đổi) là một tập hợp những kỹ thuật cơ bản để thực hiện thay đổi cấu trúc và hiệu suất cao của gen – đơn vị di truyền cơ bản trong những tế bào của tất cả những môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường sinh vật.

Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ tiên tiến, có một lượng lớn sự chồng chéo giữa 2 khái niệm là “công nghệ tiên tiến gen” (gene technology)và “sinh học tổng hợp” (synthetic biology).

2. Đặc điểm của Công nghệ gen

Công nghệ gen cũng đang được sử dụng với động vật chăn nuôi ở trang trại, với những tiềm năng nghiên cứu và phân tích như đảm bảo gà không thể truyền bệnh cúm gia cầm sang những loài chim khác hoặc gia súc không thể phát triển những virus truyền nhiễm gây ra bệnh "bò điên".

Trồng trọt nhiều chủng loại cây trồng biến hóa gen như đậu tương, ngô, cải dầu và bông nhằm mục đích mục tiêu thương mại bắt nguồn từ đầu trong năm 1990 và đã phát triển rất đáng Tính từ lúc đó. Cây trồng biến hóa gen được trồng thương mại trên 150 triệu ha tại 22 quốc gia phát triển và đang phát triển tính đến năm 2010, so với chưa tới 10 triệu ha vào năm 1996.

3. Một số thành tự công nghệ tiên tiến gen

Thành tựu công nghệ tiên tiến gen trong nông nghiệp

- Công nghệ gen giúp biến hóa những đặc tính của cây trồng, làm cho cây có sức đề kháng mạnh hơn đối với những nguy hiểm và đe dọa từ bên phía ngoài như: Côn trùng, thuốc diệt cỏ, lạnh, nhiễm mặn, virus…

- Góp phần tăng sản lượng mong ước cho từng vụ gieo trồng, đảm bảo chất lượng của nông sản đồng đều nhau.

- Nâng cao giá trị dinh dưỡng có trong cây trồng, tương hỗ cho mùi vị, hình thức, sắc tố thêm hoàn hảo nhất hơn.

- Công nghệ gen còn tương hỗ cải tổ tính phù hợp của thực vật, lựa chọn những phần bỏ đi của thực vật để làm nhiên liệu sinh học cho thế hệ tiếp theo.

- Mang đến những thay đổi tích cực trong thời kỳ thu hoạch.

- Kích thích vi sinh vật sản xuất ra những hợp chất mong ước để giúp cây phát triển tốt hơn.

- Nghiên cứu rõ hơn về nguồn dinh dưỡng có trong thực phẩm để đảm bảo đáp ứng cho khung hình người tiêu dùng lượng chất tốt nhất.

Thành tựu trong nghành tạo động vật chuyển gen

- Vào năm 1982, Palmiter và Brinster đã thành công trong việc tạo ra động vật chuyển gen đầu tiên trên thế giới, bằng phương pháp chuyển gen của loài chuột này sang phôi loài chuột khác. Gen chuyển đã biểu lộ ở chuột chuyển gen và những thế hệ con cháu của chúng. Hai nhà khoa học này đã nhận được phần thưởng Charles Leopold Mayer, phần thưởng cao quí nhất của Viện Hàn lâm khoa học Pháp vào năm 1994.

- Thỏ đã được sử dụng làm quy mô thực nghiệm trong những thí nghiệm chuyển gen. Việc tạo ra thỏ chuyển gen thành công đã được công bố vào năm 1985 với gen chuyển là hormone sinh trưởng có cấu trúc MT-hGH (Hammer, 1985; Brem, 1985). Tỉ lệ những hợp tử thỏ bị thoái hoá do vi tiêm là dưới 10% (Ross,1988). Khả năng phát triển của những phôi đã vi tiêm trước khi chuyển ghép hợp tử là thấp hơn đáng kể so với những phôi đối chứng.

4. Tranh cãi xung quanh Công nghệ gen

Các chủ đề về công nghệ tiên tiến gen đã trở nên gây tranh cãi đáng kể, tạo ra nhiều cuộc tranh luận sôi nổi giữa phe ủng hộ và phe đối lập.

Những người ủng hộ nhận định rằng công nghệ tiên tiến gen hoàn toàn có thể tăng năng suất nông nghiệp bằng phương pháp tăng năng suất cây trồng và giảm ứng dụng phân bón và thuốc trừ sâu. Công nghệ biến hóa gen hoàn toàn có thể được cho phép phát triển nhiều chủng loại cây trồng hoàn toàn có thể kháng bệnh và sống lâu hơn.

Năng suất cao hơn sẽ thúc đẩy thu nhập và giúp xóa đói giảm nghèo ở nhiều quốc gia đang phát triển. Những người ủng hộ này cũng nhận định rằng công nghệ tiên tiến gen là một cách giúp xử lý và xử lý nạn đói ở những khu vực khan hiếm tài nguyên hoặc hoàn toàn có thể khó phát triển bằng những phương tiện truyền thống.

Trong khi đó, những người dân phản đối liệt kê một loạt những mối quan tâm xung quanh GMO, gồm có phản ứng dị ứng, đột biến gen, kháng kháng sinh và thiệt hại môi trường tự nhiên thiên nhiên tiềm ẩn. Những người không ủng hộ cũng lo ngại về việc khó hoàn toàn có thể Dự kiến trước kết quả của việc mạo hiểm nghiên cứu và phân tích những nghành khoa học không được mày mò trước đây.

Một số lượng lớn nhiều chủng loại cây trồng đã được áp dụng công nghệ tiên tiến biến hóa hoặc sửa đổi gen gồm có cải dầu, bông, ngô, dưa, đu đủ, khoai tây, gạo, củ cải đường, ớt ngọt, cà chua và lúa mì. Một số người phản đối hoàn toàn công nghệ tiên tiến gen, họ nhận định rằng khoa học tránh việc can thiệp vào quá trình tự nhiên mà sinh vật được tạo ra và phát triển.

Trong sản xuất và đời sống, công nghệ tiên tiến gen được ứng dụng trong:

      - Tạo ra những chủng vi sinh vật mới hoàn toàn có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm sinh học với số lượng lớn và giá tiền rẻ. Ví dụ, chủng E.coli được cấy gen mã hóa insulin ở người trong sản xuất thì giá của insulin để chữa bệnh đái tháo đường rẻ hơn hàng vạn lần so với tách chiết từ mô động vật.

      - Tạo giống cây trồng biến hóa gen. Ví dụ: tạo giống lúa giàu vitamin A, chuyển gen kháng sâu từ đậu tương dại vào đậu tương trồng và ngô.

      - Tạo động vật biến hóa gen. Ví dụ: chuyển gen sinh trưởng ở bò vào lợn, chuyển gen tổng hợp hoocmon sinh trưởng ở người vào cá trạch.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Kĩ thuật gen là gì? Gồm những khâu cơ bản nào? Công nghệ gen là gì?

Xem đáp án » 18/03/2022 12,818

Hãy trả lời những thắc mắc sau

- Người ta sử dụng kĩ thuật gen vào mục tiêu gì?

- Kĩ thuật gen gồm những khâu đa phần nào?

- Công nghệ gen là gì?

Xem đáp án » 18/03/2022 2,426

Công nghệ sinh học là gì? Gồm những nghành nào? Cho biết vai trò của Công nghệ sinh học và từng nghành của nó trong sản xuất và đời sống.

Xem đáp án » 18/03/2022 736

Hãy trả lời những thắc mắc sau

- Công nghệ sinh học là gì? Gồm những nghành nào?

- Tại sao Công nghệ sinh học là phía ưu tiên đầu tư và phát triển trên thế giới và ở Việt Nam?

Xem đáp án » 18/03/2022 495

Bài có đáp án. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm sinh học 9 bài 32: Công nghệ gen (P2). Học sinh rèn luyện bằng phương pháp chọn đáp án của tớ trong từng thắc mắc. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết bài làm của tớ. Kéo xuống dưới để khởi đầu.

Câu 1: Đâu không phải là ứng dụng của công nghệ tiên tiến gen?

    A. Tạo ra những chủng vi sinh vật mới.B. Tạo giống cây trồng biến hóa gen.D. Tạo động vật biến hóa gen.

Câu 2: Chủng vi khuẩn E.coli mang gen sản xuất insulin của người đã được tạo ra nhờ:

    A. nhân bản vô tính.C. dung hợp tế bào trần.D. gây đột biến tự tạo.

Câu 3: Chọn phát biểu SAI.

    A. Kĩ thuật gen được ứng dụng để tạo ra những chủng vi sinh vật mới hoàn toàn có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm sinh học với số lượng cao, giá tiền rẻ.B. Tế bào E.coli được dùng làm tế bào nhận do dễ nuôi cấy và hoàn toàn có thể sinh sản rất nhanh.C. Tế bào E.coli có vai trò nâng cao hiệu suất cao trong sản xuất những chất kháng sinh.

Câu 4: Ngành công nghệ tiên tiến sử dụng tế bào sống và những quá trình sinh học để tạo ra những sản phẩm sinh học thiết yếu cho con người được gọi là gì?

    B. Công nghệ gen.C. Công nghệ tế bào.D. Công nghệ chuyển nhân và phôi.

Câu 5: Lĩnh vực nào sau đây không thuộc nghành công nghệ tiên tiến sinh học tân tiến?

    A. Công nghệ sinh học xử lí môi trường tự nhiên thiên nhiên.B. Công nghệ chuyển nhân và phôi.D. Công nghệ tế bào thực vật và động vật.

Câu 6: Phân tử ADN tái tổ hợp được tạo ra trong kĩ thuật gen là:

    A. Phân tử ADN của tế bào choB. Phân tử ADN của tế bào nhậnD. Phân tử ADN của tế bào cho đã bị cắt bỏ 1 hay là một trong cụm gen

Câu 7: Vi khuẩn đường ruột E.coli thường được dùng làm tế bào nhận trong kĩ thuật gen nhờ nó có đặc điểm:

    A. Có kĩ năng đề kháng mạnhC. Cơ thể chỉ có một tế bàoD Có thể sống được ở nhiều môi trường tự nhiên thiên nhiên rất khác nhau

Câu 8: Kỹ thuật gen gồm những khâu cơ bản là:

    A. tách; cắt, nối để tạo ADN tái tổ hợp.B. cắt, nối để tạo ADN tái tổ hợp; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận.C. tách ADN từ tế bào cho, đưa ADN vào tế bào nhận.

Câu 9: Những thành tựu nào dưới đây không phải là kết quả ứng dụng của công nghệ tiên tiến gen?

    A. Tạo chủng vi sinh vật mớiB. Tạo cây trồng biến hóa genD. Tạo ra những khung hình động vật biến hóa gen.

Câu 10: Đâu là ngành công nghệ tiên tiến cao và mang tính chất chất quyết định sự thành công của cuộc cách mạng sinh học?

    B. Công nghệ enzim / prôtêinC. Công nghệ chuyển nhân và phôi   D. Công nghệ sinh học xử lí môi trường tự nhiên thiên nhiên

Câu 11: Các thao tác tác động lên AND để chuyển một đoạn AND mang một hoặc một cụm gen từ tế bào của loài cho sang tế bào của loài nhận nhờ thể truyền được gọi là gì?

    B. Công nghệ tế bào.C. Kỹ thuật PCR.D. Đáp án khác.

Câu 12: Trong kỹ thuật gen, những tế bào nhận được dùng phổ biến lúc bấy giờ là gì?

    A. Nấm men, nấm mốc.B. Nấm men, vi khuẩn E.coli.C. Nấm mốc, vi khuẩn E.coli.

Câu 13: Chất kháng sinh được sản xuất phần lớn có nguồn gốc từ:

    A. Thực vậtB. Động vậtD. Thực vật và động vật

Câu 14: Trong ứng dụng kĩ thuật gen, sản phẩm nào tạo ra qua ứng dụng nghành "tạo ra những chủng vi sinh vật mới"?

    B. Tạo giống lúa giàu vitamin AC. Sữa bò có mùi sữa người và dễ tiêu hóa, dùng để nuôi trẻ trong vòng 6 tháng tuổiD. Cá trạch có trọng lượng cao

Câu 15: Đâu là thành tựu chuyển gen vào động vật nhờ công nghệ tiên tiến gen?

    A. Chuyển gen sinh trưởng ở bò vào lợn, tương hỗ cho hiệu suất cao tiêu thụ thức ăn cao hơn, hàm lượng mỡ ít hơn lợn thông thường.B. Chuyển gen tổng hợp hoocmon sinh trưởng ở người vào cá trạch ở Việt Nam.C. Chuyển được gen tổng hợp hoocmon sinh trưởng và gen chịu lạnh từ cá Bắc Cực vào cá hồi và cá chép vàng.

Câu 16: Ứng dụng của công nghệ tiên tiến gen là: 

    B. Tạo ra giống cây trồng biến hóa genC. Tạo giống vật nuôi biến hóa genD. Tạo ra những chủng vi sinh vật mới

Câu 17: Hoocmon insulin được dùng để:

    A. Làm thể truyền trong kĩ thuật genC. Sản xuất chất kháng sinh từ xạ khuẩnD. Điều trị suy dinh dưỡng từ ở trẻ

Câu 18: Phát biểu nào sau đây sai?

    A. Bằng kĩ thuật gen người ta đã đưa nhiều gen quy định nhiều đặc điểm quý vào cây trồng.C. Ở Việt Nam, trong điều kiện phòng thí nghiệm đã chuyển được gen kháng virus, gen kháng rầy nâu… vào một số trong những cây trồng như lúa, ngô.D. Tạo giống cây trồng biến hóa gen là một trong những ứng dụng của công nghệ tiên tiến gen.

Câu 19: Người ta sử dụng yếu tố nào để cắt và nối ADN lại trong kĩ thuật gen?

    A. HoocmonB. Hoá chất khác nhauC. Xung điện

Câu 20: Quan sát sơ đồ chuyển gen và tế bào vi khuẩn E.coli.

Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ gen

Các số 1, 3, 6 lần lượt là kí hiệu của:

    B. Đoạn ADN tách từ tế bào cho, phân tử ADN làm thể truyền, ADN tái tổ hợp.C. Đoạn ADN tách từ tế bào cho, phân tử ADN dạng vòng của vi khuẩn, AND tái tổ hợp.D. Đoạn ADN tách từ tế bào cho, phân tử ADN làm thể truyền, ADN tái tổ hợp của thế hệ tiếp theo.

Câu 21: Đâu không phải là nghành của công nghệ tiên tiến sinh học?

    A. Công nghệ sinh học xử lí môi trường tự nhiên thiên nhiên và công nghệ tiên tiến genB. Công nghệ lên men và công nghệ tiên tiến enzimC. Công nghệ tế bào và công nghệ tiên tiến chuyển nhân, chuyển phôi

Câu 22: Công nghệ sinh học đang được ưu tiên phát triển vì:

    A. thực hiện công nghệ tiên tiến sinh học ít tốn kémB. công nghệ tiên tiến sinh học dễ thực hiện hơn những công nghệ tiên tiến khác.D. thực hiện công nghệ tiên tiến sinh học đơn giản, dễ làm.

Câu 23: Hoocmon nào sau đây được dùng để điều trị bệnh đái tháo đường?

    A. GlucagonB. AdrenalineC. Tiroxin

Câu 24: Trong kĩ thuật gen, khi đưa vào tế bào nhận là tế bào động vật, thực vật hay nấm men, thì đoạn ADN của tế bào của loài cho nên phải được:

    A. Đưa vào những bào quanC. Đưa vào nhân của tế bào nhậnD. Gắn lên màng nhân của tế bào nhận

Câu 25: Cá trạch được biến hóa gen ở Việt Nam hoàn toàn có thể: 

    B. Sản xuất ra chất kháng sinhC. Tổng hợp được kháng thểD. Tổng hợp được nhiều loại Protein rất khác nhau

Xem đáp án

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen Công Nghệ Công nghệ

Clip Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen miễn phí

You đang tìm một số trong những ShareLink Tải Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Những ứng dụng nào sau đây sử dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến gen vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Những #ứng #dụng #nào #sau #đây #sử #dụng #ứng #dụng #công #nghệ #gen