Review Tiêm phòng dại ảnh hưởng như thế nào

Mẹo Hướng dẫn Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao Chi Tiết

Hà Huy Tùng Nguyên đang tìm kiếm từ khóa Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao được Update vào lúc : 2022-11-01 18:48:03 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.
Mới đây một người đàn ông ở Phú Thọ đã chết tức tưởng vì sau khi bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng, trước đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022 tại tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 4 người tử vong vì bệnh dại, đáng nói là trong đó có 3 trẻ em…Ngoài ra, hầu như năm nào trên những phương tiện truyền thông đại chúng cũng đưa tin chú ý về tình trạng người bị chó cắn nhưng chủ quan không tiêm phòng.

“Sợ” vaccine phòng dại gây hại!

Em Nguyễn Văn Mạnh, 16 tuổi ở Thuận Thành, Bắc Ninh đã rất như mong ước thoát khỏi ám ảnh bệnh dại khi đã vượt qua sự sợ hãi về quan niệm vắc xin phòng dại gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thần kinh. Mạnh cho biết thêm thêm, trên đường đi học về, em bị con chó nhà dân xông ra cắn vào chân. Mạnh về kể lại cho bố mẹ nghe tình hình, bố em bắt đi tiêm phòng ngay, nhưng mẹ và bà can ngăn vì nhận định rằng, vắc xin phòng bệnh dại rất hại cho sức khỏe đặc biệt là hệ thần kinh, trong khi em đang là tuổi ăn tuổi học nếu tiêm phòng dại lỡ chẳng may ảnh hưởng đến thần kinh, sức khỏe thì coi như em “không hề tương lai”.

Bà và mẹ  Mạnh nhất  quyết đề nghị phương án “theo dõi” con chó đó, nếu nó làm thế nào lúc đó tiêm cũng chưa muộn. Tuy nhiên, bố Mạnh vẫn quyết và đưa con đến TTYT dự trữ huyện để tiêm phòng ngay trong buổi chiều hôm ấy. Rất may sau khi  tiêm phòng được vài tuần  thì gia chủ báo là con chó đó đã “bỏ nhà ra đi”.

Vì sao bà và mẹ Mạnh lại quá lo sợ  việc tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại ảnh hưởng đến thần kinh và sức khỏe  đến như vậy? Lý giải về điều này, TS. BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Miền Bắc cho biết thêm thêm, quan niệm của mẹ và bà Mạnh không phải là không còn cơ sở nhưng đó là với vắc xin thế hệ cũ và đã ngừng sử dụng cách đó hàng trăm năm.

Ts. Thái cũng cho biết thêm thêm thêm, trước đây những vaccine sử dụng tiêm phòng dại là vaccine thế hệ cũ được sản xuất từ não chuột nên độ tinh khiết không đảm bảo và tồn dư những tế bào từ não chuột làm tỷ lệ phản ứng không bình thường cao trong đó ghi nhận những phản ứng bất lợi như sốc phản vệ, ảnh hưởng đến thần kinh…

Do đó, khi bị chó mèo cắn, WHO khuyến nghị nên phải theo dõi loài vật nếu nó có biểu lộ dại thì mới nên phải tiêm phòng vì họ xem xét giữa mặt lợi và hại của việc tiêm phòng dại.

Tiêm phòng dại ảnh hưởng như thế nào

Vắc xin phòng dại thế hệ mới không còn công dụng phụ lên hệ thần kinh như vắc xin cũ

Tuy nhiên lúc bấy giờ với sự phát triển của khoa học công nghệ tiên tiến, vắc xin phòng dại thế hệ mới được chiết xuất từ tế bào thận khỉ hoặc tế bào lưỡng bội người hoặc tế bào vero tinh khiết đồng thời vi rút dại đã được bất hoạt với quy trình sản xuất ngặt nghèo, chất lượng vaccine tốt hơn không còn những tác dụng phụ lên hệ thần kinh như vắc xin cũ. Do đó mọi người hoàn toàn yên tâm và không phải lo ngại về tác dụng phụ của vaccine như mọi người đã quan niệm trước đây.

Cũng theo TS. Thái, việc tiêm vắc xin phòng dại đó đó là cuộc chạy đua giữa vắc xin và vi rút do đó, để tránh tai biến do chó cắn tốt nhất lúc bị chó cắn người dân nên đi tiêm phòng ngay không phải chờ theo dõi con chó và không phải lo ngại ảnh hưởng vắc xin đến hệ thần kinh như trước.  Đặc biệt là vị trí cắn ở chỗ nguy hiểm gần thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ…việc tiêm phòng cần phải thực hiện càng sớm càng tốt ngay sau khi bị chó, mèo cắn.

“Đặc biệt với những người dân hay phải đi du lịch hay thường xuyên phải đi công tác thao tác vào những bản làng vùng sâu thì càng nên tiêm phòng trước trong cả những lúc chưa bị chó mèo cắn bởi khi bị cắn đến khi tiếp cận được với vắc xin cũng phải mất thời gian di tán”. TS. Thái khuyến cáo.

Bệnh dại khi lên cơn thì không thể chữa được

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương là nơi thường xuyên những bác sĩ tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân lên cơn dại. BS. Nguyễn Trung Cấp - khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới gió mùa Trung ương cho biết thêm thêm, anh và những đồng nghiệp rất bị ám ảnh bởi những cái chết của bệnh nhân lên cơn dại. Điều đau xót nhất, đáng tiếc nhất, đó là bệnh dại khi đã lên cơn thì không thể chữa được. Bệnh nhân biết mình sẽ chết, bác sĩ, người nhà đều đau lòng bởi thấy chết mà không thể cứu được. Chỉ mong quay ngược lại thời gian, họ đi tiêm phòng. Bởi, nếu bị chó rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn dại cắn, người bệnh đi tiêm phòng vắc xin ngay, đủ mũi, thì tỉ lệ bảo vệ gần như thể 100%. Sau đó con chó có chết vì bệnh dại, bệnh nhân đã được tiêm phòng cũng không phát bệnh.

Cũng theo BS. Cấp, bệnh dại có một đặc thù là ủ bệnh, phát hiện rất muộn. Thời gian ủ bệnh sau khi bị cắn thường vài tuần, hoàn toàn có thể lâu hơn vài tháng thậm chí thường niên tùy thuộc vào số lượng và mức độ tổn thương và vị trí của vết cắn có tầm khoảng chừng gần thần kinh trung ương hay là không. Vì thế, có người bệnh khởi phát dại khi vết thương đã liền da, không hề dấu vết gì của chó cắn, thậm chí người ta đã quên mất việc bị chó cắn.

Do đó, những bác sĩ khuyến nghị, khi bị chó cắn cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng chừng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần phải rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

Đặc biệt, cần tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến nghị của những bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì hoàn toàn có thể làm cho bệnh dịch lây lan, người dân cũng cần phải nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng 1 tuần nếu có biểu lộ không bình thường hoặc ốm, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.

Nguồn: ://suckhoedoisong

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao

Review Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao tiên tiến nhất

Share Link Cập nhật Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao Free.

Thảo Luận thắc mắc về Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Tiêm phòng dại ảnh hưởng ra làm sao vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Tiêm #phòng #dại #ảnh #hưởng #như #thế #nào