Mẹo Cách trị chảy máu cam ở trẻ em

Thủ Thuật về Cách trị chảy máu cam ở trẻ em Chi Tiết

Dương Anh Tuấn đang tìm kiếm từ khóa Cách trị chảy máu cam ở trẻ em được Update vào lúc : 2022-12-24 12:14:04 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.
Thông báo Nội dung tài liệu ôn tập vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức những đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế năm 2022 Nội dung chính Show
    Chảy máu cam ở trẻ em là tình trạng ra làm sao?Phân loại chảy máu cam ở trẻ em1. Chảy máu mũi trước12. Chảy máu mũi sau1Nguyên nhân chảy máu mũi ở trẻ emCác nguyên nhân thường gặpMột số nguyên nhân gây chảy máu mũi ở trẻ em ít gặp hơnCách sơ cứu khi trẻ bị chảy máu mũiKhi nào cần đến gặp bác sĩ?Cách phòng chảy máu cam ở trẻ emTrường hợp nên phải được điều trị theo chỉ định của bác sĩCách phòng chảy máu cam tại nhà

Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện

Kết quả thực hiện ứng dụng Tư vấn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở năm 2022

Phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hữu Lũng

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 cho trẻ em từ đủ 5 đến 12 tuổi trên địa bàn huyện Hữu Lũng tháng 12 năm 2022

Chảy máu cam hay chảy máu mũi là một bệnh lý thuộc vùng tai mũi họng khá phổ biến ở trẻ em nhưng quá nhiều bố mẹ lại rất bồn chồn và lo ngại, không biết xử trí tình trạng này sao cho đúng cách. Để yên tâm hơn khi chăm sóc con yêu, bố mẹ hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu về nguyên nhân, phương pháp phòng ngừa và cách xử lý tình trạng chảy máu cam nhé!

Nguyên nhân trẻ bị chảy máu cam

    Chảy máu cam thường gặp ở trẻ từ 3 đến 10 tuổi, trông hoàn toàn có thể đáng sợ, nhưng thường không nghiêm trọng. Hầu hết tình trạng này sẽ tự ngưng và hoàn toàn có thể được chăm sóc tại nhà.Hơn 90% những trường hợp chảy máu cam có nguyên nhân là vì tác động trực tiếp gây tổn thương mũi. Thường gặp nhất là tình huống do trẻ tò mò, tò mò khi tập luyện với những bộ phận nhỏ của đồ chơi và vô ý cho vào mũi.Không khí khô: độ ẩm trong phòng hoặc nhiệt độ quá cao làm cho không khí khô dẫn đến những màng nhầy của vách ngăn mũi mất tính đàn hồi và sức co và giãn. Khi đó, chỉ việc trẻ cọ xát mũi, ngoáy mũi hay hắt hơi cũng đủ để gây chảy máu cam.Khối u mũi: đa số là lành tính và thường rất hiếm nhưng vẫn hoàn toàn có thể xuất hiện và dẫn đến chảy máu mũi. Tuy nhiên, cần kiểm tra để được chẩn đoán đúng chuẩn.Một số nguyên nhân khác: sự thiếu hụt vitamin C, những bệnh lý di truyền liên quan đến thay đổi trong cấu trúc của thành mạch máu, tình trạng viêm mạch máu, viêm mũi mãn tính, dị ứng, nhiễm trùng… Những không bình thường này làm tăng tính thấm thành mạch dẫn đến chảy máu. 

Cách xử trí khi trẻ bị chảy máu cam
    Giữ bình tĩnh và trấn an bé.Giữ bé ở tư thế ngồi hoặc đứng, nghiêng đầu nhẹ về phía trước.Bóp phần nửa dưới của mũi bé (phần mềm) bên mũi chảy máu và giữ chặt trong vòng mười phút.Thả tay ra sau 10 phút, nếu máu không ngừng nghỉ chảy hãy lặp lại bước này.Cho trẻ thư giãn một lúc sau khi chảy máu mũi. Không khuyến khích xì mũi, ngoáy hoặc cọ xát mũi. 


Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi gặp một trong những tình huống sau:

    Máu vẫn tiếp tục chảy sau khi đã làm tiến trình trên.Trẻ bị chảy máu cam nhiều lần trong thời gian ngắn.Trẻ bị hoa mắt, choáng váng.Tim đập nhanh, không thở được, trẻ trông nhợt nhạt không bình thường, đổ mồ hôi.Trẻ nôn ra máu, sốt cao liên tục từ 2 - 3 ngày hoặc phát ban.


♻️ Một trong những cách đơn giản nhất bố mẹ hoàn toàn có thể làm để giúp trẻ phòng tránh tình trạng chảy máu cam là lý giải cho trẻ tránh việc ngoáy mũi tránh gây nhiễm trùng vùng mũi họng. Khi tình trạng chảy máu mũi xuất hiện nhiều lần một cách không bình thường đi kèm những biểu lộ nêu trên, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị tại những cơ sở y tế chuyên khoa Tai-Mũi-Họng để tìm ra nguyên nhân tương hỗ cho việc xử trí chảy máu mũi ở trẻ hiệu suất cao hơn. 

Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): ​

☎️ Hotline: (028) 3910 9999 ​

🌏 Website: www.aih.com ​

📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Chảy máu cam ở trẻ em là một trong những tình trạng rất thường gặp ở những bé. Mặc dù đa số chảy máu cam xảy ra ở trẻ là lành tính, nhưng nó khiến quá nhiều bố mẹ cảm thấy lo ngại. Vậy thì nguyên nhân chính của tình trạng chảy máu cam này là vì đâu? Cách chữa trị ra làm sao cho hiệu suất cao? Có thể phòng tránh được hay là không? Tất cả thắc mắc trên của quý bạn đọc sẽ được Bác sĩ Nguyễn Ngọc Mai giải đáp qua nội dung bài viết sau đây. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé.

Nội dung nội dung bài viết

    Chảy máu cam ở trẻ em là tình trạng ra làm sao?Phân loại chảy máu cam ở trẻ emNguyên nhân chảy máu mũi ở trẻ emCách sơ cứu khi trẻ bị chảy máu mũiKhi nào cần đến gặp bác sĩ?Cách phòng chảy máu cam ở trẻ em

Chảy máu cam ở trẻ em là tình trạng ra làm sao?

Chảy máu cam ở trẻ em (hay chảy máu mũi) xảy ra khi những mạch máu nhỏ ở mũi bị vỡ và xuất huyết. Đây là một tình trạng rất phổ biến, xảy ra nhiều nhất ở những trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 10 tuổi. Theo những nghiên cứu và phân tích đã cho tất cả chúng ta biết, chảy máu cam thường xuất hiện vào ban ngày hơn là ban đêm.1

Phần lớn những trường hợp chảy máu cam vẫn chưa xác định được nguyên nhân đúng chuẩn. Tuy nhiên, chấn thương vẫn là nguyên nhân thuyết phục nhất. Bởi vì niêm mạc mũi có chứa rất nhiều mạch máu nhỏ nằm ở vị trí khá nông, rất sát ở mặt phẳng.1

Phân loại chảy máu cam ở trẻ em

Chảy máu cam ở trẻ em hay chảy máu cam nói chung được phân thành 2 loại chính:

1. Chảy máu mũi trước1

Chiếm khoảng chừng 90% những trường hợp chảy máu cam nói chung. Vị trí chảy máu xuất phát ở khu vực phía trước của mũi. Vị trí thường bị chảy máu nhất là đám rối mạch máu ở phần dưới vách ngăn của mũi. Mạch máu ở khu vực này rất dễ vỡ khi hỉ mũi, hoặc khi có những va chạm cục bộ như ngoáy mũi, té va chạm vào mũi,…

Chảy máu mũi trước rất dễ gặp ở những trẻ sống tại những vùng khô lạnh hoặc sống trong môi trường tự nhiên thiên nhiên máy lạnh thường xuyên. Khi ấy, niêm mạc mũi bị khô, dễ bong tróc, nứt nẻ và dễ bị chảy máu.

Cách trị chảy máu cam ở trẻ emChảy máu mũi trước

Chảy máu cam ở trẻ em loại này thường chảy một bên, đa phần chảy ra phía trước. Nếu có chảy máu xuống họng thì số lượng cũng rất ít. Chảy máu rất dễ tái phát. Chúng ta hoàn toàn có thể cầm máu bằng những phương pháp sơ cứu thông thường.

Xem thêm: Cách cầm máu mũi và phòng ngừa chảy máu mũi.

2. Chảy máu mũi sau1

Đây là loại chảy máu cam ở trẻ em ít gặp hơn, chiếm khoảng chừng 10% những trường hợp chảy máu cam. Chảy máu loại này còn có liên quan đến những mạch máu cao hơn và sâu hơn của mũi.

Chảy máu mũi sau tuy ít gặp ở trẻ em hơn nhưng lại khá nguy hiểm hơn chảy máu mũi trước. Đôi khi nó rơi vào bệnh cảnh khẩn cấp nên phải được cấp cứu cho trẻ, nên phải có sự can thiệp y tế.

Cách trị chảy máu cam ở trẻ emChảy máu mũi sau

Chảy máu loại này thường là chảy hai bên mũi. Máu đa phần chảy ra phía sau và xuống họng. Theo những nghiên cứu và phân tích tổng quan, chảy máu mũi sau thường gặp ở những người dân cao tuổi hoặc những trường hợp chấn thương vùng mặt.

Nguyên nhân chảy máu mũi ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu cam ở trẻ em.

Các nguyên nhân thường gặp

    Thời tiết hanh hao khô.2Sống trong môi trường tự nhiên thiên nhiên lò sưởi hoặc máy lạnh thường xuyên.Chế độ ăn uống thiếu vitamin C làm thành mạch kém bền. Từ đó dẫn đến tình trạng những mạch máu dễ vỡ và dễ xuất huyết.Nhiễm trùng hoặc dị ứng ở khu vực mũi xoang.2Hỉ mũi quá mạnh.Trẻ thường xuyên ngoáy mũi, đưa dị vật vào mũi.2Trẻ bị té và chấn thương ở vùng mũi.

Một số nguyên nhân gây chảy máu mũi ở trẻ em ít gặp hơn

    Trẻ rặn mạnh khi đi tiêu do bị táo bón.Bị rắn lục cắn dẫn đến rối loạn đông máu.Thở oxy qua sonde mũi hoàn toàn có thể dẫn đến tổn thương mũi và chảy máu.Tác dụng phụ của thuốc kháng viêm.Bệnh sốt xuất huyết (ở quá trình tiến triển).Bệnh ưa chảy máu, rối loạn đông cầm máu. Có thể do thiếu tiểu cầu, giảm tiểu cầu miễn dịch, thiếu yếu tố đông máu,…3Gãy xương mũi hoặc vỡ nền sọ do chấn thương, tai nạn.Các khối u lành tính và ác tính ở vùng mũi.
Cách trị chảy máu cam ở trẻ emBệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch

Cách sơ cứu khi trẻ bị chảy máu mũi

Nếu được sơ cứu đúng cách, phần lớn những trường hợp chảy máu cam ở trẻ em sẽ tự cầm. Bố mẹ hãy nỗ lực trấn an trẻ, đồng thời thực hiện tiến trình sau:1

    Xác định bên mũi nào đang bị chảy máu. Tạm ngưng động tác dụi mũi của bé vì hoàn toàn có thể làm tình trạng chảy máu nặng hơn.Cho trẻ ngồi ở tư thế đầu hơi ngửa về phía sau. Động tác này giúp hạn chế máu chảy tiếp.Lấy ngón tay ấn nhẹ lên cánh mũi bên bị chảy máu. Thời gian ấn trung bình từ 5 đến 10 phút.Có thể chườm lạnh hoặc đặt khăn lạnh lên vùng gốc mũi. Động tác này giúp mạch máu co lại và giảm xuất huyết.Cho trẻ uống ít nước lạnh để giảm mùi tanh của máu nếu máu chảy vào miệng.1Nếu máu chảy nhiều, bố mẹ hoàn toàn có thể dùng gòn hoặc bấc để nhét vào bên mũi bị chảy máu.Trong một số trong những trường hợp, bạn hoàn toàn có thể dùng thuốc nhỏ mũi. Chẳng hạn như thuốc Rhinex giúp co mạch máu ở mũi và cầm máu nhanh gọn.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu sơ cứu thành công, tình trạng chảy máu cam ở trẻ em được cầm nhanh gọn thì bạn không cần đưa bé đến bác sĩ. Tuy nhiên, trong một số trong những trường hợp nặng hơn thì cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để xử trí kịp thời:3

    Máu không ngưng chảy sau khi áp dụng những giải pháp sơ cứu từ 20 phút trở lên.Chảy máu mũi tái phát nhiều lần. Với tần suất thường xuyên hơn và số lượng máu chảy nhiều hơn nữa.Máu chảy nhanh hoặc chảy nhiều trong thuở nào gian ngắn.Chảy máu do bị chấn thương ở khu vực đầu mặt.Trẻ cảm thấy mệt mỏi, xay xẩm, chóng mặt.Máu chảy nhiều xuống họng mà không chảy ra phía trước mũi. Trường hợp này thường là chảy máu mũi sau. Vì vậy rất cần đến sự can thiệp của bác sĩ.Chảy máu mũi ngay sau khi uống một loại thuốc mới nào đó.Cháy máu mũi kèm theo xuất huyết da niêm, tiêu ra máu, tiểu ra máu.Bé đang dùng thuốc chống đông máu.Trẻ bị chảy máu mũi kèm theo những bệnh lý sẵn có về gan, thận hoặc rối loạn đông cầm máu.Mới trải qua hóa trị hoặc xạ trị để điều trị bệnh ung thư.Trẻ bị chảy máu cam trên nền bệnh bẩm sinh như: máu khó đông, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch.Chảy máu mũi kèm theo sốt cao (nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết).
Cách trị chảy máu cam ở trẻ emChảy máu cam do bệnh sốt xuất huyết

Cách phòng chảy máu cam ở trẻ em

Nếu chảy máu cam do nguyên nhân bệnh lý thì việc uống thuốc theo toa của bác sĩ là bắt buộc.

Trường hợp nên phải được điều trị theo chỉ định của bác sĩ

    Truyền tiểu cầu nếu số lượng tiểu cầu tụt giảm.Truyền yếu tố đông máu trong những bệnh: Hemophilia A, Hemophilia B, bệnh thiếu yếu tố XIII.Uống thuốc ức chế miễn dịch trong những bệnh lý giảm tiểu cầu tự miễn.Hóa trị, xạ trị trong những bệnh bạch cầu cấp, bạch cầu mạn (ung thư máu).

Cách phòng chảy máu cam tại nhà

    Cung cấp cho trẻ chính sách ăn giàu vitamin C. Chẳng hạn như trái cây, nước ép trái cây, rau củ quả,…Cho trẻ uống tương hỗ update viên vitamin C nếu trẻ bị chảy máu mũi thường xuyên.Dùng khăn mềm, mịn để vệ sinh mũi cho bé trai.Nhỏ nước muối sinh lý để hạn chế tình trạng khô niêm mạc mũi. Áp dụng trong những mùa khô lạnh, trẻ sống trong môi trường tự nhiên thiên nhiên máy lạnh thường xuyên.Dạy trẻ tránh việc dụi mũi, ngoáy mũi thường xuyên.Không để trẻ đưa những vật lạ, vật cứng vào mũi.Không tự ý cho trẻ uống thuốc chống đông máu, thuốc kháng viêm khi chưa tồn tại chỉ định của bác sĩ.

Chảy máu cam ở trẻ em khá thường gặp nhưng không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng. Để bảo vệ an toàn và đáng tin cậy hơn hết cho bé trai, bố mẹ nên biết phương pháp sơ cứu khi trẻ mới bị chảy máu cam. Đồng thời hãy nhanh tay đưa trẻ đến cơ sở y tế trong những tình huống khẩn cấp nhé!

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng những nguồn tham khảo có độ uy tín cao, những tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ những đơn vị chính phủ nước nhà để tương hỗ những thông tin trong nội dung bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình sửa đổi và biên tập để làm rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn đúng chuẩn, minh bạch và tin cậy.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Cách trị chảy máu cam ở trẻ em

Clip Cách trị chảy máu cam ở trẻ em ?

Bạn vừa tham khảo nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Cách trị chảy máu cam ở trẻ em tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Cách trị chảy máu cam ở trẻ em miễn phí

Pro đang tìm một số trong những ShareLink Download Cách trị chảy máu cam ở trẻ em Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Cách trị chảy máu cam ở trẻ em

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cách trị chảy máu cam ở trẻ em vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Cách #trị #chảy #máu #cam #ở #trẻ