Mẹo Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Kinh Nghiệm về Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý Chi Tiết

Dương Thế Tùng đang tìm kiếm từ khóa Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý được Cập Nhật vào lúc : 2022-12-13 06:50:08 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Chùa Một Cột là một trong những khu công trình xây dựng kiến trúc có tuổi thọ ngàn năm mang giá trị hình tượng của Tp Hà Nội Thủ Đô. Khoác lên mình nét kiến trúc vô cùng độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến văn hóa tâm linh không thể bỏ qua khi tới thăm thủ đô. Hãy cùng MIA ghé thăm ngôi chùa cổ kính này qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tọa lạc phía sau Phố Ông Ích Khiêm, chùa Một Cột nằm gọn trong khu dã ngoại khu vui chơi vui chơi công viên thuộc phường Đội Cấn giữa lòng Thủ đô Tp Hà Nội Thủ Đô. Nơi đây đó đó là một trong những di tích lịch sử lịch sử văn hóa lâu lăm và trở thành hình tượng của Tp Hà Nội Thủ Đô nghìn năm văn Hiến.

Chùa Một Cột có quá nhiều tên gọi rất khác nhau như Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Nét độc đáo trong kiến trúc ngôi chùa đó đó là một trong những yếu tố đưa nơi đây trở thành điểm tham quan mê hoặc tại Tp Hà Nội Thủ Đô không kém cạnh Chùa Trấn Quốc Tp Hà Nội Thủ Đô.

Giờ Open: 7:00 - 18:00 (Chỉ được tham quan trong thời lượng 1-3 tiếng đồng hồ)

Giá vé tham khảo: 

+ Công dân Việt Nam: Miễn phí 100%

+ Người nước ngoài: 25.000 VNĐ/lượt/người

Xem thêm: Đến kho tàng trữ bảo tàng Tp Hà Nội Thủ Đô chiêm ngưỡng và thưởng thức và ngắm nhìn và thưởng thức những vết tích lịch sử

Vào bất kể thời điểm nào trong năm bạn đều hoàn toàn có thể tham quan chùa. Thế nhưng, để hoàn toàn có thể tận hưởng  được trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và tâm linh, những bạn nên đến tham quan chùa vào ngày hè. Đặc biệt là những ngày mùng 1 hoặc 15 âm lịch hàng tháng.

Nếu tham quan vào thời điểm của ngày hè sẽ có sen mọc xanh mát, mùi thơm dịu nhẹ làm tôn lên vẻ đẹp của Liên Hoa Đài nằm trong hồ Linh Chiểu. Đến thăm vào những ngày này bạn sẽ được ngắm nhìn và thưởng thức nét trẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung và hòa tâm hồn vào dòng người tới dâng lễ. Từ đó cầu bình an cho mình và người thân trong gia đình.

Bất cứ hành khách nào lần đầu đặt chân đến đây cũng phải trầm trồ về bề dày lịch sử cũng như nền văn hóa lâu lăm của ngôi chùa. Theo sổ sách truyền lại rằng, vua Lý Thái Tông trong một lần chiêm bao đã mơ thấy Phật bà Quan Âm đang tọa thiền trên một đài sen tỏa ánh hào quang giữa hồ. Sau đó, Thế Âm Bồ Tát đã mời nhà vua lên cùng. Sau khi tỉnh lại nhà vua đã kể với những nhà sư Thiền Tuệ và được khuyên nên dựng chùa để thờ Phật bà.

Ban đầu xây dựng, chùa chỉ gồm một cột đá chống đỡ ngôi lầu ngọc nhỏ ở phía  phía trên. Trong ngôi lầu ngọc này còn có thờ tụng Tượng Phật bà Quan Âm. Nhà vua Lý Thái Tông  thường lui đến chùa để cầu nguyện và tụng kinh niệm phật với mong ước "phước bền lâu bền hơn" nên đã đặt tên chùa là Diên Hựu Tự.

Sau nhiều lần phải trải qua những triều đại lịch sử và qua những cuộc kháng chiến, ngôi chùa đã bị thay đổi, hư hỏng. Đặc biệt là sau việc đặt mìn phá hoại của quân đội viễn chinh Pháp thì chùa Một Cột đã sụp đổ hoàn toàn. Sau khi giành thắng lợi vào năm 1955, Bộ Văn hóa đã tiếp quản thủ đô và quyết định trùng tu tôn tạo chùa đúng với kiến trúc cũ. Từ đó đến nay, chùa đã được thành phố Tp Hà Nội Thủ Đô bảo tồn nguyên vẹn.

Từng được công nhận là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật và thẩm mỹ Quốc gia vào năm 1962 và xác lập kỷ lục là "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á", Chùa Một Cột sở hữu lối kiến trúc chỉ có duy nhất một gian chùa được làm bằng gỗ nhỏ nằm trên một trụ đá lớn. Được đặt giữa hồ Linh chiểu trông đẹp tựa như một bông sen khổng lồ ở giữa hồ.

Cột trụ ngôi chùa được dựng chỉ với 2 cột đá chồng lên nhau nhưng vô cùng vững chắc. Phía trên đó đó là giá đỡ cho Đài Liên Hoa được thiết kế được làm bằng gỗ theo hình vuông vắn có độ dài mỗi cạnh là 3m cùng chắn sóng lớn bao xung quanh.

Mái của chùa Một Cột được lợp bằng ngói đỏ gạch, có bốn góc uốn cong vút lên trời. Hình tượng 2 con rồng đặt trên đỉnh mái là hình tượng "lưỡng long chầu nguyệt" mang văn hóa đậm chất phương Đông tượng trưng cho việc sinh sôi nảy nở, âm dương hòa giải và hợp lý.

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Ngôi chùa từng xác lập kỷ lục là "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á" không thua kém điểm tham quan nào

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Ngôi chùa được dựng trên một trụ đá  cao trông  như một bông hoa sen vươn thẳng lên khỏi mặt nước

Tồn tại gần 1000 năm và gắn sát ý nghĩa lịch sử, văn hóa tâm linh, Chùa Một Cột đã trở thành một trong những hình tượng đặc trưng của thủ đô Tp Hà Nội Thủ Đô. Hình ảnh của ngôi chùa còn được in nổi ở phía trên mặt đồng xu mệnh giá 5000 VNĐ đã từng thuở nào được quảng bá trên khắp thế giới.

Đến với di tích lịch sử chùa Một Cột, hành khách sẽ có thời cơ đến tham quan những cảnh sắc đặc biệt như Cổng Tam Quan - Một đền thờ phục vụ cho việc tụng kinh, thờ cúng của những tăng ni phật tử hay chiêm ngưỡng và thưởng thức và ngắm nhìn và thưởng thức khu công trình xây dựng kiến trúc độc đáo nhất Liên Hoa Đài. Bên cạnh đó còn được ngắm nhìn và thưởng thức cây bồ đề được chính tay Tổng thống Ấn Độ trồng tặng cho Việt Nam vào năm 1958, tính đến nay đã được hơn 60 năm tuổi với cành lá xum xuê, xanh mát.

Ngoài ra nơi đây có đáp ứng những dịch vụ kèm theo như nước uống, đồ ăn nhẹ, điểm nghỉ nghỉ chân, dịch vụ sắm lễ, thắp hương. Nếu bạn đang tìm kiếm chỗ bán đồ lưu niệm Việt Nam, Tp Hà Nội Thủ Đô nói chung và đồ lưu niệm Phật giáo nói riêng thì tránh việc bỏ lỡ điểm tham quan này. Trải nghiệm, cầu bình an, sức khỏe và sắm lễ thắp hương trước bàn thờ cúng Phật Bà Quan Thế  Âm sẽ trở thành điểm nhấn trong hành trình dài mày mò Tp Hà Nội Thủ Đô.

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Du khách sẽ được ghé thăm Cổng Tam Quan phục vụ cho việc tụng kinh, thờ cúng của những tăng ni phật tử

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Chiêm ngưỡng khu công trình xây dựng kiến trúc độc đáo nhất Châu Á giữa lòng Thủ đô Tp Hà Nội Thủ Đô. Ảnh: Hăng Huỳnh

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Cây bồ đề được trồng trong khuôn viên của ngôi chùa càng làm cho không khí ở nơi đây cổ kính, tâm linh

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Du khách còn tồn tại thể cầu bình an, sức khỏe và sắm lễ thắp hương trước bàn thờ cúng Phật Bà Quan Thế  Âm. Ảnh: Thach Anh

MIA kỳ vọng những thông tin trong nội dung bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều điều thú vị, hữu ích về Chùa Một Cột. Khi đặt chân đến nơi đây bạn cũng đừng quên thắp hương lễ để cầu bình an, viên mãn cho bản thân mình, mái ấm gia đình và quê hương, đất nước. Đừng quên mày mò thêm hình tượng du lịch tâm linh Tháp Rùa Tp Hà Nội Thủ Đô nếu có thời cơ đặt chân đến vùng đất xinh đẹp này nhé!

Từ khóa: di tích lịch sử lịch sử hà nội

QPTĐ-Khi nhắc tới những ngôi chùa tại Tp Hà Nội Thủ Đô, ngoài những di tích lịch sử nổi tiếng như: Trấn Quốc, Chùa Láng...ta không thể không nhắc tới một tên gọi rất đặc biệt, với lối kiến trúc rất độc đáo, có một không hai-Chùa Một Cột. Đây là khu công trình xây dựng tiềm ẩn giá trị lịch sử, tôn giáo, mỹ thuật, kỹ thuật số 1 ở đất Kinh kỳ, nằm trong quần thể chùa Diên Hựu, phía Tây Hoàng thành Thăng Long thời Lý, nay thuộc phố Chùa Một Cột, quận Ba Đình (gần Bảo tàng Hồ Chí Minh). Ngày 10/10/2012, chùa đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục châu Á, tại Faridabad (Ấn Độ).

Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Chùa Một Cột.      

Chùa Một Cột còn tồn tại tên gọi Chùa Mật (gọi theo Hán-Việt là Nhất Trụ tháp), Diên Hựu tự, hoặc Liên Hoa Đài.  Chùa Một Cột chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen. Tác phẩm “Diên Hựu tự” của Thiền sư Huyền Quang (1254-1334) đã viết: Thượng phương thu dạ nhất chung lan/Nguyệt sắc như ba phong thụ đan/Si vẫn đảo miên phương kính lãnh/Tháp quang song trĩ ngọc tiêm hàn/Vạn duyên bất nhiễu thành giá tục/Bán điểm vô ưu nhãn phóng khoan/Tham thấu thị phi bình đẳng tướng/Ma cung Phật quốc hảo sinh quan. (Dịch là: Đêm thu chùa thoảng tiếng chuông tàn/Phong đỏ, trăng ngời, sóng nguyệt lan/In ngược hình chim, gương nước lạnh/Sẫm đôi bóng tháp, ngón tiên hàn/Muôn duyên chẳng vướng: Xa trần tục/Một mảy nào lo: Rộng nhãn quan/Thấu hiểu thị phi đều thế cả/Dầu ma dầu Phật, chốn nào hơn?).

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, chùa được xây dựng vào năm Kỷ Sửu, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo 1 (1049), đời Lý Thái Tông. Có một câu truyện gắn sát với Chùa Một Cột, đó là một hôm, vua Lý Thái Tông (1028-1054) chiêm bao thấy Phật Quan Âm tọa trên tòa sen đưa tay dắt vua lên tòa. Tỉnh dậy, vua kể lại cho những quan, nghe xong sư Thiên Tuế khuyên nhà vua xây chùa, dựng cột đá ở giữa hồ, xây chùa hình tòa sen của Phật Quan Âm. Chùa xây xong có hình đài sen nghìn cánh đỡ tòa Phật sắc hồng, trong đặt tượng Phật vàng lấp lánh. Các nhà sư đến làm lễ, đi vòng quanh chùa niệm Phật cầu phúc cho vua sống lâu, cũng vì thế mà chùa mang tên là Diên Hựu. Diên Hựu nghĩa là “phúc lành lâu bền hơn”.

Theo một số trong những nhận xét: Chùa Một Cột đó đó là hình tượng của trí tuệ, sự trường thọ, và sự cứu rỗi; mang triết lý nhân văn sâu sắc với những hình vuông vắn bên phía ngoài đại diện cho âm và những cột hình tròn trụ đại diện cho dương (kể cả chùa phía trên và ao hình vuông vắn phía dưới). Vẻ đẹp của nó không riêng gì có có vẻ như uy nghi cổ kính, mà còn ẩn chứa phong thái thanh lịch và nhẹ nhàng của cõi Phật. Đặc biệt, chính cảnh sắc, ao và cây cối xanh mát còn khiến bất kể ai khi để chân tới đây cũng thấy thân mật, tinh tế, như được gột sạch bụi trần, chỉ từ lại những ý niệm hướng thiện và tâm hồn thanh thản.

Nghiên cứu một số trong những tài liệu lịch sử thì chùa được trùng tu, sửa chữa nhiều lần, qua những triều đại của nhà Trần, hậu Lê và Nguyễn. Chùa lúc bấy giờ xây dựng vào năm 1955, song vẫn giữ được cấu trúc của đài Liên Hoa, với kết thông số kỹ thuật vuông, lợp ngói ta, mỗi chiều dài 3m, 4 mái cong, trên có lưỡng long chầu nguyệt. Trong đài tôn trí tượng Bồ tát Quán Thế Âm.

Nhìn toàn bộ đài Liên Hoa như một đóa sen lớn vươn khỏi mặt nước. Sự độc đáo của kiến trúc chùa Một Cột là toàn bộ đài đặt trên trụ đá có đường kính 1,2m, cao 4m. Trụ đá gồm 2 khối, gắn với nhau khôn khéo, nhìn qua như một khối đá liền. Tầng trên đỡ một khối mạng lưới hệ thống những thanh gỗ tạo thành bộ khung sườn kiên cố đỡ cho ngôi chùa dựng phía trên, tựa như một đóa hoa sen vươn thẳng từ mặt hồ nhỏ hình vuông vắn, có xây lan can bằng gạch xung quanh. Lối vào chùa là một cầu thang nhỏ làm bằng gạch. Trên những trụ cột gồm có một khối mạng lưới hệ thống những thanh gỗ tạo thành cấu trúc rắn chắc tương hỗ chùa, trông in như một bông hoa sen nâng thẳng lên từ hồ. Đây là sự việc phối hợp giữa trí tưởng tượng lãng mạn đầy thi vị qua hình tượng hoa sen và những giải pháp hoàn hảo nhất về kết cấu kiến trúc gỗ bằng khối mạng lưới hệ thống móng giằng, nhất là việc sử dụng những cột chống chéo lớn từ cột đến sàn, tạo thế vững chắc nhưng vẫn tạo hiệu suất cao về thẩm mỹ như đường lượn của cánh sen, thiết lập sự hài hoà giữa mái và sàn bởi một đối xứng ảo. Đặc biệt, cửa chùa có đề “Liên Hoa Đài” gợi nhớ sự tích nằm mộng của vua Lý dẫn tới việc xây dựng chùa.

Năm 1962, chùa Một Cột được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật và thẩm mỹ quốc gia. Năm 2006, chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Việt Nam. Hình chùa còn được thấy sau mặt tiền sắt kẽm kim loại 5.000 đồng của Việt Nam. Chính lối  kiến trúc độc đáo của tớ nên ngày này, cùng với nhu yếu về chiêm bái, tâm linh, chùa Một Cột đã trở thành điểm du lịch quan trọng của Thủ đô đối với nhiều khách trong và ngoài nước.

          Hiền Mĩ

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý Xây Đựng Xây

Clip Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý tiên tiến nhất

Share Link Cập nhật Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý Free.

Thảo Luận thắc mắc về Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo nổi tiếng được xây dựng vào thời Lý vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Ngôi #chùa #nào #có #kiến #trúc #độc #đáo #nổi #tiếng #được #xây #dựng #vào #thời #Lý