Review Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao

Thủ Thuật Hướng dẫn Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào 2022

An Gia Linh đang tìm kiếm từ khóa Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào được Cập Nhật vào lúc : 2022-12-09 18:50:06 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.
    Bọn ký sinh trùng tạo nên bệnh “đốm trắng” này rất kỵ copper sulfate hay sulfat đồng (CuSO4) . Nó là một trong những nhóm thuốc trị liệu cho bệnh này , nhưng không đề cập đến vì nếu dùng sai liêu lượng sẽ dể nguy hiểm cho cá và sẽ giết nhiều chủng loại cây thuỷ sinh .

Bệnh xụp mắt
Thực ra xụp mắt cũng không phải là bệnh mà là tình trạng đặc trưng của cá rồng. Theo một số trong những thông tin ở nước ngoài thì kĩ năng xụp mắt do di truyền chiếm tới 60%. Cá trẻ đang trưởng thành kĩ năng bị xụp mắt rất cao vì còn một số trong những nguyên nhân khác ví như cách cho ăn (thả nhiều mồi xuống bể một lúc nên tạo cho cá thói quen ăn chìm nên cá đói hay nhìn xuống đáy), ăn quá nhiều (tạo ra lớp mỡ dưới tròng mắt nhiều, đẩy trong ra ngoài), xung quanh bể ở tầng thấp có quá nhiều vật hoạt động và sinh hoạt giải trí (chim, chó, mèo...) nên tạo thói quen quan sát ở thấp... Có một số trong những phương pháp làm ngăn ngừa như sau: thả vật nổi trên mặt nước (hoàn toàn có thể là bóng bàn nhiều mầu), lúc cá bé thì tạo thói quen ăn mồi nổi (như gián, châu chấu, thạch thùng, dế...) với số lượng hạn chế. Vớt mồi còn sót nếu cá không ăn. Nếu cá rồng có mức giá trị cao như kim hồng vĩ, hồng long thì nên làm nuôi một mình 1 bể và đáy bể dán kín. Còn nếu nuôi chung thì tránh nuôi một số trong những loại cá ăn chìm như sam, vịt, lau bể... Nói chung những phương pháp này chỉ nhằm mục đích mục tiêu không cá bị xụp mắt sớm thôi còn nuôi lâu thì gần như thể con nào thì cũng trở nên xụp mắt. Quan trọng nhất là lúc mua cá phải chọn cá mắt phải đẹp, vì khi xụp rồi dù ít hay nhiều đều không chữa được...
Tham khảo thêm

Cần xin ý kiến những pro về chữa bệnh xệ mắt


Hóc dị vật
Tình huống: Cá Rồng là loài cá phàm ăn, mồm rộng. Trong trường hợp để cá đói mà trong bể bất thần xuất hiện dị vật (như núm cao su của máy lọc, máy sưởi, nhiệt kế, bông lọc... bị rơi ra; thậm chí là tóp thuốc lá rớt vào bể...) hoàn toàn có thể cá Rồng sẽ nuốt phải. Thường thì khi thấy không nhá được, chúng sẽ nhả ra ngay, nhưng cũng không loại trừ dị vật bị nuốt cùng thức ăn.
Cách chữa: May mắn, nếu dị vật nhỏ cá tiêu hóa được hay nôn ngược ra được thì đỡ phải can thiệp; Trường hợp ngược lại, cá sẽ ngúc ngoắc đầu liêu tục, thở trở ngại vất vả (mồm ngáp nước, mang hô hấp mạnh). Lúc này cần tìm mọi giải pháp tăng cường ngay ôxy cho cá, sau nửa giờ ép cá vào thành bể, nhẹ hàng dùng tay trái đỡ dưới cằm cá (phải coi chừng làm gẫy 2 vây bơi) tay phải lùa vào mồm cá, tách hàm dưới xuống (nhớ là hàm dưới, bác nào cố kéo hàm trên- gẫy, ráng chịu) để kiểm tra và móc dị vật ra cho cá.
Đây là trường hợp dị vật mắc nông, nếu mắc sâu buộc lòng phải gọi Chuyên Viên, dùng panh gắp. Thường thì cá sẽ bỏ ăn một vài ngày, nếu cần vẫn động tác trên nhưng là để "cưỡng bức" cho cá ăn

Bệnh cắn đuôi:
Biểu hiện: Cá tự bơi vòng tròn với tốc độ cao, xoáy 3-4 vòng là đớp trúng đuôi, cắn rách te tua, có cho ăn nhiều đuôi cũng không lành kịp với tần suất cắn. Nhiều con thường đớp đuôi khi bật đèn.
Phòng chống: Từ nhỏ, khi cho ăn tuyệt đối không thả thức ăn sau đuôi cá tạo thành phản ứng sau này. Tốt nhất là thả trước mắt cách 30cm.
Chữa: - Chịu, ngồi cầu Giời khấn Phật vài tháng may ra khỏi. Có người dán giấy kín bể, khỏi ngắm; có người tắt đèn suốt ngày, cũng khỏi ngắm luôn. Gỡ giấy- tắt đèn: Đâu lại hoàn đấy vẫn cắn như điên

Bệnh đốm trắng (white spot) :
Gây ra bởi một loại ky sinh trùng , rất thông thường và phổ thông trong bể cá nước ngot . Những đốm trắng này còn có hình thù như mụn thường thấy ở những em trong tuổi dậy thì .

Rất nhiều loại thuốc để trị bệnh này được bày bán trên thị trường, nhưng phổ thông nhất vẩn là malachite green ( thuốc là dung dịch có dạng màu xanh lá cây), methylene blue thuốc màu xanh), hay formalin ( dung dịch không sắc tố). Bạn nên lưu ý, malachite green và formalin rất nồng và sẽ làm rất khó chịu khi hít thở chúng, và tránh không để dung dịch rơi lên tay nhé, vì chúng là agent của ung thư.

Loại ky sinh trùng này chu kỳ luân hồi phat triển có hai quá trình là sống trên khung hình cá, hút máu và sau đó sẽ rời khung hình cá đểđẻ trứng dưới đáy bể, sau khi nở, những con ky sinh trùng lại tiếp tục tìm nạn nhân của chúng . Chu kỳ của chúng tuy theo nhiệt độ của bể, ở nhiêt độ của cá rồng, chúng sẽ có chu kỳ luân hồi là 48-72 tiếng . Và chúng yếu nhất lúc mới nở , nên thời gian cho thuốc là cứ cách khoảng chừng 2-3 ngày trị một lần, vì đây là lúc chúng vừa nở .

Phương cách trị liệu : Tăng nhiệt độ bể lên 32-33 độ C. Cho thuốc theo ham lượng cho sẳn trên lọ thuốc ( thông thường ~3-5 ml / 100 lit nước) mổi 2-3 ngày vì ly do vừa nêu trên . Sau 2-3 ngày, thay 20-25% nước của bể trị bệnh, và cho thuốc theo hàm lượng nêu trên . Quá trình trị liệu sẽ là 10- 14 ngày . ( bạn nên lấy ra thêm 4 ngày nữa, nếu ngày thứ 10 bệnh đã hết, vì bạn muốn trị cho tuyệt gốc của bệnh, nếu không bọn chúng sẽ trở lại) . Bạn nên quan sat xem kết quả trị liệu bắt nguồn từ ngày thứ 7 trở đi .
Bạn lưu ý là bọn ky sinh trùng này nếu sau khi nở mà không tìm được cá để bám vào, thi chúng sẽ chết , và nguyên do gây ra bệnh là vì cá mồi hay những thức ăn tươi/sống bạn cho cá rồng ăn đã có mầm mống bệnh, và dĩ nhiên là phẩm chất nước của bể xấu . Bạn muốn trường hợp này sẽ không xảy ra, phải xem xet lại hai nguyên tự tạo bệnh vừa được đề cập .

À, còn một điều này nữa là nếu đang xử dụng than trong khối mạng lưới hệ thống lọc nước, thì nên lấy ra trong thời gian trị liêu, vì than sẽ hấp thụ, và vô hiệu hoá hiệu suất cao của thuốc . Chúc cá bạn mau lành bệnh

Bệnh Thối Vi
(vi khuẩn mang tên Aeromonas Hydrophila) mới đầu vi bị tưa, sau đó vài ngày màng nối của vi bị rách và lộ ra những viền sống của Vi, vi khuẩn này rất chuộng nước bẩn, nguyên nhân có nhiều, như không giặt miếng lọc đều, nhiễm từ đồ ăn sống, bỏ 1 lọai cá khác vào chung, để chữa:
· Kiểm tra Ammonia, Nitrate và Nitrites (0, 30, 0)
· Kiểm tra pH (6.5 - 7.5)
· Kiểm tra nhiệt độ 30-32o C.
· Kiểm tra Oxygen (min. 5ppm)
Nếu tất cả OK thì đổ 2Kg muối và 7 muỗng café Tetracyline bột vào trong hồ để 1 ngày, ngày thứ 2 làm tiếp như vậy, kiểm tra chất lượng nước nếu OK thì đừng thay. Vào ngày thứ 3 hút nước ra 50% đổ thêm 1 Kg muối và 3 muỗng café thuốc vào tiếp, thêm vào đó nước vào nhớ là nước lắng, không còn chlorine, ngày thứ 4 và 5, làm như ngày thứ 3. Thời gian này sẽ không được cho cá ăn. Sau 5 ngày, cá sẽ khỏi bệnh.

Nắp mang cá bị uốn cong lên. (Gills Curling)

Đối với cá rồng việc thiếu chăm sóc, nhiễm bẩn và ký sinh là những nguyên nhân chính gây bệnh cho cá. Việc không thay nước thường xuyên làm cho lượng nitrat, amôniắc trong nước tăng cao, lượng ô xy giảm nên dẫn tới việc thở của con cá trở ngại vất vả, nhất là việc lượng cả trong bể dày đặc. Một số loại vi khuẩn ký sinh trong mang làm cho những cơ cấu tổ chức mang bị viêm và đẩy vỏ mang phình lên. Quan trọng không kém là không khí trong bể phải đủ cho con cá (tối thiểu là lúc con cá trưởng thành thì chiều dài của bể phải gấp 3 chiều dài con cá, chiều rộng = chiều dài cá, độ cao = chiều dài cá) và máy lọc hoạt động và sinh hoạt giải trí tốt.
Triệu chứng:
Trong quá trình đầu thì cá thở gấp, mang mở đóng không êm ái. Về sau lớp viền mang cá mở rộng, phơi bày những những cơ cấu tổ chức ở trong mang. Về sau thì lớp vỏ cứng của mang cũng kênh ra. Việc này làm cho con cá không thở được nên kém ăn và quan trọng là con cá trở nên xấu, mất giá trị.
Nắp mang cá bị uốn cong là vì nước bẩn và hồ chật hẹp, thường thì những cá từ 12 Cm trở lên thì bị bệnh này. Khi thấy cá thở không bình thường thì nên thay đổi 20% nước bể mỗi ngày. Tăng cường sủi khí, đặc biệt là máy tạo dòng ngang, nếu thiết yếu hoàn toàn có thể dùng bình oxy bơm vào bể và có gắng duy trì PH là 6,5, duy trì 2 lạng muối/100 lít nước. Một số trường hợp cá bị xoăn nhẹ dùng lá bàng khô ngâm nước rồi lấy nước đó đổ vào bể và lớp xoăn giảm rất nhiều. Trị bệnh này bạn hoàn toàn có thể làm phẫu thuật cho cá bằng phương pháp bắt nó ra 1 chậu nước, gây mê nó bằng phương pháp bỏ thuốc mê hay bỏ nhiều đá lạnh vào, chú ta sẽ quay đơ ra, trước đó nên có một chiếc kéo đã đốt lửa để khử trùng, đem chú ta đặt lên 1 tấm khăn ướt, xong cắt đi phần cong trên mang cá, sau đó dùng thuốc kháng sinh như pennicilline bôi vào vết thương, chờ 1 phút xong đem bỏ chú ta lại vào hồ. Nếu cá dài khỏang 30 cm trở xuống thì khoảng chừng 3-6 tháng là sẽ mọc ra lại, còn cá dài khỏang 50Cm trở lên cần từ 10-18 tháng để mọc lên lại.

Mắt bị lồi (Bulging Eyes)
Đây là căn bệnh xảy ra cho Bạch Long, Hắc Long và Cá Rồng Á Châu. Phần trên của mắt lồi ra, tròng mắt thì hướng xuống dưới, cá không thể nhìn lên được. Cá Rồng rất khỏe, do đó vẫn cứ ăn nhậu thông thường, có nhiều nguyên nhân: hoàn toàn có thể bị viêm nhiễm gần mắt, nên chữa ngay, nếu không tròng mắt sẽ rơi ra. Ăn chất béo nhiều quá cũng làm cho mắt lồi, hay nếu cá thích bắt bóng của tớ dưới đáy hồ cũng làm cho mắt lồi vì tập trung nhìn xuống dưới nhiều quá. Tốt hơn là nên phòng ngừa ngay từ khi cá còn bé, ăn uống thận trọng không còn chất béo nhiều, tránh việc để đèn chiếu có bóng cá dưới hồ. Với bệnh này sẽ không còn thuốc chữa, theo kinh nghiệm tay nghề của những trại nuôi cá thì họ sẽ bắt bỏ xuống hồ lớn 1 thời gian sẽ lành hay họ sẽ phẫu thuật cắt bỏ phần mỡ lồi ra.

Lưng bị Cong (Spinal Curvature)
Thường xảy ra cho loại Rồng Úc, nguyên nhân là dị tật bẩm sinh hay bị tai nạn hay hồ quá nhỏ, và thường xuất hiện khi cá còn nhỏ, do vậy lúc mua cá nên rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn, cột sống của Rồng ÚC thường không uyển chuyển bằng nhiều chủng loại rồng khác nên khi nuôi phải đáp ứng 1 chiếc hồ tương đối rộng rãi cho những chú ấy bơi thoải mái thì hiện tượng kỳ lạ này sẽ không xảy ra, nếu đã xảy ra thì không còn cách nào chữa được và đành tiếp tục nuôi những cậu sống lưng ẹo mà thôi.

Mắt bị Màng (Cloudy Eyes)
Bệnh này khá phổ biến ở nhiều loại cá. Với cá rồng thì từ to đến bé đều hoàn toàn có thể bị. Nguyên nhân đa phần cũng là vì nước không được thay thường xuyên, lượng amôniắc và nitrat quá nhiều. Vi khuẩn gây là bệnh có hình nón bám vào tròng mắt làm viêm, tạo ra một lớp quầng mầu trắng phủ lấy trong mắt. Nếu không được chữa trị cá sẽ bị hỏng mắt hoàn toàn.
Chữa trị : Bệnh này rất dễ chữa nếu phát hiện sớm. Tăng lượng muối trong bể, giữ nhiệt độ nước khoảng chừng 29-32 độ. Có thể dùng tetraxilin hay metronidazone với liều lượng 500mg/100lit nước. Duy trì thay nước đều đặn 1 lần/ngày mỗi lần 1/4 lượng nước trong bể.

Lở Đầu (Headrot)
Thường là vì dùng bộ lọc có chất THAN. Đầu cá khởi đầu với nhiều đốm trắng, thời gian sau, những đốm trắng này sẽ vỡ ra và tạo thành những "thẹo" trên đầu cá. Chỉ có cách duy nhất là thêm muối vào hồ khi nhìn thấy những đốm trắng xuât hiện. tăng lượng muối như vậy và theo dõi khoảng chừng 2-3 tuần. Đồng thời thay lọc than bằng lọc thường.
Vảy dựng lên (hở vảy) (Protruding Scales Disease)

Thường xảy ra cho cá nhỏ, ở cá trưởng thành đôi khi có nhưng ít. Bệnh này thường xảy ra ở những cá nhỏ và cá yếu, thường hay xuất hiện vào ngày thu và đông.

Hiện tượng: Các hàng vẩy bị kênh lên (phần lớn ở sống lưng). Trường hợp nặng thì toàn bộ vẩy trên người bị kênh, hai mắt hơi lồi ra. Lúc đó cá bỏ ăn và hay oằn mình.

Với trường hợp này thì sự phát hiện bệnh và xử lý càng sớm càng tốt. Đầu tiên là nỗ lực duy trì nhiệt độ nước trong bể khoảng chừng 30-31 độ C, tăng cường lượng muối trong bể, bổ xung thuốc bột vàng của Nhật. Một ngày hoàn toàn có thể thay nước 2 lần nhưng lượng nước thêm vào và bớt ra thật ít. Trong những ngày đầu trị bệnh tránh việc cho cá ăn và những ngày sau cho ăn hạn chế. Cá bị nặng thì cần dùng metronidazone liều cao 500mg/100l nước. Nếu cá bị nhẹ thì chỉ 2 ngày là hết những vẫn phải duy trì nhiệt độ và thay nước trong 1 tuần. Nếu để bị nặng quá thì kĩ năng chết cao.

Đau Bao Tử (Stomach Ailments)
Vẫn xảy ra cho những cháu nhi đồng, vì tính tham ăn, hoàn toàn có thể ăn nhằm mục đích đồ ăn rữa, thối, hay bị râu nhọn của tôm đâm vào, lâu ngày nhiễm trùng và sưng tấy lên. Bịnh này còn có triệu chứng sưng hậu môn, nếu bị lâu ngày cơn đau sẽ làm cho cá khi bơi hay chúi đầu xuống đất. những phương pháp chữa rất số lượng giới hạn, nên ra tiệm thuốc tây mua loại thuốc cho những người dân thêm vào đó kháng sinh rồi cho vào hồ, trong thời gian ngâm thuốc nên tăng nhiệt độ lên khoảng chừng 34o C.

Bệnh trướng bụng
Bệnh này còn có lẽ rằng là ít gặp nhưng rất nguy hiểm, vì vậy nên phòng là chính.
Hiện tượng: Cá bỏ ăn, bụng to hơn thông thường, lượn lờ bơi lội trở ngại vất vả, có trường hợp nặng thì chổng đầu hay đuôi lên trời (gọi chung là trồng cây chuối). Nặng hơn thế thì ở hậu môn chảy ra nước nhờn.
Nguyên nhân của bệnh này đa phần là vì ăn uống. Vì vậy nên tránh cho cá ăn quá no vì không phải lúc nào thức ăn cũng đạt tiêu chuẩn gây ra không tiêu và viêm ruột. Nếu cho ăn tôm thì nên bóc cả đầu và râu trước khi cho vào bể vì đầu tôm có một cây kiếm hoàn toàn có thể đâm thủng ruột cá. Nếu cho ăn dế, gián, châu chấu thì nên ngắt bỏ càng và chân tránh hiện tượng kỳ lạ hóc. Nếu cho cá rồng ăn động vật thì phải còn sống, tránh cho ăn động vật chết. Nếu ăn thức ăn đông lạnh thì phải rã đá kỹ. Một số cá rồng bị viêm ruột mãn tính nên hậu môn đỏ và lòi ra (lòi trĩ).
Bệnh này rất khó chữa, kĩ năng chết cực cao. Vậy nếu thấy cá bỏ ăn, bụng hơi to, hay oằn mình thì nên thay 1/3 lượng nước, tăng cường bơm hơi, tăng lượng muối và duy trì nhiệt độ ở 30 độ C và hoàn toàn có thể thêm một lượng metronidazol rồi theo dõi.

Đốm đỏ (Red Spots Disease)
Thường gọi là Dịch Bệnh Cho Kẻ Ra Đi (Terminal Disease) và thường nhiễm cho cá nhỏ là nhiều nhất. Những chấm đỏ xuất hiện trên sống lưng gần đuôi, vùng vảy chung quanh dựng đứng lên, những mụn đỏ này sẽ lây lan nhanh đến những phần khác trên khung hình và ở đầu cuối "Thần Long" sẽ tạ từ không kèn trống.
Nếu xảy ra, tăng nhiệt độ lên 36oC đổ thật nhiều kháng sinh vào ngâm, không cho ăn trong 3 ngày.

Ký Sinh Trùng (Parasites)
Những Ký Sinh Trùng (KST) xâm nhập vào cá là vì "món ăn thủy hải sản tươi sống" đáp ứng bởi tất cả chúng ta, những KST đó đó là chấy rận và giun sán. Chấy/Rận: dài từ 3-5mm thường bám vào bên phía ngoài thân cá và hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường, KST này còn có vỏ bọc bên phía ngoài và có kim nhọn ở miệng để hút máu làm cho cá rất khó chịu, ngứa ngáy, bỏ ăn.
Giun Sán: Hay nằm gần vây và giữa thân cá, đầu của KST này ngập sâu vào thân cá để hút máu trực tiếp, nó dài khoảng chừng 10mm, ảnh hưởng của nó là ửng đỏ quanh vùng hút, có vệt máu, xong tạo thành vảy như mụn, cá rồng bị vụ này thường rất rất khó chịu, hay cựa mình vào thành hồ, và biếng ăn. Nếu dùng thuốc thì nên dùng "Đồng Sulfate" và ngâm nhiều muối sẽ giúp những KST này rơi ra, mở tối đa Oxygen. Nếu cá bị KST thì nên súc hồ thật sạch 100%.

Đốm Trắng (White Spots Disease)
Loại vi khuẩn này chỉ tấn công những chú cá có sức đề kháng yếu, và tạo thành những mảng mốc như phấn trắng ở những vùng chúng lấn chiếm.
Ban đầu chỉ xảy ra ở gần vây, cá khởi đầu hay nhờ vào thành hay đáy hồ để…"gãi", sau đó chúng tấn công lên mang cá và xâm nhập vào nội tạng cá bằng đường này, chẳng bao lâu sau, 3 nén hương yêu sẽ được ngậm ngùi đốt lên cho hương hồn "thần long" an nghỉ nơi chín suối. Do đó kiểm tra vây hằng ngày để tránh nhiễm khủân là trách nhiệm cao quý và bắt buộc của tất cả chúng ta.
Nếu thấy xuất hiện 1 vài chấm trắng, ngay lập tức, bỏ vào hồ :
· 1% lượng muối
· 0.8gr thuốc KýNinh cho một lít nước (nhân lên tổng số lượng nước = Quinine)
Đây là bệnh truyền nhiễm 'bé không tha, già không chê' khởi xướng từ loại vi khuẩn ICH bacteris. Nó lây lan rất nhanh, từ 1 tế bào nhỏ trên thân thể cá có 25o C nó hoàn toàn có thể sinh sản thành 3000 tế bào trong vòng 1 ngày và vẫn phây phây trong nhiệt độ cao. Sự sinh trưởng tiếp tục tăng mạnh và ở đầu cuối thì nó sẽ xơi tái chú cá cưng yêu quý của tất cả chúng ta.
· 10 Viên thuốc trừ nấm ở Pharmacy hay tiệm cá.
· Tăng nhiệt độ lên 34o C
· Tăng Oxygen lên Maximum
· Trong thời gian trị bệnh, nên cho ăn tốt để "thần long" có sức chống chỏi, khi đã khỏi bệnh, nên vệ sinh hồ cá thật tốt và thay nước mới.

 

Cá bệnh hoàn toàn có thể phân thành 4 loại gồm có nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, nhiễm ký sinh trùng sinh vật đơn bào hay những bệnh về thể chất và chấn thương.

- Các bệnh do vi khuẩn: bệnh do vi khuẩn thường có đặc trưng bởi những vệt hay điểm red color và có phần bụng hay mắt bị sưng tấy. Tốt nhất điều trị bằng kháng sinh như penicillin, amoxicillin hay erythromycin.

- Bệnh nấm: nhiễm nấm phổ biến thường nhìn in như những mảng lông nhung white color hay xám trên khung hình.

- Bệnh do ký sinh trùng: hầu hết những bệnh ký sinh trùng phổ biến được gọi là "Ich" hoàn toàn có thể được điều trị hiệu suất cao bằng "malachite xanh hay đồng" (*) với liều lượng đúng. Hầu hết những phương pháp điều trụ sẽ có một thành phần như đồng. Nhiều phương pháp điều trị nước ví dụ như thuốc "Aquari-sol" cũng tiếp tục chứa 1 thành phần như đồng. Nếu bạn sử dụng 1 phương pháp sử dụng kháng sinh hay chất nhờ vào đồng, hãy nhớ vô hiệu tất cả carbon từ khối mạng lưới hệ thống lọc của bạn.


- Bệnh thể chất: những bệnh thể chất thường là kết quả của môi trường tự nhiên thiên nhiên. Nước có chất lượng thấp hoàn toàn có thể làm cá thở hỗn hễn, không ăn uống, nhảy khỏi hồ... và nhiều hậu quả hơn thế nữa.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh cho cá? 1 số bước hoàn toàn có thể được thực hiện để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn cho việc cá của bạn mắc bệnh. Những giải pháp phòng ngừa cũng hoàn toàn có thể giữ cho chúng không lây lan nếu bệnh có xảy ra.

+ Chỉ mua cá có chất lượng tốt, cá có tính tương thích
+ Cách ly cá mới sắm trước khi cho chúng vào hồ chính.
+ Tránh làm cá stress bằng phương pháp cầm nắm chúng bằng tay thủ công, thay đổi đột ngột điều kiện sống hay bị bắt nạt bởi những con cá sống cùng.
+ Đừng cho cá của bạn ăn quá nhiều
+ Chuyển cá bệnh đến 1 bể riêng để chữa trị
+ Và cũng khử trùng cả vợt dùng để vớt cá bệnh ra.
+ Không được sử dụng nước từ bể cách ly cá vào bể chính
+ Đừng để bất kỳ sắt kẽm kim loại nào tiếp xúc với nước hồ cá

+ Kháng sinh: Khi sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào, nên chắc như đinh là bộ lọc sinh học của hồ cá không biến thành phá vỡ. Bạn muốn chắc như đinh việc điều trị không giết chết vi khuẩn nitrate trong khối mạng lưới hệ thống cùng lúc nó tấn công những vi khuẩn gây hại cho cá của bạn. Mặc dù hầu hết những phương pháp điều trị có sẵn tại những shop đều nói ràng chúng sẽ không khiến tổn hại cho bộ lọc sinh học của bạn nhưng đôi khi chúng sẽ làm điều đó. Tốt nhất là nên giám sát nồng độ amonia và nitrite trong hồ, hay sử dụng 1 loại dung dịch vô hiệu amonia để đảm bảo nó không vượt mức trở thành vấn đề.

+ Xử lý đồng: Khi xử dụng bất kỳ loại thuốc nào có một thành phần đồng trong đó, nên lưu ý rằng chúng sẽ gây hại đến thuỷ sinh trong hồ, như cây, loài không xương sống ví dụ như ốc, hoàn toàn có thể bị giết nếu lượng đồng vừa đủ. Ví dụ hầu hết những chất tẩy ốc đều có thành phần nhờ vào đồng.

-------------------------------------------------​

Bệnh do vi khuẩn​


Red pest
Triệu chứng: có những vệt máu trên khung hình

Được gọi là "red pest" chính bới những vệt máu xuất hiện trên khung hình, vây hay đuôi. Những vệt đó hoàn toàn có thể lở loét, dẫn đến thối vây, thối đuôi. Trong trường hợp nặng hoàn toàn có thể làm rụng đuôi (vây).
Khi bệnh xuất hiện ở bên trong, phương pháp điều trị bên phía ngoài thường không còn hiệu suất cao, ngoài trừ trong trường hợp nhẹ. Trong những trường hợp nhẹ, điều trị bằng những chất khử trùng và vệ sinh hồ cá càng sạch càng tốt. Đừng cho cá ăn nhiều trong khi điều trị. Để khử trùng, sử dụng acriflavine (trypaflavine) hay monacrin (mônaminoacridine) với tỷ lệ 1ml mỗi lit. Cả 2 loại chất khử trùng sẽ làm nước có màu, nhưng màu sẽ biến mất khi thuốc hết tác dụng. Nếu cá không còn biểu lộ thuận lợi, chấm hết việc khử trùng. Sau đó khởi đầu sử dụng thực phẩm kháng sinh.
Với thực phẩm dạng viên cốm, trộn 1% thuốc kháng sinh vào, 1 viên là đủ điều trị nhiều cá. 1 loại kháng sinh tốt là Chloromycetin (chloramphenicol) hay sử dụng tetracyline. Nếu cá của bạn ăn nhiều chủng loại thức ăn đông lạnh hay cắt nhỏ, nỗ lực trộn kháng sinh với cùng tỷ lệ. Và ở đầu cuối, phương sách còn sót lại là thêm tối đa 10mg kháng sinh vào mỗi lít nước.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Nấm miệng
Triệu chứng: có những mảng như bông trắng xung quanh miệng

"Nấm miệng" được gọi như vậy vì nó trông in như một cuộc tấn công của nấm lên miệng cá. Nó được gây ra bởi vi khuẩn Chondrococcus columnaris. Nó xuất hiện ban đầu như một dòng màu xám hay trắng chung quanh vùng môi và sau đó mọc thành từng búi nhỏ từ miệng (môi). Cá sẽ hoàn toàn có thể tử vong vì độc tố từ vi khuẩn và suy nhược (chết) vì cá không thể ăn được, trừ khi cá được điều trị từ quá trình đầu. Vi khuẩn này thường đi kèm với đợt nhiễm trùng thứ 2 do vi khuẩn Aeromonas gây ra.
Penicillin tỷ lệ 10.000 đơn vị mỗi lit là một trong cách điều trị hiệu suất cao, chữa trong 2 ngày, mỗi ngày một liều. hay sử dụng Chloromycetin, 10-20mg/lit trong 2 ngày, mỗi ngày một liều. Các kháng sinh khác cũng hoàn toàn có thể có hiệu suất cao, Kanacyn (kanamycin) cũng tiếp tục tiêu diệt vi khuẩn cùng lúc. Maracyn (erythromycin) có tác dụng chống C.columnaris, và sử dụng Maracyn 2 (minocyline) kết phù phù hợp với nó sẽ diệt những khuẩn Aeromonas là rất tốt.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Tuberculos - Mycobacteriosis (còn gọi là bệnh lao ở cá, bệnh acid hoá nhanh, bệnh u hạt)
Triệu chứng: hốc hác, bụng rỗng hoàn toàn có thể lở loét, cong sống lưng, vẹo cột sống

Bệnh lao gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium piscium. Cá nhiễm bệnh thường trở nên lờ đờ, bụng rỗng, nhợt nhạt, có da lở loét và, rách te tua, mất vây hay vảy và chán ăn. Các nốt màu vàng nhạt và sẫm màu hoàn toàn có thể xuất hiện trên mặt hay khung hình và chúng hoàn toàn có thể làm biến dạng khung hình cá.
Các nguyên nhân chính của bệnh này dường như rất nhiều khi cá sống trong điều kiện nhếch nhác như chất lượng nước kém. Tất cả những loài đều hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh, cũng luôn có thể có nhiều loài nhạy cảm hơn. Những loài dễ bị nhiễm nhất là những loài thở bằng tai trong như Gouramis, cá betta, cá thần tiên.
- không còn phương pháp điều trị tuyệt đối. Tuy nhiên việc chữa trị hiệu suất cao nhất được biết là dùng kanamycin và vitamin B6 trong vòng khoảng chừng 1 tháng. Kanamycin hoàn toàn có thể mua được tại những shop thuốc. Vitamin loãng cũng chữa trị tốt như vitamin B6, đều có sẵn ở những shop thuốc địa phương. Cho tỷ lệ 5gallon nước/giọt.
- Nếu việc điều trị không hiệu suất cao, tốt nhất là tiêu diệt cá bị nhiễm bệnh
- Nếu nguyên nhân là môi trường tự nhiên thiên nhiên sống hay bể quá đông dân cư, hãy nhanh tay sửa chữa lại điều kiện sống này.
- Chúng tui khuyên bạn nên thận trọng vì nó hoàn toàn có thể gây nhiễm bệnh cho con người, tuy nhiên rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn lây nhiễm từ cá sang người là hiếm, nó phổ biến hơn khi bạn vứt bỏ xác cá bệnh ra môi trường tự nhiên thiên nhiên , hay những bể bơi công cộng như một chất gây ô nhiễm.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Cổ chướng, phù thủng
Triệu chứng: sưng phù khung hình, xù vảy

Phù thủng, cổ chướng là bệnh khi nhiễm vi khuẩn ở thận, gây tích tụ chất lỏng hay suy thận. Các chất lỏng trong khung hình tích tụ lại và làm khung hình cá sưng lên, vẩy nhô ra (xù vẩy). Nó dường như chỉ xuất hiện khi cá suy yếu và hoàn toàn có thể do môi trường tự nhiên thiên nhiên nuôi dơ bẩn nhếch nhác.
Dùng thực phẩm kháng sinh để điều trị, với thực phẩm dạng viên cốm, trộn khoảng chừng 1% kháng sinh vào và cho cá ăn. Nên để cá thật sự đói nó sẽ háo hức táp hỗn hợp này trước khi kháng sinh ở thức ăn mất đi trong nước. Thuốc kháng sinh thường có dạng viên nang 250mg, nếu thêm vào 25gram thực phẩm dạng viên cốm, dùng 1 viên là đủ để trị cho nhiều cá. Nên sử dụng kháng sinh Chloromycetin (chloramphenicol) hay sử dụng tetracyline. Nếu cá của bạn là loài ăn thức ăn đông lạnh hay cắt nhỏ, vẫn trộn 1% kháng sinh vào. Phương sách ở đầu cuối vẫn là cho tối đa 10mg kháng sinh/lít nước. Ngoài ra nếu nghi ngờ môi trường tự nhiên thiên nhiên sống là nguyên nhân, nên sửa chữa nó ngay.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Xù vảy
Triệu chứng: vảy nhô ra nhưng không còn hiện tượng kỳ lạ sưng phù khung hình.

Xù vảy là cơ bản của việc nhiễm khuẩn vảy hay toàn bộ khung hình. Có thể thủ phạm là một trong loại vi khuẩn, hay do môi trường tự nhiên thiên nhiên nuôi dưỡng. Cách chữa vẫn dùng kháng sinh trộn vào thức ăn như trên. Nếu do môi trường tự nhiên thiên nhiên thì hoàn toàn có thể do nhiệt độ, nên điều chỉnh lại.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Thối vây - thối đuôi
Triệu chứng: phân huỷ phần vây đuôi đến gốc đuôi, để lộ ra tia đuôi, xuất huyết trên cạnh của vây, loét da với biên độ xám hay đỏ, mắt đục

Thối đuôi/vây dường như thể một trong kiểu nhiễm khuẩn của đuôi/vây, cũng hoàn toàn có thể do cá nuôi cùng bắt nạt, cắn vây, gây ra vết thương + môi trường tự nhiên thiên nhiên nuôi nhốt dơ bẩn nên gây ra nhiễm trùng đuôi/vây. Bệnh lao ở cá cũng dẫn đến thối vây/đuôi. Ban đầu phần đuôi/vây trở nên sờn và mất màu, theo thời gian, khu vực bị ảnh hưởng từ từ thoái hoá.
Đầu tiên, nỗ lực xác định nguyên nhân để sau đó điều trị phù hợp. Thêm vào đó nên xử lý nước và cá bằng thuốc kháng sinh, cho 20-30mg/lít nước. Nếu điều trị bằng thực phẩm kháng sinh, trộn hỗn hợp như trên, sử dụng Chloromycetin (chloramphenicol) hay tetracycline.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


-------------------------------------------------​


Bệnh ký sinh trùng​


Velvet or Rust
Triệu chứng: vây bị kẹp lại, suy hô hấp (thở dốc), có một lớp bụi màu vàng nâu nhạt trên khung hình.

Bệnh này gây ra sự xuất hiện của một lớp bụi màu vàng hay nâu trên vây và khắp khung hình. Các thành viên bệnh thường có tín hiệu bị kích thích liếc nhìn ra xa khỏi bể cá, thở gấp, không thở được và vây cá bị kẹp lại. Bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng là mang cá. Bệnh ảnh hưởng đến những loài rất khác nhau theo những cách rất khác nhau. Danios là loài cá nhạy cảm nhất, nhưng chúng thường không biểu lộ những cảm hứng rất khó chịu. Bệnh này rất dễ lây lan và gây tử vong
Việc điều trị tốt nhất là dùng Acriflavine (trypaflavine) sử dụng 0.2% (1ml/lít). Acriflavine hoàn toàn có thể khử trùng cho cá nhưng thành phần đồng trong thuốc hoàn toàn có thể dẫn đến ngộ độc cho cá và nước, nên cần thay nước từ từ sau khi thực hiện việc chữa bệnh.



Hexamita
Triệu chứng: tín hiệu đầu tiên là có phân trắng, nhầy nhụa, thậm chí chúng vẫn ăn uống thông thường, tín hiệu tiếp theo là cá trốn vào góc, phần đầu phía trên mắt bị mõng lại (có những lúc lõm xuống), sắc tố nhợt nhạt và bơi ngược về phía sau.

Hexamita là vì một loại vi khuẩn đường ruột rấn công phần ruột thấp hơn. Cá dĩa và những loài cichlid lớn khác, đặc biệt là Oscar rất dễ mắc Hexamita. Vì nó là một trong bệnh của đường ruột, việc điều trị bằng thực phẩm là thuốc metronidazone (1% trong thức ăn cá) và trong nước (12mg/lít) được khuyến khích. Lưu ý lặp lại quá trình điều trị mỗi ngày một lần.
(bênh này thường bị nhầm lẫn với 1 căn bệnh gọi là Head and Lateral Line Erosion (xói mòn phần đầu), gọi nôm na là "lỗ bên trong đầu" (hole in the head) chính bới cả hai căn bệnh này đều được nhìn thấy trên cùng 1 loài cá. HLLE nhìn in như lỗ sâu răng hay là một trong cái hố bên trong đầu và mặt của cá. Nó không phải là một trong bệnh do ký sinh trùng, nhưng thực sự là vì điều kiện môi trường tự nhiên thiên nhiên)



Bệnh Ich, Ick, đốm trắng (Ichthyophthirius multifiliis)
Triệu chứng: đốm trắng như muối trên khắp khung hình/vây. Chất nhờn trên khung hình nhiều quá mức, không thở được (khi "ich" xâm nhập vào phần mang cá), bỏ ăn.

"Ich" là một trong căn bệnh phổ biển nhất trong hồ cá nhà bạn. May mắn thay, bệnh này hoàn toàn có thể thuận tiện và đơn giản chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Ich là một trong sinh vật đơn bào được gọi là Ichthyophthirius multifiliis. Động vật nguyên sinh này còn có 3 chu kỳ luân hồi sống. Thông thường, người chơi cá nghiệp dư không để ý quan tâm đến "chu kỳ luân hồi" của nó, nhưng thật sự "Ich" chỉ nhạy cảm khi ta điều trị tại đúng chu kỳ luân hồi của nó, nên việc nhận thức nó đang ở chu kỳ luân hồi nào rất quan trọng.
- Giai đoạn trưởng thành: nó bám vào sâu trong da hay mang cá, gây kích ứng và khởi đầu xuất hiện những nốt nhỏ white color. Khi ký sinh trùng phát triển, nó ăn những tế bào hồng cầu và những tế bào da. Sau 1 vài ngày, nó tự rơi ra khỏi cá và rơi xuống đáy bể.

- Giai đoạn nang: khi rơi xuống đáy bể, chúng sẽ nhanh gọn phân chia tế bào trở thành những nang (cyst)

- Giai đoạn nở và bơi tự do: sau quá trình nang, khoảng chừng 1000 ký sinh trùng mới nở tự do bơi trong nước để tìm 1 vật chủ mới. Nếu vật chủ không được tìm thấy trong 2-3 ngày, ký sinh trùng sẽ tự chết đi. Nếu chúng tìm được vật chủ, 1 chu kỳ luân hồi mới lại khởi đầu

3 quá trình mất khoảng chừng 4 tuần ở 70 độ F, nhưng chỉ có 5 ngày ở 80 độ F. Vì nguyên do này, nước hồ cá nên được thổi lên 80 độ F hay 85 độ F (nếu cá hoàn toàn có thể chịu được)

Giai đoạn 3 là thời gian tốt nhất để trị bằng hoá chất. Tăng nhiệt độ bể cá lên 80 độ F sẽ rút ngắn thời gian ký sinh bơi tìm vật chủ. Các thuốc được lựa chọn là Quinine hydrochloride ở 30 mg/lít. Quinin sulfat hoàn toàn có thể sử dụng nếu không còn sẵn Hydrochlorine. Bằng cách tăng nhiệt độ, bạn hoàn toàn có thể tấn công ký sinh trùng rất hiệu suất cao.



-------------------------------------------------​


Bệnh ký sinh​



Argulus (rận cá)
Triệu chứng: Cá tự làm xước khung hình nó để chống lại ký sinh, ký sinh trùng hoàn toàn có thể nhìn thấy được trên khung hình cá, có đường kính khoảng chừng 1/4 inch.

Rận cá là một trong loài giáp xác phẳng, dài khoảng chừng 5mm sống bám vào khung hình cá. Chúng làm vật chủ trở nên bồn chồn, kẹp vây lại, xuất hiện những khu vực bị viêm.
Với những loại cá to hơn và sử dụng ánh sáng mạnh, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể gắp con rận ra với kẹp. Các trường hợp khác hoàn toàn có thể thực hiện là tắm cá từ 10-30 phút bằng 10mg/lít thuốc tím. hay điều trị toàn bộ hồ bằng 2mg/lít nước.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Trùng mỏ neo (Lernaea)
Triệu chứng: Cá tự gây xước khung hình, nhìn thấy những thành viên hình sợi white color-xanh bám trên da của cá hay trên 1 khu vực viêm nhiễm

Trùng mỏ neo là một trong loài động vật giáp xác. Những con non bơi tự do trong nước để tìm vật chủ, đi vào cơ bắp và phát triển trong vài tháng trước khi xuất hiện ra ngoài. Chúng đẻ trứng và chết, bỏ lại những cái lỗ xấu xí và cũng hoàn toàn có thể bị nhiễm trùng.
Trùng mỏ neo hoàn toàn có thể gắp ra, tuy nhiên với những con ăn quá sâu vào khung hình khó hoàn toàn có thể vô hiệu bảo vệ an toàn và đáng tin cậy. Tốt nhất hoàn toàn có thể được thực hiện bằng phương pháp tắm cho cá 10-30 phút ở 10mg/lít thuốc tím. hay điều trị hồ với 2mg/lít.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Nấm đen, nấm trắng - Black Ick (diplopstomiasis)
Triệu chứng: Cá rất rất khó chịu, tự gây ra vết thương trên khung hình, xuất hiện những đốm đen nhỏ hay những vết ố trên khung hình và xung quanh miệng, nếu bị nặng hoàn toàn có thể gây mất máu.
Nấm đen hay Ick đen rất hiếm khi xuất hiện trong bể nuôi cá. Nó thường được nhìn thấy trong những ao nuôi ngoài trời, đặc biệt là nơi có đáy bùn. Những loại cá dễ nhiễm bệnh nhất như Sillver Dollar, Piranha hay những thành viên khác cùng loại. Nói chung nó ít gây thiệt hại cho cá, trong cả những lúc bị nhiễm nặng.
Nấm đốm đen nói chung dễ chữa trị, tắm cho cá bằng muối hay cho muối vào nước đều được.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Ergasilus
Triệu chứng: Có những sợi white color xanh bám trên mang cá, cá tự gây ra vết thương.
Nó cũng như trùng mỏ neo, nhưng nhỏ hơn và tấn công phần mang thay vì da. Cách điều trị vẫn là tắm với thuốc tím hay vệ sinh hồ bằng thuốc tím 2mg/lít.



Sán
Triệu chứng: mang cá hoạt động và sinh hoạt giải trí gấp gáp, chất nhầy bao trùm toàn bộ khung hình, phần mang/vây hoàn toàn có thể bị ăn mòn mất, da trở nên đỏ

Có nhiều loại sán, đó là giun dẹp dài khoảng chừng 1mm, 1 số loại hoàn toàn có thể nhìn thấy. Chúng tàn phá phần mang và da in như "Ich", nhưng rất khác nhau ở chỗ hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng 1 cái kính lúp. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy sự hoạt động và sinh hoạt giải trí mà không thấy ở "ich". Cuối cùng sán sẽ phá huỷ phần mang và giết chết con cá. Triệu chứng nhiễm nặng là cá nhợt nhạt, vây kỳ rũ xuống, thở gấp gáp, liếc nhìn sợ sệt và bụng rỗng.
Vẫn điều trị bằng phương pháp tắm với thuốc tím 10-30 phút và vệ sinh toàn bộ hồ với 2mg/lít nước.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Nematoda
Triệu chứng: hoàn toàn có thể nhìn thấy chúng treo ở hậu môn cá

Tuyến trùng (threadworms) hoàn toàn có thể lây nhiễm ở bất kể nơi nào trong khung hình nhưng chỉ phát hiện được khi chúng "đi chơi" ra khỏi hậu môn của cá. Chúng phá hoại nặng nề làm bụng cá rỗng. Còn nhiễm nhẹ thì không khiến ra vấn đề gì với cá.
Điều trị bằng phương pháp ngâm thức ăn với parachlorometaxylenol, vệ sinh hồ bằng thuốc tím 10mg/lit nước. hay tìm thức ăn đặc biệt có chứa thiabendazole và kỳ vọng cá sẽ ăn nó

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Đĩa
Triệu chứng: đỉa hoàn toàn có thể nhìn thấy trên da của cá

Đĩa là ký sinh trùng bên phía ngoài và bám vào khung hình, vây hay mang cá. Thông thường, chúng xuất hiện in như "sâu trái tim" (chúng hay cuộn tròn) gắn sát với cá. Chúng thường xuất hiện trong bể thông qua nguồn nước hay từ con ốc
Chúng hút rất chặt vào mặt phẳng cá, nếu dùng kẹp gắp sẽ gây tổn thương cho cá. Nên tắm cá trong dung dịch muối trong 15 phút, hầu hết chúng sẽ rơi ra. Cách điều trị khác là thêm Trichlorofon 0.25mg/lít vào bể cá hay bằng thuốc tím 5mg/lít nước (nhưng nhớ gỡ bỏ thực vật sống trước khi điều trị)

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


-------------------------------------------------​



Bệnh nấm​



Nấm (Saprolegnia)
Triệu chứng: nhìn như những cụm bẩn trên da, phát triển như bông trên da ở những khu vực lớn của cá, trứng cá chuyển sang white color (đối với cá lai tạo nhân giống).

Các triệu chứng là tốc độ tăng trưởng của những mãng white color hay xám trong/trên da hay vây cá. Cuối cùng nếu không chữa trị, chúng sẽ phát triển thành từng cụm bông trắng, ở đầu cuối sẽ ăn mòn vào cá cho tới lúc chết.
Sau khi xem xét những nguyên nhân ban đầu của nhiều chủng loại nấm và khắc phục (ví dụ môi trường tự nhiên thiên nhiên). Sử dụng 1 dung dịch phenoxethol ở mức 1% trong nước cất. Cho thêm 10ml/lít nước dung dịch này vào hồ và lặp lại sau vài ngày nếu cần, nhưng chỉ việc hơn 3 lần thì sẽ gây nguy hiểm cho dân cư trong hồ cá. Nếu những triệu chứng nghiêm trọng hoàn toàn có thể bắt cá ra và dùng 1 miếng vải có thấm 1 lượng nhỏ povidone iodine hay mercurochrome (sát trùng) và lau khung hình cá.

Đối với cuộc tấn công vào trứng cá, hầu hết những nhà lai tạo sẽ sử dụng 1 dung dịch xanh methylene 3-5mg/lít nước là giải pháp phòng ngừa sau khi đẻ trứng.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Ichthyosporidium
Triệu chứng: chậm rãi, mất thăng bằng, u nang bên phía ngoài, lở loét.

Ichthyosporidium là một trong loại nấm, nhưng nó thể hiện ở bên trong cá. Nó đa phần tấn công vào gan và thận, và nó lây lan ra khắp mọi nơi khác, chúng có những triệu chứng rất khác nhau. Con cá trở lên lờ đờ, chậm rãi, mất thăng bằng, ở đầu cuối xuất hiện u nang, lở loét. Đến lúc đó thường cá đã hết thời cơ sống.
Điều trị rất trở ngại vất vả. Thêm 1% dung dịch Phenoxethol vào thức ăn hoàn toàn có thể hiệu suất cao hay Chloromycetin cũng vậy. Tuy nhiên cả hai phương pháp trên nếu không theo dõi 1 cách thận trọng hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho cá của bạn. Tốt nhất nên phát hiện sớm để vô hiệu những thành viên nhiễm bệnh trước khi lây lan.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao


Các bệnh linh tinh

Head and Lateral Line Erosion (HLLE)
Triệu chứng: khởi đầu có những hố nhỏ trên đầu và mặt, nếu không được chữa trị hoàn toàn có thể trở thành những lỗ lớn sau đó tiến triển dọc theo đường 2 bên.
Đó là vì sự thiếu hụt dinh dưỡng của một hay nhiều chất như vitamin C, vitamin D, canxi, phốt pho. Mặc dù nguyên nhân của nó không được xác định dứt khoát nhưng nguyên nhân thường gặp là vì chính sách ăn uống kém, thiếu thốn, ít thay nước hay do một khối mạng lưới hệ thống lọc với hoá chất, như than hoạt tính.

HLLE được điều trị bởi những phương pháp sau:
- Tăng cường thay nước thường xuyên
- Thêm vitamin vào thức ăn
- Bổ sung những thực phẩm dạng cốm (loại được tương hỗ update những chất)
- Giảm lượng tim gan vì nó thiếu chất dinh dưỡng
- Loại bỏ bộ lọc carbon
(Bệnh này thường nhầm lẫn với bệnh "Hexamita" như đã nói ở trên)


Vấn đề mắt
Triệu chứng: kéo mây giác mạc, đục thuỷ tinh thể, nổ mắt, sưng, mù

- Kéo mây giác mạc hoàn toàn có thể là vì vi khuẩn tấn công, hoàn toàn có thể chữa bằng thuốc kháng sinh.
- Đục mắt hoàn toàn có thể do dinh dưỡng kém hay do metacercaria (ấu trùng) tấn công. Hãy thử thực phẩm tương hỗ update vitamin và thay đổi chính sách ăn uống. Cũng hoàn toàn có thể do môi trường tự nhiên thiên nhiên nước, tích cực thay nước.
- Nổ mắt: hoàn toàn có thể do nghẽn mạch, khối u, nhiễm trùng do vi khuẩn, thiếu vitamin A. Bong bóng khí hay nhiễm trùng hoàn toàn có thể trị thành công minh penicillin hay amoxicillin.
- Mù hoàn toàn có thể do dinh dưỡng hay ánh sáng quá mức trong thời gian dài.


Bệnh khủng hoảng rủi ro cục bộ bong bóng
Triệu chứng: khung hình hơi không bình thường, bơi không cân đối (chúi đầu, hay xệ đuôi)

Vấn đề khủng hoảng rủi ro cục bộ bong bóng cá thường chỉ ra 1 vấn đề được liệt kê ở đây
- Bong bóng - bàng quang cá bị tật
- Bị lao cá ở những đơn vị tiếp giáp với phần khủng hoảng rủi ro cục bộ bong bóng/bàng quang
- Táo bón
- Dinh dưỡng kém
- Biến động đột ngột nhiệt độ
- Nhiễm ký sinh trùng nghiêm trọng
- Vi khuẩn phá hoại cơ thê nghiêm trọng.

Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm sao

 

MỘT SỐ BỆNH Ở CÁ RỒNG VÀ CÁCH CHỮA TRỊ, PHÒNG NGỪA

(Tác giả: qualong - Nguồn : cacanhhonganh.com)

Một nội dung bài viết khá hay mình sưu tầm được xin chia sẽ cùng quý huynh đệ...

A. Những nguyên nhân dẫn đến bệnh của cá

1. Chất lượng nước bị thay đổi:

- Nhiệt độ nước thay đổi đột ngột vào ngày đông hay nhiệt độ tăng cao vào ngày hè đều làm cho cá bỏ ăn, suy yếu tạo điều kiện cho sinh vật gây bệnh cá phát triển, làm cho cá dễ bệnh.

- Nguồn nước nuôi bị nhiễm bẩn, thiếu oxy, nồng độ PH cao, những thành phần hoá học không phù hợp cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cá nuôi.

- Khi nước chảy quá mạnh, cá phải lượn lờ bơi lội liên tục, tiêu tốn nhiều năng lượng, giảm sức, chậm lớn, từ đó tạo điều kiện cho mầm bệnh thuận tiện và đơn giản xâm nhập vào cá nuôi. ( những bạn cần để ý quan tâm điều này để điều chỉnh thời gian tạo luồng cho phù hợp)

2. Chất lượng thức ăn kém:

Chất lượng thức ăn có vai trò rất quan trọng đối với nuôi cá. Thức ăn chất lượng tốt, đầy đủ dinh dưỡng, những nguyên tố vi lượng sẽ phòng tránh những bệnh dinh dưỡng và cần cho việc phòng những bệnh liên quan tới nhiễm trùng và stress khác.

Nếu cá bị đói sau thuở nào gian dài hay thức ăn kém chất lượng sẽ dẫn đến cá bị suy yếu, chậm lớn và hoàn toàn có thể tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh tấn công.

3. Thiếu thận trọng khi chăm sóc cá:

- Các công cụ cho ăn không được vệ sinh thường xuyên là nơi ẩn chứa mầm bệnh.

- Các công cụ vận chuyển, bắt cá như lưới vợt, thùng… hoàn toàn có thể làm xây xát cá trong quá trình thao tác và vì thế mầm bệnh có điều kiện xâm nhập vào cá nuôi.Do đó phải dùng những công cụ nhẵn, lưới không gút để hạn chế trường hợp này.

B.Một số bệnh thường gặp ở cá nước ngọt

I. Bệnh nhiễm khuẩn

Vi khuẩn là một trong những tác nhân gây bệnh khá quan trọng, là trở lực đa phần ngưng trệ sự phát triển của cá. Hầu hết vi khuẩn gây bệnh là một phần của hệ vi sinh vật thông thường trong môi trường tự nhiên thiên nhiên (nước biển, ao, hồ, sông rạch) và nói chung những vi khuẩn này được xem là tác nhận gây bệnh thứ cấp hay tác nhân gây bệnh thời cơ. Tuy nhiên cũng luôn có thể có một số trong những ít những loài vi khuẩn là tác nhân khởi phát, bệnh xảy ra thường là vì dịch chuyển những yếu tố môi trường tự nhiên thiên nhiên hay do stress nhưng cũng hoàn toàn có thể gây chết cao.

Tỷ lệ chết do nhiễm khuẩn hoàn toàn có thể lên đến mức 100%, bệnh hoàn toàn có thể xảy ra dưới dạng mãn tính, bán cấp tính và cấp tính.

Hầu hết những vi khuẩn gây bệnh trên thủy sản đều có những triệu chứng giống nhau, đặc biệt là trên cá.

1.1 Bệnh nhiễm khuẩn huyết do Aeromonas.

Tác nhân gây bệnh:

Nhóm vi khuẩn gây bệnh đa phần thuộc giống Aeromonas:

+ A. hydrophila.

+ A. caviae.

+ A. sobria.

Vi khuẩn hiện hữu thông thường trong nước, đặc biệt khi trong nước có nhiều chất hữu cơ. Nó cũng hoàn toàn có thể không khiến bệnh khi khu trú trong ruột cá.

Đối tượng nhiễm bệnh: Các loại cá nuôi nước ngọt

Lứa tuổi mắc bệnh:

Cá con dễ mẫn cảm hơn cá trưởng thành, hoàn toàn có thể gây chết đến 80%.

Dấu hiệu bệnh lý:

* Cá bệnh bị sẫm màu từng vùng ở bụng.

* Xuất hiện từng mảng đỏ trên khung hình.

* Hoại tử đuôi, vây, xuất hiện những vết thương trên sống lưng, những khối u trên mặt phẳng khung hình, vảy dễ rơi rụng.

* Mắt lồi, mờ đục và phù ra.

* Xoang bụng chứa dịch, nội tạng hoại tử.

Phòng trị:

+ Tránh tạo ra những tác nhân thời cơ như nhiễm ký sinh trùng (Nhóm nguyên sinh động vật), tránh làm xây xát cá, vệ sinh không đúng qui định, nước giàu chất hữu cơ (môi trường tự nhiên thiên nhiên nuôi nhiễm bẩn), tỷ lệ nuôi quá dày, hàm lượng ôxy thấp, ô nhiễm từ những nguồn nước thải công nghiệp...

+ Dùng thuốc tím ( KmnO4­) tắm cá, liều dùng là 0,4g/100 lít nước. Xử lý lập lại sau 3 ngày, định kỳ tắm cá một tuần, hai tuần hay một tháng/lần tuỳ từng trường hợp vào tình trạng sức khỏe cá.

Dùng thuốc trộn vào thức ăn:

+ Oxytetracyline: 55-77 mg/kg thể trọng cá nuôi, cho ăn 7-10 ngày (nên hạn chế sử dụng).

+ Enrofloxacin: 20 mg/kg thể trọng cá nuôi, cho ăn 7-10 ngày.

+ Streptomycin: 50-75 mg/kg thể trọng cá nuôi, cho ăn 5-7 ngày.

+ Kanamycin: 50 mg/kg thể trọng cá nuôi, cho ăn 7 ngày.

+ Nhóm Sulfamid: 100-200 mg/kg, cho ăn 10-20 ngày.

1.2. bệnh nhiễm khuẩn do Pseudomonas (bệnh đốm đỏ).

Tác nhân gây bệnh:

+ Pseudomonas fluorescens

+ P. anguilliseptica

+ P. chlororaphis,...

Đối tượng nhiễm bệnh: Các loài cá nuôi nước ngọt

Dấu hiệu bệnh lý:

+ Xuất huyết từng đốm nhỏ trên da, chung quanh miệng và nắp mang, phía mặt bụng.

+ Bề mặt khung hình hoàn toàn có thể chảy máu, tuột nhớt nhưng không xuất huyết vây và hậu môn.

+ Pseudomonas spp. gây nhiễm khuẩn huyết thường liên quan đến những stress, những thương tổn da, vẩy do những tác nhân cơ học, nuôi với tỷ lệ cao, dinh dưỡng kém, hàm lượng ôxy giảm...

+ Pseudomonas spp. xâm nhập vào khung hình cá qua những thương tổn ở mang, da...

Phòng trị:

* Dùng vaccin phòng bệnh.

* Giảm tỷ lệ nuôi.

* Cung cấp nguồn nước tốt.

* Tắm KMnO4­ liều dùng là 0,4g/100 lít nước không qui định thời gian.

* Có thể dùng nhiều chủng loại kháng sinh để điều khi như trong bệnh nhiễm khuẩn huyết do Aeromonas.

1.3. Bệnh nhiễm khuẩn huyết do Edwardsiella (Edwarsiellosis).

Tác nhân gây bệnh: bệnh do vi khuẩn Edwardsiella tarda.

Đối tượng nhiễm bệnh: Các loài cá nuôi nước ngọt

Dấu hiệu bệnh lý:

+ Xuất hiện những vết thương nhỏ trên da (phía mặt sống lưng), đương kính khoảng chừng 3-5mm, những vết thương này sẽ phát triển thành những khối u rỗng bên trong cơ, da bị mất sắc tố.

+ Cá mắc bệnh sẽ mất hiệu suất cao vận động do vây đuôi bị tưa rách. Có thể xuất hiện những vết thương phía dưới biểu bi, cơ, khi ấn vào sẽ phát ra khí có mùi hôi, những vết thương này sẽ gây hoại tử vùng cơ chung quanh.

+ Bệnh thường xảy ra trên cá lớn.

+ Bệnh xuất hiện khi chất lượng nước trong môi trường tự nhiên thiên nhiên nuôi xấu, nuôi với tỷ lệ dày, nhiệt độ thích hợp để bêệh phát triển khoảng chừng 30 độ. Tuy nhiên bệnh cũng xuất hiện khi nhiệt độ nước thấp hơn và xấp xỉ không bình thường.

Phòng trị:

+ Cải tiến chất lượng nước.

+ Giảm thấp tỷ lệ nuôi.

+ Có thể dùng nhiều chủng loại kháng sinh để điều trị như trong bệnh nhiễm khuẩn huyết do Aeromonas.

II. Bệnh do giáp xác ký sinh

1. Bệnh do trùng mỏ neo.

- Tác nhân gây bệnh:

Trùng gây bệnh mang tên Lernaea, có dạng giống mỏ neo, khung hình có chiều dài 8-16mm, in như cái que, đầu có mấu 16mm, giống mỏ neo cắm sâu vào khung hình cá.

- Triệu chứng:

Cá nhiễm bệnh kém ăn, gầy yếu, chung quanh những chỗ trùng bám viên và xuất huyết. Nơi trùng mỏ neo bám là vấn đề kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

- Tác hại và phân bố bệnh:

Bệnh gây tác hại lớn đối với sự phát triển của cá. Đối với cá lớn, trùng mỏ neo làm thành vết thương tạo điều kiện cho những tác nhân khác gây bệnh như: nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn,... xâm nhập. Trùng thường ký sinh ở da, mang, vây, mắt, ... trên những loài cá.

- Phòng trị:

Nếu phát hiện có trùng mỏ neo ký sinh dùng thuốc tím 1-2,5g/100 lít nước tắm cá trong một giờ hay dùng Dipterex 5 g /100 lít, mỗi tuần 2 lần.

2. Bệnh rận cá.

- Tác nhân gây bệnh:

Trùng thường gây thuộc giống Argulus, white color ngà, có hình dạng giống con rệp nên còn gọi là rận cá hay bọ cá, bọ vè, nhận thấy được bằng mắt thường.

- Dấu hiệu bệnh:

Trùng ký sinh bám trên da cá hút máu cá đồng thời phá huỷ da, làm viêm loét tạo điều kiện cho những sinh vật khác tấn công.

- Phòng trị:

Áp dụng cách phòng trị giống trùng mỏ neo hay dùng thuốc tím KMnO4 với nồng độ 1 g/100 lít, ngâm trong một giờ.

3. Bệnh nấm thuỷ mi

- Tác nhận gây bệnh

Do hai giống nấm là Saprolegnia và Achlya.

- Dấu hiệu bệnh lý.

Trên da cá xuất hiện những vùng trắng xám, có những sợi nấm nhỏ nhìn trong nước in như sợi bông trên thân cá.

- Phân bố và Viral bệnh.

Các quá trình phát triển của những loài cá nước đều hoàn toàn có thể nhiễm nấm.

Nhiệt độ nước 18-25 độ C, thích hợp cho nấm phát triển.

- Chẩn đoán bệnh:

Nhìn bằng mắt thường hoàn toàn có thể thấy những sợi nấm nhỏ như sợi bông, mềm, tua tủa.

- Phòng trị bệnh; Áp dụng những giải pháp phòng bệnh tổng hợp. Nâng cao nhiệt độ lên 30 hay hơn. Dùng Potassium dichromate 2g/100 lít nước. Nếu cá có vết thương hoàn toàn có thể bôi trực tiếp dung dịch Potassium dichromate 5% hay iodine 5%.
Muối: 2 lạng /100 lít nước ngâm trong 15 phút hay là một trong lạng/100 lít ngâm không số lượng giới hạn thời gian.

1. Viêm ruột.

Nguyên nhân là vì vi khuẫn dạng hạt đơn bào gây ra do cá ăn nhìêu thức ăn không hợp vệ sinh, hay do ăn quá no mà không tiêu hóa kịp gây nen .Cá mắc bệnh thường bề ngòai không còn triệu chứng mắc bệnh nhưng thần sắc đờ đẫn, nằm dưới đáy hồ, co bắp bị co giật trong thời gian ngắn, phân white color sữa, hậu môn sưng đỏ.
Cách trị.Có thể dùng 2 viên furazolidone, cho vào hồ cá có kích thước 80x50x40, dùng nhiều lần sẽ khỏi. Cũng hoàn toàn có thể dùng 0,2g bột furamcilium, cho vào 10 kg nước, ngâm rửa cá khỏang 20-30 phút.
Có thề dung dung dịch MnSO4 có nồng độ từ 3%-5% ngâm rửa cá mắc bệnh khỏang 20-30 phút.

2. Bệnh rách mang.
Nguyên nhân đó đó là vì vi khuẩn niêm cầu. những thành viên nhiễm bệnh mang bị rách và rất nhiều chất nhầy bám theo, nghiêm trọng thì tua mang sẽ rách thành từng cái lỗ tròn, sự hô hấp ở cá rầt trở ngại vất vả, tỉ lệ tử vong cao.
Cách trị.Có thể dùng 3-4 phiến vi khuẩn mốc đất, cho vào 100kg nước,ngâm bọt với nồng độ thấp, dùng nhiều lần sẽ khỏi.

3. Bệnh rách vây.
Nguyên nhân là nước không tốt dẫn đến nhiễm khuẩn. Vây cá mắc bệnh thối nát, da khô không sáng. Có thể những thành viên tấn công lẫn nhau, làm vây bị rách lại còn nhiễm khuẩn.
Cách trị hoàn toàn có thể dùng 0,2g bột furamcilium, cho vào 10 kg nước, ngân rửa cá khỏang 10 phút. Có thể dùng 3-5 viên furazolidone, cho vào 100kg nước, ngâm rửa cá khỏang 20-30 phút.
4. Bệnh đầu trắng
Nguyên nhân gây bệnh là vì vi khuẩn nhầy hình cầu. Trán và miệng cá mắc bệnh bị lóet, và có white color sữa, ăn trở ngại vất vả.
Cách trịdùng 1g bột furamcilium, cho vào 10 kg nước, ngân rửa cá khỏang20-30 phút, cũng co thể dung rượu I ốt pha lõang thoa vào vết thương .

5. bệnh nấm trắng

nguyên nhân là vì nguồn nước môi trường tự nhiên thiên nhiên bị dơ, cá mắc bệnh trên đầu,toàn thân nổi những đốm trắng, nếu để ý quan tâm, lấy tay cào nhẹ chỗ bị nấm thì nó chóc ra ( thận trọng coi chừng tuột hết nhớt, chóc da cá nha)
Cách trị Anh em hoàn toàn có thể dùng thuốc trị cho cá Ba Đuôi bịch màu vàng hay trắng ( thuốc đều màu vàng như nhau), bỏ 1 ít vào ngâm cá khỏang 20-30 phút. hay hoàn toàn có thể pha loãng nước muối ( muối iốt sạch nhất) rồi ngâm cá và vệ sinh môi trường tự nhiên thiên nhiên của cá.
Muối tạo sự ổn định. Ở một vài khu vực, sự phân hủy muối trong nước không đảm bảo, và bể cá có muối làm cho cá có cảm hứng như đang “ở nhà”. Muối có tác dụng như thuốc tẩy, giúp giết chết những ký sinh. Muối còn đáp ứng điện tích Natri và Clor giúp môi trường tự nhiên thiên nhiên sống của cá được ổn định

 

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào

Review Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào ?

Bạn vừa tham khảo tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Tải Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cá rồng bị rớt màu vàng phải làm thế nào vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Cá #rồng #bị #rớt #màu #vàng #phải #làm #sao