Review Dân cư ở khu vực bắc phi chủ yếu thuộc chủng tộc nào

Kinh Nghiệm về Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào 2022

Dương Anh Tuấn đang tìm kiếm từ khóa Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào được Update vào lúc : 2022-12-06 14:20:08 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Giải thích: Dân cư ở Bắc Phi đa phần là người Ả Rập và người Béc-be, thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít, theo đạo hồi.

Nội dung chính Show
    CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀA. Li-bi, Ả Rập và Béc-be.B. Ả Rập, An-giê-ri và Béc-be.C. Ả Rập, Béc-be. D. Béc-be, Li-bi và người Hoa.1. Chủng tộc là gì? Nguồn gốc của chủng tộc:1.1. Quá trình hình thành chủng tộc:1.2 Nguyên nhân hình thành chủng tộc:2. Đặc điểm của những chủng tộc:2.1. Chủng tộc Môn – gô – lô – it:2.2. Chủng tộc Nê – grô – Ô – xtra – lô – it:2.3. Chủng tộc Ơ – rô – pê – ô – it:3. Dân cư châu Phi đa phần thuộc chủng tộc nào? Thuộc nhóm người nào?4. Vị trí địa lý của châu Phi:5. Kinh tế – xã hội châu Phi:

Chọn: C.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Xem đáp án » 25/09/2022 27,347

18/06/2022 4,901

A. Li-bi, Ả Rập và Béc-be.

B. Ả Rập, An-giê-ri và Béc-be.

C. Ả Rập, Béc-be.

Đáp án đúng chuẩn

D. Béc-be, Li-bi và người Hoa.

Chủng tộc là gì? Nguồn gốc của chủng tộc? Đặc điểm của những chủng tộc? Dân cư Châu Phi thuộc chủng tộc nào? Thuộc nhóm người nào? Vị trí địa lý của châu Phi? Kinh tế - xã hội châu Phi?

Châu Phi là một trong sáu lục địa lúc bấy giờ trên thế giới. Dân cư châu Phi đại diện cho riêng một chủng tộc, nhóm người với những đặc điểm khác lạ. Tìm hiểu về châu Phi nói chung và chủng tộc tại châu Phi nói riêng là một trong những bài học kinh nghiệm tay nghề mà học viên phải thực hiện trong chương trình học Địa lý ở Việt Nam. Vì vậy, trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề dân cư Châu Phi thuộc chủng tộc nào? Thuộc nhóm người nào?

1. Chủng tộc là gì? Nguồn gốc của chủng tộc:

Chủng tộc và sắc tộc hay dân tộc bản địa là hai trong những khái niệm được sử dụng rộng rãi trong việc phân biệt những nhóm người trên thế giới. Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam thì chủng tộc là “sự phân chia người tân tiến thành những chủng loại, địa thế căn cứ vào đặc điểm nhân chủng”. Theo đó, mỗi chủng tộc sẽ có những đặc điểm khung hình chung mang tính chất chất di truyền, do xuất phát từ một nguồn gốc chung và được phân bố trên một vùng lãnh thổ nhất định.

Nguồn gốc của chủng tộc là nguyên nhân và quá trình hình thành những đại chủng trên thế giới. Căn cứ vào hình thái bên phía ngoài của khung hình (màu da, tóc, mắt, mũi,…) những nhà khoa học đã chia dân cư trên thế giới thành ba chủng tộc chính, còn gọi là đại chủng, đó là:

Thứ nhất, Chủng tộc Môn – gô – lô – it (hay thường gọi là người da vàng);

Thứ hai, Chủng tộc Nê – grô – Ô- xtra – lô – it (hay thường gọi là người da đen);

Thứ ba, Chủng tộc Ơ – rô – pê – ô – it (hay thường gọi là người da trắng).

1.1. Quá trình hình thành chủng tộc:

Hiện nay đang có hai quan điểm lớn trái ngược nhau về quá trình hình thành những chủng tộc, rõ ràng theo quan điểm thứ nhất, người ta nhận định rằng quá trình hình thành chủng tộc khác với quá trình hình thành loài người. Còn ở quan điểm thứ hai, người ta lại nhận định rằng quá trình hình thành chủng tộc cũng đồng thời với việc hình thành con người. Khác nhau là vậy nhưng tựu chung lại hoàn toàn có thể thấy, cả hai quan điểm đều xác định rằng quá trình hình thành những chủng tộc luôn gắn bó mật thiết với vấn đề nguồn gốc loài người.

Có nhiều quan điểm nhận định rằng những chủng tộc lúc bấy giờ không phải kết quả của sự việc tiến hóa nội tại từ một giống người tối cổ duy nhất, mà là kết quả tiến hóa đồng thời và khác lạ của từng loại người tối cổ rất khác nhau. Ba đại chủng ở trên xuất hiện từ bốn loại người tối cổ riêng, tiếp đó là quá trình Sapien hóa riêng rẽ để thành ba đại chủng như ngày này.

Còn theo học thuyết một trung tâm, thì loài người hình thành từ một vùng nhất định ở tiểu Á, Châu Phi, Nam Á và hoàn toàn có thể là ở cả Đông Nam Á do kết quả Sapien hóa từ một giống người tối cổ. Từ đó loài người mới bành trướng và phân hóa thành những chủng tộc rất khác nhau như ngày này.

Trái ngược với học thuyết một trung tâm, học thuyết hai trung thì lại chủ trường nhận định rằng quá trình hình thành loài người xuất phát từ hai trung tâm lớn trên thế giới là phương Đông và phương Tây. Đây cũng đồng thời là hai trung tâm hình thành hai nhóm chủng tộc quả đât, sau đó từ hai nhóm này mới phân hóa thành những chủng tộc như ta đã biết, rõ ràng: Nhóm phương Tây hình thành chủng tộc Ơ – rô – pê – ô – it và Nê – grô – it; nhóm phương Đông hình thành chủng tộc Môn – gô – lô – it và Ô – xtra – lô – it.

1.2 Nguyên nhân hình thành chủng tộc:

Việc hình thành những chủng tộc thường được xem là vì ba nguyên nhân chính sau:

Thứ nhất, Sự thích nghi đối với môi trường tự nhiên thiên nhiên địa lý tự nhiên: Đây là tác nhân vô cùng quan trọng để hình thành những đặc điểm cơ bản của những đại chủng, như màu da, dạng tóc, tầm vóc khung hình, mắt, … Tuy nhiên, tác động của môi trường tự nhiên thiên nhiên đối với những chủng tộc chỉ có tác dụng ở quá trình sớm của xã hội nguyên thủy, còn sau khi loài người đã phát triển thì tác nhân này sẽ không hề tồn tại ảnh hưởng to lớn đến việc hình thành những đặc trưng nhân chủng nữa.

Thứ hai, Trạng thái sống khác lạ Một trong những nhóm người: Trong một xã hội nguyên thủy với dân số ít, những nhóm người sống khác lạ với nhau, thì chính sách “nội hôn” (những người dân trong họ hay cùng dòng máu lấy nhau) cũng là một trong những tác nhân tác động tới quá trình hình thành chủng tộc.

Thứ ba, Sự lai giống Một trong những nhóm người khi loài người đã đạt đến trình độ phát triển xã hội cao hơn: Đây cũng là tác nhân góp thêm phần tạo nên nhiều chủng quy mô nhân chủng, hay nói cách khác là những chủng tộc mới trên thế giới.

2. Đặc điểm của những chủng tộc:

2.1. Chủng tộc Môn – gô – lô – it:

Chủng tộc Môn – gô – lô – it chiếm khoảng chừng 40% dân cư thế giới, tập trung đa phần ở châu Á và có cả châu Mĩ ngày này. Đặc điểm ngoại hình của chủng tộc này thường là da vàng, mũi tẹt, mắt và tóc đen với tóc thẳng, dáng người thấp bé. Người Môn – gô – lô – it có những tôn giáo đa dạng do lịch sử phát triển lâu lăm của tớ. Các tôn giáo lớn của tớ phát triển ở châu Á như đạo Phật, Hồi giáo, … cùng những tín ngưỡng truyền thống đã trở thành kho tàng, di sản văn hóa lâu lăm.

2.2. Chủng tộc Nê – grô – Ô – xtra – lô – it:

Người ta thường gộp chung Nê – grô – it và Ô – xtra – lô – it thành nhóm đại chủng Nê – grô – Ô – xtra – lô – it bởi hai tiểu chủng này mang một số trong những đặc điểm khá tương đồng. Chủng tộc này chiếm 12% dân số thế giới, gồm có nhánh Nê – grô – it ở châu Phi và nhánh Ô – xtra – lô – it ở phía Nam Ấn Độ cũng như nhiều đảo trên Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và đặc biệt là ở Ô – xtrây – li – a.

Đặc điểm ngoại hình của chủng tộc Nê – grô – Ô – xtra – lô – it là da đen sẫm, tóc xoăn tít, lông trên thân rất ít, trán đứng, gờ trên ổ mắt ít phát triển, cánh mũi rất rộng làm cho mũi bè ngang, sống mũi không gãy, môi rất dày nhưng hẹp và đặc biệt răng lại rất trắng. Kito giáo và Hồi giáo là hai tôn giáo lớn và phổ biến của chủng tộc người này.

2.3. Chủng tộc Ơ – rô – pê – ô – it:

Chủng tộc Ơ – rô – pê – ô – it chiếm tới 48% dân số toàn cầu. Tuy mang tên là Ơ – rô – pê – ô – it, nghĩa là quy mô người châu Âu, song về nguồn gốc, chủng tộc nó lại ra đời không phải ở châu Âu, mà là ở châu Á.

Từ địa bàn cư trú đầu tiên ở Ấn Độ, người Ơ – rô – pê – ô – it mở rộng địa bàn sang cư trú ở Tây Á, Bắc Phi, Nam Âu và quanh Địa Trung Hải. Như vậy, chủng tộc này còn có địa bàn cư trú rất rộng và cũng gắn sát với việc thực dân hóa ở châu Mĩ, Ô – xtrây – li – a và nhiều thuộc địa của những nước châu Âu khác. Đặc điểm ngoại hình của chủng tộc Ơ – rô – pê – ô – it là da trắng hồng, tóc nâu hoặc vàng gợn sóng, mắt xanh hoặc nâu với mũi dài, nhọn hẹp và môi rộng. Bên cạnh đó, đa số người Ơ – rô – pê – ô – it đa số theo đạo Kito giáo.

Nhìn chung, hoàn toàn có thể thấy, từ mỗi đại chủng, trong quá trình phát triển đã chia ra thành một số trong những tiểu chủng, dưới tiểu chủng là nhóm quy mô, dưới nhóm quy mô là quy mô nhân chủng. Các đại chủng thường chỉ rất khác nhau về đặc điểm cấu trúc bên phía ngoài của khung hình (như màu da, mắt, tóc, hình dáng sọ và độ cao, …). Vì thế, những chủng tộc trên thế giới đều bình đẳng về phương diện sinh học và đều hoàn toàn có thể đạt trình độ văn minh.

3. Dân cư châu Phi đa phần thuộc chủng tộc nào? Thuộc nhóm người nào?

Từ những phân tích về đặc điểm của những chủng tộc ở phần trên, hoàn toàn có thể xác định rằng, dân cư châu Phi ngày này đa phần thuộc chủng tộc Nê – grô – Ô – xtra – lô – it, mà rõ ràng hơn là nhánh Nê – grô – it. Chính vì thuộc chủng tộc này mà người ta thường gọi dân cư Châu Phi là người da đen, mang đặc điểm ngoại hình như da đen sẫm, tóc xoăn tít, lông trên thân rất ít, trán đứng, …

4. Vị trí địa lý của châu Phi:

Châu Phi tiếp giáp:

– Phía Bắc giáp biển Địa Trung Hải.

– Phía Đông Bắc giáp biển Đỏ và châu Á.

– Phía Đông Nam giáp ấn Độ Dương.

– Phía Tây giáp Đại Tây Dương

Tọa độ địa lý: nằm trong khoảng chừng từ 34B đến 34N. Đại bộ phận lãnh thổ nằm giữa 2 chí tuyến Bắc và Nam nên châu Phi có khí hậu nóng quanh

năm.

Diện tích: 30 triệu km2, lãnh thổ có dạng hình khối rộng lớn, diện tích s quy hoạnh lớn thứ 3 thế giới (sau châu Mĩ và châu Á). Phần lớn diện tích s quy hoạnh là núi và cao nguyên; đồng bằng có diện tích s quy hoạnh nhỏ tập trung ở ven biển.

Đường bờ biển ít chia cắt, rất ít những vịnh biển, bán đảo và đảo. Hai bán đảo lớn số 1 là Ma-đa-ga-xca và Xô-ma-li. Kênh đào Xuy- ê là con phố giao thông vận tải hàng hải quan trọng của thế giới.

5. Kinh tế – xã hội châu Phi:

Châu Phi là một lục địa có nền kinh tế tài chính chậm phát triển. Nơi đây chỉ có một số trong những ít nước phát triển như Cộng hòa Nam Phi, An – giê – ri, Ai – Cập. Nguyên nhân đa phần bởi:

Thứ nhất, Sự bùng nổ dân số, xung đột tộc người, đại dịch AIDS. Dân số tăng nhanh, tỉ lệ ngày càng tăng dân số tự nhiên cao, đạt 2,6 % (năm 2022), phần lớn những quốc gia ở châu Phi xảy ra bùng nổ dân số. Nhiều quốc gia ở Trung Phi, Đông Phi và Tây Phi có tỉ lệ ngày càng tăng dân số tự nhiên cao, từ 2,7% – 3,0%. Nguyên nhân là vì những quốc gia Châu Phi duy trì tỉ suất sinh cao, trong khi tỉ suất tử giảm nhờ những thành tựu của y tế, khoa học, điều kiện sống được cải tổ,…

Thứ hai, Sự can thiệp của nước ngoài. Thế kỉ XVI – XIX: 125 triệu người da đen châu Phi bị đưa sang châu Mĩ làm nô lệ đến cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX: gần toàn bộ châu Phi bị chiếm làm thuộc địa và cho tới trong năm 60 của thế kỉ XX những nước lần lượt dành độc lập.

Thứ ba, Dân cư châu Phi phân bố không đều. Do điều kiện tự nhiên và lịch sử khai thác lãnh thổ, dân cư châu Phi tập trung ở những khu vực: thung lũng sông Nin, ven vịnh Ghi – nê, duyên hải cực bắc, cực nam; dần thưa thớt ở những khu vực: hoang mạc Xa – ha – ra, Ca – la – ha – ri,… Tỉ lệ dân đô thị thấp nhưng vẫn có nhiều thành phố, những thành phố lớn thường tập trung ở ven biển – những thành phố cảng. Dân số châu Phi: 1 308,1 triệu người (2022), chiếm 17% dân số thế giới.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào

Video Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào tiên tiến nhất

Share Link Tải Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào miễn phí

Heros đang tìm một số trong những ShareLink Download Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào miễn phí.

Thảo Luận thắc mắc về Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Dân cư ở khu vực bắc phi đa phần thuộc chủng tộc nào vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Dân #cư #ở #khu #vực #bắc #phi #chủ #yếu #thuộc #chủng #tộc #nào