Review Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Kinh Nghiệm về Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất Mới Nhất

Bùi Lam Khê đang tìm kiếm từ khóa Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất được Cập Nhật vào lúc : 2022-12-05 11:02:05 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” của tác giả Lí Bạch.

Dàn ý:

1/ Mở bài: Giới thiệu tác giả, thực trạng sáng tác của văn bản, nội dung chính của văn bản.

 Lí Bạch là nhà thơ nổi tiếng của thơ ca cổ xưa Trung Quốc. Ông viết nhiều về trăng, coi trăng là hình tượng của quê hương mà suốt đời ông yêu mến. Bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” được ông viết vào thời gian ông sống lênh đênh nơi đất khách quê người thế cho nên vì thế mà tình yêu đối với quê hương càng dâng trào mãnh liệt. Bài thơ thể hiện nỗi lòng đối với quê hương da diết, sâu nặng trong tâm hồn , tình cảm của người xa quê.

2/ Thân bài:

a/ Khái quát về chủ đề của bài thơ

Bài thơ viết theo chủ đề “Vọng nguyệt hoài hương”, ngắm trăng mà nhớ quê nhà. Đây là chủ đề quen thuộc thường thấy trong thơ cổ xưa. Tuy nhiên cách thể hiện của nhà thơ Lí bạch lại rất kì lạ và độc đáo.

b/ Phân tích bài thơ

    Hai câu thơ đầu ông là hình ảnh một đêm trăng sáng:

Đầu giường ánh trăng rọi

Ngỡ mặt đất phủ sương.

Không gian miêu tả là một không khí hẹp: đầu giường, đây là một dụng ý của tác giả. Ánh trăng được cảm nhận ở vị trí rất gần nên càng rõ nét. Ánh trăng ấy “soi” sáng vào đầu giường như tìm đến một người bạn tri ân, khi kỉ. Ánh trăng tròn đầy, lặng lẽ là đối tượng để nhà thơ chia sẻ tâm tình.

Cách so sánh ánh trăng với sương ở trên mặt đất gợi lên một hình ảnh đêm trăng rất sáng, ánh trăng huyền ảo, bồng bềnh tràn ngập không khí. Có lẽ nhà thơ đang có trạng thái mơ màng nên cảm thấy ánh trăng đục như sương.

Hai câu thơ làm hiện lên một khung cảnh rất thi vị, lãng mạn, đêm trăng huyền ảo đẹp như cảnh tiên chốn bồng lai.

    Hai câu sau thể hiện một tình cảm tha thiết với quê hương của tác giả:

Ngẩng đầu nhìn trăng sáng

Cúi đầu nhớ cố hương.

Tác giả sử dụng phép đối rất đắc địa ở hai câu thơ cuối: Ngẩng đầu/ cúi đầu, nhìn trăng sáng/ nhớ cố hương. Nguyên tác đã cho tất cả chúng ta biết đây là cặp đối rất chỉnh, về mặt từ loại: động từ/ động từ ( cử đầu/ đê đầu, vọng/tư), tính từ/ tính từ ( minh/ cố), danh từ/ danh từ ( nguyệt/ hương) . Về mặt ý nghĩa, cặp đối tạo thành sự sóng đôi: cảnh/ tình ( trăng/ quê hương). Sự sóng đôi này đó đó là cấu tứ của bài thơ. Cảnh gợi tình, trăng gợi nhớ quê hương, rồi đến lúc con người chìm đắm trong nỗi nhớ, trăng thấm đẫm vào hồn. Cái cúi đầu như lặng lẽ, như buồn tủi,…

Vầng trăng tròn đầy tượng trưng cho việc đoàn tụ. Ngắm trăng, Lí Bạch mừng như gặp những người dân cố nhân nhưng lại thương xót cho thân phận mình đơn độc, lạc lõng nơi đất khách quê người.

Với tâm trạng trĩu nặng nỗi sầu, hành vi thu gọn trong hai cử chỉ “ngẩng đầu và cúi đầu”. “Ngẩng đầu” là để nhìn ra xa ngắm vầng trăng với tư thế hướng ngoại. “Cúi đầu” là để nghĩ về quê hương với tình cảm thiết tha, sâu nặng. Trong hai câu thơ không còn chủ ngữ nhưng nhân vật trữ tình đó đó là thi sĩ vẫn hiện lên rất rõ nét cả về tư thế lẫn tâm trạng.

3/ Kết bài: Khẳng định lại nghệ thuật và thẩm mỹ và nội dung của bài thơ.

Bài thơ được tuân theo thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật, từ ngữ giản dị, cô đọng.  Miêu tả kết phù phù hợp với biểu cảm, biểu cảm trực tiếp, kết phù phù hợp với gián tiếp. Phép đối và câu rút gọn. Bài thơ thể hiện nỗi lòng đối với quê hương da diết sâu nặng của nhân vật trữ tình đồng thời bài thơ đã truyền cho những người dân đọc niềm xúc động và tình yêu quê hương tha thiết.

    Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất Tải app VietJack. Xem lời giải nhanh hơn!

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dạ tư) của Lí Bạch.

Quảng cáo

   Lí Bạch là nhà thơ nổi tiếng của thơ ca lãng mạn cổ xưa Trung Hoa. Nhắc tới ông, người đời thường nhớ đến những vần thơ trữ tình bay bổng có vẻ như đẹp lạ kì. Có thể nói, thơ Lí Bạch tràn ngập ánh trăng. Thuở nhỏ, Lí Bạch thường lên núi Nga Mi để ngắm trăng cho rõ. Vì thế hình ảnh Trăng nửa vành thu trên đỉnh Nga Mi đã in sâu vào tâm khảm nhà thơ, trở thành một trong những hình tượng của quê hương Tứ Xuyên mà nhà thơ thương nhớ suốt cuộc sống.

Quảng cáo

   Ở tuổi 25, Lí Bạch đã xa quê và xa mĩa, nhưng hình bóng quê hương luôn in đạm trong tâm khảm ông. Vì thế mà trên bước đường lữ thứ tha phương, mỗi lần ngắm trăng sáng là ông lại chạnh lòng nhớ quê và chỉ biết gửi gắm tâm sự vào những vần thơ. Bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh được Lí Bạch sáng tác trong một thực trạng như vậy.

Đầu giường ánh trăng rọi, Ngỡ mặt đất phủ sương. Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, Cúi đầu nhớ cố hương.

Quảng cáo

   Chủ đề của bài thơ là trông trăng nhớ quê (vọng nguyệt hoài hương). Đây là chủ đề quen thuộc trong thơ cổ, không riêng gì có ở Trung Quốc mà cả ở Việt Nam, song cách thể hiện của Lí Bạch thật độc đáo. Với những từ ngữ đơn giản mà chắt lọc, bài thơ đã thể hiện tình cảm tha thiết với quê hương của nhà thơ.

   Bức tranh được phác họa trong bài thơ là cảnh đêm trăng thanh tĩnh. Nỗi đơn độc trên đất khách quê người làm cho Lí Bạch trằn trọc, thao thức, không sao ngủ được. Ông muốn chia sẻ tâm sự với vầng trăng - người bạn không lời nhưng gắn bó với ông suốt đời và được ông xem là tri âm, tri kỉ.

   Kể từ độ cất bước ra đi, suốt mấy cục năm trường, Lí Bạch làm thế nào nhớ nổi bao nhiêu lần mình ngắm trăng?! Trăng lung linh rải ánh vàng, ánh bạc trên sông hồ. Trăng buồn tê tái nơi quan ải. Trăng nhạt nhòa, huyền ảo trên mặt đất mênh mông... Đã có lần, thi sĩ uống rượu dưới trăng: Cất chén mời trăng sáng, Ta với bóng là ba. Đêm nay, trên đất khách, ánh trăng rọi sáng vào tận đầu giường như tìm đến với bạn tri âm, như muốn chia sẻ cho vơi bớt nỗi đơn độc đang vây phủ tâm hồn thi sĩ:

Quảng cáo

Đầu giường ánh trăng rọi, Ngỡ mặt đất phủ sương. (Sàng tiền minh nguyệt quang, Nghi thị địa thượng sương).

   Đây là bài thơ tứ tuyệt tường đối dễ hiểu. Song đơn giản, dễ hiểu không nghĩa là hời hợt, nông cạn. Ngôn ngữ thơ ca bao giờ cũng tinh lọc và tinh luyện.

   Trong hai câu thơ đầu, ta đã thấy thấp thoáng bóng hình nhân vật trữ tình. Ánh trăng dù đẹp đẽ và tràn ngập nơi nơi nhưng vẫn chỉ là đối tượng để thi sĩ cảm nhận.

   Đêm khuya trăng sáng, nhà thơ trằn trọc không ngủ hoặc cũng hoàn toàn có thể là đã ngủ rồi chợt tỉnh dậy và không ngủ lại được. Để tả trạng thái mơ màng ấy thì dùng chữ nghi (ngỡ là) và chữ sương là hợp lý. Ánh trăng trắng đục in như sương là vấn đề có thật mà trước Lí Bạch mấy trăm năm, nhà thơ Tiêu Cương đã viết: Dạ nguyệt tự thu sương (Trăng đêm in như sương thu).

   Chi tiết trăng rọi sáng đầu giường là thực; còn ngỡ mặt đất phủ sương là ảo. Nhà thơ nhìn ánh trăng mà ngỡ là sương bởi ánh trăng được nhìn qua làn nước mắt nhớ thương, sầu muộn đang rướm quanh mi. Nỗi đơn độc tột đỉnh đang thấm lạnh cả tâm tình khiến sương dâng trong hồn, sương giăng trước mắt. Đọc hai câu thơ này, ta hiểu đằng sau từng chữ là cảm xúc bâng khuâng, da diết đang trỗi dậy trong lòng thi sĩ.

   Trong thơ cổ có một hình tượng truyền thống là trăng. Vầng trăng tròn tượng trưng cho việc viên mãn đoàn tụ. Cho nên trăng càng sáng, càng tròn thì kẻ xa quê lại càng nhớ quê. Hình ảnh vầng trăng đơn độc trên vầng trời thăm thẳm trong đêm khuya thanh tĩnh thường gợi nên nỗi sầu xa xứ. Ánh trăng thu bàng bạc trong đêm lạnh lại càng khêu gợi tâm trạng buồn thương.

   Đêm khuya, thi sĩ trằn trọc không sao ngủ được. Mở mắt thấy ánh trăng rọi sáng đầu giường, mừng như hội ngộ cố nhân sau bao ngày xa cách. Nhưng mới nhìn thấy ánh tẳng bàng bạc như phủ sương trên mặt đất chứ chưa thấy trăng, nhà thơ cố tìm bằng được vầng trăng quen thuộc:

Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, Cúi đầu nhớ cố hương. (Cử đầu vọng minh nguyệt, Đê đầu tư cố hương).

   Chỉ có ba chữ tả tình trực tiếp: tư cố hương, còn sót lại đều tả cảnh, tả người: cử đầu, vọng minh nguyệt, đê đầu. Ngay trong tả cảnh, tình người vẫn thể hiện rất rõ. Nỗi nhớ quê hương đã được thể hiện qua hành vi.

   Khi thấy vầng trăng cũng đơn côi, lạnh lẽo như mình, một nỗi ngậm ngùi, chua xót bất chợt dâng lên trong lòng, thi sĩ cúi đầu tưởng nhớ quê hương. Cái dáng ngồi bất động, chìm đắm trong suy tư ấy đã cho tất cả chúng ta biết tình cảm quê hương của nhà thơ sâu nặng biết chừng nào!

   Với bài thơ Tĩnh dạ tư, nếu chỉ nói tác giả "xúc cảnh sinh tình" thì khong đủ. "Tình" ở đây vừa là nhân, vừa là quả: Lí Bạch nhớ quê, thao thức nhìn trăng sáng. Nhìn trăng sáng lại càng nhớ quê! Vọng minh nguyệt, tư cố hương thật ra chỉ là sự việc diễn đạt rõ ràng hơn thành ngữ vọng nguyệt hoài hương dùng đã sáo mòn trong văn thơ cổ. Sáng tạo của Lí Bạch là đã đưa thêm vào hai cụm từ đối nhau: cử đầu và đê đầu, để thể hiện cách vọng minh nguyệt và tư cố hương của tớ. Những hành vi ấy đều chất chứa tâm tư.

   Hai câu thơ sau đối ý, đối thanh thật chỉnh. Nhà thơ đã sáng tạo trên cơ sở một câu dân ca quen thuộc: Ngưỡng đầu khán minh nguyệt (Ngẩng đầu nhìn trăng sáng), chỉ thay từ ngưỡng bằng từ cử, từ khán bằng từ vọng. Câu thơ của Lí Bạch là: Cử đầu vọng minh nguyệt. Cũng vẫn giống nhau ở tư thế ngẩng đầu nhìn trăng sáng nhưng cái nhìn trong câu dân ca mang tính chất chất khách quan, còn cái nhìn trong thơ Lí Bạch lại đậm tính chủ quan. (Khán: nhìn, ý nghĩa trung hòa. Vọng: nhìn xa, ý nghĩa biểu cảm). Vọng minh nguyệt là cố nhìn ra xa để thấy cho rõ vầng trăng sáng. Tình cảm thiết tha của nhà thơ gửi gắm cả trong từ vọng ấy và chỉ trong khoảnh khắc, cái tư thế Ngẩng đầu nhìn trăng sáng đã chuyển thành Cúi đầu nhớ cố hương. Hai tư thế đối lập nhua nhưng cùng thể hiện một tâm trạng. Niềm vui trước đêm trăng sáng hoàn toàn có thể là dạt dào vô tận nhưng nỗi nhớ cố hương cũng day dứt khôn nguôi! Ánh trăng sáng đêm nay là tác nhân gợi nhớ đến vầng tẳng xưa trên quê cũ thuở nào. Quả là nỗi nhớ quê huwong thiết tha, khắc khoải... luôn ám ảnh trong lòng Lí Bạch.

   Câu thơ cuối mở ra một thế giời mênh mang và phức tạp của tâm trạng. Có bao điều mà nhà thơ muốn gửi gắm vào hai chữ cố hương. Cố hương là quê cũ, là dĩ vãng đầy áp kỉ niệm của tuổi hoa niên. Cố hương là mảnh đất nền chôn nhua cắt rốn, là nơi có những người dân thân trong gia đình yêu nhất của ta đang sống hoặc dã gửi nắm xương tàn. Đối với kẻ tha phương, cố hương là một chiếc gì đó rất đỗi thiêng liêng mà mọi khi nhắc tới lại cảm thấy trĩu nặng trong lòng, trĩu nặng cả mái đầu đã pha sương sau nửa đời lênh đênh, lưu lạc.

   Bố cục bài thơ rất là ngặt nghèo, thể hiện tài năng của nhà thơ. Hai câu đầu diễn đạt ý: Ngỡ anh trăng đầu giường là sương phủ trên mặt đất. Nghi là động từ link ý của hai dòng thơ. Ngoài ra những động từ khác (cử, vọng, đê, tư) đều đóng vai trò trọng điểm trong việc link những câu trong bài. Giữa những động từ có quan hệ ngặt nghèo: Nghi (thị địa thượng sương) - Cử (đầu) - vọng (minh nguyệt) - Đê (đầu) - tư (cố hương).

   Trong bốn câu thơ, tuy những chủ ngữ đều bị lược bỏ nhưng nguười đọc vẫn hoàn toàn có thể nhận ra chủ thể trữ tình là tác giả. Điều đó tạo nên tính thống nhất, liền mạch trong cảm xúc thơ.

   Về mặt ngữ pháp, hoàn toàn có thể xem đây là một hình thức câu thu gọn. Trong thơ, việc lược bỏ chủ ngữ - đặc biệt là đại từ xưng hô ngôi thứ nhất làm cho sức cộng hưởng của thơ tăng lên rất nhiều. Ở Tĩnh dạ tư, ta hoàn toàn có thể hiểu chủ thể trữ tình là Lí Bạch, nhưng cũng hoàn toàn có thể là bất kể ai khác. Trong điều kiện xã hội tương tự, ở những tình huống tương tự, với quan niệm sống và vốn văn hóa tương tự thì đều hoàn toàn có thể xuất hiện cảm nghĩ tương tự. Đó đó đó là tính chất điển hình của cảm xúc trong thơ trữ tình.

   Bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Tĩnh dạ tư giản dị, tự nhiên, âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Tài thơ Lí Bạch là "tuyệt diệu ở chỗ đạm bạc". Hay như nhận xét của Hồ Ứng Lân, một nhà phê bình đời Minh: Thuận miệng nói ra mà thành tho, tuyệt không còn dụng ý dụng công, song không còn nơi nào là không tinh xảo.

   Qua bài thơ này, Lí Bạch đã thể hiện nỗi nhớ quê hương da diêt. Tình cảm chân thực và sâu đậm ấy thực sự đã gây xúc động cho những người dân đọc, truyền đến tất cả chúng ta nỗi thổn thức, bâng khuâng khó tả. Tình cảm quê hương ngày này tuy nhiên đã mang những nét mới của thời đại song những bài thơ trữ tình xuất sắc về quê hương của những nhà thơ trong quá khứ vẫn tạo được sự cộng hưởng sâu xa, vẫn có tác dụng thiết thực trong việc tu dưỡng, xây dựng nhân cách con người.

   Trương Minh Phi, một nhà phê bình thơ Đường đã nhận xét bài thơ này như sau: "Trong loại thơ nhìn trăng mà thổ lộ tâm tình nhớ quê, bài có khuôn khổ nhỏ nhất, ngôn từ đơn giản tinh khiết nhất là Tĩnh dạ tư của Lí Bạch, song bài có ma lực lớn số 1, được truyền tụng rộng rãi nhất cũng là bài Tĩnh dạ tư ấy".

Xem thêm những bài Văn mẫu tự sự, nghị luận, cảm nghĩ, cảm nhận lớp 7 khác:

    Phân tích bài thơ Cảm nghĩ trong đêm trăng thanh tĩnh

Đã có lời giải bài tập lớp 7 sách mới:

    Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất Hỏi bài tập trên ứng dụng, thầy cô VietJack trả lời miễn phí!

    Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 7 có đáp án

Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: fb.com/groups/hoctap2k9/

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên social facebook và youtube:

Loạt bài Tuyển tập những bài văn hay | văn mẫu lớp 7 của chúng tôi được biên soạn một phần nhờ vào cuốn sách: Văn mẫu lớp 7 và Những bài văn hay đạt điểm cao lớp 7.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các phản hồi không phù phù phù hợp với nội quy phản hồi trang web sẽ bị cấm phản hồi vĩnh viễn.

cam-nghi-trong-dem-thanh-tinh.jsp

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Video Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất ?

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Tải Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất Free.

Thảo Luận thắc mắc về Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Phát biểu Cảm nghĩ về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ngắn nhất vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Phát #biểu #Cảm #nghĩ #về #bài #thơ #Cảm #nghĩ #trong #đêm #thanh #tĩnh #ngắn #nhất