Review Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân

Thủ Thuật Hướng dẫn Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân Chi Tiết

Hoàng Gia Vịnh đang tìm kiếm từ khóa Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân được Update vào lúc : 2022-12-09 15:32:05 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân Nội dung chính Show
    1. Có nên phải đổi sang CCCD khi CMND còn hạn không?2. Trình tự thủ tục tiến hành cấp thẻ CCCD lúc bấy giờ:

Công an làm thủ tục cấp căn cước công dân cho những người dân dân - Ảnh: DANH TRỌNG

Một số bạn đọc thắc mắc về việc hiện giờ đang sử dụng chứng tỏ nhân dân loại 9 số, 12 số chưa hết hạn hoặc thẻ căn cước 12 số mã vạch (loại không gắn chip) thì có nên phải chuyển sang thẻ căn cước công dân gắn chip hay là không?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cho biết thêm thêm lúc bấy giờ không còn bất kể văn bản pháp quy nào quy định chấm hết giá trị sử dụng của thẻ chứng tỏ nhân dân hay căn cước công dân mã vạch (không gắn chip).

Do đó những thẻ này vẫn có mức giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Với chứng tỏ nhân dân loại cũ có mức giá trị sử dụng là 15 năm Tính từ lúc ngày cấp. Với những căn cước công dân 12 số mã vạch, thời hạn sử dụng được ghi ở mặt trước của thẻ căn cước.

Tuy nhiên theo đại diện C06, Bộ Công an đang khuyến nghị, vận động người dân nên sớm thực hiện những thủ tục chuyển sang thẻ căn cước công dân gắn chip để sử dụng được thuận tiện, hưởng những quyền lợi.

Theo Bộ Công an, thẻ căn cước công dân gắn chip có độ bảo mật thông tin cao, dung tích tàng trữ lớn, được cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm.

Việc sử dụng căn cước công dân này sẽ thuận lợi hơn trong những thanh toán giao dịch thanh toán hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác thao tác quản lý nhà nước.

Khi thẻ tích hợp đầy đủ những thông tin, người dân không phải mang nhiều loại sách vở mà chỉ việc dùng căn cước công dân gắn chip là hoàn toàn có thể thực hiện được những thanh toán giao dịch thanh toán…

Thẻ căn cước công dân gắn chip hoàn toàn có thể thay thế được cho khoảng chừng 30 loại sách vở như giấy phép lái xe, thẻ ATM, thẻ bảo hiểm, sổ hộ khẩu, tạm trú...

Đại diện C06 cũng nêu rõ Bộ Công an đang chỉ huy những địa phương phấn đấu đến hết tháng 9-2022 sẽ cơ bản cấp đủ căn cước công dân gắn chip cho những người dân dân trong độ tuổi cấp căn cước công dân trên toàn quốc.

Do đó, người dân hoàn toàn có thể liên hệ với cơ quan công an những địa phương để thực hiện những thủ tục làm mới hoặc đổi sang căn cước công dân gắn chip một cách thuận tiện và đơn giản.

Đối với những trường hợp nên phải đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân, luật sư Nguyễn Đức Long (Đoàn luật sư Tp Hà Nội Thủ Đô) cho hay, tại điều 21 và 23 của Luật căn cước công dân năm 2014 đã quy định rõ 7 trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ. Cụ thể gồm:

- Khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thẻ căn cước công dân bị hư hỏng không sử dụng được.

- Công dân có thay đổi họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng.

- Công dân xác định lại giới tính, quê quán.

- Thẻ căn cước công dân có sai sót về thông tin.

- Công dân bị mất thẻ căn cước công dân.

- Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Luật sư Long nói nếu những công dân thuộc 1 trong 7 trường hợp này cần liên hệ ngay với cơ quan công an địa phương để thực hiện cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân. 

Các thẻ căn cước công dân lúc bấy giờ Bộ Công an tiến hành cấp là loại mẫu mới có gắn chip và người dân khi làm lại sẽ chuyển sang sử dụng loại này. Với nhiều chủng loại căn cước công dân có mã vạch thì số căn cước được không thay đổi sau khi chuyển sang căn cước công dân gắn chip.

Mức thu lệ phí làm căn cước công dân gắn chip từ 1-7-2022 trở đi được quy định như sau:

- Chuyển từ chứng tỏ nhân dân 9 số, chứng tỏ nhân dân 12 số sang cấp thẻ căn cước công dân là 30.000 đồng/thẻ căn cước công dân.

- Đổi thẻ căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng/thẻ căn cước công dân.

- Cấp lại thẻ căn cước công dân khi bị mất thẻ căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng/thẻ căn cước công dân.

Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân Làm căn cước công dân: 'Chỉ mất 5 phút, người dân tấm tắc khen'

THÀNH CHUNG

Có nên phải đổi sang CCCD khi CMND còn hạn không? Trình tự thủ tục tiến hành cấp thẻ CCCD lúc bấy giờ?

Hiện nay pháp luật đã có những quy định mới về thẻ căn cước công dân, căn cước công dân là loại sách vở rất quan trọng đối với mỗi thành viên, và nó cũng mang lại nhiều quyền lợi khi làm những thủ tục và sách vở. Vậy nên để thuận tiện cho việc sử dụng và quản lý của nhà nước về dân cư. Việc đổi sang CCCD gắn chip là rất thiết yếu. Nhưng có nên phải đổi sang CCCD khi CMND còn hạn không? Đây vẫn đang là thác mắc của rất nhiều người. Vậy để trả lời cho thắc mắc có nên phải đổi sang CCCD khi CMND còn hạn không? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

1. Có nên phải đổi sang CCCD khi CMND còn hạn không?

Căn cước công dân là một loại sách vở thiết yếu, căn cước công dân có rất nhiều những tiện ích cho công dân rõ ràng như:

+ Độ bảo mật thông tin cao, chỉ chủ thẻ mới sử dụng được, nếu bị mất cũng không gặp rủi ro.

+ Tích hợp thêm những thông tin BHYT, BHXH, bằng lái xe,… nên chủ thẻ tránh việc phải mang nhiều chủng loại sách vở khác trong người.

+ Cho phép tích hợp nhiều ứng dụng như chữ ký số, xác thực sinh trắc học,…

+ Giảm ngân sách cho việc công chứng sách vở.

+ Phòng tránh hàng fake sách vở.

+ Tích hợp mã QR, tiết kiệm thời gian trình báo sách vở.

Hiện nay thì địa thế căn cứ theo Điều 21 Luật căn cước công dân 2014  về độ tuổi đổi thẻ căn cước công dân đã quy định:

Xem thêm: Thủ tục làm thẻ căn cước công dân lần đầu tiên tiến nhất năm 2022

– Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

– Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có mức giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Bên cạnh đó pháp luật quy định những trường hợp bắt buộc đổi CCCD mẫu cũ sang CCCD gắn chip sau ngày một/7/2022 gồm:

+ Thẻ cũ bị hư hỏng không sử dụng được.

+ Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

+ Có sai sót về thông tin trên thẻ cũ.

+ Thay đổi thông tin về ngày – tháng – năm sinh, tên – họ – chữ đệm.

+ Xác định lại giới tính, đặc điểm nhận dạng, quê quán.

Xem thêm: Mất chứng tỏ nhân dân đã có được làm thẻ căn cước công dân?

Như vậy, theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật CCCD thì CMND của anh/chị được cấp trước ngày thứ nhất/01/2022 vẫn có mức giá trị sử dụng. Việc chuyển từ CMND sang CCCD là chưa bắt buộc. Nếu người dân chưa tồn tại nhu yếu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể sử dụng CMND như hiện hành.

Trường hợp anh/chị muốn đổi sang thẻ CCCD thì CMND cũ sẽ được cắt góc và trả lại cho anh/chị ( theo Khoản 1 Điều 5 Thông tư 11/2022/TT-BCA). Do đó, mặc dầu đã được cấp thẻ CCCD, anh/chị vẫn hoàn toàn có thể sử dụng CMND cũ để xuất trình, đối chiếu khi làm những thủ tục hành chính liên quan đến số CMND cũ.

Mức phí chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân là 30.000 đồng/thẻ Căn cước công dân (Theo Khoản 1 Điều 4 Thông tư 59/2022/TT-BTC)

Chắc hẳn là thắc mắc được nhiều bạn thắc mắc nhất. Và câu vấn đáp cho thắc mắc này là theo điều luật 38 của luật căn cước công dân nếu chứng tỏ nhân dân được cấp trước ( 1/1/2022) thì vẫn có mức giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Thế nên nếu bạn đang sử CMND 9 số vẫn còn thời hạn sử dụng là 15 năm thì tránh việc phải đi đổi. Nếu bạn không rơi vào trường hợp bị mất, bị sai sót, bị hỏng thì mới cần đi đổi sang CCCD.

Tuy vậy CCCD gắn chip vẫn mang lại những quyền lợi nhất định việc bảo mật thông tin được nâng cao hơn, tạo thuận lợi khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, quản lý công dân bằng mã định danh thành viên. Vì vậy cũng khuyến khích bạn nên đổi sang CCCD gắn chip.

2. Trình tự thủ tục tiến hành cấp thẻ CCCD lúc bấy giờ:

Bước 1: Điền vào Tờ khai CCCD

– Trường hợp công dân kê khai thông tin theo mẫu Tờ khai Căn cước công dân trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến thì lựa chọn ngày, tháng, năm làm thủ tục cấp thẻ CCCD và gửi Tờ khai đến cơ quan quản lý CCCD nơi công dân đăng ký thường trú trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến.

Xem thêm: Để lộ ảnh hai mặt thẻ căn cước công dân có ảnh hưởng gì không?

– Trường hợp công dân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh làm thủ tục thì nộp cho cán bộ tiếp nhận, cán bộ tiếp nhận chuyển hồ sơ về cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD tại cơ quan quản lý căn cước công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân trong Tờ khai CCCD (trường hợp công dân kê khai trực tuyến thì thu nhập qua thiết bị đọc mã vạch hoặc thiết bị thu nhận thông tin vào khối mạng lưới hệ thống) với thông tin trong Cơ sở tài liệu quốc gia về dân cư đã được link với Cơ sở tài liệu CCCD để xác định đúng chuẩn người cần cấp thẻ và thống nhất những nội dung thông tin về công dân;

– Trường hợp Cơ sở tài liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu. Trường hợp thông tin trên sổ hộ khẩu gần đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên Tờ khai CCCD thì yêu cầu công dân xuất trình Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân cũ hoặc những sách vở hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong Tờ khai CCCD;

– Trường hợp công dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại cơ quan quản lý căn cước công dân cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và công dân xuất trình đầy đủ sách vở hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD.

+ Cán bộ tiếp nhận chuyển hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân cho bộ phận đăng ký, quản lý cư trú để thực hiện điều chỉnh cho công dân theo quy định. Sau khi điều chỉnh xong thì bộ phận đăng ký, quản lý cư trú chuyển lại Sổ hộ khẩu đã được điều chỉnh cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD.

Bước 3: Chụp ảnh, thu thập vân tay và in Phiếu thu nhận thông tin

Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp hình, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục.

Xem thêm: Độ tuổi được cấp thẻ căn cước công dân? Bao nhiêu tuổi được làm CCCD?

– Ảnh chân dung của công dân là ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính; trang phục, tác phong tráng lệ, lịch sự, không được sử dụng trang phục chuyên ngành khi chụp hình thẻ CCCD; riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc bản địa thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc bản địa đó, nếu có khăn đội đầu thì được không thay đổi khi chụp hình thẻ CCCD nhưng phải đảm bảo rõ mặt;

– Cán bộ cơ quan quản lý CCCD thu nhận vân tay của công dân qua máy thu nhận vân tay: Thu nhận vân tay chụm của 4 ngón bàn tay phải; vân tay chụm của 4 ngón bàn tay trái; vân tay của 2 ngón cái. Trường hợp nếu không thu nhận được đủ 10 vân tay của công dân thì mô tả và nhập thông tin về tình trạng vân tay không thu nhận được. Trường hợp ngón tay bị cụt, khèo, dị tật, không lấy được vân tay thì ghi nội dung rõ ràng vào vị trí tương ứng của ngón đó.

In Phiếu thu nhận thông tin CCCD, chuyển cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên và cán bộ thu nhận thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

Bước 4: Cấp giấy hẹn trả thẻ

Cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cho những người dân đến làm thủ tục. Trường hợp hồ sơ, thủ tục gần đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn công dân hoàn thiện để cấp thẻ.

Bước 5: Nhận thẻ

Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, trả thẻ và số hộ khẩu (nếu có) theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn. Nơi trả thẻ là nơi làm thủ tục cấp thẻ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi rõ ràng địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai CCCD. Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu của công dân đảm bảo đúng thời gian và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định

Lưu ý, Người đang mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất đi kĩ năng nhận thức, kĩ năng điều khiển hành vi của tớ thì phải có người đại diện hợp pháp đến cùng để làm thủ tục

Xem thêm: Khi làm thủ tục cấp lại chứng tỏ thư có không thay đổi số không?

Trên đây là thông tin chúng tôi đáp ứng về nội dung “Có nên phải đổi sang CCCD khi CMND còn hạn không” và những thông tin khác liên quan tới vấn đề này. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với ban đọc.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân

Clip Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Tải Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân Free.

Thảo Luận thắc mắc về Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thời hạn đổi CMND sang Căn cước công dân vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Thời #hạn #đổi #CMND #sang #Căn #cước #công #dân