Review Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh

Thủ Thuật Hướng dẫn Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh 2022

Bùi Lam Khê đang tìm kiếm từ khóa Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh được Cập Nhật vào lúc : 2022-12-25 10:08:04 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sau khi cơ bản hoàn thành xong công cuộc bình định bằng quân sự, thực dân Pháp tiến hành cuộc khai thác thuộc địa Việt Nam một cách quy mô.

1. Tổ chức cỗ máy Nhà nước.

- Thực dân Pháp thành lập Liên bang Đông Dương gồm Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào, đứng đầu là viên Toàn quyền người Pháp.

- Việt Nam bị phân thành ba xứ với ba chính sách cai trị rất khác nhau: Bắc Kì là xứ nửa bảo lãnh, Trung Kì theo chính sách bảo lãnh, Nam Kì theo chính sách thuộc địa. Mỗi xứ gồm nhiều tỉnh, đứng đầu xứ và tỉnh là những viên quan người Pháp. Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu. Đơn vị hành chính cơ sở ở Việt Nam vẫn là làng xã, do những chức dịch địa phương quản lý. Bộ máy cơ quan ban ngành sở tại từ trung ương đến cơ sở đều do thực dân Pháp chi phối.

2. Chính sách kinh tế tài chính.

- Thực dân Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất. Ở Bắc Kì, chỉ tính đến năm 1902 đã có 182.000 ha ruộng đất bị Pháp chiếm. Riêng giáo hội Thiên Chúa đã chiếm ¼ diện tích s quy hoạnh cày cấy ở Nam Kì.

- Bọn chủ đất mới vẫn áp dụng phương pháp bóc lột nông dân theo kiểu phát canh thu tô như địa chủ Việt Nam.

- Trong công nghiệp, trước hết thực dân Pháp tập trung vào khai thác than và sắt kẽm kim loại. Năm 1912, sản lượng khai thác than đã tăng gấp hai lần sản lượng năm 1903. Trong năm 1911, Pháp đã khai thác hàng vạn tấn quặng kẽm, hàng trăm tấn thiếc, đồng, hàng trăm kg vàng và bạc.

- Sau công nghiệp khai thác, những ngành sản xuất xi măng, gạch ngói, điện nước, chế biến gỗ, xay xát gạo, giấy, diêm, rượu, đường, vải sợi… cũng đem lại cho chúng nguồn lợi lớn.

- Thực dân Pháp xây dựng khối mạng lưới hệ thống giao thông vận tải vận tải để tăng cường việc bóc lột kinh tế tài chính và đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân. Đường bộ vươn tới những nơi xa xôi hẻo lánh. Đường thuỷ ven biển và kênh rạch ở Nam Kì được khai thác triệt để. Đến năm 1912, khối mạng lưới hệ thống đường sắt Việt Nam có tổng chiều dài 2059 km.

- Để nắm giữ độc quyền thị trường Việt Nam, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế. Trong khi đó, hàng hoá những nước khác bị đánh thuế rất cao, xuất hiện hàng tới 120%. Hàng hoá của Việt Nam đa phần là xuất sang Pháp.

- Pháp tiến hành đánh những thứ thuế mới chồng lên những thuế đã cũ có từ trước khi Pháp tới. Nặng nhất là thuế muối, rượu, thuốc phiện. Ngoài ra, chúng còn bắt phu đắp đường, đào sông, xây cầu, dinh thự, đồn bốt…

3. Chính sách văn hoá, giáo dục.

- Năm 1919, Pháp vẫn duy trì chính sách giáo dục của thời phong kiến nhưng một số trong những kì thi có thêm môn Tiếng Pháp. Sau đó, do nhu yếu học tập của con em của tớ những quan chức thực dân và để đào tạo người bản xứ phục vụ cho việc làm cai trị, cơ quan ban ngành sở tại Pháp ở Đông Dương khởi đầu mở trường học mới cùng một số trong những cơ sở văn hoá, y tế.

- Hệ thống giáo dục phổ thông được phân thành ba bậc: 

+ Bậc Ấu học ở xã thôn (dạy chữ Hán và Quốc ngữ).

+ Bậc Tiểu học ở phủ, huyện (dạy chữ Hán và Quốc ngữ, chữ Pháp là môn tự nguyện).

+ Bậc Trung học ở tỉnh (dạy chữ Hán, Quốc ngữ và chữ Pháp là bắt buộc).

II. NHỮNG BIẾN CHUYỂN CỦA XÃ HỘI VIỆT NAM 

Dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp, xã hội Việt Nam đã có nhiều biến hóa.

1. Các vùng nông thôn.

- Giai cấp địa chủ phong kiến đã đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp, số lượng ngày càng đông thêm. Một bộ phận câu kết với đế quốc để áp bức, bóc lột nhân dân. Tuy nhiên, một số trong những địa chủ vừa và nhỏ còn tồn tại tinh thần yêu nước.

- Cuộc sống của người nông dân cơ cực trăm bề. Họ bị tước đoạt ruộng đất, phải gánh nhiều thứ thuế và vô số những khoản phụ thu của chức dịch trong những làng. Nông dân bị phá sản, có người ở lại nông thôn làm tá điền cho địa chủ, một số trong những bỏ đi làm phu cho những đồn điền Pháp, số khác ra thành thị kiếm ăn bằng những nghề phụ như cắt tóc, kéo xe hoặc bồi nhà bếp, con sen, ở vú, một số trong những nhỏ làm công ở những nhà máy sản xuất, hầm mỏ của tư bản Pháp và Việt Nam.

- Ở lại nông thôn hay ra thành thị, môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường của người nông dân đều lâm vào cảnh cảnh nghèo khổ, không lối thoát. Căm ghét chính sách bóc lột của thực dân Pháp cộng với ý thức dân tộc bản địa sâu sắc, nông dân sẵn sàng hưởng ứng, tham gia những cuộc đấu tranh do bất kì thành viên, tổ chức, tầng lớp hoặc giai cấp nào đề xướng để hoàn toàn có thể giúp họ giành được tự do và no ấm.

2. Đô thị phát triển, sự xuất hiện những giai cấp, tầng lớp mới.

- Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, đô thị Việt Nam ra đời và phát triển ngày càng nhiều. Ngoài Tp Hà Nội Thủ Đô, Hải phòng, Sài Gòn – Chợ Lớn còn tồn tại Tỉnh Nam Định, Hòn Gai, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Biên Hoà, Mĩ Tho…

- Cùng với sự phát triển đô thị, một tầng lớp tư sản đầu tiên đã xuất hiện. Họ là những nhà thầu khoán, đại lí, chủ xí nghiệp, chủ xưởng thủ công, đông nhất là những chủ hãng marketing thương mại. Họ bị những nhà tư bản Pháp chèn ép, cơ quan ban ngành sở tại thực dân ngưng trệ. Song do bị lệ thuộc, yếu ớt về mặt kinh tế tài chính nên họ chỉ mong sao muốn có những thay đổi nhỏ để dễ bề làm ăn sinh sống, chứ chưa dám tỏ thái độ hưởng ứng hay tham gia những cuộc vận động cách mạng giải phóng dân tộc bản địa đầu thế kỉ XX.

- Một tầng lớp đông đảo cũng xuất hiện trong quá trình này, đó là tiểu tư sản thành thị. Họ là chủ những xưởng thủ công nhỏ, cơ sở marketing thương mại nhỏ lẻ, những viên chức thấp cấp như thông ngôn, nhà giáo, thư kí, kế toán, học viên. Cuộc sống của tớ tuy có phần dễ chịu và thoải mái hơn nông dân, công nhân và dân nghèo thành thị song vẫn rất bấp bênh. Họ là những người dân dân có ý thức dân tộc bản địa, đặc biệt là những nhà giáo, thanh niên học viên nên tích cực tham gia vào những cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX.

- Công, thương nghiệp thuộc địa phát triển, dẫn đến sự hình thành đội ngũ công nhân, lúc đó khoảng chừng 10 vạn người. Phần lớn họ xuất thân từ nông dân, không còn ruộng đất nên phải tìm đến những hầm mỏ, nhà máy sản xuất, đồn điền… xin làm công ăn lương. Công nhân và mái ấm gia đình họ bị thực dân phong kiến và tư sản bóc lột nên sớm có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ và tự tin chống bọn chủ, đòi cải tổ điều kiện thao tác và sinh hoạt (tăng lương, giảm giờ làm).

3. Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc bản địa.

- Trong lúc xã hội Việt Nam có sự phân hoá sâu sắc thì vào trong năm đầu thế kỉ XX, những tư tưởng dân chủ tư sản ở châu Âu được truyền bá vào nước ta qua sách báo của Trung Quốc. Hơn nữa, việc Nhật Bản đi theo con phố tư bản chủ nghĩa và trở nên giàu mạnh cũng kích thích nhiều nhà yêu nước lúc bấy giờ muốn noi theo con phố cứu nước của Nhật Bản.

- Với lòng yêu nước nồng nàn và sự hiểu biết mới, những trí thức Nho học tiến bộ Việt Nam nhảy vào cuộc vận động cứu nước theo con phố dân chủ tư sản với tất cả nhiệt tình của tuổi trẻ. 

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh

Video Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh tiên tiến nhất

Share Link Down Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Chia SẻLink Tải Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất về nông nghiệp thực dân Pháp đẩy mạnh vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Trong #cuộc #khai #thác #thuộc #địa #lần #thứ #nhất #về #nông #nghiệp #thực #dân #Pháp #đẩy #mạnh