Mẹo Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Thủ Thuật về Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Mới Nhất

Lê Minh Sơn đang tìm kiếm từ khóa Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã được Update vào lúc : 2022-08-02 15:14:03 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Tình yêu quê hương là một nét rất đẹp của hồn thơ Tế Hanh. Năm 1939, vừa tròn 18 tuổi, đang học Trung học ở Huế, ông viết bài thơ "Quê hương" gửi gắm bao tình thương nhớ, tự hào. "Làng tôi" mà nhà thơ trìu mến nhắc tới là một làng chài nằm ở hạ lưu sông Tra Bồng, thuộc huyện Bình Dương, tỉnh Tỉnh Quảng Ngãi.Sau hai câu đầu ra mắt quê hương thân yêu của tớ là một làng chài"cách biển nửa ngày sông", tác giả nhắc lại môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường lao động ra khơi đánh cá và cảnh dân làng tấp nập đón đoàn thuyền trở về bến sau một chuyến ra khơi gặp nhiều như mong ước. Đoạn thơ gợi lên những hoạt cảnh thật đẹp và đáng yêu:"Khi trời trong,gió nhẹ, sớm mai hồng ... Dân trai tráng bơi thyền đi đánh cá.".Thời điểm đoàn thuyền ra khơi là một bình minh lí tưởng: "trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng". Bầu trời trong sáng, không một gợn mây, gió nhè nhẹ thổi, ánh hồng bình minh phớt hồng chân trời. Khung cảnh ấy dự báo một chuyến ra khơi gặp trời êm biển lặng. Những chiếc thuyền buồm là hình tượng cho sức mạnh và khí thế ra khơi đánh cá của đoàn trai tráng làng chài:"Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã-Phăng mái chèo vội vã vượt trường giang"."Hăng" nghĩa là nhiệt huyết, hăng say gợi tả khí thế ra khơi vô cùng mạnh mẽ và tự tin, phấn chấn. Con thuyền được so sánh "hăng như con tuấn mã" là một so sánh độc đáo. Tuấn mã là ngựa tơ, ngựa khỏe, ngựa đẹp và phi nhanh. Những con thuyền lướt sóng như đoàn tuấn mã phi như bay với khí thế hăng say, với tốc độ phi thường. Những chiếc mái chèo từ cánh tay của "dân trai tráng" như những lưỡi kiếm dài, to lớn chém xuống, "phăng" xuống mặt nước, đẩy con thuyền vượt trường giang một cách "vội vã", "mạnh mẽ và tự tin".

Nội dung chính
    Câu hỏi hay nhất cùng chủ đềTham khảo giải bài tập hay nhấtLoạt bài Lớp 8 hay nhấtVideo liên quan

Những người dân làng chài được khắc họa vô cùng ngắn gọn: “Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.” Họ là những người dân con miền biển, gắn bó biển khơi, thuộc những đổi thay của biển. Họ là những “trai tráng” sung sức, khỏe mạnh thao tác làm ra khơi thường ngày nên việc làm đối với họ là “bơi thuyền”- không hề thấy chật vật, nặng nề mà nhẹ nhàng phóng lướt:Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo mạnh mẽ và tự tin vượt trường giang

Khi ra khơi chiếc thuyền với cái khoang còn trống rỗng. Hình ảnh con thuyền được tác giả so sánh với con “tuấn mã”, khỏe mạnh, kiên cường đầy sức lực, đang hăm hở lên đường. Tính từ “hăng” đã diễn đạt đầy đủ sự hăm hở đó. Cùng với động từ mạnh “phăng”, “vượt” đã khắc họa ấn tượng về sự dũng mãnh của con thuyền vượt song ra khơi. “Vượt trường giang” là cái vượt xa, vượt dài, nên phải có sức lực mạnh mẽ và tự tin. Hai câu thơ Tế Hanh dùng giải pháp so sánh, những động từ mạnh đã vẽ lên hình ảnh con thuyền đầy khí thế khi ra khơi, đón biển bằng tất cả sức mạnh, sẵn sàng vượt lên trên thách thức của biển khơi. Hai câu thơ góp thêm phần tạo nên không khí ra khơi cho những người dân dân làng chài, và không nhắc nhiều đến hình ảnh người dân nhưng dường như con thuyền đã thay họ thao tác làm đó.

Hình ảnh đáng nhớ về con thuyền đang cuốn ta vào một chuyến du ngoạn biển thì tác giả rẽ sang một lối phác họa mới:

Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bát ngát thâu góp gió

Tế Hanh dành hai câu thơ để nói về hình ảnh cánh buồm. Vẫn sử dụng lối nói so sánh “ Cánh buồm” như “mảnh hồn làng” thông qua động từ “giương”, cánh buồm trở nên lớn lao, thân mật với người miền biển, đây cũng là cách so sánh rất là độc đáo của nhà thơ. “Cánh buồm” là sự việc vật rõ ràng, hữu hình ví với “mảnh hồn làng”, trừu tượng, được cảm nhận bằng tâm tưởng, cánh buồm ra khơi hay người dân chài cũng đang vươn mình bằng tất cả sức mạnh mẽ và tự tin của tớ mình để :

“rướn thân trắng bát ngát thâu góp gió”.

Những thắc mắc liên quan

Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã/ Phăng mái chèo mạnh mẽ và tự tin vượt trường giang” gợi lên hình ảnh con thuyền ra làm sao?

a. Mềm mại, uyển chuyển

b. Khỏe khoắn, tự tin, tự tôn

c. Dũng mãnh, khí thế, làm chủ biển khơi bát ngát

d. Cả b, c

Hai câu thơ ‘Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã-Phăng mái chèo, mạnh mẽ và tự tin vượt Trường Giang’ sử dụng giải pháp tu từ gì?

A. Hoán dụ

B. ẩn dụ

C. Điệp từ

D. So sánh và nhân hóa

Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

45 điểm

Trần Tiến

Cảm nhận của em về những
câu. thơ sau: Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo, mạnh mẽ và tự tin vượt trường giang Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng, bát ngát thâu góp gió. ( Trích “Quê hương” của Tế Hanh)

Tổng hợp câu vấn đáp (1)

- Cảm nhận được tình yêu sự gắn bó với quê hương miền biển của nhà thơ Tế Hanh trong việc khắc họa bức tranh lao động đầy hứng khởi của người dân làng chài. (1,0 điểm) - Tác giả sử dụng phép so sánh bất thần thú vị “ chiếc thuyền” như “con tuấn mã” và “cánh buồm” như “ mảnh hồn làng” đã tạo nên hình ảnh độc đáo, sự vật như được thổi thêm linh hồn trở nên đẹp và sống động. (1,0 điểm) - Tác giả còn sử dụng phép nhân hóa đặc sắc “cánh buồm” “rướn” một hình ảnh đẹp và sống động ta như thấy chàng trai lực lưỡng đang “rướn” tấm thân vạm vỡ trước sóng gió của biển khơi. (1,0 điểm) - Một loạt động từ: hăng, phăng, vượt, giương diễn tả đầy ấn tượng khí thế nhiệt huyết dũng mãnh của con thuyền ra khơi. (1,0 điểm) =>Việc phối hợp linh hoạt và độc đáo những giải pháp so sánh nhân hóa sử dụng những động từ mạnh đã gợi ra trước mắt người đọc một cảnh sắc thiên nhiên tươi sáng nổi bật là bức tranh lao động đầy hứng khởi và dạt dào sức sống của người dân làng chài.

Câu hỏi hay nhất cùng chủ đề

    Hình ảnh người dân chài trong bài thơ Quê hương được miêu tả ra làm sao? Phân tích những hình ảnh thơ đó?thuyết minh tác phẩm Lão Hạc của Nam CaoĐể giữ lịch sự trong hội thoại, tất cả chúng ta cần làm gì? A. Cần tôn trọng lượt lời của người khác, tránh nói tranh, cắt lời hoặc chêm vào lời của người khác. B. Nhất thiết phải đáp lại tất cả những câu người khác hỏi khi tiếp xúc. C. Chỉ cần im re. D. Cả A,B,C đều đúng.Bình Ngô đại cáo được xem là áng hùng văn muôn thuở số 1 của văn học Việt Nam từ xưa đến nay. Đúng hay sai ? A. Đúng B SaiLập dàn ý: "Một kết thúc độc đáo, bất thần sẽ làm ra thành công cho tác phẩm". Hãy chứng tỏ qua "Lão Hạc" và "Chiếc lá ở đầu cuối"Hãy nêu ý nghĩa của tác phẩm Lão Hạc qua sự việc về cái chết của lão Hạc ?Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về cuộc sống và tính cách người nông dân trong xã hội cũ qua tác phẩm qua đoạn trích Tức nước võ bờ và Lão Hạc?Từ nội dung bài thơ "Lục bát về cha", em hãy viết một đoạn văn (khoảng chừng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của người cha trong mái ấm gia đình.Trong Hịch tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn đã vận dụng sáng tạo kết cấu chung của thể hịch ra làm sao ? A. Không nêu phần đặt vấn đề riêng. B. Không nêu truyền thống vẻ vang trong sử sách. C. Không nêu giải pháp và lời lôi kéo chiến đấu. D. Cả A, B, C đều sai.Giá trị nội dung và nghệ thuật và thẩm mỹ của bài thơ Khi con tu hú

Tham khảo giải bài tập hay nhất

Loạt bài Lớp 8 hay nhất

xem thêm

Clip Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã ?

Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Down Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Free.

Thảo Luận thắc mắc về Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cảm nhận Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Cảm #nhận #Chiếc #thuyền #nhẹ #hăng #như #con #tuấn #mã