Review Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế Chi Tiết

Hà Huy Tùng Nguyên đang tìm kiếm từ khóa Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế được Update vào lúc : 2022-08-14 22:26:02 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Đánh giá công lao của Ph. Ăng-ghen, V.I. Lê-nin xác định: “Muốn đánh giá đúng đắn những quan điểm của Mác, tuyệt đối phải đọc những tác phẩm của người cùng tư tưởng và người cộng tác thân mật nhất của Mác là Phri-đrích Ăng-ghen.

Không thể nào hiểu được chủ nghĩa Mác và trình bày đầy đủ được chủ nghĩa Mác, nếu không để ý quan tâm đến toàn bộ những tác phẩm của Ăng-ghen” (V.I. Lê-nin, Toàn tập, tập 26, NXB Tiến bộ, M.1980, tr.110). Đúng vậy, C. Mác và Ph. Ăng-ghen hai người mà như một, nên khi nói đến C. Mác mà không nói đến Ph. Ăng-ghen sẽ là không đầy đủ.

Trong khối mạng lưới hệ thống những nguyên tắc những ông xây dựng rất khó phân định đâu là phần do C. Mác xây dựng, đâu là phần công lao của Ph. Ăng-ghen. Hai ông không riêng gì có link ngặt nghèo như hai người đồng chí, hai người bạn, mà vĩ đại hơn thế nữa là họ link ngặt nghèo trong cả hoạt động và sinh hoạt giải trí lý luận và hoạt động và sinh hoạt giải trí chính trị xã hội.

Sinh thời, Ph. Ăng-ghen nhã nhặn nhận mình là “cây vĩ cầm thứ hai” cạnh bên Mác. Song sau khi C. Mác qua đời, chính Ph. Ăng-ghen là người duy nhất hoàn toàn có thể triển khai những gì C. Mác còn chưa kịp hoàn thành xong trong tư tưởng và khối mạng lưới hệ thống tác phẩm của tớ.

Đóng góp to lớn của Ph. Ăng-ghen với chủ nghĩa Mác - Lê-nin thể hiện trong những tác phẩm viết chung với C. Mác (như Gia đình Thần thánh, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản) và những tác phẩm viết riêng (như Tình cảnh của giai cấp công nhân ở Anh, Chống Đuyrinh, Biện chứng tự nhiên, L. Phoi-ơ-bach và sự cáo chung của triết học cổ xưa Đức, …).

Trong số đó, những nguyên tắc, quy luật, phạm trù được xây dựng, trình bày một cách khối mạng lưới hệ thống, gồm: những vấn đề về chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử, những nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản khoa học, những vấn đề kinh tế tài chính chính trị mác-xít, và lý luận quân sự tân tiến…

Trước hết phải xác định, Ph. Ăng-ghen là người đầu tiên vận dụng phép biện chứng duy vật vào việc nhận thức những quy luật của tự nhiên, luận giải, khái quát những thành tựu tiên tiến nhất của khoa học tự nhiên và phê phán quan điểm duy tâm thần bí, siêu hình, máy móc đang thống trị trong khoa học tự nhiên đương thời.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa rất là to lớn của phép biện chứng duy vật trong phát triển tư duy, khái quát những nghành của hiện thực, chỉ ra quan hệ Một trong những nghành đó với nhau và xu hướng vận động phát triển,… Ph. Ăng-ghen đưa ra Dự kiến thiên tài về quan hệ giữa triết học và khoa học tự nhiên, như ông đã nhấn mạnh vấn đề: “phép biện chứng duy vật chủ nghĩa đó, cái mà trong nhiều năm vẫn là một công cụ lao động tốt nhất của chúng tôi và là một vũ khí sắc bén nhất của chúng tôi” (C. Mác và Ph. Ăng-ghen, Toàn tập, tập 21, NXB Chính trị Quốc gia, H.1995, tr.430).

Từ đó, Ph. Ăng-ghen kết luận: phép biện chứng là phương pháp tư­ duy cao nhất, thích hợp nhất với quá trình phát triển lúc bấy giờ của khoa học tự nhiên, vì chỉ có phép biện chứng mới đem lại phương pháp lý giải những quá trình phát triển ra mắt trong giới tự nhiên, lý giải những quan hệ chung, những bước quá độ, những sự chuyển hóa.

Các luận giải thiên tài đó đã làm cho Ph. Ăng-ghen vượt lên trước giới nhà khoa học cùng thời. Và thực tế hằng trăm năm qua đã cho tất cả chúng ta biết, phép biện chứng duy vật đã đáp ứng cho giới khoa học một thế giới quan đúng đắn, một phương pháp nhận thức sắc bén để thực hành nghiên cứu và phân tích một cách có hiệu suất cao trên mọi nghành.

Phải nói rằng việc Ph. Ăng-ghen áp dụng phép biện chứng duy vật vào nghiên cứu và phân tích nghành xã hội đã vén “tấm màn bí hiểm” được che đậy suốt nhiều thế kỷ, khi ông và C. Mác phê phán toàn diện những hạn chế trong quan điểm duy tâm của phái Hê-ghen trẻ, trong triết học của L. Phoi-ơ-bach, cũng như những quan điểm duy tâm lúc đó.

Các ông đã xác định vai trò quyết định của sản xuất vật chất đối với đời sống xã hội, coi đó là vấn đề xuất phát để nghiên cứu và phân tích xã hội, chỉ ra quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất; đề cập quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội; thừa nhận sự phát triển của xã hội là mang tính chất chất khách quan… 

Những thành tựu nghiên cứu và phân tích quan trọng này giúp Ph. Ăng-ghen đi đến kết luận rằng sự phát triển của lực lượng sản xuất sẽ dẫn tới sự ra đời chính sách tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, theo đó, xã hội bị phân phân thành những giai cấp. Ph. Ăng-ghen chỉ ra, xác định nguyên nhân sâu xa của mọi cuộc cách mạng là vì xích míc giữa sự phát triển lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất không hề phù hợp; chỉ ra quy luật phát triển của những cuộc cách social, và vai trò quyết định của quần chúng nhân dân trong lịch sử.

Đây là cơ sở để ông và C. Mác xác định sự hình thành, diệt vong của giai cấp gắn sát với những điều kiện kinh tế tài chính - xã hội; xác định tính tất yếu của cách mạng vô sản và sứ mệnh của giai cấp vô sản, như C. Mác và Ph. Ăng-ghen chỉ rõ: “Tất cả những giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong cùng với sự phát triển của đại công nghiệp, còn giai cấp vô sản lại là sản phẩm của tớ mình nền đại công nghiệp” (C. Mác và Ph. Ăng-ghen, Toàn tập, tập 4, NXB Chính trị Quốc gia, H.1995, tr.610).

Ph. Ăng-ghen là người đã dày công nghiên cứu và phân tích, trình bày những nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản một cách đầy đủ, rõ ràng, ngặt nghèo nhất, và chính ông là người đã diễn đạt khối mạng lưới hệ thống nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản khoa học trong tư cách là một trong ba bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác.

Ph. Ăng-ghen chỉ ra những nghành có ý nghĩa quyết định một xã hội trong tương lai là: lịch sử, lý luận, sản xuất, phân phối, nhà nước, mái ấm gia đình, giáo dục. Ông đã và đang luận chứng đầy đủ, thuyết phục sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ ngoạn mục đến khoa học, cùng C. Mác phác thảo bức tranh về xã hội xã hội chủ nghĩa tương lai.

Với tầm nhìn xa trông rộng, Ph. Ăng-ghen không riêng gì có có đóng góp quan trọng trong lý luận về nguồn gốc, bản chất, đặc trưng, hiệu suất cao xã hội của nhà nước, vấn đề nhà nước tiêu vong, mà còn đưa ra những chỉ báo để giai cấp vô sản xây dựng nhà nước vô sản với tính cách là nhà nước không nguyên nghĩa, nhà nước “nửa nhà nước”.

Và khi để vấn đề xây dựng xã hội tương lai, Ph. Ăng-ghen đặc biệt lên án căn bệnh chủ quan, duy ý chí, nhận định rằng xã hội mới do những ông chỉ ra mới là những chấm phá, xã hội đó được xây dựng rõ ràng ra làm sao là trách nhiệm của những thế hệ sau, nhờ vào những điều kiện kinh tế tài chính, xã hội của thời đại mình.

Sự hình thành, phát triển của học thuyết kinh tế tài chính Mác-xít không thể không nói đến công lao vô cùng to lớn của Ph. Ăng- ghen với sự quyết tử của ông tương hỗ cho C. Mác toàn tâm toàn ý hoàn thiện bộ Tư bản. Đồng thời, Ph. Ăng-ghen đã để nhiều thời gian để viết những tác phẩm đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái thù địch, chống chủ nghĩa Mác.

Không những thế Ph. Ăng-ghen đã có đóng góp quan trọng khi nghiên cứu và phân tích kinh tế tài chính chính trị, để xây hình thành những quan niệm cơ bản là: sự thống nhất của sản xuất, trao đổi và phân phối; sự rất khác nhau bên trong giữa sản xuất, trao đổi và phân phối; vai trò quyết định của sản xuất với phân phối và trao đổi.

Nghiên cứu những xích míc trong lòng xã hội tư bản, và tính chất chiểm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, Ph. Ăng-ghen chỉ ra kĩ năng khủng hoảng rủi ro cục bộ định kỳ trong xã hội tư bản. Đồng thời, khi nghiên cứu và phân tích, tiếp thu có tinh lọc từ những nhà tư tưởng trước đó, ông đã đưa ra định nghĩa về kinh tế tài chính chính trị với tính cách như thể một môn khoa học: Kinh tế chính trị trong nghĩa rộng là khoa học về những quy luật đang chi phối sản xuất và trao đổi của cải trong xã hội loài người.

Từ đó, Ph. Ăng-ghen trình bày hàng loạt quan điểm về nhận thức và sử dụng quy luật kinh tế tài chính ở chủ nghĩa xã hội và truyền bá, định hướng nhận thức học thuyết Mác trong phong trào công nhân.

Sau khi C. Mác qua đời, Ph. Ăng-ghen không riêng gì có hiệu đính, xuất bản quyển hai và quyền ba của cục “Tư bản” mà còn là một người trực tiếp bảo vệ, phát triển học thuyết kinh tế tài chính Mác-xít trong điều kiện chủ nghĩa tư bản phát triển lên chủ nghĩa độc quyền.

Đề cập những góp sức vĩ đại của Ph. Ăng-ghen với sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, nên phải đề cập việc ông là người đặt nền móng và phát triển lý luận quân sự Mác-xít, áp dụng những khái niệm, phạm trù, nguyên tắc, quy luật của phép biện chứng duy vật vào xem xét nghành quân sự; xây dựng khối mạng lưới hệ thống quan điểm khoa học về trận chiến tranh và quân đội; xây dựng cương lĩnh quân sự của giai cấp vô sản trong cuộc đấu tranh giai cấp và thực hiện sứ mệnh lịch sử thế giới của tớ.

C. Mác và Ph. Ăng-ghen đã làm cuộc cách mạng trong lý luận về trận chiến tranh và quân đội; lý giải đúng đắn lịch sử để phục vụ công cuộc tái tạo thế giới, giải phóng xã hội. Trong số đó, Ph. Ăng-ghen là người xây hình thành khối mạng lưới hệ thống tri thức khoa học về quân đội, chỉ rõ bản chất của quân đội là đội vũ trang có tổ chức, là công cụ bạo lực mang bản chất của giai cấp thống trị và nhà nước tổ chức ra nó. Và chính Ph. Ăng-ghen là người đề xuất những nguyên tắc cơ bản để xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng của giai cấp vô sản.

Đến nay, góp sức vĩ đại của Ph. Ăng-ghen với sự ra đời, phát triển của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin vẫn không thay đổi giá trị, không riêng gì có trong việc phân tích những vấn đề cốt tử của chủ nghĩa tư bản mà còn tồn tại ý nghĩa cực kỳ quan trọng việc dự báo về những cuộc khủng hoảng rủi ro cục bộ tất yếu của chủ nghĩa tư bản.

Quan trọng hơn, tư tưởng của Ph. Ăng-ghen và C. Mác luôn có vai trò chỉ huy đối với phong trào cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới.

Như những nhà tầm cỡ của chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã xác định, chủ nghĩa Mác - Lê-nin không phải là “học thuyết nhất thành không bao giờ thay đổi” mà những thế hệ kế tục cần đem lại sức sống cho nó thông qua việc vận dụng, sáng tạo, tương hỗ update phù phù phù hợp với sự vận động phát triển của thực tiễn.

Vì thế, để kế tục và phát triển tư tưởng của những ông, tất cả chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu và phân tích, phát hiện, khái quát, tương hỗ update nhằm mục đích hoàn hảo nhất lý luận về con phố lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, để sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng đạt nhiều thành tưu mới hơn thế nữa.                                                                       

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế

Video Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế ?

Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế tiên tiến nhất

Share Link Tải Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế miễn phí

Hero đang tìm một số trong những ShareLink Tải Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế miễn phí.

Thảo Luận thắc mắc về Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Trình bày công lao to lớn của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Trình #bày #công #lao #lớn #của #Mác #và #Ăngghen #đối #với #phong #trào #cộng #sản #và #công #nhân #quốc #tế