Mẹo Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng

Mẹo về Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng Mới Nhất

Khoa Năng Tùng đang tìm kiếm từ khóa Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng được Update vào lúc : 2022-09-29 03:14:05 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Các video về buổi lễ "sớt bát cúng dường” nhân ngày lễ Vu lan báo hiếu, được tổ chức tại chùa Ba Vàng gây “bão” social trong mấy ngày vừa qua. Phản ứng không riêng gì có vì những hình ảnh cúng dường bị cho là “phản cảm”, mà còn vì đây là lần đầu tiên những vị lãnh đạo cấp cao của Phật giáo Việt Nam công khai minh bạch đôi co, chỉ trích nhau. Sự vào cuộc cơ quan ban ngành sở tại sau đó cũng khiến dư luận buôn chuyện thêm về sự kiện này.

Nhiều ý kiến tranh cãi

Hình ảnh trong những clip đã cho tất cả chúng ta biết Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh cùng với nhiều đệ tử liên tục gom tiền cúng dường của những phật tử tham gia đã tạo ra nhiều quan điểm tranh cãi trái chiều.

Một phật tử có pháp danh là Quãng Thiện nói với RFA rằng bà đánh giá rất thấp những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt của Chùa Ba Vàng. Bà nhận định rằng, ngay chính những người dân thuộc hàng giáo phẩm cao nhất ở đây cũng không hiểu hết giá trị của ngày lễ Vu lan hay ý nghĩa của việc khất thực:

“Vu lan là ngày của mẹ thì kể cả những quý thầy ở trong chùa có tổ chức một lễ hội gì rồi cũng phải nhằm mục đích phục vụ hiếu sự, mà ở đây lại tổ chức một buổi lễ khất thực ngay trong ngày ngày báo hiếu.

Bàn sâu hơn về việc khất thực. “Khất” nghĩa là xin, còn “thực” nghĩa là ăn. Nó có nghĩa hành khất để xin ăn.

“Khất thực” là xin ăn nhưng người ta cho tiền cũng lấy. Khất thực thì chỉ được phép nhận thức ăn từ người khác, đem về nếu gặp những người dân nghèo đói thì hoàn toàn có thể cho lại họ. Nếu người ta cho tiền thì cũng không được phép nhận vì tiền không ăn được.”

Một Đại đức có pháp danh là P.T, hiện giờ đang tu tập tại một ngôi chùa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết thêm thêm nghi lễ cúng dường ở chùa Ba Vàng là lai giữa nghi thức truyền thống và nghi thức cúng dường tân thời. Hiện nay, nhiều người dân có xu hướng cúng tiền hơn là chỉ cúng vật thực, như vậy cũng là thông thường.

Theo vị Đại đức này thì có lẽ rằng, do nhiều người đã có định kiến sẵn với ông Thích Trúc Thái Minh sau vụ “Oan gia trái chủ”, nên mới chỉ trích nhiều như vậy:

“Thực ra tôi thấy nó cũng không còn gì đâu là phản cảm. Tôi nghĩ là một số trong những người dân dân có sẵn thành kiến với thầy Thái Minh sau vụ “oan gia trái chủ” đó.”

Hồi năm 2022, chùa Ba Vàng bị báo chí trong nước phanh phui vụ tổ chức những lễ oan gia trái chủ. Trong số đó có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp, buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu, thông qua hình thức quyên tiền công đức vào chùa Ba Vàng…

Với cương vị là trụ trì chùa Ba Vàng, ông Thích Trúc Thái Minh bị tạm đình chỉ tất cả những chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phải sám hối đại tăng. 

Hai Thượng toạ đôi co trên social

Trả lời báo chí nhà nước hôm 17/8 về những video của chùa Ba Vàng, ông Thích Nhật Từ, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Hồ Chí Minh, xác định việc cúng dường như ở chùa Ba Vàng là “không phù hợp” và “nên tránh hiện tượng kỳ lạ tương tự.”

Đến ngày 18/8, trang Meta của ông Thích Trúc Thái Minh đăng một nội dung bài viết có tiêu đề “Тhượng tọa Тhíсh Nhật Тừ nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán сhùa Ba Vàng”.

Nội dung nội dung bài viết dẫn lại những lần ông Thích Nhật Từ từng đi khất thực, cũng như phát biểu khuyến khích phật tử nên cúng dường bằng tiền thay vì thực phẩm theo truyền thống, đồng thời đặt thắc mắc rằng “tại sao Thượng toạ Thích Nhật Từ lại thất thường như vậy, phản bội chính mình và truyền thống khất thực tùy thí đắc thọ của Phật giáo? 

Việc hai vị tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đôi co, lời qua tiếng lại công khai minh bạch trên social là chuyện hiếm có ở Việt Nam.

Bình luận về vấn đề này, Đại đức P.T cho biết thêm thêm Thượng toạ Thích Nhật Từ có vai trò in như thể “người phát ngôn” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam miền Nam. Cho nên, tất cả những sự kiện nào liên quan đến tôn giáo mà được phật tử quan tâm thì ông ta phải lên tiếng:

“Đó là vấn đề của hai “người lớn” nói chuyện với nhau. Vì họ là người dân có nổi tiếng nên bất kỳ phát ngôn nào của tớ cũng đều bị dòm ngó, soi xét.

Cụ Nhật Từ có cái khó của cụ. Nếu là người ngoài thì mình sẽ không hiểu được thế khó của cụ đâu. Cụ in như thể người phát ngôn của Giáo hội Phật giáo ở khu vực miền Nam.

Bây giờ chùa Ba Vàng đang tạo ra một chiếc scandal, chịu sự chỉ trích của người đời. Người ta đặt một dấu chấm hỏi là cái sự việc đó đúng hay sai, thì cụ Nhật Từ đang nằm trong một thế kẹt là buộc phải lý giải, không nói là không được.”

Bài viết trên Meta Thích Trúc Thái Minh còn cho biết thêm thêm việc khất thực cũng “góp thêm phần cùng cơ quan ban ngành sở tại thực hiện chủ trương phúc lợi xã hội là đúng pháp Phật, đúng pháp luật, phù phù phù hợp với sinh hoạt Phật giáo trong và ngoài nước lúc bấy giờ. 

Phát biểu này làm cho phật tử Quãng Thiện đặt thắc mắc: 

“Ông ta còn bảo nhận định rằng việc cúng dường cho chùa phục vụ phúc lợi xã hội. Câu hỏi tôi muốn hỏi là từ bao giờ mà những người dân tu hành có trách nhiệm phải đóng góp tài chính để lo phúc lợi xã hội!

Cái mà những bậc chân tu nên phải đóng góp, quý báu hơn vàng bạc nữa là  trau dồi trí tuệ và tôn trọng sự thật, giáo dục cho phật tử mở rộng lòng thương, tôn trọng sự sống, làm thế nào để cho phật tử hiểu rằng ông Phật sớm nhất là “Phật tại tâm”, thờ trang kính mẹ, yêu thương đồng loại và làm thế nào để cho đạo đức xã hội tốt lên.

Cả hai ông Thích Nhật Từ và chùa Ba Vàng đều sân si, thị phi như nhau!”

Ngày 19/8, hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam công bố chính thức, vẫn xác định hoạt động và sinh hoạt giải trí cúng dường ở chùa Ba Vàng là “chưa chuẩn”.

Đồng thời ông cũng cho biết thêm thêm chùa này sẽ không thuộc quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không tham gia vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương mà do cơ quan ban ngành sở tại địa phương trực tiếp quản lý.

Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng Phật tử dâng hoa cho sư thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh - hôm 7/8/2022 nhân lễ Vu Lan. Hình: FB Chùa Ba Vàng

“Chính quyền trấn áp mọi tôn giáo, không thoát được”

Sau khi những video được đăng tải trên trang Meta page của chùa Ba Vàng, ngày 16/8, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thành lập đoàn kiểm tra những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt tôn giáo ở ngôi chùa này.

Đoàn kiểm tra kết luận hoạt động và sinh hoạt giải trí “sớt bát cúng dường” được tổ chức đúng pháp luật. Tuy nhiên, những hình ảnh, video đăng trên social gây nhiều tranh cãi.

Do đó, UBND thành phố Uông Bí yêu cầu phải gỡ bỏ những video này trên mạng bởi trong đó có “hình ảnh sư nhận tiền phản cảm ở lễ Vu Lan.” UBND thành phố Uông Bí cũng giao những cơ quan hiệu suất cao tăng cường quản lý những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tại những cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố.

Phía chùa Ba Vàng cho hay họ tiếp thu ý kiến và đồng ý gỡ bỏ những video nêu trên khỏi social.

Bình luận về sự việc cơ quan ban ngành sở tại nhúng tay vào những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt tôn giáo như vừa nêu, Đại đức P.T xác định luôn rằng chắc như đinh mọi hoạt động và sinh hoạt giải trí tôn giáo ở Việt Nam, không riêng gì đạo Phật mà tất cả những tôn giáo khác, đều bị trấn áp và giám sát. Nhưng nếu không khiến để ý quan tâm thì những tu sỹ vẫn hoàn toàn có thể sinh hoạt tôn giáo được:

“Chắc chắn là mọi hoạt động và sinh hoạt giải trí của tớ đều bị trấn áp và giám sát từ cơ quan ban ngành sở tại, không thể thoát được. Chính quyền luôn theo dõi hoạt động và sinh hoạt giải trí của tất cả những tôn giáo để điều chỉnh những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt của tớ.

Ví dụ như khi tổ chức lễ Vu lan thì mình phải luôn luôn mời cơ quan ban ngành sở tại và khi họ ra về thì mình vẫn phải có phong bì cho họ.

Nếu như mình hoạt động và sinh hoạt giải trí mà không khiến ra sự để ý quan tâm thì cũng không còn ai đụng chạm gì tới mình.”

Dự thảo sửa đổi Luật Tín ngưỡng tôn giáo đang được chính phủ nước nhà lấy ý kiến để thông qua trong thời gian tới bị cho là có những điều khoản bóp nghẹt tự do tôn giáo. Ví dụ như quy định những cơ sở tôn giáo phải phải thông báo với cơ quan ban ngành sở tại địa phương trước một năm tất cả tất cả những sinh hoạt tôn giáo dự trù sẽ ra mắt. Những người được phong phẩm, suy cử người làm chức sắc tôn giáo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua…

“Cánh tay đắc lực” của Tuyên giáo

Vị Đại đức còn nói với RFA rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một “cánh tay đắc lực” của ban Tuyên giáo. Điều này được chính những quan chức nhiều lần xác định với những chức sắc tôn giáo:

“Vừa qua, thầy mới dự Đại hội Chức sắc Tôn giáo (không thích nói rõ địa phương vì nguyên do bảo vệ an toàn và đáng tin cậy). Người ta (cơ quan ban ngành sở tại - PV) nói rằng phải thực hiện “đại đoàn kết dân tộc bản địa, đoàn kết những tôn giáo” và tất cả tôn giáo là một thành phần không thể tách rời của cỗ máy chính trị.

Người ta đưa mình lên rất cao lắm! Nhưng mà thực ra thầy biết là người ta đưa mình lên như vậy chỉ để trấn áp tất cả hoạt động và sinh hoạt giải trí của tớ thôi.”

Tín đồ tôn giáo lâu nay luôn bị cơ quan ban ngành sở tại xem là thành phần nhạy cảm, theo vị Đại đức P.T cho biết thêm thêm. Bởi tín đồ tôn giáo vừa đông, vừa sẵn sàng nghe theo lời lãnh đạo tinh thần, chứ chưa chắc đã theo cơ quan ban ngành sở tại, cho nên vì thế chủ trương của nhà nước là một mặt luôn phát biểu đề cao vai trò tôn giáo, nhưng mặt khác cũng tăng cường kìm kẹp, trấn áp chặt những cơ sở tôn giáo.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng

Review Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Cập nhật Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng miễn phí

Pro đang tìm một số trong những Share Link Down Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thượng toạ thích nhật từ nói về chùa Ba Vàng vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Thượng #toạ #thích #nhật #từ #nói #về #chùa #Vàng