Review Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh

Thủ Thuật Hướng dẫn Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh 2022

Khoa Năng Tùng đang tìm kiếm từ khóa Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-03 17:38:01 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trong thời đại công nghệ tiên tiến số phát triển mạnh mẽ và tự tin, có nhiều nội dung và hình ảnh được những thành viên cũng như tổ chức chia sẻ rộng rãi, công khai minh bạch với nhiều mục tiêu rất khác nhau. Hành vi vi phạm bản quyền nói chung và bản quyền hình ảnh nói riêng trên những trang social lớn như Meta, Google, tiktok… lúc bấy giờ xảy ra rất nhiều. Nên việc đăng ký bản quyền hình ảnh là rất thiết yếu.

Xem thêm:
>> Đăng ký bản quyền ra làm sao theo pháp luật hiện hành?
>> Hồ sơ đăng ký bản quyền website tiên tiến nhất lúc bấy giờ
>> Thời gian đăng ký bản quyền tác giả là bao lâu?

Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnhBản quyền hình ảnh và hồ sơ đăng ký bản quyền hình ảnh theo luật mới năm 2022.

Bản quyền hình ảnh được hiểu là việc ghi nhận quyền tác giả đối với những tấm hình được thợ chụp ảnh chụp lại nhằm mục đích thể hiện hình ảnh thế giới khách quan trên vật liệu bắt sáng hoặc trên phương tiện mà hình ảnh được tạo ra, hay hoàn toàn có thể được tạo ra bằng những phương pháp hóa học, điện tử hoặc phương pháp kỹ thuật khác (điểm h Khoản 1 Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ, Điều 14 Nghị định 22/2022/NĐ-CP).

Bản quyền là quyền hợp pháp bảo lãnh tác phẩm gốc của tác giả. Nếu tác giả tạo ra một tác phẩm thì nó sẽ có bản quyền từ thời điểm tạo tác phẩm. Bản quyền bảo lãnh nhiều loại tác phẩm rất khác nhau, gồm có:

    Hình ảnh: video, phim, nội dung phát sóng và chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, tranh, ảnh Âm thanh: bài hát, tác phẩm âm nhạc, bản ghi âm, bản ghi âm lời nói Văn bản: sách, ngữ cảnh, bản thảo, bài báo, văn bản nhạc.

Chỉ những tác phẩm gốc mới đủ điều kiện được bảo lãnh bản quyền. Một tác phẩm phải do chính tác giả tạo ra, đồng thời phải có mức độ sáng tạo tối thiểu thì mới đủ điều kiện là tác phẩm gốc được bảo lãnh bản quyền. Những nội dung như tên gọi, tiêu đề, khẩu hiệu hoặc những cụm từ ngắn không được xem là tác phẩm gốc để được bảo lãnh bản quyền. 

Bản quyền không bảo lãnh sự việc hoặc ý tưởng, nhưng hoàn toàn có thể bảo lãnh từ ngữ hoặc hình ảnh gốc diễn đạt sự việc hoặc ý tưởng đó. Điều này nghĩa là bạn hoàn toàn có thể diễn đạt ý tưởng hoặc sự việc giống với ý tưởng hoặc sự việc của tác giả khác, với điều kiện bạn không sao chép cách diễn dạt của tớ. Ví dụ: một nhà soạn kịch không thể có bản quyền đối với ý tưởng về một con mèo biết đi bằng hai chân và biết nói chuyện, nhưng ngữ cảnh cho vở kịch hoặc bộ phim truyện diễn đạt ý tưởng đó hoàn toàn có thể có bản quyền.

Hình ảnh trên facebook ở đây là những tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ thể hiện thế giới quan bằng vật liệu bắt sáng hoặc là những kỹ thuật, phương tiện tân tiến khác ví như hóa học, điện tử tạo ra hình ảnh sắc nét, sinh động. Người tạo ra nguyên tác sẽ sở hữu bản quyền đối với tác phẩm đó.

Có những trường hợp tác giả sẽ không nắm bản quyền đối với một tác phẩm mình sáng tạo ra như: Trường hợp tác giả tạo ra tác phẩm do trách nhiệm của việc làm thì hoàn toàn có thể không là chủ sở hữu bản quyền đối với tác phẩm đó. Thay vào đó, có những trường hợp luật pháp sẽ xem công ty bạn là “tác giả” của tác phẩm đó vì mục tiêu bản quyền.

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 22/2022/NĐ-CP Tác phẩm nhiếp ảnh là tác phẩm thể hiện hình ảnh thế giới khách quan trên vật liệu bắt sáng hoặc trên phương tiện mà hình ảnh được tạo ra, hay hoàn toàn có thể được tạo ra bằng những phương pháp hóa học, điện tử hoặc phương pháp kỹ thuật khác. Tác phẩm nhiếp ảnh hoàn toàn có thể có chú thích hoặc không còn chú thích. Nên hình ảnh là đối tượng được pháp luật bảo lãnh và cũng nên được đăng ký sở hữu trí tuệ bởi:

Thứ nhất: khi đăng ký bảo lãnh sở hữu trí tuệ nói chung và đăng ký sở hữu trí tuệ hình ảnh nói riêng, tổ chức, thành viên sẽ có tư cách chủ sở hữu đối với đối tượng đã đăng ký và được thực hiện những quyền:

    Trực tiếp sử dụng đối tượng đã đăng ký, đảm bảo quyền lợi; Có thể chuyển giao quyền của tớ cho những người dân khác nhằm mục đích mục tiêu sinh lợi; Có địa thế căn cứ thuận tiện và đơn giản chứng tỏ quyền của tớ và hành vi xâm phạm của chủ thể khác, từ đó yêu cầu cơ quan nhà nước có giải pháp xử lý thích đáng, kịp thời;

Thứ hai: so với bảo lãnh sở hữu công nghiệp (thương hiệu, mẫu mã công nghiêp,…), đăng ký bản quyền hình ảnh có một số trong những ưu điểm nổi bật:

    Thời hạn bảo lãnh kéo dãn: tùy vào quy mô tác phẩm đăng ký, thời hạn bảo lãnh có sự rất khác nhau nhưng nhìn chung so với những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp, tác phẩm thường được bảo lãnh khá dài, thậm chí hoàn toàn có thể bảo lãnh trong cả những lúc tác giả đã qua đời; Chủ sở hữu (tác giả) không riêng gì có có những quyền tài sản mà còn tồn tại những quyền nhân thân như đặt tên cho tác phẩm, sử dụng tên thật hoặc bút danh công bố, tự mình công bố hoặc được cho phép người khác công bố, phát hành với số lượng bản sao nhất định, bảo vệ tính toàn vẹn, nguyên gốc của tác phẩm.

Hồ sơ đăng ký bản quyền hình ảnh sẽ gồm có những tài liệu sau đây:

    Tờ khai đăng ký bảo lãnh quyền tác giả cho hình ảnh muốn đăng ký; Bản sao giấy chứng tỏ nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu của tác giả và chủ sở hữu (trong trường hợp chủ sở hữu là thành viên); Bản sao giấy ghi nhận đăng ký marketing thương mại công ty; (trường hợp chủ sở hữu là công ty); Giấy cam kết của tác giả với nội dung tác phẩm hình ảnh do mình sáng tạo ra, không sao chép từ hình ảnh đã có trước đó của thành viên/tổ chức khác; Quyết định giao việc nếu chủ sở hữu đối với quyền tác giả là công ty hoặc Tuyên bố tác giả và chủ sở hữu tác phẩm; Hai bản in tác phẩm (02 bản in Ảnh trên giấy A4);

Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam xin được thông tin đến quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự tương hỗ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để hoàn toàn có thể được giải đáp nhanh nhất có thể.

PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 –E-Mail:
Liên hệ Văn phòng Luật Sư


Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnhQuyền sở hữu trí tuệ về hình ảnhQuyền sở hữu trí tuệ về hình ảnhQuyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh

Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh

SBLAW xin trân trọng ra mắt bài trả lời phỏng vấn của luật sư Nguyễn Thanh Hà trên chương trình của Đài truyền hình VTV1 về vấn đề: Bản quyền hình ảnh của thành viên.

Chúng tôi ra mắt nội dung như sau:

 – Những năm mới gần đây social phát triển, việc tải những hình ảnh của bất kì ai hay bất kì đơn vị dễ hơn bao giờ hết. Bởi vậy mà rất nhiều thành viên hay tổ chức đã “ăn cắp” những hình ảnh đó và phục vụ cho mục tiêu marketing thương mại, bán hàng online của tớ. Ví dụ như một người phụ nữ đăng ảnh giảm cân do tập luyện đã bị lấy xuống quảng cáo cho thuốc giảm cân (tuy nhiên chị trước đó chưa từng dùng) hay việc những shop bán quần áo lấy những hình ảnh của shop khác chụp để quảng bá cho shop mình). 

1. Ông nhận định ra làm sao về việc này?

Trước hết, phải xác định rằng việc sử dụng hình ảnh thuộc bản quyền của một thành viên, tổ chức cho mục tiêu thương mại mà không được tác giả được cho phép là hành vi vi phạm quyền tác giả. Tuy nhiên, do thời đại bùng nổ công nghệ tiên tiến như lúc bấy giờ, cộng với thực tế những tác giả đôi lúc còn chưa theo sát sao hoặc không đủ kĩ năng để quản lý tác phẩm của tớ, hành vi vi phạm dạng này đang ngày càng phổ biến, tạo nên một bức tranh xấu xí về việc bảo lãnh và quản lý bản quyền tại nước ta. Tuy nhiên, do những đối tượng sử dụng công nghệ tiên tiến một cách tinh vi, cộng với năng lực quản lý còn hạn chế của chính bản thân mình tác giả, việc xử lý những hành vi này tuy có, nhưng vẫn chưa hoàn toàn triệt để và gặp nhiều trở ngại vất vả.

2. Theo luật pháp, chế tài xử lí với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác khi chưa nhận được sự đồng ý cho mục tiêu marketing thương mại online là ra làm sao, thưa ông?

Các hành vi vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan tùy vào mức độ hoàn toàn có thể bị xử lý hành chính, hình sự hoặc kiện dân sự. Thông thường, những hành vi vi phạm về bản quyền nói riêng và sở hữu trí tuệ nói chung sẽ bị buộc chấm hết hành vi vi phạm và bị áp dụng một hoặc toàn bộ những hình thức xử phạt hành chính như cảnh cáo hoặc phạt tiền. Nếu hành vi vi phạm có tín hiệu cấu thành tội phạm thỏa mãn quy định của cục luật hình sự thì sẽ bị xử lý theo pháp luật hình sự.

Đối với hành vi sử dụng trái phép hình ảnh thuộc bản quyền của người khác cho mục tiêu marketing thương mại trực tuyến, ở góc nhìn pháp lý, đây là hành vi xâm phạm quyền công bố tác phẩm. Theo điều 11 của nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan, hành vi này hoàn toàn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và buộc cải chính công khai minh bạch trên phương tiện thông tin đại chúng.

3. Vậy những tác giả, chủ sở hữu hình ảnh, làm thế nào để bảo vệ hình ảnh của tớ trên social? 

Đối với những thành viên thì việc bảo vệ hình ảnh của tớ trên social là rất trở ngại vất vả do năng lực hạn chế cũng như thủ đoạn tinh vi của bên vi phạm. Bbiện pháp hoàn toàn có thể áp dụng ở đây đó là lập tức chụp lại để tàng trữ dẫn chứng vi phạm, sau đó tiến hành báo cáo với cơ quan quản lý nền tảng xã hội (ví dụ như facebook) để yêu cầu rỡ bỏ hình ảnh vi phạm, rồi báo cáo với cơ quan hiệu suất cao dẫn chứng vi phạm để yêu cầu xử lý.

Đối với những tổ chức có quy mô, việc bảo vệ hình ảnh hoàn toàn có thể thuận tiện và đơn giản hơn một chút ít bằng việc thành lập hoặc thuê dịch vụ theo dõi, giám sát cũng như báo cáo tình trạng xâm phạm bản quyền và tiến hành thao tác với những đơn vị hiệu suất cao để xử lý và xử lý sự việc.

4. Theo ông, làm thế nào để hạn chế sự việc này? 

Để hạn chế sự việc này, theo tôi nên phải có những hành vi mạnh mẽ và tự tin và quyết liệt đến từ những đơn vị nhà nước, rõ ràng như:

+ Tăng cường ứng dụng những tiến bộ công nghệ tiên tiến vào thực thi quyền tác giả. Vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan có xu hướng ra phía mắt ngày càng phổ biến trên môi trường tự nhiên thiên nhiên Internet, với phạm vi xuyên quốc gia. Vì vậy, tăng cường ứng dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến thông tin vào thực thi quyền tác giả là xu hướng tất yếu. Một số công nghệ tiên tiến tìm kiếm mới hoàn toàn có thể giúp phát hiện và thực hiện những giải pháp để xóa bỏ những video, những bản ghi âm thanh vi phạm quyền tác giả.

+ Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chủ trương để bảo lãnh và thực thi quyền tác giả, quyền liên quan: Cần xây dựng, tương hỗ update và hoàn thiện những cơ chế, chủ trương phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong thời kỳ mới, nhằm mục đích cải tổ điều kiện marketing thương mại sản phẩm, dịch vụ văn hóa để từ đó nâng cao hiệu suất cao việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ và những quyền liên quan, thúc đẩy lành mạnh trên thị trường.

+ Củng cố quy mô tổ chức, nâng cao năng lực của những trung tâm bảo vệ quyền tác giả và những tổ chức dịch vụ quyền tác giả. Hiện nay ở nước ta, những tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan, như: Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam, Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ màn biểu diễn âm nhạc Việt Nam, Hội truyền thông số Việt Nam…Để nâng cao năng lực hoạt động và sinh hoạt giải trí của những đơn vị này, cần tiếp tục hoàn thiện tổ chức cỗ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác thao tác này.

+ Tuyên truyền nâng cao nhận thức về những quy định của pháp luật trong thực thi bản quyền tác giả. Thực tiễn những vi phạm về quyền tác giả, quyền liên quan trong công nghiệp văn hóa đã cho tất cả chúng ta biết, cạnh bên những vi phạm cố ý nhằm mục đích thu lợi nhuận bất chính, có một bộ phận không nhỏ những đối tượng không ý thức được hành vi vi phạm của tớ. Do đó, để giảm thiểu vi phạm đòi hỏi sự vào cuộc của những cấp, những ngành, trong đó nòng cốt là khối mạng lưới hệ thống những phương tiện thông đại chúng.

Tải thêm tài liệu liên quan đến nội dung bài viết Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh

Clip Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh tiên tiến nhất

Share Link Down Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những ShareLink Download Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Quyền sở hữu trí tuệ về hình ảnh vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Quyền #sở #hữu #trí #tuệ #về #hình #ảnh